intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Ứng dụng bản đồ tư duy để hướng dẫn học sinh trung học phổ thông lập ý cho bài văn nghị luận

Chia sẻ: Yumimi Yumimi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:228

94
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu thực trạng dạy học lập ý cho bài văn nghị luận ở THPT; nghiên cứu xác định khả năng ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy học lập ý cho bài văn nghị luận, luận án đề xuất quy trình, cách thức tổ chức hướng dẫn cho HS THPT ứng dụng bản đồ tư duy vào lập ý cho bài văn nghị luận nhằm góp thêm một tiếng nói khẳng định giá trị, ưu thế của công cụ này đối với việc phát triển tư duy cho HS, góp phần nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn nói chung, dạy học văn nghị luận nói riêng. Mời các bạn cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Ứng dụng bản đồ tư duy để hướng dẫn học sinh trung học phổ thông lập ý cho bài văn nghị luận

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> TRẦN HOÀI PHƢƠNG<br /> <br /> ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƢ DUY<br /> ĐỂ HƢỚNG DẪN HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> TRẦN HOÀI PHƢƠNG<br /> <br /> ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƢ DUY<br /> ĐỂ HƢỚNG DẪN HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN<br /> Chuyên ngành: Lí luận và PPDH Bộ môn Văn - Tiếng Việt<br /> Mã số: 62.14.01.11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN QUANG NINH<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả<br /> nghiên cứu nêu trong luận án này là trung thực và chưa từng được công bố<br /> trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Lời đầu tiên, tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo,<br /> PGS.TS. Nguyễn Quang Ninh – ngƣời đã luôn tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ để tôi có<br /> thể hoàn thành luận án này.<br /> Tôi cũng xin cảm ơn những góp ý vô cùng quý báu của các nhà khoa học, sự<br /> tạo điều kiện giúp đỡ của thầy cô trong Bộ môn Phƣơng pháp dạy học Ngữ văn, Khoa<br /> Ngữ văn, Phòng Sau Đại học và các phòng ban chức năng khác thuộc trƣờng ĐHSP Hà<br /> Nội - nơi tôi đƣợc vinh dự học tập và tham gia nghiên cứu, giảng dạy; Ban Giám hiệu,<br /> giáo viên các trƣờng THPT nơi tiến hành điều tra khảo sát và tổ chức thực nghiệm.<br /> Xin gửi những lời tri ân chân thành nhất tới gia đình, bạn bè vì đã luôn quan<br /> tâm, động viên và ủng hộ để tôi hoàn thành công trình này!<br /> Tác giả<br /> <br /> Trần Hoài Phƣơng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 1<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 4<br /> 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 4<br /> 4. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 5<br /> 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 5<br /> 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................................ 5<br /> 7. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ......................................................................................... 6<br /> 8. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN ...................................................................................... 7<br /> 9. CẤU TRÚC LUẬN ÁN ............................................................................................... 7<br /> CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........................................ 9<br /> 1.1. Tình hình nghiên cứu về lập ý và dạy học lập ý cho bài văn nghị luận ............. 9<br /> 1.2. Tình hình nghiên cứu về bản đồ tƣ duy và ứng dụng bản đồ tƣ duy trong dạy<br /> học ................................................................................................................................... 18<br /> CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG BẢN<br /> ĐỒ TƢ DUY VÀO DẠY HỌC LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN Ở THPT . 29<br /> 2.1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................... 29<br /> 2.1.1. Khái quát chung về vấn đề lập ý cho bài văn nghị luận ........................... 29<br /> 2.1.1.1. Quan niệm về “ý” trong bài văn nghị luận ............................................ 29<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2