intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại "Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội" trình bày các nội dung chính sau: Một số vấn đề lý luận cơ bản về giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ; Phân tích thực trạng giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ sản phẩm bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội; Định hướng phát triển và một số giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ĐÀO NGỌC BÌNH GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HÀ NỘI ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Hà Nội, 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ĐÀO NGỌC BÌNH GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HÀ NỘI Chuyên ngành: Marketing thương mại Mã số: 8340121 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Bảo Ngọc Hà Nội, 2023
  3. i LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề án tốt nghiệp này tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Tôi xin cảm ơn các thầy cô giáo, Viện Đào tạo sau đại học của trường Đại học thương mại đã giúp tôi mở mang thêm nhiều kiến thức mới. Cảm ơn các đồng nghiệp trong công ty đã hộ trợ tôi về tài liệu, báo cáo sử dụng trong đề án này. Cảm ơn TS. Nguyễn Bảo Ngọc đã hướng dẫn nhiệt tình trong quá trình tôi làm đề án. Cảm ơn gia đình, bạn bè luôn sát cánh và động viên để tôi hoàn thành tốt đề án của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn. Học viên Đào Ngọc Bình
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong đề án là trung thực và chưa được công bố bên ngoài. Các nguồn tài liệu tham khảo được trích dẫn rõ ràng, cụ thể. Học viên Đào Ngọc Bình
  5. iii TÓM TẮT ĐỀ ÁN Kinh tế ngày một phát triển, nhu cầu của con người cũng ngày một cao hơn từ đó hình thành nên nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mới. Thị trường cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Để phát triển và nâng cao vị thế các doanh nghiệp cần có những chiến lược và hoạt động thúc đẩy sự phát triển, trong đó marketing được xem là một trong những hoạt động có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng số lượng khách hàng, mở rộng quy mô, phát triển thương hiệu…Hiện nay nhu cầu về xe ô tô ngày càng tăng, đi kèm với đó là sự ra đời của sản phẩm bảo hiểm ô tô, giúp người sử dụng giảm bớt gánh nặng khi có rủi ro xảy ra. Trong những năm qua lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm ô tô ngày càng sôi động hơn với sự tham gia của nhiều hãng bảo hiểm như PVI, Bảo Việt, Bảo Minh…Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm Pjico cũng được biết đến là công ty có tiếng trên thị trường, trong đó bảo hiểm ô tô là san phẩm chiếm tỷ trọng lớn với hơn 70%. Dưới sự cạnh tranh của thị trường nếu không có những giải pháp kịp thời, doanh nghiệp sẽ mất dần vị thế mà mình đang có. Bài viết này học viên đi sâu vào phân tích thực trạng marketing của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội trong giai đoạn 2020-2022 từ đó đưa ra những giải pháp marketing phát triển thị trường bảo hiểm ô tô trong thời gian tới.
  6. iv MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii TÓM TẮT ĐỀ ÁN ................................................................................................... iii MỤC LỤC ................................................................................................................ iv DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... viii DANH MỤC HÌNH VẼ .......................................................................................... ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài.....................................................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................3 5. Ý nghĩa của nghiên cứu đề tài ..............................................................................5 6. Kết cấu của đề án ..................................................................................................6 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH DỊCH VỤ ........................................................................................7 1.1. Một số khái niệm cơ bản về thị trường và marketing của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ...................................................................................7 1.1.1. Đặc điểm của sản phẩm và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ....7 1.1.2. Khái niệm thị trường và phát triển thị trường của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm .............................................................................................9 1.1.3. Khái niệm marketing và marketing mix ....................................................11 1.2. Một số lý thuyết về phát triển thị trường của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ......................................................................................................................12 1.2.1. Lý thuyết về phát triển thị trường theo chiều sâu và chiều rộng ................12
  7. v 1.2.2. Lý thuyết về phát triển thị trường theo mô hình Ansoff .............................13 1.3. Các nội dung cơ bản về giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ..................................................16 1.3.1. Nghiên cứu thị trường ...................................................................................16 1.3.2. Xác lập mục tiêu và hướng phát triển thị trường ........................................17 1.3.3. Xác lập và triển khai các công cụ marketing ...............................................18 1.3.4. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động marketing ......................................23 1.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing nhằm phát triển thị trường của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ và dịch vụ bảo hiểm ............27 1.4.1. Yếu tố môi trường bên ngoài doanh nghiệp ................................................27 1.4.2. Yếu tố môi trường bên trong .........................................................................28 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..........................................................................................29 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ SẢN PHẨM BẢO HIỂM XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HÀ NỘI .........................................30 2.1. Tổng quan về Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội ..............................................30 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................................................... 30 2.1.2. Tổ chức bộ máy của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội ......................................................... 31 2.1.3. Lĩnh vực kinh doanh và các sản phẩm chính của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ........... 32 2.1.4. Một số kết quả kinh doanh của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội..................33 2.2. Khái quát về kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ô tô của công ty bảo hiểm PJICO .......................................................................................................................34 2.2.1. Đặc điểm và nội dung về dịch vụ bảo hiểm xe ô tô .......................................34 2.2.2. Tình hình kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội .............................................................................................................................35 2.3. Thực trạng triển khai các giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ sản phẩm bảo hiểm xe ô tô của Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ...........36
  8. vi 2.3.1. Thực trạng nghiên cứu nhu cầu thị trường ................................................36 2.3.2. Thực trạng về xác lập mục tiêu và hướng phát triển thị trường của Công ty ...................................................................................................................................40 2.3.3. Thực trạng về xác lập và triển khai các công cụ marketing .......................41 2.3.4. Thực trạng về kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động marketing ..............54 2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ sản phẩm bảo hiểm ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội ...................................................................................................................................55 2.4.1. Các yếu tố môi trường bên ngoài .................................................................55 2.4.2. Các yếu tố môi trường bên trong ..................................................................56 2.5. Đánh giá chung về giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội .........................................58 2.5.1. Những kết quả đạt được ...............................................................................58 2.5.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế .............................................59 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..........................................................................................61 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HÀ NỘI ...................................62 3.1. Những thay đổi của môi trường vĩ mô và triển vọng phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô giai đoạn đến 2026 định hướng 2030...........................62 3.1.1. Những thay đổi của môi trường vĩ mô ..........................................................62 3.1.2. Triển vong phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm nói chung và dịch vụ bảo hiểm xe ô tô ...............................................................................................................63 3.2. Định hướng phát triển và mục tiêu thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội trong thời gian tới .............................................65 3.2.1. Định hướng phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội trong thời gian tới .....................................................................65 3.2.2. Mục tiêu thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico
  9. vii Hà Nội trong thời gian tới .......................................................................................66 3.3. Đề xuất giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội. ..........................................................67 3.3.1. Giải pháp phát triển marketing mục tiêu ..................................................67 3.3.2. Giải pháp phát triển hoạt động marketing hỗn hợp .................................69 3.3.3. Giải pháp phát triển nguồn lực marketing ............................................73 3.3.4. Giải pháp về kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động marketing ................74 3.4 Các kiến nghị .....................................................................................................75 3.4.1. Một số kiến nghị với Nhà nước ....................................................................75 3.4.2. Một số kiến nghị đối với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam .............................77 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..........................................................................................78 KẾT LUẬN ..............................................................................................................79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................80 PHỤ LỤC .................................................................................................................81
  10. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Nội dung kiểm tra hoạt động marketing của doanh nghiệp .....................24 Bảng 2.1: Tình hình kinh doanh bảo hiểm ô tô của công ty bảo hiểm PJICO Hà Nội giai đoạn 2020- 2022 .................................................................................................35 Bảng 2.2: Tình hình khách hàng của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội giai đoạn 2020- 2022 ...........................................................................................................................37 Bảng 2.3: Top 10 công ty bảo hiểm ô tô hàng đầu Việt Nam...................................38 Bảng 2.4: Đánh giá mức độ hài lòng về sản phẩm bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội .....................................................................................................42 Bảng 2.5: Đánh giá mức độ hài lòng về phí bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ..............................................................................................................44 Bảng 2.6: Tình hình doanh số bảo hiểm ô tô qua các kênh giai đoạn 2020-2022 ....45 Bảng 2.7: Đánh giá mức độ hài lòng về kênh phân phối bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ..........................................................................................46 Bảng 2.8: Đánh giá mức độ hài lòng về hoạt động xúc tiến sản phẩm bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ......................................................................49 Bảng 2.9: Tổng hợp các đối tượng tham gia vào cung ứng bán dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ...................................................................50 Bảng 2.10: Đánh giá mức độ hài lòng về nhân viên bảo hiểm của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ..............................................................................................................50 Bảng 2.12: Đánh giá mức độ hài lòng về bằng chứng vật chất liên quan đến bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ......................................................53 Bảng 2.13: Tổng hợp nội dung kiểm tra hoạt động marketing tại công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ..............................................................................................................54 Bảng 2.14: Tình hình nhân sự của công ty bảo hiểm Pjico hà Nội ...........................57 Bảng 2.15: Tình hình vốn của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ................................57
  11. ix DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Ma trận phát triển sản phẩm – thị trường Ansoff .....................................13 Hình 1.2: Kênh phân phối dịch vụ trực tiếp ..............................................................20 Hình 1.3: Kênh phân phối dịch vụ gián tiếp .............................................................21 Hình1.4: Quy trình kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động ...................................... 25 Hình 2.1: Logo PJICO...............................................................................................30 Hình 2.2: Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội ...........31 Hình 2.3: Tình hình kinh doanh của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội giai đoạn 2020- 2022 ...........................................................................................................................33 Hình 2.4: Định vị giá phí bảo hiểm ô tô của Pjico Hà Nội và một số hãng bảo hiểm khác ...........................................................................................................................44 Hình 2.5: Hình thức tham gia bảo hiểm xe ô tô của khách hàng tại công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội .....................................................................................................46 Hình 2.6: Hiệu quả hoạt động xúc tiến sản phẩm bảo hiểm ô tô tại công ty Pjico Hà Nội .............................................................................................................................49 Hình 2.7: Các chủ thể tham gia vào quá trình sản xuất cung ứng bán dịch vụ bảo hiểm ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Việt Nam ......................................................52
  12. x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa PJICO Petrolimex SPBH Sản phẩm bảo hiểm DNBH Doanh nghiệp bảo hiểm CTV Cộng tác viên
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Kinh tế xã hội ngày một phát triển, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều loại hình dịch vụ mới ra đời bên cạnh những dịch vụ truyền thống như bảo hiểm, làm đẹp…Theo thống kê năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 7,1 triệu đồng/người/tháng tăng 6,9% so với năm 2022. Với mức sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng. Trong những năm gần đây, việc người tiêu dùng mua sắm ô tô làm phương tiện đi lại hoặc phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tính đến tháng 9/2023 tổng số lượng ô tô tại Việt Nam theo dữ liệu từ Cổng thông tin Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến tháng 9/2022, tổng số ô tô đang lưu hành tại Việt Nam là 4,94 triệu chiếc. Như vậy, số xe hơi trên 1.000 dân Việt Nam là khoảng 50 chiếc. Riêng trong năm 2022, lượng xe mới bán ra tại Việt Nam đã vượt con số kỷ lục 508.547 xe. Đối với riêng thành phố Hà Nội tính đến tháng 11/2022, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là hơn 7,7 triệu phương tiện, bao gồm: 1.056.423 xe ô tô, 6.545.317 xe máy, 182.917 xe máy điện, chưa kể còn khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại Thủ đô. Kèm theo đó thị trường sản phẩm, thị trường dịch vụ, chăm sóc khách hàng sau bán…ngày càng tăng tổng dung lượng, cơ cấu và chất lượng đặc biệt trong đó có thị trưởng bảo hiểm phương tiện. Để bù đắp những tổn thất về người và tài sản do những rủi ro bất ngờ đó gây ra cho chủ phương tiên và người tham gia thông, cùng với quy định của Bộ tài chỉnh, bảo hiểm ô tô là một trong những biện pháp hữu hiệu hiện nay. Tham gia bảo hiểm xe ô tô là góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho chủ phương tiện và người tham gia giao thông. Cùng với đó, sự phát triển số lượng quy mô, nâng cao năng lực kinh doanh của các nhà cung ứng dịch vụ bảo hiểm ô tô tăng nhanh, cạnh tranh thị trường gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ này phải đổi mới phương thức kinh doanh và triển khai đồng bộ các giải pháp marketing để thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu, phát triển KH và thị trường của doanh nghiệp. Thông qua các giải pháp marketing giúp những doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm xe ô tô tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng, gia tăng số lượng bán và doanh thu cho doanh nghiệp. Không chi những doanh nghiệp bảo hiểm mà các doanh nghiệp khác cũng ngày càng quan tâm
  14. 2 nhiều hơn đến hoạt động marketing, tuy nhiên việc thực hiện hiệu quả ở các doanh nghiệp bảo hiểm ô tô hiện nay vẫn còn rất nhiều hạn chế. Công ty bảo hiểm PJICO thuộc Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) trong những năm qua nhận thức rõ vị trí của triển khai hiệu quả các giải pháp marketing là then chốt để duy trì vị thế và phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô. Quá trình thực hiện đã đạt được một số hiệu quả cần phát huy trong thời gian tới mà điển hình là một số công cụ marketing được khách hàng đánh giá ở mức trung bình, khá, có tiến bộ. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng bộc lộ nhiều hạn chế/ yếu điểm mà điển hình là cơ cấu dịch vụ chưa đa dạng, chất lượng dịch vụ, giá thành dịch vụ, chất lượng cung ứng, triển khai thực hiện dịch vụ, truyền thông xúc tiến dịch vụ còn hạn chế chưa phù hợp với động thái phát triển thị trường và đặc biệt là sự phối hợp triển khai các giải pháp còn nhiều bất cập…Những hạn chế bất cập này sẽ tăng trưởng trong những năm tiếp theo khi mà thị trường sản phẩm ô tô tăng dung lượng, thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô Việt Nam đòi hỏi cao về chất lượng, cạnh tranh gay gắt hơn nhiều so với hiện tại. Hiện nay chưa có nghiên cứu nào về giải pháp marketing đối với sản phẩm bảo hiểm xe ô tô của Pjico Hà Nội. Là một thành viên của công ty nhận thấy những hạn chế mà công ty đang gặp phải, với mong muốn phát triển công ty trong thời gián tới học viên chọn nghiên cứu đề án tốt nghiệp với đề tài: “Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội” 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và phân tích thực trạng, đề án đề xuất các giải pháp marketing nhằm phát triển dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội đến năm 2026 định hướng đến năm 2030. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô - Phân tích thực trạng hoạt động marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội từ đó đánh giá thành công, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế.
  15. 3 - Đề xuất các giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội đến giai đoạn 2030. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: lý thuyết về các giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bảo hiểm xe ô tô với thực tiễn tại công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi nội dung: Tập trung nghiên cứu các giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô là của công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội cụ thể: giải pháp nghiên cứu, phân đoạn, lựa chọn, quyết định về định vị thị trường mục tiêu, giải pháp xác lập định hướng, mục tiêu phát triển thị trường, giải pháp triển khai và phối hợp các công cụ marketing mix (7P), giải pháp kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động marketing. + Phạm vi không gian: các dịch vụ bảo hiểm xe ô tô với các khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. + Phạm vi thời gian: Các số liệu kinh doanh sử dụng phân tích và xử lý dữ liệu trong bài được thu thập trong phạm vi 3 năm gần nhất 2020 - 2022. Khảo sát được thực hiện trong phạm vi 3 tháng từ tháng 6/2023 đến tháng 9/2023 và đề xuất giải pháp đến năm 2030. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp tiếp cận nghiên cứu: Với đề tài này tác giả thực hiện tiếp cận nghiên cứu định tính thông qua khảo sát khách hàng về dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của công ty trong thời gian nghiên cứu kết hợp với những dữ liệu thu thập được để đưa ra đánh giá về giải pháp marketing cho dịch vụ bảo hiểm mà tác giả nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu * Thu thập dữ liệu sơ cấp : Khảo sát - Xác định mục đích điều tra : Điều tra nhằm thu thập các thông tin về hoạt động marketing sản phẩm bảo hiểm ô tô cho khách hàng tại công ty từ đó đánh giá tổng quan và cũng đảm bảo thông tin về dịch vụ bảo hiểm ô tô của công ty.
  16. 4 - Xác định đối tượng điều tra : Đối tượng điều tra là khách hàng sử dụng dịch vụ bảo hiểm ô tô tại công ty. - Thời gian và địa điểm điều tra: Điều tra được tiến hành bằng cách gửi phiếu điều tra cho khách hàng đã sử dụng dịch vụ bảo hiểm ô tô của Pjico. Thời gian điều tra tiến hành từ 01/06/2023 – 10/9/2023. - Hình thức điều tra: Phát 100 phiếu điều tra tới khách hàng một cách ngẫu nhiên thông qua showroom và chi nhánh các ngân hàng. Phỏng vấn - Nội dung phỏng vấn: Tìm hiểu về tình hình thực hiện các giải pháp marketing cho sản phẩm bảo hiểm xe ô tô và phương hướng hoạt động cho dịch vụ này tại công ty trong thời gian tới. - Đối tượng phỏng vấn: Ban quản trị công ty (2 nhà quản trị) và những người trực tiếp thực hiện dịch vụ (3 chuyên viên) - Thời gian và địa điểm phỏng vấn:10/9/2023 - Cách thức phỏng vấn: Phỏng vấn theo danh sách câu hỏi chuẩn bị sẵn tại phòng họp của công ty. * Thu thập dữ liệu thứ cấp: Thu thập thông tin: Số liệu thứ cấp được thu thập từ các báo cáo thường niên, các báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nội giai đoạn 2020-2022, từ các cơ quan thống kê, phương tiện truyền thông, số liệu lấy từ hiệp hội bảo hiểm Việt Nam. Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin liên quan tới nội dung đề tài nghiên cứu, sử dụng phương pháp so sánh, phương pháp biểu mẫu để phân tích, đánh giá dữ liệu. Đây là một phương pháp hết sức quan trọng và là khâu trọng yếu trong quá trình viết bài luận. Ngoài ra, tác giả tiến hành thu thập dữ liệu có liên quan như: tình hình dân số, tình hình số lượng xe ô tô tại Việt Nam giai đoạn 2020-2022. 4.2. Phương pháp phân tích dữ liệu Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin liên quan tới nội dung đề tài nghiên cứu, cần phải sử dụng phương pháp so sánh, phương pháp biểu mẫu để phân tích , đánh giá dữ liệu. Đây là một phương pháp hết sức quan trọng và là khâu trọng yếu trong quá trình viết bài luận. Cụ thể:
  17. 5 + Phương pháp so sánh: Phương pháp so sánh là phương pháp xem xét các chỉ tiêu phân tích bằng cách dựa trên việc so sánh số liệu với một chỉ tiêu cơ sở ( chỉ tiêu gốc). Tiêu chuẩn để so sánh thường là : tình hình thực hiện các kỳ kinh doanh đã qua. Điều kiện để so sánh là : các chi tiêu so sánh phải phù hợp về yếu tố không gian, thời gian, cùng nội dung kinh tế, đơn vị đo lường, phương pháp tính toán. Trong bài của mình, tác giả đã sử dụng phương pháp so sánh để xác định mức độ biến động của dịch vụ bảo hiểm ô tô giữa năm 2022 với năm 2021, tình hình thực hiện bồi thường, cũng như thực tế thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ của công ty, qua đó thấy được tình hình chất lượng dịch vụ bảo hiểm ô tô của công ty có đạt hiệu quả không. + Phương pháp biểu mẫu Biểu phân tích được thiết lập theo các dòng, các cột để ghi chép các chỉ tiêu và số liệu phân tích. Trong đó, có những dòng cột dùng để ghi chép các số liệu thu thập được và có dòng cột để cần phải tính toán, phân tích. Các dạng biểu phân tích thường có mối liên hệ với nhau: so sánh giữa số thực hiện được với số kế hoạch, so với số cùng kỳ năm trước hoặc so sánh giữa chỉ tiêu cá biệt với chỉ tiêu tổng thể. Số lượng các dòng, cột tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu của nội dung phân tích. Qua các thông tin sơ cấp và thứ cấp thu thập được, cùng với các phương pháp trên: Sàng lọc các thông tin cần thiết đối với đề tài nghiên cứu, tiến hành phân tích các thông tin thu thập được từ đó đưa ra các bảng số liệu thống kê, các đánh giá, tổng hợp về tình hình cung cấp dịch vụ bảo hiểm ô tô thông qua đánh giá chất lượng dịch vụ này tại công ty góp phần hoàn thành nghiên cứu. 5. Ý nghĩa của nghiên cứu đề tài Về mặt lý luận: Ngoài những vấn đề cơ bản về cơ sở lý thuyết của truyền thông marketing, nghiên cứu chỉ ra được những giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của công ty kinh doanh. Về mặt thực tiễn: Nghiên cứu sẽ đưa ra được những vấn đề bất cập về thực trạng truyền thông marketing của Công ty bảo hiểm PJICO Hà Nội hiện tại, từ đó đề ra được những giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty bảo hiểm PJICO Hà Nội. Nghiên cứu là đề tài tham khảo cho doanh nghiệp và có ý nghĩa nhằm phát triển hoạt động hoạt động marketing cho những doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường.
  18. 6 Về cá nhân học viên: giúp học viên vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn công ty và thực hiện tốt hơn công việc của mình. 6. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tham khảo, phụ lục, kết cấu đề án bao gồm: CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH DỊCH VỤ CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ SẢN PHẨM BẢO HIỂM XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HÀ NỘI CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HÀ NỘI
  19. 7 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH DỊCH VỤ 1.1. Một số khái niệm cơ bản về thị trường và marketing của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm 1.1.1. Đặc điểm của sản phẩm và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm - Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ bảo hiểm Bảo hiểm được xem là một sản phẩm dịch vụ, vì vậy nó có những đặc điểm sau: Tính vô hình: Khi mua bảo hiểm, mặc dù khách hàng nhận được các yếu tố hữu hình đó là những tờ giấy trên đó có in biểu tượng của doanh nghiệp, in tên gọi của sản phẩm, in những nội dung thoả thuận… Nhưng khách hàng không thể chỉ ra được màu sắc, kích thước, hình dáng hay mùi vị của sản phẩm. Nói cách khác, SPBH là sản phẩm “vô hình”, người mua không thể cảm nhận được SPBH thông qua các giác quan của mình. Tính vô hình của SPBH làm cho việc giới thiệu, chào bán sản phẩm trở nên khó khăn hơn. Khi mua sản phẩm bảo hiểm, người mua chỉ nhận được những lời hứa, lời cam kết về những đảm bảo vật chất trước các rủi ro. Tính không thể tách rời và cất trữ: SPBH không thể tách rời, tức là việc tạo ra sản phẩm dịch vụ bảo hiểm trùng với việc tiêu dùng sản phẩm đó (quá trình cung ứng và quá trình tiêu thụ là một thể thống nhất). Thêm vào đó, SPBH cũng không thể cất trữ được, có nghĩa là khả năng thực hiện dịch vụ bảo hiểm vào một thời điểm nào đó sẽ không thể cất vào kho dự trữ để sử dụng vào một thời điểm khác trong tương lai. Điều này hoàn toàn khác biệt với sản phẩm hữu hình. Tính không đồng nhất: Dịch vụ bảo hiểm, cũng như các dịch vụ khác, chủ yếu được thực hiện bởi con người. Nhưng cho dù là người có kỹ năng đến đâu đi chăng nữa thì dịch vụ họ thực hiện không phải lúc nào cũng nhất quán. Ví dụ, các đại lý khi bán sản phẩm có thể quên các chi tiết, có thể chậm trễ hoặc mất kiên nhẫn… Nhìn chung chất lượng phục vụ của một cá nhân nào đó tại các thời điểm khác nhau, với các khách hàng khác nhau là khác nhau. Chất lượng phục vụ này
  20. 8 phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, các yếu tố xung quanh. Ngoài ra, giữa các cá nhân khác nhau, chất lượng phục vụ cũng khác nhau. Tính không được bảo hộ bản quyền: Mặc dù trước khi đưa một sản phẩm nào đó ra thị trường, các DNBH thường phải đăng ký sản phẩm để nhận được sự phê chuẩn của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm. Tuy nhiên việc phê chuẩn này chỉ mang tính nghiệp vụ kỹ thuật chứ không mang tính bảo hộ bản quyền. Do đó, các DNBH cạnh tranh có thể bán một cách hợp pháp các SPBH là bản sao của các hợp đồng bảo hiểm của các doanh nghiệp khác. Là sản phẩm không mong đợi: Một trong những đặc điểm riêng của SPBH là sản phẩm không mong đợi. Điều này thể hiện ở chỗ, đối với các sản phẩm mang tính bảo hiểm thuần tuý, mặc dù đã mua sản phẩm nhưng khách hàng đều không mong muốn rủi ro xảy ra để được DNBH bồi thường hay trả tiền bảo hiểm. Đặc tính này cũng làm cho việc giới thiệu, chào bán sản phẩm trở nên vô cùng khó khăn. Là sản phẩm của chu trình hoạch toán đảo ngược: Nếu như trong các lĩnh vực kinh doanh khác, giá cả sản phẩm được xác định trên cơ sở chi phí thực tế phát sinh thì trong lĩnh vực bảo hiểm, phí bảo hiểm (giá cả của SPBH) được xác định dựa trên những số liệu ước tính về các chi phí có thể phát sinh trong tương lai như chi bồi thường (trả tiền bảo hiểm), chi hoa hồng, chi tái bảo hiểm… Là sản phẩm có hiệu quả xê dịch: Trong hoạt động kinh doanh, các DNBH có quyền thu phí của người tham gia bảo hiểm hình thành nên quỹ bảo hiểm; sau đó nếu có các sự kiện bảo hiểm xảy ra, DNBH mới phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường hay chi trả. Do vậy, với việc thu phí trước, nếu không có hoặc có ít rủi ro xảy ra, doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn dự kiến. Ngược lại, nếu rủi ro xảy ra với tần suất hoặc với qui mô lớn hơn dự kiến, DNBH có thể thua lỗ. Điều này có nghĩa là nếu như trong các lĩnh vực kinh doanh khác, hiệu quả kinh doanh có thể xác định được khá chính xác ngay tại thời điểm sản phẩm được tiêu thụ, thì trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, hiệu quả kinh doanh khó có thể xác định được ngay tại thời điểm sản phẩm được bán. - Đặc điểm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm Thứ nhất, doanh nghiệp bảo hiểm có hoạt động kinh doanh tài chính, chủ yếu thường xuyên và mang tính nghề nghiệp là kinh doanh bảo hiểm. Tính đặc thù của kinh doanh bảo hiểm được thể hiện:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0