intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

16
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên và đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát chi thường xuyên tại KBNN huyện Bến Lức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- PHAN KIỀU OANH HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN BẾN LỨC TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- PHAN KIỀU OANH HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê Đình Viên Long An, năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Phan Kiều Oanh
  4. ii LỜI CẢM ƠN Luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở nhà trường, kết hợp với kinh nghiệm trong quá trình công tác thực tiễn, với sự nỗ lực cố gắng của bản thân. Lời đầu tiên, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường, Phòng đào tạo sau đại học và các Thầy, Cô giáo của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, cho phép tôi được cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của GS.TS Lê Đình Viên - người trực tiếp theo dõi, giám sát và hướng dẫn tôi hoàn thiện luận văn này. Đồng thời, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo KBNN và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như cung cấp số liệu minh họa, cho tôi hoàn thành tốt nội dung học tập cũng như nghiên cứu khoa học trong suốt thời gian qua. Cuối cùng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc xin dành cho gia đình, bạn bè đã giúp đỡ về mặt vật chất cũng như tinh thần động viên khích lệ tôi hoàn thành chương trình học tập và đề tài nghiên cứu này. Mặc dù có nhiều cố gắng song luận văn không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Kính mong các Thầy, Cô giáo trong hội đồng đánh giá luận văn chỉ bảo, các bạn đồng nghiệp góp ý kiến, giúp tác giả tiếp tục bổ sung cho luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Phan Kiều Oanh
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT a. Lý do chọn đề tài Từ khi có Luật NSNN đến nay, việc quản lý chi tiêu NSNN đã đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình sử dụng NSNN vẫn còn rất nhiều lãng phí, tình trạng tuỳ tiện sử dụng NSNN chưa được ngăn chặn triệt để, công tác quản lý ngân sách còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết cần phải được điều chỉnh. Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn đề tài “Hoàn thiện KSC thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An” với mong muốn đưa ra những kiến nghị và giải pháp nhằm góp phần giải quyết những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong KSC qua KBNN hiện nay. b. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Phân tích đánh giá thực trạng KSC thường xuyên và đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện KSC thường xuyên tại KBNN huyện Bến Lức. - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động chi thường xuyên qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: tại KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An. + Về thời gian: Phân tích thực trạng Kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Bến Lức giai đoạn 2014 – 2018, đề xuất những giải pháp giai đoạn 2019- 2023. + Về nội dung: các vấn đề liên quan đến hoạt động chi thường xuyên qua Kho bạc và giải pháp hoàn thiện công tác này. c. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Qua việc hệ thống hóa những vấn đề lý luận về quản lý và KSC thường xuyên NSNN qua KBNN trong điều kiện hiện nay và đánh giá thực trạng (năng lực trình độ của công chức làm kiểm soát chi; phân định trách nhiệm trong kiểm soát chi chưa chặt chẽ; hệ thống tiêu chuẩn, định mức chi vừa thừa vừa thiếu và không theo cơ chế thị trường.v.v…) KSC thường xuyên qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh
  6. iv Long An. Luận văn đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện KSC thường xuyên NSNN, đảm bảo các khoản chi thường xuyên NSNN đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo sử dụng có tiết kiệm và có hiệu quả kinh phí NSNN, đảm bảo qui trình, thủ tục KSC thường xuyên NSNN đơn giản, rõ ràng, minh bạch. d. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp tổng hợp thống kê; phương pháp phân tích được áp dụng như: phương pháp thống kê mô tả, phân tích dãy số thời gian, phương pháp so sánh .v.v… e. Kết luận Hoàn thiện KSC thường xuyên NSNN tại KBNN là một trong những vấn đề rất cần thiết và quan trọng góp phần sử dụng hiệu quả, đúng mục đích NSNN. Đồng thời làm lành mạnh nền tài chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, dân chủ trong việc sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia nói chung và NSNN nói riêng, đáp ứng được nhu cầu trong quá trình đổi mới chính sách tài chính của nước ta khi hội nhập với nền kinh tế thế giới. Với kết cấu 3 chương, đề tài: “Hoàn thiện KSC thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An” đã giải quyết được một cách cơ bản những yêu cầu đặt ra nhằm góp phần thúc đẩy công tác quản lý chi thường xuyên được tốt hơn, bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý tài chính.
  7. v ABSTRACT a. Reason to choose the topic Since the introduction of the State Budget Law, the state budget expenditure management has achieved certain results. However, the state budget use is still a lot of waste, the state of arbitrary use of state budget has not been thoroughly prevented, the budget management also reveals many defects that need to be adjusted. From the above reasons, I chose the topic "Completing the control of regular state budget expenditures through the State Treasury in Ben Luc district, Long An province" with the desire to make recommendations and solutions to contribute to solving the remaining problems. existing, limiting spending control through the current State Treasury. b. Research purpose of the thesis, object, scope of research - Research purpose: Analyze and evaluate the current status of regular expenditure control and provide solutions to improve regular control at the State Treasury of Ben Luc district. - Research subjects: Regular spending activities through the State Treasury of Ben Luc district, Long An province. - Research scope: + About space: at the State Treasury of Ben Luc district, Long An province. + About time: Analyzing the status of the control of regular state budget expenditure through the Ben Luc district State Treasury in the period of 2014 - 2018, proposing solutions for the period of 2019-2023. + Regarding content: issues related to regular spending activities through the Treasury and solutions to complete this work. c. Concise summary of the main content and new contributions of the author By systematizing the theoretical issues of management and control of state budget recurrent expenditure through the State Treasury in the current conditions
  8. vi and assessing the situation (qualification capacity of civil servants to control expenditures, assigning responsibilities in control of expenditure is not strict, the system of standards, norms for medium and short-term spending are both deficient and not according to the market mechanism. The thesis proposes some basic solutions to improve the control of regular state budget expenditures, ensuring that state budget recurrent expenditures are strictly controlled, ensuring economical and efficient use of state budget, ensure the process, procedures KSC regularly, simple, clear and transparent state budget. d. Research Methods Methods of statistical synthesis; Analytical methods are applied such as descriptive statistical methods, time series analysis, comparison methods, etc. e. Conclude Completing the control of state budget recurrent expenditures at the State Treasury is one of the most important and necessary issues to contribute to the effective use of the State budget. At the same time, to make the financial foundation healthy, improve the publicity, transparency and democracy in the use of national financial resources in general and the state budget in particular, meeting the needs in the process of reforming financial policies. our country when integrating with the world economy. With the structure of 3 chapters, the topic: "Completing the Control of State Budget Regular Expenses through State Treasury in Ben Luc District, Long An Province" has basically solved the requirements set out to contribute to the promotion of management. spending is often better, ensuring efficiency in financial management.
  9. vii MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ..............................................................................................i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................ii NỘI DUNG TÓM TẮT .....................................................................................iii DANH MỤC BẢNG ..........................................................................................xii DANH MỤC SƠ ĐỒ .........................................................................................xiii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT.....................................................xiv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH .....................................................xv PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................1 1 Tính cần thiết của đề tài nghiên cứu ..............................................................1 2 Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................2 2.1 Mục tiêu chung ............................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................2 3 Đối tượng nghiên cứu .....................................................................................3 4 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................3 5 Câu hỏi nghiên cứu .........................................................................................3 6 Những đóng góp mới của luận văn ................................................................3 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học .............................................................3 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn .............................................................4 7 Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................4 7.1 Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp, sơ cấp ...............................................4 7.2 Phương pháp phân tích ................................................................................4 8 Tổng quan các công trình nghiên cứu trước .................................................4 9 Kết cấu của luận văn ......................................................................................7 CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC..............................................................................................8 1.1 Một số vấn đề lý luận chung về chi thường xuyên Ngân sách nhà nước. ..8
  10. viii 1.1.1 Khái niệm về chi thường xuyên Ngân sách nhà nước. .................................8 1.1.2 Đặc điểm chi thường xuyên của Ngân sách nhà nước .............................8 1.1.3 Vai trò của chi thường xuyên Ngân sách nhà nước..................................9 1.1.4 Phạm vi của chi thường xuyên Ngân sách nhà nước................................9 1.1.5 Các nguyên tắc quản lý chi thường xuyên Ngân sách nhà nước ..............10 1.1.5.1 Nguyên tắc quản lý theo dự toán .......................................................10 1.1.5.2 Nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả ..........................................................11 1.1.6 Trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý các khoản chi thường xuyên Ngân sách nhà nước ......................................................12 1.1.6.1 Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính ................................12 1.1.6.2 Đơn vị sử dụng Ngân sách nhà nước .................................................12 1.1.6.3 Kho bạc nhà nước .............................................................................13 1.1.6.4 Cơ quan Kiểm toán nhà nước ............................................................13 1.2 Chi thường xuyên và Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước ......................................................................................14 1.2.1 Khái niệm về Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước .......................................................................................................14 1.2.2 Đặc điểm về Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước .......................................................................................................14 1.2.3 Sự cần thiết phải Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước .........15 1.2.4 Yêu cầu đối với Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước .......................................................................................................17 1.2.5 Nội dung Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước..............................................................................................................18 1.2.6 Nguyên tắc kiểm soát các khoản chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước .........................................................................................24 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà
  11. ix nước ....................................................................................................................25 1.3.1 Những nhân tố khách quan.......................................................................25 1.3.2 Những nhân tố chủ quan ..........................................................................26 1.4 Kinh nghiệm về Kiểm soát chi Ngân sách nhà nước của một số Kho bạc nhà nước cấp huyện điển hình trong nước và bài học kinh nghiệm cho Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An....................................................27 1.4.1 Kinh nghiệm Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước tại Kho bạc nhà nước Quảng Trị .............................................................................................27 1.4.2 Kinh nghiệm Kiểm soát chi Ngân sách nhà nước tại Kho bạc nhà nước thành phố Huế với quy trình Kiểm soát chi “một cửa” .........................................28 1.4.3 Bài học kinh nghiệm về Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước đối với Kho bạc nhà nước huyện Bến lức, tỉnh Long An .....................................29 Kết luận chương 1 .............................................................................................30 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN ...............................................................................................31 2.1 Khái quát chung về Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An ....31 2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An. ......................................................................................................31 2.1.1.1 Chức năng ...........................................................................................31 2.1.1.2 Nhiệm vụ ............................................................................................31 2.1.1.3 Quyền hạn...........................................................................................33 2.1.2 Cơ cấu, mô hình tổ chức bộ máy Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An. .............................................................................................................33 2.1.2.1 Giám đốc ..........................................................................................34 2.1.2.2 Phó giám đốc ....................................................................................34 2.1.2.3 Tổ kế toán nhà nước ..........................................................................34 2.1.2.4 Tổ Tổng hợp - Hành chính ................................................................35 2.2 Phân tích đánh giá thực trạng Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách
  12. x nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An. ...................36 2.2.1 Các loại đối tượng chịu sự Kiểm soát chi thường xuyên và tình hình đội ngũ cán bộ tại Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An. ........................36 2.2.1.1 Phân loại đối tượng chịu sự Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An. .........................36 2.2.1.2 Đội ngũ cán bộ trực tiếp làm Kiểm soát chi.........................................38 2.2.2 Tình hình chi thường xuyên Ngân sách nhà nước trên địa bàn tại Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An ..............................................................38 2.2.2.1 Kiểm soát hình thức chi trả thanh toán Ngân sách nhà nước.................38 2.2.2.2 Kiểm soát phương thức chi trả thanh toán ............................................41 2.2.2.3 Kiểm soát điều kiện chi trả thanh toán..................................................42 2.2.3 Kết quả Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An .....................................................................45 2.2.3.1 Tình hình chi thường xuyên Ngân sách nhà nước trên địa bàn tại Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An ..............................................................45 2.2.3.2 Kết quả Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An ..............................................................47 2.3 Đánh giá chung về Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức, tỉnh Long An............................................59 2.3.1 Kết quả đạt được ......................................................................................59 2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân trong công tác kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức. ...............................61 2.3.2.1 Những hạn chế ...................................................................................61 2.3.2.2 Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................62 Kết luận chương 2 .............................................................................................65
  13. xi CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN ............................................................................66 3.1 Căn cứ đề xuất giải pháp .............................................................................66 3.1.1 Chiến lược phát triển Kho bạc nhà nước đến năm 2023 ...........................66 3.1.2 Định hướng hoàn thiện hoạt động Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước của Kho bạc nhà nước ..........................................................................68 3.2 Giải pháp hoàn thiện Kiểm soát chi Ngân sách nhà nước tại Kho bạc nhà nước huyện Bến Lức tỉnh Long An ..................................................................69 3.2.1 Giải pháp chung .......................................................................................69 3.2.2 Giải pháp cụ thể. ......................................................................................69 3.3 Kết luận và khuyến nghị..............................................................................71 3.3.1 Kết luận ...................................................................................................71 3.3.2 Khuyến nghị ............................................................................................72 Kết luận chương 3. ............................................................................................73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................74
  14. xii DANH MỤC BẢNG BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Tình hình hoạt động và quy mô quản lý NSNN qua Bảng 2.1 37 KBNN huyện Bến Lức giai đoạn 2014 -2018 Quy mô chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Bảng 2.2 45 Bến Lức Số liệu chi thường xuyên NSNN theo nhóm mục chi Bảng 2.3 46 trên địa bàn huyện Bến Lức giai đoạn 2014 -2018 Kết quả KSC thường xuyên theo nhóm mục chi giai Bảng 2.4 47 đoạn 2014 -2018 Kết quả giải quyết hồ sơ KSC thường xuyên NSNN Bảng 2.5 52 về mặt tiến độ giai đoạn 2014 -2018 Từ chối cấp phát, thanh toán qua KSC giai đoạn 2014 Bảng 2.6 53 -2018 Số lượng hồ sơ chứng từ trả lại để hoàn thiện qua Bảng 2.7 54 KSC giai đoạn 2014-2018 Số dư tạm ứng các cấp NSNN qua KBNN huyện Bến Bảng 2.8 55 Lức giai đoạn 2014-2018 Kết quả kiểm soát thực hiện chế độ, tiêu chuẩn, định Bảng 2.9 56 mức Bảng 2.10 Kết quả kiểm soát theo mục lục ngân sách 57 Kết quả kiểm soát việc thực hiện các quy định về thủ Bảng 2.11 58 tụ Cam kết chi thường xuyên NSNN
  15. xiii DANH MỤC SƠ ĐỒ SƠ ĐỒ TÊN SƠ ĐỒ TRANG Sơ đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy KBNN cấp huyện, thị xã 34 Quy trình nghiệp vụ thống nhất đầu mối kiểm soát các Sơ đồ 2.2 39 khoản chi NSNN qua KBNN theo hình thức dự toán Sơ đồ 2.3 Quy trình cấp phát bằng lệnh chi tiền 40
  16. xiv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Stt Từ viết tắt Viết đầy đủ 1 NSNN Ngân sách nhà nước 2 KBNN Kho bạc nhà nước 3 KSC Kiểm soát chi 4 ĐVSDNS Đơn vị sử dụng ngân sách 5 HĐND Hội đồng nhân dân 6 UBND Ủy ban nhân dân
  17. xv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Stt Từ viết tắt Viết đầy đủ Treasury And Budget Management Information 1 TABMIS System
  18. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1 Tính cần thiết của đề tài nghiên cứu Ngân sách nhà nước là một công cụ quan trọng của chính sách tài chính quốc gia, có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chi NSNN bao gồm: Chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển và chi trả nợ Chính phủ vay. Trong các khoản chi thì chi thường xuyên giữ vai trò ổn định, thúc đẩy bộ máy quản lý công hoạt động thông suốt và góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian qua, tình hình sản xuất kinh doanh cũng như đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn do kinh tế Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới. Vì vậy, Nhà nước ta đang có xu hướng cơ cấu lại chi NSNN theo hướng giảm tỷ trọng chi đầu tư phát triển (tỷ trọng chi đầu tư phát triển bố trí trong dự toán chi NSNN giai đoạn 2011-2015 giảm, đạt bình quân khoảng 18% tổng dự toán chi NSNN, thấp hơn so với 24,4% của giai đoạn 2006-2010), tăng tỷ trọng chi cho con người, đảm bảo an sinh xã hội, điều chỉnh tiền lương trong khu vực công nên chi thường xuyên trong những năm qua thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi NSNN. Trong điều kiện kinh tế nước ta đang từng bước hội nhập với thế giới, khi nguồn thu còn nhiều hạn chế, tình hình bội chi NSNN vẫn cứ tiếp tục diễn ra thì việc kiểm soát các khoản chi ngân sách sử dụng đúng mục đích, chế độ, đảm bảo hiệu quả có ý nghĩa quan trọng. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực chi NSNN nói chung và kiểm soát các khoản chi NSNN nói riêng, trong đó chi thường xuyên chiếm tỷ trọng lớn và có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Kho bạc nhà nước đã trở thành một trong những công cụ quan trọng trong việc thực hiện công cuộc cải cách hành chính Nhà nước và đặc biệt là cải cách tài chính công theo hướng công khai minh bạch, phòng chống tham nhũng lãng phí. Kiểm soát chi NSNN tại KBNN của nước ta nói chung và KBNN huyện Bến Lức nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, cơ chế KSC thường xuyên NSNN tại KBNN đã từng bước được hoàn thiện theo hướng hiệu quả, ngày một chặt chẽ và
  19. 2 đúng mục đích hơn cả về quy mô và chất lượng. Kết quả của thực hiện cơ chế KSC đã góp phần quan trọng trong việc sử dụng NSNN ngày càng hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, quá trình thực hiện KSC thường xuyên NSNN tại KBNN huyện Bến Lức vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập như: KSC NSNN tại KBNN chưa hiệu quả; chưa đáp ứng yêu cầu quản lý và cải cách tài chính công trong điều kiện hiện đại hóa thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong xu thế mở cửa và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây tình trạng kế toán của đơn vị sử dụng NSNN lợi dụng sơ hở, yếu kém của thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách trong công tác quản lý tài chính ngân sách; lợi dụng sự sơ hở của công chức KBNN đôi khi thực hiện không đầy đủ các bước theo quy trình nghiệp vụ đã giả mạo chữ ký, lập hồ sơ, tài liệu, chứng từ giả thực hiện thanh toán qua KBNN để chiếm đoạt tiền NSNN trong thời gian dài làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của đơn vị KBNN trên địa bàn. Ví dụ: trường hợp Ông Nguyễn Văn A chiếm đoạt 576 triệu đồng xảy ra tại Trường tiểu học Trương Công Xưởng xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Trong quá trình công tác từ tháng 02/2012 đến tháng 8/2013 Ông A đã lợi dụng sơ hở của quy trình kiểm soát chi tại Kho bạc, cụ thể là Ông A đã làm chứng từ chi giả, giả chữ ký của hiệu trưởng ký duyệt chứng từ, tự lấy con dấu của trường đóng vào để nộp KBNN huyện Đức Hòa chuyển khoản nhằm chiếm đoạt NSNN. Cán bộ thực hiện KSC do không làm hết trách nhiệm, không đối chiếu mẫu dấu chữ ký lưu tại Kho bạc, hoặc chỉ đối chiếu qua loa, dẫn đến không phát hiện chứng từ giả rồi duyệt chi. Xuất phát từ những lý do trên đề tài: “Hoàn thiện KSC thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An”được chọn nghiên cứu là hết sức cần thiết làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ. Nhằm góp phần thúc đẩy công tác quản lý chi thường xuyên được tốt hơn, bảo đảm hiệu quả hơn trong công tác quản lý tài chính. 2 Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung Phân tích đánh giá thực trạng KSC thường xuyên và đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện KSC thường xuyên tại KBNN huyện Bến Lức. 2.2 Mục tiêu cụ thể
  20. 3 - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về quản lý và KSC thường xuyên NSNN qua KBNN trong điều kiện hiện nay. - Đánh giá thực trạng (năng lực trình độ của công chức làm KSC; phân định trách nhiệm trong KSC chưa chặt chẽ; hệ thống tiêu chuẩn, định mức chi vừa thừa vừa thiếu và không theo cơ chế thị trường….) KSC thường xuyên qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện KSC thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An. 3 Đối tượng nghiên cứu Hoạt động chi thường xuyên qua KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An. 4 Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: tại KBNN huyện Bến Lức, tỉnh Long An. - Về thời gian: Phân tích thực trạng KSC thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Bến Lức giai đoạn 2014 - 2018, đề xuất những giải pháp giai đoạn 2019- 2023. - Về nội dung: các vấn đề liên quan đến hoạt động chi thường xuyên qua Kho bạc và giải pháp hoàn thiện công tác này. 5 Câu hỏi nghiên cứu Từ mục tiêu trên luận văn sẽ giải quyết các câu hỏi được đặt ra như sau: - Hệ thống lý luận về KSC thường xuyên NSNN qua KBNN bao gồm những nội dung gì? Kết quả của hoạt động này được đánh giá trên những tiêu chí nào? - Thực trạng KSC thường xuyên NSNN tại KBNN huyện Bến Lức trong thời gian qua diễn biến như thế nào? Những hạn chế nào là chủ yếu cần khắc phục và nguyên nhân của hạn chế đó? - Cần triển khai những giải pháp chủ yếu gì để hoàn thiện KSC thường xuyên qua KBNN huyện Bến Lức? 6 Những đóng góp mới của luận văn 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học Luận văn làm rõ hơn các cơ sở lý luận về KSC thường xuyên NSNN và các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2