Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
lượt xem 26
download
Luận án với các nội dung tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài; cơ sở lý luận về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý; khung đánh giá năng lực lãnh đạo; thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRẦN VĂN THÀNH NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CỦA CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP PHÒNG THUỘC SỞ TẠI VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM BẮC BỘ Chuyên ngành: KINH TẾ PHÁT TRIỂN Mã số: 9 31 01 05 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. TRẦN THỊ VÂN HOA
- 2 HÀ NỘI 2019 2
- 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả, mọi trích dẫn, tài liệu sử dụng trong luận án đều minh bạch. Các kết quả phân tích ở đây chưa được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào. Những số liệu, tư liệu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được thu thập từ các nguồn khác nhau của các công trình đã được công bố rộng rãi, có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ trong phần tài liệu tham khảo và chú thích ở các trang của luận án. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận án Trần Văn Thành
- 4 LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận án, trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tôi đã luôn nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, các thầy cô giáo, gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến cô giáo PGS.TS. Trần Thị Vân Hoa, đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn động viên tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án. Tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ và tạo điều kiện của Lãnh đạo Viện Chiến lược phát triển Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ban Chiến lược phát triển các ngành sản xuất, các Phòng Ban chức năng của Viện Chiến lược phát triển Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu luận án. Để có được kết quả nghiên cứu thực tế xác thực, sinh động trong luận án, tôi cũng xin cám ơn sự nhiệt tình của lãnh đạo và cán bộ các cơ quan ở Trung ương và địa phương; Tổng cục Thống kê; Văn phòng Ban chỉ đạo điều phối phát triển các Vùng kinh tế trọng điểm Bộ Kế hoạch và Đầu tư; UBND, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thống kê các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong thời gian thu thập tư liệu, đi thực tế và phỏng vấn xin ý kiến tư vấn. Trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu, bản thân đã cố gắng nhiều, song còn nhiều hạn chế nên luận án không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được được sự đóng góp ý kiến của các nhà nghiên cứu, của các thầy, cô giáo, các bạn đọc để luận án được hoàn thiện hơn cả về lý luận khoa học lẫn thực tiễn. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn gia đình đã hết mực động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành luận án này. Hà Nội, ngày tháng năm 2019
- 5 Tác giả luận án Trần Văn Thành MỤC LỤC PHỤ LỤC ..........................................................................................................155
- 6 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CCHC Công chức hành chính CEO Giám đốc điều hành CNH Công nghiệp hóa DN Doanh nghiệp FDI Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment) HĐH Hiện đại hóa ICOR Hệ số hiệu quả vốn đầu tư (Incremental Capital Output Ratio) KH&ĐT Kế hoạch và Đầu tư KTTĐ Kinh tế trọng điểm KTXH Kinh tếxã hội NLCC Năng lực cần có NLHC Năng lực hiện có NSLĐ Năng suất lao động PTBV Phát triển bền vững TNTN Tài nguyên thiên nhiên UBND Ủy ban nhân dân
- 7 DANH MỤC BẢNG
- 8 DANH MỤC HÌNH, HỘP Hộp 4.1: …………………………………………………………………………..112 Hộp 4.2: …………………………………………………………………………..113 Hộp 4.3: …………………………………………………………………………..114 Hộp 4.4: …………………………………………………………………………..115 Hộp 4.5: …………………………………………………………………………..118 Hộp 5.1: …………………………………………………………………………..137
- 9 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Nguồn nhân lực ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, là nhân tố tạo ra sự chuyển dịch lợi thế so sánh giữa các quốc gia. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng với các nước đang phát triển nhằm chuyển đổi từ mô hình phát triển hiệu quả thấp do chủ yếu dựa vào vốn đầu tư, khai thác nguồn tài nguyên giá rẻ, nguồn nhân lực giá rẻ nhưng chất lượng thấp sang mô hình phát triển hiệu quả cao dựa vào các nhân tố khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và kỹ năng quản lý hiện đại. Nhận thức được điều đó, ngay từ đầu những năm 2000, trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 20012010 của Việt Nam đã xác định “Tạo bước chuyển mạnh về phát triển nguồn nhân lực” là một trong ba khâu đột phá, bên cạnh “Xây dựng đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và “Đổi mới tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị”. “Chú trọng phát triển nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập” tiếp tục được nhấn mạnh là một trong các đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 20112020, cùng với “hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và “tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, hiện đại”. Mới đây nhất, trong Nghị quyết số 39NQ/TƯ ngày 1512019 của Bộ Chính trị về phát huy các nguồn lực của nền kinh tế cũng đã nhấn mạnh đến mục tiêu số một là phát huy nguồn nhân lực. Như vậy, có thể thấy phát triển nguồn nhân lực đã và vẫn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nhằm đạt được các mục tiêu về kinh tế xã hội. Trong các Chiến lược phát triển kinh tế xã hội cũng đặc biệt nhấn mạnh đến phát triển nguồn nhân lực là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là
- 10 cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý. Đây là lực lượng tham mưu cho Đảng và Chính phủ trong việc hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chủ trương, chính sách, bước đi, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tếxã hội (KT XH) của các ngành, các lĩnh vực và các địa phương. Đội ngũ này cũng là những người lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của các ngành, các lĩnh vực và các địa phương, trong đó có đội ngũ cán bộ quản lý cấp Phòng. Sau hơn 30 năm đổi mới, cùng với những tiến bộ đạt được trong công cuộc phát triển KTXH, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý nhà nước đã có những bước chuyển biến tích cực. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã chỉ rõ: "Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt. Đa số cán bộ, đảng viên có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có ý thức phục vụ nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Thành tựu 25 năm đổi mới là thành quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên". Tuy nhiên, thực tiễn ở các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn thiếu cán bộ quản lý, lãnh đạo có trình độ chuyên môn cao, có năng lực tổ chức quản lý giỏi. Chính vì vậy, nghiên cứu đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ quản lý nói chung và đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng nói riêng làm cơ sở cho việc đề ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo là rất cần thiết. Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ, với vai trò đượ c xác định là “trung tâm đầu não về chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học của cả nước”, “đang và sẽ tiếp tục giữ vị trí vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển của cả nước” (Chính phủ, 2014) đặt ra yêu cầu phát triển kinh tế của vùng phải nhanh và bền vững, là đầu tàu kinh tế, là hạt nhân phát triển, lãnh thổ động lực của vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nướ c nói chung. Trong bối cảnh đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, ngành có vị trí, vai trò rất
- 11 quan trọng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý cấp Phòng tại các Sở. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong công việc điều hành, song lực lượng cán bộ quản lý ở cấp phòng tại các Sở vẫn chưa thật sự đáp ứng đượ c những yêu cầu của thực tiễn hoạt động KTXH ngày càng cao , luôn thay đổi theo cơ chế thị trườ ng. Đánh giá đúng và có các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý ở địa phương là vấn đề cần thực hiện nhằm giải quyết những bất cập hiện nay. Tuy nhiên, các nghiên cứu về vấn đề này còn khá hạn chế, còn thiếu hụt nhiều khoảng trống trong các nghiên cứu từ góc độ khoa học đến áp dụng thực tiễn, từ phương pháp đánh giá đến các biện pháp cụ thể để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là cán bộ ̀ ̀ Nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý cấp Phòng ở các địa phương. Do đó đê tai: “ của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ” được chọn lam đê tai nghiên c ̀ ̀ ̀ ưu c ́ ủa luận án nhằm góp thêm những hướng giải quyết trong lĩnh vực này. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát: Luận án xây dựng khung lý luận về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở, vận dụng đánh giá thực trạng tại sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) các tỉnh thuộc vùng KTTĐ Bắc Bộ nhằm chỉ ra những mặt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế từ đó đề xuất các định hướng và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể: Với mục tiêu tổng quát như trên, mục tiêu nghiên cứu cụ thể là: 1. Hệ thống hoá cơ sở lý luận về năng lực, năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở.
- 12 2. Xây dựng được khung năng lực và các yêu cầu về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ đến năm 2030. 3. Phân tích, đánh giá thực trạng, từ đó chỉ ra được những khía cạnh đạt được và những hạn chế trong năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ trong những năm vừa qua. 4. Chỉ ra được nguyên nhân dẫn tới những hạn chế trong năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. 5. Đề xuất được định hướng và các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng nói chung và đi sâu vào nghiên cứu năng lực lãnh đạo cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu luận án là năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT ở các địa phương vùng KTTĐ Bắc Bộ, đi sâu đánh giá cụ thể năng lực lãnh đạo từ góc độ các yếu tố kiến thức, kỹ năng, tố chất của đội ngũ cán bộ quản lý cấp Phòng (các Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng). 3.2. Phạm vi nghiên cứu + Về thời gian: Luận án đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ đến năm 2018 (tuy nhiên, các dữ liệu thứ cấp dựa vào Niên giám thống kê các địa phương chỉ đến năm 2017 theo số liệu được công bố cập nhật nhất của các địa phương tại thời điểm nghiên cứu, các dữ liệu sơ cấp dựa trên khảo sát và phỏng vấn sâu được thực hiện trong năm 2018) và đề xuất các giải pháp kiến nghị trong các năm tiếp theo với tầm nhìn tới năm 2030. + Về không gian: Luận án nghiên cứu năng lực lãnh đạo đối với cán bộ
- 13 quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT của 7 tỉnh và thành phố thuộc vùng KTTĐ Bắc Bộ: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc (theo Quyết định số 198/QĐTTg ngày 25 tháng 1 năm 2014 của Thủ Tướng Chính phủ). Luận án nghiên cứu vùng KTTĐ Bắc Bộ do đây là vùng có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của cả nước, là trung tâm đầu não của cả nước cả về chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học. Luận án lựa chọn nghiên cứu các phòng thuộc Sở KH&ĐT do các Sở ngành có những đặc điểm chuyên môn riêng trong đó Sở KH&ĐT có vị trí chức năng tổng hợp, việc thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của Sở KH&ĐT có liên quan và ảnh hưởng lớn hơn đến các Sở ngành khác trong địa phương. + Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu năng lực lãnh đạo theo khía cạnh gồm ki ến th ức, k ỹ năng và tố chất lãnh đạ o, không nghiên cứu năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý cấp phòng (năng lực chuyên môn đượ c xem xét dướ i góc độ là yếu tố thuộc bản thân cán bộ quản lý, là yếu tố tác động đến năng lực lãnh đạo). 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp tiếp cận Luận án tiếp cận nghiên cứu năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng bằng phương pháp định tính, dựa trên khung năng lực. Dựa vào khung năng lực, bằng phương pháp đánh giá 3600 luận án xác định khoảng cách giữa mức độ yêu cầu và thực tế nhằm xác định các hạn chế trong năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng, xác định các nguyên nhân của các hạn chế này từ đó đề xuất các định hướng và giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở. 4.2. Quy trình nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đề ra với cách tiếp cận nghiên cứu đã
- 14 đề xuất ở trên, quy trình nghiên cứu của luận án như sau: Bước 1: Xây dựng khung năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở. Khung năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở được xây dựng dựa vào tổng quan các nghiên cứu, hệ thống hoá các vấn đề lý luận về năng lực lãnh đạo và căn cứ vào vị trí, vai trò của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở. Bước 2: Xác định yêu cầu về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT các địa phương vùng KTTĐ Bắc Bộ. Dựa trên khung năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở được xây dựng trong bước 1, kết hợp với phân tích các đặc điểm, yêu cầu riêng của Sở KH&ĐT và các mục tiêu, chiến lược phát triển của vùng KTTĐ Bắc Bộ, đồng thời thu thập dữ liệu sơ cấp từ các bên nhằm xác định các năng lực thành phần và mức độ yêu cầu đối với các năng lực thành phần của cán bộ quản lý cấn phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. Bước 3: Thu thập thông tin sơ cấp từ các bên liên quan kết hợp với các thông tin thứ cấp có liên quan nhằm phân tích thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. Bước 4: Đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ, rút ra các ưu điểm, các tồn tại và nguyên nhân của hạn chế. Bước 5: Đề xuất các định hướng và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở của các tỉnh vùng KTTĐ Bắc Bộ.
- 15 Hình 1: Quy trình nghiên cứu của luận án Nguồn: NCS 4.3. Phương pháp thu thập dữ liệu Để đạt được mục tiêu đề ra, luận án sử dụng cả dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp. Trong đó: Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng phương pháp điều tra, thu thập thông tin thông qua các phương pháp xã hội học. Luận án thu thập thông tin bằng bảng hỏi nhằm thu tập các thông tin liên quan đến năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH &ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ, gồm các thông tin về yêu cầu đối với năng lực lãnh đạo và thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng . Các bảng hỏi được
- 16 thiết kế trên các cơ sở: (1) Những yêu cầu cần đánh giá; (2) Khung năng lực theo hướng dẫn của các tổ chức, chẳng hạn theo UNDP về thiết kế các câu hỏi (UNDP, Frequently Asked Questions The UNDP Capacity Assessment Methodology, June 2009; UNDP, Capacity Assessment Methodology, User’s Guide, November 2008…). Bảng hỏi được thiết kế gồm 2 loại: (i) bảng hỏi nhằm xác định yêu cầu về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng và (ii) bảng hỏi nhằm xác định thực trạng về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng. Nội dung bảng hỏi gồm 2 phần chính: Phần 1 là thông tin chung về đối tượng điều tra, phần 2 là phần chính nhằm thu thập thông tin về mức độ yêu cầu của các kiến thức, kỹ năng, tố chất (đối với bảng hỏi nhằm xác định yêu cầu về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng, chi tiết theo Phụ lục số 1) hoặc thu thập thông tin về thực trạng các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tố chất (đối với bảng hỏi nhằm xác định thực trạng về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng, chi tiết theo Phụ lục số 2). Bảng hỏi về mức độ yêu cầu năng lực được phát phiếu điều tra với các nhóm đối tượng gồm: Lãnh đạo các Sở (Giám đốc hoặc Phó Giám đốc), nhân viên các phòng ban thuộc Sở KH&ĐT. Và các bên có liên quan (gồm cán bộ ở Bộ KH&ĐT; Viện Chiến lược phát triển; các cán bộ thuộc Bộ Nội vụ và các giảng viên có kinh nghiệm về lĩnh vực của đề tài luận án). Chi tiết được trình bày trong chương 3 của luận án. Bảng hỏi về thực trạng năng lực được phát điều tra với các nhóm gồm: cán bộ quản lý các phòng thuộc Sở KH&ĐT các tỉnh, nhân viên các phòng, bản thân cán bộ quản lý các phòng nhằm thu nhập đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng theo phương pháp 360 0. Chi tiết được trình bày trong chương 4 của luận án. Ngoài ra, luận án cũng phỏng vấn sâu một số chuyên gia, cán bộ bằng phương pháp phỏng vấn sâu trực tiếp và qua điện thoại nhằm tìm hiểu rõ hơn về
- 17 các nguyên nhân dẫn tới những hạn chế trong năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng. (Danh sách phỏng vấn chi tiết theo phụ lục số 3). Dữ liệu thứ cấp được thu thập bằng phương pháp nghiên cứu tại bàn. Luận án sử dụng các dữ liệu thứ cấp gồm: Nghiên cứu của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến đề tài luận án. Các nghiên cứu này đượ c sử dụng phục vụ cho tổng quan nghiên cứu nhằm hình thành khung lý luận đánh giá năng lực lãnh đạo cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. Các văn bản quy định, quyết định của Nhà nước gồm: Quyết định số 747/TTg ngày 11/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 145/2004/QĐ TTg ngày 13/8/2004 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 198/QĐTT ngày 25/1/2014, Nghị định số 24/2014/NĐCP ngày 4/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định số 14/NĐCP ngày 2/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ… Niên giám thống kê năm 2017 của Tổng Cục thống kê và Niên giám thống kê các địa phương thuộc các vùng KTTĐ trong cả nước. Trong đó, các dữ liệu được sử dụng trong các niên giám thống kê này gồm các dữ liệu về dân số, diện tích, tổng sản phẩm được sản xuất trên địa bàn (tổng số và phân theo các ngành kinh tế). Các dữ liệu này được sử dụng nhằm đánh giá thực trạng phát triển kinh tế xã hội tại vùng KTTĐ Bắc Bộ trong chương 3 của luận án. 4.4. Phương pháp xử lý dữ liệu Phương pháp phân tích tổng hợp: Được sử dụng trong tổng quan các nghiên cứu đã được thực hiện trước có liên quan đến chủ đề của luận án, xây dựng các báo cáo kết quả thu được khi điều tra, thu thập thông tin… qua các đợt điều tra tại các tỉnh trong vùng KTTĐ Bắc Bộ, cũng như ý kiến khi phỏng vấn các chuyên gia.
- 18 Phương pháp so sánh: Được dùng trong khi liên hệ, đối chiếu các tiêu chí giữa điều kiện của các vùng khác nhau; đối chiếu hiện thực với những yêu cầu của các tiêu chí về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng tại các tỉnh. Phương pháp phân tích hệ thống: Phương pháp phân tích hệ thống sẽ được sử dụng trong suốt cả luận án, bao gồm tất cả mọi vấn đề về lý luận và thực tiễn, trong suốt thời gian nghiên cứu. Phương pháp thống kê: Phương pháp này được sử dụng phân tích, đánh giá tổng quan làm cơ sở cho việc đánh giá bằng các phương pháp định lượng về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng KTTĐ. Phương pháp dự báo: Phương pháp này phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở trên cơ sở các dự báo phát triển KTXH của cả nước và vùng KTTĐ Bắc Bộ. 5. Những đóng góp mới của luận án Về lý luận: Luận án xây dựng khung phân tích năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở trong đó làm rõ các nội dung gồm: Thứ nhất, xây dựng khung năng lực để xác định năng lực và các cấp độ năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở trên 3 khía cạnh kiến thức, kỹ năng và tố chất lãnh đạo. Trong đó: (i) kiến thức lãnh đạo là toàn bộ các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết tự nhiên xã hội… mà cán bộ quản lý dùng để lãnh đạo, quản lý phòng mình được phân công; (ii) Kỹ năng lãnh đạo là sự thành thạo trong việc vận dụng thực tế các kiến thức, hiểu biết về lãnh đạo của cán bộ quản lý phòng vào việc lãnh đạo, quản lý phòng; (iii) Tố chất lãnh đạo biểu hiện qua cách ứng xử trong hoạt động lãnh đạo của cán bộ quản lý. Thứ hai, phương pháp đánh giá năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở dựa trên khung năng lực và đánh giá bằng phương pháp 3600.
- 19 Thứ ba, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở, gồm 3 nhóm yếu tố là các yếu tố thuộc về bản thân cán bộ quản lý phòng, yếu tố thuộc về tổ chức và yếu tố thuộc môi trường vĩ mô. Về thực tiễn: Dựa trên khung năng lực đã được xây dựng, luận án phân tích làm rõ thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT tại Vùng KTTĐ Bắc Bộ và rút ra được các kết luận như sau: Thứ nhất, xác định được các thiếu hụt, bất cập trong năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở KH&ĐT, gồm các thiếu hụt về kiến thức, về kỹ năng và về tố chất. Thứ hai, luận án chỉ ra các nguyên nhân dẫn tới những bất cập trong năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở KH&ĐT bao gồm các nguyên nhân từ bản thân cán bộ quản lý cấp phòng, nguyên nhân thuộc về tổ chức và các nguyên nhân từ môi trường vĩ mô. Thứ ba, luận án đề xuất được một số nhóm giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại vùng KTTĐ Bắc Bộ, gồm: Cải tiến và tăng cường công tác tổ chức và quản lý nhân sự; Đổi mới phương pháp đánh giá năng lực; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Cải thiện chính sách tiền lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ; Tạo động lực cho cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở. 6. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, luận án được kết cấu thành 5 chương chính như sau: Chương 1: Tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án. Chương 2: Cơ sở lý luận về năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp phòng thuộc Sở. Chương 3: Khung đánh giá năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
- 20 Chương 4: Thực trạng năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại vùng KTTĐ Bắc Bộ. Chương 5: Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý cấp Phòng thuộc Sở tại các tỉnh tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của độ mở nền kinh tế đến tác động của chính sách tiền tệ lên các yếu tố kinh tế vĩ mô
145 p | 295 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Dịch vụ phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam - NCS. Đặc Xuân Phong
0 p | 270 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Kinh nghiệm điều hành chính sách tiền tệ của Thái Lan, Indonesia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
193 p | 105 | 27
-
Luận án Tiễn sĩ Kinh tế: Chiến lược kinh tế của Trung Quốc đối với khu vực Đông Á ba thập niên đầu thế kỷ XXI
173 p | 174 | 24
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hiệu quả kinh tế khai thác mỏ dầu khí cận biên tại Việt Nam
178 p | 235 | 20
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp tỉnh Long An
253 p | 66 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 212 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Phát triển tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam
217 p | 18 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò Nhà nước trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển ở thành phố Hải Phòng
229 p | 21 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp khai thác than thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam
232 p | 17 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội
216 p | 17 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 64 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ y tế ở người cao tuổi
217 p | 8 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò của chính quyền cấp tỉnh đối với liên kết du lịch - Nghiên cứu tại vùng Nam Đồng bằng sông Hồng
224 p | 16 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế quốc tế: Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
217 p | 11 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Tác động của đa dạng hóa xuất khẩu đến tăng trưởng kinh tế - Bằng chứng thực nghiệm từ các nước đang phát triển
173 p | 17 | 2
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế quốc tế: Chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số quốc gia Đông Nam Á và bài học cho Việt Nam
215 p | 6 | 2
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế quốc tế: Chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số quốc gia Đông Nam Á và bài học cho Việt Nam
27 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn