Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021-2025
lượt xem 7
download
Mục đích của đề tài là so sánh chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. Phân tích môi trường bên ngoài, bên trong: sử dụng ma trận đánh giá EFE, IFE, ma trận SWOT. Xây dựng chiến lược phát triển cho Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021-2025
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU *************** NGUYỄN LÊ ÁI VÂN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH NHẬT MINH GIAI ĐOẠN NĂM 2021-2025 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8340101 Mã số học viên: 18110164 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ VĂN ĐÔNG Bà Rịa - Vũng Tàu, Tháng 3 Năm 2021
- QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng nội dung trong bản luận văn này chƣa nộp cho bất kỳ chƣơng trình cấp bằng thạc sỹ nào cũng nhƣ là bất kỳ chƣơng trình đào tạo cấp bằng nào khác. Tôi cũng xin cam kết rằng bản luận văn này là nỗ lực của bản thân tôi. Các kết quả phân tích, kết luận trong luận văn đều là kết quả làm việc của cá nhân tôi. Các thông tin, số liệu trích dẫn trong quá trình nghiên cứu đều đƣợc ghi chú rõ ràng về nguồn gốc Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 31 tháng 01 năm 2021 HỌC VIÊN Nguyễn Lê Ái Vân
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự hƣớng dẫn, giúp đỡ, động viên của những cá nhân và tập thể. Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả các cá nhân và tập thể đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Trƣớc tiên, tôi xin cám ơn các thầy cô khoa Quản trị Kinh doanh Viện Đào tạo Quốc tế - sau Đại học thuộc trƣờng Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã giảng dạy tôi trong chƣơng trình học thạc sỹ quản trị kinh doanh và những kiến thức đóng góp cho luận văn. Xin cám ơn lãnh đạo viện, cán bộ và nhân viên trong viện và tập thể ban cán sự cùng các bạn học viên lớp MBA19K10 - MBA19K12, Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu luôn hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập. Tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến TS.Vũ Văn Đông – Phó hiệu trƣởng Trƣờng Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, giảng viên hƣớng dẫn khoa học đã tận tình hƣớng dẫn để tôi thực hiện luận văn tốt nghiệp. Tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến các anh chị trong Ban Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh, Trƣởng các phòng ban, các bộ phận của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu để có kết quả thể hiện trong luận văn này. Tôi cũng xin cảm ơn đến các chuyên gia là các lãnh đạo của các Sở, Trung tâm, doanh nghiệp đã giúp đỡ tôi hoàn thành phiếu điều tra khảo sát để thực hiện luận văn. Tôi xin đặc biệt gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè quan tâm giúp đỡ trong quá trình tôi thực hiện luận văn này. Cuối cùng xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô trong hội đồng bảo vệ luận văn đã góp ý cho đề tài này./.
- MỤC LỤC MỤC LỤC .................................................................................................................... i DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................ v DANH MỤC CÁC BẢNG......................................................................................... vi DANH MỤC CÁC BIỀU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................vii PHẦN I: MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài. ............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu và Câu hỏi nghiên cứu. .........................................................2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. ..........................................................................2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu.........................................................................................3 5. Ý nghĩa của đề tài:...................................................................................................4 6. Kết cấu đề tài. ..........................................................................................................4 PHẦN II: NỘI DUNG ................................................................................................ 6 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP .....................................................................................................6 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài: .........................................6 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nƣớc ngoài ..................................................................6 1.1.2 Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam .....................................................................6 1.2. Khái niệm, vai trò của chiến lƣợc kinh doanh .....................................................7 1.2.1 Khái niệm về chiến lƣợc kinh doanh .................................................................7 1.2.2 Đặc điểm, vai trò của chiến lƣợc kinh doanh .....................................................9 1.2.3 Phân loại chiến lƣợc .........................................................................................10 1.3. Những yếu tố ảnh hƣởng đến chiến lƣợc phát triển của doanh nghiệp .............12 1.3.1 Các yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp. ..........................................................13 a. Môi trƣờng vĩ mô. .................................................................................................14 b. Môi trƣờng vi mô. .................................................................................................15 1.3.2. Các yếu tố bên trong của doanh nghiệp. .........................................................19 a. Hoạt động sản xuất. ...............................................................................................19 b. Hoạt động Marketing ............................................................................................20 i
- c. Giá sản phẩm .........................................................................................................21 d. Chất lƣợng và độ đa dạng của sản phẩm. ..............................................................21 e. Nguồn lực tài chính ...............................................................................................22 f. Nguồn nhân lực. .....................................................................................................23 g. Thƣơng hiệu ..........................................................................................................24 h. Công tác hoạch định chiến lƣợc. ...........................................................................24 1.3.3. Các công thức sử dụng để đánh giá và đề ra chiến lƣợc kinh doanh ..............24 a. Ma trận các yếu tố của môi trƣờng bên ngoài doanh nghiệp (EFE). ....................25 b. Ma trận các yếu tố của môi trƣờng bên trong doanh nghiệp (IFE). ......................26 c. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ..................................................................................27 d. Ma trận điểm yếu – điểm mạnh – cơ hội – nguy cơ (SWOT). .............................29 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 32 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG INH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH NHẬT MINH .....................................................................33 2.1. Quá trình hình thành phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. .........33 2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty ...........................................................................33 2.1.3. Những đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của công ty................................................36 2.1.4. Sứ mệnh và tầm nhìn của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh ......................37 2.1.5 Tình hình hoạt động của công ty trong những năm qua ..................................38 2.1.6. Đánh giá tình hình hoạt động trong lĩnh vực xây dựng của Công ty trong những năm qua. .........................................................................................................39 2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh. ...........................................................................................41 2.2.1. Phân tích môi trƣờng bên ngoài: .....................................................................41 a. Môi trƣờng vĩ mô: .................................................................................................42 b. Môi trƣờng vi mô: .................................................................................................45 2.2.2 Phân tích môi trƣờng bên trong: ......................................................................48 a. Hoạt động sản xuất, máy móc thiết bị. ..................................................................48 b. Nguồn nhân lực. ....................................................................................................50 ii
- c. Khả năng tài chính .................................................................................................51 d. Kinh nghiệm thi công. ...........................................................................................55 e. Tiến độ thi công .....................................................................................................55 f. Công tác quản lý kỹ thuật, giám sát thi công .........................................................56 g. Thƣơng hiệu của công ty trên thị trƣờng ..............................................................56 h. Công tác kế hoạch kinh doanh ..............................................................................56 2.3 Các ma trận đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng .......................................................57 2.3.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh ...................................................................................................................................58 2.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trƣờng bên trong của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. ................................................................................................................59 2.3.3. Ma trận hình ảnh của Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh. ..........................61 a. Khả năng marketing và nắm bắt thị trƣờng ...........................................................61 b. Giá sản phẩm .........................................................................................................62 c. Chất lƣợng và độ đa dạng của sản phẩm ...............................................................62 d. Liên doanh, liên kết ...............................................................................................63 2.3.4. Phân tích ma trận SWOT của công ty .............................................................66 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 75 CHƢƠNG 3: CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH NHẬT MINH GIAI ĐOẠN 2021-2025 ......................................................76 3.1 Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 5 năm (2021-2025) ...........................................76 3.1.1 Định hƣớng phát triển ......................................................................................76 3.1.2 Mục tiêu ...........................................................................................................76 3.2 Xây dựng chiến lƣợc phát triển của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Nhật Minh giai đoạn 2021-2025 .........................................................................................................77 3.2.1 Chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực ..............................................................78 3.2.2 Chiến lƣợc marketing, hoạt động sản xuất kinh doanh ....................................81 3.2.3 Chiến lƣợc nâng cao năng lực về tài chính ......................................................81 3.2.4 Chiến lƣợc về giá sản phẩm .............................................................................83 iii
- 3.2.5 Chiến lƣợc tạo độ đa dạng và chất lƣợng sản phẩm: .......................................83 3.2.6 Chiến lƣợc nâng cao máy móc thiết bị, kỹ thuật - công nghệ: ........................83 3.2.7 Chiến lƣợc nắm bắt thị trƣờng, thăm dò khách hàng, đối thủ cạnh tranh:.......84 3.2.8 Chiến lƣợc nâng cao hình ảnh thƣơng hiệu và danh tiếng của Công ty: .........85 3.3 Kiến nghị ....................................................................................................... 86 3.3.2 Đối với Nhà nƣớc ........................................................................................ 86 3.3.2 Đối với Công ty ......................................................................................... 86 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ............................................................................................ 89 PHẦN III: KẾT LUẬN ............................................................................................. 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 92 PHỤ LỤC 1: .............................................................................................................. 93 PHIẾU ĐIỀU TRA CHUYÊN GIA .......................................................................... 93 PHỤ LỤC 2: ............................................................................................................ 102 XỬ LÝ DỮ LIỆU ................................................................................................... 102 PHỤ LỤC 3: ............................................................................................................ 103 DANH SÁCH CÁC CHUYÊN GIA THAM GIA PHỎNG VẤN ......................... 103 iv
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1.1 EFE: Ma trận đánh giá các yếu tố môi trƣờng bên ngoài (EFE Matrix – External Factors Evaluation Matrix) 1.2. IFE: Ma trận đánh giá các yếu tố môi trƣờng bên trong doanh nghiệp (IFE Matrix – Internal Factors Evaluation Matrix) 1.3. SWOT: Ma trận điểm yếu – điểm mạnh – cơ hội – nguy cơ 1.4. CNTT: Công nghệ thông tin 1.5. BĐS: Bất động sản 1.6. ĐVT: Đơn vị tính 1.7. T.P: Thành phố 1.8. CP: Cổ phần v
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1. 1: Mẫu ma trận đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng bên ngoài doanh nghiệp (EFE) .........................................................................................................................26 Bảng 1. 2: Mẫu Ma trận đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng bên trong doanh nghiệp (IFE) ..........................................................................................................................27 Bảng 1. 3: Mẫu Ma trận hình ảnh cạnh tranh............................................................28 Bảng 1. 4: Mẫu ma trận SWOT ................................................................................31 Bảng 2. 1. Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động của công ty ..........................................33 Bảng 2. 2: Bảng danh sách các công trình đã và đang thi công (ĐVT t ng ) .....39 Bảng 2. 3: Bảng tổng hợp máy móc, thiết bị thi công ..............................................49 Bảng 2. 4: Bảng thống kê các hình thức nâng cao năng lực làm việc cho nhân viên Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh ..........................................................................51 Bảng 2. 5: Bảng tổng hợp báo cáo tài chính năm 2017-2019 (Đơn vị 1.000 ng) 52 Bảng 2. 6: Cấu trúc nguồn vốn của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2017 – 2019 ( ơn vị tính 1.000 ng)..............................................................54 Bảng 2. 7: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh ..........................................................................................................58 Bảng 2. 8: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh .................................................................................................................60 Bảng 2. 9: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh so với các đối thủ ...........................................................................................................64 Bảng 2. 10: Phân tích ma trận SWOT của công ty cổ phần du lịch Nhật Minh .......71 vi
- DANH MỤC CÁC BIỀU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1. 1: Môi trƣờng kinh doanh của doanh nghiệp ...............................................13 Hình 1. 2: Mô hình 5 năng lực cạnh tranh của Michael Porter .................................16 Hình 1. 3: Sơ đồ quy trình đánh giá ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................29 vii
- PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Sự ần t t ủ t . Năm 2020 đã trở thành cột mốc lịch sử khi toàn thế giới phải chống chọi với đại dịch COVID-19, đây đƣợc xem là một thảm họa về dịch bệnh lớn nhất của nhân loại từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Các nƣớc đang phát triển đến những nƣớc giàu mạnh nhất thế giới cũng phải gồng hết sức để ngăn chặn đại dịch, điều này đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, trong những ngày đầu bùng phát dịch, với sự quyết liệt và mạnh mẽ từ Chính phủ đã giúp cho đất nƣớc và ngƣời dân đƣợc an toàn với những tổn thất về con ngƣời đƣợc giảm thiểu một cách tối đa. Trong năm 2020, Việt Nam đƣợc cho là một trong số ít quốc gia vẫn giữ đƣợc sự tăng trƣởng kinh tế. Tuy nhiên trong giai đoạn hội nhập toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào các nền kinh tế của các nƣớc khác. Do vậy, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hƣởng nặng nề bởi dịch bệnh là điều không thể tránh khỏi. Dịch bệnh đã và đang tác động tiêu cực đến các ngành nhƣ du lịch, hàng không, dệt may, nông thủy sản.... trong đó, ngành kinh doanh du lịch là ngành chịu tác động nặng nề nhất. Điều này đã khiến cho các công ty du lịch lữ hành buộc phải tìm ra hƣớng đi mới trong tình hình diễn biến phức tạp hiện nay. Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đƣợc thành lập năm 2012, với mục tiêu xây dựng phát triển thành công ty hoạt động kinh doanh đa ngành nghề. Trong những năm đầu thành lập, công ty đã đề ra mục tiêu cụ thể là xây dựng kế hoạch phát triển, lựa chọn ngành dịch vụ du lịch là ngành kinh doanh chính và công ty đã thành công với mục tiêu này với thƣơng hiệu ARIYANA. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2020, nhận thấy sự nghiêm trọng của dịch bệnh, ban lãnh đạo công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đã nhanh chóng thay đổi chiến lƣợc phát triển. Chiến lƣợc đóng vai trò rất quan trọng đối với một doanh nghiệp, chiến lƣợc đƣợc xem nhƣ là một kế hoạch dài hạn, mang tính tổng thể nhằm đạt đƣợc mục tiêu lâu dài. Xây dựng chiến lƣợc phát triển là việc làm hết sức cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, vì nó giúp cho doanh nghiệp có định hƣớng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng nhằm tập trung các nguồn lực để đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp một 1
- cách hiệu quả nhất. Xuất phát từ tình hình thực tế và sau khi đánh giá các cơ hội, và nguy cơ từ môi trƣờng bên ngoài, các điểm mạnh điểm yếu của công ty, ban lãnh đạo đã lựa chọn ngành thi công công trình để phát triển trong những năm kế tiếp. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài về chiến lƣợc phát triển trong lĩnh vực xây dựng với mong muốn đóng góp vào hƣớng đi mới cho công ty trong những năm tiếp theo, tôi đã lựa chọn đề tài nghiên cứu “Chiến lược phát triển của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021-2025”. 2. Mụ t êu ng ên ứu v Câu ỏ ng ên ứu. Mục tiêu chung: mục tiêu của đề tài Phân tích thực trạng nhằm đƣa ra chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Cổ phần du lịch Nhật Minh trong giai đoạn 5 năm từ 2021 đến 2025. Mục tiêu cụ thể: + So sánh chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. + Phân tích môi trƣờng bên ngoài, bên trong: sử dụng ma trận đánh giá EFE, IFE, ma trận SWOT. + Xây dựng chiến lƣợc phát triển cho Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. Câu hỏi nghiên cứu: + Những yếu tố nào sẽ ảnh hƣởng đến chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp? + Chiến lƣợc phát triển nào sẽ phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của công ty trong giai đoạn 2021-2025? + Xây dựng chiến lƣợc phát triển kinh doanh trong giai đoạn năm 2021-2025 của công ty nhƣ thế nào? 3. Đố tƣợng v p ạm v ng ên ứu. Đối tượng nghiên cứu: Khi lựa chọn xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh, sẽ tập trung vào việc xây dựng các ma trận các yếu tố môi trƣờng bên ngoài, các yếu tố môi trƣờng bên trong và ma trận hình ảnh 2
- để hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho Công Ty Cổ Phần Du Lịch Nhật Minh giai đoạn 2021-2025. Phạm vi nghiên cứu trong phạm vi đề tài này, luận văn chỉ đi sâu nghiên cứu lĩnh vực hoạt động xây dựng công trình nhằm phát triển chiến lƣợc kinh doanh của Công ty về lĩnh vực thi công xây dựng, từ đó hoạch định chiến lƣợc phát triển kinh doanh cho công ty đến năm 2025. Tác giả sử dụng số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh lĩnh vực thi công công trình xây dựng của Công ty trong các năm 2018 - 2020 để phân tích. 4. P ƣơng p áp ng ên ứu. Các phƣơng pháp chủ yếu vận dụng trong thực hiện luận văn gồm: - Phƣơng pháp dữ liệu điều tra sơ cấp, dữ liệu thứ cấp - Phƣơng pháp phân tích thống kê, tổng hợp, so sánh. - Phƣơng pháp chuyên gia. Sử dụng phƣơng pháp đánh giá là phƣơng pháp định tính và đƣa ra các phân tích đánh giá dựa trên việc xử lý có hệ thống đánh giá của các chuyên gia, vì khi phân tích và nghiên cứu về chiến lƣợc rất khó định lƣợng bằng các chỉ tiêu định lƣợng và mô hình toán học. Tác giả sử dụng phƣơng pháp thông qua các hình thức điều tra phỏng vấn trực tiếp, trả lời các câu hỏi trên bảng khảo sát để thu thập và lấy ý kiến các chuyên gia. Phương pháp này phải giải quyết được các vấn đề chính sau đây: Lựa chọn và nhóm chuyên gia đánh giá: Nhóm chuyên gia đƣợc lựa chọn, đánh giá là những chuyên gia có trình độ hiểu biết chung tƣơng đối cao, có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực đất đai, xây dựng, thi công công trình hiện đang công tác tại các cơ quan quản lý Nhà nƣớc nên có lập trƣờng lý luận khoa học vững mạnh. Các chuyên gia có cái nhìn bao quát toàn diện về lĩnh vực xây dựng, về quy hoạch đô thị, về đặc thù hoạt động kinh doanh của ngành tại tỉnh Khánh Hòa. Trƣng cầu ý kiến của các chuyên gia: thu thập ý kiến của các chuyên gia là giai đoạn quan trọng của phƣơng pháp chuyên gia. Xử lý ý kiến chuyên gia: Đánh giá dựa vào các yếu tố bên ngoài và yếu tố 3
- bên ngoài, đánh giá tầm quan trọng tƣơng đối giữa các yếu tố để cấu thành nên chiến lƣợc kinh doanh của các doanh nghiệp cùng ngành nghề. Dữ liệu điều tra: Sử dụng 2 nguồn dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. Dữ liệu sơ cấp: - Kết quả phỏng vấn với Giám đốc và các trƣởng phòng chuyên môn của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh - Nội dung nói chuyện và chia sẻ thông tin từ các lãnh đạo các phòng, ban trong công ty. Dữ liệu thứ cấp: - Các giáo trình quản trị doanh nghiệp, quản trị chiến lƣợc, quản trị công ty và các nghiên cứu trƣớc đó về vấn đề xây dựng chiến lƣợc kinh doanh. - Các bài báo, đề tài nghiên cứu về xây dựng chiến lƣợc kinh doanh cũng nhƣ các vấn đề khác liên quan đến hoạt động xây dựng thi công công trình. - Các số liệu, báo cáo về thị trƣờng xây dựng của các cơ quan chuyên ngành. - Phƣơng hƣớng hoạt động của Công ty: đƣợc lấy từ kết quả tổng hợp tại phòng Dự án - Kế hoạch từ các cuộc họp giao ban định kỳ, các cuộc họp sơ kết, tổng kết của ban lãnh đạo công ty. - Báo cáo tài chính của Công ty: đƣợc lấy từ kết quả sản xuất kinh doanh thực tế tại Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh từ năm 2017 đến nay. 5. Ý ng ĩ ủ t : Ý nghĩa khoa học: Hệ thống hóa các lý thuyết, quan điểm về chiến lƣợc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Ý nghĩa thực tiễn: Là tài liệu cơ bản giúp Ban giám đốc Công ty Cổ Phần Du lịch Nhật Minh nắm rõ các giải pháp nhằm nâng cao chiến lƣợc phát triển của công ty trong giai đoạn hiện nay và là cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo. 6. t ấu t . Ngoài phần mở đầu và kết luận thì luận văn gồm ba chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. 4
- Chƣơng 2: Phân tích môi trƣờng kinh doanh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. Chƣơng 3: Chiến lƣợc kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021-2025. 5
- PHẦN II: NỘI DUNG CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng qu n tìn ìn ng ên ứu l ên qu n n t : 1.1.1. Tìn ìn ng ên ứu ở nƣớ ngo Trên thế giới, khi nghiên cứu về chiến lƣợc của doanh nghiệp có thể đúc kết thành ba trƣờng phái nghiên cứu với ba cách tiếp cận khác nhau. Tác giả Smith và các công sự đã có công trình “Nghiên cứu chiến lƣợc và sách lƣợc kinh doanh” (năm 2003) nói về tầm quan trọng tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong bất kỳ một chiến lƣợc kinh doanh nào cho dù ở quy mô doanh nghiệp hay tổng thể nền quốc gia. Hệ thống quản lý Nhà nƣớc và các doanh nghiệp cần phải xây dựng chuẩn mực, có kế hoạch phối hợp đào tạo đội ngũ doanh nhân, quản lý có trình độ ngang tầm với thời đại. Muốn thành công thì doanh nghiệp nhất định phải có chiến lƣợc kinh doanh. Từ đó nhà quản trị sẽ đƣa ra những quyết định nhằm đề ra những giải pháp chiến lƣợc phù hợp một cách sáng tạo và khôn ngoan và có một sách lƣợc cạnh tranh dựa trên lợi thế của mình. Nhƣ vậy, nói một cách khái quát, các công trình nghiên cứu trên là tiền đề để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến khái niệm về chiến lƣợc, về quy trình xây dựng chiến lƣợc của một doanh nghiệp, về các công cụ giúp phân tích sự ảnh hƣởng của các yếu tố môi trƣờng, các quá trình xây dựng các phƣơng án chiến lƣợc, đồng thời lựa chọn chiến lƣợc phù hợp và cách thức triển khai có hiệu quả, chính xác của các tổ chức. 1.1.2 Tìn ìn ng ên ứu ở V ệt N m Trên thực tế, chiến lƣợc phát triển là một nội dung quan trọng để doanh nghiệp phát triển kinh doanh, vì vậy rất có nhiều nghiên cứu về đề tài này. Tuy nhiên, các nghiên cứu về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp đƣợc công bố trong nƣớc cho đến nay hầu hết đều thuộc về các ngành kinh tế khác, nhƣ luận văn thạc sỹ “Xây dựng chiến lược cạnh tranh cho công ty cổ phần tập oàn Austdoor ến năm 2020” của tác giả Vũ Quỳnh Uyên (Chuyên ngành Kinh tế phát triển - 6
- năm 2012) đề cập đến vấn đề xây dựng chiến lƣợc phát triển cho công ty cổ phần tập đoàn Austdoor chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cửa cuốn, cửa nhựa, cửa nhôm và các sản phẩm cửa chuyên dụng. Hay luận văn thạc sỹ “Xây dựng chiến lược kinh doanh ến năm 2020 của công ty TNHH NatSteelVina” của tác giả Ngô Đình Khôi (chuyên ngành quản trị kinh doanh, năm 2015) đề cập đến chiến lƣợc kinh doanh cho công ty chuyên sản xuất thép tại Việt Nam; luận văn “Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty TNHH Novaglory giai oạn 2016-2020” của tác giả Trần Văn Thƣởng (chuyên ngành quản trị kinh doanh - năm 2016) phân tích chuyên sâu và đƣa ra chiến lƣợc kinh doanh cho công ty hoạt động trong lĩnh vực hóa dƣợc, sinh phẩm, thiết bị y tế… Riêng lĩnh vực hoạt động xây dựng là một lĩnh vực đang phát triển đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, số lƣợng các nghiên cứu đã công bố về chiến lƣợc phát triển kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động xây dựng vẫn còn hạn chế. Tuy vẫn có một số nghiên cứu chi tiết về chiến lƣợc trong lĩnh vực xây dựng nhƣ: Luận văn thạc sỹ “Xây dựng chiến lược phát triển Công ty Cổ phần xây dựng công trình 512” của tác giả Trƣơng Văn Tuấn (năm 2013), hay nghiên cứu “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu Tư Vĩnh Phát giai oạn 2015-2020” của tác giả Nguyễn Văn Tuấn (năm 2015), nhƣng những đề tài nghiên cứu này thƣờng thuộc về các Tổng công ty thuộc sự quản lý của Nhà nƣớc và chƣa có đề tài nghiên cứu chuyên sâu về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh tế tƣ nhân trong lĩnh vực xây dựng. 1.2. á n ệm, v trò ủ n lƣợ k n do n 1.2.1 á n ệm v n lƣợ k n do n Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều khái niệm khác nhau về chiến lƣợc. Tùy theo từng thời kỳ phát triển của lịch sử kinh tế, tùy vào mục đích nghiên cứu khác nhau mà các nhà kinh tế đƣa ra những quan niệm khác nhau về chiến lƣợc. Năm 1962, Chandle định nghĩa chiến lƣợc nhƣ là “Việc xác ịnh các mục tiêu, mục ích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành ộng cũng như việc phân bổ các ngu n lực cần thiết ể thực hiện mục tiêu 7
- này” (Chandle, A. (1962). Strategy anh Structure. Cambrige, Massacchusettes. MIT Press). Đến những năm 1980, Quinn đã đƣa ra định nghĩa có tính khái quát hơn “Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách và các chuỗi hành ộng vào một tổng thể ược cố kết một cách chặt chẽ” (Quinn J., B 1980. Strategies for Change: Logical incrementalism. Homewood, Illinois, Irwin). Sau đó, Johnson và Ccholes định nghĩa lại chiến lƣợc trong điều kiện môi trƣờng có rất nhiều những thay đổi nhanh chóng: “Chiến lược là ịnh hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc ịnh dạng các ngu n lực của nó trong môi trường thay ổi, ể áp ứng nhu cầu của thị trường và thỏa mãn mong ợi của các bên hữu quan” (Giáo trình quản trị chiến lược, PGS.TS.Hà Nam Khánh Giao - 2017). Brace Henderson, nhà sáng lập Tập đoàn Tƣ vấn Boston, đã đƣa ra khái niệm chiến lƣợc “Chiến lược là sự tìm kiếm thận trọng kế hoạch hành ộng ể phát triển và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Những iều khác biệt giữa bạn và ối thủ cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn”. Lợi thế cạnh tranh là việc đặt một Công ty vào vị thế tốt hơn đối thủ để tạo ra giá trị về kinh tế cho khách hàng. Ông tin rằng không thể cùng tồn tại hai đổi thủ cạnh tranh nếu cách kinh doanh của họ giống hệt nhau, mỗi doanh nghiệp cần phải tạo ra sự khác biệt mới có thể tồn tại. Michael Porter cũng tán đồng nhận định của Henderson: “Chiến lược cạnh tranh liên quan ến sự khác biệt. Đó là việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt ộng khác biệt ể tạo ra một tập hợp giá trị ộc áo” (Giáo trình quản trị chiến lƣợc, PGS.TS.Ngô Kim Thành - 2018). Tập hợp các quan điểm trên, một số nhà kinh tế cho rằng, chiến lƣợc là việc xác định những mục tiêu cơ bản dài hạn của tổ chức và từng bƣớc thực hiện chƣơng trình hành động ấy cùng với việc phân bổ nguồn lực cần thiết để đạt đƣợc mục tiêu đƣa doanh nghiệp lên một bƣớc tiến mới. Chiến lƣợc phải đƣợc xem là một kế 8
- hoạch dài hạn thống nhất, toàn diện và phối hợp, đƣợc thiết kế để đảm bảo rằng những mục tiêu cơ bản của tổ chức đặt ra sẽ đạt đƣợc thành tựu trong tƣơng lai. Ở Việt Nam, học giả Đào Duy Anh cho rằng: “Chiến lược là các kế hoạch ặt ra ể giành thắng lợi trên một hay nhiều mặt trận. Như vậy, trong lĩnh vực quân sự, thuật ngữ chiến lược nói chung ã ược coi như một nghệ thuật chỉ huy nhằm giành thắng lợi của một cuộc chiến tranh” (từ điển Tiếng Việt). Thuật ngữ chiến lƣợc đã đƣợc dùng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực ở cả phạm kinh tế lẫn chính trị. Trên thị trƣờng kinh tế, trong các doanh nghiệp ta cũng thƣờng gặp thuật ngữ chiến lƣợc kinh doanh hoặc chiến lƣợc công ty, quản trị chiến lƣợc, chiến lƣợc nhân sự..... Hiện nay, các khái niệm về chiến lƣợc đều đƣợc bắt nguồn từ sự cần thiết khách quan trong quá trình quản trị của doanh nghiệp. Theo quan điểm hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tập hợp nên khái niệm chung nhất về chiến lƣợc: “Chiến lược là hệ thống các quan iểm, các mục ích và các mục tiêu cơ bản cùng các giải pháp, các chính sách nhằm sử dụng một cách tốt nhất các ngu n lực, lợi thế, cơ hội của doanh nghiệp ể ạt ược các mục tiêu ề ra trong một thời hạn nhất ịnh”. 1.2.2 Đặ ểm, vai trò ủ n lƣợ k n do n Tuy còn nhiều quan điểm khác nhau về chiến lƣợc, nhƣng tập trung lại thì chiến lƣợc kinh doanh là cơ sở quan trọng để xác định quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn. Chiến lƣợc kinh doanh có vai trò quyết định cho sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp, và là thƣớc đo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các đặc điểm của chiến lƣợc kinh doanh : - Chiến lƣợc kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp sẽ đƣợc xác định thông qua các mục tiêu và phƣơng hƣớng kinh doanh trong chu kỳ tƣơng đối dài (5 năm, 10 năm, 15 năm...). - Chiến lƣợc kinh doanh chỉ là bản phác thảo tổng thể các phƣơng hƣớng hoạt động dài hạn và mang tính định hƣớng trong khoảng thời gian nhất định. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kịnh doanh cho Eximbank
121 p | 593 | 246
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn
100 p | 431 | 131
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần thương mại Hoàng Vương giai đoạn 2015-2025
14 p | 546 | 113
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kinh doanh công ty cổ phần điện Thủ Đức giai đoạn 2012 - 2020
0 p | 289 | 99
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bia Huế giai đoạn 2011-2016
26 p | 261 | 81
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 512
26 p | 226 | 69
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh mặt hàng phân bón tại công ty cổ phần vật tư dịch vụ nông lâm nghiệp Kon Tum
26 p | 146 | 53
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020
129 p | 156 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược truyền thông cho du lịch tỉnh Kon Tum
14 p | 110 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing sản phẩm 3G của Công ty Viettel Peru giai đoạn 2015-2020
14 p | 170 | 29
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược định vị trên thị trường nội địa tại tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ
26 p | 104 | 25
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng Indovina
26 p | 109 | 20
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh cao su tự nhiên của công ty cao su Kon Tum
25 p | 121 | 17
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi đến năm 2015
13 p | 120 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Trà Vinh giai đoạn 2017 - 2027
22 p | 114 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Thịnh Đạt
43 p | 90 | 12
-
Luận văn thạc sĩ: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Preah Vihear – Campuchia đến năm 2015
61 p | 102 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn 2011 - 2016
2 p | 89 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn