Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Phát triển hoạt động truyền thông marketing sản phẩm Vietlott của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam
lượt xem 1
download
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại "Phát triển hoạt động truyền thông marketing sản phẩm Vietlott của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về truyền thông marketing; Thực trạng phát triển các hoạt động truyền thông marketing cho các sản phẩm của công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam; Giải pháp phát triển hoạt động truyền thông marketing cho các sản phẩm của công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Phát triển hoạt động truyền thông marketing sản phẩm Vietlott của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI LÊ THỊ HƢƠNG LY PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING SẢN PHẨM VIETLOTT CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN XỔ SỐ ĐIỆN TOÁN VIỆT NAM ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Hà Nội - 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI LÊ THỊ HƢƠNG LY PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING SẢN PHẨM VIETLOTT CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN XỔ SỐ ĐIỆN TOÁN VIỆT NAM NGÀNH: MARKETING THƢƠNG MẠI MÃ SỐ: 8340121 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Người hướng dẫn khoa học: TS. Khúc Đại Long Hà Nội - 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đề án “Phát triển hoạt động truyền thông marketing sản phẩm Vietlott của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam” là công trình nghiên cứu độc lập, các tài liệu tham khảo, số liệu thống kê phục vụ mục đích nghiên cứu trong công trình này được sử dụng đúng quy định, không vi phạm quy chế bảo mật của Nhà nước. Tác giả xin cam đoan những vấn đề nêu trên là đúng sự thật. Nếu sai, tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tác giả Lê Thị Hƣơng Ly
- ii LỜI CẢM ƠN Quá trình học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Thương mại đã giúp tôi có những kiến thức nâng cao về Quản trị Marketing trong kinh doanh tại các doanh nghiệp, để vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Qua quá trình làm việc, nghiên cứu tại Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam, tôi đã được vận dụng những kiến thức đã học trong công việc. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban lãnh đạo và bộ phận kinh doanh, truyền thông cũng như các anh chị cán bộ nhân viên tại Công ty, tôi đã tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực truyền thông marketing tại Công ty và có những thông tin hữu ích để viết đề án này. Trong quá trình hoàn thiện đề án của mình, tôi đã được TS. Khúc Đại Long hướng dẫn rất nhiệt tình và cẩn thận. Thầy không những định hướng cách nghiên cứu đề án mà còn chỉnh sửa chi tiết cho tôi những phần chưa hợp lý trong đề án của mình. Đồng thời thầy còn cung cấp cho tôi những kiến thức, thông tin thực sự hữu ích trong quá trình nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Khúc Đại Long cùng Ban lãnh đạo, các phòng ban tại Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam đã giúp tôi hoàn thiện đề án tốt nghiệp của mình. Cảm ơn Ban lãnh đạo trường Đại học Thương Mại, quý thầy cô đã tạo điều kiện để tôi có thể hoàn thiện quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Trong quá trình hoàn thiện, đề án của tôi không tránh khỏi những sai sót và còn nhiều hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự đánh giá, nhận xét của các thầy cô để đề án của tôi được hoàn thiện hơn. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Tác giả Lê Thị Hƣơng Ly
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ .................................................. vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................. ix TÓM LƢỢC NỘI DUNG ĐỀ ÁN ............................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI DỰ ÁN ................1 1. Tính cấp thiết của đề tài dự án ............................................................................1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến cơ sở lý luận và thực tiễn của dự án.............................................................................................................4 3. Mục tiêu triển khai đề tài dự án ..........................................................................9 4. Đối tƣợng và phạm vi của đề án ..........................................................................9 5. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................9 Thu thập dữ liệu thứ cấp ........................................................................................10 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG MARKETING ..........14 1.1. Khái quát truyền thông marketing của doanh nghiệp .................................14 1.1.1. Tiếp cận truyền thông marketing ..................................................................14 1.1.2 Vai trò của truyền thông marketing ...............................................................16 1.1.3 Quá trình truyền thông marketing .................................................................17 1.1.4 Phát triển truyền thông marketing cho sản phẩm .........................................19 1.1.5 Các công cụ truyền thông marketing .............................................................20 1.2. Nội dung phát triển truyền thông marketing các sản phẩm của doanh nghiệp .......................................................................................................................24 1.2.1. Phân tích tình thế truyền thông của doanh nghiệp ......................................24 1.2.2 Xác định đối tượng và mục tiêu truyền thông marketing .............................26 1.2.3. Sáng tạo thông điệp truyền thông marketing................................................28 1.2.4. Lựa chọn kênh truyền thông marketing .......................................................29 1.2.5. Xây dựng kế hoạch/chương trình hành động truyền thông marketing ...........30
- iv 1.2.6. Quản lý các nhiễu truyền thông marketing ..................................................31 1.3 Một số tiêu chí đánh giá hiệu quả và hiệu năng truyền thông marketing cho các sản phẩm của doanh nghiệp ............................................................................34 1.3.1. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả truyền thông marketing..............................34 1.3.2. Các tiêu chí dánh giá hiệu năng truyền thông marketing ...........................34 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển truyền thông marketing cho các sản phẩm của doanh nghiệp ..........................................................................................36 1.4.1 Các yếu tố khách quan ....................................................................................36 1.4.2 Các yếu tố chủ quan ........................................................................................42 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING CHO CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH MTV XỔ SỐ ĐIỆN TOÁN VIỆT NAM ...............................................................45 2.1. Giới thiệu công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ..................................................................................45 2.1.1. Tổng quan về công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam ...................45 2.1.2. Ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh và cơ cấu tổ chức .................................46 2.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) ...................................................................................49 2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến truyền thông marketing cho các sản phẩm của công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam .................................56 2.2.1. Các nhân tố khách quan ................................................................................56 2.2.2. Các nhân tố chủ quan ....................................................................................66 2.3. Thực trạng phát triển truyền thông marketing cho các sản phẩm của Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam............................................................69 2.3.1. Phân tích tình thế truyền thông marketing của Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam ...................................................................................................69 2.3.2. Xác lập mục tiêu và đối tượng truyền thông marketing ...............................72 2.3.3. Sáng tạo thông điệp truyền thông marketing................................................76 2.3.4. Lựa chọn phương tiện/kênh truyền thông marketing ..................................78
- v 2.3.5. Xây dựng kế hoạch/chương trình hành động truyền thông marketing .............86 2.3.6. Quản lý các nhiễu truyền thông và truyền thông marketing nội bộ doanh nghiệp........................................................................................................................89 2.3.7. Đánh giá hiệu lực/chi phí và kiểm soát truyền thông marketing ................91 2.4. Đánh giá chung .................................................................................................92 2.4.1. Các thành công...............................................................................................92 2.4.2. Các hạn chế ....................................................................................................94 2.4.3. Nguyên nhân tồn tại .......................................................................................95 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING CHO CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH MTV XỔ SỐ ĐIỆN TOÁN VIỆT NAM .......................................................................................98 3.1. Các thay đổi của môi trƣờng, thị trƣờng xổ số tại Việt Nam .......................98 3.1.1. Thay đổi của môi trường vĩ mô .....................................................................98 3.1.2. Thay đổi thị trường kinh doanh ..................................................................105 3.2. Quan điểm và mục tiêu phát triển truyền thông marketing cho các sản phẩm của Công ty tầm nhìn đến năm 2030 ........................................................109 3.2.1. Định hướng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp ..............................109 3.2.2. Một số mục tiêu chủ yếu phát triển truyền thông marketing cho các sản phẩm xổ số của doanh nghiệp ...............................................................................111 3.2.3. Những thay đổi về nguồn lực của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động truyền thông marketing sản phẩm ........................................................................111 3.3. Đề xuất một số giải pháp phát triển hoạt động truyền thông marketing cho các sản phẩm xổ số của công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam ........112 3.3.1. Phát triển sáng tạo thông điệp dựa trên giá trị cung ứng cho khách hàng .....112 3.3.2. Nâng cao hiệu suất các phương tiện/kênh truyền thông chủ yếu .............114 3.3.3. Hoàn thiện lựa chọn phối thức truyền thông marketing phù hợp và có hiệu lực tổng hợp cao .....................................................................................................116 3.3.4. Tăng cường nguồn lực truyền thông marketing cho các sản phẩm xổ số của doanh nghiệp ...................................................................................................117
- vi 3.3.5. Đề xuất kế hoạch thực hiện các giải pháp ..................................................121 3.4. Kiến nghị các giải pháp liên quan môi trƣờng vĩ mô ..................................122 3.4.1. Kiến nghị với các cơ quan TW và địa phương ...........................................122 3.4.2. Kiến nghị với cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp .......................................124 3.4.3. Kiến nghị với Hiệp hội xổ số khu vực và thế giới .......................................124 KẾT LUẬN ............................................................................................................126 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vii DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Bảng 2.1. Tỷ trọng doanh thu theo kênh phân phối ..................................................49 Bảng 2.2: Bảng tỷ trọng doanh thu các sản phẩm .....................................................54 Bảng 2.3. Số lượng nhân sự của Vietlott trong giai đoạn 2020 - 2022 .....................68 Bảng 2.4: Kế hoạch cho Chiến dịch Tết 2022 ..........................................................89 Bảng 3.1. Doanh thu xổ số tại các nước trong khu vực ..........................................106 Bảng 3.2: Kế hoạch thực hiện các giải pháp ...........................................................121 Biểu đồ 2.1: Tiến độ triển khai thị trường.................................................................51 Biểu đồ 2.3. Tỷ trọng phần trăm thảo luận của Vietlott và đối thủ ..........................62 Biểu đồ 2.4. Tỷ trọng thảo luận trên các kênh của Vietlott và đối thủ .....................63 Biểu đồ 2.5. Một số yếu tố nhân khẩu học đối với khách hàng Vietlott ...................64 Biểu đồ 2.6. Thói quen mua các sản phẩm xổ số Vietlott.........................................65 Biểu đồ 2.7. Thói quen mua các sản phẩm xổ số Vietlott trên các kênh phân phối .66 Biểu đồ 2.8. Thống kê đối tượng trên các mạng xã hội của Vietlott ........................76 Biểu đồ 2.9: Tiếp cận thông điệp và mức độ ấn tượng với các phương tiện truyền thông ..........................................................................................................................78 Biểu đồ 2.10. Đánh giá của khách hàng về hiệu quả các kênh truyền thông ............86 Biểu đồ 3.1. Tỷ trọng doanh thu của Casino và trò chơi điện tử có thưởng ...........107 Hình 1.1: Quá trình truyền thông marketing .............................................................17 Hình 2.1: Logo Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) ...........46 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức Công ty ...........................................................................47 Hình 2.1: Logo sản phẩm Mega 6/45 ........................................................................52 Hình 2.2: Logo sản phẩm Power 6/55.......................................................................52 Hình 2.3: Logo sản phẩm Max3D .............................................................................53 Hình 2.4: Logo sản phẩm Max3D Pro ......................................................................53 Hình 2.5: Logo sản phẩm Keno ................................................................................53
- viii Hình 2.6: Logo sản phẩm Bingo18 ...........................................................................53 Hình 2.1: Key visual trong chiến dịch quảng cáo Tết ...............................................79 Hình 2.2. Mẫu quảng cáo với giá trị Jackpot lên cao ................................................80 Hình 2.3: Một số hình ảnh tại các sự kiện.................................................................82 Hình 2.4: Một số hoạt động tài trợ của Vietlott ........................................................83 Hình 2.5: Một số hoạt động marketing trực tiếp tại điểm bán hàng .........................85 Hình 2.6: Phân chia cấp độ các nhiễu truyền thông ..................................................90
- ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải nghĩa Tiếng Việt CBNV Cán bộ nhân viên DN Doanh nghiệp MTV Một thành viên TNHH Trách nhiệm hữu hạn
- x TÓM LƢỢC NỘI DUNG ĐỀ ÁN Trong giai đoạn phát triển của nền kinh tế, kinh doanh xổ số luôn đóng vai trò kiến thiết đất nước, huy động nguồn lực từ dân để xây dựng đất nước. Với sự phát triển thần tốc của doanh nghiệp ngành xổ số trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi các doanh nghiệp phải ý thức được việc đầu tư cả về nhân lực và vật lực để phát triển kinh doanh một cách bài bản, bền vững hơn, tạo lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành. Chính vì vậy vai trò truyền thông marketing trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển của mỗi doanh nghiệp. Ý thức được điều đó, tác giả đã đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu và lựa chọn đề tài: “ Phát triển hoạt động truyền thông marketing sản phẩm Vietlott của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam” để nghiên cứu cho đề án tốt nghiệp của mình với mong muốn định hướng và bám sát vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đề án đã sơ lược những vấn đề lý luận về truyền thông marketing tại các doanh nghiệp nói chung, làm cơ sở khoa học để nghiên cứu thực trạng các hoạt động truyền thông marketing tại Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm định vụ vị thế doanh nghiệp trên thị trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh khác. Đối tượng nghiên cứu của đề án là các hoạt động truyền thông marketing cho các sản phẩm xổ số của Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam. Đề án đã giải quyết được các vấn đề như sau: Nghiên cứu về lý luận truyền thông marketing tại các doanh nghiệp kinh doanh. Nghiên cứu về thực trạng hoạt động truyền thông marketing tại Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam. Đưa ra các giải pháp nhằm phát triển các hoạt động truyền thông marketing tại Công ty, góp phần phát triển kinh doanh theo mục tiêu kỳ vọng của doanh nghiệp trong tương lai.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI DỰ ÁN 1. Tính cấp thiết của đề tài dự án Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của các hoạt động truyền thông marketing trong các doanh nghiệp hiện nay là điều không thể phủ nhận. Bởi lẽ hoạt động truyền thông marketing đang ảnh hưởng đến doanh số tiêu thụ và cả hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Đất nước ngày càng phát triển, kỷ nguyên chuyển đổi số hay những thay đổi về công nghệ kỹ thuật khi chúng ta đang bước cuộc cách mạng lần thứ 4 cũng đã trực tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động truyền thông marketing. Những thay đổi này đòi hỏi các hoạt động truyền thông marketing của doanh nghiệp cũng phải không ngừng thay đổi theo chiều hướng tích cực đảm bảo hoạt động kinh doanh doanh nghiệp hiệu quả hơn. Hiện nay,hầu hết các doanh nghiệp cũng hoạch định chiến lược Marketing cho chính đơn vị mình nhằm khẳng định vị thế so với đối thủ và phát triển vững mạnh trên thị trường. Truyền thông marketing trong đó giống như một chiếc cầu nối giúp cho doanh nghiệp và khách hàng tới gần nhau hơn. Một số vai trò chủ đạo của truyền thông marketing đối với doanh nghiệp bao gồm: Thứ nhất, phát triển doanh nghiệp: Hoạch định, áp dụng linh hoạt các hoạt động truyền thông marketing giúp khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Đồng thời tạo dựng vị thế thương hiệu vững chắc, tạo bước ngoặt giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường trong tương lai Thứ hai, tăng trưởng về doanh thu: Mục tiêu quan trọng nhất trong các hoạt động truyền thông marketing chính là tạo ra lợi nhuận giúp cho doanh nghiệp tồn tại và có chỗ đứng trên thị trường. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đưa các sản phẩm mới ra thị trường hoặc thâm nhập vào thị trường mới và tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
- 2 Thứ ba, xây dựng mối quan hệ khách hàng: Các hoạt động truyền thông marketing được ví như cầu nối cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày, giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp, sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng thông qua các hoạt động truyền thông marketing hiểu được nhu cầu, mong muốn khách hàng. Từ đó sẽ quan tâm và có những cách phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Nhờ các hoạt động truyền thông marketing hình ảnh thương hiệu đến gần hơn và được khắc sâu trong tâm trí khách hàng, giúp khách hàng hiểu chính xác về các thông tin sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Thứ tư, Tương tác nhanh và tìm kiếm khách hàng: Cùng với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, giúp kết nối, tương tác trực tiếp với khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn, các hoạt động truyền thông marketing hiện nay cũng đã ứng dụng những thuận lợi đó để truyền thông tin nhanh chính xác và hiệu quả nhất đến khách hàng. Bên cạnh đó, nhờ có Marketing và mạng xã hội mở ra phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn, thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp. Có thể nói, vai trò của Marketing và truyền thông marketing đối với các doanh nghiệp ngày nay là không thể phủ nhận được. Bởi những lợi ích và hiệu quả nó mang lại, cải thiện hoạt động kinh doanh, đem lại lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp. Không nằm ngoài quy luật đó, các doanh nghiệp về xổ số cũng đã bắt đầu ứng dụng truyền thông marketing để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Tại Việt Nam xổ số bắt đầu từ năm 1962 với mục tiêu chính là huy động nguồn tài chính trong nhân dân nhằm tái thiết đất nước. Trải qua hơn 60 năm hoạt động kinh doanh, sứ mệnh chính của xổ số chính là kiến thiết đất nước. Mỗi tỉnh thành đều có một công ty xổ số kiến thiết và 100% vốn do Nhà nước quản lý. Theo quy định, tiền thu các sắc thuế và các khoản thu khác từ hoạt động kinh doanh xổ số sẽ được để lại toàn bộ cho địa phương đầu tư vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, phát triển nông thôn mới,… Theo báo cáo khoản thu từ hoạt động kinh doanh xổ số của nước ta đã tăng đều trong những năm qua. Báo cáo ngân sách nhà
- 3 nước 5 năm trở lại đây cho thấy mỗi năm tổng số thu từ hoạt động kinh doanh xổ số là lên đến hơn 24.000 tỉ đồng. Mỗi năm, xổ số mang lại số thu gần bằng việc khai thác rồi bán 12-13 triệu tấn dầu thô. Nhờ có nguồn thu từ xổ số, đầu tư vào các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục,… tại các địa phương dễ dàng hơn. Ngoài việc nguồn thu, thuế thu nhập cá nhân của người trúng thưởng nộp về ngân sách nhà nước để đầu tư cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển nông thông mới, chống biến đổi khí hậu, hàng năm các Công ty xổ số đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội khác bằng chính nguồn của Công ty. Điển hình như Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam đã thực hiện các chương trình với tổng giá trị lên đến 65 tỷ đồng như: xây trường, xây nhà cho các hoàn cảnh khó khăn, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Hơn hết, xổ số còn tạo công ăn việc làm cho nhiều mảnh đời khó khăn. Sơ lược về Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam và các sản phẩm nổi bật của Công ty. Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (tên thương mại Vietlott) được phê duyệt thành lập năm 2011 và được quản lý trực tiếp bởi Bộ Tài chính. Vietlott kinh doanh các loại hình sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán và trò chơi giải trí có thưởng khác trên phạm vi toàn quốc. Sản phẩm của Công ty: Sau hơn 11 thành lập và hơn 6 năm triển khai kinh doanh đến nay Vietlott đã phát hành 7 sản phẩm xổ số tự chọn thuộc 3 loại hình chính, bao gồm: - Loại hình ma trận: Mega 6/45 và Power 6/55. Đây là loại hình sản phẩm có giá trị giải Jackpot tối thiểu từ 12 tỷ hoặc 30 tỷ - Loại hình dãy số: Max4D (đã dừng kinh doanh), Max3D và Max3D Pro. Đây là loại hình sản phẩm chọn các bộ ba số, tương tự như sản phẩm của xổ số kiến thiết - Loại hình quay số nhanh: Keno và Bingo18. Đây là loại hình có tần suất quay số 5 phút/kỳ hoặc 10 phút/kỳ và quay số tất cả các ngày trong tuần. Trong thời gian qua, hoạt động truyền thông marketing được Ban Lãnh đạo Công ty đặc biệt dành nhiều sự quan tâm. Các hoạt động được triển khai đồng bộ từ
- 4 nội bộ Công ty đến bên ngoài, từ môi trường truyền thông truyền thống đến môi trường trường truyền thông trên không gian mạng, nhằm thu hút và tạo niềm tin thiện cảm cho các đối tượng khách hàng, đẩy mạnh doanh thu các sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm mà Công ty đang kinh doanh có những đặc thù riêng, do là sản phẩm vui chơi có thưởng nên nhiều khách hàng vẫn còn nghi ngại về tính minh bạch, cùng với đó là sự phát triển không đồng đều ở các phân khúc sản phẩm khác nhau,… Truyền thông marketing cũng đang bộc lộ những hạn chế trong việc giải quyết những vấn đề trên, như chưa có định hướng rõ ràng các hoạt động, ngân sách hạn chế, nhân lực chuyên trách còn ít và chưa chuyên nghiệp,… Từ những thực tiễn nêu trên qua thời gian thực tập, tìm hiểu và nghiên cứu tại Công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) tác giả lựa chọn đề tài: “Phát triển hoạt động truyền thông marketing sản phẩm Vietlott của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam” 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến cơ sở lý luận và thực tiễn của dự án Truyền thông marketing là một phần của chiến lược thị trường. Một chiến lược truyền thông cụ thể tạo ra một định hướng cần thiết cho mọi hoạt động truyền thông, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu qủa, qua đó tạo ra một vị trí vững chắc trong suy nghĩ, nhận thức của khách hàng. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua đã có khá nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước của các tác giả ở nhiều cấp độ khác nhau về hoạt động phát triển truyền thông marketing của doanh nghiệp, cụ thể như một số nghiên cứu sau: 2.1. Các công trình nƣớc ngoài - “The Marketing of Gambling" (2008) (Marketing của các trò chơi giải trí có thưởng) của các tác giả Masood Zangeneh, Mark D Griffiths, Jonathan Parke. Kể từ năm 1970, khi Bộ luật Hình sự được sửa đổi để cho phép nhiều hình thức hoạt động trò chơi giải trí có thưởng ở Canada, trò chơi giải trí có thưởng hợp pháp hóa đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la (Trung tâm Canada về
- 5 Lạm dụng Chất kích thích, 1996). Các mô hình tăng trưởng tương tự đã xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc marketing các trò chơi giải trí có thưởng được chính phủ Canada cân nhắc, vì doanh thu từ các hoạt động cờ bạc được cho là rất quan trọng để tài trợ cho các dịch vụ xã hội. Do đó, các chiến lược marketing hiệu quả đã được sử dụng để tạo ra dòng doanh thu khổng lồ này. Trong nghiên cứu này các tác giả tập trung làm rõ sự thành công các hoạt động marketing trò chơi giải trí có thưởng đằng sau ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la này. - Một trong những tác giả hàng đầu thế giới về marketing là Philip Kotler với cuốn sách “Quản trị marketing", NXB Lao Động - Xã Hội (2011). Cuốn sách đã cung cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về quản trị marketing. Làm thay đổi bản chất trong tư duy marketing, thay vì tập trung bán hàng, các công ty cần tập trung tạo ra khác hàng. Xây dựng và duy trì được một tập khách hàng tốt sẽ đem lại nguồn doanh thu trong lâu dài. Cuốn sách cũng trình bày cụ thể và chi tiết quy trình hoạt động truyền thông marketing, làm cơ sở để nghiên cứu cũng như xây dựng các chương trình truyền thông markting ở các công ty. - “Comparing perception of marketing communication channels” (2011) (So sánh nhận thức về các kênh truyền thông marketing) của các tác giả Peter J. Danaher và John R. Rossiter. Nghiên cứu nhằm so sánh nhiều kênh truyền thông cũ và mới về một loạt các thuộc tính như mức độ xâm nhập được nhận thức, độ tin cậy, sự tiện lợi và giá trị giải trí. So sánh hiệu quả tương đối được cảm nhận của các kênh truyền thông thay thế về cách người nhận tin đánh giá một đề xuất tiếp thị và từ đó xác định liệu một số kênh có tốt hơn so với các kênh khác trong việc thu hút sự tương tác và thuyết phục được người nhận tin. Để khảo sát thêm những người gửi thông điệp, để kiểm tra những khác biệt tiềm ẩn giữa cách người gửi nghĩ rằng người nhận cảm nhận được trên từng kênh và điều người nhận thực sự cảm nhận được. - “Effect of Marketing Communication on Income Levels and Lottery Purchasing Behavior in Central Thailand” (2017) (Sự ảnh hưởng của truyền thông marketing đến thu nhập và hành vi mua xổ số tại miền trung Thái Lan) – Chananan
- 6 Dechadilok và Poonpong Suksawang. Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích cảm nhận về truyền thông marketing của ba nhóm thu nhập (thấp, trung bình và cao) và xem xét tác động của truyền thông marketing dưới góc độ quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền miệng từ gia đình, đồng nghiệp và bạn bè về hành vi mua xổ số. Kết quả xác nhận rằng mức thu nhập và nhận thức về truyền thông marketing có mối quan hệ đảo ngược đáng kể. Hơn nữa, truyền thông đại chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuần suất và chi tiêu mua xổ số ở khu vực miền trung của Thái Lan. - “Creating value for the consumer through marketing communication tools” (2021) (Tạo ra giá trị cho người tiêu dùng thông qua các công cụ truyền thông marketing) của các tác giả Baumung, Wjatscheslav. Tình hình thị trường đang thay đổi nhanh chóng và sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh đang gia tăng hơn bao giờ hết. Các quyết định marketing của công ty dựa trên việc tạo ra giá trị lớn hơn cho người tiêu dùng, điều này tạo ra khả năng cạnh tranh và mang lại lợi thế trong việc có được lòng trung thành của khách hàng trong tương lai. Mục đích của nghiên cứu này là xác định liệu có mối liên hệ giữa các công cụ truyền thông marketing và giá trị cảm nhận của người tiêu dùng. Nghiên cứu cũng xác định rằng mối quan hệ lớn nhất và mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra giá trị tiêu dùng thông qua các công cụ truyền thông marketing là việc sử dụng phù hợp, phối hợp và bổ sung lẫn nhau giữa các công cụ truyền thông marketing để đạt được sự phối hợp, tạo điều kiện tiên quyết cho việc gia tăng lòng trung thành của người tiêu dùng trong thị trường cạnh tranh. 2.2 Các công trình trong nƣớc - “Giáo trình Marketing căn bản” – Trần Minh Đạo (2006) NXB Đại học Kinh tế quốc dân. Giáo trình đã cung cấp những kiến thức căn bản nhất về marketing. Trong thời đại của kinh tế thị trường, khi ra các quyết định kinh doanh và quản lý, các doanh nghiệp không thể thiếu kiến thức về thị trường - khách hàng cũng như nhu cầu của họ, các phương thức tiếp cận với khách hàng và làm thoả mãn nhu cầu đó. Giáo trình đã cung cấp cho người đọc những nguyên lý chung nhất
- 7 về marketing và bước đầu đưa ra cách thức vận dụng nó trong thực tiễn kinh doanh và quản lý của Việt Nam, là nền tảng để thực hiện các nghiên cứu trong truyền thông marketing. - “Giáo trình Marketing Thương Mại” – Nguyễn Bách Khoa, Cao Tuấn Khanh (2011) NXB Thống kê. Giáo trình xây dựng và phát triển cũng như cụ thể hoá những kiến thức của marketing căn bản khi áp dụng vào các doanh nghiệp thương mại. Giáo trình cũng cung cấp cho người đọc những vấn đề về marketing hiện đại ngày nay như quản trị thương hiệu, chuỗi cung ứng, logistics hay truyền thông marketing trong doanh nghiệp. - “Quản trị truyền thông marketing trong xây dựng và phát triển thương hiệu" An Thị Thanh Nhàn và Lục Thị Thu Hường (2012) NXB Lao động - Xã hội. Cuốn sách tập trung nghiên cứu các công cụ truyền thông trong kinh doanh của các doanh nghiệp. - “Giáo trình Quản trị marketing” – Trương Đình Chiến (2016) NXB Đại học Kinh tế quốc dân. Giáo trình đã nêu ra những kỹ năng cơ bản về hoạch định chiến lược, xây dựng kế hoạch và vận dụng các biện pháp marketing hiệu quả trong thực hiện. Giáo trình đã cung cấp cho người đọc khối kiến thức đầy đủ, cô đọng về hoạt động quản trị marketing trong các doanh nghiệp tại Việt Nam”. - “Thực trạng ứng dụng quảng cáo trong hoạt động truyền thông marketing tại các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam" (2022) - Trần Thị Tuấn Anh. Một trong những yếu tố quyết định đến khả năng thành bại của doanh nghiệp khởi nghiệp đó là khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Truyền thông marketing nói chung và quảng cáo nói riêng là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp khởi nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp này tổn tại trên thị trường, canh tranh với các đối thủ, và đặc biệt là cầu nối giúp khách hàng biết đến sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, có tới 80% doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam không đạt được thành công như kỳ vọng và thất bại trong việc duy trì hoạt động, và một trong những nguyên nhân quan trọng có thể kể đến là hoạt động truyền thông marketing trong doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam còn chưa thực sự
- 8 tốt, mà trong đó công cụ quảng cáo còn chưa được sử dụng hiệu quả. Nghiên cứu đã chỉ ra những hạn chế và đề xuất 5 giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể vận dụng tốt công cụ quảng cáo trong các chương trình truyền thông marketing sản phẩm tại doanh nghiệp. - “Xây dựng chiến lược truyền thông marketing doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số” (2022) - Dương Thuỳ Trâm. Với sự bùng nổ thông tin nhờ công nghệ số, người tiêu dùng ngày nay càng có nhiều thông tin hơn và trở thành khách hàng thông thái. Việc doanh nghiệp (DN) mang sản phẩm đi quảng cáo với người tiêu dùng không chỉ để họ biết tính ưu việt và lợi ích của sản phẩm mà còn cần phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng và duy trì củng cố mối quan hệ này. Truyền thông marketing bao gồm quảng cáo, khuyến mại, bán hàng, xây dựng thương hiệu, chiến dịch, sự kiện và khuyến mại trực tuyến. Quá trình này cho phép công chúng biết hoặc hiểu về một thương hiệu nào đó và có được ý tưởng rõ ràng về những gì thương hiệu đó cung cấp. Điều khác biệt hiện nay chính là với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật đã thúc đẩy sự tham gia trực tiếp của khách hàng sự phát triển của thương hiệu, được thực hiện bằng cách đưa các ý tưởng và sáng tạo của khách hàng vào việc phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Như vậy, công nghệ số đang ngày càng có tác động, ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn với hoạt động truyền thông marketing của DN. Tất cả những nghiên cứu trên mặc dù có những biện pháp cũng như cách tiếp cận khác nhau tuy nhiên đều chỉ ra kết quả đạt được cũng như hạn chế của các doanh nghipeej trong việc phát triển truyền thông marketing. Tuy vậy, hiện chưa có nghiên cứu đề cập đến hoạt động và phát triển truyền thông marketing sản phẩm của Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), các nghiên cứu về truyền thông marketing cho sản phẩm xổ số tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, dựa trên sự kế thừa các lý thuyết và thực tế của các công trình nghiên cứu trước đó đã đề cập và gắn với bối cảnh sự phát triển đa dạng các công cụ truyền thông giúp cho tác giả tiếp tục được củng cố và phát triển các kết quả nghiên cứu về
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Truyền thông marketing dịch vụ ngân hàng số của Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong
110 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng với The Coffee House và đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng của khách hàng
130 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm trang sức tại Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI
108 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing mix nhằm phát triển khách hàng cho dịch vụ App MBBank của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
100 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện truyền thông marketing cho sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Việt Nam
118 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chính sách marketing cho sản phẩm sữa của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam
120 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu lao động của Công ty cổ phần Mirai International
95 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng tổ chức của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Tân Hồng Phát
90 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Chứng khoán Smartinvest
102 p | 9 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing Thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Sonat
90 p | 9 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Kế hoạch truyền thông thương hiệu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh trong môi trường số
93 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần Tập đoàn khách sạn Đông Á
107 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện marketing hỗn hợp cho sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tín dụng của Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp
103 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing thương hiệu khách sạn Mercure Hanoi La Gare
112 p | 17 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Hoàn thiện hoạt động quảng cáo máy lọc nước đa chức năng Makxim Promax của Công ty Cổ phần TM và XNK Makxim Việt Nam
68 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ bảo hiểm xe ô tô của Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nội
95 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing Thương mại: Quản trị quan hệ khách hàng cá nhân có tài khoản tiết kiệm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - Chi nhánh Mỹ Đình
125 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn