intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh - trường hợp các cá nhân khởi nghiệp tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

33
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

xuất phát từ thực tiễn khởi nghiệp mạnh mẽ của giới trẻ trong thời gian gần đây và quốc gia đã có những chính sách hổ trợ phát triển khởi nghiệp mạnh mẽ, kết hợp với các nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài và cơ sở lý thuyết phù hợp để có được mô hình nghiên cứu chính thức của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh - trường hợp các cá nhân khởi nghiệp tại Thành Phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH LÊ MINH TRƯỜNG CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI SỰ KINH DOANH VÀ HÀNH VI KHỞI SỰ KINH DOANH – TRƯỜNG HỢP CÁC CÁ NHÂN KHỞI NGHIỆP TẠI TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành Phố Hồ Chí Minh – Năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH LÊ MINH TRƯỜNG CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI SỰ KINH DOANH VÀ HÀNH VI KHỞI SỰ KINH DOANH – TRƯỜNG HỢP CÁC CÁ NHÂN KHỞI NGHIỆP TẠI TP.HCM Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh ( Hướng nghiên cứu) Mã số : 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM XUÂN LAN Thành Phố Hồ Chí Minh – Năm 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “ Các yếu tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh- trường hợp các cá nhân khởi nghiệp tại Thành Phố Hồ Chí Minh” là kết quả của quá trình nghiên cứu thực sự và nghiêm túc từ những kiến thức có được trong quá trình học tập tại Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM. Kết quả thu thập số liệu được thực hiện trên địa bàn TPHCM sau đó được thực hiện nghiên cứu từng bước để hoàn chỉnh viết báo cáo dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy PGS.TS Phạm Xuân Lan. Nội dung nghiên cứu có tham khảo và sử dụng những thông tin từ các tài liệu trong và ngoài nước, các tài liệu tham khảo được liệt kê đầy đủ trong phần danh mục tài liệu tham khảo.Trong quá trình nghiên cứu còn nhiều hạn chế, kính mong quý Thầy/Cô và các bạn đọc bỏ qua cho những thiếu sót và xin chân thành nhận những góp ý để bài nghiên cứu hoàn chỉnh hơn. Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2017 Tác giả Lê Minh Trường
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CHƢƠNG 1: MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1 1.1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài .................................................................................. 4 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 4 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................... 4 1.3. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 5 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 6 1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................. 6 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 6 1.5. Ý nghĩa nghiên cứu ............................................................................................. 6 1.6. Kết cấu luận văn .................................................................................................. 7 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT................................................................................ 9 2.1. Cơ sở lý thuyết về khởi sự kinh doanh và ý định khởi sự kinh doanh ................ 9 2.1.1. Khái niệm khởi sự kinh doanh ..................................................................... 9 2.1.2. Khái niệm ý định khởi sự kinh doanh ........................................................ 11 2.2. Các nhân tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh ....................................... 13 2.2.1. Mô hình hành vi hoạch định ....................................................................... 13 2.2.2. Các nghiên cứu về ý định khởi sự kinh doanh ........................................... 15
  5. 2.2.3. Các thành phần tác động lên ý định khởi sự kinh doanh ........................... 20 2.3. Ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh............................... 26 2.3.1. Khái niệm hành vi khởi sự kinh doanh ...................................................... 26 2.3.2. Các nghiên cứu về mối quan hệ giữa ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh....................................................................................................... 27 2.4. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết đề xuất .................................................. 30 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ............................................................................................... 31 CHƢƠNG 3 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 32 3.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................... 32 3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 33 3.2.1. Nghiên cứu định tính sơ bộ ........................................................................ 33 3.2.1. Nghiên cứu chính thức định lƣợng ............................................................. 38 3.2.3. Phƣơng pháp chọn mẫu .............................................................................. 39 CHƢƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 41 4.1. Thông tin mẫu nghiên cứu ................................................................................ 41 4.2. Kiểm định mô hình nghiên cứu ......................................................................... 43 4.2.1. Kiểm định độ tin cậy thang đo ( hệ số Cronbach Alpha ) .......................... 43 4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................... 49 4.2.3. Phân tích tƣơng quan các biến trong mô hình nghiên cứu ......................... 59 4.2.4 Phân tích hồi quy ......................................................................................... 60 (Nguồn kết quả nghiên cứu) ..................................................................................... 70 4.3. Tóm tắt kết quả nghiên cứu ............................................................................... 71 CHƢƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý ........................................................................ 73 5.1. Kết luận ................................................................................................................. 73 5.2 Hàm ý cho cấp quản lý hoạch định chính sách Thành Phố .................................... 75 5.2.1 Hàm ý về yếu thái độ với khởi sự kinh doanh ............................................ 76
  6. 5.2.2 Hàm ý về yếu tố chấp nhận rủi ro đối với khởi sự kinh doanh ................... 76 5.2.3 Hàm ý cho yếu tố ý kiến xung quanh đối với khởi sự kinh doanh.............. 78 5.2.4 Hàm ý về yếu tố nhu cầu thành tựu ............................................................. 79 5.2.5 Hàm ý về yếu tố cảm nhận về kiểm soát hành vi ........................................ 80 5.2.6 Hàm ý về hành vi khởi sự kinh doanh......................................................... 80 5.3 Hạn chế nghiên cứu ............................................................................................ 81 5.4. Gợi mở cho hƣớng nghiên cứu tiếp theo ........................................................... 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tổng kết các nghiên cứu có liên quan trƣớc đây từ một số tác giả ....29 Bảng 3.1 Thang đo khái niệm Thái độ ...............................................................34 Bảng 3.2 Thang đo khái niệm Kiểm soát hành vi ..............................................35 Bảng 3.3 Thang đo khái niệm Ý kiến ngƣời xung quanh ..................................35 Bảng 3.4 Thang đo khái niệm chấp nhận rủi ro .................................................36 Bảng 3.5 Thang đo khái niệm nhu cầu thành tựu ..............................................36 Bảng 3.6 Thang đo khái niệm ý định khởi sự kinh doanh .................................37 Bảng 4.1 Mô tả mẫu nghiên cứu ........................................................................42 Bảng 4.2 Tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach Alpha.......................................44 Bảng 4.3 Tóm tắt kết quả EFA cho các biến độc lập .........................................51 Bảng 4.4 Kết quả bảng ma trận xoay nhân tố phân tích EFA lần 1 ...................52 Bảng 4. 5 Ma trận xoay nhân tố phân tích EFA lần cuối ...................................55 Bảng 4.6 Các thông số phân tích EFA khái niệm ý định khởi sự kinh doanh ...57 Bảng 4.7 Ma trận nhân tố phân tích EFA cho biến ý định khởi sự kinh doanh .57 Bảng 4.8 Các thông số phân tích EFA cho biến hành vi khởi sự kinh doanh ...58 Bảng 4.9 Ma trận xoay nhân tố phân tích EFA biến hành vi khởi sự kinh doanh ...................................................................................................................................58 Bảng 4.10 Hệ số tƣơng quan giữa các biến trong mô hình nghiên cứu .............60 Bảng 4.11 Model Summary mô hình 1 ..............................................................62 Bảng 4.12 ANOVA mô hình 1 ...........................................................................62 Bảng 4.13 Hệ số hồi quy mô hình 1 ...................................................................62 Bảng 4.14 Model Summary mô hình 2 ..............................................................68 Bảng 4.15 ANOVA mô hình 2 ...........................................................................68 Bảng 4.16 Hệ số Coefficients mô hình hồi quy 2 ..............................................69 Bảng 4.17 Tóm tắt các hệ số mô hình tổng thể ..................................................70
  8. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1 Lý thuyết hành vi có kế hoạch TPB .............................................................. 13 Hình 2.2 Mô hình các nhân tố cá nhân tác động đến ý định khởi sự kinh doanh ........ 16 Hình 2.3 Các nhân tố cá nhân và ngữ cảnh ảnh hƣởng đến ý định khởi sự kinh doanh ............................................................................................................................................. 17 Hình 2.4 Mô hình các nhân tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh dựa trên lý thuyết hành vi có kế hoạch TPB ......................................................................................... 18 Hình 2.5 Mô hình nghiên cứu của Tarek (2016 ) ......................................................... 19 Hình 2.6 Mô hình các nhân tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và dẫn tới hành vi khởi sự kinh doanh thực sự .............................................................................................. 19 Hình 2.7 Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................... 30 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 33 Hình 4.1 Biểu đồ thể hiện phân phối chuẩn của phần dƣ mô hình 1 ........................... 63 Hình 4.2 Thể hiện phân phối chuẩn của phần dƣ mô hình 2........................................ 68 Hình 4.3 Kết quả hồi quy tổng thể đƣợc tóm tắt ......................................................... 71
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT KMO : Hệ số Kaiser – Myer – Olkin EFA : Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis) VIF : Hệ số nhân tố phóng đại phƣơng sai NCTT : Khái niệm nhu cầu thành tựu YD : Khái niệm ý định khởi sự kinh doanh TĐ : Khái niệm thái độ đối với khởi sự kinh doanh KSHV : Khái niệm cảm nhận khả năng kiểm soát hành vi YK : Khái niệm ý kiến ngƣời xung quanh CNRR : Khái niệm khuynh hƣớng chấp nhận rủi ro NCTT : Khái niệm nhu cầu thành tựu HVKS : Khái niệm hành vi khởi sự kinh doanh TP.HCM : Thành Phố Hồ Chí Minh HSIF : Quỹ đầu tƣ khởi nghiệp và sáng tạo TP. Hồ Chí Minh SPSS : Statistical Package for the Social Sciences
  10. TÓM TẮT Xuất phát từ thực tiễn khởi nghiệp mạnh mẽ của giới trẻ trong thời gian gần đây và Quốc Gia đã có những chính sách hổ trợ phát triển khởi nghiệp mạnh mẽ, kết hợp với các nghiên cứu trong và ngoài nƣớc có liên quan đến đề tài và cơ sở lý thuyết phù hợp để có đƣợc mô hình nghiên cứu chính thức của luận văn. Bài nghiên cứu kế thừa các nghiên cứu trƣớc có liên quan đồng thời bổ sung vào mô hình nghiên cứu một cấp biến nghiên cứu, mô hình nghiên cứu xác định đƣợc 5 thành phần tác động lên ý định khởi sự kinh doanh là : thái độ đối với khởi sự kinh doanh, ý kiến người xung quanh, khuynh hướng chấp nhận rủi ro, nhu cầu về thành tựu, cảm nhận khả năng kiểm soát hành vi , từ ý định khởi sự kinh doanh sẽ tác động lên hành vi khởi sự kinh doanh đây là điểm mới của đề tài so với các nghiên cứu trƣớc, mẫu khảo sát đƣợc thu thập với số lƣợng phù hợp (tại Thành Phố Hồ Chí Minh) để dùng các kỹ thuật phân tích định lƣợng nhƣ cronbach alpha, EFA, tƣơng quan, hồi quy nhằm lƣợng hóa mức độ tác động của các yếu tố đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh, đồng thời kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy 5 giả thuyết nghiên cứu đều đƣợc chấp nhận từ dữ liệu có đƣợc của nghiên cứu , trong đó nhu cầu thành tựu và thái độ đối với khởi sự kinh doanh là 2 yếu tố tác động mạnh nhất đến ý định khởi sự kinh doanh (hệ số Beta lần lƣợt là 0.297 và 0.2 ) đồng thời ý định khởi sự kinh doanh tác động rất mạnh đến hành vi khởi sự kinh doanh ( hệ số beta 0.787 ),trên cơ sở các kết quả nghiên cứu đề ra đƣợc các giải pháp thích hợp nhằm giúp cho các nhà hoạch định chính sách của Thành Phố có đƣợc cơ sở để ra các quyết định hổ trợ chính sách phát triển khởi nghiệp của địa bàn đƣợc tốt hơn
  11. 1 CHƢƠNG 1: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Tình hình thực tiễn về khởi sự kinh doanh, việc khởi sự kinh doanh đã góp phần tạo ra sự tăng trƣởng kinh tế của nền kinh tế, kết quả là tạo ra các tổ chức kinh doanh vừa hoặc nhỏ đã thu hút hơn 90% lao động mới vào làm việc, bên cạnh đó trong những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp đang rất phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, phong trào khởi nghiệp đƣợc giới trẻ tri thức rất quan tâm nhất là các bạn sinh viên hoặc cựu học viên đã tốt nghiệp từ các trƣờng Đại học, Cao đẳng. Năm 2016 đƣợc nƣớc ta chọn làm năm quốc gia khởi nghiệp, nhằm khuyến khích sự phát triển kinh tế đất nƣớc gắn liền với việc phát triển doanh nghiệp, thời gian qua đất nƣớc đã có những chính sách khuyến khích phát triển khởi nghiệp và đƣợc sự quan tâm của xã hội (Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới năm 2016 tính đến hết ngày 20 tháng 12 trên cả nước đạt kỷ lục cao chưa từng có là 110.100 đơn vị, tăng 16,2% so với năm 2015 theo số liệu thống kê từ Cơ sở Dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư). Việc khởi sự kinh doanh (khởi nghiệp) thƣờng có thể xảy ra với bất kỳ sinh viên, học viên thuộc khối ngành nào. Thành Phố Hồ Chí Minh là trung tâm hoạt động kinh tế của nƣớc ta (theo sở kế hoạch đầu tƣ TPHCM, năm 2016 ƣớc lƣợng có 393.669 doanh nghiệp đang hoạt động khu vực TPHCM) đồng thời cũng là nơi chứa đựng nhiều tri thức mới mẻ và là nơi có nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động cũng nhƣ hoạt động khởi nghiệp đƣợc nảy nở từ Thành Phố Hồ Chí Minh là nhiều nhất (đến hết năm 2016, TP.HCM sẽ có khoảng 36.000 DN mới đƣợc cấp phép thành lập với số vốn đăng ký là 292.610 tỷ đồng, tăng 12,7% về số lƣợng và tăng 41,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trƣớc (theo Sở Kế Hoạch Đầu Tƣ TPHCM), hằng năm hoạt động khởi nghiệp cứ diễn ra liên tục và phát triển nhanh chóng, tỷ lệ khởi nghiệp thành công là rất thấp (25% doanh nghiệp mới không tồn tại quá 1 năm, xác suất này chỉ còn 10% doanh nghiệp sau khi qua 5 năm và chỉ có
  12. 2 6% trong năm thứ 10 ,theo Khởi Nghiệp Trẻ) bên cạnh đó TP.HCM đã bố trí gói đầu tƣ 1.000 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ khởi nghiệp bao gồm cả những hộ kinh doanh cá thể và đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ hỗ trợ cho 2.000 dự án khởi nghiệp và tính đến 2016 đã có khoảng 200 dự án đầu tiên đăng ký đƣợc hỗ trợ (theo số liệu Sở Kế Hoạch Đầu Tư TPHCM) ngoài ra TPHCM có Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (HSIF) đƣợc hình thành với mong muốn giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển đƣợc dự án khởi nghiệp sáng tạo của mình, đóng góp chung vào sự phát triển cho TP. Hồ Chí Minh. Với mục tiêu trở thành Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ từ nguồn vốn đƣợc hình thành từ các doanh nghiệp, các nhà đầu tƣ, cá nhân góp vốn, vấn đề hiện tại giới quản lý cũng rất quan tâm về việc khuyến khích các cá nhân phát triển khởi sự kinh doanh, nhằm hiểu rõ hơn về động lực và các đặc điểm để một cá nhân có thể khởi sự kinh doanh để từ đó khuyến khích ngày càng có nhiều những cá nhân tham gia khởi nghiệp, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế , bên cạnh khuyến khích những “Doanh Nhân tƣơng lai “ luôn hào hứng với các kế hoạch cũng nhƣ ý định khởi sự kinh doanh đồng thời giúp các cá nhân hiểu rõ về tiềm năng khởi sự kinh doanh của mình, với lý do đó bài nghiên cứu này đƣợc thực hiện. Thông qua quá trình tổng kết các nghiên cứu trong và ngoài nƣớc, cũng đã có một số nghiên cứu thực hiện về ý định khởi sự kinh doanh (khởi nghiệp). Các nghiên cứu trong nƣớc phần lớn tập trung vào ý định khởi sự kinh doanh dựa vào các đặc điểm cá nhân và yếu tố ngữ cảnh, có thể kế đến một số nghiên cứu nhƣ Bùi Thị Thanh Chi & Hoàng Thị Phƣơng Thảo (2013) Nghiên cứu về Ý định khởi nghiệp của nữ học viên MBA tại TP. Hồ Chí Minh , Nguyễn Thị Thu Thủy (2014) Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến tiềm năng khởi sự kinh doanh của sinh viên Đại Học Quốc Gia Hà Nội , Lý Thục Hiền (2010) Nghiên cứu mối quan hệ giữa kỹ năng chính trị với xu hướng khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên chính quy ngành quản trị kinh doanh. Tại nƣớc ngoài các nghiên cứu hầu nhƣ cũng tập trung vào các đặc điểm cá nhân tác động đến ý định khởi sự kinh doanh nhƣ Kamal Và cộng sự
  13. 3 (2007) nghiên cứu các đặc điểm cá nhân “nhu cầu thành tựu, khả năng tự kiểm soát hành vi, sáng tạo, chấp nhận rủi ro, tự tin” ảnh hưởng đến ý định khởi sự kinh doanh , Donatus (2009) nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự kinh doanh “nhu cầu thành tựu, khả năng kiểm soát hành vi, hỗ trợ từ môi trường “ , các nghiên cứu liên quan thƣờng chỉ dừng lại nghiên cứu ở mức độ ý định khởi sự kinh doanh, chƣa tập trung vào nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh để dẫn đến hành vi khởi sự kinh doanh thực sự. Trên nền tảng nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và dẫn đến hành vi khởi sự kinh doanh và dựa vào các nghiên cứu có kế thừa mô hình hành vi hoạch định của Krugger (2000) để nghiên cứu về khởi sự kinh doanh nhƣ Lee và cộng sự (2012) nghiên cứu thái độ với hành vi khởi sự kinh doanh, ý kiến xung quanh và khả năng kiểm soát hành vi tác động đến ý định khởi sự kinh doanh hay Richard và cộng sự (2014) xem xét hành vi khởi sự kinh doanh là một hành vi có kế hoạch được dẫn dắt từ ý định khởi sự kinh doanh và các yếu tố tác động đến ý khởi sự kinh doanh. Tại Việt Nam các nghiên cứu nói về hành vi khởi sự kinh doanh còn rất ít đặc biệt là nghiên cứu kế thừa mô hình hành vi hoạch định để nghiên cứu về hành vi khởi sự kinh doanh, với lý do đó luận văn Các Nhân Tố Tác Động Đến Ý Định Khởi Sự Kinh Doanh Và Hành Vi Khởi Sự Kinh Doanh- Trường Hợp Các Cá Nhân Khởi Nghiệp Trên Địa Bàn Thành Phố Hồ Chí Minh đƣợc thực hiện nhằm nghiên cứu các nhân tố có tác động đến hành vi khởi sự kinh doanh thông qua ý định khởi sự kinh doanh. Luận văn góp phần làm tài liệu tham khảo cho giới quản lý nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp của quốc gia trong công cuộc phát triển kinh tế, hơn nữa các nhà quản lý có thể hiểu rõ hơn về các nhân tố tác động đến hành vi khởi sự kinh doanh và ý định khởi sự kinh doanh để có những biện pháp chính sách thích hợp nhằm thúc đẩy phomg trào khởi nghiệp trên địa bàn thành phố nói riêng và đất nƣớc nói chung, bên cạnh đó cũng gợi ý cho các cá nhân quan tâm về khởi sự kinh doanh hiểu biết hơn về những nhân tố tác động đến hành vi khởi sự kinh doanh từ đó có những quyết định liên quan đến vấn đề khởi sự kinh doanh của bản thân mình.
  14. 4 1.2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu  Xác định các yếu tố tác động đến Ý định khởi sự kinh doanh từ đó dẫn đến Hành vi khởi sự kinh doanh của các cá nhân khởi nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh.  Đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố tác động đến Ý định khởi sự kinh doanh dẫn đến Hành vi khởi sự kinh doanh của các cá nhân khởi nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh.  Từ kết quả nghiên cứu nhằm góp phần làm tài liệu tham khảo cho cấp quản lý hoạch định chính sách Thành Phố để khuyến khích phong trào khởi nghiệp quốc gia, bên cạnh đó cũng giúp cho cấp quản lý hoạch định chính sách Thành Phố nắm bắt đƣợc những nhân tố có tác động đến ý định khởi sự kinh doanh để dẫn đến việc khởi nghiệp của các cá nhân và có những giải pháp hỗ trợ nhằm có thể phát triển tinh thần khởi nghiệp của địa bàn. Kết quả nghiên cứu cũng góp phần cho các cá nhân quan tâm nhằm xác định đƣợc những yếu tố có thể dẫn đến hành vi khởi sự kinh doanh để từ đó xem xét hành vi khởi sự kinh doanh của cá nhân là một hành vi có kế hoạch và có sự chuẩn bị thích hợp từ trƣớc. 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu  Yếu tố nào ảnh hƣởng đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh ?  Tầm quan trọng của từng yếu tố đối với ý định khởi sự kinh doanh, hành vi khởi sự kinh doanh nhƣ thế nào ?  Các nhà quản lý cần phải làm gì để kích thích phong trào khởi nghiệp kinh doanh tại TPHCM cũng nhƣ Việt Nam ?
  15. 5 1.3. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng nghiên cứu định lƣợng và nghiên cứu định tính kết hợp trong quá trình nghiên cứu. Nghiên cứu định tính Thực hiện thảo luận nhóm với các cá nhân đã từng khởi sự kinh doanh, cùng các thành viên có hiểu biết liên quan đến lĩnh vực của vấn đề nghiên cứu (khởi sự kinh doanh), nhằm hiệu chỉnh thang đo của bài nghiên cứu phù hợp với ngữ cảnh nghiên cứu và hoàn thiện bảng câu hỏi khảo sát để tiến hành khảo sát và thu thập dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu định lƣợng, bên cạnh đó xem xét cơ sở lý thuyết về các yếu tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh nhằm điều chỉnh mô hình nghiên cứu phù hợp. Nghiên cứu định lượng Sau khi tiến hành nghiên cứu định tính để có đƣợc bảng hỏi hoàn chỉnh tiến hành thu thập dữ liệu và sau đó sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để phân tích dữ liệu nghiên cứu định lƣợng thu thập đƣợc. Thực hiện phân tích kiểm tra độ tin cậy thang đo thông qua kiểm tra hệ số Cronbach Alphacủa các khái niệm nghiên cứu, từ đó phân tích nhân tố khám phá EFA nhằm loại bỏ các biến quan sát không phù hợp khỏi thang đo, sau khi phân tích nhân tố khám phá xem các biến quan sát có hội tụ đúng vào nhân tố hay khái niệm mà nó đo lƣờng hay không để từ đó có đƣợc những biến quan sát đã thực sự đo lƣờng tốt cho các khái niệm cần đo lƣờng, sau đó sẽ dùng kỹ thuật gom biến nhằm đƣa vào đánh giá, lƣợng hóa mức độ tác động thông qua phương pháp hồi quy tuyến tính để kiểm định các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu và lƣợng giá đƣợc mức độ tác động của các yếu tố đến ý định khởi sự kinh doanh cũng nhƣ sự tác động của ý định khởi sự kinh doanh đến hành vi khởi sự kinh doanh của các cá nhân khởi nghiệp, chi tiết đƣợc trình bày trong chƣơng 3 (phƣơng pháp nghiên cứu)
  16. 6 Thông qua kết quả nghiên cứu (kiểm định các giả thuyết, lượng hóa mức độ tác động) sẽ đề xuất các gợi ý nhằm giúp giới quản lý có thể khuyến khích hành vi khởi sự kinh doanh của các cá nhân để thúc đẩy và phát triển tinh thần khởi nghiệp quốc gia. 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu  Các yếu tố tác động đến ý định khởi sự kinh doannh và hành vi khởi sự kinh doanh.  Ý định khởi sự kinh doanh , hành vi khởi sự kinh doanh.  Đối tƣợng khảo sát : các cá nhân khởi nghiệp với quy mô kinh doanh vừa và nhỏ (bao gồm các cá nhân đã và đang khởi nghiệp) tại Thành Phố Hồ Chí Minh, với số lƣợng mẫu nghiên cứu định lƣợng phù hợp để đảm bảo sử dụng các kỹ thuật phân tích định lƣợng. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu  Phạm vi không gian : bài nghiên cứu đƣợc thực hiện trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh.  Phạm vi thời gian : Bài nghiên cứu đƣợc thực hiện từ 15/05/2017- 05/10/2017. 1.5. Ý nghĩa nghiên cứu Bài nghiên cứu xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến ý định khởi sự kinh doanh của các cá nhân trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh từ đây lƣợng giá đƣợc mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố đến ý định khởi sự kinh doanh để dẫn đến hành vi khởi sự kinh doanh (khởi nghiệp), thông qua mô hình nghiên cứu và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu có thể đƣa ra đƣợc cơ sở khoa học cho việc khuyến khích phong trào khởi nghiệp và khuyến khích các cá nhân tham gia khởi nghiệp ngày càng phát triển hơn, cũng nhƣ cá nhân có ý định khởi sự kinh doanh có thể gia tăng hành vi khởi sự kinh doanh.
  17. 7 Bài nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho cấp quản lý hoạch định chính sách Thành Phố nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp của quốc gia, hƣởng ứng năm 2016 là năm quốc gia khởi nghiệp thông qua mức độ tác động của các yếu tố đến ý định và hành vi khởi sự kinh doanh đƣợc đo lƣờng để từ đó giới quản lý có chính sách thích hợp nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp của các cá nhân khởi nghiệp trên địa bàn. Dựa vào kết quả nghiên cứu, cung cấp những cơ sở nghiên cứu cho các bài nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực khởi sự kinh doanh trong tƣơng lai. Góp phần vào cơ sở lý thuyết cho những nghiên cứu có liên quan đến khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh trong tƣơng lai, thông qua mô hình và kết quả nghiên cứu mở ra hƣớng nghiên cứu về khởi sự kinh doanh dựa vào lý thuyết hành vi hoạch định, xem khởi sự kinh doanh là một hành vi có kế hoạch và đƣợc dẫn dắt từ ý định khởi sự kinh doanh. 1.6. Kết cấu luận văn  CHƢƠNG 1 MỞ ĐẦU Giới thiệu một cách khái quát tổng quan về luận văn, các vấn đề chính của luận văn tập trung vào.  CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT Trình bày cơ sở lý thuyết về các khái niệm nghiên cứu, các nhân tố ảnh hƣởng đến ý định khởi sự kinh doanh cũng nhƣ hành vi khởi sự kinh doanh, trình bày các nghiên cứu liên quan nhằm đi đến mô hình nghiên cứu chính của bài nghiên cứu, làm cơ sở cho các giả thuyết cần kiểm định.  CHƢƠNG 3 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU Trình bày phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc sử dụng cho luận văn này, bao gồm quy trình nghiên cứu, cách thức chọn mẫu, số lƣợng mẫu điều chỉnh để có đƣợc
  18. 8 thang đo và cách thức tiến hành nghiên cứu chính để có thể có đƣợc kết quả nghiên cứu.  CHƢƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Trình bày kết quả nghiên cứ, thống kê mẫu nghiên cứu, kiểm định độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá để đi đến kiểm định các giả thuyết nghiên cứu và lƣợng giá tầm quan trọng của các yếu tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh để từ đó làm cơ sở cho các hàm ý và kết luận ở chƣơng 5 của bài nghiên cứu.  CHƢƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý Thông qua kết quả nghiên cứu đề xuất các hàm ý và kết luận, rút ra những hạn chế cũng nhƣ gợi hƣớng cho các nghiên cứu tiếp theo.
  19. 9 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chƣơng 2 này trình bày cơ sở lý thuyết cho các khái niệm nghiên cứu có liên quan đến mô hình nghiên cứu, trình bày các cơ sở lý thuyết về khởi sự kinh doanh, ý định khởi sự kinh doanh, hành vi khởi sự kinh doanh và các yếu tố tác động đến ý định khởi sự kinh doanh và hành vi khởi sự kinh doanh, thông qua tổng kết các nghiên cứu có liên quan để có thể đƣa ra mô hình nghiên cứu đề xuất chính và các giả thuyết nghiên cứu của luận văn, bên cạnh đó dựa vào cơ sở lý thuyết để có thể tiến hành nghiên cứu định tính nhằm có đƣợc mô hình nghiên cứu và thang đo chính thức phục vụ cho công tác khảo sát và nghiên cứu định lƣợng. 2.1. Cơ sở lý thuyết về khởi sự kinh doanh và ý định khởi sự kinh doanh 2.1.1. Khái niệm khởi sự kinh doanh Có rất nhiều tác giả đƣa ra nhiều khái niệm về khởi sự kinh doanh, chúng ta có thể xem xét một số khái niệm về khởi sự kinh doanh đƣợc nghiên cứu trƣớc đây nhƣ sau. Theo Shapero & Shokol (1982) Khởi sự kinh doanh là một sự kiện bị tác động bởi những thay đổi trong đời sống của con ngƣời , quyết định một cá nhân thành lập một doanh nghiệp (hành động khởi sự kinh doanh) phụ thuộc vào những thay đổi quan trọng trong cuộc sống của cá nhân đó và thái độ của cá nhân đối với việc khởi sự kinh doanh hay bị thúc đẩy từ ý định khởi sự kinh doanh. Acs & Laszlo (2007) cho rằng Khởi sự kinh doanh là quá trình bắt đầu một doanh nghiệp mới, một doanh nghiệp mới là doanh nghiệp có biên chế trên số 0 trong bất kỳ năm nào và không tồn tại trong năm trƣớc, việc tạo ra doanh nghiệp mới là thƣớc đo quan trọng trong việc khởi sự kinh doanh, khi bắt đầu một doanh nghiệp mới là một trong những cách chủ yếu để doanh nhân đƣa những ý tƣởng mới ra thị trƣờng, nói cách khác khởi sự kinh doanh có thể đại diện cho việc thƣơng mại hóa các ý tƣởng.
  20. 10 Low & MacMillian (1988) cho rằng, khởi sự kinh doanh là việc tạo ra một doanh nghiệp mới với tất cả các nhu cầu và sự thực hiện của nó. Những doanh nghiệp mới này ngày càng tăng trong nền kinh tế cạnh tranh và toàn cầu hóa, là một bộ phận không thể tách rời của sự tinh vi về kinh doanh, sự đổi mới và tính doanh nghiệp đóng góp vào khả năng cạnh tranh của quốc gia. Theo Iversen và cộng sự (2005) khởi sự kinh doanh là quá trình bằng cách con ngƣời sẽ mang những đổi mới (hàng hóa, dịch vụ, quy trình…) đến với ngƣời tiêu dùng, quá trình này mang tính năng động theo đó các doanh nhân mang những đổi mới cho thị trƣờng thay thế các doanh nghiệp (hoặc sản phẩm, quy trình ) không còn cạnh tranh, đồng thời gây áp lực lên các công ty hiện có, các hoạt động kinh doanh mang sự đổi mới cho thị trƣờng và dẫn đến sự biến đổi về kinh tế. Theo Ngoc Khuong & Huu An (2016) , Khởi sự kinh doanh là quá trình tạo ra liên doanh mới hoặc tổ chức mới thông qua quá trình đó một vài giá trị sẽ đƣợc tạo ra từ không có gì bằng cách đóng góp thời gian, nổ lực làm việc, tiền và chấp nhận rủi ro để đạt đƣợc phần thƣởng thực sự (ví dụ nhƣ sự hài lòng hoặc tự chủ cá nhân) và những phần thƣởng bên ngoài (ví dụ nhƣ các phần thƣởng liên quan đến tiền). Có rất nhiều khái niệm nói về khởi sự kinh doanh của các tác giả khác nhau nhƣng nhìn chung các khái niệm có điểm chung khi nói về khởi sự kinh doanh, các tác giả đều cho rằng khởi sự kinh doanh là việc bắt đầu một doanh nghiệp mới hay một tổ chức kinh doanh mới với các nổ lực và mong muốn nhằm mục đích đƣa các ý tƣởng của ngƣời khởi sự kinh doanh vào thị trƣờng để có thể tìm kiếm lợi nhuận thông qua tổ chức mới hay doanh nghiệp mới của mình. Bài nghiên cứu này sử dụng khái niệm khởi sự kinh doanh theo quan điểm cho rằng khởi sự kinh doanh là một quá trình mà cá nhân tạo ra một công việc kinh doanh để có thể đƣa những ý tƣởng của mình tiếp cận với thị trƣờng nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc kinh doanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0