intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: Tiểu Ngư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:184

34
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN VĂN HÙNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ MẶT TRẬN TỔ QUỐC CẤP CƠ SỞ TỈNH BẮC NINH LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2019
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN VĂN HÙNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ MẶT TRẬN TỔ QUỐC CẤP CƠ SỞ TỈNH BẮC NINH Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9140114 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phan Thanh Long 2. PGS.TS. Phùng Thị Hằng THÁI NGUYÊN - 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Tác giả luận án Nguyễn Văn Hùng
  4. ii LỜI CẢM ƠN Với những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc đối với PGS.TS. Phan Thanh Long và PGS.TS. Phùng Thị Hằng, những người thầy đã hướng dẫn khoa học, tận tình giúp đỡ, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành luận án. Xin cảm ơn Ban Giám hiệu; Ban Chủ nhiệm, cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo khoa Tâm lý - Giáo dục, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, đã giảng dạy, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Chân thành cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh, các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ, hỗ trợ, cung cấp các số liệu trong quá trình tôi thực hiện luận án. Xin bày tỏ sự biết ơn tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án. Thái Nguyên, tháng 12 năm 2019 Tác giả luận án Nguyễn Văn Hùng
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG.......................................................................................... v MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3 5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 4 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 4 8. Luận điểm cần bảo vệ ............................................................................................. 6 9. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 6 10. Bố cục của luận án ................................................................................................ 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ MẶT TRẬN TỔ QUỐC CẤP CƠ SỞ .......................................................... 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .......................................................................... 8 1.1.1. Một số nghiên cứu ở nước ngoài ...................................................................... 8 1.1.2. Một số kinh nghiệm quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức trên thế giới .................................................................................................... 12 1.1.3. Các nghiên cứu ở Việt Nam ........................................................................... 18 1.2. Các khái niệm cơ bản của luận án .................................................................. 25 1.2.1. Lý luận chính trị ............................................................................................. 25 1.2.2. Nghiệp vụ, nghiệp vụ cán bộ Mặt trận Tổ quốc ............................................. 26 1.2.3. Cấp cơ sở ........................................................................................................ 26 1.2.4. Cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ............................................................... 28 1.2.5. Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ......................................................................................................... 29
  6. iv 1.2.6. Quản lý hoạt động Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ............................................................................ 30 1.3. Hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ............................................................................. 32 1.3.1. Tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ......................................................... 32 1.3.2. Đặc trưng của bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở........................................................................................... 34 1.3.3. Các thành tố quá trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ......................................................... 35 1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ................................................................ 39 1.4.1. Đặc trưng của quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở .......................................................... 39 1.4.2. Các thành tố quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở .......................................................... 39 1.5. Chủ thể tham gia quản lí hoạt động bồi dưỡng lí luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ........................ 45 1.5.1. Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện (Chủ thể chính) ............................... 45 1.5.2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ( Phối hợp) ..................................................... 46 1.5.3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện (Phối hợp) ............................................ 46 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ...................................... 46 1.6.1. Các yếu tố chủ quan ...................................................................................... 46 1.6.2. Các yếu tố khách quan .................................................................................. 48 Kết luận Chương 1 ................................................................................................... 49 Chương 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ MẶT TRẬN TỔ QUỐC CẤP CƠ SỞ TỈNH BẮC NINH ....... 50 2.1. Khái quát về tỉnh Bắc Ninh .......................................................................... 50 2.1.1. Về vị trí, địa lý, văn hóa và giáo dục ........................................................... 50 2.1.2. Về kinh tế - xã hội ......................................................................................... 50
  7. v 2.1.3. Tình hình tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh ........................................................................................................ 51 2.2. Giới thiệu về khảo sát thực trạng ................................................................... 55 2.2.1. Mục đích khảo sát .......................................................................................... 55 2.2.2. Nội dung khảo sát ........................................................................................... 55 2.2.3. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 55 2.2.4. Thời gian, địa bàn khảo sát ............................................................................ 55 2.2.5. Phương pháp khảo sát và tiêu chí đánh giá .................................................... 55 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh .......... 56 2.3.1. Thực trạng bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh ................................................................... 56 2.3.2. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh .................................. 64 2.3.3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ............. 78 2.4. Đánh giá chung............................................................................................... 81 2.4.1. Những ưu điểm ............................................................................................... 81 2.4.2. Những hạn chế, bất cập .................................................................................. 83 2.4.3. Nguyên nhân những hạn chế .......................................................................... 85 Kết luận chương 2 ..................................................................................................... 87 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ MẶT TRẬN TỔ QUỐC CẤP CƠ SỞ TỈNH BẮC NINH ........................ 88 3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp .................................................................. 88 3.1.1. Bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước .................................................................................................. 88 3.1.2. Bảo đảm tính kế thừa và phát triển ................................................................ 89 3.1.3. Bảo đảm tính thực tiễn và khả thi .................................................................. 89 3.1.4. Bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ .................................................................... 90 3.1.5. Bảo đảm tính hiệu quả .................................................................................... 91 3.1.6. Bảo đảm tính khoa học và toàn diện .............................................................. 91
  8. vi 3.2. Biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ Quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh ........................... 92 3.2.1. Tổ chức học tập, quán triệt để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí về bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ................................................................................................ 92 3.2.2. Xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng đảm bảo yêu cầu phát triển năng lực nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở ....... 103 3.2.3. Chỉ đạo thực hiện đổi mới và đa dạng các hình thức bồi dưỡng phù hợp điều kiện thực tiễn ........................................................................................ 113 3.2.4. Kiện toàn và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, đầu tư các nguồn lực, điều kiện phục vụ hoạt động bồi dưỡng ....................................................... 120 3.2.5. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, đánh giá đúng kết quả hoạt động bồi dưỡng .. 130 3.3. Khảo nghiệm và thử nghiệm ........................................................................ 139 3.3.1. Khảo nghiệm các biện pháp đã đề xuất ........................................................ 139 3.3.2. Thử nghiệm .................................................................................................. 143 3.3.3. Kết quả thử nghiệm ...................................................................................... 145 Kết luận Chương 3 .................................................................................................. 148 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 149 1. Kết luận ............................................................................................................... 149 2. Kiến nghị ............................................................................................................. 151 CÁC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ ....... 153 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 154 PHỤ LỤC
  9. iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BD Bồi dưỡng ĐT Đào tạo CT Chính trị CTQG Chính trị quốc gia ĐCSVN Đảng Cộng sản Việt Nam HCQG Hành chính quốc gia MTTQ Mặt trận Tổ quốc NXB Nhà xuất bản QĐ Qui định TTBDCT Trung tâm bồi dưỡng chính trị XHCN Xã hội chủ nghĩa
  10. v DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Thực trạng đội ngũ giảng viên............................................................... 56 Bảng 2.2: Thực trạng nội dung bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở ................................................................................................ 57 Bảng 2.3: Thực trạng hình thức tổ chức bồi dưỡng ............................................... 59 Bảng 2.4: Thực trạng thực hiện chương trình bồi dưỡng ...................................... 60 Bảng 2.5: Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở ............................. 61 Bảng 2.6: Đánh giá về hoạt động dạy bồi dưỡng ................................................... 62 Bảng 2.7: Sự cần thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng ..................................... 65 Bảng 2.8: Thực trạng lập kế hoạch bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở ................................................................. 66 Bảng 2.9: Đánh giá biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên ................................. 67 Bảng 2.10: Thực trạng hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh ............................................................ 69 Bảng 2.11: Thực trang phối hợp đơn vị trong tổ chức hoạt động BD ..................... 70 Bảng 2.12: Thực trạng chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng .............................................. 71 Bảng 2.13: Thực trạng phối hợp chỉ đạo hoạt động BD của Mặt trận tổ quốc cấp huyện ............................................................................................... 73 Bảng 2.14: Đánh giá nội dung quản lý BD lý luận vàng hiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở ở trung tâm bồi dưỡng chính trị ................................ 74 Bảng 2.15: Thực trang công tác kiểm tra hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở............................................ 76 Bảng 2.16: Hình thức kiểm tra, đánh giá hoạt động BD .......................................... 77 Bảng 2.17: Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan đến quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở ................................................................................................ 79 Bảng 2.18: Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố khách quan ................................ 80 Bảng 3.1: Đánh giá mức độ cần thiết của các biện pháp đề xuất (n= 128) ......... 140 Bảng 3.2: Đánh giá sự khả thi của các biện pháp đề xuất (n= 128)..................... 141 Bảng 3.3: Kết quả thu được trước thử nghiệm..................................................... 146 Bảng 3.4: Kết quả thu được sau thử nghiệm ........................................................ 147
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi cán bộ là vấn đề quan trọng gắn liền với sự thành công hay thất bại của sự nghiệp cách mạng. Kế thừa tư tưởng của Bác, Đảng và Nhà nước ta cũng rất coi trọng công tác cán bộ. Nhiều nghị quyết của Đảng đã bàn đến vấn đề này. “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng” [15; tr.66]; “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu của tình hình mới... Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác” [18; tr.54, 55]… Có thể nói, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ mang tính chất chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta hiện nay và mãi mãi sau này. Để người cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, họ phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Lý luận chính trị luôn là ngọn đuốc soi đường cho tất cả các hoạt động thực tiễn, là cơ sở khoa học để hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng ta trong từng thời kỳ cách mạng cụ thể. Vì vậy, Đảng ta luôn coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ. Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, vai trò của công tác giáo dục, BD lý luận chính trị càng trở nên quan trọng hơn. Đội ngũ cán bộ cấp cơ sở là nơi trực tiếp tổ chức thực hiện, nhằm biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước thành hiện thực trong cuộc sống. Trình độ lý luận chính trị sẽ giúp họ thực hiện tốt việc tổng kết tình hình thực tiễn ở địa phương, rút ra những bài học kinh nghiệm, tham mưu cho lãnh đạo trong việc sửa đổi, bổ sung và phát triển chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào trong thực tiễn. Nhưng đội ngũ cán bộ cơ sở là những người ít được đào tạo bài bản về nghiệp vụ và lý luận chính trị. Họ chủ yếu là những người hoạt động thực tiễn, từ nhiều công việc khác nhau. Vì thế, việc BD lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cấp này là hết sức cần thiết. Do đó, Đảng ta cũng đã có nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về giáo dục, BD lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ như: Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX); Quy định số 54- QĐ/TW ngày 12/5/1999 về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; Quy định số 164 - QĐ/TW ngày
  12. 2 01/02/2013 của Bộ Chính trị về chế độ BD, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)… Trong thực tế, vẫn còn nhiều cán bộ, công chức cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu công việc do yếu về lý luận và nghiệp vụ. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác ĐT, BD đội ngũ cán bộ. Hoạt động ĐT, BD cán bộ, công chức chưa được như mong muốn. Công tác ĐT, BD còn tình trạng chạy theo số lượng, coi nhẹ chất lượng, bồi dưỡng chưa đúng đối tượng. Nội dung, chương trình ĐT, BD chưa phù hợp với từng đối tượng cán bộ; nặng về lý thuyết, tính ứng dụng thực tiễn chưa cao, chưa chú trọng tính chất đặc thù của từng ngành, từng vị trí việc làm của cán bộ, công chức. Hoạt động ĐT, BD cán bộ chưa thực hiện đồng bộ,…; Trong lịch sử cách mạng nước ta, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên các tầng lớp nhân dân, các thành phần xã hội thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh có hơn 180 cán bộ chuyên trách công tác tại cơ quan cấp tỉnh, huyện và cơ sở luôn thực hiện tốt nhiệm vụ trong các hoạt động giám sát, phản biện xã hội… Theo Luật tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở thực hiện chức năng cơ bản sau: 1) Tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo bảo vệ lợi ích thiết thực, hợp pháp của nhân dân; 2) Giáo dục nâng cao nhận thức mọi mặt cho nhân dân; 3) Tổ chức, động viên nhân dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, tham gia quản lý kinh tế, quản lý nhà nước, xây dựng và giám sát hoạt động của chính quyền địa phương [56]. Với vị trí, vai trò như vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ MTTQ cơ sở phải được nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Việc BD lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc nói chung, cấp cơ sở nói riêng để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mặt trận trong tình hình mới là rất cần thiết. Nhận thức được yêu cầu, nhiệm vụ và tầm quan trọng của việc BD và quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn
  13. 3 hiện nay, NCS chọn đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh” làm luận án tiến sỹ chuyên ngành Quản lý giáo dục của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở của tỉnh Bắc Ninh. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở. 4.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. 4.3. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh cho các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. 5. Giả thuyết khoa học Hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh hiện nay được triển khai và đã đạt được những kết quả nhất định tuy nhiên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng cán bộ làm công tác mặt trận tổ quốc cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Nếu đề xuất và triển khai một số biện pháp quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh thì chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động của mặt trận được nâng cao, góp phần củng cố khối đại đoàn kết vững chắc, tạo được sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
  14. 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Về nội dung Nghiên cứu về hoạt động và quản lí hoạt động BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong tỉnh Bắc Ninh. 6.2. Về địa bàn và khách thể khảo sát Nghiên cứu được tiến hành tại 8 huyện, thị, thành phố và 734 Ban công tác Mặt trận của tỉnh Bắc Ninh về công tác BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, cấp xã và khu dân cư. Khách thể khảo sát là cán bộ làm công tác mặt trận tỉnh Bắc Ninh ở ba cấp tỉnh, huyện, xã gồm 370 người, trong đó: Cán bộ quản lý các cấp: 200 người, giảng viên: 50 người, học viên: 120 người. 6.3. Thời gian khảo sát Quá trình nghiên cứu thực tiễn được tiến hành trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017. - Sử dụng các số liệu thống kê giai đoạn năm 2012 đến 2017 (theo số liệu của Đại hội Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ 2009- 2014; 2014 – 2019) 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận Việc nghiên cứu đề tài được tiến hành theo quan điểm tiếp cận: - Quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước Việt Nam về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở và công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ này. - Tiếp cận quan điểm hệ thống - cấu trúc: Quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ nói chung, cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở nói riêng là một hệ thống từ trung ương đến địa phương bao gồm hệ thống các trường và cấp quản lí. Giữa các đơn vị có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và đều có chức năng, nhiệm vụ riêng của nó. Vì vậy, khi nghiên cứu biện pháp quản lí của các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện phải được nghiên cứu trong mối quan hệ với các cấp quản lí và các đơn vị liên quan khác, phải xem xét trong một thể chế quản lí thống nhất của Đảng và Nhà nước. - Tiếp cận quan điểm logic - lịch sử: Nghiên cứu quản lí hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ MTTQ cấp cơ sở phải
  15. 5 được tiếp cận kế thừa các nghiên cứu trước, đảm bảo tính lôgic của vấn đề trong nghiên cứu. Việc đề xuất biện pháp phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các trung tâm bồi dưỡng cấp huyện đồng thời kế thừa những thành tựu nghiên cứu của lịch sử. - Quan điểm thực tiễn và quan điểm khách quan: Nghiên cứu đề tài luận án xuất phát từ thực tiễn yêu cầu về năng lực của đội ngũ cán bộ MTTQ cấp cơ sở, thực tiễn công tác bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ MTTQ cấp cơ sở. Biện pháp đề xuất trong luận án phải xuất phát từ thực tiễn khách quan và điều kiện cụ thể của từng địa phương đồng thời hướng đến đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ MTTQ cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay. 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết Sử dụng các phương pháp nghiên cứu lý thuyết để phân tích, tổng hợp và khái quát. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi nhằm thu thập những thông tin về thực trạng hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn: Sử dụng phương pháp phỏng vấn để phỏng vấn nhà nghiên cứu, cán bộ lãnh đạo địa phương, giảng viên tham gia hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc phục vụ quá trình nghiên cứu luận án. 7.2.2.3. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến chuyên gia ( ý kiến của của các nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục) về quản lý cán bộ ở các cơ quan Trung ương, địa phương chuyên gia về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất… 7.2.2.4. Phương pháp thử nghiệm: Thử nghiệm một số biện pháp quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh do luận án đề xuất trong công tác quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tại 2 trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện tại huyện Yên Phong và Gia Bình nhằm xác lập tính khả thi của biện pháp trong thực tiễn.
  16. 6 7.3. Các phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 20.0 để xử lý số liệu trong quá trình nghiên cứu luận án. 8. Luận điểm cần bảo vệ Quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ là một trong những yêu cầu cấp bách của công tác cán bộ nói chung, cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở nói riêng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở; Hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ MTTQ mang đặc thù của công tác bồi dưỡng cán bộ. Công tác quản lí hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh còn có những bất cập, hạn chế so với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận Tổ quốc cơ sở, do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó vai trò các yếu tố chủ quan ảnh hưởng là chủ yếu. Cần có những biện pháp quản lý theo tiếp cận phức hợp giữa chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và nội dung thực hiện để công tác quản lí hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh. Vận dụng biện pháp do luận án đề xuất một cách khoa học tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện góp phần nâng cao hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị của địa phương trong giai đoạn hiện nay. 9. Đóng góp mới của luận án 9.1. Góp phần xây dựng lý luận về quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở hiện nay của nước ta; Xác định rõ được các thành tố cơ bản của quá trình hoạt động bồi dưỡng, đặc thù của hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở, vai trò của các chủ thể cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng LLCT và NV cho cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở. 9.2. Về thực tiễn - Khảo sát và đánh giá được thực trạng hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng LLCT và NV cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở của tỉnh Bắc Ninh hiện nay.
  17. 7 - Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở là có căn cứ khoa học, thực tiễn. Việc vận dụng biện pháp bước đầu cho thấy đã góp phần cải thiện công tác quản lý hoạt động BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh theo hướng hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ cũng như hiệu quả công tác của mặt trận cấp cơ sở. 9.3. Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong cả nước. 10. Bố cục của luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Khuyến nghị, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung chính của luận án được cấu trúc thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ đội ngũ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở. Chương 2: Cơ sở thực tiễn của việc quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh. Chương 3: Các biện pháp quản lý hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh.
  18. 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ MẶT TRẬN TỔ QUỐC CẤP CƠ SỞ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Một số nghiên cứu ở nước ngoài Trên thế giới có nhiều công trình nghiên cứu về ĐT, BD công chức nhà nước, nhưng trong phạm vị nghiên cứu của đề tài, có thể kể đến một số nghiên cứu sau: Năm 2001, các nhà giáo dục Mỹ gồm Donnelly, Giboson và Ivancevich đã nghiên cứu về ĐT, BD công chức mà vấn đề nổi bật là phương pháp xác định nhu cầu của việc ĐT, BD công chức. Các tác giả cho rằng, để có một chương trình ĐT, BD công chức thích hợp cần phải xác định được các mục tiêu: (1) Đáp ứng được nhu cầu nâng cao trình độ của của cá nhân cán bộ, công chức và tổ chức sử dụng công chức; (2) Nội dung ĐT có thể giải quyết và làm rõ những vấn đề khó khăn gặp phải về chuyên môn, nghiệp vụ trong thực thi chức trách, nhiệm vụ của mình; (3) ĐT, BD phải dựa trên những cơ sở chuyên môn, nghiệp vụ được ĐT, những nguyên lý cơ bản thiết nhất cho người học mà người học có khả năng tiếp thu ở mức độ tốt nhất; (4) Phải đánh giá được kết quả của chương trình ĐT, BD và kết quả học tập của công chức sau mỗi khóa BD, có thể theo giai đoạn, mục đích hay tiến độ mà chương trình ĐT đặt ra [92]. Năm 1996, trong công trình nghiên cứu về quản lý quá trình BD, Amstrong đã đưa ra quan điểm coi quá trình ĐT, BD là kế hoạch xác định, những tác động có mục tiêu học tập để nâng cao khả năng làm việc, kỹ năng hoạt động của công chức trong thực tiễn. Ông cho rằng, quá trình ĐT, BD cán bộ, công chức gồm 4 công đoạn: (1) Xây dựng kế hoạch chương trình BD. Công đoạn này phải xác định được: i) Đối tượng được BD với các yêu cầu, tiêu chuẩn về trách nhiệm, về năng lực, về bằng cấp…; ii) Chủ thể BD là tổ chức quản lý nhân lực hay cơ sở ĐT, BD công chức theo chức năng được giao; iii) Nội dung chương trình BD với các học phần, môn học, yêu cầu kiến thức BD cụ thể theo nhu cầu BD của học viên, của tổ chức sử dụng công chức; iv) Phương pháp tổ
  19. 9 chức BD đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhất; v) Điều kiện và phương tiện phục vụ cho BD như cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, môi trường dạy và học,… (2) Xác định địa điểm và phân công người phụ trách hoạt động BD. Địa điểm BD được chọn phải thuận lợi, phù hợp với cả đối tượng và chủ thể BD, đảm bảo người dạy và người học đi lại, hoặc sinh hoạt trong thời gian BD được dễ dàng. Phân công cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình BD có năng lực chuyên môn phù hợp với nội dung và đối tượng được BD, về chuyên môn, nghiệp vụ, về các yếu tố khác như tâm lý, phong cách quan lý và giảng dạy… (3) Triển khai thực hiện kế hoạch BD. Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phải đảm bảo: i) Theo đúng chương trình đã xây dựng, đúng tiến độ chung, lộ trình của từng học phần, môn học, thời gian học của học viên; ii) Quản lý được học viên trong suốt quá trình BD, kể cả trường hợp cơ sở ĐT không tổ chức học viên ở tập trung; iii) Đảm bảo chất lượng từng môn học và chất lượng của cả quá trình học tập của học viên. (4) Đánh giá và hiệu chỉnh kết quả thực hiện kế hoạch BD. Thực hiện đánh giá 3 nội dung chính: i) Đánh giá chính xác, khách quan, sát thực kết quả học tập của học viên; ii) Đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên để rút kinh nghiệm, hiệu chỉnh về nội dung và lộ trình ĐT về sau; iii) Đánh giá tình hình sử dụng kinh phí, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Nghiên cứu của Amstrong đang được sử dụng nhiều trong công tác quản lý ĐT, BD của nhiều nước trên thế giới. Mặc dù ông chưa đề cập đến một mô hình nào cụ thể, nhưng các tiêu chuẩn nghề nghiệp đã mô tả được những yêu cầu cần đạt được của hoạt động BD cũng như những yêu cầu của xã hội đối với cán bộ công chức [116]. Sherry Fox [117] với hướng tiếp cận năng lực cho rằng cần sử dụng tiếp cận quản lí năng lực trong công tác ĐT, BD công chức. Ông đưa ra một quá trình ĐT, BD cần có các bước cụ thể như sau: (1) Phân tích thiếu hụt kĩ năng và nhu cầu BD: Cơ sở để BD là việc đánh giá được nhu cầu BD công chức trước yêu cầu về chuyên môn, nhiệm vụ, chức trách được giao. Từ đó, phát hiện những thiếu hụt về
  20. 10 kỹ năng hoạt động thực tiễn của công chức hay của tổ chức. Phải xác định nhu cầu BD công chức theo từng lĩnh vực chuyên môn, đặc biệt về kỹ năng cần có của công chức trong từng giai đoạn, từng thời điểm nhất định. (2) Xây dựng khung và chương trình BD: Khung BD được xây dựng dựa theo các căn cứ: Nhu cầu BD, quy định của nhà nước tiêu chuẩn nghề nghiệp công chức, kỹ năng cần BD trong các lĩnh vực xã hội… Từ đó, tiến hành xây dựng chương trình ĐT, BD phù hợp với mục tiêu ĐT, BD... (3) Tổ chức thực hiện hoạt động BD: Thực hiện các công đoạn như các yêu cầu mà Amstrong đã đưa ra ở trên. (4) Đánh giá năng lực hình thành sau BD so với chuẩn: Thực hiện đánh giá ở các khía cạnh: i) Đánh giá kết quả học tập của công chức trong mỗi môn học, trong cả quá trình BD; ii) Đánh giá chất lượng, hiệu quả dạy học của giảng viên thông qua chất lượng thực hiện chương trình ĐT, BD; ii) Đánh giá năng lực của công chức được hình thành hoặc tăng thêm so với chuẩn nghề nghiệp, với mục tiêu, yêu cầu của chương trình BD. (5) Cải tiến chương trình: Trên cơ sở kết quả đánh giá quá trình ĐT, BD, tiến hành nghiên cứu, xem xét, cải tiến chương trình ĐT, BD cho lần sau để nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu BD của công chức và của tổ chức sử dụng cán bộ, công chức. [116]. Xinh Khăm Phom Ma Xay (2003) trong công trình nghiên cứu “Đào tạo, BD đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý kinh tế của Đảng và Nhà nước Lào trong giai đoạn hiện nay” đã làm rõ tình hình đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế và thực trạng công tác ĐT, BD cán bộ của Lào. Ông cũng chỉ ra những thành tựu, những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, những nguyên nhân của công tác ĐT, BD đội ngũ cán bộ của Lào trong thời gian qua. Từ đó, đề xuất những biện pháp nâng cao chất lượng công tác ĐT, BD cán bộ lãnh đạo quản lý kinh tế của Nhà nước Lào trong thời gian tới. Song, trong nghiên cứu mới chỉ đề cập đến công tác ĐT, BD lý luận chính trị cho cán bộ quản lý kinh tế cấp cao mà chưa đề cấp sâu về ĐT, BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo quản lý cấp cơ sở [101]. Khăm Phăn Phôm Mạ Thắt (2005) với nghiên cứu “Công tác ĐT, BD đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở Cộng hòa dân chủ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2