Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty Cổ phần Công nghiệp Và Xuất Nhập Khẩu Cao Su giai đoạn 2015 - 2025
lượt xem 11
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO) trong giai đoạn 2011 – 2013. Từ đó, đưa ra các giải pháp giúp hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO) giai đoạn 2015 - 2025 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới được tốt hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty Cổ phần Công nghiệp Và Xuất Nhập Khẩu Cao Su giai đoạn 2015 - 2025
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ BẢO KHÁNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT NHẬP KHẨU CAO SU GIAI ĐOẠN 2015 - 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 ( 1 Bia da xanh rêu, 110 trang) TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ BẢO KHÁNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT NHẬP KHẨU CAO SU GIAI ĐOẠN 2015 - 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 20 tháng 01 năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Lê Bảo Khánh Họ tên học viên: ..........................................................................Giới Nam tính: ......................... 05/04/1988 Ngày, tháng, năm sinh: ................................................................Nơi TP.HCM sinh:......................... Quản Trị Kinh Doanh 1341820034 Chuyên ngành: .............................................................................MSHV:........................... I- TÊN ĐỀ TÀI: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG ................................................................................................................................................. TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT NHẬP KHẨU ................................................................................................................................................. CAO SU GIAI ĐOẠN 2015 - 2025 ................................................................................................................................................. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: - Xây dựng cơ sở lý luận và quy trình chiến lược. ................................................................................................................................................. - Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của RUBICO. ................................................................................................................................................. - Lập các ma trận cơ sở hình thành chiến lược. ................................................................................................................................................. - Đưa ra các chiến lược, giải pháp thực hiện nhằm giúp Công ty phát triển hơn ................................................................................................................................................. nữa. ................................................................................................................................................. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 19/07/2014 20/01/2015 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: ...................................................................... V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ, tên) ........................................ PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS.TS.NGUYỄN PHÚ TỤ
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Luận văn này được thực hiện với sự góp ý và hướng dẫn của Thầy PGS. TS Nguyễn Phú Tụ. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) LÊ BẢO KHÁNH
- ii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành Luận văn này, tác giả đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Quý Thầy Cô, bạn bè và tập thể cán bộ công nhân viên Công Ty Cổ Phần Công Nghiệp Và Xuất Nhập Khẩu Cao su - RUBICO. Trước hết, Tác giả muốn gởi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy PGS. TS Nguyễn Phú Tụ, người hướng dẫn khoa học của Luận văn đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ Tác giả về mọi mặt để hoàn thành Luận văn. Đồng thời, Tác giả cũng muốn gởi lời cảm ơn đến những người thân, bạn bè, Ban lãnh đạo và các Anh/Chị đang làm việc tại Công ty RUBICO đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Tác giả hoàn thành Luận văn. Cuối cùng , để có được kiến thức như ngày hôm nay, xin cho phép Tác giả gởi lời tri ân và cảm ơn đến Quý Thầy Cô Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã tận tình truyền đạt cho Tác giả những kiến thức vô cùng quý báu. Xin chân thành cảm ơn! LÊ BẢO KHÁNH
- iii TÓM TẮT Trước xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, vấn đề xây dựng chiến lược đang đặt ra nhiều đòi hỏi mới đối với các Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên mọi lĩnh vực. Trong đó, Tập đoàn Công Nghiệp Cao Su Việt Nam (VRG) không phải là một ngoại lệ. Là một đơn vị trực thuộc VRG là Công ty Cổ Phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO) cũng nằm trong quỹ đạo phát triển chung của ngành. Công tác xây dựng chiến lược tuy đã được quan tâm nhưng chưa được đầu tư đúng mức dẫn đến còn nhiều khiếm khuyết, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như chưa đáp ứng kịp thời các yêu cầu đổi mới của Doanh nghiệp. Chính vì vậy, đề tài “Chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty Cổ phần Công nghiệp Và Xuất Nhập Khẩu Cao Su giai đoạn 2015 - 2025” được lựa chọn để nghi ên cứu nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng chiến lược của RUBICO giai đoạn 2015 đến năm 2025. Đề tài gồm có ba chương: chương 1 là cơ sở lý luận về quản trị chiến lược, chương 2 là thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Công Nghiệp Và Xuất Nhập Khẩu Cao Su giai đoạn 2011 - 2013 và chương 3 là Chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty RUBICO giai đoạn 2015 - 2025. Trên cơ sở lý luận về chiến lược và quy trình xây dựng chiến lược, đề tài phân tích môi trường kinh tế vĩ mô, vi mô và thực trạng hoạt động kinh doanh của RUBICO. Từ đó rút ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với hoạt động kinh doanh của RUBICO làm cơ sở hình thành các giải pháp chiến lược. Đề tài sử dụng phương pháp phân tích định tính dựa trên dữ liệu thứ cấp và tham khảo ý kiến các chuyên gia trong ngành cao su để lập các ma trận cơ sở hình thành chiến lược cho các yếu tố bên ngoài (EFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE). Đề tài còn sử dụng phương pháp lập các ma trận GE; ma trận SWOT để hình thành các phương án chiến lược phản ứng; và ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) để chọn lựa các phương án chiến lược tối ưu , như sau: Ưu tiên 1 là chiến lược phát triển thị trường Ưu tiên 2 là chiến lược sản phẩm Ưu tiên 3 là chiến lược tài chính.
- iv Ưu tiên 1 được tác giả lựa chọn để phân tích, đánh giá sâu sắc nhất. Bởi vì, chiến lược phát triển thị trường sẽ mang lại nhiều lợi ích tối ưu cho Doanh nghiệp, như: giúp cho Doanh nghiệp mở rộng thị trường hơn, tìm kiếm và khai thác các khách hàng tiềm năng, giúp Doanh nghiệp tăng trưởng do anh thu và lợi nhuận ổn định lâu dài... Điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu, uy tín của Doanh nghiệp sẽ được nhiều khách hàng biết đến và bước lên một tầm cao mới.
- v ABSTRACT Before the trend of global economic integration, building strategic makes new requirements for Vietnam Business activities in all fields. The Rubber Industry Group Vietnam (VRG) is not an exception. The Export-Import Industrial Rubber (RUBICO) is As a unit in VRG's Corporation that is also related the trend of development of Rubber Indistry. Business strategy was interested but it has not been properly invested so there are many defects which affect the efficiency of the business and not timely response requirements of enterprise innovation. Therefore, "Strategic Business Development Corporation and Export Import Industry Rubber period 2015 - 2025" was selected for study in order to provide complete solutions for construction work RUBICO strategy 2015 to 2025. This topic has three chapters: Chapter 1 is the theoretical basis of strategic management, chapter 2 is the current status of production and business activities of the Company RUBICO period 2011-2013 and the third one is the business development strategy of company RUBICO period 2015-2025. On a theoretical basis for strategy and process strategy, this study analyzed the macroeconomic environment, micro environment and business situation of RUBICO. Since then draw the strengths, weaknesses, opportunities and challenges for business RUBICO basis of formation of strategic solutions. Using qualitative methods of analysis based on secondary data and consultation with experts in the industry to establish the basis matrix formation strategies for external factor evaluation (EFE), internal factor evaluation (IFE). This study also uses the method of the GE matrix; SWOT matrix and Quantitative Strategic Planning Matrix (QSPM) to select the optimal strategy plans Priority 1 is the market development strategy Priority 2 is the product strategy Priority 3 is a financial strategy. Priority 1 (the market development strategy) is the author chooses to analyze, evaluatein deeply. Because, strategic market development will bring optimal benefits for
- vi enterprises, such as help for the enterprise market expansion over, finding and exploiting the potential customers, help enterprise sales growth stable revenues and profits means that hon.. The brand and reputation of the enterprise will be known to many customers and step up another level.
- vii MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................ii TÓM TẮT .................................................................................................................... iii ABSTRACT ...................................................................................................................v MỤC LỤC ....................................................................................................................vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................xi DANH MỤC CÁC BẢNG...........................................................................................xii DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH................................................................................ xiii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC............................4 1.1. Các khái niệm cơ bản về chiến lược ..............................................................4 1.1.1. Khái niệm về chiến lược ..........................................................................4 1.1.2. Mục đích của chiến lược..........................................................................5 1.1.3. Vai trò của chiến lược..............................................................................5 1.1.4. Khái niệm về quản trị chiến lược.............................................................6 1.2. Quy trình xây dựng chiến lược ......................................................................8 1.2.1. Xác định mục tiêu ....................................................................................9 1.2.2. Phân tích môi trường bên ngoài.............................................................10 1.2.2.1. Môi trường vĩ mô ...................................................................................10 1.2.2.2. Môi trường vi mô...................................................................................11 1.2.3. Phân tích môi trường bên trong .............................................................13 1.2.3.1. Xác định chuỗi giá trị của doanh nghiệp ...............................................13 1.3. Các ma trận cơ sở xây dựng chiến lược .......................................................16 1.3.1 Ma trận EFE...........................................................................................16 1.3.2 Ma trận IFE............................................................................................17
- viii 1.3.3 Ma trận GE.............................................................................................18 1.3.4 Ma trận SWOT.......................................................................................19 1.3.5 Ma trận hoạch định chiến lược QSPM ..................................................21 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT NHẬP KHẨU CAO SU (RUBICO) GIAI ĐOẠN 2011 - 2013 .........................................................................24 2.1. Giới thiệu chung về công ty CP Công Nghiệp và XNK Cao Su (RUBICO) ... ......................................................................................................................24 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty ............................................24 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty......................................................26 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty....................................................................27 2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty ..........................................................27 2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban............................28 2.1.3.3. Đặc điểm và quy trình sản xuất: ............................................................29 2.2. Thực trạng sản xuất kinh doanh ...................................................................29 2.2.1. Những lĩnh v ực hoạt động kinh doanh ..................................................29 2.2.2. Thực trạng sản xuất kinh doanh.............................................................30 2.2.2.1. Về cơ sở vật chất kỹ thuật: ....................................................................30 2.2.2.2. Về nhân lực :..........................................................................................31 2.3. Môi trường xây dựng chiến lược của công ty CP Công Nghiệp và XNK Cao Su (RUBICO) ............................................................................................................36 2.3.1. Xác định sứ mệnh ..................................................................................36 2.3.2. Phân tích môi trường bên ngoài.............................................................37 2.3.2.1. Môi trường chính trị, pháp luật..............................................................38 2.3.2.2. Môi trường kinh tế .................................................................................38 2.3.2.3. Môi trường văn hóa - xã hội ..................................................................39 2.3.2.4. Môi trường tự nhiên...............................................................................39
- ix 2.3.2.5. Nguồn cung ứng.....................................................................................40 2.3.2.6. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – EFE: ......................................44 2.3.3. Phân tích môi trường bên trong .............................................................45 2.3.3.1. Ma trận các yếu tố bên trong – IFE: ......................................................45 2.3.4. Phân tích cấu trúc kinh doanh – Ma trận GE:........................................46 2.3.4.1. Phân tích cấu trúc kinh doanh của các SBU hiện tại: ............................47 2.3.4.2. Bảng dự báo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các SBU giai đoạn 2015 - 2025 ................................................................................................51 2.3.4.2.1. Bảng dự báo SBU1 giai đoạn 2015 – 2025.......................................51 2.3.4.2.2. Bảng dự báo SBU2 giai đoạn 2015 - 2025 .......................................51 2.3.4.2.3. Bảng dự báo SBU3 giai đoạn 2015 - 2025. ......................................52 2.3.4.3. Định lượng sức cạnh tranh của các SBU hiện tại: .................................53 2.3.4.4. Định lượng sức cạnh tranh của các SBU trong tương lai: .....................56 2.3.5. Xác định lợi thế cạnh tranh của công ty – Phân tích SWOT.................58 2.3.5.1. Phân tích ma trận SWOT .......................................................................58 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..............................................................................................61 CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VÀ XUẤT NHẬP KHẨU CAO SU (RUBICO) GIAI ĐOẠN 2015 – 2025.... ................................................................................................................................62 3.1. Định hướng của công ty đến 2025 ...............................................................62 3.2. Ma trận QSPM .............................................................................................64 3.3. Chiến lượ c kinh doanh của công ty CP Công Nghiệp và XNK Cao Su (RUBICO) giai đoạn 2015 – 2025.............................................................................67 3.3.1. Chiến lược phát triển thị trường: ...........................................................67 3.3.2. Chiến lược sản phẩm: ............................................................................69 3.3.3. Chiến lược tài chính:..............................................................................70 3.4. Hiệu quả kinh tế xã hội ................................................................................70 3.4.1. Hiệu quả kinh tế:....................................................................................70
- x 3.4.2. Hiệu quả xã hội:.....................................................................................71 3.5. Những thành tựu và tồn tại của Công ty ......................................................71 3.5.1. Thành tựu:..............................................................................................71 3.5.2. Tồn tại: ...................................................................................................71 3.6. Kiến nghị và kết luận ...................................................................................72 3.6.1. Kiến nghị: ..............................................................................................72 3.6.1.1. Đối với doanh nghiệp: ...........................................................................72 3.6.1.2. Đối với Chính phủ: ................................................................................73 KẾT LUẬN ........................................................................................................75 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................76 PHỤ LỤC .....................................................................................................................78
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Tp. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh CP : Cổ phần XNK : Xuất nhập khẩu IFE : Internal Factor Evaluation Matrix EFE : External Factor Evaluation Matrix QSPM : Quanlity Stratergy Planning Management SWOT : Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats DTXK : Doanh thu xuất khẩu SXKD-DV : Sản xuất kinh doanh – Dịch vụ SP-DV : Sản phẩm – Dịch vụ DN : Doanh nghiệp CB.CNV : Cán bộ công nhân viên VC XDCB : Vận chuyển xây dựng cơ bản
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 : Phân tích mô hình SWOT ..................................................................... 34 Bảng 2.1 : Cơ sở vật chất của Rubico .................................................................... 44 Bảng 2.2 : Cơ cấu nhân sự theo trình độ học vấn của Công ty từ 2011 - 2013....... 45 Bảng 2.3 : Cơ cấu nhân sự cấp quản trị của Rubico 2014...................................... 45 Bảng 2.4 : Cơ cấu nhân sự cấp nhân viên của Rubico 2014 .................................. 46 Bảng 2.5 : Doanh thu và lợi nhuận ròng của Công ty từ năm 2010 -2013.............. 47 Bảng 2.6 : Phân tích chi phí hỗ trợ kinh doanh của Rubico từ năm 2010-2013 ... 49 Bảng 2.7 : Kim ngạc h xuất khẩu gỗ và sản xuất gỗ ............................................... 52 Bảng 2.8 : Tình hình khai thác gỗ của Công ty Rubico từ năm 2011-2013........... 54 Bảng 2.9 : So sánh doanh thu xuất khẩu các sả n phẩm gỗ ..................................... 55 Bảng 2.10 : Sản lượng cao su sản xuất và dự kiến đến 2025 ................................... 56 Bảng 2.11 : Diện tích, năng suất, sản lượ ng 5 đơn vị đứng đầu Tập Đoàn .............. 57 Bảng 2.12 : Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của Rubico .................................. 58 Bảng 2.13 : Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) của Rubico.................................... 59 Bảng 2.14 : Tổng hợp các chỉ tiêu giai đoạn 2010 -2013.......................................... 61 Bảng 2.15 : Doanh thu và lợi nhuận ròng củ a Công ty giai đoạn 2010-2013 .......... 63 Bảng 2.16 : Dự b áo SBU1 giai đoạn 2015 – 2025 ................................................... 65 Bảng 2.17 : Dự báo SBU2 giai đoạn 2015 – 2025 ................................................... 65 Bảng 2.18 : Dự b áo SBU3 giai đoạn 2015 – 2025 ................................................... 66 Bảng 2.19 : Định lượng sức cạ nh tranh của các SBU hiện tại ................................. 67 Bảng 2.20 : Định lượng sức cạnh tranh của các SBU trong tương lai ..................... 70 Bảng 2.21 : T ổng kết định hướng chiến lược ........................................................... 80
- xiii DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH Hình 1.1 : Quy trình xây dựng chiến lược ......................................................... 22 Hình 1.2 : Mô hình năm áp lực của Michael Porter .......................................... 25 Hình 1.3 : Mô hình ma trận GE ......................................................................... 32 Hình 2.1 : Sơ đồ tổ chức của Rubico ................................................................. 40 Hình 2.2 : Hệ thống lò sấy NADDI tự động của Rubico 2014 ......................... 48 Hình 2.3 : Chi phí Marketing của công ty Rubico qua các năm ....................... 49 Hình 2.4 : Biến động doanh thu từ năm 2010 – 2013 ....................................... 62 Hình 2.5 : Biến động lợi nhuận ròng từ năm 2010 – 2013................................ 63 Hình 2.6 : Doanh thu Công ty Rubico giai đoạn 2010 – 2013 .......................... 64 Hình 2.7 : Lợi nhuận Công ty Rubico giai đoạn 2010 – 2013 .......................... 64 Hình 2.8 : Ma trận BCG hiện tại của các SBU .................................................. 68 Hình 2.9 : Ma trận GE hiện tại của các SBU ..................................................... 68 Hình 2.10 : Ma trận BCG tương lai của các SBU ............................................... 71 Hình 2.11 : Ma trận GE tương lai của các SBU .................................................. 71
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nền kinh tế nước ta có những bước phát triển nhanh chóng thu được những thành tựu hết sức to lớn. Để góp phần hơn nữa sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, con đường tất yếu là phải ứng dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật và khoa học xã hội trên thế giới vào hoàn cảnh cụ thể của từng doanh nghiệp. Khi Việt Nam tham gia đầy đủ vào AFTA và gia nhập WTO các doanh nghiệp sẽ có những cơ hội và gặp không ít những khó khăn thách thức cho hoạt động kinh doanh của mình. Nếu không chuẩn bị cho doanh nghiệp một chiến lược sẽ giống như con tàu không có bánh lái, không biết sẽ đi về đâu. Là một học viên chuyên ngành quản trị kinh doanh đang công tác tại Công ty, sau gần hai năm học tập được Qúy Thầy Cô trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH) truyền đạt những kiến thức nền tảng cơ bản. Tuy rằng, kiến thức tiếp thu còn có những hạn chế, nhưng với sự động viên khích lệ và sự tận tâm hướng dẫn của Thầy PGS.TS - Nguyễn Phú Tụ. Nên em mạnh dạn quyết định chọn viết đề tài về: “Chiến lược phát triển kinh doanh c ủa Công Ty Cổ Phần Công Nghiệp Và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO) Giai Đoạn 2015 - 2025”. 2. Mục tiêu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về công tác hoạch định chiến lược , tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO) trong giai đoạn 2011 – 2013. Từ đó, đưa ra các giải pháp giúp hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO) giai đoạn 2015 - 2025 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới được tốt hơn.
- 2 Đề tài được nghiên cứu trong một doanh nghiệp cụ thể, mang tính đặc thù riêng trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu cao su. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ giải quyết những vấn đề mang tính cấp thiết , đang được đặt ra cho các nhà quản trị của Công ty Cổ phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO) . 3. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Một tổ chức, một C ông ty, hay một quốc gia nếu không có chiến lược sẽ giống như con tàu không bánh lái, sẽ không biết đi về đâu. Cho nên mỗi quốc gia, tổ chức hay Công ty muốn có hướng đi đúng thì phải xây dựng chiến lược. Chiến lược của doanh nghiệp liên quan đến ba chủ thể chính là: khách hàng, doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh đưa ra những giá trị cho khách hàng lựa chọn. Khách hàng sẽ quyết định chọn ai là căn cứ vào chuỗi của khách hàng. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các số liệu sơ cấp thông qua hình thức phỏng vấn chuyên gia. Các dữ liệu thứ cấp được thu thập từ nguồn số liệu của Công ty Cổ phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (RUBICO). Bên cạnh đó, dữ liệu còn được thu thập từ Tập Đoàn Công Nghiệp Cao Su Việt Nam (Viet Nam Rubber Group) . Phương pháp phân tích định tính: Phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Rubico để xác định điểm mạnh, điểm yếu của Rubico; Phân tích t ác động của môi trường vĩ mô, vi mô, sử dụng phương pháp chuyên gia để xác định đâu là thời cơ, thách thức đối với hoạt động của Rubico. Sử dụng phương pháp phân tích ma trận SWOT và xây dựng h oạch định chiến lược QSPM, đưa ra các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh cho Công ty.
- 3 Với kiến thức còn có những hạn chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được sự đóng góp của Quý Thầy/Cô. Ban Giám Đốc và các Anh Chị ở Công ty. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: công tác quản trị chiến lược tại Công ty Cổ Phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (Rubico) - Đại diện c ủa Tập đoàn Công Nghiệp Cao Su Việt Nam tại Thành Phố Hồ Chí Minh . Phạm vi nghiên cứu: thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Công Nghiệp và Xuất Nhập Khẩ u Cao Su (Rubico), giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2013 và nhằm để xây dựng chiến lược, đưa ra các giải pháp thực hiện công tác quản trị chiến lược tại Rubico từ năm 2015 đến năm 20 25. 5. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm có ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị chiến lược . Chương 2: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Công Nghiệp Và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (Rubico) giai đoạn 2011 – 2013. Chương 3: Chiến lược phát triển kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Và Xuất Nhập Khẩu Cao Su (Rubico) giai đoạn 2015 – 2025.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kịnh doanh cho Eximbank
121 p | 593 | 246
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn
100 p | 431 | 131
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần thương mại Hoàng Vương giai đoạn 2015-2025
14 p | 546 | 113
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kinh doanh công ty cổ phần điện Thủ Đức giai đoạn 2012 - 2020
0 p | 289 | 99
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bia Huế giai đoạn 2011-2016
26 p | 261 | 81
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 512
26 p | 226 | 69
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh mặt hàng phân bón tại công ty cổ phần vật tư dịch vụ nông lâm nghiệp Kon Tum
26 p | 146 | 53
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020
129 p | 156 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược truyền thông cho du lịch tỉnh Kon Tum
14 p | 110 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing sản phẩm 3G của Công ty Viettel Peru giai đoạn 2015-2020
14 p | 170 | 29
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược định vị trên thị trường nội địa tại tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ
26 p | 104 | 25
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng Indovina
26 p | 109 | 20
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh cao su tự nhiên của công ty cao su Kon Tum
25 p | 121 | 17
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi đến năm 2015
13 p | 120 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Trà Vinh giai đoạn 2017 - 2027
22 p | 114 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Thịnh Đạt
43 p | 90 | 12
-
Luận văn thạc sĩ: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Preah Vihear – Campuchia đến năm 2015
61 p | 102 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn 2011 - 2016
2 p | 89 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn