Luận văn:Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm xi măng sông Đà Yaly
lượt xem 30
download
Chuyển đổi xi măng Sông Đà-Yaly sang công nghệ lò quay Bộ Xây dựng sẽ chuyển đổi Nhà máy xi măng Sông Đà-Yaly sang công nghệ lò quay với công suất 1.000 tấn/ngày, tương đương 350.000 tấn/năm, nhằm hạn chế lượng thiếu hụt và đáp ứng nhu cầu xi măng cho vùng Tây Nguyên trong những năm tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm xi măng sông Đà Yaly
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG VÕ NG C TRUNG HOÀN THI N CHI N LƯ C MARKETING CHO S N PH M XI MĂNG C A CÔNG TY C PH N SÔNG ĐÀ YALY Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng – Năm 2011 1
- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 1: TS. Nguy n Xuân Lãn Ph n bi n 2: TS. Nguy n Đình Huỳnh Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng. 2
- M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Trong k ho ch 5 năm 2010 - 2015 và giai ño n 2020, n n kinh t Vi t Nam ñư c d ñoán là v n ti p t c phát tri n v i t c ñ cao và vi c ñ u tư xây d ng cơ s v t ch t c a xã h i v n chi m t tr ng l n trong thu nh p qu c dân. Cùng quá trình ñ u tư xây d ng cơ s v t ch t thì s n ph m xi măng v n chi m vai trò quan tr ng . Tuy nhiên, nh ng năm g n ñây s c nh tranh trong th trư ng xi măng cũng ñã khá kh c li t, các s n ph m xi măng ngày càng ña d ng v ch ng lo i và nhãn hi u khi n các doanh nghi p, các công ty s n xu t s n ph m này ñã ph i tìm cách thu hút, lôi kéo khách hàng v phía mình , tìm cách gia tăng th ph n cho riêng mình. Chính b i s c nh tranh ngày càng gia tăng này ñã làm cho các doanh nghi p ho t ñ ng trong ngành này bên c nh vi c chú tr ng hơn ñ n ch t lư ng s n ph m thì các ho t ñ ng Marketing ngày càng ñư c h chú tr ng . Là m t doanh nghi p ñang ho t ñ ng trong ngành, Công ty c ph n xi măng Sông Đà- Yaly cũng không th n m ngoài xu hư ng chung ñó c a ngành. Bên c nh ñó, v i nh ng ñ c trưng riêng c a công ty : s n ph m xi măng c a công ty ch y u ñ ñáp ng cơ b n nhu c u c a các ñơn v xây l p trong T p ñoàn Sông Đà và ñ a bàn vùng Tây Nguyên. Chính b i ñ c trưng này mà v n ñ ñ u ra cho s n ph m xi măng c a công ty không ph i ch u nhi u áp l c. Th nhưng, trong nh ng năm g n ñây và d ñoán trong nh ng năm t i v n ñ ñ u ra cho s n ph m xi măng c a công ty ñã, ñang và s g p nhi u khó khăn, c th là th trư ng tiêu th b thu h p. M t trong nh ng hư ng gi i quy t t t nh t cho v n ñ trên và phù h p v i xu hư ng chung c a ngành ñó là công ty nên gia tăng vi c chú tr ng ñ n các ho t ñ ng Marketing cho s n ph m xi măng c a mình. 3
- Xu t phát t v n ñ nêu trên c a công ty và hư ng gi i quy t ñã ñư c xác ñ nh trên, k t h p v i th c t làm marketing t i công ty ñang khá nghèo nàn v n i dung và thi u chuyên nghi p nên tôi ch n ñ tài “ Hoàn thi n chi n lư c Marketing cho s n ph m xi măng c a Công ty c ph n xi măng Sông Đà-Yaly” v i mong mu n góp ph n cùng ban lãnh ñ o công ty ñ y m nh ho t ñ ng marketing t i công ty theo hư ng chuyên nghi p giúp công ty vư t qua v n ñ khó khăn nêu trên và th ng l i trong c nh tranh. 2. M c tiêu nghiên c u Trên cơ s nghiên c u, phân tích th c tr ng ho ch ñ nh chi n lư c marketing t i Công ty C ph n xi măng Sông ñà Yaly t ñó ñ xu t các gi i pháp thúc ñ y ho t ñ ng Marketing nh m nâng cao năng l c c nh tranh cho công ty trong th i gian ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u • Đ i tư ng nghiên c u Lu n văn t p trung nghiên c u th c tr ng ho ch ñ nh chi n lư c marketing cho s n ph m xi măng c a Công ty C ph n Sông ñà Yaly • Ph m vi nghiên c u Nghiên c u th c tr ng ho t ñ ng marketing và k t qu kinh doanh c a s n ph m xi măng c a Công ty C ph n xi măng Sông ñà Yaly. Th i gian ñ kh o sát, ñánh giá là giai ño n t năm 2007-2009. Trên cơ s ñó ho ch ñ nh chi n lư c marketing cho s n ph m xi măng trên th trư ng Tây Nguyên giai ño n 2010-2015. 4. Phương pháp nghiên c u D a trên n n t ng c a phương pháp lu n duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , lu n văn s d ng nhi u phương pháp khác nhau: phân tích th ng kê, phương pháp so sánh, t ng h p và s d ng ph n m m SPSS phân tích k t qu ñi u tra khách hàng... 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài Giúp Công ty nh n th c ñư c t m quan tr ng c a vi c tri n khai chi n lư c marketing trong chi n lư c phát tri n c a Công ty; ñ ng th i 4
- ñưa ra các gi i pháp nh m phát huy h t năng l c và nâng cao hi u qu c nh tranh c a s n ph m trên th trư ng 6. B c c c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u và k t lu n ñ tài g m có ba chương: • Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c marketing . • Chương 2: Th c tr ng chi n lư c marketing t i Công ty C ph n xi măng Sông Đà Yaly. • Chương 3: Hoàn thi n chi n lư c marketing cho s n ph m xi măng t i Công ty C ph n xi măng Sông Đà Yaly. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C MARKETING 1.1. Khái ni m Marketing và chi n lư c marketing 1.1.1. Khái ni m marketing Khái ni m Marketing ñư c nhi u nhà kinh t ñưa ra và ñư c nhìn nh n dư i nhi u góc ñ khác nhau. Hi n nay, khái ni m tiêu bi u ñang ñư c nhi u ngư i quan tâm : “Marketing là m t quá trình qu n lý mang tính xã h i, nh nó mà các cá nhân và các nhóm ngư i khác nhau nh n ñư c cái mà h c n và mong mu n, thông qua vi c t o ra, cung c p và trao ñ i các s n ph m có gia tr v i nh ng ngư i khác ”[8]. 1.1.2. Chi n lư c marketing Theo Philip Kotler “ Chi n lư c là h th ng lu n ñi m logic, h p lý làm căn c ch ñ o m t ñơn v t ch c tính toán cách gi i quy t nh ng nhi m v Marketing c a mình. Nó bao g m các chi n lư c c th ñ i v i các th trư ng m c tiêu, ñ i v i Marketing- mix, và chi phí cho Marketing” Chi n lư c Marketing ñư c xem là m t chi n lư c ch c năng, nó ñư c phát tri n c p ñơn v kinh doanh. Chi n lư c Marketing là s lý lu n ( Logic) marketing nh ñó m t ñơn v kinh doanh hy v ng ñ t ñư c các m c tiêu c a mình. Chi n lư c marketing bao g m các chi n lư c 5
- chuyên bi t liên quan ñ n nh ng th trư ng m c tiêu, marketing-mix và ngân sách marketing.[8] 1.1.3. Vai trò c a chi n lư c marketing Chi n lư c marketing là m t chi n lư c ch c năng, nó ñư c xem là m t n n t ng có tính ñ nh hư ng cho vi c xây d ng các chi n lư c ch c năng khác trong doanh nghi p như chi n lư c s n xu t, chi n lư c tài chính… Chi n lư c marketing v ch ra nh ng nét l n trong ho t ñ ng marketing c a doanh nghi p, t vi c l a ch n chi n lư c phát tri n, chi n lư c c nh tranh, cho ñ n vi c xây d ng chương trình ho t ñ ng c th thích h p, nh ñó m t ñơn v kinh doanh hy v ng ñ t các m c tiêu marketing c a mình. 1.2. Ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c marketing Ho ch ñ nh chi n lư c marketing là m t ti n trình qu n tr , nh m phát tri n và duy trì s thích nghi chi n lư c gi a m t bên là các m c tiêu và kh năng c a doanh nghi p và bên kia là các cơ h i marketing ñ y bi n ñ ng. Nó d a vào s tri n khai m t ý ñ nh kinh doanh v ng ch c, nh ng m c tiêu marketing phù h p, trên cơ s phân tích môi trư ng marketing (s n ph m, th trư ng và c nh tranh) thi t l p nh ng chi n lư c ho t ñ ng có tính liên k t.[4] Theo ñó ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c marketing có th chia thành các bư c như sau: Bư c 1 Nghiên c u môi trư ng marketing Bư c 2 Phân ño n, l a ch n và ñ nh v trên th trư ng m c tiêu Bư c 3 Xác l p m c tiêu c a chi n lư c marketing Bư c 4 Thi t k và l a ch n chi n lư c Bư c 5 Các chính sách tri n khai chi n lư c 6
- Hình 1.1: Ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c Marketing 1.2.1. Nghiên c u môi trư ng mareting 1.2.1.1. Môi trư ng vĩ mô: Môi trư ng kinh t ; Công ngh ; văn hoá- xã h i; nhân kh u h c; chính tr , pháp lu t; toàn c u. 1.2.1.2. Môi trư ng ngành: Doanh nghi p; nhà cung c p; các trung gian marketing; khách hàng; ñ i th c nh tranh; công chúng. 1.2.1.3. Xác ñ nh cơ h i và thách th c, ñi m m nh, ñi m y u 1.2.2. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu 1.2.2.1. Phân ño n th trư ng • Khái ni m: Phân ño n th trư ng là vi c phân chia th trư ng thành nh ng ph n khác bi t v i nhau (g i là khúc, ño n, lát th trư ng) nhưng trong m i ñơn v l i có s ñ ng nh t v i nhau v nhu c u, ñ c tính ho c hành vi ng x c a khách hàng, qua ñó doanh nghi p có th t p trung các s n ph m và tri n khai các ho t ñ ng marketing phù h p cho m t hay m t s phân ño n th trư ng ñã ñư c xác ñ nh rõ, nh v y mà doanh nghi p s tho mãn t t hơn nhu c u c a khách hàng, thành ñ t các m c tiêu marketing c a mình.[3] • Các tiêu th c phân ño n th trư ng + Phân ño n th trư ng theo các tiêu th c ñ a lý + Phân ño n th trư ng theo các tiêu th c nhân kh u h c + Phân ño n th trư ng theo nguyên t c tâm lý h c + Phân ño n th trư ng theo hành vi tiêu dùng + Phân ño n th trư ng theo m c ñích s d ng 1.2.2.2. Đánh giá các phân ño n th trư ng 1.2.2.3. L a ch n th trư ng m c tiêu Th trư ng m c tiêu bao g m m t nhóm khách hàng (cá nhân và t ch c) mà chương trình marketing c a ngư i bán hàng hoá nh m vào. M t doanh nghi p có th có m t hay nhi u th trư ng m c tiêu. V y, c n ph i nghiên c u các công c ñ ñánh giá và l a ch n th trư ng m c tiêu 7
- 1.2.2.4. Đ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu Đ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu là thi t k s n ph m và hình nh c a doanh nghi p sao cho nó có th chi m ñư c m t ch ñ c bi t và có giá tr trong tâm trí c a khách hàng m c tiêu. V trí c a s n ph m là t p h p nh ng n tư ng, khái ni m và c m giác c a khách hàng v s n ph m ñó so v i các ñ i th c nh tranh. 1.2.3. Xác l p m c tiêu chi n lư c marketing 1.2.3.1. M c tiêu tăng trư ng Khi doanh nghi p ch n m c tiêu tăng trư ng thì chi n lư c marketing ph i nh m vào m r ng quy mô toàn th trư ng và tăng th ph n c a doanh nghi p b ng nhi u gi i pháp như thu hút khách hàng, khác bi t hóa và tìm công d ng m i c a s n ph m. 1.2.3.2. M c tiêu c nh tranh Khi doanh nghi p ch n m c tiêu c nh tranh thì chi n lư c marketing c a doanh nghi p có m c tiêu giành thêm th ph n nào ñó t ñ i th . Doanh nghi p s s d ng nh ng l i th chi phí th p, kh năng cung c p s n ph m có giá tr cao hơn so v i giá c ñ có th t n công vào các ñ i th nh m giành ñư c l i th c nh tranh. 1.2.3.3. M c tiêu an toàn Khi doanh nghi p ch n m c tiêu an toàn thì chi n lư c marketing c a doanh nghi p có m c tiêu b o v th ph n hi n có, c nh giác trư c s t n công c a ñ i th c nh tranh. Đ b o v th trư ng doanh nghi p có th l a ch n v n d ng b n chi n lư c bao quát ch y u sau: chi n lư c ñ i m i, chi n lư c c ng c , chi n lư c ñ i ñ u, chi n lư c qu y nhi u. 1.2.4. Xây d ng phương án và l a ch n chi n lư c marketing 1.2.4.1. Xây d ng phương án chi n lư c marketing Đ xây d ng phương án marketing phù h p v i th trương m c tiêu, các doanh nghi p ph i ti n hành vi c ño lư ng nhu c u hi n t i và d ñoán nhu c u tương lai c a th trư ng. M t khác, doanh nghi p ph i căn c vào 8
- m c tiêu marketing c a mình ñ l a ch n m t trong các chi n lư c sau ho c k t h p các chi n lư c. a.- Các chi n lư c theo cách ti p c n “s n ph m – th trư ng” -Chi n lư c thâm nh p th trư ng Chi n lư c m r ng th trư ng Chi n lư c phát tri n s n ph m Chi n lư c ña d ng hóa b.- Các chi n lư c theo cách ti p c n s n ph m – khách hàng: -Chi n lư c marketing không phân bi t Chi n lư c marketing phân bi t Chi n lư c marketing t p trung c.- Các chi n lư c marketing theo cách ti p c n “c nh tranh” Chi n lư c c a ngư i d n ñ u th trư ng Chi n lư c c a ngư i thách th c th trư ng Chi n lư c c a ngư i ñi theo th trư ng Chi n lư c c a ngư i l p ch tr ng th trư ng 1.2.4.2. L a ch n chi n lư c marketing Đ l a ch n chi n lư c marketing nh m ñ t ñư c m c tiêu marketing, Công ty c n t p trung vào các y u t sau: kh năng tài chính c a Công ty, Chi n lư c marketing c a ñ i th c nh tranh, kh năng ñ t ñư c các m c tiêu, v th c a doanh nghi p trên th trư ng 1.2.5. Các chính sách th c hi n chi n lư c Marketing 1.2.5.1. S n ph m S n ph m là b t c cái gì có th ñưa vào th trư ng ñ t o s chú ý, mua s m, s d ng hay tiêu dùng nh m tho mãn m t nhu c u hay ư c mu n. Chi n lư c s n ph m liên quan ñ n các n i dung sau: V danh m c s n ph m, lo i s n ph m; V nhãn hi u, bao bì s n ph m; V d ch v khách hàng; V phát tri n s n ph m m i. 1.2.5.2. Giá 9
- Chi n lư c giá là t ng th nguyên t c, phương pháp và gi i pháp mà doanh nghi p tác ñ ng vào giá c sao cho ñ t ñư c m c tiêu chi n lư c ñã ñ nh. Trong th c t , m i quy t ñ nh v giá s n ph m ñ u ch u nh hư ng b i nhi u y u t c bên trong l n bên ngoài doanh nghi p. 1.2.5.3. Phân ph i Trong m i th i kỳ chi n lư c c th , xây d ng chi n lư c phân ph i là n i dung quan tr ng c a chi n lư c marketing. Tùy thu c vào ñ c ñi m c a th trư ng và ñ c ñi m c a s n ph m, quy mô doanh nghi p và ñ i th c nh tranh mà doanh nghi p ph i thi t k kênh phân ph i cho phù h p. 1.2.5.4. Truy n thông c ñ ng Là t ng th các nguyên t c cơ b n, các phương pháp và gi i pháp g n v i vi c tiêu th s n ph m nh m h n ch ho c xóa b nh ng tr ng i trên th trư ng tiêu th nh m th c hi n các m c tiêu chi n lư c ñã ñ nh. Chính sách c ñ ng bao g m các chính sách c th như: Qu ng cáo, khuy n mãi, bán hàng tr c ti p, quan h công chúng 1.2.5.5. Các chính sách khác: chính sách ngân qu ; con ngư i; ñ u tư cơ s v t ch t; ph c v khách hàng 1.2.5.6. T ch c th c hi n và ki m tra th c hi n chi n lư c CHƯƠNG 2 TH C TR NG CHI N LƯ C MAKETING T I CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÔNG ĐÀ YALY 2.1. Khái quát t ch c và ho t ñ ng c a công ty 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Cùng v i quá trình xây d ng Nhà máy th y ñi n YaLy, ngày 10/8/1995 y ban nhân dân t nh Gia Lai chính th c thành l p Nhà máy xi măng Sông Đà- Yaly, tr i qua 11 năm thành l p và hi n nay là Công ty c ph n xi măng Sông Đà- Yaly (thành viên c a T p ñoàn Sông Đà), ñư c thành l p do chuy n ñ i doanh nghi p Nhà Nư c sang Công ty c ph n theo quy t ñ nh s 936/QĐ/BXD ngày 03-7-2003 c a B trư ng B Xây d ng. 10
- Các lĩnh v c ho t ñ ng chính c a Công ty : SXKD s n ph m xi măng; VLXD; khai thác ñá; kinh doanh v t tư, thi t b , ph tùng s a ch a máy xây d ng, ô tô v n t i.. 2.1.2. Cơ c u t ch c và ch c năng, nhi m v c a Công ty 2.1.2.1. Cơ c u t ch c c a Công ty Cơ c u t ch c c a Công ty c ph n xi măng Sông Đà- Yaly g m hai c p qu n tr : c p qu n tr c p Công ty và c p qu n tr cơ s . Trong ñó, c p qu n tr Công ty g m T ng giám ñ c, các Phó T ng giám ñ c và Trư ng các phòng ch c năng. Các qu n tr cơ s g m Giám ñ c xí nghiêp, Trư ng các phân xư ng. 2.1.2.2. V b máy qu n lý • Sơ ñ t ch c b máy c a Công ty. -B máy qu n tr Marketing: Công ty chưa thành l p Phòng Marketing riêng mà ch giao nhi m v t ch c nghiên c u Marketing trong phòng kinh doanh v i nh ng nhân viên kiêm nhi m ch u s ch ñ o tr c ti p c a Trư ng phòng 2.1.3 Các s n ph m và th trư ng ch y u c a công ty c ph n xi măng Sông Đà Yaly S n ph m chính c a Công ty là s n xu t và tiêu th xi măng PCB 30 nhãn hi u Sông Đà - Yaly. S n ph m xi măng Sông Đà Yaly c a Công ty s n xu t ra có ch t lư ng t t và tính năng k thu t ưu vi t so v i s n ph m cùng lo i, ñã ñư c s d ng t i các công trình l n, tr ng ñi m , ñ c bi t là các ñơn v thành viên trong T p ñoàn Sông Đà. Th trư ng tiêu th s n ph m c a Công ty tr i kh p 4 t nh Tây Nguyên là Kon Tum, Gia Lai, Đăk l c và Đăk Nông. 2.1.4. Tình hình s d ng ngu n l c c a Công ty 2.1.4.1. Ngu n l c tài chính 2.1.4.2. Ngu n nhân s 2.1.4.3. Cơ s v t ch t - k thu t kinh doanh (Văn phòng, nhà xư ng, máy móc thi t b . 11
- 2.1.4.4. S n lư ng s n xu t B ng 2.5: S n lư ng s n xu t.[1] 2007 2008 2009 S n lư ng s n xu t 75.000 77.000 85.000 Ngu n s li u: Công ty C ph n xi măng Sông Đà - Yaly 2.1.5. K t qu ho t ñ ng kinh doanh B ng 2.6: K t qu kinh doanh c a Công ty qua các năm.[1] Đơn v tính: Tri u ñ ng; %. Năm Năm Năm So sánh Ch tiêu 2007 2008 2009 2008/2007 2009/2008 Doanh thu thu n 190.372 258.595 200.333 135,84 77,47 181.226 Giá v n bán hàng 245.302 190.272 135,36 77,57 Lãi g p 9.146 13.292 10.061 145,33 75,69 Chi phí bán hàng 1.817 2.224 2.910 122,40 130,85 Chi phí qu n lý DN 6.324 7.236 8.905 114,42 123,07 L i nhu n t ho t ñ ng kinh doanh 6.285 4.978 570 79,20 11,45 L i nhu n t ho t ñ ng khác 10.430 10.950 4.038 104,99 36,88 T ng l i nhu n trư c thu 4.145 5.972 4.609 144,08 77,18 Thu thu nh p 299 292 1.226 97,66 419,86 L i nhu n sau thu 3.846 5.680 3.342 147,69 58,84 Ngu n s li u: Báo cáo quy t toán Công ty C ph n xi măng Sông Đà - Yaly 12
- K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty hàng năm ñư c duy trì m c tăng trư ng h p lý; l i nhu n hàng năm ñ t t 2,10% ñ n 2,68% so v i t ng doanh thu. M c dù doanh thu có tăng so v i năm trư c, nhưng do tình hình c nh tranh v s n ph m xi măng trên th trư ng ngày càng gay g t, tình hình tiêu th g p nhi u khó khăn, cung l n hơn c u bu c Công ty ph i gi m giá bán xu ng ñ c nh tranh làm cho k t qu kinh doanh ngày càng gi m d n. Bên c nh khó khăn v th trư ng, các chi phí s n xu t chính như xăng, d u, ñi n, m c lương t i thi u ñ u tăng vì v y hi u qu kinh t ngày càng gi m. 2.2. Đ c ñi m cơ b n c a ngành s n xu t xi măng 2.2.1. Đ c ñi m s n ph m 2.2.2. Đ c ñi m th trư ng 2.2.3. Đ c ñi m công ngh 2.3. Th c tr ng chi n lư c marketing cho s n ph m Xi măng t i Công ty 2.3.1. Th c tr ng nghiên c u th trư ng 2.3.1.1. Ho t ñ ng nghiên c u th trư ng Hi n nay công tác nghiên c u th trư ng c a Công ty do phòng kinh doanh th c hi n. Công ty chưa có m t b ph n chuyên th c hi n công tác này vì v y ho t ñ ng nghiên c u th trư ng c a Công ty chưa ñư c ti n hành m t cách thư ng xuyên, liên t c. Thông tin th trư ng thư ng ñư c c p nh t t b n tin n i b do hi p h i xi măng cung c p cùng v i các t p chí chuyên ngành, t báo chí, truy n hình, internet, kh o sát tr c ti p t i th trư ng, thông qua vi c ti p nh n các ý ki n ñóng góp, khi u n i t khách hàng …. Các thông tin v ñ i th c nh tranh ñư c c p nh t b i ho t ñ ng tình báo marketing, các lu ng thông tin bên ngoài Bên c nh ñó, công tác t ch c nghiên c u th trư ng c a Công ty còn kém hi u qu , khi có k ho ch kinh doanh như ñ y m nh doanh s , ñ u tư phát tri n chi nhánh thì Công ty m i tìm hi u và t ch c thu th p thông tin. 2.3.1.2. Đánh giá nhu c u khách hàng 13
- B ng 2.7: S n lương tiêu th s n ph m c a Công ty theo nhóm KH.[1] Nhóm khách Cá nhân Doanh nghi p Đ i lý hàng T T T S lư ng S lư ng S lư ng Năm tr ng tr ng tr ng 2007 5.000 6,67 25.000 33,33 45.000 60,0 2008 4.500 6,00 25.500 33,19 47.000 60,89 2009 5.800 6,82 30.000 35,29 49.200 57,89 Ngu n s li u: Công ty C ph n xi măng Sông Đà - Yaly Qua b ng s li u trên cho chúng ta th y r ng nhóm khách hàng tiêu th l n là nh ng khách hàng ñ i lý c a Công ty chiêm t tr ng l n kho ng 58%, t tr ng khách hàng là cá nhân chi m t l nh 6,82% . Đi u ñó ch ng t r ng tiêu th s n ph m xi măng thông qua các Đ i lý là hình th c ch y u, vì v y xây d ng chi n lư c Marketing công ty c n chú ý ñ n chi n lư c Marketing cho ñ i tư ng này ñ chi n lư c th c hi n ñư c hi u qu hơn, ñ y m nh ñư c ho t ñ ng tiêu th s n ph m, tăng doanh s . 2.3.1.3. Đ i th c nh tranh Đ i th c nh tranh tr c ti p c a Công ty là các doanh nghi p cùng s n xu t và kinh doanh s n ph m xi măng, ho t ñ ng c nh tranh di n ra dư i nhi u hình th c khác nhau, c nh tranh v ch t lư ng, giá bán...Hi n t i trên th trư ng, s n ph m xi măng c a công ty c ph n xi măng Sông Đà- Yaly có m t s ñ i th c nh tranh như Xi măng Hoàng Th ch, Xi măng Nghi Sơn, Xi măng B m Sơn. 2.3.2. Chi n lư c Marketing c a Công ty 2.3.2.1. Chi n lư c th trư ng m c tiêu Chi n lư c th trư ng m c tiêu c a s n ph m xi măng c a công ty th i gian qua là t p trung khai thác th trư ng khu v c Tây Nguyên, ñây chính là ño n th trư ng t p trung nhi u nh t khách hàng s d ng s n ph m xi măng Sông Đà Yaly. Đo n th trư ng này ñòi h i s n ph m ph i có ch t lư ng t t, n ñ nh. 14
- 2.3.2.2. Đ nh v s n ph m c a Công ty trên th trư ng Cùng v i vi c xác ñ nh th trư ng m c tiêu c a công ty là ño n th trư ng Tây Nguyên, Công ty c ph n xi măng Sông Đà Yaly ñã ñ nh v s n ph m c a mình ñ phù h p v i nhu c u c a ño n th trư ng này. Đ nh v s n ph m trên th trư ng bình dân, phù h p v i năng l c, kh năng c nh tranh c a Công ty, ñ ng th i cũng phù h p v i nh n xét c a ngư i tiêu dùng x p s n ph m xi măng Sông Đà Yaly có ch t lư ng tương ñ i t t và giá c trung bình phù h p v i nhu c u c a nhóm khách hàng có thu nh p trung bình. 2.3.3. Chính sách marketing ñang th c hi n 2.3.3.1. Chính sách s n ph m Th trư ng xi măng hi n nay c ch tranh khá gay g t, nhưng Công ty luôn ñ m b o ch t lư ng xi măng xu t xư ng ñ t tiêu chu n TCVN 6260- 1997, không ng ng các ho t ñ ng giám sát ki m tra ch t lư ng xi măng ñ gi m thi u t i m c tôi ña nh ng s n ph m không ñ tiêu chu n, tăng cư ng các ho t ñ ng tư v n ch t lư ng s n ph m cho khách hàng. Ph n trư c chúng tôi có ñ c p ñ n ñ i tư ng khách hàng c a Công ty ñó là khách hàng tiêu dùng tr c ti p và khách hàng gián ti p là các ñ i lý và nhà th u xây d ng; s n lư ng bán hàng cho các ñ i tư ng này th hi n b ng 2.7. Các ñ i lý và nhà th u xây d ng là ñ i tư ng mua hàng ch y u c a công ty, t tr ng mua hàng thư ng chi m trên 90%. 2.3.3.2. Chính sách giá Chính sách giá c a Công ty th c t ñang áp d ng theo hai nhóm khách hàng là nh ng ngư i tr c ti p t i Công ty và các ñ i lý theo t ng th trư ng khác nhau theo t ng th i ñi m. Phương pháp ñ nh giá s n ph m c a Công ty căn c vào y u t chi phí và kh năng c nh tranh v i các ñ i th trên th trư ng. Giá bán s n ph m c a Công ty áp d ng cho các ñ i lý c p 1 thư ng th p hơn so v i giá bán ñ i v i khách hàng mua tr c ti p t i Công ty v i m c 20.000ñ/t n, ñ ñ m b o cho các ñ i lý có m t m c l i nhu n khi bán hàng cho Công ty. Tuy nhiên, trong chính sách giá c a mình Công ty chưa có chính sách 15
- ñ nh giá theo mùa xây d ng. Vi c ñ nh giá s n ph m thư ng th ñ ng ñi theo sau các ñ i th khác, thi u linh ho t và chưa phù h p v i th trư ng.Các chính sách ñi kèm như h p ñ ng, thanh toán chưa ñư c chú tr ng. 2.3.3.3. Chính sách phân ph i H th ng kênh phân ph i m t hàng xi măng xây d ng hi n nay c a Công ty ch y u t p trung phân ph i t i khu v c th trư ng Tây Nguyên v i hai hình th c phân ph i chính: Phân ph i gián ti p và phân ph i tr c ti p. Qua kênh phân ph i trên ta có th th y Công ty ñã thi t l p cho mình m t h th ng kênh phân ph i h p lý ch ng h n như công ty ñã ñ t các chi nhánh t i các t nh trong khu v c Tây Nguyên. Ngoài ra công ty còn có m t h th ng phân ph i s n ph m r ng kh p v i 96 c a hàng, ñ i lý,... 2.3.3.4. Chính sách truy n thông c ñ ng Công ty ñã áp d ng các ho t ñ ng h tr bán hàng b ng cách th c hi n qu ng cáo s n ph m trên các phương ti n thông tin ñ i chúng nh m chuy n t i thông tin cơ b n v s n ph m xi măng c a Công ty ñ n khách hang bao g m: giá c , ch t lư ng s n ph m, h th ng qu n lý ch t lư ng s n ph m, ñ a ch , ñi n tho i liên l c …tuy nhiên , ho t ñ ng truy n thông c a Công ty chưa thư ng xuyên, ch làm theo t ng chi n d ch ,chưa có bài b n và thi u tính chuyên nghi p. 2.3.4. Đánh giá các th c tr ng chi n lư c marketing t i Công ty 2.3.4.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c 2.3.4.2 Nh ng h n ch , nguyên nhân CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CHI N LƯ C MARKETING CHO S N PH M XI MĂNG T I CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÔNG ĐÀ YALY 3.1. Nh ng ñ nh hư ng phát tri n và m c tiêu c a công ty c ph n xi măng Sông Đà Yaly 3.1.1. Nh ng ñ nh hư ng phát tri n c a công ty Xây d ng và phát tri n Công ty thành ñơn v m nh, ña s h u, ña 16
- ngành ngh , l y s n xu t công nghi p là hư ng phát tri n chính và hi u qu kinh t làm ñ ng l c cho Công ty phát tri n b n v ng. 3.1.2. M c tiêu c a công ty T p trung m r ng quy mô, m r ng th ph n và th trư ng tiêu th . Ph n ñ u ñ n năm 2015 s n lư ng s n xu t xi măng c a Công ty ñ t.80.000 t n PCB30 và 40.000-50.000 t n PCB40. 3.2. Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n kh năng c nh tranh c a Công ty 3.2.1. Phân tích môi vĩ mô 3.2.1.1. Môi trư ng kinh t 3.2.1.2. Môi trư ng t nhiên 3.2.1.3. Môi trư ng chính tr pháp lu t 3.2.1.4. Môi trư ng công ngh - k thu t 3.2.2. Phân tích môi trư ng vi mô 3.2.2.1. Đ i th c nh tranh 3.2.2.2. Nhà cung c p 3.2.2.3. Doanh nghi p 3.2.2.4. Khách hàng 3.2.2.5. Các trung gian 3.2.3. T ng h p các y u t tác ñ ng ñ n Marketing c a Công ty 3.2.3.1. Đi m m nh S n ph m xi măng c a Công ty v i ch t lư ng và giá c h p lý, phù h p v i nhóm khách hàng có thu nh p trung bình và th p. S n ph m PCB30 c a Công ty ñ t tiêu chu n Vi t Nam TCVN 6260-1997, h th ng qu n lý ch t lư ng phù h p tiêu chu n ISO: 9001-2000. S n ph m c a Công ty thư ng xuyên có m t trên th trư ng các t nh Tây Nguyên và các công trư ng th y ñi n do T p ñoàn Sông Đà ñ u tư. Nguyên li u chính s n xu t xi măng là ñá vôi t p trung ch y u t i t nh Gia lai thu n l i cho quá trình s n xu t, có ñi u ki n ñ gi m giá thành tăng kh năng c nh 17
- tranh.Trình ñ ñ i ngũ cán b , nhân viên có kinh nghi m, trình ñ và năng n trong công vi c nên thu n l i trong vi c ti p thu công ngh m i. 3.2.3.2. Đi m y u S n ph m xi măng c a Công ty có ch t lư ng chưa cao; chưa ñáp ng ñư c nhu c u c a nhóm khách hàng có thu nh p cao. Ngu n v n ho t ñ ng c a Công ty ch y u là vôn vay và b chi m d ng v n c a khách hàng quá l n, kh năng t ch v tài chính c a doanh nghi p r t h n ch .Ho t ñ ng marketing c a công ty còn y u.Ho t ñ ng phát tri n thương hi u còn h n ch . H th ng kênh phân ph i chưa h p lý, Th trư ng c a Công ty còn nh , h p . 3.2.3.3. Cơ h i và nguy cơ a. Cơ h i N n kinh t c a Vi t Nam tăng trư ng n ñ nh, ngành xây d ng phát tri n m nh, t c ñ ñô th hoá ngày càng nhanh nên nhu c u v v t li u xây d ng tăng. Chính sách khuy n khích, h tr và thu hút ñ u tư, ñ c bi t là d án ñ u tư vùng khó khăn, mi n núi c a Nhà nư c ñã t o ñi u ki n thu n l i cho Công ty tham gia vào th trư ng. Thu nh p bình quân ñ u ngư i ngày càng tăng nên nhu c u v nhà ngày càng tăng, ñây là cơ h i ñ Công ty ñ y m nh tiêu th xi măng. Môi trư ng công ngh ngày càng tiên ti n hi n ñ i, Công ty có th ti p c n v i các công ngh m i, ñ nâng cao ch t lư ng s n ph m. Nh ñó có th ti t ki m ñư c chi phí, gi m giá thành s n ph m. b. Nguy cơ Hi n nay trên th trư ng khu v c Tây Nguyên xu t hi n nhi u ch ng lo i xi măng mang nhãn hi u khác nhau, ñ c bi t các s n ph m “ Xi măng B m Sơn”, “ Xi măng Hoàng Th ch ”, “ Xi măng Nghi Sơn”, “ Xi măng Hà Tiên”…nên s n ph m xi măng c a Công ty b c nh tranh trên th trư ng ngày càng m nh m . Nhà máy s n xu t xi măng c a Công ty hi n nay ñ t xa vùng nguyên li u trên 60 km, do v y vi c v n chuy n nguyên li u quá xa ñã nh hư ng 18
- ñ n giá thành c a s n ph m. Tăng giá thành xi măng do ngành than và ngành ñi n ñi u ch nh giá bán; giá xăng d u tăng cao. 3.3. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu 3.3.1. Phân ño n th trư ng Vi c phân ño n th trư ng là vi c làm không th thi u ñư c ñ i v i các nhà kinh doanh. Phân ño n th trư ng giúp cho nhà kinh doanh xác ñ nh ñư c nh ng ño n th trư ng c n khai thác ñ t ñó nhà kinh doanh có th xác l p ñư c chính sách Marketing h p lý. Đ i v i th trư ng xi măng có th phân ño n th trư ng theo nh ng tiêu th c sau. 3.3.1.1. Phân theo y u t ñ a lý V i ñ c ñi m th trư ng tiêu th xi măng Sông ñà- Ya ly t p trung ch y u khu v c Mi n Trung và Tây Nguyên. Chúng ta có th chia khu v c này thành hai phân khúc: Khu v c các t nh Mi n Trung: Đây là th trư ng giàu ti m năng, tuy nhiên t trư c t i nay Công ty chưa thâm nh p th trư ng này. Th trư ng khu v c các t nh Tây Nguyên: Đây là th trư ng truy n th ng c a Công ty. 3.3.1.2. Phân ño n theo ñ c ñi m c a khách hàng Phân ño n th trư ng theo ñ c ñi m c a khách hàng có ý nghĩa r t quan tr ng b i vì m i lo i khách hàng có m t s thích, m t mong mu n khác nhau. V i s n ph m xi măng có 2 lo i khách hàng là khách hàng t ch c và khách hàng không t ch c hay còn g i là khách hàng cá nhân. 3.3.2. L a ch n th trư ng m c tiêu Căn c phân tích trên, k t qu ñánh giá cho th y th trư ng tr ng y u c a Công ty theo v trí ñ a lý là các t nh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăc, Đăk Nông; Theo ñ c ñi m khách hàng là nhà th u xây d ng và các trung gian phân ph i (ñ i lý, nhà buôn) . 3.4. Chi n lư c Marketing cho s n ph m xi măng c a Công ty c ph n xi măng Sông Đà –Yaly 3.4.1. Thi t k và l a ch n chi n lư c marketing 19
- 3.4.1.1. Xây d ng các phương án Trên cơ s phân tích môi trư ng vĩ mô, môi trư ng c nh tranh trên th trư ng, ñ ng th i d a trên vi c xác ñ nh các ñi m m nh, ñi m y u c a s n ph m xi măng tác gi xin ñưa ra các phương án chi n lư c ñ l a ch n như sau: Phương án 1: Chi n lư c marketing không phân bi t • Công ty s theo ñu i toàn b th trư ng v i chính sách ña d ng hóa s n ph m ñáp ng nhu c u ñ i trà c a khách hàng. • Ch p nh n giá bán c nh tranh ñ gi chân và thu hút khách hàng. • Tăng cư ng công tác qu ng cáo trên toàn th trư ng. • Phát huy l i th c a h th ng kênh phân ph i r ng kh p.. M c ñích mang l i doanh s và chi m th ph n cao Phương án 2: Chi n lư c marketing phân bi t Chi n lư c c a Công ty s ho t ñ ng nhi u phân ño n th trư ng khác nhau, ñ i v i m i phân ño n th trư ng có nh ng s n ph m, chính sách giá, … khác nhau V i tiêu chí là cung c p các s n ph m có ch t lư ng n ñ nh, d ch v k thu t t t v i giá c phù h p. Duy trì s tăng trư ng n ñ nh t i th trư ng các t nh c a vùng Tây Nguyên. Phương án 3: Chi n lư c marketing t p trung Công ty s t p trung vào m t phân ño n th trư ng có doanh s cao nh t, m c h p d n cao ñó là th trư ng t nh Gia Lai và t nh Đăk Lăk; t p trung vào khách hàng là nhà phân ph i và Công ty s th c hi n vi c chuyên môn hóa cao ñ cho khu v c th trư ng này. • Nâng cao ch t lư ng s n ph m, v i cam k t s n ph m ch t lư ng và uy tín. • V phân ph i thi t l p m ng lư i phân ph i rông kh p v i chính sách h tr v kho ch a hàng, v n chuy n. • V giá có s chi t kh u theo s lư ng s n lư ng… • Th c hi n các chính h tr v tín d ng, h tr v n chuy n, … 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm TV LCD Bravia của Công ty Sony Việt Nam đến năm 2010
123 p | 529 | 194
-
Tiểu luận: Hoàn thiện chiến lược marketing trong hoạt động huy động vốn ở Ngân hàng hiện nay
66 p | 410 | 118
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần thương mại Hoàng Vương giai đoạn 2015-2025
14 p | 546 | 113
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing tại công ty du lịch vận tải và thương mại ECOVICO
65 p | 216 | 68
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược marketing của công ty cổ phần Thế Giới Di Động chi nhánh Huế
103 p | 310 | 62
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện chiến lược marketing cho EVN Telecom
90 p | 321 | 56
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing sản phẩm 3G của Công ty Viettel Peru giai đoạn 2015-2020
14 p | 170 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện chiến lược marketing Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh giai đoạn 2016 - 2020
105 p | 94 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược Marketing cho Trung tâm Anh ngữ Anh Thầy
85 p | 31 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược Marketing du lịch đến năm 2030 tại Công ty Cổ phần Du Lịch và Thương Mại Hòa Bình Hà Nội
33 p | 12 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm trang sức tại Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI
108 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Chứng khoán Smartinvest
102 p | 10 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing Thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Sonat
90 p | 11 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện chiến lược marketing tại Công ty thương mại dịch vụ văn hóa Minh Long giai đoạn 2014-2015
127 p | 6 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn