Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về rủi ro tín dụng, và các công cụ quản trị rủi ro tín dụng, thực trạng và nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng tại các chi nhánh ngân hàng TMCO Công thương Việt Nam trên đại bàn thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ 2008 đến 2013, từ đố đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại các chi nhánh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NG N HOÀNG THI N GI I PHÁP HẠN CHẾ R I RO T N DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM TR N Đ A BÀN THÀNH PH H CH MINH CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã số : 60340201 L ẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. HOÀNG Đ C – Ă 2013
- LỜI CAM ĐOAN ” ì ứ s ợ ừ ự ó õ , ử ý s ự k q ề ộ ự ề ứ này. , y…… … 2013 y
- MỤC LỤC RA Ụ BÌA A A Ụ Ụ A Ụ T A Ụ B B , Ầ Ở Ầ ................................................................................................................ 1 1. ặ ấ ề ứ : ........................................................................................ 1 2. ữ ề : ....................................................................................... 2 3. ứ : ........................................................................................... 2 4. ứ : ............................................................................................ 2 5. ợ ứ : ......................................................................................... 3 6. ứ : .................................................................................... 3 7. K ấ :........................................................................................... 3 1: A R R Ụ A .4 1.1. R : ................................................................................. 4 1.1.1. K : .......................................................................................................... 4 1.1.2. ặ ể : .............................................................................. 5 1.1.2.1. R ó ấ ứ : .................................. 5 1.1.2.2. R i ro tín d ng có tính chất tất y u: ....................................................... 5 1.1.2.3. R i ro tín d ng có thể dự báo hoặc không thể dự báo: ........................... 5 1.1.3. ...................................................................................... 6 1.1.4. y y .................................................... 7 1.1.4.1. y ừ :........................................................... 7 1.1.4.2. y ừ k : ......................................................... 8 1.1.4.3. Ng y k q : ..................................................................... 9 1.1.5. ấ k ấ ó ấ ề : .............................. 10 1.1.5.1. ấ ừ k :.............................................................. 10 1.1.5.2. ấ q q ý ừ : 14 1.1.5.3. ấ ừ q q , q k : ........ 15
- 1.1.5.4. ấ k ................................................................................ 15 1.2. : ................................................................... 15 1.2.1. K : ......................................................................................................... 15 1.2.2. :....................................... 17 1.2.3. : ..................................................................... 19 1.2.3.1. ì : .............................................................................. 20 1.2.3.2. M ì ợ : .................................. 21 1.2.3.3. ....................................... 23 1.2.4. Quy ì q B s : ....................................................................................................... 24 1.3. Ý ĩ : ........................................................... 26 1.3.1. ớ ộ k : ........................................................ 26 1.3.2. ớ ề k : .......................................................................................... 27 1.4. K ộ s ớ k : ............................................................ 28 1.4.1. K : ......................... 28 1.4.2. K B ............................... 28 1.4.3. Bài h c kinh nghi i vớ : ...................................... 29 K 1 ................................................................................................. 30 2: R R R Ụ A R AB .. 31 2.1. q ề TP.HCM : .......................................................................................................... 31 2.1.1. ề : ................................................. 31 2.1.2. ề .HCM :.. 35 2.1.2.1. ặ ể : ..................................... 35 2.1.2.2. q ề TP.HCM : .................................................................................................. 36 2.2. K q ộ k .HCM: .......... 37 2.2.1. K q y ộ :...................................................................................... 37 2.2.2. K q ộ ấ : ....................................................................... 39 2.2.3. ì ì ợ ấ : ............................................................................................. 41 2.2.4. .................................................................................. 43
- 2.2.4.1. R : ................................................................................. 43 2.2.4.2. R :................................................................................ 44 2.2.5. Nguyên s ............ 45 2.2.5.1. y ừ :......................................................... 45 2.2.5.2. Nguyên nh ừ k : ....................................................... 47 2.2.5.3. y k q ộ ề : ................... 48 2.3. ự .HCM: ........................................................................ 49 2.3.1. : ................................................................. 49 2.3.1.1. ì q : .................................... 49 2.3.1.2. ấ q yề q y : ......................................... 52 2.3.1.3. y ự s q : ............................................. 54 2.3.1.4. y ự q y ì ấ ặ ẽ : .......................................... 54 2.3.1.5. ấ ể k : .................................................. 55 2.3.1.6. B ề y : ............................................................................... 56 2.3.1.7. ự phân ợ và trích l p dự phòng r ro : ........................... 58 2.3.2. ứ .HCM :....... 61 2.3.3. ử ý ợ ó ấ ề : .................................................................... 61 2.4. ự .HCM ....................................... 65 2.4.1. ữ k q ợ :................................................................................... 65 2.4.2. ữ guyên nhân : ....................................................................... 66 K TL N CH 2 ............................................................................................. 70 3: R R Ụ A R AB .. 71 3.1. ớ ể - .HCM ......................................................................................... 71 3.1.1 ớ ể : ........................................................................... 71 3.1.2 ớ ề 2014: ............................................. 72 3.2. .HCM ..................................................................................................... 73
- 3.2.1. ó .HCM ứ ự : ....................................................................... 73 3.2.1.1. y ự q ừ k : ....... 73 3.2.1.2. Nâng cao c ấ ợ q ý B :................ 73 3.2.1.3. kể , s y ừ s khi cho vay: ............................................................................................... 75 3.2.1.4. y ự : .......................... 77 3.2.1.5. ự s k : ................................................. 77 3.2.1.6. ấ ợ kể ,kể s ộ ộ ............................................................................................. 78 3.2.1.7. q q ý ử ý ợ ó ấ ề :.......................... 79 3.2.1.8. Chú n phát ể chất ợ cán ộ , ề :................................................................................................ 80 3.2.2. ó ỗ ợ : ..................................................................................... 81 3.2.2.1. ớ : ................................................ 81 3.2.2.2. ớ ớ :....................................................... 84 K 3 : ............................................................................................... 88 K ..................................................................................................................... 89 A K Ụ Ụ 1: y ộ ợ k TP.HCM 6/2013 Ụ Ụ 2 : ợ ợ ấ k TP.HCM 6/2013 Ụ Ụ 3:B ặ ể ng Ụ Ụ : q k 2014
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BCTC :B B :B CIC : ớ CN : Chi nhánh CBTD : ộ CTCP : y DN : DNTN : DPRR : ự GHTD : ớ : ợ : ộ ì : ộ q KHCN : Khách hàng cá nhân KHDN :K KSGD :Kể s K :Kể s NHNN : ớ NHTM : NH TMCP : NHCT VN : PGD : QLRR : ý QLRRTD : ý SXKD : ấ k TCTD : ứ : TP.HCM : B : s TSC : s
- VIETINBANK : VIETINBANK AMC : y ý ợ k s
- DANH MỤC B NG BIỂ , Đ TH HÌNH VẼ, Đ TH Hình 2.1 : ấ ứ ộ yq ý k ì 2.2 ấ ứ kể s k Bể 2 1: y ộ k TP.HCM s ớ ớ ( : ) Bể 2 2: ợ k TP.HCM s ớ ớ ( : ) Bể 2 3: ợ ấ k TP.HCM s ớ ớ ( : )
- B NG BIỂ B 11: ì y y’s & B 21: ộ k k 2008 – 6/2013 B 22: ợ TP.HCM 6/2013 B 23: y ộ TP.HCM ớ B 2 : ợ TP.HCM ớ B 2 : ợ ấ TP.HCM ớ B 2 : ứ K K ớ TP.HCM B 2 : ứ ấ ớ k ớ TP.HCM B 2 : ợ B q Vietinbank A
- 1 PHẦN MỞ ĐẦ 1. Đặt vấn đề nghiên cứu: ữ y, ù ớ sự ộ ớ, ề k ể ấ s ộ ó, sự ể ẽ , ó k ừ ể ộ ắ q ộ ộ ề k y ứ ỏ ợ q ; ĩ ự ớ ộ , yề , ề , ó y y ũ ộ ứ , ề ề ề k ề k , ộ y ó q y ặ ữ y k ắ k ể q ộ R ộ , k ể ỏ ó ể ừ ặ ể k y ó ỏ ó sự ứ ì ữ ừ , ứ ữ ó ể y ứ ớ ữ ứ ì ộ k q , ấ ề ấ ợ , ể ấ , ặ .s k 200 ì ì k ớ ứ k chính , ề k ớ ề ừ k ể ợ ộ ớ ó ề k k k ỏ ữ ề k ớ ì y Nam ũ ự ì nâng cao cô q ý , ứ ấ ấ ó ể ữ y y TMCP ũ k . ộ ấ ề ó ỏ y ì ề GI I PHÁP HẠN CHẾ R I RO T N DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM
- 2 TR N Đ A BÀN THÀNH PH H CH MINH ộ ì q ù ữ s y ĩýk ,k ớ ấ ề y 2. Tính hữu ích của đề tài: ề ứ ộ s ý ĩ ề ý y ự ớ ữ q ý ữ ộ ự ể s : ớ q ý ề ì ữ y ể ớ ấ ợ ấ , ừ ó ữ q ý ó ợ . ớ ữ ộ ự ề ộ ó ì k q ề ữ y ẫ k không t ợ ợ ừ ó ộ ợ ữ cho vay khách hàng, ó ữ q y ấ ắ nâng q ì 3. Mục tiêu nghiên cứu: ề ứ s ý ề , q ự y y ừ 200 6 2013, ừ ó ề ấ . 4. Phạm vi nghiên cứu: : ứ ấ k ừ 2008 – 6/2013. k : ứ ự .
- 3 5. Đối tượng nghiên cứu: R ữ . 6. Phương pháp nghiên cứu: ể ể õ ữ ấ ề ứ , sử k , ợ , s s … 7. Kết cấu của luận văn: 1: ng quan ề c a các NHTM 2: ực tr ng h n ch 3: i
- 4 CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN V HẠN CHẾ R I RO T N DỤNG C A CÁC NHTM 1.1. Rủi t n ụng tại NHTM : 1.1.1. Khái niệm : ộ k , y ộ hai ộ , ỗ ộ y ề ề ữ y y ấ y y s ớ y ộ .R s ợ k ợ y ẫ k y, ặ y k k k ềk ó ề q ể s : - k 1 ề 2 y ề ợ, sử ự ể ử ý ộ ứ k q y 3 200 - y 22 0 200 ớ : R k y ấ ộ ứ k k ự ặ k ó k ự ĩ ì k ”. - k 1 ề 3 q y ề s ó, ứ , ự sử ự ể ử ý ộ ứ , ớ s 02/2013/TT-NHNN y 21 01 2013 ớ : R ộ ấ ók y ớ ợ ứ , ớ k k ự ặ k ók ự ộ ặ ộ ĩ ì k ”. - Theo q ể ,r ợ ấ , ặ q k s ừ yk ự ặ ự k y ĩ s ừ ợ ký ớ
- 5 ề , y s ừ ộ ộ ấ : y, , k ấ , ộ s ộ ộ k ó s ”. R ề ề ộ ĩ ự , y ứ y y ề ộ y 1.1.2. Đặc điểm của ủi t n ụng: 1.1.2.1. Rủi ro tín dụng có tính chất đa dạng và phức tạp: Tính chấ ng và phức t p c a r i ro tín d ng biểu hi n sự ng và phức t p c a các nguyên nhân dẫ n r i ro tín d , ũ u qu do r i ro tín d ng gây ra. Nh n thức và v n d ng ặ ểm này, khi thực hi n phòng ngừa và h n ch r i ro tín d ng c n áp d ng bộ nhiều bi n pháp, không ch quan với bất cứ một dấu hi u r i ro nào. Bên c ó, q ì ử lý h u qu r i ro tín d ng c n xuất phát từ nguyên nhân, b n chất và h u qu c a r ể n pháp phù hợp. 1.1.2.2. Rủi ro tín dụng có tính chất tất yếu: Các chuyên gia kinh t ều cho r ng ho ộng kinh doanh ngân hàng thực chất là qu n lý r i ro ch y u là r i ro tín d ng mứ ộ phù hợ ể ợc mức lợi nhu ứng. Do nhiều nguyên nhân ch quan và khách quan dẫ n r i ro, ặc bi t do không thể ó ợc thông tin cân xứng về vi c sử d ng v n vay cho ho t ộng kinh doanh c a khách hàng vay, nên bất cứ kho y ũ ềm n y i với ho ộng tín d ng c a các NHTM. Vì v y trong quá trình cấp tín d ng cho khách hàng, các NHTM c n ch ộng có các bi n pháp thích hợp ể nh r , ợng r i ro, qu n lý r i ro và kiểm soát r i ro. 1.1.2.3. Rủi ro tín dụng có thể dự báo hoặc không thể dự báo: Các r i ro có thể dự ớc: danh m y y a một NHTM luôn luôn có một s kho n thất thoát tiề ợ nh. Tuy nhiên, n u
- 6 gi nh r ặ ểm chung c a danh m c cho vay nhìn chung vẫn gi ng nhau trong mộ n hợp lý thì các NHTM có thể dự báo các kho n thất thoát này với một mứ ộ i chính xác b ng cách nghiên cứ ặ ểm di n bi n c a danh m c cho vay theo th i gian. Các r i ro không thể dự ớc: có nhiều sự ki n n m ngoài t m kiểm soát c a các NHTM, các cú s c ngo s ều ki s i th ểm ký k t một thỏa thu n kinh doanh,...là những nguyên nhân có thể dẫ n r i ro mà các NHTM không thể dự ớc. 1.1.3. Phân l ại ủi t n ụng ứ y s , ợ thành các nhóm sau: - R : y ữ q ì y y, k R ó ba ộ ự , + R ự : q q ì ,k ự ữ y ó q ể q y y + R : ấ ừ ề k ợ y, s , ể , ứ ứ y s + R : q q ýk y ộ y, sử kỹ ử ý k y ó ấ ề - R : y ấ ữ q ý y , ợ hai : ộ
- 7 + R ộ : ấ ừ y , ặ ể ó, , ỗ ể ặ , ĩ ự k ó ấ ừ ặ ể sử k y + R : ợ yq ề ớ ộ s k , yq ề ộ ù ộ , ĩ ự k ặ ù ộ ù ý ấ ặ ù ộ hì y ó 1.1.4. Nguyên nhân gây a ủi t n ụng tại NHTM ó ề y ẫ ì ợ ấ y ấ ỗ y ể ó hai y : y q y q hai ợ y y, nguyên nhân k q y q ì ì k k 1.1.4.1. g n nh n t phía ng n hàng : : ì ộ ộ ,k ự k y , ặ k q ề ì ì ộ s ấ k ũ k , ể ừ ó q y ì y, ể ể ấ ỏ ộ ó ự y , ể ề ĩ ự , ók , ự , k k , ấ ó ứ ề . Quy q y ì ấ : ỗ ề ó ữ q y q y ì yk , ặ ể ề q y q y ì yk ặ ẽ sẽ ữ kẽ y q ì ấ , ừ ó ấ ợ k y. Kể s y : ó kể s q ì y ợ k . : ứ kỹ ộ ắ ắ k ,
- 8 , ớ ộ ề sẽ ấ ự ộ s ề ợ ấ , ợ … ừ ó B ó ểq ýk ợ , , ấ ợ . q : õ B ộ q ý ấ : + ữ q y q q ợ , ể q ý ợ ộ ợ . + ữ , B ó ợ ự sự ó. 1.1.4.2. g n nh n t phía h ch hàng : : r i ro tín d ng xuất phát từ phía khách hàng là doanh nghi ng do: - M sử d ng v n vay c a khách hàng không ợc thực hi n - Khách hàng không th t sự nỗ lực trong vi c sử d ng v n vay có hi u qu . - K ó n chí trong vấ ề cung cấ y và ể ph c v cho vi c cấp tín d ng. - Một bộ ph n khách hàng không có thi n chí trong vi c tr nợ. - Công tác qu ý, ều hành c a một s các doanh nghi t sự hi u qu . - Sự h n ch c ộ ũ a doanh nghi p. - Tình hình tài chính c a h u h t các doanh nghi p thi u sự minh b ch, trung thự , ứng yêu c u. - Công ngh , quy trình s n xuất không t ợc những s n ph m mang tính c nh tranh. i v i khách hàng vay là cá nhân: Mặc dù quan h tín d ng giữa ngân hàng với khách hàng là cá nhân th t c ều so với khách hàng là doanh
- 9 nghi p, song thực t s ợng khách hàng cá nhân l i rất lớn nên vi c tìm hiểu các nguyên nhân từ phía khách óý ĩ ất quan tr ng. Với khách hàng cá nhân, nguyên nhân r i ro có thể là: - Ho ộng kinh doanh không gặp thu n lợi, kh q n lý tình hình tài chính y u kém. - Ngu n hoàn tr chính từ thu nh n b mất hoặc suy gi m do mất vi c, chuyển sang công vi k ặc không còn kh ộng. - Cá nhân gặp những chuy n bấ ng trong cuộc s ng, vì v y, h ph i sử d ng một s tiền lớn nên ng kh cho ngân hàng. - ức cá nhân không t t: c tình lừ o ngân hàng, sử d ng v n sai m c 1.1.4.3. g n nh n h ch quan : Môi rường kinh ế xã ội: mộ ề kinh dù m nh hay y ề ph qua chu k kh ng - suy thoái - phát ể - h ng Do v y ộ ề kinh tr lành m nh, t ềm s ấ và tiêu dùng xã ộ còn lớn thì ộ s ấ kinh doanh có ề k ể phát ể Ng ợ , trong ề kinh k ng à , thu c ấ các thành viên trong xã ộ , l m phát , giá tiề gi m sút, s ấ b ì ìk phát ể s n ấ kinh doanh là rất kém, nh h ng ộng kinh doanh ngân hàng nói chung và k ng thu công ợ ngân hàng nói riêng. ấ ề ặ ra là các ngân hàng nghiên cứu kỹ về chu k ề kinh ể ó chính sách cho vay phù hợp. Môi rường pháp lý: tác ộ r ro tín do pháp quy ấ các y u t trong quy trình cho vay ừ i ợ cho vay, lo tài s n ấ , công chứng, ng ký giao m, xử lý, phát mãi tài s n… ì v y môi tr pháp lý sẽ quyề ợ cho các bên tham gia và không có kẻ cho những kẻ có ý ấu. Môi tr ng pháp lý ợ còn là nhân t
- 10 thúc y ộ d ó q Sự thay đổ bấ ường ề ơ ế chính sách kinh ế ủa nhà ư c: khi có sự thay ề vấn ề chính tr , ộ, pháp nhà n ớ h ặ thay i giới hành chính các ph ng, sự sát ặ tách ra các ộ, ngành trong ề kinh sẽ làm h n ộ kinh doanh mỗi doanh nghi p, kéo theo h k hoàn cho vay c a khách hàng cho ngân hàng, ẫ n k ợ ợ vay. Nguyên nhân bấ ả kháng ừ môi trường: thiên tai phá s x ấ kinh doanh. ây là những c khách quan không ể l tr ớ ợ , có tác ộ trực và h ấ ớ ớ ộ s ấ kinh doanh doanh Những này làm cho ngân hàng cho vay mất ắ không ể thu ợ kho n ợ Tóm , các nguyên nhân gây ra i ro tín ng rấ d ng, có những nguyên nhân khách quan và những nguyên nhân do c thể tham gia quan h tín g và có rấ lớn ấ ợ tín d g. Tuy nhiên, ngân hàng có thể kiểm soá ợ u có những n pháp thích ợ . 1.1.5. Các ấ hiệ nhận iết h n cấp t n ụng c vấn đề ủi : 1.1.5.1. ấ hi t phía h ch hàng : ấ ừ : ả â đ ế K ử ặ k ử k ó ý y . k y , õ y . s ữ ừ ợ y kể ấ k s . : ợ , ợ ,k , ợ , k , ớ ắ , ứ ,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn