intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Chia sẻ: Nguyen Nguyen | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:206

85
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án với các nội dung tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài; cơ sở lý luận về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý; khung đánh giá năng lực lãnh đạo; thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                        BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRẦN VĂN THÀNH NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CỦA CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP PHÒNG THUỘC  SỞ  TẠI VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM BẮC BỘ Chuyên ngành: KINH TẾ PHÁT TRIỂN Mã số: 9 31 01 05 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. TRẦN THỊ VÂN HOA
  2. 2 HÀ NỘI ­ 2019 2
  3. 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả, mọi   trích dẫn, tài liệu sử dụng trong luận án đều minh bạch. Các kết quả phân tích ở  đây chưa được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào. Những số liệu, tư liệu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được  thu thập từ các nguồn khác nhau của các công trình đã được công bố rộng rãi, có   ghi rõ nguồn gốc xuất xứ  trong phần tài liệu tham khảo và chú thích ở  các trang  của luận án.   Hà Nội, ngày     tháng    năm 2019 Tác giả luận án Trần Văn Thành
  4. 4 LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận án, trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tôi đã luôn  nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, các thầy cô giáo, gia   đình, bạn bè, và đồng nghiệp. Tôi xin bày tỏ  lòng biết  ơn chân thành và sâu sắc đến cô giáo PGS.TS.   Trần Thị  Vân Hoa, đã tận tình chỉ  bảo, hướng dẫn động viên tôi trong quá trình   nghiên cứu và hoàn thành luận án.    Tôi xin chân thành cám  ơn sự  giúp đỡ  và tạo điều kiện của Lãnh đạo   Viện Chiến lược phát triển ­ Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ban Chiến lược phát triển  các ngành sản xuất, các Phòng Ban chức năng của Viện Chiến lược phát triển ­  Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên   cứu luận án. Để có được kết quả nghiên cứu thực tế xác thực, sinh động trong luận án,   tôi cũng xin cám  ơn sự  nhiệt tình của lãnh đạo và cán bộ  các cơ  quan  ở  Trung  ương và địa phương; Tổng cục Thống kê; Văn phòng Ban chỉ đạo điều phối phát  triển các Vùng kinh tế  trọng điểm  ­  Bộ  Kế  hoạch và Đầu tư; UBND, Sở  Kế  hoạch và Đầu tư  và Cục Thống kê các tỉnh  trong vùng kinh tế  trọng điểm Bắc  Bộ  đã tạo điều kiện giúp đỡ  tôi trong thời gian thu thập tư  liệu, đi thực tế  và   phỏng vấn xin ý kiến tư vấn.  Trong quá trình thực hiện đề  tài nghiên cứu, bản thân đã cố  gắng nhiều,  song còn nhiều hạn chế nên luận án không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong  nhận được được sự  đóng góp ý kiến của các nhà nghiên cứu, của các thầy, cô  giáo, các bạn đọc để  luận án được hoàn thiện hơn cả  về  lý luận khoa học lẫn   thực tiễn. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn gia đình đã hết mực động viên, giúp đỡ  tôi hoàn thành luận án này. Hà Nội, ngày     tháng   năm 2019
  5. 5 Tác giả luận án Trần Văn Thành MỤC LỤC  PHỤ LỤC ..........................................................................................................155
  6. 6 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CCHC Công chức hành chính CEO Giám đốc điều hành CNH Công nghiệp hóa DN Doanh nghiệp FDI Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment) HĐH Hiện đại hóa ICOR Hệ số hiệu quả vốn đầu tư (Incremental Capital Output Ratio) KH&ĐT Kế hoạch và Đầu tư KTTĐ Kinh tế trọng điểm KT­XH Kinh tế­xã hội NLCC Năng lực cần có NLHC Năng lực hiện có NSLĐ Năng suất lao động PTBV Phát triển bền vững TNTN Tài nguyên thiên nhiên UBND Ủy ban nhân dân
  7. 7 DANH MỤC BẢNG
  8. 8  DANH MỤC HÌNH, HỘP Hộp 4.1: …………………………………………………………………………..112 Hộp 4.2: …………………………………………………………………………..113 Hộp 4.3: …………………………………………………………………………..114 Hộp 4.4: …………………………………………………………………………..115 Hộp 4.5: …………………………………………………………………………..118 Hộp 5.1: …………………………………………………………………………..137
  9. 9 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Nguồn nhân lực ngày càng  đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát  triển, là nhân tố  tạo ra sự  chuyển dịch lợi thế  so sánh giữa các quốc gia. Điều  này có ý nghĩa rất quan trọng với các nước đang phát triển nhằm chuyển đổi từ  mô hình phát triển hiệu quả  thấp do chủ  yếu dựa vào vốn đầu tư, khai thác   nguồn tài nguyên giá rẻ, nguồn nhân lực giá rẻ  nhưng chất lượng thấp sang mô  hình phát triển hiệu quả  cao dựa vào các nhân tố  khoa học công nghệ, nguồn  nhân lực chất lượng cao và kỹ năng quản lý hiện đại. Nhận thức được điều đó, ngay từ đầu những năm 2000, trong Chiến lược   phát triển kinh tế  ­ xã hội giai đoạn 2001­2010 của Việt Nam đã xác định  “Tạo   bước chuyển mạnh về phát triển nguồn nhân lực”  là một trong ba khâu đột phá,  bên cạnh “Xây dựng đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ   nghĩa”  và “Đổi mới tổ  chức bộ  máy và phương thức hoạt động của hệ  thống   chính trị”. “Chú trọng phát triển nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát   triển và hội nhập”  tiếp tục được nhấn mạnh là một trong các đột phá trong  Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011­2020, cùng với “hoàn thiện   thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và “tiếp tục phát triển   kết cấu hạ  tầng kinh tế  xã hội đồng bộ, hiện đại”.  Mới đây nhất, trong Nghị  quyết số 39­NQ/TƯ ngày 15­1­2019 của Bộ Chính trị về phát huy các nguồn lực  của nền kinh tế cũng đã nhấn mạnh đến mục tiêu số một là phát huy nguồn nhân  lực. Như vậy, có thể thấy phát triển nguồn nhân lực đã và vẫn luôn là một trong   những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nhằm đạt được các mục tiêu về kinh tế ­   xã hội.  Trong các Chiến lược phát triển kinh tế ­ xã hội cũng đặc biệt nhấn mạnh  đến phát triển nguồn nhân lực là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là 
  10. 10 cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý. Đây là lực lượng tham mưu cho Đảng và  Chính phủ trong việc hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chủ trương,   chính sách, bước đi, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế­xã hội (KT­ XH) của các ngành, các lĩnh vực và các địa phương. Đội ngũ này cũng là những   người lãnh đạo, chỉ   đạo tổ  chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ  của các   ngành, các lĩnh vực và các địa phương, trong đó có đội ngũ cán bộ  quản lý cấp   Phòng.  Sau  hơn  30 năm đổi mới, cùng với những tiến bộ  đạt được trong công  cuộc phát triển KT­XH, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý   nhà nước  đã  có những bước chuyển biến tích cực.  Nghị  quyết Trung  ương 4  (khóa XI) đã chỉ  rõ: "Đội ngũ cán bộ  lãnh đạo, quản lý các cấp đã có bước   trưởng thành và tiến bộ  về  nhiều mặt. Đa số  cán bộ, đảng viên có ý thức rèn   luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có ý thức phục vụ nhân   dân, được nhân dân tin tưởng. Thành tựu 25 năm đổi mới là thành quả của toàn   Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ,   đảng viên". Tuy nhiên, thực tiễn ở các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn thiếu cán   bộ  quản lý, lãnh đạo có trình độ  chuyên môn cao, có năng lực tổ  chức quản lý  giỏi. Chính vì vậy, nghiên cứu đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của đội ngũ  cán bộ  quản lý nói chung và đội ngũ cán bộ  quản lý cấp phòng nói riêng làm cơ  sở cho việc đề ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh   đạo là rất cần thiết. Vùng kinh tế  trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ, với vai trò đượ c xác định là   “trung tâm đầu não về  chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học của cả  nước”,   “đang và sẽ  tiếp tục giữ  vị  trí vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển của   cả  nước” (Chính phủ, 2014) đặt ra yêu cầu phát triển kinh tế  của vùng phải  nhanh và bền vững, là đầu tàu kinh tế, là hạt nhân phát triển, lãnh thổ  động   lực của vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nướ c nói chung.  Trong bối  cảnh đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, ngành có vị  trí, vai trò rất 
  11. 11 quan trọng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý cấp Phòng tại các Sở.  Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong công việc điều hành, song lực lượng cán bộ  quản lý  ở  cấp phòng tại các Sở  vẫn chưa thật sự  đáp  ứng đượ c những yêu   cầu của thực tiễn hoạt động KT­XH ngày càng cao , luôn thay đổi theo cơ chế  thị trườ ng. Đánh giá đúng và có các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực của  đội ngũ cán bộ quản lý ở địa phương là vấn đề  cần thực hiện nhằm giải quyết   những bất cập hiện nay. Tuy nhiên, các nghiên cứu về vấn đề  này còn khá hạn  chế, còn thiếu hụt nhiều khoảng trống trong các nghiên cứu từ góc độ khoa học  đến áp dụng thực tiễn, từ  phương pháp đánh giá đến các biện pháp cụ  thể  để  góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là cán bộ  ̀ ̀ Nâng cao năng lực lãnh đạo   quản lý cấp Phòng ở các địa phương. Do đó đê tai: “ của cán bộ  quản lý cấp Phòng thuộc Sở  tại  Vùng  kinh tế  trọng điểm Bắc   Bộ” được chọn lam đê tai nghiên c ̀ ̀ ̀ ưu c ́ ủa luận án nhằm góp thêm những hướng   giải quyết trong lĩnh vực này. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát:  Luận án xây dựng khung lý luận về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý  cấp phòng thuộc Sở, vận dụng đánh giá thực trạng tại sở  Kế hoạch và Đầu tư  (KH&ĐT) các tỉnh thuộc  vùng KTTĐ Bắc Bộ  nhằm chỉ  ra những mặt được và  những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế từ  đó đề  xuất các định hướng  và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở  trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể:  Với mục tiêu tổng quát như trên, mục tiêu nghiên cứu cụ thể là: 1. Hệ thống hoá cơ sở lý luận về năng lực, năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp phòng thuộc Sở. 
  12. 12 2. Xây dựng được khung năng lực và các yêu cầu về  năng lực lãnh đạo   của cán bộ  quản lý cấp phòng thuộc Sở  KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ  đến  năm 2030. 3. Phân tích, đánh giá thực trạng, từ  đó chỉ  ra được những khía cạnh đạt   được và những hạn chế  trong năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp phòng   thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ trong những năm vừa qua. 4. Chỉ  ra được nguyên nhân dẫn tới những hạn chế  trong năng lực lãnh   đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. 5. Đề xuất được định hướng và các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo   của cán bộ quản lý cấp phòng nói chung và đi sâu vào  nghiên cứu năng lực lãnh  đạo cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu luận án là năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý  cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT ở các địa phương vùng KTTĐ Bắc Bộ, đi sâu đánh  giá cụ  thể  năng lực lãnh đạo từ  góc độ  các yếu tố  kiến thức,  kỹ  năng, tố  chất  của đội ngũ cán bộ quản lý cấp Phòng (các Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng). 3.2. Phạm vi nghiên cứu + Về thời gian: Luận án đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ đến năm 2018 (tuy  nhiên, các dữ  liệu thứ  cấp dựa vào Niên giám thống kê các địa phương chỉ  đến   năm 2017 theo số  liệu được công bố  cập nhật nhất của các địa phương tại thời  điểm nghiên cứu, các dữ  liệu sơ  cấp dựa trên khảo sát và phỏng vấn sâu được   thực hiện trong năm 2018) và đề xuất các giải pháp kiến nghị trong các năm tiếp   theo với tầm nhìn tới năm 2030.  + Về  không gian: Luận án nghiên cứu năng lực lãnh đạo đối với cán bộ 
  13. 13 quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT của 7 tỉnh và thành phố thuộc vùng KTTĐ  Bắc Bộ: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và  Vĩnh Phúc (theo Quyết định số  198/QĐ­TTg ngày 25 tháng 1 năm 2014 của Thủ  Tướng Chính phủ).  Luận án nghiên cứu vùng KTTĐ Bắc Bộ  do đây là vùng có vị trí đặc biệt  quan trọng trong quá trình phát triển của cả  nước, là trung tâm đầu não của cả  nước cả về chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học.  Luận án lựa chọn nghiên cứu các phòng thuộc Sở  KH&ĐT do các  Sở  ngành có những đặc điểm chuyên môn riêng trong đó Sở  KH&ĐT có vị  trí chức  năng tổng hợp, việc thực hiện các nhiệm vụ  và quyền hạn của Sở  KH&ĐT có   liên quan và ảnh hưởng lớn hơn đến các Sở ngành khác trong địa phương. +  Về  nội dung:   Luận án tập trung nghiên cứu năng lực lãnh đạo  theo  khía cạnh gồm ki ến th ức, k ỹ  năng và tố  chất lãnh đạ o, không nghiên cứu  năng lực chuyên môn của cán bộ  quản lý cấp phòng (năng lực chuyên môn   đượ c xem xét dướ i góc độ là yếu tố thuộc bản thân cán bộ quản lý, là yếu tố  tác động đến năng lực lãnh đạo).  4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp tiếp cận Luận án tiếp cận nghiên cứu năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp   phòng bằng phương  pháp định tính,  dựa trên khung năng  lực.  Dựa vào khung  năng lực, bằng phương pháp đánh giá 3600  luận án xác định khoảng cách giữa  mức độ yêu cầu và thực tế nhằm xác định các hạn chế trong năng lực lãnh đạo   của cán bộ  quản lý cấp phòng, xác định các nguyên nhân của các hạn chế  này   từ  đó đề  xuất các định hướng và giải pháp để  nâng cao năng lực lãnh đạo của   cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở. 4.2. Quy trình nghiên cứu Để  đạt được mục tiêu nghiên cứu đề  ra với cách tiếp cận nghiên cứu đã 
  14. 14 đề xuất ở trên, quy trình nghiên cứu của luận án như sau: Bước 1: Xây dựng khung năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng  thuộc Sở. Khung năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp phòng thuộc Sở  được  xây dựng dựa vào tổng quan các nghiên cứu, hệ thống hoá các vấn đề lý luận về  năng lực lãnh đạo và căn cứ vào vị trí, vai trò của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc  Sở. Bước 2: Xác định yêu cầu về  năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp   phòng thuộc Sở KH&ĐT các địa phương vùng KTTĐ Bắc Bộ. Dựa trên khung năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở  được xây dựng trong bước 1, kết hợp với phân tích các đặc điểm, yêu cầu riêng  của Sở KH&ĐT và các mục tiêu, chiến lược phát triển của vùng KTTĐ Bắc Bộ,   đồng thời thu thập dữ liệu sơ cấp từ các bên nhằm xác định các năng lực thành  phần và mức độ yêu cầu đối với các năng lực thành phần của cán bộ quản lý cấn   phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. Bước 3: Thu thập thông tin sơ  cấp từ  các bên liên quan kết hợp với các   thông tin thứ  cấp có liên quan nhằm phân tích thực trạng năng lực lãnh đạo của   cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. Bước 4: Đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp  phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ, rút ra các ưu điểm, các tồn tại   và nguyên nhân của hạn chế. Bước 5: Đề xuất các định hướng và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo  của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở của các tỉnh vùng KTTĐ Bắc Bộ.
  15. 15 Hình 1: Quy trình nghiên cứu của luận án Nguồn: NCS 4.3. Phương pháp thu thập dữ liệu Để  đạt được mục tiêu đề  ra, luận án sử  dụng cả  dữ liệu thứ  cấp và dữ  liệu sơ cấp. Trong đó: Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng phương pháp điều tra, thu thập thông   tin thông qua các phương pháp xã hội học. Luận án thu thập thông tin bằng bảng hỏi nhằm thu tập các thông tin liên  quan đến năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH &ĐT tại  vùng KTTĐ Bắc Bộ, gồm các thông tin về yêu cầu đối với năng lực lãnh đạo và  thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng . Các bảng hỏi được 
  16. 16 thiết kế trên các cơ sở: (1) Những yêu cầu cần đánh giá; (2) Khung năng lực theo  hướng dẫn của các tổ  chức, chẳng hạn theo UNDP về  thiết kế  các câu hỏi  (UNDP,   Frequently   Asked   Questions   ­   The   UNDP   Capacity   Assessment  Methodology,   June   2009;   UNDP,   Capacity   Assessment   Methodology,   User’s  Guide, November 2008…).  Bảng hỏi được thiết kế gồm 2 loại: (i) bảng hỏi nhằm xác định yêu cầu   về  năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp phòng và (ii) bảng hỏi nhằm xác  định thực trạng về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng. Nội dung bảng hỏi gồm  2 phần chính: Phần 1 là thông tin chung về  đối  tượng điều tra, phần 2 là phần chính nhằm thu thập thông tin về mức độ  yêu cầu   của các kiến thức, kỹ năng, tố  chất (đối với bảng hỏi nhằm xác định yêu cầu về  năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng, chi tiết theo Phụ lục số 1) hoặc  thu thập thông tin về thực trạng các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tố chất (đối với  bảng hỏi nhằm xác định thực trạng về năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp   phòng, chi tiết theo Phụ lục số 2). Bảng hỏi về  mức độ  yêu cầu năng lực được phát  phiếu  điều tra với các  nhóm đối tượng gồm: Lãnh đạo các Sở (Giám đốc hoặc Phó Giám đốc), nhân viên   các phòng ban thuộc Sở  KH&ĐT. Và các bên có liên quan (gồm cán bộ   ở  Bộ  KH&ĐT; Viện Chiến lược phát triển; các cán bộ  thuộc Bộ  Nội vụ  và các giảng  viên có kinh nghiệm về lĩnh vực của đề tài luận án). Chi tiết được trình bày trong  chương 3 của luận án. Bảng hỏi về  thực trạng năng lực được phát điều tra với các nhóm gồm:   cán bộ  quản lý các phòng thuộc Sở  KH&ĐT các tỉnh, nhân viên các phòng, bản  thân cán bộ quản lý các phòng nhằm thu nhập đánh giá thực trạng năng lực lãnh  đạo của cán bộ  quản lý cấp phòng theo phương pháp 360 0. Chi tiết được trình  bày trong chương 4 của luận án. Ngoài ra,  luận án cũng phỏng vấn sâu một số  chuyên gia, cán bộ  bằng  phương pháp phỏng vấn sâu trực tiếp và qua điện thoại nhằm tìm hiểu rõ hơn về 
  17. 17 các nguyên nhân dẫn tới những hạn chế trong năng lực lãnh đạo của cán bộ quản   lý cấp phòng. (Danh sách phỏng vấn chi tiết theo phụ lục số 3). Dữ  liệu thứ  cấp  được thu thập bằng phương pháp nghiên cứu tại bàn.  Luận án sử dụng các dữ liệu thứ cấp gồm: ­ Nghiên cứu của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến đề tài luận án.  Các nghiên cứu này đượ c sử  dụng phục vụ  cho tổng quan nghiên cứu nhằm   hình   thành   khung   lý   luận   đánh   giá   năng   lực   lãnh   đạo   cấp   phòng   thuộc   Sở  KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. ­ Các văn bản quy định, quyết định của Nhà nước gồm: Quyết định số  747/TTg ngày 11/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 145/2004/QĐ­ TTg ngày 13/8/2004 của Thủ  tướng Chính phủ, Quyết định số  198/QĐ­TT ngày  25/1/2014, Nghị định số 24/2014/NĐ­CP ngày 4/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ,   Nghị định số 14/NĐ­CP ngày 2/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ… ­ Niên giám thống kê năm 2017 của Tổng Cục thống kê và Niên giám  thống kê các địa phương thuộc các vùng KTTĐ trong cả  nước. Trong đó, các dữ  liệu được sử dụng trong các niên giám thống kê này gồm các dữ liệu về dân số,   diện tích, tổng sản phẩm được sản xuất trên địa bàn (tổng số  và phân theo các   ngành kinh tế). Các dữ  liệu này được sử  dụng nhằm đánh giá thực trạng phát   triển kinh tế ­ xã hội tại vùng KTTĐ Bắc Bộ trong chương 3 của luận án.  4.4. Phương pháp xử lý dữ liệu ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp: Được sử  dụng trong tổng quan các  nghiên cứu đã được thực hiện trước có liên quan đến chủ  đề  của luận án, xây  dựng các báo cáo kết quả thu được khi điều tra, thu thập thông tin… qua các đợt   điều tra tại các tỉnh trong vùng KTTĐ Bắc Bộ, cũng như  ý kiến khi phỏng vấn   các chuyên gia.
  18. 18 ­ Phương pháp so sánh: Được dùng trong khi liên hệ, đối chiếu các tiêu chí  giữa điều kiện của các vùng khác nhau; đối chiếu hiện thực với những yêu cầu  của các tiêu chí về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng tại các tỉnh. ­  Phương pháp phân tích hệ  thống: Phương pháp phân tích hệ  thống sẽ  được sử dụng trong suốt cả luận án, bao gồm tất cả  mọi vấn đề  về  lý luận và   thực tiễn, trong suốt thời gian nghiên cứu. ­ Phương pháp thống kê: Phương pháp này được sử dụng phân tích, đánh  giá tổng quan làm cơ sở cho việc đánh giá bằng các phương pháp định lượng về  năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng KTTĐ. ­  Phương pháp dự  báo: Phương pháp này phục vụ  cho việc nghiên cứu,   tìm các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc  Sở trên cơ sở các dự báo phát triển KT­XH của cả nước và vùng KTTĐ Bắc Bộ. 5. Những đóng góp mới của luận án Về  lý luận: Luận án xây dựng khung phân tích năng lực lãnh đạo của cán  bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở trong đó làm rõ các nội dung gồm:  Thứ  nhất, xây dựng khung năng lực để  xác định năng lực và các cấp độ  năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở trên 3 khía cạnh kiến  thức, kỹ năng và tố chất lãnh đạo. Trong đó: (i) kiến thức lãnh đạo là toàn bộ các   kiến thức về  chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết tự  nhiên xã hội… mà cán bộ  quản lý dùng để lãnh đạo, quản lý phòng mình được phân công; (ii) Kỹ năng lãnh  đạo là sự  thành thạo trong việc vận dụng thực tế  các kiến thức, hiểu biết về  lãnh đạo của cán bộ  quản lý phòng vào việc lãnh đạo, quản lý phòng; (iii) Tố  chất lãnh đạo biểu hiện qua cách  ứng xử  trong hoạt động lãnh đạo của cán bộ  quản lý. Thứ hai, phương pháp đánh giá năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp  Phòng thuộc Sở dựa trên khung năng lực và đánh giá bằng phương pháp 3600.
  19. 19 Thứ ba, các yếu tố  ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo  của cán bộ quản lý  cấp Phòng thuộc Sở, gồm 3 nhóm yếu tố là các yếu tố thuộc về bản thân cán bộ  quản lý phòng, yếu tố thuộc về tổ chức và yếu tố thuộc môi trường vĩ mô. Về  thực tiễn:  Dựa trên khung năng lực đã được xây dựng, luận án phân   tích làm rõ thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở  KH&ĐT tại Vùng KTTĐ Bắc Bộ và rút ra được các kết luận như sau: Thứ nhất, xác định được các thiếu hụt, bất cập trong năng lực lãnh đạo của  cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở KH&ĐT, gồm các thiếu hụt về kiến thức, về  kỹ năng và về tố chất. Thứ hai, luận án chỉ ra các nguyên nhân dẫn tới những bất cập trong năng  lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp phòng thuộc Sở  KH&ĐT bao gồm các  nguyên nhân từ  bản thân cán bộ  quản lý cấp phòng, nguyên nhân thuộc về  tổ  chức và các nguyên nhân từ môi trường vĩ mô. Thứ ba, luận án đề xuất được một số nhóm giải pháp đồng bộ nhằm nâng  cao năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp Phòng thuộc Sở  tại vùng KTTĐ   Bắc Bộ, gồm: Cải tiến và tăng cường công tác tổ chức và quản lý nhân sự; Đổi   mới phương pháp đánh giá năng lực; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Cải  thiện chính sách tiền lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ; Tạo động lực cho cán  bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở. 6.  Kết cấu của luận án Ngoài phần mở  đầu, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ  lục, luận án  được kết cấu thành 5 chương chính như sau: Chương 1: Tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án. Chương 2:  Cơ  sở  lý luận về  năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp  phòng thuộc Sở. Chương  3: Khung đánh giá năng lực lãnh đạo  của cán bộ  quản lý cấp  Phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
  20. 20 Chương 4: Thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp Phòng  thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. Chương 5: Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ  quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại các tỉnh tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2