BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
TRẦN HOÀI PHƢƠNG<br />
<br />
ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƢ DUY<br />
ĐỂ HƢỚNG DẪN HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
TRẦN HOÀI PHƢƠNG<br />
<br />
ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƢ DUY<br />
ĐỂ HƢỚNG DẪN HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN<br />
Chuyên ngành: Lí luận và PPDH Bộ môn Văn - Tiếng Việt<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN QUANG NINH<br />
<br />
Hà Nội - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả<br />
nghiên cứu nêu trong luận án này là trung thực và chưa từng được công bố<br />
trong bất kỳ một công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên, tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo,<br />
PGS.TS. Nguyễn Quang Ninh – ngƣời đã luôn tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ để tôi có<br />
thể hoàn thành luận án này.<br />
Tôi cũng xin cảm ơn những góp ý vô cùng quý báu của các nhà khoa học, sự<br />
tạo điều kiện giúp đỡ của thầy cô trong Bộ môn Phƣơng pháp dạy học Ngữ văn, Khoa<br />
Ngữ văn, Phòng Sau Đại học và các phòng ban chức năng khác thuộc trƣờng ĐHSP Hà<br />
Nội - nơi tôi đƣợc vinh dự học tập và tham gia nghiên cứu, giảng dạy; Ban Giám hiệu,<br />
giáo viên các trƣờng THPT nơi tiến hành điều tra khảo sát và tổ chức thực nghiệm.<br />
Xin gửi những lời tri ân chân thành nhất tới gia đình, bạn bè vì đã luôn quan<br />
tâm, động viên và ủng hộ để tôi hoàn thành công trình này!<br />
Tác giả<br />
<br />
Trần Hoài Phƣơng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 1<br />
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 4<br />
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 4<br />
4. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 5<br />
5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 5<br />
6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................................ 5<br />
7. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ......................................................................................... 6<br />
8. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN ...................................................................................... 7<br />
9. CẤU TRÚC LUẬN ÁN ............................................................................................... 7<br />
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........................................ 9<br />
1.1. Tình hình nghiên cứu về lập ý và dạy học lập ý cho bài văn nghị luận ............. 9<br />
1.2. Tình hình nghiên cứu về bản đồ tƣ duy và ứng dụng bản đồ tƣ duy trong dạy<br />
học ................................................................................................................................... 18<br />
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG BẢN<br />
ĐỒ TƢ DUY VÀO DẠY HỌC LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN Ở THPT . 29<br />
2.1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................... 29<br />
2.1.1. Khái quát chung về vấn đề lập ý cho bài văn nghị luận ........................... 29<br />
2.1.1.1. Quan niệm về “ý” trong bài văn nghị luận ............................................ 29<br />
<br />