intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Những phương diện chủ yếu của thi pháp văn xuôi tự sự Nam Cao trước cách mạng tháng tám

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:233

72
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Những phương diện chủ yếu của thi pháp văn xuôi tự sự Nam Cao trước cách mạng tháng tám" trình bày về các nội dung: quan niệm nghệ thuật về con người, không gian và thời gian nghệ thuật, ngôn ngữ nghệ thuật, kết cấu cú pháp và các phương thức chuyển nghĩa. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Những phương diện chủ yếu của thi pháp văn xuôi tự sự Nam Cao trước cách mạng tháng tám

MỤC LỤC<br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> MỤC LỤC ..................................................................................................................... 1<br /> PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................ 1<br /> 1- Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1<br /> 2- Phạm vi nghiên cứu của luận án ................................................................................ 2<br /> 2.1. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 2<br /> 2.2 Nhi m vụ ủ luận n .............................................................................................. 3<br /> - ị h s vấn đề............................................................................................................ 4<br /> - T ng qu t qu tr nh nghi n ứu v n u i tự sự ủ N m C o ............................... 4<br /> 3.1.1- i i đoạn thứ nhất C<br /> Ph<br /> <br /> kiến tr ớ n m<br /> <br /> .................................................. 4<br /> <br /> ng ph p nghi n ứu ........................................................................................ 24<br /> <br /> Ph<br /> <br /> ng ph p thống k ph n loại........................................................................... 24<br /> <br /> 4.2. Ph<br /> <br /> ng ph p ph n t h, so s nh............................................................................ 25<br /> <br /> Ph<br /> <br /> ng ph p h thống .......................................................................................... 25<br /> <br /> 5- ĐÓN<br /> <br /> ÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN........................................................................ 25<br /> <br /> 6- CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN ................................................................................. 26<br /> PHẦN NỘI DUNG CHÍNH ........................................................................................ 27<br /> CHƯƠN<br /> Vài nét<br /> C<br /> <br /> QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VỀ CON N ƯỜI ................................ 27<br /> bản về thi pháp học và phạm trù quan ni m ngh thuật về on ng ời . 27<br /> <br /> biểu hi n ụ thể trong qu n ni m ngh thuật về on ng ời ủ N m C o .... 31<br /> Con ng ời hết m n ........................................................................................... 31<br /> Con ng ời quẩn qu nh bế r<br /> Con ng ời th h<br /> <br /> trong kiếp lầm th n ............................................ 39<br /> <br /> .............................................................................................. 44<br /> <br /> Con ng ời t m l ............................................................................................... 54<br /> CHƯƠN<br /> <br /> KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN NGHỆ THUẬT ............................... 66<br /> <br /> 2.1. Không gian ngh thuật .......................................................................................... 66<br /> 2.1.1. Không gian của những m i tr ờng phi nhân tính .............................................. 67<br /> <br /> 2.1.2. Không gian của những cảm ú , suy t ............................................................. 76<br /> 2.2. Thời gian ngh thuật ............................................................................................. 81<br /> 2.2.1. Sự xáo trộn các bình di n thời gian ................................................................... 82<br /> 2.2.2. Thời gian tâm trạng ............................................................................................ 86<br /> 2.2.3. Thời gian luẩn quẩn, chết mòn........................................................................... 92<br /> 2.2.4. Nhịp đi u trần thuật chậm chạp, nặng nề ........................................................... 95<br /> CHƯƠN<br /> <br /> N ÔN N Ữ NGHỆ THUẬT ............................................................... 98<br /> <br /> 3.1. NGÔN NGỮ TRẦN THUẬT ............................................................................... 98<br /> 3.1.1. Tính phức di n của ngôn ngữ trần thuật ............................................................ 99<br /> 3.1.2. Tính chất đối thoại của ngôn ngữ trần thuật .................................................... 102<br /> 3.2. Ngôn ngữ đối thoại và đọc thoại nội tâm ............................................................ 108<br /> 3.2.1. Ngôn ngữ đối thoại .......................................................................................... 109<br /> 3.2.2. Ngôn ngữ độc thoại nội tâm............................................................................. 123<br /> CHƯƠN<br /> <br /> KẾT CẤU CÖ PHÁP VÀ CÁC PHƯƠN<br /> <br /> THỨC CHUYỂN N HĨA<br /> <br /> ................................................................................................................................................ 132<br /> T nh sinh động của kết cấu cú pháp .................................................................... 132<br /> 4.1.1. Cú pháp tu từ tách bi t: Kết cấu logic chuyển sang kết cấu cảm tình ............. 132<br /> 4.1.2. Kết cấu t ng ấp, trùng đi p ............................................................................ 140<br /> 4.1.3. Tính hi n đại của cấu trúc phối hợp ................................................................. 143<br /> C<br /> <br /> ph<br /> <br /> ng thức chuyển nghĩ ........................................................................... 145<br /> <br /> Ph<br /> <br /> ng thức so sánh tu từ ................................................................................ 146<br /> <br /> Ph<br /> <br /> ng thức ẩn dụ tu từ ................................................................................... 155<br /> <br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................ 160<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔN BỐ CÓ IÊN QUAN ĐẾN<br /> ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ................................................................................................................ 163<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 164<br /> <br /> PHẦN PHỤ LỤC - MỘT SỐ THỐNG KÊ TIÊU BIỂU........................................... 174<br /> ĐƠN VỊ XÁC ĐỊNH THỜI GIAN TRONG SÁNG TÁC CỦA NAM CAO ........... 177<br /> ĐƠN VỊ XÁC ĐỊNH THỜI GIAN TRONG SÁNG TÁC CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG<br /> ................................................................................................................................................ 192<br /> PHÉP SO SÁNH CÁC SÁNG TÁC CỦA NAM CAO ............................................ 196<br /> PHÉP ẨN DỤ ............................................................................................................ 224<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1- Lý do chọn đề tài<br /> Nam Cao (1917-<br /> <br /> ) là một trong những ng i s o rự s ng nhất tr n bầu trời v n<br /> <br /> họ hi n đại Vi t N m V n tự sự ủ<br /> đỉnh<br /> <br /> ng, về những ph<br /> <br /> ng di n nào đ , là sự kết tinh, là<br /> <br /> o ủ nền v n u i hi n đại n ớ nhà<br /> N m C o đẫ đ ợ Nhà n ớ<br /> <br /> ộng h<br /> <br /> ã hội hủ nghĩ Vi t N m truy tặng giải<br /> <br /> th ởng Hồ Ch Minh<br /> <br /> o qu ng y từ đợt đầu (<br /> <br /> 6) Một on đ ờng ở thủ đ Hà Nội, một<br /> <br /> ng i tr ờng n i qu h<br /> <br /> ng N m C o h m n y vinh dự m ng t n ng nh những kỷ ni m n<br /> <br /> t nh đầy ú động<br /> T<br /> <br /> phẩm N m C o đã đ ợ tuyển họn đ<br /> <br /> ph th ng đến<br /> <br /> vào s h gi o kho nhà tr ờng, từ bậ<br /> <br /> huy n kho ngành V n ở bậ Đại họ C<br /> <br /> điển h nh ngh thuật ủ N m<br /> <br /> C o nh Chí Phèo, Thị Nở, B Kiến, Lão Hạc,gi o Thứ… trong<br /> đã qu quen thuộ , gần gũi với nh n d n t trong đời sống,<br /> tr ng s h và từ trong tr ng s h b ớ r<br /> v n h<br /> h<br /> <br /> ng N m C o<br /> <br /> i“ àng Cũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> hồ nh họ từ uộ đời vào<br /> <br /> uộ đời C đ ợ sự hấp, dẫn g n b nh thế bởi<br /> <br /> một lối ri ng N m C o biết đào s u, t m t i, “kh I những nguồn<br /> <br /> i kh i và s ng tạo những<br /> <br /> ig h<br /> <br /> ” (Đời thừa).<br /> <br /> Đã 60 n m rồi, nhiều nhà v n, nhà uất bản,nhà nghi n ứu ph b nh, nhà gi o, đ ng<br /> đảo họ sinh, sinh vi n mến mộ N m C o và t<br /> <br /> phẩm ủ<br /> <br /> về nhà v n lớn thuộ loại hàng đầu ở thế kỷ XX này Đã<br /> s h viết về N m C o tr n nhiều lĩnh vự , b nh di n, g<br /> <br /> ng, tốn kh nhiều giấy mự viết<br /> h n 00 d nh mụ bài b o, uốn<br /> <br /> độ, ph<br /> <br /> ng ph p tiếp ận<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2