intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Kỹ năng giao tiếp của trẻ 5 – 6 tuổi tỉnh Tuyên Quang qua trò chơi đóng vai theo chủ đề

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:185

189
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu lý luận, phân tích thực trạng mức độ biểu hiện kỹ năng giao tiếp ở trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi đóng vai theo chủ đề và những yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng đó, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ 5-6 tuổi. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Kỹ năng giao tiếp của trẻ 5 – 6 tuổi tỉnh Tuyên Quang qua trò chơi đóng vai theo chủ đề

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> PHẠM THỊ THU THỦY<br /> <br /> KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA TRẺ 5-6 TUỔI<br /> TỈNH TUYÊN QUANG QUA TRÕ CHƠI<br /> ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ<br /> <br /> Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành<br /> Mã số<br /> <br /> : 62.31.04.01<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ NGỌC LAN<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả số liệu<br /> và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố<br /> trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> Hà Nội, ngày tháng năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> PHẠM THỊ THU THỦY<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1<br /> Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ KĨ NĂNG GIAO<br /> TIẾP CỦA TRẺ 5-6 TUỔI QUA TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ ........... 6<br /> 1.1 Những nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ ở nước<br /> ngoài ...................................................................................................................................... 6<br /> 1.2 Những nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp của trẻ 5 -6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ ở<br /> Việt Nam.................................................................................................................. .14<br /> Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA TRẺ 5-6<br /> TUỔI QUA TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ ............................................. 20<br /> 2.1. Một số vấn đề lý luận về kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi .................................... 20<br /> 2.2. Kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi đóng vai theo chủ đề ............................ 48<br /> 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi<br /> ĐVTCĐ .................................................................................................................. 60<br /> Chƣơng 3: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................. 72<br /> 3.1. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................................. 72<br /> 3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 79<br /> 3.3. Thang đánh giá và cách tính điểm..................................................................................... 82<br /> Chƣơng 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA TRẺ 5-6<br /> TUỔI TỈNH TUYÊN QUANG QUA TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ ... 86<br /> 4.1. Thực trạng biểu hiện kỹ năng giao tiếp của trẻ 5 – 6 tuổi tỉnh Tuyên Quang qua<br /> tổ chức trò chơi ĐVTCĐ .......................................................................................... 86<br /> 4.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên<br /> Quang qua trò chơi ĐVTCĐ .................................................................................. 106<br /> 4.3. Nghiên cứu trường hợp điển hình về kỹ năng giao tiếp qua trò chơi ĐVTCĐ đề<br /> của trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên Quang .......................................................................... 118<br /> 4.4. Một số biện pháp tâm lý- giáo dục phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi<br /> tỉnhTuyên Quang qua trò chơi ĐVTCĐ ................................................................. 129<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................... 149<br /> DANH MỤC NHỮNG CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ................... 152<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 153<br /> PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 161<br /> <br /> BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> Chữ viết tắt<br /> <br /> STT<br /> <br /> Viết đầy đủ<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐVTCĐ<br /> <br /> Trò chơi đóng vai theo chủ đề<br /> <br /> 2<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> Độ lệch chuẩn<br /> <br /> 3<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> Điểm trung bình<br /> <br /> 4<br /> <br /> GT<br /> <br /> Giao tiếp<br /> <br /> 5<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> 6<br /> <br /> KN<br /> <br /> Kỹ năng<br /> <br /> 7<br /> <br /> KNGT<br /> <br /> Kỹ năng giao tiếp<br /> <br /> 8<br /> <br /> MG<br /> <br /> Mẫu giáo<br /> <br /> 9<br /> <br /> MN<br /> <br /> Mầm non<br /> <br /> 10<br /> <br /> PH<br /> <br /> Phụ huynh<br /> <br /> 11<br /> <br /> PHHS<br /> <br /> Phụ huynh học sinh<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU<br /> Bảng 2.1<br /> <br /> Biểu hiện kỹ năng giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua<br /> <br /> 58<br /> <br /> trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng 3.1<br /> <br /> Đặc điểm khách thể nghiên cứu<br /> <br /> 77<br /> <br /> Bảng 4.1<br /> <br /> Đánh giá chung mức độ biểu hiện kỹ năng giao tiếp của trẻ<br /> <br /> 86<br /> <br /> mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng 4.2<br /> <br /> Biểu hiện kỹ năng nghe hiểu lời nói giao tiếp của trẻ mẫu<br /> <br /> 91<br /> <br /> giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng 4.3<br /> <br /> Biểu hiện kỹ năng sử dụng lời nói giao tiếp của trẻ mẫu<br /> <br /> 93<br /> <br /> giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng 4.4<br /> <br /> Biểu hiện kỹ năng thực hiện một số qui tắc giao tiếp của trẻ<br /> <br /> 95<br /> <br /> mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng 4.5<br /> <br /> Mối tương quan giữa các kỹ năng thành phần trong kỹ năng<br /> <br /> 98<br /> <br /> giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng 4.6<br /> <br /> Những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến KNGT của trẻ mẫu<br /> <br /> 106<br /> <br /> giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng 4. 7<br /> <br /> Nhóm yếu tố ảnh khách quan hưởng đến kỹ năng giao tiếp<br /> <br /> 111<br /> <br /> của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> Bảng: 4.8<br /> <br /> Mối tương quan giữa các nhóm yếu tố với biểu hiện KNGT<br /> của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ<br /> <br /> 117<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2