intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về rủi ro tín dụng, và các công cụ quản trị rủi ro tín dụng, thực trạng và nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng tại các chi nhánh ngân hàng TMCO Công thương Việt Nam trên đại bàn thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ 2008 đến 2013, từ đố đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại các chi nhánh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NG N HOÀNG THI N GI I PHÁP HẠN CHẾ R I RO T N DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM TR N Đ A BÀN THÀNH PH H CH MINH CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã số : 60340201 L ẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. HOÀNG Đ C – Ă 2013
  2. LỜI CAM ĐOAN ” ì ứ s ợ ừ ự ó õ , ử ý s ự k q ề ộ ự ề ứ này. , y…… … 2013 y
  3. MỤC LỤC RA Ụ BÌA A A Ụ Ụ A Ụ T A Ụ B B , Ầ Ở Ầ ................................................................................................................ 1 1. ặ ấ ề ứ : ........................................................................................ 1 2. ữ ề : ....................................................................................... 2 3. ứ : ........................................................................................... 2 4. ứ : ............................................................................................ 2 5. ợ ứ : ......................................................................................... 3 6. ứ : .................................................................................... 3 7. K ấ :........................................................................................... 3 1: A R R Ụ A .4 1.1. R : ................................................................................. 4 1.1.1. K : .......................................................................................................... 4 1.1.2. ặ ể : .............................................................................. 5 1.1.2.1. R ó ấ ứ : .................................. 5 1.1.2.2. R i ro tín d ng có tính chất tất y u: ....................................................... 5 1.1.2.3. R i ro tín d ng có thể dự báo hoặc không thể dự báo: ........................... 5 1.1.3. ...................................................................................... 6 1.1.4. y y .................................................... 7 1.1.4.1. y ừ :........................................................... 7 1.1.4.2. y ừ k : ......................................................... 8 1.1.4.3. Ng y k q : ..................................................................... 9 1.1.5. ấ k ấ ó ấ ề : .............................. 10 1.1.5.1. ấ ừ k :.............................................................. 10 1.1.5.2. ấ q q ý ừ : 14 1.1.5.3. ấ ừ q q , q k : ........ 15
  4. 1.1.5.4. ấ k ................................................................................ 15 1.2. : ................................................................... 15 1.2.1. K : ......................................................................................................... 15 1.2.2. :....................................... 17 1.2.3. : ..................................................................... 19 1.2.3.1. ì : .............................................................................. 20 1.2.3.2. M ì ợ : .................................. 21 1.2.3.3. ....................................... 23 1.2.4. Quy ì q B s : ....................................................................................................... 24 1.3. Ý ĩ : ........................................................... 26 1.3.1. ớ ộ k : ........................................................ 26 1.3.2. ớ ề k : .......................................................................................... 27 1.4. K ộ s ớ k : ............................................................ 28 1.4.1. K : ......................... 28 1.4.2. K B ............................... 28 1.4.3. Bài h c kinh nghi i vớ : ...................................... 29 K 1 ................................................................................................. 30 2: R R R Ụ A R AB .. 31 2.1. q ề TP.HCM : .......................................................................................................... 31 2.1.1. ề : ................................................. 31 2.1.2. ề .HCM :.. 35 2.1.2.1. ặ ể : ..................................... 35 2.1.2.2. q ề TP.HCM : .................................................................................................. 36 2.2. K q ộ k .HCM: .......... 37 2.2.1. K q y ộ :...................................................................................... 37 2.2.2. K q ộ ấ : ....................................................................... 39 2.2.3. ì ì ợ ấ : ............................................................................................. 41 2.2.4. .................................................................................. 43
  5. 2.2.4.1. R : ................................................................................. 43 2.2.4.2. R :................................................................................ 44 2.2.5. Nguyên s ............ 45 2.2.5.1. y ừ :......................................................... 45 2.2.5.2. Nguyên nh ừ k : ....................................................... 47 2.2.5.3. y k q ộ ề : ................... 48 2.3. ự .HCM: ........................................................................ 49 2.3.1. : ................................................................. 49 2.3.1.1. ì q : .................................... 49 2.3.1.2. ấ q yề q y : ......................................... 52 2.3.1.3. y ự s q : ............................................. 54 2.3.1.4. y ự q y ì ấ ặ ẽ : .......................................... 54 2.3.1.5. ấ ể k : .................................................. 55 2.3.1.6. B ề y : ............................................................................... 56 2.3.1.7. ự phân ợ và trích l p dự phòng r ro : ........................... 58 2.3.2. ứ .HCM :....... 61 2.3.3. ử ý ợ ó ấ ề : .................................................................... 61 2.4. ự .HCM ....................................... 65 2.4.1. ữ k q ợ :................................................................................... 65 2.4.2. ữ guyên nhân : ....................................................................... 66 K TL N CH 2 ............................................................................................. 70 3: R R Ụ A R AB .. 71 3.1. ớ ể - .HCM ......................................................................................... 71 3.1.1 ớ ể : ........................................................................... 71 3.1.2 ớ ề 2014: ............................................. 72 3.2. .HCM ..................................................................................................... 73
  6. 3.2.1. ó .HCM ứ ự : ....................................................................... 73 3.2.1.1. y ự q ừ k : ....... 73 3.2.1.2. Nâng cao c ấ ợ q ý B :................ 73 3.2.1.3. kể , s y ừ s khi cho vay: ............................................................................................... 75 3.2.1.4. y ự : .......................... 77 3.2.1.5. ự s k : ................................................. 77 3.2.1.6. ấ ợ kể ,kể s ộ ộ ............................................................................................. 78 3.2.1.7. q q ý ử ý ợ ó ấ ề :.......................... 79 3.2.1.8. Chú n phát ể chất ợ cán ộ , ề :................................................................................................ 80 3.2.2. ó ỗ ợ : ..................................................................................... 81 3.2.2.1. ớ : ................................................ 81 3.2.2.2. ớ ớ :....................................................... 84 K 3 : ............................................................................................... 88 K ..................................................................................................................... 89 A K Ụ Ụ 1: y ộ ợ k TP.HCM 6/2013 Ụ Ụ 2 : ợ ợ ấ k TP.HCM 6/2013 Ụ Ụ 3:B ặ ể ng Ụ Ụ : q k 2014
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BCTC :B B :B CIC : ớ CN : Chi nhánh CBTD : ộ CTCP : y DN : DNTN : DPRR : ự GHTD : ớ : ợ : ộ ì : ộ q KHCN : Khách hàng cá nhân KHDN :K KSGD :Kể s K :Kể s NHNN : ớ NHTM : NH TMCP : NHCT VN : PGD : QLRR : ý QLRRTD : ý SXKD : ấ k TCTD : ứ : TP.HCM : B : s TSC : s
  8. VIETINBANK : VIETINBANK AMC : y ý ợ k s
  9. DANH MỤC B NG BIỂ , Đ TH HÌNH VẼ, Đ TH Hình 2.1 : ấ ứ ộ yq ý k ì 2.2 ấ ứ kể s k Bể 2 1: y ộ k TP.HCM s ớ ớ ( : ) Bể 2 2: ợ k TP.HCM s ớ ớ ( : ) Bể 2 3: ợ ấ k TP.HCM s ớ ớ ( : )
  10. B NG BIỂ B 11: ì y y’s & B 21: ộ k k 2008 – 6/2013 B 22: ợ TP.HCM 6/2013 B 23: y ộ TP.HCM ớ B 2 : ợ TP.HCM ớ B 2 : ợ ấ TP.HCM ớ B 2 : ứ K K ớ TP.HCM B 2 : ứ ấ ớ k ớ TP.HCM B 2 : ợ B q Vietinbank A
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦ 1. Đặt vấn đề nghiên cứu: ữ y, ù ớ sự ộ ớ, ề k ể ấ s ộ ó, sự ể ẽ , ó k ừ ể ộ ắ q ộ ộ ề k y ứ ỏ ợ q ; ĩ ự ớ ộ , yề , ề , ó y y ũ ộ ứ , ề ề ề k ề k , ộ y ó q y ặ ữ y k ắ k ể q ộ R ộ , k ể ỏ ó ể ừ ặ ể k y ó ỏ ó sự ứ ì ữ ừ , ứ ữ ó ể y ứ ớ ữ ứ ì ộ k q , ấ ề ấ ợ , ể ấ , ặ .s k 200 ì ì k ớ ứ k chính , ề k ớ ề ừ k ể ợ ộ ớ ó ề k k k ỏ ữ ề k ớ ì y Nam ũ ự ì nâng cao cô q ý , ứ ấ ấ ó ể ữ y y TMCP ũ k . ộ ấ ề ó ỏ y ì ề GI I PHÁP HẠN CHẾ R I RO T N DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM
  12. 2 TR N Đ A BÀN THÀNH PH H CH MINH ộ ì q ù ữ s y ĩýk ,k ớ ấ ề y 2. Tính hữu ích của đề tài: ề ứ ộ s ý ĩ ề ý y ự ớ ữ q ý ữ ộ ự ể s : ớ q ý ề ì ữ y ể ớ ấ ợ ấ , ừ ó ữ q ý ó ợ . ớ ữ ộ ự ề ộ ó ì k q ề ữ y ẫ k không t ợ ợ ừ ó ộ ợ ữ cho vay khách hàng, ó ữ q y ấ ắ nâng q ì 3. Mục tiêu nghiên cứu: ề ứ s ý ề , q ự y y ừ 200 6 2013, ừ ó ề ấ . 4. Phạm vi nghiên cứu: : ứ ấ k ừ 2008 – 6/2013. k : ứ ự .
  13. 3 5. Đối tượng nghiên cứu: R ữ . 6. Phương pháp nghiên cứu: ể ể õ ữ ấ ề ứ , sử k , ợ , s s … 7. Kết cấu của luận văn: 1: ng quan ề c a các NHTM 2: ực tr ng h n ch 3: i
  14. 4 CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN V HẠN CHẾ R I RO T N DỤNG C A CÁC NHTM 1.1. Rủi t n ụng tại NHTM : 1.1.1. Khái niệm : ộ k , y ộ hai ộ , ỗ ộ y ề ề ữ y y ấ y y s ớ y ộ .R s ợ k ợ y ẫ k y, ặ y k k k ềk ó ề q ể s : - k 1 ề 2 y ề ợ, sử ự ể ử ý ộ ứ k q y 3 200 - y 22 0 200 ớ : R k y ấ ộ ứ k k ự ặ k ó k ự ĩ ì k ”. - k 1 ề 3 q y ề s ó, ứ , ự sử ự ể ử ý ộ ứ , ớ s 02/2013/TT-NHNN y 21 01 2013 ớ : R ộ ấ ók y ớ ợ ứ , ớ k k ự ặ k ók ự ộ ặ ộ ĩ ì k ”. - Theo q ể ,r ợ ấ , ặ q k s ừ yk ự ặ ự k y ĩ s ừ ợ ký ớ
  15. 5 ề , y s ừ ộ ộ ấ : y, , k ấ , ộ s ộ ộ k ó s ”. R ề ề ộ ĩ ự , y ứ y y ề ộ y 1.1.2. Đặc điểm của ủi t n ụng: 1.1.2.1. Rủi ro tín dụng có tính chất đa dạng và phức tạp: Tính chấ ng và phức t p c a r i ro tín d ng biểu hi n sự ng và phức t p c a các nguyên nhân dẫ n r i ro tín d , ũ u qu do r i ro tín d ng gây ra. Nh n thức và v n d ng ặ ểm này, khi thực hi n phòng ngừa và h n ch r i ro tín d ng c n áp d ng bộ nhiều bi n pháp, không ch quan với bất cứ một dấu hi u r i ro nào. Bên c ó, q ì ử lý h u qu r i ro tín d ng c n xuất phát từ nguyên nhân, b n chất và h u qu c a r ể n pháp phù hợp. 1.1.2.2. Rủi ro tín dụng có tính chất tất yếu: Các chuyên gia kinh t ều cho r ng ho ộng kinh doanh ngân hàng thực chất là qu n lý r i ro ch y u là r i ro tín d ng mứ ộ phù hợ ể ợc mức lợi nhu ứng. Do nhiều nguyên nhân ch quan và khách quan dẫ n r i ro, ặc bi t do không thể ó ợc thông tin cân xứng về vi c sử d ng v n vay cho ho t ộng kinh doanh c a khách hàng vay, nên bất cứ kho y ũ ềm n y i với ho ộng tín d ng c a các NHTM. Vì v y trong quá trình cấp tín d ng cho khách hàng, các NHTM c n ch ộng có các bi n pháp thích hợp ể nh r , ợng r i ro, qu n lý r i ro và kiểm soát r i ro. 1.1.2.3. Rủi ro tín dụng có thể dự báo hoặc không thể dự báo: Các r i ro có thể dự ớc: danh m y y a một NHTM luôn luôn có một s kho n thất thoát tiề ợ nh. Tuy nhiên, n u
  16. 6 gi nh r ặ ểm chung c a danh m c cho vay nhìn chung vẫn gi ng nhau trong mộ n hợp lý thì các NHTM có thể dự báo các kho n thất thoát này với một mứ ộ i chính xác b ng cách nghiên cứ ặ ểm di n bi n c a danh m c cho vay theo th i gian. Các r i ro không thể dự ớc: có nhiều sự ki n n m ngoài t m kiểm soát c a các NHTM, các cú s c ngo s ều ki s i th ểm ký k t một thỏa thu n kinh doanh,...là những nguyên nhân có thể dẫ n r i ro mà các NHTM không thể dự ớc. 1.1.3. Phân l ại ủi t n ụng ứ y s , ợ thành các nhóm sau: - R : y ữ q ì y y, k R ó ba ộ ự , + R ự : q q ì ,k ự ữ y ó q ể q y y + R : ấ ừ ề k ợ y, s , ể , ứ ứ y s + R : q q ýk y ộ y, sử kỹ ử ý k y ó ấ ề - R : y ấ ữ q ý y , ợ hai : ộ
  17. 7 + R ộ : ấ ừ y , ặ ể ó, , ỗ ể ặ , ĩ ự k ó ấ ừ ặ ể sử k y + R : ợ yq ề ớ ộ s k , yq ề ộ ù ộ , ĩ ự k ặ ù ộ ù ý ấ ặ ù ộ hì y ó 1.1.4. Nguyên nhân gây a ủi t n ụng tại NHTM ó ề y ẫ ì ợ ấ y ấ ỗ y ể ó hai y : y q y q hai ợ y y, nguyên nhân k q y q ì ì k k 1.1.4.1. g n nh n t phía ng n hàng : : ì ộ ộ ,k ự k y , ặ k q ề ì ì ộ s ấ k ũ k , ể ừ ó q y ì y, ể ể ấ ỏ ộ ó ự y , ể ề ĩ ự , ók , ự , k k , ấ ó ứ ề . Quy q y ì ấ : ỗ ề ó ữ q y q y ì yk , ặ ể ề q y q y ì yk ặ ẽ sẽ ữ kẽ y q ì ấ , ừ ó ấ ợ k y. Kể s y : ó kể s q ì y ợ k . : ứ kỹ ộ ắ ắ k ,
  18. 8 , ớ ộ ề sẽ ấ ự ộ s ề ợ ấ , ợ … ừ ó B ó ểq ýk ợ , , ấ ợ . q : õ B ộ q ý ấ : + ữ q y q q ợ , ể q ý ợ ộ ợ . + ữ , B ó ợ ự sự ó. 1.1.4.2. g n nh n t phía h ch hàng : : r i ro tín d ng xuất phát từ phía khách hàng là doanh nghi ng do: - M sử d ng v n vay c a khách hàng không ợc thực hi n - Khách hàng không th t sự nỗ lực trong vi c sử d ng v n vay có hi u qu . - K ó n chí trong vấ ề cung cấ y và ể ph c v cho vi c cấp tín d ng. - Một bộ ph n khách hàng không có thi n chí trong vi c tr nợ. - Công tác qu ý, ều hành c a một s các doanh nghi t sự hi u qu . - Sự h n ch c ộ ũ a doanh nghi p. - Tình hình tài chính c a h u h t các doanh nghi p thi u sự minh b ch, trung thự , ứng yêu c u. - Công ngh , quy trình s n xuất không t ợc những s n ph m mang tính c nh tranh. i v i khách hàng vay là cá nhân: Mặc dù quan h tín d ng giữa ngân hàng với khách hàng là cá nhân th t c ều so với khách hàng là doanh
  19. 9 nghi p, song thực t s ợng khách hàng cá nhân l i rất lớn nên vi c tìm hiểu các nguyên nhân từ phía khách óý ĩ ất quan tr ng. Với khách hàng cá nhân, nguyên nhân r i ro có thể là: - Ho ộng kinh doanh không gặp thu n lợi, kh q n lý tình hình tài chính y u kém. - Ngu n hoàn tr chính từ thu nh n b mất hoặc suy gi m do mất vi c, chuyển sang công vi k ặc không còn kh ộng. - Cá nhân gặp những chuy n bấ ng trong cuộc s ng, vì v y, h ph i sử d ng một s tiền lớn nên ng kh cho ngân hàng. - ức cá nhân không t t: c tình lừ o ngân hàng, sử d ng v n sai m c 1.1.4.3. g n nh n h ch quan : Môi rường kinh ế xã ội: mộ ề kinh dù m nh hay y ề ph qua chu k kh ng - suy thoái - phát ể - h ng Do v y ộ ề kinh tr lành m nh, t ềm s ấ và tiêu dùng xã ộ còn lớn thì ộ s ấ kinh doanh có ề k ể phát ể Ng ợ , trong ề kinh k ng à , thu c ấ các thành viên trong xã ộ , l m phát , giá tiề gi m sút, s ấ b ì ìk phát ể s n ấ kinh doanh là rất kém, nh h ng ộng kinh doanh ngân hàng nói chung và k ng thu công ợ ngân hàng nói riêng. ấ ề ặ ra là các ngân hàng nghiên cứu kỹ về chu k ề kinh ể ó chính sách cho vay phù hợp. Môi rường pháp lý: tác ộ r ro tín do pháp quy ấ các y u t trong quy trình cho vay ừ i ợ cho vay, lo tài s n ấ , công chứng, ng ký giao m, xử lý, phát mãi tài s n… ì v y môi tr pháp lý sẽ quyề ợ cho các bên tham gia và không có kẻ cho những kẻ có ý ấu. Môi tr ng pháp lý ợ còn là nhân t
  20. 10 thúc y ộ d ó q Sự thay đổ bấ ường ề ơ ế chính sách kinh ế ủa nhà ư c: khi có sự thay ề vấn ề chính tr , ộ, pháp nhà n ớ h ặ thay i giới hành chính các ph ng, sự sát ặ tách ra các ộ, ngành trong ề kinh sẽ làm h n ộ kinh doanh mỗi doanh nghi p, kéo theo h k hoàn cho vay c a khách hàng cho ngân hàng, ẫ n k ợ ợ vay. Nguyên nhân bấ ả kháng ừ môi trường: thiên tai phá s x ấ kinh doanh. ây là những c khách quan không ể l tr ớ ợ , có tác ộ trực và h ấ ớ ớ ộ s ấ kinh doanh doanh Những này làm cho ngân hàng cho vay mất ắ không ể thu ợ kho n ợ Tóm , các nguyên nhân gây ra i ro tín ng rấ d ng, có những nguyên nhân khách quan và những nguyên nhân do c thể tham gia quan h tín g và có rấ lớn ấ ợ tín d g. Tuy nhiên, ngân hàng có thể kiểm soá ợ u có những n pháp thích ợ . 1.1.5. Các ấ hiệ nhận iết h n cấp t n ụng c vấn đề ủi : 1.1.5.1. ấ hi t phía h ch hàng :  ấ ừ : ả â đ ế K ử ặ k ử k ó ý y . k y , õ y . s ữ ừ ợ y kể ấ k s . : ợ , ợ ,k , ợ , k , ớ ắ , ứ ,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1