Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 9
download
Mục tiêu của đề tài là nhận diện các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của các DNNVV trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của DNNVV trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÊ VĂN DANH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÊ VĂN DANH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành : Kế toán Mã số : 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN THỊ KIM CÚC TP. Hồ Chí Minh - Năm 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này do tôi nghiên cứu và thực hiện của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS Nguyễn Thị Kim Cúc. Các thông tin, số liệu trong luận văn này là trung thực. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. TP. HCM, ngày tháng năm 2020 Tác giả LÊ VĂN DANH
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ TÓM TẮT PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục tiêu nghiên cứu 2 3. Câu hỏi nghiên cứu 2 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 3 6. Ý nghĩa, đóng góp của đề tài 3 7. Kết cấu luận văn 3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU 4 1.1 Các nghiên cứu ở nước ngoài. 4 1.2 Các nghiên cứu trong nước 7 1.3 Nhận xét các nghiên cứu trước và xác định vấn đề nghiên cứu của đề tài 11 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 13 2.1 Khái quát về dịch vụ kế toán 13 2.1.1 Khái niệm về dịch vụ 13 2.1.2 Đặc điểm dịch vụ 14
- 2.1.3 Dịch vụ kế toán. 15 2.2 Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. 16 2.3 Đặc điểm DNNVV trên địa bàn TPHCM 17 2.4 Các mô hình về quyết định lựa chọn dịch vụ. 19 2.4.1 Mô hình mua dịch vụ của Philip Kotler (1997) 19 2.4.2 Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action – TRA). 19 2.4.3 Thuyết hành vi dự định (Theory of Planned Behavior – TPB). 21 2.5 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán. 22 2.5.1 Thương hiệu. 22 2.5.2 Sự giới thiệu. 22 2.5.3 Giá phí. 22 2.5.4 Tính chất đặc thù và tần suất công việc kế toán. 23 2.5.5 Trình độ chuyên môn. 23 2.5.6 Lợi ích. 23 2.5.7 Sự hỗ trợ. 24 2.5.8 Mô hình nghiên cứu đề xuất. 24 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 26 3.1 Phương pháp nghiên cứu 26 3.2 Thiết kế nghiên cứu 27 3.2.1 Thiết lập mô hình và các giả thuyết nghiên cứu 27 3.2.2 Xây dựng thang đo 28 3.2.2 Xây dựng giả thuyết về các nhân tố ảnh hưởng việc sử dụng dịch vụ kế toán của các DNNVV tại Thành phố Hồ Chí Minh. 33 3.2.3 Mô hình hồi quy sử dụng. 35
- 3.2.4 Mô tả mẫu khảo sát và tiến trình thu thập dữ liệu. 38 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 41 4.1 Mô tả mẫu nghiên cứu 41 4.2 Kiểm tra độ tin cậy của các thang đo 43 4.2.1 Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach's alpha 43 4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA 49 4.3. Phân tích tương quan Pearson 54 4.4 Phân tích hồi quy đa biến 55 4.4.1 Kiểm định giả thuyết về ý nghĩa của các hệ số hồi quy 58 4.4.2 Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến 59 4.4.3 Kiểm định về tính độc lập của phần dư 59 4.4.4 Kiểm định giải định phương sai của sai số (phần dư) không đổi. 59 4.6.2 Kiểm định về phân phối chuẩn của phần dư 60 4.7 Bàn luận về kết quả 63 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 66 5.1 Kết luận 66 5.2. Khuyến nghị 66 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 71 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT THAM KHẢO WEBSITE Phụ Lục 1: DANH SÁCH CHUYÊN GIA KHẢO SÁT. Phụ Lục 2: PHIẾU LẤY Ý KIẾN CHUYÊN GIA Phụ Lục 3: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT
- Phụ lục 4: DANH SÁCH ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT Phụ lục 5: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DNNVV : Doanh nghiệp nhỏ và vừa EFA : Phân tích nhân tố khám phá SPSS : Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội TRA (Theory of Reasoned Action ) : Mô hình lý thuyết hành động hợp lý TPB (Theory of Planned Behavior) : Mô hình lý thuyết hành vi dự định TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Tên bảng Trang Bảng 2.1: Tiêu chí phân loại DNNVV tại Việt Nam 17 Bảng 3.1: Mã hóa thang đo và các biến quan sát 29-32 Bảng 3.2: Tổng hợp những nhân tố tác động 37 Bảng 4.1: Tóm tắt thông tin khảo sát 41 Bảng 4.2: Điểm trung bình các nhân tố 43 Bảng 4.3: Kết quả kiểm định thang đo biến “Thương hiệu 44 Bảng 4.4: Kết quả kiểm định thang đo biến “Sự giới thiệu” 45 Bảng 4.5: Kết quả kiểm định thang đo biến “Giá phí” 45 Bảng 4.6: Kết quả kiểm định thang đo biến “Tần suất” 46 Bảng 4.7:Kết quả kiểm định thang đo biến “Trình độ chuyên môn” 46 Bảng 4.8.1: Kết quả kiểm định thang đo biến “Lợi ích” 47 Bảng 4.8.2: Kết quả kiểm định thang đo biến “Lợi ích” sau khi loại biến 48 LI1 Bảng 4.9: Kết quả kiểm định thang đo biến “Sự hỗ trợ” 48 Bảng 4.10 Kết quả kiểm định thang đo biến “ Sử dụng dịch vụ kế toán” 49 Bảng 4.11: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần 50 Bảng 4.12: Bảng Phương sai trích 51 Bảng 4.13: Bảng ma trận xoay 52 Bảng 4.14: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần 53 Bảng 4.15: Phương sai trích 54 Bảng 4.16: Kết quả phân tích tương quan Pearson giữa các biến độc lập 56 và biến phụ thuộc Bảng 4.17: Kiểm tra độ phù hợp của mô hình 58 Bảng 4.18: Bảng phân tích ANOVA 58 Bảng 4.19: Bảng kết quả hồi quy 59 Bảng 4.20: Kết quả chạy Durbin-Watson 60
- Bảng 5.1: Bảng xắp sếp thứ tự quan trọng theo hệ số Beta của các nhân 68 tố
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Tên sơ đồ Trang Hình 1.1: Mô hình nghiêu cứu của Nguyễn Quyết Thắng (2018) 11 Hình 2.1: Quy trình mua dịch vụ của Philip Kotler (1997) 19 Hình 2.2: Thuyết hành động hợp lý (TRA) 20 Hình 2.3: Mô hình lý thuyết hành vi dự định TPB 21 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu đề xuất 25 Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu 28 Hình 4.1: Biểu đồ Scatterplot phần dư của mô hình hồi quy 61 Hình 4.2: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa 62 Hình 4.3: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa 63
- CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. TÓM TẮT Nghiên cứu này được thực hiện trên cơ sở thu thập dữ liệu từ 162 đối tượng nghiên cứu là giám đốc, kế toán trưởng, kế toán viên đang làm tại các công ty nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán. Bài viết dùng Phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với nghiên cứu định lượng, với kỹ thuật phân tích hồi quy đa biến. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 7 nhân tố tác động đến việc sử dụng dịch dịch vụ kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo mức độ giảm dần là: Sự hỗ trợ, sự giới thiệu, tần suất, lợi ích, giá phí, trình độ chuyên môn, thương hiệu. Đây là cơ sở để góp phần đưa ra một số gợi ý chính sách nhằm giúp các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng dịch vụ kế toán để đưa ra các chính sách phù hợp nhằm tiếp cận với khách hàng. Từ khóa: Dịch vụ kế toán, sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- FACTORS AFFECTING THE USE OF ACCOUNTING SERVICES OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES IN HO CHI MINH CITY. Astract This study was conducted on the basis of collecting data from 162 research subjects who are directors, chief accountants, and accountants working in small and medium-sized companies in Ho Chi Minh City to identify factors affecting the use of accounting services. The paper uses qualitative research methods combined with quantitative research, with multivariate regression analysis techniques. The research results show that there are 7 factors affecting the decision to use accounting services in small and medium-sized enterprises in descending order: Support, referral, frequency, benefits, price, qualification, brand. This is the basis for contributing some policy suggestions to help accounting service providers understand the needs of users of accounting services to make appropriate policies to approach customers. Keywords: Accounting services, Using services, small and medium-sized enterprises.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Phần lớn các doanh nghiệp ở Việt Nam là các DNNVV. Tính đến cuối năm 2019, số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam là 758.610 doanh nghiệp đang tồn tại, tuy nhiên chỉ có hơn 10.100 doanh nghiệp lớn phần còn lại là DNNVV (https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=382&idmid=2&ItemID=19594). Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những tỉnh có số lượng doanh nghiệp cao nhất cả nước. Theo số liệu kết quả Tổng Điều tra Kinh tế Tp. HCM cho thấy 97,8 % doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, điều này cho thấy một thực trạng là phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đối với những doanh nghiệp này thì việc cân nhắc giữa chi phí và lợi ích mang lại là một vấn đề rất quan trọng. Do đó dịch vụ kế toán ra đời là một giải pháp cho các doanh nghiệp này. Thực tế hiện nay các DNNVV phần lớn là các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực dịch vụ, thương mại và sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ. Đối với những doanh nghiệp này thì bài toán chi phí cho việc tổ chức bộ máy kế toán tại đơn vị luôn được cân nhắc. Do đó nhu cầu sử dụng dịch vụ kế toán của những doanh nghiệp này rất lớn và để nắm bắt được các nhu cầu cũng như là mong muốn của các công ty này là một điều cần thiết trong điều kiện nền kinh tế đang thay đổi từng ngày. Và do đó dịch vụ kế toán cũng phải thay đổi từng ngày để bắt kịp với nhu cầu, mong muốn của người sử dụng dịch vụ kế toán. Đã có nhiều nghiên cứu đưa ra các nhân tố khác nhau ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán. Ví dụ nghiên cứu của Trần Thị Cẩm Thanh và Đào Nhật Minh (2015) đưa ra các nhân tố ảnh hưởng là lợi ích chuyên môn, lợi ích tâm lý, giá phí dịch vụ, khả năng đáp ứng, sự giới thiệu; nghiên cứu của Phạm Ngọc Toàn và Dương Thị Tuyết Loan (2017) đưa ra các nhân tố là đội ngũ nhân viên, sự giới thiệu, lợi ích chuyên môn, chất lượng dịch vụ kế toán, giá phí; nghiên cứu của Nguyễn
- 2 Quyết Thắng (2018) đưa ra các nhân tố là sự hỗ trợ; năng lực, chi phí, sự giới thiệu, độ tin cậy, tính hữu hình. Các nghiên cứu đưa ra các kết quả khác nhau do khác biệt về khu vực và thời gian khác nhau. Từ thực trạng đặc điểm các DNNVV trên địa bàn TP.HCM chịu nhiều sự cạnh tranh, mặt khác các DNNVV bị hạn chế về nguồn lực nên việc sử dụng dịch vụ kế toán chưa được cao, do đó hoạt động cung cấp dịch vụ và sự lựa chọn dịch vụ kế toán phù hợp với doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề, tác giả đã chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh” để tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của DNNVV trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh. 2. Mục tiêu nghiên cứu Gồm 2 mục tiêu sau: - Nhận diện các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của các DNNVV trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của DNNVV trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; 3. Câu hỏi nghiên cứu - Câu hỏi 1: Các nhân tố nào ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của DNNVV trên địa bàn TP. HCM? - Câu hỏi 2: Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của DNNVV trên địa bàn TP. HCM? 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của DNNVV. - Phạm vi về không gian: Các DNNVV tại địa bàn TP. HCM. - Phạm vi về thời gian: Đối tượng nghiên cứu được khảo sát trong quý 3 và quý 4 năm 2019.
- 3 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phương pháp hỗn hợp kết hợp giữa phương pháp định tính và phương pháp định lượng. - Phương pháp định tính: Tham khảo các nghiên cứu trước đó của các chuyên gia và thiết lập thang đo dựa vào kết quả của các nghiên cứu có liên quan. - Phương pháp định lượng: Tiến hành khảo sát các DNNVV trên địa bàn TP. HCM theo thang đo Likert nhằm đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán tại địa bàn TP. HCM; Đánh giá độ tin cậy thang đo với hệ số Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA; Đánh giá và kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy. 6. Ý nghĩa, đóng góp của đề tài - Luận văn đã nghiên cứu khảo sát về việc sử dụng dịch vụ kế toán của các DNNVV trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh; - Từ những kết quả của cuộc khảo sát, đánh giá tác động nhân tố đến việc sử dụng dịch vụ kế toán và đề ra các giải pháp nhằm giúp các DNNVV trên địa bàn TP.HCM lựa chọn dịch vụ kế toán phù hợp với doanh nghiệp. 7. Kết cấu luận văn Luận văn gồm 5 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý thuyết. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận. Chương 5: Kết luận và khuyến nghị.
- 4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU Chương 1 tổng hợp các nghiên cứu có liên quan trên thế giới và Việt Nam đến việc sử dụng dịch vụ kế toán tại các DNNVV. Từ đó, tác giả xác định hướng nghiên cứu. 1.1 Các nghiên cứu ở nước ngoài. Trên thế giới có nhiều nghiên cứu liên quan đến việc thuê ngoài dịch vụ kế toán, dưới đây là một số nghiên cứu có liên quan: Nghiên cứu của P. Everaert , G. Sarens & J. Rommel (2007) P. Everaert , G. Sarens & J. Rommel trong bài nghiên cứu của mình “Sourcing strategy of Belgian SMEs: empirical evidence for the accounting services” đã nghiên cứu về các lý do nên và không nên thuê ngoài dịch vụ: tác giả chọn đối tượng nghiên cứu là các DNNVV ở Bỉ. Bài nghiên cứu đưa ra các lý do nên và không nên sử dụng dịch vụ thuê ngoài như sau: Các lý do nên sử dụng dịch vụ thuê ngoài - Giảm thiểu chi phí - Tập trung vào công việc kinh doanh - Tiếp cận chuyên môn Các lý do không nên sử dụng dịch vụ thuê ngoài - Tiết kiệm chi phí đáng kể - Mất chuyên môn - Mất thông tin Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hồi quy và tương quan, với dữ liệu là 1200 DNNVV, sau khi loại trừ các doanh DNNVV không phù hợp với định nghĩa hoặc mẫu khảo sát không phù hợp thì có 121 mẫu có thể sử dung. Kết quả bài nghiên cứu đưa ra các lý do nên sử dụng dịch vụ thuê ngoài, khảo sát trên dịch vụ kế toán thì nhân tố giảm thiểu chi phí không có ảnh hưởng đáng kể mà ngược lại nghiên cứu này còn cho thấy thuê ngoài làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ
- 5 và vừa. Nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất là tiếp cận chuyên môn, tiếp theo là nhân tố tập trung vào công việc kinh doanh, cuối cùng là giảm thiểu chi phí. Nghiên cứu của Magiswary Dorasamy và cộng sự (2010) Magiswary Dorasamy và cộng sự đã dựa trên quan điểm nguồn lực doanh nghiệp (RBV) và lý thuyết của Domberger (1998) để đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc thuê ngoài các dịch vụ kế toán ở Malaysia trong bài nghiên cứu “Critical Factors In Outsourcing Of Accounting Functions In Malaysian Small Medium- Sized Enterprises (Smes)” như sau: - Giá phí - Nguồn lực - Năng lực - Rủi ro thuê ngoài - Hiệu quả quản lý - Quy mô công ty - Loại hình ngành Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng quản lý rủi ro và hiệu quả quản lý được coi là yếu tố chi phối trong việc thuê ngoài chức năng kế toán, các yếu tố còn lại được phát hiện là không đáng kể ở mức 5% mức độ tin cậy. Nghiên cứu của Yahya Kamyabi và Susela Devi (2011) Yahya Kamyabi và Susela Devi trong bài nghiên cứu của mình “An Empirical Investigation of Accounting Outsourcing in Iranian SMEs: Transaction Cost Economics and Resource-Based Views” tác giải nghiên cứu tại Iran, đối tượng nghiên cứu là các DNNVV. Các nhân tố được tác giả rút ra như sau: - Tính chất đặc thù của công ty - Niềm tin của người quản lý vào đơn vị cung cấp dịch vụ - Áp lực cạnh tranh - Chiến lược của công ty Dựa trên 658 mẫu hợp lệ, kết quả bài nghiên cứu cho thấy nhân tố tính chất đặc thù của công ty ảnh hưởng tiêu cực đến việc sử dụng dịch vụ kế toán. Các nhân
- 6 tố niềm tin của người quản lý vào đơn vị cung cấp dịch vụ và áp lực cạnh tranh ảnh hưởng tích cực đến việc sử dụng dịch vụ kế toán. Bài nghiên cứu cũng chỉ ra có mối quan hệ tích cực giữa chiến lược của doanh nghiệp và việc sử dụng dịch vụ kế toán, điều này trái ngược với các bài nghiên cứu trước. Nghiên cứu của Ajmal Hafeez (2013) Ajmal Hafeez trong bài nghiên cứu của mình “An empirical investigation of factors influencing management accounting outsourcing practics among SMEs in Paskistan an the effect of outsourcing on firm’s performance” nghiên cứu về vấn đề các nhân tố ảnh hưởng đến việc thuê ngoài các dịch vụ kế toán và ảnh hưởng của việc thuê ngoài đến hiệu quả hoạt động của công ty. Nghiên cứu được thực hiện thông qua phương pháp phân tích hồi quy và tương quan với dữ liệu là 302 DNNVV ở Pakistan vào năm 2013. Kết quả bàinghiên cứu đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ thuê ngoài như sau: - Sự thường xuyên của công việc thường lệ - Tính chất đặc thù của công ty - Tính bất định từ môi trường kinh doanh - Tính bất định của hành vi kế toán - Nguy cơ chủ nghĩa cơ hội của bên cho thuê - Sự tin tưởng vào đội ngũ kế toán thuê ngoài - Năng lực kế toán - Sự cạnh tranh Nghiên cứu của Ajmal Hafeez và Otto Andersen (2014) Ajmal Hafeez và Otto Andersen trong bài nghiên cứu của mình“Factors Influencing Accounting Outsourcing Practices among SMEs in Pakistan Context: Transaction Cost Economics (TCE) and Resource-Based Views (RBV) Prospective” đã đề xuất một số nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ kế toán của DNNVV tại Pakistan như sau: - Tần suất - Tính chất đặc thù của công ty
- 7 - Chủ nghĩa cơ hội - Sự tin tưởng vào dịch vụ kế toán - Mức độ cạnh tranh. Số lượng mẫu khảo sát hợp lệ là 302 mẫu, đối tượng khảo sát trong nghiên cứu là các chủ sở hữu, các quản lý, CFO của các DNNVV, thời điểm nghiên cứu là vào năm 2014. Kết quả bài nghiên cứu cho thấy các nhân tố Tần suất, tính đặc thù của kế toán và chủ nghĩa cơ hội có ảnh hưởng tiêu cực đến việc sử dụng dịch vụ kế toán. Hai nhân tố ảnh hưởng tích cực đến việc sử dụng dịch vụ kế toán là sự tin tưởng vào dịch vụ kế toán và mức độ cạnh tranh. 1.2 Các nghiên cứu trong nước Tương tự các nghiên cứu ở nước ngoài, ở trong nước cũng có một số các nghiên cứu liên quan về dịch vụ kế toán và việc sử dụng dịch vụ kế toán, ví dụ như các nghiên cứu sau Nghiên cứu của Mai Thị Hoàng Minh (2010) Trong bài nghiên cứu “Kế toán và dịch vụ kế toán Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế” tác giả đánh giá tác động của cam kết quốc tế về dịch vụ kế toán tại Việt Nam khi hội nhập, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về kế toán và dịch vụ kế toán theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Điều đó là một yêu cầu, một cơ hội cho sự phát triển. Qua nghiên cứu này, tác giả xác định được những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong kế toán và dịch vụ kế toán Việt Nam, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán và dịch vụ kế toán như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Nghiên cứu của Trần Thị Cẩm Thanh và Đào Nhật Minh (2015) Trong bài nghiên cứu “ Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVV tại Việt Nam” tác giả thực hiện bài nghiên cứu dựa trên những phân tích về vấn đề thuê ngoài dịch vụ kế toán, mô hình mua dịch vụ của Philip Kotler (1997) và lý thuyết về hành vi (Thuyết hành động hợp lý và mô hình 3 thành phần thái độ. Số lượng mẫu điều tra hợp lệ: 107 mẫu; địa điểm lấy mẫu: TP. HCM và Bình Định. Các tác giả đã đưa ra năm nhân tố ảnh hưởng như:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn