VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
----------------------<br />
<br />
TRẦN THỊ MINH THẢO<br />
<br />
KHUNG MÔ TẢ CHI TIẾT NĂNG LỰC SỬ DỤNG TIẾNG ANH<br />
CHO SINH VIÊN BẬC ĐẠI HỌC KHÔNG CHUYÊN NGỮ<br />
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP HỌC VIỆN ANND)<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI 2018<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
----------------------<br />
<br />
TRẦN THỊ MINH THẢO<br />
<br />
KHUNG MÔ TẢ CHI TIẾT NĂNG LỰC SỬ DỤNG TIẾNG ANH<br />
CHO SINH VIÊN BẬC ĐẠI HỌC KHÔNG CHUYÊN NGỮ<br />
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP HỌC VIỆN ANND)<br />
VIỆN NGÔN NGỮ HỘC<br />
Chuyên ngành:<br />
<br />
N<br />
<br />
n n ữ ọc<br />
<br />
Mã số:<br />
<br />
9229020<br />
<br />
VIỆN KHOA HỌC XÁC HỘI VIỆT NAM<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
1. PGS.TS Mai Xuân Huy<br />
2. TS. P ạm Đăn Bìn<br />
<br />
HÀ NỘI 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Kết quả nêu<br />
trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trong bất cứ công trình<br />
nghiên cứu nào<br />
TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi mong muốn đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đến PGS.TS.<br />
Mai Xuân Huy và T.S. Phạm Đăng Bình đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ và động<br />
viên tôi trong suốt quá trình học tập để hôm nay bản luận án này đƣợc hoàn thành.<br />
Nhân dịp này tôi cũng xin chân thành cảm ơn tập thể các thầy cô tại Viện<br />
Ngôn ngữ học- Học Viện Khoa Học Xã Hội Việt Nam đã cho tôi những lời<br />
khuyên, những chỉ bảo và định hƣớng nghiên cứu trong suốt quá trình học tập.<br />
Tôi xin gửi nhƣng lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc Học viện An ninh<br />
nhân dân và tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Ngoại Ngữ đã ủng hộ, tạo điều kiện<br />
về cơ sở vật chất và thời gian để tôi có thể học tập, tiến hành nghiên cứu đảm bảo<br />
đúng yêu cầu của luận án.<br />
Xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp đã hỗ trợ thu thập dữ liệu thực<br />
nghiệm và các em sinh viên Khóa D45 đã đồng hành cùng tôi trong quá trình thực<br />
hiện đề tài.<br />
Cuối cùng tôi xin đƣợc trân trọng gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các<br />
đồng nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu của luận án đã đóng góp những ý kiến quý<br />
báu về chuyên môn và cung cấp tƣ liệu để tôi hoàn thành luận án này. Xin cảm ơn<br />
gia đình và bạn bè đã dành cho tôi tình cảm và tinh thần tốt nhất trong quá trình<br />
học tập.<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2018<br />
Tác giả<br />
<br />
TRẦN THỊ MINH THẢO<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
6. Những đóng góp mới của luận án<br />
7. Kết cấu của luận án<br />
CHƢƠNG 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về năn lực<br />
ngôn ngữ và khung mô tả năn lực sử dụng ngôn ngữ<br />
<br />
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu năng lực sử dụng ngôn ngữ và khung<br />
mô tả năng lực sử dụng ngôn ngữ<br />
1.1.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới<br />
1.1.1.1. Các nghiên cứu về năng lực ngôn ngữ<br />
1.1.1.2. Các nghiên cứu và thực tiễn xây dựng khung mô tả năng lực ngôn<br />
ngữ<br />
1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam<br />
1.2. Cơ sở lý thuyết về các mô hình và khung mô tả năng lực ngôn ngữ<br />
1.2.1. Khái quát về năng lực sử dụng ngôn ngữ<br />
1.2.1.1 Khái niệm „ngữ năng‟ và „ngữ thi‟<br />
1.2.1.2. Khái niệm Năng lực giao tiếp<br />
1.2.1.3. Mô hình năng lực sử dụng ngôn ngữ<br />
1.2.2. Các tiểu thành tố trong mô hình năng lực ngôn ngữ giao tiếp<br />
1.2.3. Các yếu tố ngữ cảnh<br />
1.2. 4. Về vấn đề dựng khung mô tả năng lực ngôn ngữ<br />
1.2.4.1. Về vấn đề mô tả năng lực sử dụng ngôn ngữ theo chiều ngang<br />
1.2.4.2. Về vấn đề phân chia cấp độ cho chiều dọc của khung mô tả năng<br />
lực sử dụng ngôn ngữ<br />
1.2.5. Khung lý thuyết của nghiên cứu<br />
CHƢƠNG 2: Các đặc tả năn lực sử dụng tiếng Anh của n ƣời học/sử<br />
<br />
1<br />
3<br />
3<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
7<br />
7<br />
7<br />
15<br />
19<br />
22<br />
22<br />
22<br />
26<br />
29<br />
31<br />
35<br />
38<br />
39<br />
42<br />
45<br />
47<br />
<br />