intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:344

139
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm GDQPAN, luận án đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục nhằm hình thành TKL cho SV, góp phần nâng cao chất lượng các khóa học tại trung tâm và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở các trường cao đẳng, đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM –––––––––––––––––––– TRẦN HOÀNG TINH QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT  CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC  QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
  2. 2 THÁI NGUYÊN ­ 2019 2
  3. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM –––––––––––––––––––– TRẦN HOÀNG TINH QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT  CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC  QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH Ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 9140114 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Viết Vượng
  4. THÁI NGUYÊN ­ 2019
  5. 5 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số  liệu,  kết quả  nêu trong luận án này là trung thực và chưa từng được ai công bố  trong  bất kì công trình nào khác. Thái Nguyên, ngày….. tháng 5 năm 2019 Tác giả Trần Hoàng Tinh
  6. 6 LỜI CẢM ƠN Tác giả  luận án xin bày tỏ  lòng biết  ơn chân thành tới các thầy, cô giáo   Khoa Tâm lý ­ Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm ­ Đại học Thái Nguyên, đặc   biệt tới PGS.TS Phạm Viết Vượngngười đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, động  viên khích lệ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận  án này. Trong quá trình thực hiện luận án, tác giả còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt   tình của cán bộ, giảng viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học  Thái Nguyên, cùngcác trung tâm bạn đã cung cấp các tư  liệu, để  tác giả  hoàn   thành luận án. Tác giả xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu đó. Cuối cùng tác giả  xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc tới gia đình, bạn bè và   đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ trong quá trình học tập và hoàn thành luận án. Thái Nguyên, ngày 30 tháng 5 năm 2019 Tác giả Trần Hoàng Tinh 6
  7. 7 MỤC LỤC
  8. 8 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT SỐ  VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ TT 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 CBQL SV Cán bộ quản lý sinh viên 3 ĐT, QLNH Đào tạo, quản lý người học 4 CTTT Chính trị tư tưởng 5 GDQPAN Giáo dục quốc phòng và an ninh 6 GV Giảng viên 7 HĐNK Hoạt động ngoại khóa 8 KL Kỷ luật 9 LLGD Lực lượng giáo dục 10 QP­AN Quốc phòng – An ninh 11 SV Sinh viên 12 TKL Tính kỷ luật 13 ND Nội dung
  9. 9 DANH MỤC CÁC BẢNG
  10. 10 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ Biểu đồ: Sơ đồ: Sơ  đồ  2.1: Sơ  đồ  hệ  thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trên toàn   quốc  Sơ  đồ  2.2: Cơ  cấu tổ  chức của các trung tâm   giáo dục quốc phòng và an  ninhthuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo Sơ đồ 3.1: Tổ chức hệ thống Bảo tàng Quân đội Nhân dân Việt Nam
  11. 11 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tính kỷ luật là một phẩm chất quan trọng của nhân cách, là nét đẹp văn hóa  của người lao động trongxã hội hiện đại, nó góp phầntạo nêntrật tự, kỷ   cương  trongcộng đồng xã hội. Đúng nhưNhà triết học Erich Fromm đã nói:  "Không có tính  kỷ luật, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên chao đảo và thiếu tập trung. Nếu hành   động của chúng ta tùy theo tâm trạng và sở thích thì tất cả những điều đó không có   gì hơn là một trò tiêu khiển". Ông còn nói thêm rằng “Chúng ta sẽ chẳng bao giờ   trở  nên xuất sắc nếu ta không thực hiện những điều chúng ta đặt ra, những mục   tiêu mà chúng ta hướng tới với tinh thần kỷ luật tự giác cao”.  Giáo dục tính kỷ  luật (TKL) cho sinh viên (SV) trong các trường đại học  cần được nhận thức như là một nội dung quan trọng, đồng thời là một biện pháp  hữu hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhằm đáp ứng các yêu   cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong xã hội hiện nay, do tác động của cơ chế thị trường và hội nhập quốc   tế, giới thanh niên, SV bên cạnh những mặt tích cực như  tính năng động, sáng   tạo, ý thứclập nghiệp…, mặt trái của nó lại làm nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu   cực, trật tự, kỷ cương nhiều nơi, nhiều lúc bị vi phạm. Nghị  quyết 25­NQ/TW  của Hội nghị  lần thứ  bảy Ban chấp hành Trung  ương   Đảng khóa X về  “Tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng đối với công tác   thanh niên thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp hóa,hiện đại hóa” đã nhận định có  “một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm tới   tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời   truyền thống văn hóa dân tộc”. Điều này nói lên tính cấp thiết của việc giáo dục   lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, trật tự, kỷ  cương cho thanh niên, SV trong   giai đoạn hiện nay.
  12. 12 Trong những năm gần đâyở  nước ta đã thành lập các trung tâm giáo dục   quốc  phòng và  an  ninh  (GDQPAN)  trên  phạm  vi  cả  nước,   để  GDQPAN  cho  SVcác trường đại học và cao đẳng. Mục đích của GDQPAN là giúp SV có những hiểu biết về quốc phòng và an  ninh (QP­AN), có kiến thức cơ  bản về  đường lối QP­AN, công tác quản lý nhà  nước về  QP­AN,  có  những  kỹ  năng quân sự, an ninh cần thiết, đồng thời giáo  dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của  công dân, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế  lực   thù địch, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Hàng   năm,   SV   của   các   trường   đại   học   được   đưa   vào   các   trung   tâm  GDQPAN học tập, rèn luyện trong khoảng thời gian từ  4 đến 5 tuần, các em   được ăn, ở, tập luyện, được sinh hoạt trong một môi trường có nội quy sinh hoạt  chặt chẽ như trong các nhà trường quân đội, tuy nhiên, còn nhiều SV do chưa có   thói quen và kỹ  năng sống nề  nếp, trật tựnên gặp những khó khăn trong sinh  hoạt, thậm chí còn vi phạm nội quy, kỷ luật (KL) của trung tâm. Do đó, cần phải  giáo dục TKL cho SV trong các trung tâm trước hết để nâng cao chất lượng các  đợt tập huấn, sau đó là để hình thành ý thức và hành vi sống và lao động có KL   sau này. Giáo dục TKL cho SV là một biện pháp đảm bảo cho sự  thành công của  cáckhóa học, cho chất lượng đào tạo của các trường đại học, nhưng sâu xa hơn  là đểhình thành một phẩm chất quan trọng của người lao động chuyên nghiệp   trong xã hội công nghiệp mà chúng ta đang hướng tới. Về mặt lý luận, cho đến nay ở nước ta đã có một số công trình nghiên cứu  về  giáo dục TKL cho học sinhở các trường phổ thông, SV ở các trường đại học   và học viên ở các nhà trường quân đội. Đặc biệt từ khi Luật GDQPAN được ban  hành, đã có một số  công trình nghiên cứu về  GDQPAN cho SV, nhưng chưa có   công trình nào nghiên cứu về quản lý giáo dục TKL cho SV trong các trung tâm  GDQPAN. 
  13. 13 Trong những năm qua, công tác giáo dục, rèn luyện TKL cho SV tại các   trung tâm đã được các cấp lãnh đạo quan tâm và đã thực hiện thành công các mục  tiêu, yêu cầu của cáckhóa học. Tuy nhiên, công tác quản lý giáo dục, rèn luyện  TKL cho SV tại các trung tâm vẫn còn có những hạn chế, bất cập do nhiều   nguyên nhân chủ quan,khách quan khác nhau, vì vậy việc quản lý giáo dục TKL   cho SV cần được nghiên cứu một cách có hệ  thống, để  tìm ra những biện pháp  quản lý cho phù hợp. Xuất phát từ  những lý do trên, là cán bộ  đang công tác tại một trung tâm   GDQPAN chúng tôi chọn đề tài: "Quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại   trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh" làm luận án tiến sĩ của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạnggiáo dục TKL cho SV   tại cáctrung tâm GDQPAN, luận án đề  xuất các biện pháp quản lý giáo dục   nhằm hình thành TKL cho SV, góp phần nâng cao chất lượng các khóa học tại   trung tâm và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở các trường cao đẳng, đại học. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động giáo dục TKL cho SV tại cáctrung tâm GDQPAN. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục TKL cho SV tại trung tâm GDQPAN. 4. Phạm vi nghiên cứu ­ Về  nội dung nghiên cứu:  Quản lý giáo dục TKL cho SV tại   hệ  thống  cáctrung tâm GDQPAN. ­  Về  địa bàn nghiên cứu:  Hiện nay trên phạm vi cả  nước có hai hệ  thống   trung tâm GDQPAN: một là của các trường đại học do Bộ  Giáo dục và Đào tạo   quản lý, hai là của các trường quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý. Luận án khảo  sát tại 5 trung tâm do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý.  Luận án nghiên cứu khảo 
  14. 14 sáttại 5 trung tâm: Trung tâm GDQPAN Đại học Huế, Trung tâm GDQPAN Đại  học Sư Phạm Hà Nội 2, Trung tâm GDQPAN Đại học Quốc gia Hà Nội,Trung tâm  GDQPAN Đại học Quốc gia Thành phố  Hồ  Chí Minh,Trung tâm GDQPAN Đại   học Thái Nguyên và tiến hành thực nghiệm tại Trung tâm GDQPAN Đại học Thái  Nguyên. ­ Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2014 đến năm 2018 5. Giả thuyết khoa học Tính kỷ luật là một phẩm chất quan trọng của nhân cách, có cấu trúc tâm lý   phức tạp, sự  hình thành tính kỷ  luật cho SV là một quá trình dưới sự  tác động  của nhiều yếu tố, trong đó giáo dục và trải nghiệm là hai yếu tố cốt lõi. Quản lý   giáo dục TKL cho SV ở các trung tâm GDQPAN là một vấn đề khoa học và thực   tiễn, nếu ta có những biện pháp quản lý phù hợp với tâm lý lứa tuổi SV,phát huy   được tính chủ  động, tích cực, sáng tạo và tự  giác của SV và phù hợp với môi  trường giáo dục quân sự   ở  các trung tâm GDQPAN thì chất lượng giáo dục sẽ  được cải thiện, góp phần thực hiện tốt mục tiêu GDQPAN theo Luật GDQPAN.  6. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  quản lý giáo dục TKL cho SV tại cáctrung   tâm GDQPAN. ­ Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý giáo dục TKL cho SV tại các trung  tâm GDQPAN. ­ Đề  xuất các biện pháp quản lý giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm  GDQPAN. ­ Tiến hành khảo nghiệm và thử  nghiệm, đánh giá hiệu quả  áp dụng các  biện pháp đề xuất. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu
  15. 15 ­ Đề tài nghiên cứu dựatrên quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, tư  tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, Nhà nước về  giáo dục và quản lý giáo  dục. ­ Đề tài nghiên cứu dựa trên các quan điểm hệ thống ­ cấu trúc, quan điểm  lịch sử  ­ logic, quan điểm hoạt động – nhân cách, quan điểm kiến tạo, quan  điểm thực tiễn về giáo dục, quản lý giáo dục. 7.2. Phương pháp nghiên cứu: 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, phân loại, hệ  thống hóa, khái quát hóa lý thuyết từ  các nguồn tài liệu, các công trình nghiên   cứu, các văn bản pháp quy để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp quan sát Mục đích:  Tìm hiểu thực trạng việc chấp hành KL và những biện pháp  quản  lý   giáo  dục   TKL  cho  SV   trong   học   tập  và   sinh  hoạt  tại  các   trung   tâm  GDQPAN. Nội dung quan sát: + Thái độ và hành vi chấp hành KL trong học tập và sinh hoạt của SV trong   thời gian học tại các trung tâm. + Các phương pháp quản lý giáo dục TKL cho SV trong học tập, rèn luyện   của giảng viên (GV) và cán bộ quản lý sinh viên (CBQL SV). Hình thức quan sát: Thông qua dự giờ và theo dõi các hoạt động ngoài giờ lên   lớp. 7.2.2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích của điều tra: Nhằm tìm hiểu nhận thức của các nhà quản lý, GV và  SV về  việc giáo dục TKL và quản lý, giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm  GDQPAN. Nội dung điều tra: + Đối với cán bộ quản lý (CBQL) trung tâm và GV: khảo sát trình độ  nhận  
  16. 16 thức, thái độ  và thực trạng công tác quản lý giáo dục TKL cho SV tại các trung   tâm. + Đối với CBQL SV: Đánh giá việc chấp hành KL của SV trong thời gian  học tập tại trung tâm GDQPAN. + Đối với SV: Nhận thức của SV về các mục đích, yêu cầu và sự cần thiết   phải chấp hành KL, thái độ  và thực trạng hành vi chấp hành KL, đánh giá công   tác quản lý, phương pháp giáo dục TKL tại các trung tâm. 7.2.2.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Tổng kết, đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhânđể  rút ra những bài học   kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm GDQPAN. 7.2.2.4. Phương pháp phỏng vấn Sử  dụng phương pháp phỏng vấn để  có thêm thông tin của các đối tượng   nghiên cứu, nhằm làm sáng tỏ hơn kết quả khảo sát về  thực trạng các nội dung  có liên quan đến TKL, công tác giáo dục TKL và quản lý giáo dục TKL cho SV  tại trung tâm GDQPAN. 7.2.2.5. Phương pháp khảo nghiệm  Mục đích khảo nghiệm: Xác định mức độ tin cậy của các biện pháp quản lý  giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm GDQPAN được đề xuất trong đề tài. Nội dung khảo nghiệm: Xác định mức độ cần thiết và tính khả  thi của các   biện pháp quản lý giáo dục TKL cho SV tại trung tâm GDQPAN trong thời gian   học tập môn học GDQPAN. Đối tượng khảo nghiệm: SV của các Trường Đại học Sư phạm và Trường  Đại học Kỹ thuật, Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên khi vào học tập tại   Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên. 7.2.2.6.Phương pháp thử nghiệm:  Mục đích thử  nghiệm: Nhằm xác định hiệu quả  và cách thức tổ  chức của   các biện pháp quản lý giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm GDQPAN. Nội dung thử nghiệm: Áp dụng một số biện pháp quản lý giáo dục TKL cho  SV tại trung tâm GDQPAN được đề xuất trong đề tài.
  17. 17 Đối tượng thử  nghiệm: SV của các Trường Đại học Sư  phạm và Trường  Đại học Kỹ thuật, Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên khi vào học tập tại   Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên, để đánh giá tính khả thi và tính hiệu   quả của biện pháp được đề xuất, từ đó chứng minh tính đúng đắn của giả thuyết  khoahọc. 7.2.3. Nhóm phương pháp hỗ trợ Sử dụng công thức thống kê, chương trình Excel để xử lý các số liệu khảo  sát thực trạng, kết quả thử nghiệm. 8. Luận điểm bảo vệ ­ Tính kỷ luật của SV tạicáctrung tâm GDQPAN là sản phẩm của giáo dục  và trải nghiệm, được thể  hiện qua nhận thức, thái độ, hành vi của SV trong  việctuân thủ mọi quy địnhcủa trung tâm,để  góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ  học tập vàthành công củakhóa học. ­ Môi trường giáo dục TKL cho SV tại trung tâm GDQPAN có hiệu quả  vượt trội hơn so với các môi trường khác trong quá trình đào tạo ở các trường đại  học. ­ Quản lý giáo dục TKL cho SV tại trung tâm GDQPAN là một tổ  hợp các   biện pháp,phù hợp vớiđặc điểm tâm lý lứa tuổi SV,vớimôi trườngquân sự  góp   phần tích cực vào việc thực hiện mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ GDQPAN và mục  tiêu đào tạo của các trường đại học.  9. Câu hỏi nghiên cứu: ­ Bản chất của tính kỷ luật là gì ? quá trình hình thành TKL của SV tại các   trung tâm GDQPAN diễn ra như thế nào ? ­  Giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm GDQPAN có những đặc điểm gì ?   có những yếu tố tác động nào ? ­ Thực trạng TKL, giáo dục TKL và quản lý giáo dục TKL cho SV  ở  các  trung tâm GDPAN hiện nay ra sao ? ­ Quản lý giáo dục TKL cho SV ở các trung tâm GDQPAN cần sử dụng các  biện pháp nào để đạt được hiệu quả cao nhất ?
  18. 18 10. Kết quả mới của luận án Về mặt lý luận: Hệ thống hóa cơ sở lý luận vềKL, TKL, giáo dục TKL và  quản lý giáo dục TKL cho SV tại trung tâm GDQPAN. Về mặt thực tiễn: ­Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng TKL, giáo dục TKL, quản lý giáo  dục TKL và những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý giáo dục TKL cho  SV tại trung tâm. ­ Đề  xuất các biện pháp quản lý giáo dục TKL cho SV phù hợp với đặc   điểm tâm lý lứa tuổi và môi trường thực tiễn tại trung tâm GDQPAN. 11. Kết cấu của luận án Luận án ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Khuyến nghị, Tài liệu tham khảo và  Phụ lục, nội dung (ND) chính của luận án được trình bày trong 4 chương. Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại  trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh. Chương 2. Thực trạng quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung   tâm giáo dục quốc phòng và an ninh. Chương 3. Biện pháp quản lý giáo dục tính kỷ  luật cho sinh viên tại trung   tâm giáo dục quốc phòng và an ninh. Chương 4. Khảo nghiệm và thử nghiệm.
  19. 19 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH  KỶ LUẬT CHO SINH  VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNGVÀ AN NINH 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về  quản lý giáo dục tính kỷ  luật   cho sinh viên 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.1.1. Những nghiên cứu về kỷ luật và tính kỷ luật Kỷ luật và tính kỷ luật là những vấn đề quan trọng củađời sống xã hội, vì  vậy đã có nhiều nhà khoa học nghiên cứu trêncác bình diện khác nhau.  Ở  góc độ  Triết học, C.Mác và Ph.Ănghen cho rằng:  Kỷ  luật là một hiện   tượng xã hội đặc biệt, là điều kiện đảm bảo cho mọi hoạt động của bất kỳ cộng   đồng, tổ chức nào diễn ra thành công.[48, tr.350­351]  V.I Lênin cũng khẳng định: “ Sự sản xuất tinh thần cũng biến đổi theo sự   sản xuất vật chất, những tư  tưởng thống trị  của một thời đại bao giờ  cũng là   những tư tưởng của giai cấp thống trị. Trong xã hội có giai cấp, giai cấp thống trị sử   dụng kỷ luật như một thứ vũ khí, một công cụ, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của   mình” [39, tr.235]. “Tổ  chức lao động xã hội của chế độ  phong kiến dựa vào kỷ   luật roi vọt, vào tình trạng ngu muội và khiếp nhược đến cùng cực của người   lao động. Tổ  chức lao động xã hội của chủ  nghĩa tư  bản dựa vào kỷ  luật đói   khát. Tổ  chức lao động xã hội của chủ  nghĩa cộng sản mà bước đầu là chủ   nghĩa xã hội thì dựa vào sự tự giác, tự nguyện của những người lao động ”.[39,  tr.16] Trong lĩnh vực Xã hội học Erich Fromm cho rằng: “Không có kỷ luật, cuộc   sống của chúng ta sẽ trở nên chao đảo và thiếu tập trung. Nếu hành động của   chúng ta tùy theo tâm trạng và ý thích của mỗi người thì tất cả  những điều đó   không hơn gì một trò tiêu khiển và chúng ta sẽ  chẳng bao giờ trở nên xuất sắc   nếu ta không thực hiện những điều chúng ta đặt ra, những mục tiêu mà chúng ta   hướng tới với tinh thần kỷ  luật tự giác cao. Là một người lãnh đạo, để  có thể   “lãnh đạo” được người khác, hiển nhiên là chúng ta phải “lãnh đạo bản thân”,   điều này chỉ thực hiện được khi chúng ta có TKL tự giác”. [79] Trong lĩnh vực giáo dục A.X. Macarenko cho rằng: “ Kỷ  luật là tập hợp   những quy tắc hành vi, những thói quen đã được hình thành  ở  con người thông   qua quá trình giáo dục, nó là sản phẩm của toàn bộ quá trình giáo dục, bao gồm  
  20. 20 cả quá trình giảng dạy, giáo dục chính trị, quá trình hình thành tính cách, cọ xát   và giải quyết xung đột trong tập thể” [47, tr.49].Theo ông điều quan trọng nhất   của KL chính là sự chấp hành những qui định, luật lệ cụ thể, từ đó dẫn tới hình  thành một phẩm chất rất quan trọng đó là năng lực chấp hành các yêu cầu của tổ  chức, đây là nhân tố quyết định làm cho các chuẩn mực, qui tắc của mọi tổ chức   được hiện thực hóa, đảm bảo cho hoạt động của tổ chức, của tập thể và cá nhân  diễn ra theo một trật tự nhất định. Ở khía cạnh Tâm lý học V.Đ.Culacôp cho rằng“TKL là một phẩm chất gắn   chặt với những phẩm chất khác của nhân cách. Bản chất của nó là khả  năng   điều chỉnh hành vi theo đúng yêu cầu của các điều lệ, các qui định…”[12, tr.29]. A.I.Êvenmenco coi “TKL là sự  thống nhất giữa sự  hiểu biết, niềm tin và   hành vi, có chứa đựng động cơ tích cực, được thực hiện nghiêm ngặt, chính xác.   Nếu thiếu đi sự thống nhất của ba yếu tố này sẽ không thể có TKL”.[20] Cũng như  A.I.Evenmenco,   I.Gordin [80] cho rằng: “ Tính kỷ  luật là phẩm   chất tự điều khiển, điều chỉnh của nhân cách. Nhờ phẩm chất này mà con người   có được hành vi chấp hành nghiêm túc các quy định của tổ chức”.  I.S.Dolinskaya đã đưa ra “cấu trúc của TKL như là hợp kim của kiến thức, thái   độ, niềm tin, kỹ năng, kỹ xảo và thói quen” [81].Ông cho rằng KL là thước đo giá trị  và chất lượng cuộc sống và công cụ đảm bảo quyền lợi chính đáng của con người. Nhiều tác giả  đã đề  cập đến TKL có những khác biệt  ở  mỗi chế  độ  chính  trị, trong chế  độ  xã hội chủ  nghĩa KL là tự  giác, nghiêm minh, dựa trên nguyên  tắc dân chủ, bình đẳng, bảo vệ  lợi ích người lao động. Nhờ  có TKL người lao  động đoàn kết thống nhất thành một khối, chấp hành mọi nội qui, quy chế, tạo  động lực thúc đẩy hoàn thành các công việc được giao.  A.X.Macarenko kết luận: “Chỉ  có quyền được gọi là  người có TKL với   những ai trong bất kỳ điều kiện nào cũng chọn hành vi đúng đắn có lợi nhất cho   xã hội, mặc dù có gặp những khó khăn, trở ngại như thế nào đi nữa cũng khẳng   định tiếp tục hành động đó đến cùng”[46]. Theo quan niệm này thì TKL là hành  vi cá nhân mang lại lợi ích cộng đồng, thống nhất giữa lợi ích cá nhân và lợi ích   tập thể. 1.1.1.2. Những nghiên cứu về giáo dục tính kỷ luật. Về giáo dục TKL C.Mác và Ph.Ănghen cho rằng: “Nhiệm vụ  của chúng ta   không chỉ là giáo dục cho con người có một thái độ đúng, mà còn giáo dục những   thói quen hành vi đúng, đó là TKL”.[48, tr.350]
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0