intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Nghiện internet và tự đánh giá bản thân của học sinh trung học cơ sở

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:196

284
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực trạng của nghiện internet và tự đánh giá bản thân của học sinh THCS, luận án sử dụng tham vấn bằng liệu pháp Nhận thức - Hành vi nhằm giảm tình trạng nghiện internet và nâng cao tự đánh giá bản thân cho các em. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Nghiện internet và tự đánh giá bản thân của học sinh trung học cơ sở

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> LÊ MINH CÔNG<br /> <br /> NGHIỆN INTERNET VÀ TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN<br /> CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> <br /> C u<br /> <br /> T<br /> <br /> ọc c u<br /> <br /> Mã số: 62 31 04 01<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN S TÂ<br /> <br /> HỌC<br /> <br /> N ƣời ƣớng dẫn: GS.TS. Trần Thị<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> i<br /> <br /> i<br /> <br /> Đức<br /> <br /> ỜI CA<br /> <br /> ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả, dữ<br /> liệu nghiên cứu trong luận án là trung thực và chƣa từng công bố trong bất kỳ công<br /> trình nghiên cứu nào khác.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Lê Minh Công<br /> <br /> ii<br /> <br /> ỜI CẢ<br /> <br /> ƠN<br /> <br /> Hoàn thành chƣơng trình tiến sĩ luôn là ƣớc mơ lớn và khát vọng của cuộc<br /> đời tôi. Trải qua 4 năm học tập và nghiên cứu, dƣới sự hƣớng dẫn, giúp đỡ của<br /> nhiều ngƣời, đến hôm nay tôi dƣờng nhƣ đã gần hoàn thành ƣớc mơ đó của cuộc<br /> đời mình. Để có đƣợc thành quả nhƣ ngày hôm nay, tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn<br /> chân thành đến những ngƣời đã hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua.<br /> Với tình cảm chân thành và sự kính trọng, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn đến GS.<br /> TS Trần Thị Minh Đức, giáo sƣ hƣớng dẫn luận án của tôi. Trong suốt thời gian<br /> qua, Cô đã tận tình hƣớng dẫn, dành thời gian làm việc cùng tôi khi tôi ra Hà Nội<br /> hoặc Cô vào Sài Gòn, cũng nhƣ sẵn sàng trao đổi, giúp đỡ khi tôi cần sự trợ giúp.<br /> Tôi còn học tập đƣợc ở Cô những phẩm chất và kỹ năng quý giá của một nhà khoa<br /> học, một giảng viên và một nhà thực hành. Cô còn là một “chỗ dựa xã hội” cho tôi<br /> trong cuộc sống. Sự chân thành, tình cảm, thấu hiểu, ấm áp, luôn tin tƣởng và lạc<br /> quan là những gì tôi nhận đƣợc từ Cô khi chia sẻ những khó khăn của mình.<br /> Tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến GS. TS Vũ Dũng, PGS. TS Nguyễn Thị Mai<br /> Lan, những ngƣời đã tạo cho tôi động lực đầu tiên khi bắt đầu vào nghiên cứu.<br /> Những nhận xét, ý kiến và khích lệ của quý Thầy Cô khi tôi mới bắt đầu trình đề<br /> cƣơng nghiên cứu, đến những bài giảng của quý Thầy Cô đã giúp tôi rất nhiều khi<br /> tìm ra con đƣờng đi của mình. Quý Thầy Cô cũng là ngƣời giúp đỡ tôi rất nhiều khi<br /> trong suốt quá trình tôi học tập, nghiên cứu tại Học viện. Tôi đã thực sự coi Khoa<br /> Tâm lý học, Học viện Khoa học Xã hội là gia đình của mình.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn PGS. TS Nguyễn Văn Thọ, PGS. TS Trần Thị Lệ<br /> Thu, những ngƣời Thầy rất quan trọng trong cuộc sống của tôi. Thầy, Cô là chỗ dựa<br /> tinh thần cũng nhƣ luôn hỗ trợ tôi hết mình khi tôi gặp bất cứ khó khăn nào. Đƣợc<br /> làm việc với Thầy, Cô trong những năm qua giúp tôi rất nhiều trong định hƣớng giá<br /> trị, rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu và thực hành.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn đến các đồng nghiệp yêu quý của tôi tại Khoa<br /> Tâm lý học, Trƣờng Đại học KHXH& NV, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh,<br /> nhất là TS Ngô Xuân Điệp, trƣởng khoa, luôn hỗ trợ, giúp đỡ, khích lệ và đồng cảm<br /> iii<br /> <br /> với tôi trong suốt những năm qua, nhất là khi tôi có khó khăn trong cuộc sống, công<br /> việc và nghiên cứu.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn sự cộng tác, giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám<br /> hiệu, Thầy Cô giáo và các em học sinh tại Trƣờng THCS Tam Hiệp, THCS Song<br /> Ngữ Lạc Hồng (Biên Hòa, Đồng Nai) và THCS Phú Lâm (Tân Phú, Đồng Nai)<br /> trong suốt quá trình thu thập số liệu và thực nghiệm của đề tài.<br /> Lời cảm ơn đặc biệt cuối cùng, tôi xin dành cho những ngƣời thân trong gia<br /> đình của tôi: Mẹ tôi, ngƣời mà cuộc đời bà đã tạo cảm hứng và giá trị để tôi theo<br /> đuổi, và vợ tôi, ngƣời luôn ủng hộ và chia sẻ với tôi trong suốt những năm qua. Gia<br /> đình là chỗ dựa cả về tinh thần và vật chất, luôn sát cánh và tạo mọi điều kiện thuận<br /> lợi để tôi có thể theo đuổi ƣớc mơ học tập của mình. Nếu không có sự hỗ trợ của họ,<br /> tôi khó có thể hoàn thành luận án này.<br /> Trong điều kiện thời gian nghiên cứu chƣa nhiều, kinh nghiệm nghiên cứu<br /> khoa học còn hạn chế nên luận án của tôi vẫn có những thiếu sót, kính mong quý<br /> Thầy Cô giáo và quý đồng nghiệp đóng góp ý kiến, giúp tôi hoàn thiện luận án này<br /> tốt hơn.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, ngày 01 tháng 05 năm 2016<br /> NCS Lê Minh Công<br /> <br /> iv<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cam đoan ............................................................................................................... i<br /> Mục lục ...................................................................................................................... iii<br /> Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt .......................................................................... vi<br /> Danh mục các bảng ................................................................................................. vii<br /> Danh mục các biểu đồ ............................................................................................. viii<br /> MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br /> Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ..........................................7<br /> 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................................7<br /> 1.2. Một số vấn đề lý luận về nghiện internet và tự đánh giá bản thân của học sinh<br /> trung học cơ sở .........................................................................................................34<br /> Chƣơng 2. TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................53<br /> 2.1. Địa bàn và khách thể nghiên cứu ......................................................................53<br /> 2.2. Tổ chức nghiên cứu ............................................................................................56<br /> 2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu....................................................................................63<br /> CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN ..........................................76<br /> 3.1. Nghiện internet của học sinh trung học cơ sở ...................................................76<br /> 3.2. Các biểu hiện tâm lý của học sinh trung học cơ sở ........................................101<br /> 3.3. Tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở ......................................................106<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa nghiện internet và tự đánh giá bản thân của học sinh trung<br /> học cơ sở ................................................................................................................114<br /> 3.5. Các yếu tố ảnh hƣởng tới tình trạng nghiện internet của học sinh trung học cơ<br /> sở ............................................................................................................................125<br /> 3.6. Tham vấn trƣờng hợp nghiện internet theo liệu pháp nhận thức - hành vi .....129<br /> 3.7. Đề xuất biện pháp giảm tình trạng nghiện internet và nâng cao tự đánh giá bản<br /> thân của học sinh trung học cơ sở ...........................................................................139<br /> KẾT LUẬN .............................................................................................................144<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC LIÊNQUAN ĐẾN LUẬN ÁN .........150<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................151<br /> PHỤ LỤC ....................................................................................................................1<br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2