VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
----------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG<br />
<br />
ĐỐI CHIẾU PHƢƠNG TIỆN RÀO ĐÓN<br />
TRONG VĂN BẢN KHOA HỌC TIẾNG VIỆT VÀ TIẾNG ANH<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2018<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
----------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG<br />
<br />
ĐỐI CHIẾU PHƢƠNG TIỆN RÀO ĐÓN<br />
TRONG VĂN BẢN KHOA HỌC TIẾNG VIỆT VÀ TIẾNG ANH<br />
<br />
Ngành:<br />
<br />
N<br />
<br />
n n ữ ọc<br />
<br />
Mã số:<br />
<br />
9 22 20 24<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ T ị T an Hƣơn<br />
<br />
HÀ NỘI - 2018<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài ....................................................................................... 1<br />
2. Mục đíc và n iệm vụ nghiên cứu ................................................................. 3<br />
2.1 Mục đíc n<br />
<br />
iên cứu ..................................................................................... 3<br />
<br />
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3<br />
3. Đối tƣợng, phạm vi và tƣ liệu nghiên cứu ..................................................... 4<br />
4. P ƣơn p áp n<br />
5. Nhữn đón<br />
<br />
iên cứu................................................................................ 5<br />
<br />
óp mới của luận án .................................................................. 8<br />
<br />
6. Cấu trúc của luận án ....................................................................................... 8<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ<br />
LUẬN CỦA LUẬN ÁN ..................................................................................... 11<br />
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu................................................................ 11<br />
1.2 Cơ sở lý thuyết liên quan đến luận án ....................................................... 20<br />
1.2.1 Một số vấn đề lý luận liên quan đến rào đón ............................................. 20<br />
1.2.2 Nghiên cứu phương tiện rào đón trên bình diện kết học ........................... 46<br />
1.2.3 Nghiên cứu phương tiện rào đón trên bình diện dụng học ........................ 47<br />
1.2.4 Thể loại văn bản và văn bản khoa học....................................................... 61<br />
1.3 P ƣơn p áp so sán đối chiếu.................................................................. 65<br />
CHƢƠNG 2: ĐỐI CHIẾU ĐẶC ĐIỂM KẾT HỌC CỦA PHƢƠNG TIỆN<br />
RÀO ĐÓN TRONG VĂN BẢN KHOA HỌC XÃ HỘI TIẾNG VIỆT VÀ<br />
TIẾNG ANH ...................................................................................................... 72<br />
2.1 Các p ƣơn tiện rào đón là từ ngữ tron các văn bản khoa học tiếng<br />
Việt và tiếng Anh ............................................................................................... 72<br />
2.1.1 Phương tiện rào đón là danh từ ................................................................. 72<br />
2.1.2 Phương tiện rào đón là đại từ .................................................................... 78<br />
2.1.3 Phương tiện rào đón là lượng từ................................................................ 82<br />
<br />
2.1.4 Phương tiện rào đón là tính từ ................................................................... 84<br />
2.1.5 Phương tiện rào đón là trạng từ ............................................................... 90<br />
2.1.6 Phương tiện rào đón là động từ ................................................................ 98<br />
2.2 Các p ƣơn tiện rào đón là mện đề và câu tron các văn bản khoa học<br />
tiếng Việt và tiếng Anh.................................................................................... 110<br />
2.2.1 Phương tiện rào đón là cụm từ ................................................................ 110<br />
2.2.2 Phương tiện rào đón là mệnh đề và cấu trúc câu .................................... 113<br />
2.3 Nhữn tƣơn đồng và khác biệt về đặc điểm kết học của các p ƣơn<br />
tiện rào đón tron văn bản khoa học tiếng Việt và tiếng Anh .................... 117<br />
2.3.1 Những điểm tương đồng ........................................................................... 118<br />
2.3.2 Những điểm khác biệt............................................................................... 119<br />
CHƢƠNG 3: ĐỐI CHIẾU ĐẶC ĐIỂM DỤNG HỌC CỦA PHƢƠNG TIỆN<br />
RÀO ĐÓN TRONG VĂN BẢN KHOA HỌC XÃ HỘI TIẾNG VIỆT VÀ<br />
VĂN BẢN KHOA HỌC XÃ HỘI TIẾNG ANH .......................................... 122<br />
3.1 Ứng dụng khung lý thuyết của Hyland (1996) và Yu (2009) để phân tích<br />
PTRĐ tron VBKHXHTV và VBKHXHTA ................................................ 123<br />
3.1.1 Rào đón chú trọng nội dung trong các văn bản khoa học xã hội tiếng Việt<br />
và tiếng Anh ....................................................................................................... 124<br />
3.1.1.1 Rào đón chú trọng tính chính xác của thông tin ................................... 125<br />
3.1.1.2 Rào đón chú trọng tác giả ..................................................................... 131<br />
3.1.2 Rào đón chú trọng độc giả trong các văn bản khoa học tiếng Việt và tiếng<br />
Anh..................................................................................................................... 135<br />
3.3 Ứng dụn k un đán<br />
<br />
iá để p ân tíc PTRĐ tron VBKHXHTV và<br />
<br />
VBKHXHTA.................................................................................................... 139<br />
3.3.1 Phạm trù thang độ thể hiện qua thành phần rào đón trong văn bản khoa<br />
học xã hội tiếng Việt và tiếng Anh .................................................................... 139<br />
3.3.2 Phạm trù thỏa hiệp thể hiện qua thành phần rào đón trong văn bản khoa<br />
học xã hội tiếng Việt và tiếng Anh .................................................................... 146<br />
<br />
3.3.3 Hiện thực hóa mở rộng bằng các thành phần rào đón trong các văn bản<br />
khoa học xã hội tiếng Anh ................................................................................. 151<br />
3.4 Nhữn tƣơn đồng và khác biệt về đặc điểm dụng học của p ƣơn tiện<br />
rào đón tron văn bản khoa học xã hội tiếng Việt và tiếng Anh ................ 153<br />
3.4.1 Những điểm tương đồng ........................................................................... 153<br />
3.4.2 Những điểm khác biệt............................................................................... 154<br />
3.5 Nhữn tƣơn đồng và khác biệt về đặc điểm dụng học của các p ƣơn<br />
tiện rào đón tron văn bản khoa học xã hội tiếng Việt và tiếng Anh......... 154<br />
3.5.1 Những điểm tương đồng ........................................................................... 154<br />
3.5.2 Những điểm khác biệt............................................................................... 155<br />
Tiểu kết ............................................................................................................. 157<br />
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 158<br />
<br />