intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ở các trường trung cấp Công an nhân dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng

Chia sẻ: Lin Yanjun | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:247

45
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu, làm rõ lý luận và thực tiễn quản lý đào tạo ở các trường trung cấp CAND theo tiếp cận đảm bảo chất lượng, luận án đề xuất các biện pháp quản lý đào tạo ở các trường trung cấp CAND theo tiếp cận đảm bảo chất lượng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở các trường trung cấp CAND, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ở các trường trung cấp Công an nhân dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu   của riêng tác giả. Các số  liệu, kết quả  nêu trong   luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và   được trích dẫn đầy đủ theo quy định. TÁC GIẢ LUẬN ÁN NCS Nguyễn Anh Tuấn
  2. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH MỞ ĐẦU 5 Chương  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN  1: QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 13 1.1. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến quản lý đào tạo ở  các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tiếp cận đảm bảo  chất lượng 13 1.2. Khái quát kết quả  nghiên cứu của các công trình khoa   học đã công bố và những vấn đề đặt ra luận án cần tiếp  tục giải quyết 30 Chương  CƠ   SỞ   LÝ   LUẬN  CỦA  QUẢN   LÝ   ĐÀO   TẠO   Ở  2: CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG AN NHÂN  DÂN   THEO   TIẾP   CẬN   ĐẢM   BẢO   CHẤT  LƯỢNG 36 2.1. Những vấn đề lý luận về đào tạo và quản lý đào tạo ở  các trường trung cấp Công an nhân dân 36 2.2. Những vấn đề lý luận về đảm bảo chất lượng và quản lý  đào tạo ở các trường trung cấp Công an nhân dân theo tiếp  cận đảm bảo chất lượng 52 Chương  CƠ  SỞ  THỰC TIỄN  CỦA  QUẢN LÝ ĐÀO TẠO  Ở  3: CÁC   TRƯỜNG   TRUNG   CẤP  CÔNG   AN   NHÂN  DÂN THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG 84 3.1. Khái quát về các trường trung cấp Công an nhân dân 84 3.2. Khái quát về tổ chức nghiên cứu thực trạng 88 3.3. Thực trạng  đào  tạo  ở  các  trường  trung  cấp Công  an   nhân dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng 91 3.4. Thực   trạng   quản   lý   đào   tạo   ở   các   trường   trung   cấp   Công an nhân dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng 98
  3. 3.5. Đánh giá chung thực trạng và nguyên nhân thực trạng  quản lý đào tạo  ở  các trường trung cấp Công an nhân  dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng 112 Chương  BIỆN PHÁP VÀ KIỂM NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP 4: QUẢN   LÝ   ĐÀO   TẠO   Ở   CÁC   TRƯỜNG   TRUNG  CẤP   CÔNG   AN   NHÂN   DÂN   THEO   TIẾP   CẬN  ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG 122 4.1. Các biện pháp quản lý đào tạo  ở  các trường trung cấp  Công an nhân dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng 122 4.2. Khảo nghiệm và thử nghiệm các biện pháp 155 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 176 DANH MỤC CÁC  CÔNG TRÌNH  CỦA TÁC GIẢ Đà CÔNG BỐ  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 180 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 181 PHỤ LỤC 189
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1. Cán bộ quản lý CBQL 2. Cảnh sát nhân dân CSND 3. Công an nhân dân CAND 4. Chương trình đào tạo CTĐT 5. Đội ngũ giáo viên ĐNGV 6. Đảm bảo chất lượng ĐBCL 7. Giáo dục đại học GDĐH 8. Giáo dục nghề nghiệp GDNN 9. Quản lý giáo dục QLGD 10. Quản lý đào tạo QLĐT
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG TT Tên bảng Nội dung Trang 1 Bảng 3.1 Tổng hợp số lượng đối tượng và địa bàn khảo sát 89 Mức  độ   đánh giá và số   điểm quy  ước tương  2 Bảng 3.2 90 ứng Tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát thực trạng  3 Bảng 3.3 mục tiêu đào tạo  ở  các trường trung cấp Công  91 an nhân dân (chi tiết tại Bảng 1 Phụ lục 3) Thực trạng mức độ thực hiện chương trình, nội  4 Bảng 3.4 dung đào tạo  ở  các trường trung cấp Công an  93 nhân dân (chi tiết tại Bảng 2 Phụ lục 3) Kết quả điều tra, khảo sát thực trạng hoạt động  5 Bảng 3.5 dạy học ở các trường trung cấp CAND (chi tiết   94 tại Bảng 3 Phụ lục 3) Kết quả  điều tra, khảo sát thực trạng cơ  sở  vật  chất, trang thiết bị, phương tiện  đào tạo  ở  các  6 Bảng 3.6 97 trường trung cấp CAND (chi tiết tại Bảng 4 Phụ  lục 3). Kết quả  điều tra, khảo sát thực trạng quản lý  7 Bảng 3.7 các   yếu   tố   đầu   vào   ở   các   trường   trung   cấp  98 CAND (chi tiết tại Bảng 5 Phụ lục 3) Kết quả  điều tra, khảo sát thực trạng   quản lý  8 Bảng 3.8 các yếu tố  quá trình đào tạo ở  các trường trung  103 cấp CAND (chi tiết tại Bảng 6 Phụ lục 3) Tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát thực trạng  9 Bảng 3.9 các yếu tố đầu ra ở các trường trung cấp CAND  107 (chi tiết tại Bảng 7 Phụ lục 3) Kết quả điều tra, khảo sát đánh giá mức độ  tác  động của các yếu tố  đến QLĐT  ở  các trường  10 Bảng 3.10 110 trung cấp CAND theo tiếp cận ĐBCL (chi tiết  tại Bảng 8 phụ lục 3) Mức  độ   đánh giá và số   điểm quy  ước tương  11 Bảng 4.1 156 ứng 12 Bảng 4.2 Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết của các biện   157
  6. pháp Kết quả  khảo nghiệm tính khả  thi của các biện  13 Bảng 4.3 159 pháp Thứ  hạng tính cấp thiết và tính khả  thi của các  14 Bảng 4.4 161 biện pháp 15 Bảng 4.5 Tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy của giáo viên 164 Tổng hợp đánh giá năng lực giảng dạy của giáo  16 Bảng 4.6 viên trước tác động thử  nghiệm theo các tiêu chí  166 (N=56) Phân   loại   năng   lực   giảng   dạy   của   giáo   viên  17 Bảng 4.7 167 trước tác động thử nghiệm (N=56) Tổng hợp đánh giá năng lực giảng dạy của giáo  18 Bảng 4.8 viên theo các tiêu chí sau thử nghiệm giai đoạn 1  168 (N=56) Phân loại năng lực giảng dạy của giáo viên sau  19 Bảng 4.9 168 thử nghiệm giai đoạn 1 (N=56) So sánh năng lực giảng dạy của giáo viên trước   20 Bảng 4.10 168 và sau thử nghiệm giai đoạn 1 (N=56) Tổng hợp đánh giá năng lực giảng dạy của giáo  21 Bảng 4.11 viên theo các tiêu chí sau thử nghiệm giai đoạn 2  170 (N=56) So sánh năng lực giảng dạy của giáo viên trước   22 Bảng 4.12 170 và sau thử nghiệm giai đoạn 2 (N=56) Tổng hợp năng lực giảng dạy của giáo viên  ở  23 Bảng 4.13 các trường trung cấp CAND sau 2 giai đoạn tác  171 động thử nghiệm
  7. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Tên sơ đồ,  TT Nội dung Trang biểu đồ I Tên sơ đồ 1 Sơ đồ 1.1 Các cấp độ quản lý chất lượng 55 2 Sơ đồ 1.2 Mô hình CIPO (UNESCO, 2000) 65 Tên biểu  II Nội dung Trang đồ 1 Biểu đồ 3.1 Kết quả học tập năm học 2019 ­ 2020 96 2 Biểu đồ 3.2 Kết quả rèn luyện năm học 2019 ­ 2020 96 3 Biểu đồ 4.1 Mức độ cấp thiết của các biện pháp 158 4 Biểu đồ 4.2 Mức độ khả thi của các biện pháp 160 Mối tương quan giữa tính cấp thiết và tính  5 Biểu đồ 4.3 161 khả thi Kết   quả   bồi   dưỡng   nâng   cao   năng   lực  giảng   dạy   cho   giáo   viên   theo   tiếp   cận  6 Biểu đồ 4.4 169 ĐBCL  giáo dục sau tác  động thử  nghiệm  giai đoạn 1. Kết   quả   bồi   dưỡng   nâng   cao   năng   lực  giảng   dạy   cho   giáo   viên   theo   tiếp   cận  7 Biểu đồ 4.5 170 ĐBCL  giáo dục sau tác  động thử  nghiệm  giai đoạn 2.
  8. 5 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, chất lượng giáo dục,  đào tạo đã trở thành yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và được coi là lợi   thế cạnh tranh của mỗi quốc gia. Ở nước ta, Đảng và Nhà nước luôn coi giáo   dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự  nghiệp của Đảng, Nhà nước và   toàn dân. Nghị quyết số 29/NQ­TW, ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp  hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và   đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền   kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đã chỉ rõ  mục tiêu GDNN là “tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách   nhiệm nghề  nghiệp. Hình thành hệ  thống giáo dục nghề  nghiệp với nhiều   phương thức và trình độ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng,   thực hành, bảo đảm đáp  ứng nhu cầu nhân lực kỹ  thuật, công nghệ  của thị   trường lao động trong nước và quốc tế” [4] và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn  quốc lần thứ 13 tiếp tục khẳng định “Đẩy nhanh thực hiện đổi mới căn bản,   toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trọng tâm là hiện đại hóa   và thay đổi phương thức giáo dục, đào tạo, nhất là giáo dục đại học, giáo dục   nghề  nghiệp”  [5, tr.221],  “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề   nghiệp theo hướng mở, linh hoạt; bảo đảm thống nhất với chủ trương đổi mới   căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo….gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với   sử dụng lao động” [5, tr.232]. Những năm qua, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà  nước, công tác giáo dục, đào tạo trong CAND đã đổi mới mạnh mẽ  để  nâng cao chất lượng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính 
  9. 6 trị, năng lực và phẩm chất nhân cách cao đẹp đáp  ứng yêu cầu ngày càng   cao của giai đoạn hiện nay. Sự  nghiệp bảo vệ  an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội,  đấu tranh phòng, chống tội phạm đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao.  Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ Công an trung ương lần  VII đã xác định xây dựng lực lượng CAND đến năm 2030 cách mạng, chính  quy, tinh nhuệ, hiện đại và nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường   CAND là một trong những nhiệm vụ, giải pháp đã, đang được triển khai thực  hiện. Chính vì vậy, các trường trung cấp CAND, nơi đào tạo, cung cấp nhân  lực trực tiếp công tác tại địa bàn cơ  sở của Công an các đơn vị, địa phương  ngày càng có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng lực lượng CAND và  đào tạo, QLĐT được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ở các  trường trung cấp CAND. Để nâng cao chất lượng QLĐT ở các trường trung cấp CAND, toàn bộ  quá trình đào tạo ở các trường trung cấp CAND phải được thực hiện và đánh  giá bởi một hệ thống các chuẩn mực chất lượng và các quy trình nhất định.   Nhận thức được vấn đề này, các trường trung cấp CAND đã không ngừng đổi  mới QLĐT và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.  Tuy nhiên, bên cạnh  những thành tựu, kết quả đạt được, công tác này ở các trường trung cấp CAND  cũng còn những hạn chế nhất định, như: trong quản lý xây dựng CTĐT, việc rà   soát, điều chỉnh chuẩn đầu ra, mục tiêu, nội dung, chương trình chưa được  thực hiện thường xuyên, chuẩn đầu ra còn mang tính hình thức, chưa chú trọng  đến các yếu tố đảm bảo chuẩn đầu ra; cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất hợp  lý, hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa được nhân  rộng; đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện công tác khảo thí và ĐBCL trong  thời gian qua đã được kiện toàn nhưng đánh giá khách quan vẫn chưa đáp ứng 
  10. 7 được yêu cầu; các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên   còn chưa thực sự phù hợp và góp phần tích cực trong việc rèn luyện kỹ năng,  tay nghề cho học viên theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo; nội dung thi, kiểm tra   chưa đổi mới theo hướng phát triển năng lực học viên; phong trào tự học, rèn   luyện của học viên chưa thực sự sâu rộng, vẫn còn có một bộ phận học viên có  tư  tưởng trung bình chủ  nghĩa, chưa tích cực học tập, rèn luyện; hệ  thống  phòng học thực hành nghiệp vụ, thao trường, bãi tập chưa được quy hoạch  tổng thể, việc đầu tư xây dựng còn chắp vá, chưa phù hợp mục tiêu đào tạo và  yêu cầu nâng cao kỹ  năng thực hành cho học viên; tiến độ  nghiên cứu, xây  dựng, hoàn thiện hệ thống các quy trình công tác theo từng nội dung QLĐT còn  chậm; bố trí sử dụng học viên sau khi tốt nghiệp ra trường còn bất cập… Mặc dù các trường đang đào tạo trình độ  trung cấp và số  lượng học  viên đã, đang được đào tạo trình độ trung cấp chiếm tỷ trọng khá cao trong   hệ  thống các trường CAND, nhưng những năm vừa qua, việc nghiên cứu  nâng cao chất lượng đào tạo trình độ trung cấp trong các trường CAND nói  chung và các trường trung cấp CAND nói riêng chưa được coi trọng. Các  công trình nghiên cứu khoa học, các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục,   đào tạo chủ  yếu tập trung cho các học viện, trường đại học CAND. Đặc   biệt, vấn đề ĐBCL giáo dục trong các học viện, trường đại học CAND hiện   đang rất được quan tâm và có nhiều công trình nghiên cứu. Tuy nhiên, đối  với các trường trung cấp CAND, vấn đề QLĐT và ĐBCL chưa có một công   trình khoa học nào của cơ quan chức năng thuộc Bộ  Công an hoặc các nhà  QLGD quan tâm nghiên cứu. Với những lý do trên, việc nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận, khảo sát  đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả QLĐT đối với  các trường trung cấp CAND là đòi hỏi cấp thiết, có ý nghĩa cả  về  lý luận 
  11. 8 và thực tiễn đối với công tác quản lý giáo dục trong CAND, đáp  ứng yêu  cầu đổi mới giáo dục và xây dựng lực lượng CAND trong tình hình hiện   nay. Vì vậy, tác giả  lựa chọn   “Quản lý đào tạo  ở  các trường trung cấp   Công an nhân dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng”  làm đề  tài luận án  tiến sĩ Quản lý giáo dục. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu, làm rõ lý luận và thực tiễn QLĐT ở các trường   trung cấp CAND theo tiếp cận ĐBCL, luận án đề xuất các biện pháp QLĐT  ở các trường trung cấp CAND theo tiếp cận ĐBCL góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục, đào tạo ở các trường trung cấp CAND, đáp ứng yêu cầu đổi  mới giáo dục và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND trong tình hình  mới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án. Xây dựng cơ sở lý luận về QLĐT ở các trường trung cấp CAND theo  tiếp cận ĐBCL. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo và QLĐT các trường  trung cấp CAND; đánh giá những ưu điểm, hạn chế và chỉ ra nguyên nhân. Đề xuất các biện pháp QLĐT  ở các tr ườ ng trung c ấp CAND theo   ti ếp cận ĐBCL. Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả  thi và thử  nghiệm khả  năng  ứng dụng thực tiễn của biện pháp đã đề xuất trong luận án. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý đào tạo ở các trường trung cấp CAND
  12. 9 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý đào tạo ở các trường trung cấp CAND theo tiếp cận ĐBCL. 3.3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Có nhiều mô hình và phương thức ĐBCL có thể áp dụng vào quản lý đào   tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, nhưng Luận án chỉ đi sâu nghiên cứu và vận  dụng mô hình CIPO vào  QLĐT  ở  các trường trung cấp CAND theo tiếp cận   ĐBCL. Phạm vi về khách thể khảo sát: Luận án tập trung khảo sát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học viên hệ  chính quy thuộc 04 trường trung cấp CAND: Trung cấp CSND III, Trung cấp   Cảnh sát vũ trang, Trung cấp CSND V, Trung cấp CSND VI ( từ năm 2015 đến   trước tháng 4 năm 2020) và khảo sát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học viên  hệ chính quy thuộc Trường Trung cấp CSND I, Trung cấp CSND II (sau tháng  4/2020). Trong quá trình nghiên cứu luận án, Trường Trung cấp Cảnh sát vũ  trang và cơ sở 1 của Trường Trung cấp CSND VI sáp nhập vào trường Cao   đẳng CSND  I và trở  thành Trường Trung cấp CSND I; Trường Trung cấp   CSND III, Trung cấp CSND V, cơ sở 2 của Trường Trung cấp CSND VI sáp  nhập vào Trường Cao đẳng CSND II và trở thành Trường Trung cấp CSND  II. Các số liệu nghiên cứu sinh sử dụng cho quá trình nghiên cứu luận án  được khảo sát, điều tra, tổng hợp từ năm 2015 đến nay. 4.  Giả thuyết khoa học ̉ ̉ Đam bao ch ất lượng giáo dục là yêu cầu khách quan, một nội dung  quan trọng của QLĐT  ở  các các cơ  sở  GDNN. QLĐT ở  các cơ  sở  GDNN 
  13. 10 sẽ  đạt hiệu quả  cao khi được định hướng theo tiếp cận ĐBCL.  Nếu các  trường trung cấp CAND vận dụng mô hình CIPO vào QLĐT theo tiếp cận  ĐBCL, chú trọng việc ĐBCL đầu vào, chất lượng quá trình đào tạo và kết   quả  đầu ra thì sẽ  nâng cao được chất lượng QLĐT, góp phần nâng cao   chất lượng giáo dục, đào tạo ở các trường trung cấp CAND hiện nay. 5. Cơ sở lý luận, phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu  5.1. Cơ sở lý luận Đề  tài nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận khoa học của  chủ  nghĩa duy vật biện chứng và chủ  nghĩa duy vật lịch sử; Tư tưởng Hồ  Chí Minh; các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của  Nhà nước về đổi mới giáo dục, đào tạo và quản lý giáo dục, đào tạo.  5.2. Phương pháp luận Trong quá trình nghiên cứu, đề  tài vận dụng tiếp cận theo các quan   điểm: Hệ  thống ­ cấu trúc; thực tiễn; lịch sử  ­ logic;   tiếp cận CIPO,…  nhằm làm sáng tỏ  những vấn đề  lý luận và thực tiễn của vấn đề  nghiên   cứu. Tiếp cận hệ thống­ cấu trúc Quá trình đào tạo ở các trường trung cấp CAND là một hệ thống các   thành tố có quan hệ tương tác nhằm thực hiện những mục tiêu đào tạo đã  xác định. Do vậy, khi xem xét, giải quyết các nội dung nghiên cứu của đề  tài luận án cần đặt trong hệ thống có mối quan hệ chi phối lẫn nhau.  Tiếp cận lịch sử ­ logic Luận   án  tiến  hành  nghiên   cứu  lý  luận  và  thực  tiễn   QLĐT  ở  các  trường trung cấp CAND trong những điều kiện lịch sử  cụ  thể. Vận dụng  cách tiếp cận lịch sử ­ logic sẽ giúp cho việc xác định các luận cứ phù hợp  với điều kiện, hoàn cảnh từng trường, đáp  ứng yêu cầu giáo dục đào tạo  
  14. 11 trong từng thời điểm lịch sử và tình hình kinh tế xã hội của đất nước nhằm   đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài luận án. Tiếp cận thực tiễn Đây là cách tiếp cận dựa trên việc tính đến thực tế   giáo dục, đào tạo ở  các trường trung cấp CAND và những nhu cầu cán bộ của ngành Công an đáp  ứng yêu cầu bảo vệ an ninh trật tự xã hội trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, để  giải quyết vấn đề QLĐT ở các trường trung cấp CAND phải tính đến những  đặc điểm, thực trạng cơ cấu tổ chức, các nguồn lực, chất lượng đào tạo của  từng trường, cũng như  đặc điểm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất  nước. Tiếp cận CIPO (Context – Input ­ Process ­ Outcome) Luận án vận dụng tiếp cận CIPO để  xem xét các yếu tố  “đầu vào”  của hoạt động đào tạo ở các trường trung cấp CAND, như chất lượng học  viên qua tuyển sinh, chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên, cán bộ  quản   lý, cơ sở vật chất, tài chính,... xem xét các yếu tố “quá trình” như hình thức   tổ  chức, phương pháp đào tạo, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học   viên,...và xem xét đến các yếu tố “đầu ra” như đánh giá, phân loại kết quả  học tập, rèn luyện của học viên, cấp bằng tốt nghiệp, thu thập ý kiến, phản   hồi sau đào tạo… được đặt trong “bối cảnh” nhất định.  5.3. Phương pháp nghiên cứu * Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết:  Phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các các công trình khoa học  (sách  chuyên khảo, tham khảo, đề tài khoa học các cấp, luận án tiến sĩ, bài báo, …) bàn về vấn đề QLĐT và ĐBCL giáo dục ở các cơ sở GDĐH và GDNN.  Ngoài ra, luận án còn nghiên cứu các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết, thông tư, … của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động ­ Thương  
  15. 12 binh và Xã hội, Bộ Công an về QLĐT và ĐBCL ở các cơ sở  GDĐH và cơ  sở GDNN. * Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Phương pháp điều tra: Sử dụng các phiếu điều tra về các vấn đề:  đối tượng đào tạo, đội ngũ giáo viên, các điều kiện đảm bảo cho hoạt   động đào tạo của nhà trường, kết quả  tốt nghiệp trong 3 năm gần nhất.  Trưng cầu ý kiến đánh giá của cán bộ, giáo viên, học viên về mức độ thực  hiện các nội dung QLĐT và các yếu tố  ảnh hưởng đến quá trình QLĐT ở  các trường. ­ Phương pháp tọa đàm, trao đổi: Tọa đàm, trao đổi với các đồng chí  lãnh đạo nhà trường, cán bộ quản lý các phòng, khoa về đặc điểm và điều kiện  tổ  chức thực hiện nhiệm vụ  đào tạo, về  QLĐT và ĐBCL giáo dục  ở  các  trường hiện nay. ­  Phươ ng pháp quan sát:  Tiến hành quan sát hoạt động quản lý,  lãnh  đạo, giáo dục và chỉ   đạo   việc xác  định các chuẩn, xây dựng và  thực hiện quy trình tiến hành QLĐT ở các trườ ng trung c ấp CAND. ­  Phương  pháp  chuyên gia:  Xin  ý kiến  các  chuyên gia giáo dục ­  những nhà nghiên cứu về lĩnh vực quản lý giáo dục, trên cơ sở đó phối hợp   với trưng cầu ý kiến cán bộ, giáo viên để  xác định tính cần thiết, khả  thi  của các  biện  pháp QLĐT  ở  các trường  trung cấp CAND theo  tiếp cận  ĐBCL.  ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm: tiến hành nghiên cứu các  sản phẩm hoạt động QLĐT của cán bộ  quản lý các cấp; các văn bản chỉ  đạo của Bộ  Công an, của nhà trường liên quan đến QLĐT nhằm đưa ra  những luận cứ, luận chứng để  chứng minh thực trạng vấn đề  nghiên cứu,  làm cơ sở đề xuất các biện pháp QLĐT ở các trường trung cấp CAND theo  tiếp cận ĐBCL. 
  16. 13 ­ Phương pháp khảo nghiệm và thử nghiệm: Được sử dụng để khảo  nghiệm, thử  nghiệm thực tế  tại 01 trường trung cấp CAND, nhằm kiểm   nghiệm sự cần thiết và tính hiệu quả của các biện pháp đã đề xuất. * Các phương pháp hỗ  trợ:  Trong quá trình nghiên cứu, luận án sử  dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu làm minh chứng cho   những nhận định, đánh giá của đề tài. 6. Những đóng góp mới của luận án Luận án góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận  và thực trạng về QLĐT  ở các trường trung cấp CAND theo tiếp cận ĐBCL. Kết quả  nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp những luận cứ  cho việc đề xuất các biện pháp QLĐT ở các trường trung cấp CAND theo   tiếp cận ĐBCL, giúp cho các trường trung cấp CAND tiến hành hoạt động   tự đánh giá, phục vụ đoàn đánh giá ngoài của Bộ Công an và đăng ký kiểm   định chất  lượng (nếu có yêu cầu), góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào  tạo trong CAND. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Về mặt lý luận: Luận án làm sáng tỏ  cơ  sở  lý luận về  QLĐT ở  các   trường trung cấp CAND theo tiếp cận ĐBCL. Về mặt thực tiễn: Luận án phân tích và đánh giá khách quan thực trạng  QLĐT ở các trường trung cấp CAND, chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân và  đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả QLĐT theo tiếp cận ĐBCL. Luận án   có thể là tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và giúp cơ quan quản lý về giáo  dục, đào tạo trong CAND cũng như  các trường trung cấp CAND trong việc   hoạch định các chủ  trương, giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo  dục, đào tạo trong CAND nói chung và đối với các trường trung cấp CAND   nói riêng. 8. Kết cấu của luận án
  17. 14 Kết cấu của luận án gồm: Phần mở  đầu, 4 chương, kết luận, kiến  nghị, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các công trình khoa học đã  công bố và phụ lục.
  18. 15 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến quản lý đào tạo ở   các  cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tiếp cận đảm bảo chất lượng 1.1.1. Các nghiên cứu về  đào tạo và quản lý đào tạo  ở  các cơ  sở   giáo dục nghề nghiệp Đào tạo được xác định là nhiệm vụ  trọng tâm, xuyên suốt, kết nối  toàn bộ  các hoạt động trong các cơ  sở  giáo dục. Mục tiêu đào tạo luôn   thống nhất với mục tiêu phát triển của mỗi nhà trường và chất lượng đào   tạo sẽ tạo nên chất lượng, thương hiệu của nhà trường.  Ở nước ngoài, có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về đào tạo,  QLĐT ở các cơ sở GDNN theo các cách tiếp cận khác nhau. Tác   giả   William   R.Tracey   (1980),   trong   cuốn   sách:  “Managing   Training  and  Development     System”  (Quản  lý  đào  tạo  và   phát  triển  hệ   thống),  trên cơ  sở  tiếp cận quản lý phải linh hoạt, chủ  động, đã đề  cập  đến việc quản lý GDNN cần luôn thay đổi theo nhịp độ của thị trường đồng  thời phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế, xã hội [94]. Nhà giáo dục học người Nga X.Ia. Batusép (1982), trong cuốn sách:  “Cơ sở giáo dục nghề nghiệp” đã viết “Giáo dục học và GDNN có những  khác biệt. Dạy thực hành (dạy sản xuất) trong các trường dạy nghề là một  đặc điểm, chính việc dạy thực hành là một bộ  phận quan trọng nhất của   giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp” [69, tr.27].  Tác   giả   William   E.Blank   (1982),   trong   cuốn   sách:  “Handbook   for   Developing   Competency   ­   Based   Training   Programs”  (Sổ   tay   phát   triển   năng lực ­ các chương trình đào tạo cơ  bản)   cho rằng  đào tạo theo phát  triển năng lực, mà bản chất là đào tạo theo chuẩn đầu ra, không dùng thời 
  19. 16 gian quy  định cho khóa học mà dùng các chuẩn về  kiến thức, kỹ  năng  chuyên môn nghề  nghiệp đã quy định để  làm đơn vị  đo (chuẩn đánh giá)   kết quả đào tạo [93].  Đề  cập đến việc phát triển chương trình đào tạo, tác giả  cho rằng   khâu mấu chốt của QLĐT trong GDNN là xây dựng và tổ  chức thực hiện   chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực thực hiện của người  học. Trong việc này, chủ  thể  quản lý phải tiến hành phân tích hoạt động   nghề  nghiệp và nhu cầu của người học, xây dựng hồ  sơ  năng lực người  học, xác định những kiến thức, kỹ  năng, thái độ  cần tiếp tục hình thành,   phát triển  ở  họ, trên cơ  sở  đó thiết kế  và vận hành chương trình đào tạo   theo các gói phát triển năng lực thực hiện của từng ngành nghề [93]. Cuốn sách: “Managing Training strategies for Developing  Countries”  (Chiến lược QLĐT  ở  các nước phát triển) của tác giả  John E.Kerrigan và  Jeff S.Luke (1987), đã đề  cập đến chiến lược QLĐT trong đó có GDNN   phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế  xã hội của từng nền kinh tế  và   khu vực [77]. Tác   giả   Shirley   Fletcher   (1997),   trong   cuốn   sách:   “Designing   Competence  ­ Based Training” (Thiết kế  năng lực  ­ đào tạo cơ  bản)  một  trong những tài liệu bàn sâu về đào tạo theo năng lực gắn với chuẩn đầu ra   được  ấn hành thập niên cuối Thế  kỷ  XX, đã đề  cập đến các cơ  sở  khoa  học của việc thiết lập các tiêu chuẩn đào tạo, các kỹ  thuật phân tích nhu  cầu người học và phân tích công việc, xây dựng mô đun của chương trình  đào tạo để đạt tới chuẩn đầu ra [87]. Cuốn sách: “Managing TVET to meet Labor Makert Demand” (Quản lý   TVET tương ứng với nhu cầu của thị trường lao động)  của R.Noonan (1997),  đã tiếp cận và đưa những kiến nghị đối với các cơ sở GDNN cần tuân thủ các  
  20. 17 quy luật của thị trường trong quản lý GDNN, đặc biệt là quy luật cung ­ cầu,  GDNN gắn với nhu cầu về  số  lượng và chất lượng của doanh nghiệp, thị  trường việc làm, nhu cầu của người học. Tác giả  cũng đưa ra một số  biện   pháp quản lý GDNN đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động như: biện pháp  xác định nhu cầu đào tạo theo thị trường lao động; biện pháp về quản lý hoạt  động đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động  [80]. Theo nhận định của các nhà khoa học Rothwell, W.J và Lindholm, J.E   (1999), trong cuốn sách: “Competency indentification modeling and assessment   in the USA”  (Mô hình hóa và đánh giá năng lực  ở  Mỹ),   để  nâng cao chất  lượng đào tạo nguồn nhân lực cần phải dựa trên phân tích quá trình lao động   để khám phá ra những quy tắc, những cách thức tốt nhất giúp cho người học  nghề có được năng lực hành nghề, mà các năng lực này được coi như chuẩn  đầu ra của một nghề được đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp [83].  Tác   giả   Vladimir   Gasskov   (2000),   trong   cuốn   sách:   “Managing  vocational training systems” (Quản lý hệ thống đào tạo nghề) đã nêu ra những  nội dung QLĐT chủ yếu là: quản lý cơ cấu tổ chức và nguồn lực con người   trong đào tạo, thiết lập mục tiêu, kế hoạch đào tạo, quản lý nội dung, phương   pháp, hình thức tổ chức đào tạo, quản lý tài chính, cơ sở vật chất ­ kỹ thuật, … [91].  Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ  (OIF), Hiệp hội thúc đẩy giáo dục và đào   tạo ở nước ngoài (APEFE) của Vương quốc Bỉ và Tổng cục dạy nghề Việt  Nam (nay là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động ­ Thương  binh và Xã hội) (2012), đã ấn hành bộ  tài liệu “Phương pháp tiếp cận theo   năng lực trong đào tạo nghề” trong đó chỉ rõ việc triển khai một hệ thống đào  tạo nghề  dựa trên phương pháp tiếp cận theo năng lực nghề  nghiệp mở  đường cho việc áp dụng các bộ chuẩn năng lực, từ đó làm cơ sở cho việc xác 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2