BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
LÊ MINH CƢỜNG<br />
<br />
RÌN LUYÖN CHO SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M<br />
NGµNH TO¸N KÜ N¡NG øNG DôNG C¤NG NGHÖ TH¤NG TIN<br />
TRONG D¹Y HäC ë TR¦êNG PHæ TH¤NG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
LÊ MINH CƢỜNG<br />
<br />
RÌN LUYÖN CHO SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M<br />
NGµNH TO¸N KÜ N¡NG øNG DôNG C¤NG NGHÖ TH¤NG TIN<br />
TRONG D¹Y HäC ë TR¦êNG PHæ TH¤NG<br />
Chuyên ngành: Lí luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán<br />
Mã số: 62 14 01 11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. PGS.TS. TRỊNH THANH HẢI<br />
2. PGS.TS. TRẦN TRUNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
i<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dƣới sự<br />
hƣớng dẫn của PGS.TS. Trịnh Thanh Hải và PGS.TS. Trần Trung. Các kết quả<br />
trình bày trong luận án là trung thực, có nguồn trích dẫn. Các kết quả công bố chung<br />
đều đƣợc đồng nghiệp cho phép sử dụng đƣa vào luận án.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Lê Minh Cƣờng<br />
<br />
ii<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Trịnh Thanh<br />
Hải và PGS.TS. Trần Trung, hai ngƣời Thầy đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo và<br />
giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án.<br />
Em xin trân trọng cảm ơn các Thầy, Cô giáo trong tổ bộ môn Phƣơng pháp<br />
dạy học - Khoa Toán-Tin, Phòng Đào tạo Sau đại học, Ban Giám hiệu Trƣờng Đại<br />
học Sƣ phạm Hà Nội đã tạo mọi điều kiện cho em học tập và nghiên cứu.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô lãnh đạo Trƣờng Đại học Đồng<br />
Tháp; quý Thầy, Cô Khoa Sƣ phạm Toán-Tin, các em sinh viên ngành Sƣ phạm<br />
Toán học, Trƣờng Đại học Đồng Tháp đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện<br />
cho tôi hoàn thành luận án.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, bạn bè đồng nghiệp, các<br />
em sinh viên ở một số trƣờng Đại học và các Thầy, Cô giáo ở một số trƣờng Trung<br />
học phổ thông đã nhiệt tình giúp đỡ cho tôi tiến hành điều tra và thực nghiệm luận án.<br />
Lời cuối, tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã quan tâm, động viên giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br />
Hà Nội, ngày ... tháng ... năm 2017<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Lê Minh Cƣờng<br />
<br />
iii<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................5<br />
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................5<br />
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................5<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..............................................................................................6<br />
6. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................6<br />
7. Phƣơng pháp nghiên cứu .........................................................................................6<br />
8. Những luận điểm đƣa ra bảo vệ ..............................................................................7<br />
9. Những đóng góp của luận án ..................................................................................7<br />
10. Cấu trúc của luận án ..............................................................................................8<br />
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .........................................................9<br />
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ..................................................................9<br />
1.1.1. Những kết quả nghiên cứu trên thế giới ........................................................ 9<br />
1.1.2. Những kết quả nghiên cứu ở Việt Nam ....................................................... 16<br />
1.2. Kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .......................................23<br />
1.2.1. Kĩ năng dạy học .......................................................................................... 23<br />
1.2.2. Phân loại kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ................ 27<br />
1.3. Kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán của giáo viên Toán<br />
ở trƣờng Trung học phổ thông ..................................................................................32<br />
1.3.1. Quan niệm về kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 32<br />
1.3.2. Một số kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của giáo viên<br />
Toán ở trường Trung học phổ thông ..................................................................... 33<br />
1.3.2.1. Kĩ năng 1: Kĩ năng sử dụng phần mềm Toán học để tính toán ...........34<br />
1.3.2.2. Kĩ năng 2: Kĩ năng sử dụng phần mềm Toán học để mô tả bài toán ..36<br />
1.3.2.3. Kĩ năng 3: Kĩ năng tương tác với mô hình bài toán trên máy tính ......39<br />
<br />