intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA CÔNG NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY 29/3

Chia sẻ: Dau Con | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

201
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: đo lường sự hài lòng của công nhân tại công ty cổ phần dệt may 29/3', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA CÔNG NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY 29/3

  1. TRƯỜNG……………………… KHOA…………………… Luận văn: ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA CÔNG NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY 29/3
  2. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình ðU L IM Xu hư ng khu v c hóa, toàn c u hóa làm cho ho t ñ ng c nh tranh gi a các doanh nghi p di n ra ngày càng kh c li t. Mu n ñ ng v ng và phát tri n trên th trư ng thì ñòi h i các doanh nghi p ph i t o cho mình nh ng l i th m nh riêng ñ t o l i th c nh tranh và kh ng ñ nh v th c a mình trên th trư ng. Nh ng thay ñ i trong th gi i kinh doanh ñã ch ng minh r ng l i th duy nh t và lâu dài nh t ñó là con ngư i. Trong th i gian th c t p t i Công ty c ph n D t may 29/3, thông qua vi c tìm hi u v ho t ñ ng cũng như nh ng chính sách c a Công ty, em nh n th y r ng hi n t i Công ty ñang r t chú tr ng trong vi c thu hút cũng như duy trì m t l c lư ng lao ñ ng có ch t lư ng cao. Xu t phát t nh n th c này, em ch n ñ tài: “ðO LƯ NG S HÀI LÒNG C A CÔNG NHÂN CÔNG TY C PH N D T MAY 29/3” v i mong mu n ñưa ra ñư c m t s ý ki n ñánh giá v m c ñ hài lòng c a công nhân Công ty, t ñó giúp nâng cao hi u qu trong ho t ñ ng qu n tr nhân s c a Công ty. ð tài g m có 3 ph n: Ph n 1: Cơ s lý lu n Ph n 2: Phân tích tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c tr ng ngu n nhân l c t i Công ty c ph n D t may 29/3 Ph n 3: ðo lư ng m c ñ hài lòng c a công nhân Công ty c ph n D t may 29/3 Em xin chân thành c m ơn s ch d n c a th y giáo hư ng d n Trương H ng Trình và s giúp ñ nhi t tình c a các anh ch nhân viên trong Công ty c ph n D t may 29/3 ñã giúp em hoàn thành chuyên ñ này. Do th i gian và ki n th c còn h n ch nên chuyên ñ th c t p này ch c ch n không tránh kh i sai sót, r t mong s ñóng góp ý ki n c a th y cô và các b n. Sinh viên th c hi n Hà Th Thúy L p 30K02.1 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang i
  3. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình M CL C ð U ................................................................................................... i L IM M C L C......................................................................................................... ii M C L C B NG BI U ................................................................................. vi M C L C HÌNH V ..................................................................................... vii GI I THI U......................................................................................................1 Lý do ch n ñ tài .............................................................................................1 M c tiêu c a ñ tài...........................................................................................1 Ph m vi............................................................................................................2 Phương pháp nghiên c u..................................................................................2 CƠ S PH N 1 LÝ LU N .......................................................................3 1.1 Chu i l i nhu n d ch v .............................................................................3 1.2 S th a mãn c a nhân viên.........................................................................5 1.2.1 ð nh nghĩa...........................................................................................5 1.2.2 M t s nghiên c u v các y u t tho mãn nhân viên ..........................5 1.2.2.1 Nghiên c u c a Wiley C (1997) ....................................................5 1.2.2.2 Cách ti p c n c a Samuel..............................................................8 1.2.2.2.1 Các h c thuy t ........................................................................8 1.2.2.2.1.1 Thuy t phân c p nhu c u ..................................................8 1.2.2.2.1.2 Thuy t hai y u t ..............................................................9 1.2.2.2.1.3 Thuy t kỳ v ng ................................................................9 1.2.2.2.1.4 Mô hình kỳ v ng Porter- Lawyer ..................................11 1.2.2.2.2 Mô hình s th a mãn c a nhân viên......................................12 1.2.2.3 Nghiên c u c a Lê Thanh Dũng - sinh viên Cao h c MBA (cùng v i c u sinh viên ðH Ngo i Thương K32) .............................................14 1.2.2.3.1 Các h c thuy t ......................................................................14 1.2.2.3.1.1Thuy t công b ng............................................................14 1.2.2.3.1.2 Lý thuy t c a Skinner ....................................................15 1.2.2.3.2 K t qu ñưa ra c a nghiên c u:.............................................15 1.3 Nh ng l i ích c a vi c th a mãn nhân viên ..............................................16 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang ii
  4. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình Ph n 2 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh và th c tr ng ngu n nhân l c c a Công ty c ph n D t may 29/3 ........................................................................17 2.1 T ng quan v công ty...............................................................................17 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty ..................................17 2.1.1.1 Các giai ño n phát tri n c a Công ty: ..........................................17 2.1.1.2 S n ph m, d ch v ch y u:.........................................................19 2.1.1.3 S m nh:.....................................................................................19 2.1.1.4 Phương hư ng kinh doanh giai ño n 2008-2010: ........................19 2.1.1.5 Nhi m v và quy n h n c a Công ty: ..........................................20 2.1.2 Cơ c u t ch c b máy qu n lý..........................................................21 2.1.2.1 Sơ ñ cơ c u t ch c ...................................................................21 2.1.2.2 Ưu và như c ñi m .......................................................................25 2.1.3 Phân tích SWOT................................................................................25 2.1.4 Mô t ngu n l c hi n có: ...................................................................26 2.1.4.1 Nhân l c: ....................................................................................26 2.1.4.2 Cơ s v t ch t: ............................................................................26 2.1.4.3 Môi trư ng làm vi c:...................................................................27 2.1.5 ð c ñi m tình hình tài chính c a Công ty ..........................................27 2.1.6 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty:....................................29 2.1.6.1 Nhà cung c p: .............................................................................29 2.1.6.2 Th trư ng tiêu th : .....................................................................29 2.1.6.3 ð i th c nh tranh.......................................................................29 2.1.6.4 Phân tích báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh .........................30 2.2 Th c tr ng ngu n nhân l c t i Công ty ....................................................36 2.2.1 ð c ñi m ngu n nhân l c ..................................................................37 2.2.2 Công tác chiêu m và l a ch n t i Công ty:.......................................39 2.2.3 Công tác ñào t o và phát tri n ............................................................45 2.2.4 Công tác ñánh giá nhân viên và thù lao..............................................49 2.2.4.1 Tình hình ti n lương:...................................................................49 2.2.4.2 Hình th c tr lương: ....................................................................50 2.2.4.3 Tình hình ti n thư ng t i Công ty:...............................................51 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang iii
  5. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình 2.2.4.4 Chính sách phúc l i xã h i ..........................................................52 2.2.5 Chính sách gi làm vi c .....................................................................52 2.2.6 Các hình th c k lu t ñư c Công ty áp d ng: ....................................54 2.2.7 Chính sách ph n h i ..........................................................................55 2.2.8 An toàn và v sinh lao ñ ng...............................................................57 2.2.9 Tình hình th c t v lao ñ ng tr c ti p ..............................................57 ðO LƯ NG S PH N 3 HÀI LÒNG C A CÔNG NHÂN CÔNG TY C PH N D T MAY 29/3 ....................................................................................60 3.1 M c tiêu và ph m vi nghiên c u ..............................................................60 3.1.1 M c tiêu c a ñ tài ............................................................................60 3.1.2 Ph m vi .............................................................................................60 3.2 Cơ s d li u và phương pháp phân tích: .................................................60 3.2.1 Các y u t ñ ng viên nhân viên .........................................................60 3.2.2 Phương pháp phân tích ......................................................................61 3.2.2.1 Công c s d ng .........................................................................61 3.2.2.2 M u ñi u tra................................................................................61 3.2.2.3 ð tin c y c a b n câu h i ..........................................................61 3.2.2.3.1 Ki m ñ nh Cronbach’s Alpha................................................62 3.2.2.3.2 Ki m ñ nh m i quan h c a các y u t v i s th a mãn........63 3.2.2.3.2.1 H s tương quan gi a các bi n trong mô hình...............64 3.2.2.3.2.2 Phân tích h i quy tuy n tính b i .....................................65 3.2.2.3.2.3 S p x p các y u t theo th t quan tr ng ......................66 3.3 ðo lư ng m c ñ hài lòng cùa công nhân Công ty c ph n D t may 29/3 66 3.3.1 ðánh giá chính sách ti n lương..........................................................70 3.3.2 ðánh giá công nh n ñóng góp cá nhân...............................................71 3.3.3 ðánh giá ñi u ki n làm vi c...............................................................73 3.3.4 ðánh giá k lu t làm vi c ..................................................................74 3.3.5 ðánh giá v chính sách phúc l i xã h i ..............................................76 3.4 K t lu n và ki n ngh ...............................................................................77 3.4.1 K t lu n .............................................................................................77 3.4.2 Ki n ngh ...........................................................................................78 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang iv
  6. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình T NG K T .....................................................................................................79 TÀI LI U THAM KH O ...............................................................................80 PH L C .........................................................................................................81 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang v
  7. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình M C L C B NG BI U B ng 2.1.6.4.2 Cơ c u doanh thu .......................................................................30 B ng 2.1.6.4.3 Doanh thu xu t kh u c a Công ty ..............................................31 B ng 2.1.6.4.4 Các ch s tài chính c a công ty .................................................33 B ng 2.2.1 Tình hình lao ñ ng c a công ty........................................................37 B ng 2.2.5.1 Tình hình ti n lương t i Công ty ...................................................49 B ng: 2.2.9.1 Tình hình bi n ñ i lao ñ ng .........................................................58 B ng 2.2.9.2 B ng ch t lư ng lao ñ ng .............................................................58 B ng 3.2.2.3.1: K t qu ki m ñ nh Cronbach’s Alpha .......................................62 B ng 3.2.2.3.2.1: H s tương quan gi a các bi n .............................................64 B ng 3.2.2.3.2.2.1: Phân tích ANOVA ..............................................................65 B ng 3.2.2.3.2.2.2: H s h i quy......................................................................65 Bi u ñ 3.3.1: Gi i tính .....................................................................................66 Bi u ñ 3.3.2 Trình ñ chuyên môn...................................................................67 B ng 3.3.3: Trình ñ h c v n và b ph n làm vi c ............................................67 Bi u ñ 3.3.4: Th i gian làm vi c ......................................................................68 Bi u ñ 3.3.5: Thu nh p hi n t i ........................................................................68 B ng 3.3.6: K t h p thu nh p và th i gian làm vi c ...........................................69 Bi u ñ 3.3.1: ðánh giá chính sách ti n lương...................................................70 B ng 3.3.1 Tình hình ti n lương trung bình các công ty.....................................71 Bi u ñ 3.3.2: ðánh giá công nh n ñóng góp cá nhân........................................72 Bi u ñ 3.3.3: ðánh giá chung v ñi u ki n làm vi c.........................................73 Bi u ñ 3.3.4: ðánh giá chung v k lu t làm vi c ............................................74 Bi u ñ 3.3.5: ðánh giá chung v phúc l i xã h i ..............................................76 B ng 2.1.6.4.1: Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh......................................81 B ng 2.5.1: B ng cân ñ i k toán .....................................................................82 B NG THU TH P Ý KI N C A NHÂN VIÊN CÔNG TY C PH N D T MAY 29-3.........................................................................................................85 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang vi
  8. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình M C L C HÌNH V Hình 2.1.2.1 Sơ ñ cơ c u t ch c .....................................................................21 Hình 2.2.2 Quy trình tuy n d ng .......................................................................39 Hình 2.2.4 Quy trình ñào t o .............................................................................45 Hình 2.2.6: Quy trình ph n h i thông tin ...........................................................55 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang vii
  9. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình GI I THI U Lý do ch n ñ tài Trong môi trư ng kinh doanh ngày càng kh c li t, m i doanh nghi p ñ u c g ng phát huy và duy trì l i th c nh tranh ñ thành công trên th trư ng. L i th c nh tranh ñư c t o ra b i nhi u y u t trong ñó có ngu n nhân l c. Nh ng thay ñ i trong th gi i kinh doanh ñã ch ng minh r ng ngu n nhân l c s ñ i di n cho ngu n l c lâu dài và ñ c ñáo t o ra l i th c nh tranh c a Công ty trong nhi u ngành kinh doanh hi n ñ i. Do v y l i th duy nh t và lâu dài là con ngư i. M i m t thay ñ i trong ñi u ki n môi trư ng kinh doanh làm tăng thêm áp l c cho các Công ty ph i thay ñ i, ch ñ ng sáng t o v i công ngh m i, s n ph m m i, d ch v m i nh m ñáp ng yêu c u ngày càng cao c a khách hàng. ð ng th i t ch c c n ph i thu hút, ñào t o và duy trì l c lư ng nhân viên v i ch t lư ng cao nh t. Công ty c ph n D t may 29/3 là m t doanh nghi p s n xu t và xu t kh u có uy tín v i s n ph m khăn bông và hàng may m c. Công ty hi n có kho ng g n 2500 nhân viên. V i ñ i ngũ nhân viên ñư c ñào t o bài b n cùng v i ch ñ lương và các kho n phúc l i ñ y ñ ñã ñem l i doanh thu l n giúp Công ty tr thành m t doanh nghi p xu t kh u có uy tín. Hi n t i Công ty ñang r t chú tr ng ñ n ngu n nhân l c c a mình vì ñó là nhân t t o ra l i th c nh tranh. ð có th thu hút cũng như duy trì ñư c l c lư ng lao ñ ng có ch t lư ng cao thì Công ty ph i có nh ng chính sách thích h p ñ khi n h hài lòng. Xu t phát t lý do này, em ch n ñ tài này là chuyên ñ t t nghi p. M c tiêu c a ñ tài ðánh giá các y u t quy t ñ nh ñ n s hài lòng c a công nhân Bi t ñư c nhu c u c a công nhân ñ áp d ng chính sách nhân s phù hp Bi t ñư c quan ñi m c a công nhân v các ho t ñ ng c a Công ty ðưa ra m t s gi i pháp nh m c i thi n các v n ñ t n t i c a Công ty trong ho t ñ ng, chính sách ngu n nhân l c. SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 1
  10. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình Ph m vi ð tài ch ñư c th c hi n ñ i v i công nhân Công ty c ph n D t may 29/3. Phương pháp nghiên c u ð th c hi n ñư c ñ tài, em s d ng các phương pháp sau: + Phương pháp th ng kê và phân tích v i vi c s d ng ph n m m SPSS Quá trình th c hi n phương pháp này là trên cơ s nh ng tài li u, s li u thu th p ñư c trong quá trình ñi th c t p, ti n hành t ng h p, phân tích, ñánh giá và rút ra nh n xét, ki n ngh . + Phương pháp ph ng v n tr c ti p v i công c là b n câu h i. ðây là m t phương pháp h u hi u giúp hi u sâu hơn v các v n ñ . Thông qua ph ng v n công nhân viên, em bi t thêm ñư c nh ng v n ñ th c t trong Công ty cũng như s hài lòng c a nhân viên. SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 2
  11. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình CƠ S PH N 1 LÝ LU N 1.1 Chu i l i nhu n d ch v Các nhà nghiên c u (Heskett, Sasser và Schlesinger, 1997) ñã nh n th c ñư c t m quan tr ng c a vi c hi u m i quan h gi a nhân viên, khách hàng và s hoàn thành công vi c c a t ch c. Lòng trung Gia thành c a tăng nhân viên doanh thu Ch t Giá tr S tho Lòng S tho lư ng d ch v mãn trung mãn d ch bên ca thành c a ca v bên khách khách ngoài Li nhân trong hàng hàng nhu n viên Năng su t nhân viên Khái ni m S duy trì d ch v Mua l i Thi t k nơi làm vi c Gi i thi u v i ngư i khác K t qu cho Thi t k công vi c khách hàng Ch n l a và phát tri n nhân viên Ph n thư ng và s công nh n Thi t k hình th c ph c nhân viên Các công c ñ ph c v khách v và t ch c cung c p nh m ñáp ng nhu c u hàng khách hàng Heskett ñã ñ nh nghĩa chu i l i nhu n d ch v : “duy trì các m i quan h tr c ti p và b n v ng gi a l i nhu n; s phát tri n; lòng trung thành c a khách hàng; s tho mãn c a khách hàng, giá tr c a s n ph m và d ch v ñem l i cho SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 3
  12. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình khách hàng; và năng l c, s tho mãn, lòng trung thành và năng su t c a nhân viên.”1 Heskett mô t nh ng m i liên k t trong chu i như sau: “L i nhu n và s phát tri n ñư c kích thích ch y u b i lòng trung thành c a khách hàng. Lòng trung thành là k t qu tr c ti p c a s tho mãn khách hàng. S tho mãn ch u nh hư ng l n b i giá tr ph c v khách hàng. Giá tr ñư c t o ra b i năng su t c a nhân viên. Lòng trung thành c a nhân viên ñi u khi n năng su t và lòng trung thành là k t qu c a vi c nhân viên ñư c tho mãn. S tho mãn nhân viên ch y u ñư c t o ra t nh ng h tr ch t lư ng cao c a nhà lãnh ñ o và các chính sách c a t ch c mà nó cho phép nhân viên mang ñ n nh ng k t qu t t cho khách hàng.”2 D a vào chu i l i nhu n d ch v , chúng ta có th nói r ng ch t lư ng d ch v bên trong c a m t môi trư ng làm vi c ñã góp ph n l n cho s tho mãn c a nhân viên. Ch t lư ng d ch v bên trong ñư c ño lư ng b i nh ng nh n th c mà nhân viên hư ng ñ n công vi c, ñ ng nghi p và công ty c a h . Nó cũng b tác ñ ng b i thái ñ mà m i ngư i ñ i v i ngư i khác và cách mà m i ngư i ñ i x v i nh ng ngư i khác bên trong t ch c. Ch t lư ng d ch v bên trong có m t nh hư ng nh t ñ nh ñ n năng l c ph c v c a nhân viên. Ch ng h n như năng l c, quy n h n ñ ñáp ng nhu c u c a khách hàng. Năng l c ph c v làm gia tăng năng su t c a nhân viên và ch t lư ng ñ u ra. Xa hơn n a, năng su t c a nhân viên nh hư ng t i giá tr d ch v ñư c nh n th c b i khách hàng. Giá tr d ch v ñư c hi u như là nh ng k t qu khách hàng nh n ñư c trong m i quan h v i t ng giá (bao g m c giá và nh ng chi phí khác mà khách hàng ph i tr ñ có ñư c s ph c v ). Giá tr d ch v có m t s k t n i rõ ràng v i s tho mãn c a khách hàng, ñi u này quy t ñ nh ñ n lòng trung thành c a khách hàng. Cu i cùng, lòng trung thành c a khách hàng góp ph n làm tăng s phát tri n c a doanh thu và l i nhu n c a Công ty. Heskett còn cho r ng lãnh ñ o là m t trong nh ng y u t quan tr ng nh t. Nó làm n n t ng cho s thành công c a chu i. Lãnh ñ o, ngư i hi u chu i l i 1 Heskett et al., 1997, p.11 2 Heskett et al., 1994, p.165 SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 4
  13. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình nhu n d ch v s phát tri n và duy trì m t n n văn hoá t ch c t p trung vào vi c ph c v cho khách hàng và nhân viên. Lãnh ñ o s bày t s s n sàng và nhi t tình ñ l ng nghe. H th hi n s quan tâm ñ i v i nhân viên và dành nhi u th i gian cho vi c ch n l a, theo dõi, ñ ng viên và th a nh n nhân viên. Hi u m t cách ñơn gi n, chu i l i nhu n d ch v di n t r ng nhân viên ñư c ñ ng viên và tho mãn s khi n cho khách hàng ñư c tho mãn, và khách hàng ñư c tho mãn s ñ t hàng nhi u hơn, t ñó làm gia tăng doanh thu và l i nhu n cho t ch c. Tr ng tâm c a chu i l i nhu n d ch v là s tho mãn c a khách hàng ñóng vai trò như m t chi c c u k t n i m i quan h gi a s tho mãn c a nhân viên và hi u su t tài chính. Chu i l i nhu n d ch v ñưa ra nh ng g i ý cho nhà qu n tr . Thái ñ và s th c hi n công vi c c a nhân viên quy t ñ nh ñ n vi c ph c v khách hàng và công vi c kinh doanh c a t ch c. 1.2 S th a mãn c a nhân viên 1.2.1 ð nh nghĩa Kusku (2003) cho r ng s tho mãn c a nhân viên ph n ánh m c ñ mà nh ng nhu c u và mong mu n c a cá nhân ñư c ñáp ng và c m nh n ñư c s ñánh giá b i nh ng nhân viên khác. Theo Staples và Higgins (1998) s tho mãn nhân viên nhìn chung ñư c c m nh n thông qua ph m vi c a công vi c và t t c nh ng thái ñ tích c c ñ i v i môi trư ng làm vi c. Gruneberg (1979) k t lu n r ng t khi con ngư i dành nhi u th i gian c a h cho công vi c, s hi u bi t v các nhân t liên quan ñ n s tho mãn c a h trong công vi c là r t quan tr ng cho vi c c i thi n t t hơn tình tr ng hi n t i. Vì v y cho nên s tho mãn c a nhân viên có th t ng k t l i như là s ñáp ng nh ng nhu c u và mong mu n c a con ngư i trong môi trư ng công vi c. Khi nh ng nhu c u và mong mu n này ñư c ñáp ng thích ñáng thì s tho mãn c a nhân viên s ñư c tăng lên và ñi u này s tác ñ ng ñ n l i nhu n trong chu i l i nhu n d ch v . 1.2.2 M t s nghiên c u v các y u t tho mãn nhân viên 1.2.2.1 Nghiên c u c a Wiley C (1997) Wiley (1997) cho r ng có m t vài nhân t ñ ng viên mà nhân viên coi tr ng theo th i gian. Tuy nhiên, nh ng nhân t ñư c ưa thích nh t ñã thay ñ i SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 5
  14. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình trong su t hơn 40 năm qua. Bà tham kh o nh ng k t qu nghiên c u năm 1946 b i Labor Relations Institutes of New York ñã báo cáo trong Foreman Facts, các nghiên c u tương t ñã ñư c th c hi n năm 1980 và 1986, và nghiên c u cu i cùng c a Bà là vào năm 1992. B ng bên dư i trình bày mư i nhân t ñ ng viên mà nhân viên ñư c h i ñ s p x p. 1992 (survey Motivators 1946 1980 1986 employees) Công nh n ñóng góp cá nhân 1 2 2 2 B n ph n cá nhân 2 3 3 9 S ñ ng c m v i cá nhân NLð 3 9 10 10 An toàn công vi c 4 4 4 3 Thu nh p 5 5 5 1 S thích thú trong công vi c 6 1 1 5 Thăng ti n và phát tri n trong TC 7 6 6 4 Trung thành cá nhân 8 8 8 6 ði u ki n làm vi c 9 7 7 7 K lu t làm vi c 10 10 9 8 Nhân t hàng ñ u ñư c l a ch n b i nhân viên 1946 là công nh n ñóng góp cá nhân. Thu nh p ñư c x p gi a và s thích thú trong công vi c ñ ng v trí th 7. Vào năm 1980 và 1986, s quan tâm hàng ñ u c a nhân viên là s thích thú trong công vi c, ti p ñ n là công nh n ñóng góp cá nhân. Thu nh p và an toàn công vi c ñ ng v trí g n gi a. Tuy nhiên, nh ng ngư i ñư c ph ng v n trong nghiên c u năm 1992 bày t s quan tâm nhi u hơn t i thu nh p, k ti p là công nh n ñóng góp cá nhân. Nh ng cu c nghiên c u này ñã ch ng minh r ng th t ưu tiên c a các nhân t ñã thay ñ i theo th i gian, và có nhi u hơn m t lý do t i sao nh ng s thay ñ i này l i x y ra. Nh ng lý do có th là tình tr ng kinh t , thay ñ i môi trư ng làm vi c, tình tr ng th trư ng lao ñ ng, c nh tranh trong ngành, thay ñ i trong thái ñ c a nhân viên… SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 6
  15. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình Trong nh ng năm 80, v i g n 40 năm phát tri n m t cách tương ñ i. S gia tăng trong m c s ng ñã vư t xa s tư ng tư ng c a ngư i lao ñ ng gi a nh ng năm 40. Nh ng gì mà ngư i lao ñ ng mong mu n ñã thay ñ i, tuy nhiên, c hai cu c nghiên c u 1980 và 1986 ñã cho th y r ng nhân nh ng phát hi n viên v n coi tr ng nh ng ph n thư ng bên trong nhưng không quan tâm nhi u ñ n y u t s ñ ng c m v i cá nhân ngư i lao ñ ng. S thích thú trong công vi c ñư c ưu tiên hàng ñ u, ti p theo là công nh n ñóng góp cá nhân và b n ph n cá nhân. M t m u ñi u tra ng u nhiên v i 845 công nhân viên ch c ñư c th c hi n trong m t qu c gia b i m t t ch c phi l i nhu n ñã xác nh n nh ng ch s này. Nh ng phát hi n trên ch ra r ng s thay ñ i sâu s c trong thái ñ ñ i v i công vi c ñã di n ra: t công vi c ñóng vai trò như m t phương ti n ñ t n t i, tr thành phương ti n cho s t th hi n và s phát tri n cá nhân. Vào nh ng năm 90, dư ng như ngư i lao ñ ng coi tr ng ph n thư ng bên ngoài nhi u hơn nh ng ph n thư ng bên trong. Thu nh p ñư c ch n là y u t hàng ñ u, k ti p là công nh n ñóng góp cá nhân và an toàn công vi c. Wiley (1997) l p lu n r ng giai ño n sáp nh p, c nh tranh toàn c u, thay ñ i t ch c và gi m quy mô ñã t o ra m t môi trư ng ñ t ngư i lao ñ ng vào m t v trí không an toàn và không ch c ch n. Vì th , ngư i lao ñ ng có th quan tâm nhi u hơn ñ n nh ng nhu c u cơ b n trong giai ño n này, ñó là thu nh p và an toàn công vi c. Vi c gia tăng các ho t ñ ng như gi m quy mô t ch c, c nh tranh toàn c u và gia công bên ngoài ñư c mô t như tình tr ng kinh t chung cho th p niên trư c. Vì v y, vi c gi m quy mô t ch c và gia công bên ngoài có th làm gia tăng c m giác không an toàn v công vi c c a nhân viên. Nh ng d u hi u này ng ý r ng nh ng nhân t ñ ng ñ u s v n là an toàn công vi c và thu nh p. Nh ng nhân t ñ ng viên này và nh ng thay ñ i trong cách nhìn nh n giá tr c a nhân viên xu t phát t nh ng nguyên nhân khác nhau. ði u này có th giúp cho các nhà qu n lý hi n t i và tương lai hi u và khám phá ra nh ng nhu c u khác nhau c a ngư i lao ñ ng và t o ra s d dàng hơn cho các nhà qu n lý trong vi c t o ra m t môi trư ng làm vi c có th khuy n khích nhân viên làm vi c tích c c hơn. SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 7
  16. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình 1.2.2.2 Cách ti p c n c a Samuel Ông ñã ñưa ra mô hình s th a mãn c a nhân viên d a trên 4 cơ s lý thuy t: Lý thuy t phân c p nhu c u c a Maslow, Lý thuy t hai y u t c a Herzberg, Lý thuy t kỳ v ng c a Victor Vroom và Mô hình v s kỳ v ng c a Porter-Lawler. 1.2.2.2.1 Các h c thuy t 1.2.2.2.1.1 Thuy t phân c p nhu c u Maslow cho r ng con ngư i ñư c thúc ñ y b i nhi u nhu c u khác nhau và nh ng nhu c u này ñư c phân c p theo th b c như mô hình dư i ñây. Maslow ñã chia nhu c u thành 5 c p b c theo m t tr t t xác ñ nh. T hoàn thi n ðư c tôn tr ng Quan h giao ti p S an toàn Sinh lý Theo h c thuy t c a Maslow thì nh ng nhu c u cơ b n nh t c n ph i ñư c tho mãn trư c nh ng nhu c u b c cao hơn, và khi mà m t nhu c u ñã ñư c tho mãn thì nó s tr nên ít quan tr ng hơn và ngư i ta l i hư ng ñ n nhu c u b c cao hơn. SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 8
  17. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình 1.2.2.2.1.2 Thuy t hai y u t Frederick Herzberg ñã phát tri n m t thuy t ñ ng cơ thúc ñ y ph bi n khác là thuy t hai y u t . N m gi a hai y u t ñó là s trung l p, ñi u ñó có nghĩa là công nhân không th hi n s hài lòng hay không hài lòng c a mình. Th nh t là nh ng y u t duy trì, nó liên quan ñ n s có m t ho c không có m t c a nh ng y u t không hài lòng c a công vi c như: ñi u ki n làm vi c, lương, các ch ñ c a Công ty, m i quan h gi a các cá nhân. Th hai là nh ng y u t t o ñ ng l c thúc ñ y là nh ng nhu c u c p cao, nó bao g m: s thành ñ t, s th a nh n, trách nhi m và cơ h i thăng ti n. Nhân t thúc ñ y Nhân t duy trì Giám sát Chính sách Công ty Thành t u M i quan h v i giám sát viên S công nh n ði u ki n làm vi c Ý nghĩa công vi c Lương Tính trách nhi m M i quan h v i ñ ng nghi p S thăng ti n M i quan h v i nhân viên S phát tri n S an toàn Hoàn toàn tho mãn Trung l p Hoàn toàn b t mãn Ng ý c a thuy t hai y u t ñ i v i các nhà qu n tr là h t s c rõ ràng. Cho dù y u t duy trì s lo i b s không hài lòng (b t bình) c a nhân viên, nhưng nó cũng không kích thích nhân viên ñ t ñư c thành t u cao c . M t khác s th a nh n, th thách và cơ h i cho s thăng ti n cá nhân là nh ng ñ ng l c r t m nh m và s ñem l i s hài lòng và th c thi công vi c t t hơn. 1.2.2.2.1.3 Thuy t kỳ v ng Thuy t kỳ v ng ñ xu t r ng ñ ng cơ thúc ñ y s ph thu c vào s mong ñ i c a các cá nhân v kh năng th c hi n nhi m v c a h và v vi c nh n ñư c các ph n thư ng mong mu n. Thuy t kỳ v ng ñư c bi t ñ n qua công trình c a Victor Vroom, m c dù cũng có nhi u h c gi ñóng góp vào lĩnh v c này. Thuy t SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 9
  18. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình kỳ v ng không ch quan tâm ñ n vi c xác ñ nh lo i nhu c u mà còn nghiên c u quá trình ñ cá nhân nh n ñư c ph n thư ng. Các y u t c a thuy t kỳ v ng: Thuy t kỳ v ng d a trên m i quan h gi a n l c cá nhân, s th c hi n (hành ñ ng) c a cá nhân và k t qu ñ u ra mà h mong mu n k t h p v i vi c th c hi n t t công vi c. Các y u t này và m i quan h c a chúng s ñư c minh h a trong hình dư i ñây. Kỳ v ng E→P tri n v ng r ng nh ng n l c s d n Hoá tr (giá tr c a ñ n nh ng hành ñ ng mong ñ u ra) mu n mu n K t qu ñ u ra (ti n S th c hi n N lc lương, s công nh n, ph n thư ng khác) Kỳ v ng P→O tri n v ng r ng vi c th c hi n s cho k t qu mong mu n Kỳ v ng E→P (t n l c – effort ñ n s th c hi n – performance) bao hàm vi c n l c trong công vi c d n ñ n năng su t làm vi c cao. ð kỳ v ng này ñ t ñư c ñ nh cao, cá nhân ph i có kh năng, kinh nghi m v n có, các công c , máy móc c n thi t và cơ h i ñ th c hi n. Kỳ v ng P→O (O: outcomes) có nghĩa là hành ñ ng thành công s d n ñ n k t qu ñ u ra mong mu n. Trong trư ng h p m t ngư i ñư c thúc ñ y ñ có ñư c ph n thư ng trong công vi c thì kỳ v ng này s liên quan ñ n ni m tin r ng: năng su t làm vi c cao s th c s d n ñ n ph n thư ng. N u kỳ v ng P→O cao thì cá nhân s ñư c thúc ñ y m nh hơn (s có hành ñ ng cao hơn). N u kỳ v ng r ng năng su t làm vi c cao s không ñem l i hi u qu mong mu n thì ñ ng l c s gi m ñi. Kh năng k t h p (hoá tr - valence) y u t này v i y u t khác là giá tr c a ñ u ra ho c s h p d n c a k t qu ñ u ra ñ i v i m i cá nhân. N u k t qu SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 10
  19. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình ñ u ra ñã có s n t s n l c cao, năng su t làm vi c t t mà không ñư c coi tr ng thì ñ ng l c s th p ñi. Nh ng g i ý dành cho các nhà lãnh ñ o Trách nhi m c a nhà lãnh ñ o là giúp ñ c p dư i tho mãn ñư c nhu c u c a h và cùng m t lúc ñ t ñư c nh ng m c tiêu c a t ch c. Nhà lãnh ñ o ph i tìm ra s phù h p gi a nh ng năng l c và nhu c u v công vi c c a c p dư i. ð thúc ñ y, nhà lãnh ñ o c n xác ñ nh rõ nhu c u c a các cá nhân, xác ñ nh ñ u ra s n có t t ch c và ñ m b o r ng m i cá nhân ñ u có kh năng và s h tr c n thi t (nhi m v c th , th i gian và máy móc thi t b ) ñ ñ t ñư c k t qu ñ u ra. 1.2.2.2.1.4 Mô hình kỳ v ng Porter- Lawyer Theo Porter và E.Lawler thì s tho mãn trong công vi c là h qu hơn là nguyên nhân c a thành tích. V i nh ng m c ñ khác nhau v thành tích thì d n ñ n nh ng ph n thư ng khác nhau. Sơ ñ bên dư i cho th y toàn b mô hình kỳ v ng c a L.Porter và E.Lawler th hi n cùng lúc nh ng ñ c ñi m c a con ngư i, công vi c và t ch c nh m lý gi i v quá trình thúc ñ y nhân viên. Giá tr c a Ph n Ph n thư ng thư ng ph n thư ng Cá tính và h p lý theo bên trong năng l c nh n th c S n l cc a Thành tích S tho mãn nhân viên S n lc Nh n th c Ph n nh n t h c v v vai trò thư ng bên ph n thư ng ngoài SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 11
  20. Lu n văn t t nghi p GVHD: Th.S Trương H ng Trình 1.2.2.2.2 Mô hình s th a mãn c a nhân viên Văn hoá và t ch c - Hình nh và s nhìn nh n v công ty – S phát tri n c a Công ty, s nh n th c Chuy n giao ki n th c, chung. quan tâm ñ n nh ng Ban qu n lý c p cao/ nhà qu n lý b ph n – ñi m khác nhau trong ñưa ra nh ng quy t ñ nh ñúng ñ n cho tương nhân viên lai. Nhà qu n lý tr c ti p – S tho mãn c a S phát tri n cá nhân các m c tiêu và m i quan nhân viên h th ng nh t Nhóm ñ ng nghi p Thông tin và Công vi c – năng ñ ng - s c ng tác nhi m v và trách truy n thông - n m nhi m và gi i quy t xung ñ t ñư c tình hình t t Văn hoá và t ch c Kho ng cách quy n l c cao - th p: t o ra văn hoá v i kho ng cách quy n l c th p. Nơi mà nh ng quy t ñ nh ñư c ñưa ra bao g m t t c các thành viên. Nhân viên ñư c phép phê bình mà không b b t c m t s b t l i nào t ban qu n lý. Ch nghĩa cá nhân - ch nghĩa t p th : xem thư ng vi c phân chia và nh ng c n tr c c b mà nó có th ñ y lùi nh ng ti n b trong Công ty. Các b ph n c n c ng tác v i nhau và chia s thông tin ñ cùng giúp ñ l n nhau. Lo i b nh ng s không ch c ch n cao - th p: tính sáng t o ñư c khuy n khích và nhân viên không b tr ng ph t vì nh ng l i l m mi n là ban qu n lý thu ñư c m t vài d án có b n ch t m o hi m. SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1 Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2