Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ suất lãi cận biên của một số ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
lượt xem 2
download
Mục tiêu của đề tài là xác định những yếu tố nào tác động đến tỷ suất lãi cận biên và mức độ tác động của các yếu tố này đến tỷ suất lãi cận biên của ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam; dựa trên kết quả nghiên cứu có được, tác giả đưa ra các gợi ý nhằm nâng cao tỷ suất lại cận biên của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ suất lãi cận biên của một số ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
- RƯỜN I HỌC KINH TẾ TP.HCM N ỄN Ư N Ế ẢN ƯỞNG ẾN TỶ SUẤT LÃI CẬN BIÊN CỦA M T S N N N Ư N CỔ PHẦN N ẬN N N Ế N –N 2014
- RƯỜN I HỌC KINH TẾ TP.HCM N ỄN Ư N Ế ẢN ƯỞNG ẾN TỶ SUẤT LÃI CẬN BIÊN CỦA M T S N N N Ư N CỔ PHẦN N : Tài chính - N : 60340201 ẬN N N Ế N ƯỜ Ư N N Ọ : ầ N –N 2014
- Ờ N T PGS TS T H H N cho vi N H L TP. H M 2 4 T N T P T
- TRANG PH BÌA LỜ N M CL C DANH M C BIỂ DANH M C BẢNG BIỂU DANH M C CHỮ VIẾT TẮT ầ ............................................................................................................................ 1 1. ặt vấ ề .................................................................................................................. 1 2. ấ ề ...................................................................................................... 2 3. ................................................................................ 2 3.1 u n n u................................................................................................... 2 3.2 t un n u ................................................................................................. 2 4. Phạ ố ượng nghiên c u ............................................................................. 2 4.1Đố tượng nghiên c u ................................................................................................ 2 4.2 Phạm vi nghiên c u .................................................................................................. 3 5. Mô tả mẫu nghiên c u ............................................................................................... 3 6. ươ p áp u........................................................................................... 3 6.1 Nghiên c u định tính ............................................................................................... 3 6.2 Nghiên c u địn lượng ............................................................................................. 3 7. Nội dung nghiên c u .................................................................................................. 3 ươ 1: ơ ậ ề ấ ận biên và các yếu tố ả ư ến t suất lãi cận biên .............................................................................................................. 4 11 ấ ậ ươ ạ ổ phầ á ế ố ả ư ế ấ ậ ươ ạ ........................................ 4 su t l ận n n n n t ư n mạ i,t) .................................... 4 u tố n ư n đ n t su t l ận n v mố qu n u tố n v t su t l ận biên n n n t ư n mại............................................. 4 1.1.2.1 Qu g h g LOGSIZEi,t) ......................................................................... 4
- 1.1.2.2 Rủi ro tín dụng (CRRi,t) ........................................................................................ 5 1.1.2.3 Tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng tài sản (OEi,t) .................................................. 7 1.1.2.4 Tỷ lệ thu nhập từ lãi (AMi,t) .................................................................................. 8 1.1.2.5 Tỷ lệ đò bẩy tài chính (DEi,t) .............................................................................. 9 12 ơ ượ ề á ư ............................................................................ 9 1.2.1 Nghiên cứu của Husain AL-Omar & Abdullah AL-Mutairi (2008) ........................ 9 1.2.2 Nghiên cứu của Sufian & Chong (2008) ............................................................... 10 1.2.3 Nghiên cứu của Gul & ctg (2011) ......................................................................... 10 1.2.4 Nghiê cứu của Akhtar & ctg(2011) ..................................................................... 11 1.2.5 Nghiê cứu của asi uras v K s id u .................................................. 11 Kết luận ươ 1 ........................................................................................................ 12 ươ 2: á ế ố á ộ ấ lãi cận biên N ươ ạ Cổ phần N ạ 2008 – 2012 ............................................ 14 21 á á ề N hàng Vi t Nam .......................................... 14 2.2 ạ ề suất sinh lợi c a một số N ạ ă 2008-2012....................................................................................................................... 15 2.3 ạ á ế ố á ộ ế ấ ận biên c a một số N ạ 2008 – 2012 ...................................................................... 19 2.3.1 u m n n n i,t) .................................................................................. 19 2.3.2 ro t n n i,t)........................................................................................ 22 2.3.2.1 ă ư ng tín d ng c a ngành ngân hàng Vi t Nam ............................... 23 2.3.2.2 ợ xấu c a một số N ạn 2008 - 2012 ................... 24 2.3.3 l p oạt đ n tr n t n t s n i,t) ................................................. 26 2.3.4 l đ n t n i,t) ............................................................................. 27 2.3.5 l t u n ập t l i,t) ................................................................................. 28 2.4 ạ ố á ế ố ế ấ ận biên ....................... 28 trạn mố qu n qu m t s n đ n t su t l ận biên ............... 28 trạn mố qu n r ro t n n đ n t su t l ận biên ............... 29 2.4.3 trạn mố qu n t l p oạt đ n tr n t n t s n đ n t su t lãi cận biên............................................................................................................. 30 2.4.4 trạn mố qu n t l đ n t n đ n t su t l ận biên . 31 trạn mố qu n t l t u n ập t l đ n t su t l ận biên ...... 32
- Kết luậ ươ 2 ........................................................................................................ 34 ươ 3: ư á ộ á ế ố ế ấ lãi cận biên á ươ ạ Cổ phần N ...................................................................... 35 t qu ph ng v n m t số chuyên gia tại Vi t Nam .............................................. 35 3.2 s đ n ịm n n n u ........................................................................ 35 3.3 á ế ố ộ ặ ể á ộ ấ ợ á N ươ ạ N .................................................. 36 n n n u ........................................................................................... 36 3.3.2 Gi thuy t nghiên c u.......................................................................................... 37 3.3.3 P ư n p p l số l u ................................................................................... 38 P OLS - Ordinary Least Square) ................. 38 2P GLS G L S ................ 39 3.4 ươ p áp ập số li u ............................................................................... 40 3.4.1 D li u chuỗi thời gian ........................................................................................ 40 3.4.2 D li u chéo.......................................................................................................... 40 Thể hi n thông tin v nhi u đố tượng vào m t thờ đ ểm nh t định. ........................ 40 3.4.3 D li u b ng ......................................................................................................... 40 3.5 Mô ả ẫ : .......................................................................................... 41 3.6 ể á ả ế ......................................................................... 42 3.6.1 Kiểm địn p ư n s a sai số k n đ i (không bị hi n tượn p ư n s t đ i) ......................................................................................................................... 42 3.6.2 Kiểm định gi a các sai số không có mối quan h tư n qu n v i nhau (không bị hi n tượng t tư n qu n) ....................................................................................... 43 3.6.3 Kiểm định không có s t tư n quan gi a các bi n đ c lập trong mô hình (không bị hi n tượn đ ng tuy n) ........................................................................... 43 3.6.4 Kiểm định gi thi t tính v ng c a mô hình: ....................................................... 44 3.6.5 T ng hợp k t qu kiểm định ................................................................................ 44 3.7 Kết quả kiể ộ phù hợp c a các biến giải thích ...................................... 45 3.8 Kết quả ươ i quy ............................................................................ 46 l t u n ập t l i,t) ................................................................................. 46 3.8.2 ro t n n i,t)........................................................................................ 46 3.8.3 l p oạt đ n i,t) ............................................................................. 46 3.8.4 u m n n n i,t) ................................................................................ 47
- 3.8.5 Đ n t n i,t) ...................................................................................... 47 Kết luậ ươ 3 ........................................................................................................ 48 ươ 4: Giải pháp vận d á ộng c a các yếu tố nhằm nâng cao t suất lãi cân biên tại các NHTMCP Vi t Nam ......................................................................... 51 41 ả p áp ể ấ ậ ố N ươ ạ ổ phầ N ................................................................................................ 51 4.1.1 Đối v n p ................................................................................................ 54 4.1.2 Đối v n n nư c ............................................................................. 54 4.1.3 Đối v n n ư n mạ t Nam .................................................. 55 4.1.3.1 Quyền sở hữu và vấ đề tái cấu trúc hệ thống ngân hàng................................ 55 4.1.3.2 Tiết kiệm chi phí hoạt động ................................................................................ 56 ạ chế rủi r t dụ g ...................................................................................... 57 4.2 Ứng d ng kết quả nghiên c u .............................................................................. 58 4.3 Hạn ch c đ tài và ki n nghị nghiên c u ti p theo .......................................... 58 Kết luận ......................................................................................................................... 60 TÀI LI U THAM KHẢO ........................................................................................... 61
- N Ể ể 2 1: S ng các ngân hàng trong h th ng ạn 2007- 2012 ............................................................................................................... Trang 15 ể 2 2: T ạ 2008 – 2012 ................................................................................................. Trang 16 ể 2 3: T ạ 2 8 – 2012 ..... Trang 20 ể 2 4: T ạ 2 8 – 2012............. Trang 22 ể 2 5: T l n x ởng tín d ng ngân hàng ạn 2007-2012 ....................................................................................................................... Trang 23 ề 2 6: biên ạ 2 8 – 2012 ........................................................................... Trang 28 ề 2 7: ạ 2 8 – 2012 ........................................................................... Trang 29 ề 2 8: ạ ạ 2 8 – 2012 ........................................... Trang 30 ề 2 9: ạ 2 8 – 2012 ................................................................... Trang 31 ề 2 10: ạ 2 8 – 2012 ................................................................... Trang 33 ể 3.1: Q ..................... Trang 44
- D N ẢN Bảng 3.1: Mô t các bi n .............................................................................. Trang 36 Bảng 3.2: Các thông s th ng kê mô t ........................................................ Trang 41 Bảng 3.3: K t qu ki nh hi ng tuy n .............................. Trang 43 Bảng 3.4: K t qu ki phù h p c a các bi n gi i thích ................ Trang 45
- N Ữ Ế Ắ 1. AM: Thu nh p t lãi - Asset Management 2. CRR: R i ro tín d ng - Credit Risk 3. á ế ắ á : STT Tên ngân hàng ế ắ 1 NHTM CP ACB 2 NHTM P ạ DaiA Bank 3 NHTM P N SeAbank 4 NHTM P DongAbank 5 NHTM P ạ D Oceanbank 6 NHTM P ABBank 7 NHTM P H H Maritimebank 8 NHTM P Kỹ T V N Techcombank 9 NHTMCP Kiên Long KienlongBank 10 NHTMCP Nam Á NamABank 11 NHTM P N V Navibank 12 NHTM P V N T V VPBank 13 NHTM P P T H M HDBank 14 NHTM P P N Southernbank 15 NHTM P Q MB 16 NHTM P P N Southernbank 17 NHTM P Q T VIBank 18 NHTM P S G T SaigonBank 19 NHTMCP Sài G T T Sacombank 20 NHTM P V VietABank 21 NHTM P X P PGBank 22 NHTM P X N K Eximbank 23 NHTM P N ạ T V N Vietcombank 24 NHTM P P M K MDBank 25 NHTM P T V N Vietinbank 26 NHTM P P V N BIDV 27 NHTM P P S L MDB 28 NHTM P P OCB 4. DE: T ng n trên v n ch sở h u – Total Debt/Equity 5. EU: L 6. NHNN: N N V N 7. NHTMCP: N T ạ C ph n 8. NIM: T lãi c n biên – Net Interest Margin 9. OE: T l chi phí hoạ ng trên t ng tài s n - Operating Efficiency 10. ROA: T – Return On Asset 11. ROE: T ở – Return On Equity
- 12. TCTD: T 13. WTO: T T ạ T – World Trade Organization
- 1 M ầ 1. ặt vấ ề i v i t t c các qu c gia trên th gi i thì h th ng trung gian tài chính nói chung và h th ng n n c a mình vào s phát tri n không ng ng cho n n kinh t . N ạ M ạ , song ạ N H th ng ngân hàng dù ở qu c gia nào a, dù qu n thì nó v ng vai trò nh i v i công cu c phát tri n kinh t - xã h i. Cu c kh ng ho ng kinh t th gi 2 8 c tỉnh và tạo ra nh c chuy n bi n khá mạnh mẽ c a h th ng ngân hàng. Hàng loạt ngân hàng trên th gi i s , các ngân hàng ở Vi N u ởng không nhỏ T ạ S t th ởng nóng, h th ng ngân hàng Vi N i di n v i tình trạ mn x ng u qu sinh l i gi T Thu Hoài, 2012). H i nh p qu c t sẽ tạo ra nh i thu n l t ra không ít thách th ỏi m i ngân hàng ph i t thân v n ng mạnh mẽ phát tri t t h u ngày càng xa. V t n tại và phát tri n, h th ng ngân hàng Vi t Nam ph i không ng ng h c hỏi, c nh rõ y u t nào sẽ ở n hi u qu hoạ ic am t hoạch khắc ph c nh ng t n tại và nắm bắ i. ạ ạ ạ ạ ạ :T N và .T T ạ ạ T
- 2 T ạ T ởV N n biên ạ ắ ạ ắ V C u tố n ư n đ n t su t l ận n m t số n n ư n mạ p ần t m” 2. ấ ề Nghiên c u t p trung tìm hi u các y u t ng thu c n t su t lãi c n biên và m ng c a nh ng y u t n t su t lãi c n biên các Ngân hàng T ại C ph n Vi t Nam. T sẽ rút ra m t s g i ý nh m nâng cao n biên ạ N T ạ C ph n V N 3. 3.1 u n n u tài c n tr l i câu hỏ : u t nào sẽ n biên các N T ại C ph n Vi t Nam, m ng ra sao và làm th nâng cao lãi c n biên ạ N T ạ C ph n V N ?” 3.2 t un n u tài nghiên c u này nh m vào các m : Th nh t, nghiên c u c nh nh ng y u t ng n t su t lãi c n biên và m ng c a các y u t lãi c Ngân hàng T ại C ph n Vi t Nam. Th hai, d a trên k t qu nghiên c c, tác gi i ý nh m nâng cao n biên N T ạ C ph n Vi t Nam. 4. Phạ ố ượng nghiên c u Đố tượn n n u ng nghiên c u c n biên, nh ng y u t m ng c a các y u t lãi c n biên và các g i ý nh m nâng cao lãi c n biên N T ạ C ph n Vi t Nam.
- 3 4.2 Phạm vi nghiên c u tài nghiên c u m t s y u t (phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam) lãi c n biên c a các Ngân hàng T ại C ph n Vi t Nam. 5. Mô tả mẫu nghiên c u D li c thu th p t a 28 Ngân hàng T ại C ph n Vi t Nam trong giai ạn 2008-2012. (đ n k m p l 01) 6. ươ p áp u 6 n u địn t n Tác gi s d o sát ý ki n c a các chuyên gia là các nhà qu n lý ĩ c ngân hàng tại Vi N làm ti xây d ng mô hình nghiên c u phù h p nh t v i th c ti n c a Vi t Nam. 6 n u địn lượn Tác gi phân tích v i các m c tiêu: -S d ng kê mô t mô t m u nghiên c u và phân tích, c trạng sinh l i c a các ngân hàng T ại tại Vi t Nam. -S d i quy theo d li u b phân tích các y u t nh ở n t su t sinh l i c a các ngân hàng T ại tại Vi t Nam. 7. Nội dung nghiên c u Lu ki n g : : ở n biên và các y u t ở nt su t lãi c n biên 2: Phân tích các y u t n t su t lãi c n biên c a các Ngân T ại C ph n Vi t Nam : N T ạ V N . 4: Gi i pháp v n d ng c a các y u t nh m nâng cao t su t lãi c n biên tạ N T ại C ph n Vi t Nam
- 4 Chươ 1: ơ ậ ề ấ lãi cận biên và các yếu tố ả ư ến t suất lãi cận biên 11 ấ lãi cận biên ươ ạ cổ phần á ế ố ả ư ế ấ ận biên ươ ạ su t l ận biên n n n t ư n mạ (NIMi,t) T su t lãi c n biên (NIM) là m a s khác bi t gi a thu nh c tạo ra bởi các ngân hàng ho c t ch c tài chính khác và s ti n lãi ph i tr cho khách hàng. T Ong & Teh (2012), n NIM a T su t l i nhu n ròng biên là m t y u t quan tr ng ph n ánh l i nhu n ngân hàng và ch u ởng c a nh ng bi ng trên th ng lãi su ng r i ro mà ngân hàng g p ph i. T su t l i nhu n ròng Thu nh p lãi ròng = biên (NIMi,t) Tài s n có sinh lãi u tố n ư n đ n t su t l ận biên v mố qu n u tố n v t su t lãi cận biên n n n t ư n mại Có r t nhi u y u t ở n t su t sinh l i trong ngân hàng mà c th là t su t l i nhu n ròng trên t ng tài s n, t su t l i nhu n ròng trên v n ch sở h u và t su t lãi c n biên. Trong bài nghiên c u này, tác gi l a ch n t su t lãi c n biên ng nghiên c u chính. Vì t su t l i nhu n ròng trên t ng tài s n, t su t l i nhu n ròng trên v n ch sở h u và t su t lãi c n biên có m ng là kh i trong ngân hàng nên tác gi s d ng nh ng nghiên c u ở i quan h gi a các bi n t su t lãi c n biên. u g h g LOGSIZEi,t) Theo Husain AL-Omar & Abdullah AL-Mutairi (2008), Sufian & Chong (2008), Gul & ctg (2011), Akhtar & ctg (2011), bi n quy mô ngân hàng c tính b ng cách logarit t nhiên t ng tài s n c Q c s d ng
- 5 xem xét tính kinh t theo quy mô trong ngành ngân hàng. Husain AL-Omar & Abdullah AL-Mutairi (2008), Gul & ctg (2011) Akhtar & ctg (2011) y b ng ch ng cho r ng cùng chi n sinh l i ngân hàng. T Sufian & Chong (2008) lại tìm th y m i quan h c chi u c a quy mô sinh l i c a ngân hàng. Bi n qui mô ngân hàng c tính b ng cách logarit t nhiên t ng c a ngân hàng. Tác gi s d u chỉnh giá tr bi n qui mô có giá tr l n v giá tr ng v i các bi n khác trong mô hình. Bi n qui mô ngân hàng c khá nhi u tác gi D F & 2 J -Li Hu & ctg (2004), Somanadevi Thiagarajan & ctg (2011). n qui mô ngân hàng vào nghiên c u v i công th : Qui mô ngân hàng (LOGSIZEi,t) = Lg (T ng tài s n Rủi r t dụ g CRRi,t) Theo Darrell Duffie & Kenneth J. Singleton (2003), r i ro tín d ng có th c ĩ ỡ n ho c gi m giá tr th ng gây ra bởi nh i trong ch ng tín d ng c a t ch c tín d ng ho c khách hàng. T N N c Vi N 2 5 : R i ro tín d ng trong hoạ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng là kh y ra t n th t trong hoạ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh th c hi ĩ c a mình theo cam k ” N y, r i ro tín d ng là r i ro l n nh t mà các ngân hàng ph im t nguyên nhân chính d n hi ng kh ng ho ng c a h th ng ngân hàng trong ạn v a qua (Bhattacharya & Roy, 2008, trích bởi Ravi P. S. Poudel, 2013). T ng, qu n tr và th m chí là ph i ch p nh n nh ng r i ro ở m t m nh nh. M t s y u t n r i ro tín d ng có th nh d a trên nh ng d li u trong quá kh D ph i cân nhắc gi a r i ro và l i nhu n ti nh cho vay. Tuy nhiên, r i ro tín d ng ngân hàng là y u t nh. Hi th ng nh t gi a các nhà nghiên c u v nh r i ro tín d ng ngân hàng.
- 6 Th t v y, r i ro tín d ng ngân hàng th hi n t p trung nh t thông qua t l n x u chia cho t cho vay ( Sufian & Chong, 2008; Nguy n Th T H 2012; Said & Tumin, 2011; Somanadevi Thiagarajan & ctg, 2011; Olweny & Shipho, 2011 i v ỏ ạ c nghiên c u ph i công b n x uc y bài nghiên c u m i ạ c k t qu y. Ở m t s nghiên c u khác, Luc Laeven & Giovanni Majnoni (2002), Nabila Zribi & Younes Boujelbène (2011), cho r ng r i ro tín d ng c th hi n thông qua t l d phòng r i ro tín d ng chia cho t ng tài s n c a ngân hàng, vì các tác gi quan ni m r cho vay chi m ch y u trong t ng tài s n nên có th l y tr c ti p giá tr t ng tài s tính r T D Foos & ctg (2010), Hess & ctg (2009) (trích bởi Daniel Foos & ctg, 2010), Ong & T 2 2 ã k t h p hai cách tính trên, r i ro tín d ng b ng cách s d ng t l d phòng r i ro tín d -1. Theo các tác gi ng không phát sinh r i ro tín d ng ngay trong n nên vi c trích l p d phòng là trích l c. Vì v y, n u nh r i ro b ng cách so sánh d phòng r i ro tín d ng v cho vay trong cùng m p lý. Trong bài nghiên c u này, r i ro tín d c tính b ng cách s d ng giá tr d phòng r i ro tín d tín d ng - p v i d li c thu th p tại Viêt Nam vì t l nv trích l d phòng cho nh ng t n th t có th x i v i t ng kho n n c th nên ph n ánh khá chính xác v r i ro tín d ng, ch không xét m t cách chung chung gi a giá tr n x u (n thu c các nhóm 3, 4 và 5) so v i t t 5 l n x u. N N N c Vi t Nam (2013) thì n x u là n thu c các 5 T N N c Vi t Nam lạ nh n t nhóm 2 trở i trích l p d ĩ i vi c N N c Vi t Nam xem n có v và ph i trích l p d phòng là t n nhóm 2 trở Công th :
- 7 Giá tr trích l p d phòng r i ro tín d ng ngân R i ro tín d ng (CRRi,t) = T -1) T N N c (2013), d phòng r i ro tín d ng là s ti c trích l ạch toán vào chi phí hoạ d phòng cho nh ng t n th t có th x y ra i v i n c a t ch c tín d c ngoài. D phòng r i ro bao g m d phòng c th và d phòng chung. - D phòng c th là s ti c trích l d phòng cho nh ng t n th t có th x i v i t ng kho n n , c th : Nhóm 1: 0%; Nhóm 2: 5%; Nhóm 3: 20%; Nhóm 4: 50%; Nhóm 5: 100%. - D phòng chung là s ti c trích l d phòng cho nh ng t n th t có th x c khi trích l p d phòng c th . S ti n d phòng chung ph nh b ng 0.75% t ng s kho n n t n nhóm 4, tr các kho : + Ti n g i (tr ti n g i thanh toán) tại t ch c tín d c, chi nhánh c ngoài tại Vi t Nam nh c a pháp lu t và ti n g i tại t ch c tín d c ngoài. + Kho n cho vay, mua có k hạn gi y t i v i t ch c tín d ng, chi c ngoài khác tại Vi t Nam. 1.1.2.3 Tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng tài sản (OEi,t) Theo Sufian & Chong (2008), t l chi phí hoạ ng trên t ng tài s n (OEi,t) nói lên hi u qu chi phí hoạ ng b ng công th c:
- 8 T l chi phí hoạt Chi phí hoạ ng ng trên t ng tài s n = (OEi,t) T ng tài s n T chi phí hoạ ỉ s qu n lý chi phí c a ngân hàng. Chỉ s này càng cao thì ch ng tỏ ngân hàng hoạ ng không hi u qu do s d ng nhi u chi phí. T nghiên i chi phí ạ M 2 9 ạ ạ ạ cho vay ạ T . Said and Tumin (2011) ỉ ạ ạ Nhi u nghiên c u ở c trên th gi Athanasoglou & ctg (2005), Sufian & Chong (2008) ỉ ra r ng s ng c a bi n này mang tính n hi u qu hoạ ng c a ngân hàng. 1.1.2.4 Tỷ lệ thu nhập từ lãi (AMi,t) Theo Sufian & Chong (2008), t l thu nh p t lãi (AMi,t) ph n ánh hi u qu qu n lý tài s n c ng b ng công th c: thu nh p lãi thu n chia cho t ng tài s n T l thu nh p t lãi Thu nh p lãi thu n = (AMi,t) T ng tài s n
- 9 Vi c các ngân hàng qu n lý tài s n t t sẽ tạo ra nhi u ại hi u qu hoạt c tìm th y trong nghiên c u c a Sufian & Chong (2008). 1.1.2.5 Tỷ lệ đò bẩ t i ch h DEi,t) T DEi,t) ng b ng t ng n trên t ng v n ch sở h u. Các ngân hàng s d y tài chính ở m c cao sẽ ch ng nhi u r i ro so v i các ngân hàng khác, và các c sẽ yêu c u m t m c l i nhu n cao ng. T T ng n = chính (DEi,t) T ng v n ch sở h u Nghiên c u c a Akhtar & ctg (2011), cho r ng t l y tài chính tại th m và b i c nh qu c gia mà các tác gi nghiên c c chi n sinh l i c a ngân hàng. 12 ơ ượ ề á ư Có r t nhi u nghiên c u tru c y v các y u t tác ng n ngân hàng ở nhi u khu v c và qu c gia trên th gi i. Chúng ta sẽ tìm hi u vài nghiên c u th c nghi m trong kho ng th i gian g n y. 1.2 Nghiê cứu của usai AL-Omar & Abdullah AL-Mutairi (2008) Husain AL-Omar & Abdullah AL-M 2 8 u các y u t nh ởng t i t su t sinh l i c a b y ngân hàng ại ở Kuwait trong giai oạn 1993-2005. V (ROA) ạ :t l v n ch sở h u trên t ng tài s n, t l cho vay trên t ng tài s n, t l chi phí hoạt ng trên t ng tài s n, t l tài s n không sinh lãi trên t ng tài s ngân c th hi n thông qua t ng tài s n). B ng phép h i quy ch ng minh r ng: t l v n ch sở h u trên t ng tài s n có m i quan h thu n chi u v i t su t l i nhu n ròng trên t ng tài s n (ROA), quy mô ngân hàng có m i quan h thu n chi u v i t su t l i nhu n ròng trên t ng tài s n (ROA), u này
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn