VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
----------<br />
<br />
Nguyễn Thị Phƣơng Hoa<br />
<br />
SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ<br />
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
----------<br />
<br />
Nguyễn Thị Phƣơng Hoa<br />
<br />
SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ<br />
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành<br />
Mã số: 62.31.04.01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS.TS. Phan Thị Mai Hƣơng<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả số<br />
liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai<br />
công bố trong bất kì công trình nào khác.<br />
Hà Nội, ngày …… tháng …… năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Phương Hoa<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực hiện luận án này, tôi đã đƣợc rất nhiều cá nhân và<br />
tổ chức giúp đỡ. Vì vậy, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới:<br />
1. PGS. TS. Phan Thị Mai Hƣơng - giáo viên hƣớng dẫn - đã luôn tận tình<br />
chỉ dạy, giúp đỡ và khích lệ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br />
2. Ban Giám đốc, các thầy cô giáo trong Khoa Tâm lý, Phòng Đào tạo của<br />
Học viện Khoa học Xã hội đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học<br />
tập và thực hiện luận án.<br />
3. Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và học sinh hai trƣờng THCS Tây Sơn<br />
(quận Hai Bà Trƣng, Hà Nội) và trƣờng THCS Đại Áng (huyện Thanh<br />
Trì, Hà Nội) đã tham gia và giúp đỡ tôi trong giai đoạn khảo sát lấy số<br />
liệu cho luận án.<br />
4. Lãnh đạo Viện Tâm lý cùng các anh chị và các bạn đồng nghiệp đã tạo<br />
điều kiện, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, động viên tôi<br />
trong từng giai đoạn thực hiện luận án.<br />
5. Gia đình, ngƣời thân và bạn bè đã luôn bên cạnh tôi, chia sẻ những khó<br />
khăn và động viên tôi hoàn thành luận án.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các kí hiệu, chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng số liệu<br />
Danh mục các biểu đồ<br />
MỞ ĐẦU<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ SỰ<br />
PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
1.1. Tình hình nghiên cứu ở ngoài nƣớc<br />
1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc<br />
1.3. Đánh giá chung<br />
Tiểu kết chương 1<br />
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ<br />
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
2.1. Một số khái niệm cơ sở<br />
2.2. Một số khía cạnh của sự phát triển tâm lý ở học sinh Trung học<br />
cơ sở<br />
2.3. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến sự phát triển tâm lý của học sinh<br />
Trung học cơ sở<br />
Tiểu kết chương 2<br />
CHƢƠNG 3: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
3.1. Tổ chức nghiên cứu<br />
3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
3.3. Cách thức xử lí thông tin và đánh giá sự phát triển<br />
Tiểu kết chương 3<br />
CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ SỰ<br />
PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
4.1. Thực trạng sự phát triển tâm lý ở học sinh Trung học cơ sở<br />
4.2. Một số đặc điểm của sự phát triển tâm lý ở học sinh Trung học<br />
cơ sở<br />
4.3. Phân tích một số trƣờng hợp điển hình<br />
Tiểu kết chương 4<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
1<br />
8<br />
8<br />
22<br />
28<br />
30<br />
32<br />
32<br />
40<br />
51<br />
60<br />
62<br />
62<br />
65<br />
71<br />
77<br />
78<br />
78<br />
135<br />
140<br />
146<br />
148<br />
151<br />
152<br />
160<br />
<br />