Luận văn Thạc sĩ Marketing Thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Sonat
lượt xem 1
download
Luận văn Thạc sĩ Marketing Thương mại "Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Sonat" trình bày các nội dung chính sau: Một số cơ sở lý luận về chiến lược marketing của công ty; Phân tích thực trạng về chiến lược marketing tại Công ty Cổ phần Sonat; Đề xuất hoàn thiện chiến lược marketing tại Công ty Cổ phần Sonat.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Marketing Thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Sonat
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI VÕ THU HIỀN HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SONAT ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Hà Nội, Năm 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI VÕ THU HIỀN HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SONAT Chuyên ngành: Marketing Thƣơng mại Mã số : 8340121 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS,TS. Phan Thị Thu Hoài Hà Nội, Năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả nêu trong đề án tốt nghiệp là trung thực, xuất phát từ tình hình thực tế của đơn vị nghiên cứu. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện đề án đã được cảm ơn, các thông tin trích dẫn trong đề án này đều được chỉ rõ nguồn gốc. Hà nội, ngày tháng năm 2024 Tác giả Võ Thu Hiền
- ii LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô giáo trong khoa Sau Đại học và khoa Marketing, Đại học Thương Mại đã tận tình giúp đỡ và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu, cần thiết trong quá trình học tập. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc PGS.TS Phan Thị Thu Hoài, là người hướng dẫn đề án, đã tận tình chỉ dẫn, dành nhiều công sức, thời gian và động viên khích lệ cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn bộ lãnh đạo, nhân viên công ty Cổ phần Sonat đã giúp đỡ, cung cấp dữ liệu và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Xin trân trọng cảm ơn!
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vi DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ................................................. vii TÓM LƢỢC .......................................................................................................... viii PHẦN MỞ ĐẦU VÀ TỔNG QUAN QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI CỦA ĐỀ ÁN ...............................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết và tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài đề án ở Việt Nam và thế giới ......................................................................................................1 2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề án: .........................................................5 3. Các mục tiêu nghiên cứu của đề án: ................................................................5 4. Các câu hỏi đặt ra trong nghiên cứu ................................................................6 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................6 6. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................6 7. Kết cấu luận dự án .............................................................................................7 CHƢƠNG 1. MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA CÔNG TY .........................................................................................................9 1.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản liên quan đến chiến lƣợc và chiến lƣợc marketing .......................................................................................................9 1.1.1 Khái niệm chiến lược .................................................................................9 1.1.2 Khái niệm chiến lược marketing .............................................................10 1.1.3. Khái niệm chiến lược marketing của công ty ........................................11 1.2. Một số lý thuyết về chiến lƣợc Marketing ..................................................12 1.3. Phân định nội dung chiến lƣợc marketing của doanh nghiệp ..................14 1.3.1. Phân tích bối cảnh và xác định vấn đề marketing của doanh nghiệp ..14 1.3.2. Xác lập mục tiêu marketing ....................................................................16
- iv 1.3.3. Xác lập chiến lược marketing .................................................................17 1.3.4. Xác lập marketing hỗn hợp sản phẩm đáp ứng từng phân đoạn thị trường mục tiêu .................................................................................................18 1.3.5. Lịch trình thời gian biểu và nguồn lực dành cho marketing ................19 1.3.6. Đánh giá chiến lược marketing ..............................................................19 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng tới chiến lƣợc marketing của công ty ...................21 1.4.1. Các yếu tố môi trường bên ngoài............................................................21 1.4.2. Các yếu tố bên trong ................................................................................24 CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SONAT ....................................................................26 2.1. Đánh giá tổng quan tình hình chung và tình hình sản xuất/ kinh doanh của Công ty Cổ phần Sonat.................................................................................26 2.1.1 Giới thiệu khái quát về tinh hình của Công ty Cổ phần Sonat: .............26 2.1.2. Tình hình tổ chức quản lý và triển khai các hoạt động kinh doanh của Sonat: .................................................................................................................30 2.2. Các yếu tố môi trƣờng ảnh hƣởng đến hoạt động marketing của Công ty Cổ phần Sonat ......................................................................................................31 2.2.1. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố môi trường marketing vĩ mô đến hoạt động marketing của Công ty Cổ phần Sonat ...........................................31 Nhân khẩu học: .................................................................................................32 2.2.2. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố môi trường marketing vi mô tới hoạt động marketing của Công ty cổ phần Sonat ............................................34 2.2.3. Phân tích các yếu tố nguồn lực và năng lực lãnh đạo, tổ chức của Sonat ..................................................................................................................37 2.3. Phân tích thực trạng chiến lƣợc marketing tại Sonat: ..............................38 2.3.1 Bối cảnh thị trường, khách hàng và thực trạng: ....................................38 2.3.2. Phân tích SWOT hoạt động marketing và marketing sản phẩm của công ty: ...............................................................................................................43
- v 2.3.4. Thực trạng mục tiêu marketing của Sonat: ...........................................45 2.3.5. Thực trạng chiến lược marketing của Sonat .........................................46 2.3.6. Thực trạng xác lập marketing mix cho sản phẩm đáp ứng từng phân đoạn thị trường mục tiêu...................................................................................47 2.3.7. Thực trạng phân bổ thời gian và nguồn lực cho hoạt động marketing50 2.3.8. Thực trạng thực hiện chiến lược marketing: ........................................52 2.4. Những hạn chế/điểm yếu của Sonat và nguyên nhân hạn chế: ................53 2.4.1. Thành công ..............................................................................................53 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân: .......................................................................54 CHƢƠNG 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC MARKETING CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SONAT .........................................56 3.1. Dự báo các thay đổi hoặc triển vọng của các yếu tố môi trƣờng, thị trƣờng của công ty và phƣơng hƣớng hoạt động của Công ty Cổ phần Sonat trong thời gian tới ................................................................................................56 3.1.1. Dự báo xu hướng phát triển của môi trường trong thời gian tới .........56 3.1.2. Định hướng và mục tiêu hoàn thiện chiến lược marketing ..................68 3.2. Đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lƣợc marketing của Công ty Cổ phần Sonat: ....................................................................................................................69 3.2.1. Đề xuất chiến lược ..................................................................................69 3.2.2. Đề xuất hoàn thiện các phối thức marketing .........................................72 KẾT LUẬN ..............................................................................................................78 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Tên viết tắt Ý nghĩa Trí thông minh nhân tạo (Artificial 1 AI Intelligence) Tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm 2 CAGR (Compound annual growth rate) Giá trị người dùng trọn đời (Customer 3 CLV lifetime value) Chỉ số giá tiêu dùng (Consumer price 4 CPI index) Số lượng người dùng hoạt động hàng 5 DAU ngày (Daily acitve users) Chi phí hiệu quả trên mỗi một nghìn lần 6 eCPM hiển thị quảng cáo cho người dùng 7 IAA Quảng cáo trong ứng dụng (In app ads) Mua hàng trong ứng dụng (In app 8 IAP purchase) Chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả 9 KPI hoạt động (Key Performance Indicators) Giá trị người dùng mang lại trong suốt 10 LTV vòng đời sử dụng sản phẩm (Lifetime value) Tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư (Return on 11 ROI Investment)
- vii DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Bảng 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần Sonat giai đoạn 2020 - 2022.........................................................................................................................30 Bảng 2.2. Các loại sản phẩm của Sonat đã phát hành trong giai đoạn 2020 - 2022. 47 Bảng 2.3. Bảng phân bổ sử dụng nguồn lực .............................................................52 Bảng 3.1. Đề xuất chiến lược dựa trên việc ứng dụng ma trận TOWS ....................69 Biểu đồ 2.3.1 Biểu đồ thể hiện độ tuổi người chơi trò chơi của Sonat trong thời gian 2020 - 2022 ...............................................................................................................40 Biểu đồ 2.3.2 Tỷ lệ giới tính người chơi trò chơi của Sonat trong thời gian ............41 2020 - 2022 ...............................................................................................................41 Hình 2.1. Logo công ty .............................................................................................26 Hình 2.2. Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty. ..................................................................28
- viii TÓM LƢỢC Ngành công nghiệp game di động đã và đang trở nên phát triển hơn trên toàn thế giới, cùng với sự tăng trưởng của thị trường người dùng là sự xuất hiện của rất nhiều các công ty cũng như các sản phẩm mới được ra mắt trên thị trường. Đồng thời, sự thay đổi mạnh mẽ của các yếu tố môi trường vi mô và vĩ mô đòi hỏi các nhà sản xuất và phát hành trò chơi di động có những thay đổi trong chiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng. Đó là sự xuất hiện của các yếu tố như trí tuệ nhân tạo hay chiến tranh ở nhiều quốc gia trên thế giới, khủng hoảng tài chính ở nhiều quốc gia,... Sự xuất hiện của các yếu tố trên đã đặt ra yêu cầu cao hơn cho các nhà Marketing trong việc thỏa mãn người dùng để mang lại lợi nhuận. Trong bối cảnh biến động phức tạp như vậy, việc thay đổi chiến lược Marketing đã trở thành điều cấp bách đối với các nhà quản lý Marketing trò chơi di động. Đề án này trình bày một số lý thuyết về chiến lược Marketing, phân tích bối cảnh môi trường cũng như chiến lược Marketing hiện tại của Sonat; Dựa trên đó, đề án đưa ra các đề xuất nhằm hoàn thiện chiến lược Marketing của Sonat cho phù hợp với bối cảnh môi trường hơn: Đa dạng hóa danh mục sản phẩm, nguồn doanh thu từ ứng dụng và cửa hàng phân phối, kênh quảng cáo; ứng dụng sự tiến bộ công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng như các công cụ khác vào các hoạt động marketing như thử nghiệm tối ưu sản phẩm và các hoạt động tiếp thị khác; cân bằng trong việc thực hiện các hành động thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng và các hành động theo đuổi đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU VÀ TỔNG QUAN QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI CỦA ĐỀ ÁN 1. Tính cấp thiết và tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài đề án ở Việt Nam và thế giới 1.1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài Trong thời đại 5.0 như hiện nay, sự cạnh tranh đối với các công ty kinh doanh trên nên tảng internet ngày càng gay gắt và dữ dội hơn bao giờ hết. Ở đây, các giới hạn về thời gian và khoảng cách địa lý đã bị xóa nhòa, môi trường cạnh tranh trở thành “một thế giới phẳng”, các công ty cạnh tranh một cách trực tiếp và ngang bằng với nhau trong việc chiếm lĩnh thị trường. Một trong những lĩnh vực cạnh tranh gay gắt nhất trên internet hiện nay chính là game di động. Khi mức sống của con người ngày càng được cải thiện, xu hướng thay đổi trong tư duy lối sống về hưởng thụ thì họ ngày càng dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho các hoạt động giải trí, trong đó game di động là một trong những lĩnh vực giải trí có doanh thu nhiều nhất. Báo cáo “Digital 2022: Global overview report” cho biết: Trong khoảng 4,95 tỷ người sử dụng internet trên thế giới thì có khoảng 31,9% người dùng internet để chơi game online, doanh thu ngành game toàn thị trường năm 2021 khoảng 180 tỷ usd và vẫn đang có xu hướng tăng trưởng trong thời gian tới. Các công ty game nói chung và Sonat nói riêng nếu muốn tồn tại và phát triển được lâu dài thì cần phải định hướng dài hạn trong đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo sự khác biệt so với đối thủ trong đáp nhu cầu. Và công ty cần duy trì sự thỏa mãn của khách hàng bằng cách tạo ra và cải tiến các sản phẩm game có sức hấp dẫn ngày càng cao với nhu cầu thị trường. Đồng thời công ty cũng như việc xây dựng và thực hiện các định hướng dài hạn với chương trình marketing thu hút người dùng hấp dẫn hơn với khách hàng mục tiêu. Có thể nói, Sonat là một công ty còn non trẻ trong lĩnh vực sản xuất và phát hành trò chơi di động, mặc dù đạt được một số thành công trong thời gian qua nhưng không thể phủ nhận chiến lược marketing của công ty còn tồn tại nhiều vấn đề. Trong thời gian hoạt động vừa qua, Sonat gặp phải không ít khó khăn, chưa tìm được hướng đi đúng đắn, việc thực thi các hoạt động marketing còn nhiều tồn tại, đặc biệt là việc ứng biến với những thay đổi của môi trường.
- 2 Để tiếp tục phát triển trong những năm tới, Sonat đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc xây dựng chiến lược marketing phù hợp, tận dụng tốt các nguồn lực cũng như tương thích với các thay đổi của môi trường, từ đó mang lại lợi nhuận cho công ty. Vậy nên tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện chiến lược marketing cho Công ty Cổ phần Sonat”. 1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài “Luận văn “Hoàn thiện chiến lược marketing trực tuyến đối với dòng sản phẩm game mobile Ngôi sao hoàng cung 360Mobi của công ty Cổ phần VNG” của Nguyễn Tuấn Đạt (Đại học Kinh tế TPHCM). ” nghiên cứu về chiến lược marketing trực tuyến đối với một sản phẩm trò chơi di động của công ty Cổ phần VNG được thực hiện năm 2022. Ngôi Sao Hoàng Cung 360mobi là một trong những sản phẩm game online thành công nhất mà công ty cổ phần VNG đã phát hành nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí trực tuyến của tập khách hàng nữ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên trong năm 2019, chiến lược E-Marketing hiện tại của sản phẩm Ngôi Sao Hoàng Cung 360mobi vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm khiến cho nhiều khách hàng từ bỏ sản phẩm và chi phí Marketing tăng cao hơn so với năm 2018. Đứng trước tình hình này, tác giả đã quyết định lựa chọn nghiên cứu đề tài. Mục tiêu tổng quát của luận văn là đánh giá thực trạng hoạt động Marketing Trực tuyến, từ đó đưa ra các kiến nghị để hoàn thiện hoạt động Marketing trực tuyến đối với sản phẩm game mobile Ngôi Sao Hoàng Cung 360mobi của công ty cổ phần VNG. Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh và phân tích các dữ liệu, thông tin thứ cấp được thu thập từ nguồn nội bộ của Công Ty Cổ Phần VNG, tài liệu chuyên ngành, sách, báo, tạp chí, internet. Thông qua luận văn này, tác giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến cho sản phẩm Ngôi Sao Hoàng Cung của công ty. Các phân tích đánh giá dựa trên tình hình thực tế tồn tại ở công ty và từ ý kiến của nhân viên cũng như từ khách hàng để đề xuất các giải pháp mang tính hệ thống, đúng hướng cho từng giai đoạn. Tuy nhiên, luận văn còn một số mặt hạn chế: chưa phân tích các đối thủ cạnh tranh cùng ngành và cùng tập khách hàng nữ, chưa đi sâu vào ứng dụng một số tính năng khá hữu ích tùy theo tình huống của các công cụ marketing trực tuyến. Marketing strategy for game developer based on micro and macro environment
- 3 in Indonesia của Herry Hudrasyah, Necko Briantono, Ima Fatima, Raden Aswin Rahadi nghiên cứu về chiến lược marketing cho các nhà phát triển trò chơi di động dựa trên bối cảnh môi trường vi mô và vĩ mô tại Indonesia, được thực hiện từ 2017 đến 2018. Nghiên cứu tập trung vào các nhà phát triển trò chơi di động ở Bandung, một thành phố được UNESCO công nhận là Thành phố Sáng tạo (Damanik, 2015). Mục đích của nghiên cứu này là giúp ta hiểu được điều kiện môi trường kinh doanh hiện tại của các nhà phát triển trò chơi Indonesia; Từ đó tìm ra chiến lược cải thiện ngành công nghiệp trò chơi Indonesia. Kết quả cho thấy các nhà phát triển trò chơi có thể tận dụng nhiều cơ hội hơn để mở rộng thị trường, giới thiệu các trò chơi mới, tăng lợi nhuận từ quảng cáo. Do đó, một chiến lược tiếp thị sử dụng phân khúc, nhắm mục tiêu, định vị và marketing hỗn hợp được đề xuất cho các nhà phát triển trò chơi tại Indonesia để tận dụng cơ hội. Bằng cách áp dụng chiến lược này, các nhà phát triển trò chơi Indonesia có thể tăng doanh thu và tăng thị phần của họ. Hạn chế của nghiên cứu này là không bao gồm nhà sản xuất và phát hành trò chơi trên thị trường quốc tế. Analysis on Marketing Strategies of Tencent Games - Take Honor of Kings as an Example của Dantong Shen đi phân tích chiến lược marketing của Tencent Games dựa trên mẫu là trò chơi “ Honor of Kings”. Bốn điểm chính mà nghiên cứu này đề cập tới là tiếp thị sản phẩm, tiếp thị giải trí, hợp tác xuyên biên giới và sáng tạo tài sản trí tuệ. Một số điểm có thể được kết luận từ chiến lược marketing của Tencent Games: ● Đầu tiên, nhóm đổi mới đã tham gia vào toàn bộ quá trình lập kế hoạch, thử nghiệm và phát hành. Do đó, nhóm có thể biết những gì được người dùng đón nhận và Tencent gặt hái được thành công. ● Thứ hai, các chiến lược khác nhau được sử dụng trong các thời kỳ khác nhau. Một trò chơi, cũng như các chương trình marketing của nó, nên theo kịp xu hướng của thời đại và mang lại sự tươi mới liên tục. ● Hơn nữa, công ty tiếp cận đa dạng tâm lý người dùng và đưa ra các quyết định hợp tác với các công ty khác trong các chương trình marketing để thu hút nhiều người dùng hơn. Nghiên cứu này còn tồn tại một số hạn chế như: Không có dữ liệu đến từ thị trường quốc tế; hiệu quả chiến lược khó có thể được xác nhận vì phải sau một thời gian
- 4 mới có thể đo lường được. Research on Lean marketing management for mobile game của Yaxi zhou Trên cơ sở tóm tắt quá trình phát triển của lý thuyết marketing tinh gọn, tác giả đã tổng hợp tình trạng marketing của ngành trò chơi di động và đưa ra một phân tích ngắn gọn về chiến lược marketing của ngành trò chơi di động dựa trên việc áp dụng marketing tinh gọn. Bằng việc áp dụng lý thuyết trên, các nhà marketing trò chơi di động sẽ làm rõ được nhu cầu của người dùng, thực hiện các hành động phù hợp với các nhóm người dùng một cách tinh gọn và cố gắng loại bỏ các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng cũng như những hành vi lãng phí, lựa chọn hợp lý các kênh, đặt quảng cáo chính xác, liên tục tối ưu hóa thông tin phản hồi. Từ đó giúp cho quá trình marketing trò chơi di động ban đầu trở nên tinh gọn và chuyên nghiệp hơn. Marketing Strategy Analysis of Mobile Games Based on Consumer Psychology của Chenyu Lin Bài nghiên cứu này sẽ thực hiện các phân tích chuyên sâu và nghiên cứu về các thuộc tính cá nhân, hành vi giá trị, hành vi giao tiếp và sở thích của người chơi trò chơi di động thông qua mẫu khảo sát, đồng thời đề cập đến các trường hợp marketing trong và ngoài nước, từ đó xây dựng chiến lược marketing phù hợp để phát triển trò chơi di động tại thị trường Trung Quốc. Analysis of strategy management - A case study of Nintendo của Zhang JinMing Nghiên cứu này đi phân tích các vấn đề mà Nintendo (vốn là một trong những công ty lớn trên thị trường trò chơi điện tử) gặp phải khi đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, khi kinh tế và công nghệ phát triển nhanh chóng. Nghiên cứu này phân tích những thiếu sót của chiến lược cạnh tranh ban đầu khiến Nintendo gặp khó khăn, so sánh những ưu điểm của chiến lược cạnh tranh mới đã giúp Nintendo tái lập vị trí dẫn đầu và tóm tắt những lý do thành công của Nintendo. Understanding the Marketing Strategies: 4 Ps Marketing Mix or Other Strategies used by Tencent Games in the Video Game Market của Haoyang Wang. Nghiên cứu này chủ yếu thảo luận về cách Tencent Games khéo léo sử dụng 4P trong marketing mix để tạo ra các trò chơi hấp dẫn và phổ biến. Tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu và nghiên cứu điển hình. Nghiên cứu đi đến kết luận rằng Tencent Games có thể kết hợp tốt 4P trong marketing mix trong việc tạo ra các trò chơi điện tử để làm hài lòng người tiêu dùng, từ đó đạt được lợi nhuận lâu
- 5 dài và tăng thị phần của họ trên thị trường trò chơi. Cùng với sự phát triển của công nghệ và internet thì trò chơi di động là một lĩnh vực mới bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Đây là một lĩnh vực nhận được rất nhiều sự quan tâm nhưng số lượng các nghiên cứu trong lĩnh vực học thuật về Marketing trò chơi di động vẫn còn hạn chế. Các nghiên cứu mà tôi tổng quan trên đây là những nghiên cứu liên quan đến chiến lược marketing trò chơi di động, tuy nhiên những nghiên cứu này còn tồn tại một số hạn chế như: - Bối cảnh của các nghiên cứu này cách đây vài năm nên có thể không còn đúng hay phù hợp với bối cảnh kinh doanh hiện tại. - Các nghiên cứu trên chỉ phân tích chiến lược marketing của trò chơi di động tại một quốc gia cụ thể, trong khi hiện nay hầu hết các sản phẩm trò chơi di động đều được phát hành đồng loạt trên thị trường toàn cầu. Vì vậy, chiến lược marketing toàn cầu sẽ khác so với chiến lược marketing tại một quốc gia cụ thể. 2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề án: Nghiên cứu này phân tích chiến lược marketing hiện tại của công ty Cổ phần Sonat, từ đó chỉ ra những vấn đề mà công ty gặp phải khi áp dụng chiến lược này trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh; chỉ ra những điểm cần cải thiện của chiến lược marketing để đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới. 3. Các mục tiêu nghiên cứu của đề án: 3.1. Mục tiêu chung: Tìm hiểu thực trạng phát triển và đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing cho công ty Cổ phần Sonat. 3.2. Mục tiêu cụ thể: ● Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về chiến lược marketing của công ty. ● Phân tích được thực trạng chiến lược marketing của công ty Cổ phần Sonat trong thời gian qua. ● Đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing của công ty Cổ phần Sonat.
- 6 4. Các câu hỏi đặt ra trong nghiên cứu ● Thực trạng chiến lược marketing của công ty Cổ phần Sonat trong những năm gần đây là như thế nào? ● Ưu điểm của chiến lược marketing của công ty Cổ phần Sonat trong những năm gần đây là gì? ● Nhược điểm chiến lược marketing của công ty Cổ phần Sonat trong những năm gần đây là gì? ● Giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Sonat là gì? 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 5.1. Đối tƣợng nghiên cứu Marketing cho các sản phẩm của công ty Cổ phần Sonat. 5.2. Phạm vi không gian Thị trường trò chơi di động trên toàn cầu. 5.3. Phạm vi thời gian Năm 2020 đến năm 2023. Trong đó: - Số liệu thứ cấp thu thập là những bài báo và công trình nghiên cứu được đăng tải khoảng thời gian 03 năm từ năm 2020-2023. - Số liệu sơ cấp được tiến hành thu thập trong khoảng thời gian từ 05/2020 - 05/2023. 5.4. Phạm vi nội dung Các nội dung của chiến lược marketing tại công ty Cổ phần Sonat. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chiến lược marketing của công ty và chiến lược marketing tại công ty Cổ phần Sonat. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu 6.1. Phƣơng tiếp cận nghiên cứu Dùng phương pháp thống kê, so sánh, phân tích và tổng hợp các thông tin, dữ liệu được thu thập từ nội bộ của công ty Cổ phần Sonat, các báo cáo ngành, tạp
- 7 chí, internet để làm rõ vấn đề nghiên cứu, từ đó đưa ra các kết luận và đề xuất giải pháp. 6.2. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể các vấn đề 6.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu: Dữ liệu thứ cấp sử dụng các số liệu thống kê về môi trường bên ngoài trong khoảng từ 2020 đến 2022 và các thông tin dự đoán đến năm 2030 và dữ liệu thống kê bên trong doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2023. Từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing online cho công ty từ 2024 đến 2027. 6.2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu: Phương pháp nghiên cứu định tính: Thông qua phương pháp phân tích định tính, tôi hiểu sâu hơn về đối tượng nghiên cứu, từ đó, làm rõ mối quan hệ và dự đoán xu hướng phát triển của chủ thể. Tôi đã tìm kiếm các tài liệu, nghiên cứu có liên quan trong và ngoài nước, tiến hành nghiên cứu, tổng hợp và phân tích toàn diện các kết quả nghiên cứu có liên quan đến đề tài này, từ đó vận dụng vào nghiên cứu. Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm: Dựa trên việc phân tích và học tập từ các nghiên cứu có trước để làm nền tảng cho nghiên cứu này. Nhờ vậy mà nghiên cứu này được cải thiện hiệu quả nhờ các thông tin hữu ích đó. 7. Kết cấu luận dự án Đề án ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục từ viết tắt, danh mục bảng và biểu đồ, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Một số cơ sở lý luận về chiến lược marketing của công ty Chương 2: Phân tích thực trạng về chiến lược marketing tại Công ty Cổ phần Sonat. Chương 3: Đề xuất hoàn thiện chiến lược marketing tại Công ty Cổ phần Sonat
- 8
- 9 CHƢƠNG 1. MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA CÔNG TY 1.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản liên quan đến chiến lƣợc và chiến lƣợc marketing 1.1.1 Khái niệm chiến lược Chiến lược là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực quản lý, kế hoạch, và kinh doanh. Nó đề cập đến một kế hoạch dài hạn mà một tổ chức, công ty, hoặc cá nhân thiết lập để đạt được mục tiêu cụ thể hoặc thực hiện một sứ mệnh quan trọng. Dưới đây là một số quan điểm về chiến lược được đề cập đến trong giáo trình Quản trị chiến lược (2015, Nhà xuất bản Thống kê): - Theo Alfred Chandler (1962): “Chiến lược bao gồm những mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó.” - Theo Michael Porter (1996): “Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ.” Một số khía cạnh cơ bản của khái niệm chiến lược: - Mục tiêu và mục đích chiến lược: Chiến lược đặt ra mục tiêu và mục đích chính xác mà tổ chức hoặc cá nhân muốn đạt được. Đây có thể là mục tiêu tài chính, mục tiêu về thị trường, hoặc mục tiêu về phát triển sản phẩm, ví dụ như mở rộng thị trường, tăng lợi nhuận, hoặc đổi mới sản phẩm. - Phạm vi chiến lược: Chiến lược xác định phạm vi của hoạt động và dự án liên quan đến việc đạt được mục tiêu. Điều này bao gồm xác định nguồn lực, thời gian, và cách thức triển khai để thực hiện kế hoạch. - Tài nguyên: Chiến lược quyết định cách sử dụng tài nguyên như nguồn vốn, nhân lực, và công nghệ để đạt được mục tiêu. Nó cũng xác định cách tối ưu hóa và quản lý tài nguyên để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. - Phân tích môi trường: Một phần quan trọng của chiến lược là phân tích môi trường bên ngoài, bao gồm các yếu tố như thị trường, cạnh tranh, xu hướng công nghệ, và chính trị. Điều này giúp đánh giá các cơ hội và rủi ro có thể ảnh hưởng đến chiến lược.
- 10 - Kế hoạch hành động: Chiến lược định rõ các bước cụ thể và kế hoạch hành động để thực hiện nó. Điều này bao gồm xác định các giai đoạn, thời hạn, và trách nhiệm của từng người trong tổ chức. - Đánh giá và theo dõi: Chiến lược cần được đánh giá định kỳ để đảm bảo rằng nó vẫn phù hợp với môi trường thay đổi và đang tiến triển theo đúng hướng. Cần có quá trình theo dõi, đánh giá, và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết. Một số phương pháp đo lường hỗ trợ cho việc phân tích và đánh giá chiến lược là: - Phân tích tình huống (scenario analysis): Mô phỏng các tình huống khác nhau có thể xảy ra trong tương lai và ảnh hưởng của chúng đến hoạt động của doanh nghiệp. - Phân tích nhạy cảm (sensitivity analysis): Đánh giá mức độ nhạy cảm của kết quả hoạt động của doanh nghiệp đối với các thay đổi của các biến đầu vào. - Phân tích chi phí-lợi ích (cost-benefit analysis): So sánh tổng chi phí và tổng lợi ích của các chiến lược khác nhau để chọn ra chiến lược có hiệu quả nhất. - Phân tích hiệu quả (efficiency analysis): Đo lường mức độ hiệu quả của các chiến lược bằng cách sử dụng các chỉ số như tỷ suất lợi nhuận, tỷ suất sinh lời, hoặc tỷ suất hoàn vốn. Chiến lược liên quan đến việc xác định các mục tiêu, môi trường, cơ hội, đe dọa, lợi thế cạnh tranh, và tài nguyên của doanh nghiệp. Từ đó, đề xuất các chiến lược phù hợp để đạt được các mục tiêu và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Phân tích và đánh giá chiến lược cần dựa trên các mô hình lý thuyết, công cụ phân tích, và phương pháp đo lường. Chiến lược đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự phát triển và thành công của tổ chức hoặc cá nhân. Nó giúp đảm bảo rằng tất cả các hoạt động và nỗ lực đều hướng đến mục tiêu chung và được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững. 1.1.2 Khái niệm chiến lược marketing Philip Kotler (2016), một trong những giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực tiếp thị, đã định nghĩa chiến lược Marketing như sau: "Chiến lược marketing là quá trình xác định mục tiêu marketing của tổ chức và xác định các cách thức để đạt được mục tiêu đó trong bối cảnh của môi trường
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng với The Coffee House và đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng của khách hàng
130 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Truyền thông marketing dịch vụ ngân hàng số của Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong
110 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm trang sức tại Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI
108 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện truyền thông marketing cho sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Việt Nam
118 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing mix nhằm phát triển khách hàng cho dịch vụ App MBBank của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
100 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chính sách marketing cho sản phẩm sữa của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam
120 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu lao động của Công ty cổ phần Mirai International
95 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng tổ chức của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Tân Hồng Phát
90 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Chứng khoán Smartinvest
102 p | 9 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Kế hoạch truyền thông thương hiệu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh trong môi trường số
93 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Tập đoàn khách sạn Đông Á
107 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện marketing hỗn hợp cho sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tín dụng của Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp
103 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Phát triển hoạt động truyền thông marketing sản phẩm Vietlott của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam
146 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing thương hiệu khách sạn Mercure Hanoi La Gare
112 p | 17 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện hoạt động quảng cáo máy lọc nước đa chức năng Makxim Promax của Công ty Cổ phần TM và XNK Makxim Việt Nam
68 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội
95 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing Thương mại: Quản trị quan hệ khách hàng cá nhân có tài khoản tiết kiệm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - Chi nhánh Mỹ Đình
125 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn