intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

21
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm từ hoạt động thực tiễn phân tích và đánh giá đúng thực trạng về hoạt động tín dụng và chất lượng tín tại Agribank Bình Đại, Bến Tre trong thời gian qua. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------- DƯƠNG TRỌNG AN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN BÌNH ĐẠI, TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 05 năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- DƯƠNG TRỌNG AN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN BÌNH ĐẠI, TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN THỊ NHUNG Long An, tháng 05 năm 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Dương Trọng An
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý Thầy (Cô) Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong thời gian học tập tại Trường theo chương trình Cao học. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô PGS. TS. Nguyễn Thị Nhung đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo cho em nhiều kinh nghiệm trong thời gian thực hiện đến lúc hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám đốc, các anh chị đang công tác tại Agribank Bình Đại, Bến Tre đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp số liệu và đóng góp ý kiến quý báu giúp tôi hoàn thành luận văn. Sau cùng, tôi cảm ơn tất cả các giảng viên của Khoa Sau Đại Học trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình truyền đạt những kiến thức cần thiết, cảm ơn tất cả các bạn lớp cao học Tài chính - Ngân Hàng, khoá 2 đã đồng hành cùng tôi trong suốt 2 năm học tập. Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy (Cô) và các anh chị học viên./. Học viên thực hiện luận văn Dương Trọng An
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Đối với Agribank Bình Đại, Bến Tre, tín dụng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong lợi nhuận cho ngân hàng. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng này trong thời gian gần đây cũng kèm theo rủi ro tín dụng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Xuất phát từ vấn đề trên luận văn này được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019. Qua đó, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trong việc giảm thiểu rủi ro tín dụng, góp phần nâng cao uy tín và gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng. Kết quả nghiên cứu đã: Thứ nhất, hệ thống hóa một cách cụ thể các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng tại ngân hàng; Thứ hai, phân tích, đánh giá một cách chi tiết thực trạng thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019. Trên cơ sở đó, luận văn đưa ra các điểm mạnh, điểm yếu để có các giải pháp phù hợp tại Agribank Bình Đại, Bến Tre; Thứ ba, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trong việc giảm thiểu rủi ro tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre trong thời gian tới. Thêm vào đó, nghiên cứu cần được xem như là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu này và là những vấn đề mới gợi mở cho những người quan tâm tiếp tục nghiên cứu làm rõ./.
  6. iv ABSTRACT For Agribank Binh Dai, credit always accounts for a large proportion of profits for the bank. However, along with this growth in recent times is also accompanied by credit risks, greatly affecting the business operations of the bank. Stemming from the problem on this thesis is done to analyze and assess the status of credit quality at Agribank Binh Dai period 2017 - 2019. Thereby, offering some solutions to improve credit quality in reducing credit risks, contributing to improve the reputation and increase profits for the bank. Research results have: Firstly, specifically systematize basic theoretical issues related to credit activities and credit quality at banks; Secondly, analyze and evaluate in detail the actual situation of credit quality at Agribank Binh Dai in the period of 2017 - 2019. On that basis, the thesis offers strengths and weaknesses to have solutions. suitable at Agribank Binh Dai; Thirdly, offering some solutions to improve credit quality in reducing credit risks at Agribank Binh Dai in the future. In addition, the study should be seen as a useful reference for researchers interested in this field of study and new issues that are open to interest for those interested in further research./.
  7. v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... .ii NỘI DUNG TÓM TẮT ............................................................................................ iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ................................................................................................................. .v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. ...ix DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU ............................................................................... ....x DANH MỤC HÌNH VẼ............................................................................................ .xi PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................. 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2 2.1. Mục tiêu chung.............................................................................................. 2 2.2. Mục tiêu cụ thể.............................................................................................. 2 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................................... 2 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................... 2 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.......................................................................... 2 7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN ................................................................... 3 8. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC ........................... 3 9. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN ............................................................................... 5 CHƯƠNG 1 ............................................................................................................... 6 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ......................................................................................................... 6 1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại ............................................................... 6 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại ................................................................ 6 1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại ......................................................... 6 1.1.3. Các hoạt động của ngân hàng thương mại .................................................... 8
  8. vi 1.2. Cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại ............ ….10 1.2.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng .............................................................. .....10 1.2.2. Khái niệm về chất lượng tín dụng ngân hàng ......................................... …11 1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng .......................................... 13 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .................................................. 15 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ngân hàng......................... 16 1.3.1. Các nhân tố bên ngoài ................................................................................ 16 1.3.2. Các nhân tố bên trong ................................................................................. 20 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng tín dụng tại một số ngân hàng thương mại và bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh Huyện Huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ....... 24 1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng tín dụng tại một số ngân hàng thương mại ............................................................................................................ 24 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh Huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre................... 25 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ......................................................................................... 26 CHƯƠNG 2 .............................................................................................................. 27 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN BÌNH ĐẠI, TỈNH BẾN TRE .................................................................. 27 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ....................................................... 27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 27 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận ................................................ 28 2.1.3. Hoạt động kinh doanh chủ yếu ................................................................... 30 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................. 30 2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre..................... 31 2.2.1. Hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ................................... 31
  9. vii 2.2.2. Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam – Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ................................. 38 2.3. Đánh giá chung thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ............................................................................................................. 44 2.3.1. Kết quả đạt được........................................................................................ 44 2.3.2. Hạn chế còn tồn tại .................................................................................... 45 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................... 46 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ......................................................................................... 50 CHƯƠNG 3 .............................................................................................................. 51 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUYỆN BÌNH ĐẠI, TỈNH BẾN TRE .................................................... 51 3.1. Định hướng phát triển chung của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam và mục tiêu thực hiện của Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ..................................................................................................... 51 3.1.1. Định hướng phát triển ................................................................................ 51 3.1.2. Mục tiêu thực hiện của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre .................................... 52 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ... 52 3.2.1. Đẩy mạnh họat động tín dụng .................................................................... 52 3.2.2. Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng .................................................... 54 3.2.3. Tuân thủ quy trình tín dụng một cách chi tiết ............................................. 55 3.2.4. Tăng cường xử lý nợ quá hạn..................................................................... 55 3.2.5. Nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát nội bộ ngân hàng ........................... 56 3.2.6. Nâng cao năng lực, trình độ và đạo đức của cán bộ tín dụng ....................... .57 3.3. Một số kiến nghị............................................................................................... 58 3.3.1. Kiến nghị với Ủy ban nhân dân huyện Bình Đại, Bến Tre.......................... 58 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre .. 58
  10. viii 3.3.3. Đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre .................................................................................... 60 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ......................................................................................... 61 KẾT LUẬN ............................................................................................................. ..62 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... ..63
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU NỘI DUNG DIỄN GIẢI Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 Agribank Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank Bình Đại, 2 Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại, tỉnh Bến Bến Tre Tre 3 CBTD Cán bộ tín dụng 4 CLTD Chất lượng tín dụng 5 DNTN Doanh nghiệp tư nhân 6 KH Khách hàng 7 KHCN Khách hàng cá nhân 8 NQH Nợ quá hạn 9 NH Ngân hàng 10 NHNN Ngân hàng Nhà nước 11 NHTM Ngân hàng thương mại 12 POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ 13 QĐ Quyết định 14 TCKT Tổ chức kinh tế 15 TCTC Tổ chức tài chính 16 TD Tín dụng 17 UBND Ủy ban nhân dân 18 VAMC Công ty Quản lý tài sản VAMC
  12. x DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Thứ tự Tên bảng Trang Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017 - 2019 30 Phân tích tình hình tăng giảm dư nợ cho vay được phân loại tại Bảng 2.2 33 Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019 Phân tích tình hình tăng giảm dư nợ cho vay được phân loại tại Bảng 2.3 35 Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019 Tình hình cho vay tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn Bảng 2.4 37 2017 – 2019 Tình hình nợ quá hạn tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai Bảng 2.5 38 đoạn 2017 – 2019 Phân loại nợ quá hạn theo thành phần kinh tế tại Agribank Bảng 2.6 40 Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019 Nguyên nhân gây ra nợ quá hạn tại Agribank Bình Đại, Bến Bảng 2.7 41 Tre giai đoạn 2017 – 2019 Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của khách hàng tại Agribank Bảng 2.8 42 Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019 Vòng quay vốn tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai Bảng 2.9 42 đoạn 2017–2019 Hệ số thu nợ của Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 - Bảng 2.10 43 2019 Tỷ lệ lãi treo trên tổng dư nợ của khách hàng tại Agribank Bảng 2.11 43 Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019
  13. xi DANH MỤC HÌNH VẼ Thứ tự Tên hình vẽ Trang Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban 28 Tình hình cho vay tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn Hình 2.2 35 2017 – 2019 Tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ và tỷ lệ dư nợ trên tổng tài sản Hình 2.3 39 tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 – 2019 Vòng quay vốn tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre giai Hình 2.4 43 đoạn 2017 – 2019
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong hoạt động của các Ngân hàng thương mại, tín dụng là hoạt động mang lại nguồn thu lâu dài và chủ yếu cho các Ngân hàng, giúp Ngân hàng phát triển đồng thời cũng có thể làm cho Ngân hàng bị phá sản bởi trong nó luôn chứa đựng những rủi ro tiềm ẩn. Nói cách khác, hoạt động tín dụng có vai trò quan trọng và quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi một Ngân hàng. Để có thể tồn tại và phát triển vững chắc trong nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi các Ngân hàng thương mại nói chung và Agribank chi nhánh huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre nói riêng cần phải không ngừng nâng cao chất lượng của các hoạt động, trong đó có hoạt động tín dụng. Agribank chi nhánh huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre, là một chi nhánh hoạt động trên địa bàn nông thôn với thế mạnh là hoạt động khai thác thủy sản xa bờ và lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Đây vừa là môi trường hấp dẫn, vừa là tiềm năng lớn trong kinh doanh nhưng đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ đối với chi nhánh. Hoạt động trên cùng một địa bàn với nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của các NHTM lớn khác, sự cạnh tranh trong kinh doanh là không thể tránh khỏi. Song, kể từ khi thành lập cho đến nay, chi nhánh đã từng bước phấn đấu, ngày một hoàn thiện hơn và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, có tốc độ phát triển tương đối nhanh về mọi mặt, đãkhẳngđịnh được vị trí trên thị trường. Tuy vậy trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội hiện nay hoạt động tín dụng của chi nhánh cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới, nhiều tiềm ẩn rủi ro trong kinh doanh. Agribank chi nhánh huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre trong những năm gần đây đã có chuyển biến tích cực trên cả hai phương diện tăng trưởng và tỷ trọng các dịch vụ ngân hàng, hoạt động dịch vụ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chất lượng tín dụng còn không ít tồn tại, hạn chế ảnh hưởng không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, an toàn vốn, các giới hạn an toàn theo qui định của Ngân hàng Nhà nước.
  15. 2 Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tín dụng, cùng với những kiến thức đã học tập, nghiên cứu, tác giả chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre” để làm luận văn Thạc sỹ kinh tế. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu chung Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu thực trạng và đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre. 2.2. Mục tiêu cụ thể Để thực hiện được mục tiêu trên, đề tài tập trung giải quyết các mục tiêu cụ thể sau: - Từ hoạt động thực tiễn phân tích và đánh giá đúng thực trạng về hoạt động tín dụng và chất lượng tín tại Agribank Bình Đại, Bến Tre trong thời gian qua. - Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Câu hỏi 1: Thực trạng về chất lượng tín dụng của Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 - 2019 như thế nào? - Câu hỏi 2: Những giải pháp nào nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre thời gian tới? 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu là chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại và thực tiễn tại Agribank Bình Đại, Bến Tre. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Không gian: Nghiên cứu hoạt động tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre. Thời gian: Giai đoạn 2017 - 2019. 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
  16. 3 Luận văn sử dụng phương pháp định tính, cụ thể như: Phương pháp lịch sử, phương pháp so sánh, phương pháp thống kê mô tả, phương pháp diễn giải, phương pháp phân tích,… để đánh giá thực trạng Phương pháp kế thừa lý luận cơ bản đưa ra cơ sở lý luận về tín dụng và chất lượng tín dụng của Agribank Bình Đại, Bến Tre giai đoạn 2017 - 2019. Qua đó, cho đó thấy được những điểm mạnh, điểm yếu trong việc nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng và đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng. 7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN Trên cơ sở kế thừa nền tảng lý luận và thực tiễn của nhiều nghiên cứu trước, luận văn có những điểm mới khác biệt so với những nghiên cứu trước đây, cụ thể: Đóng góp về phương diện khoa học: Hệ thống những lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng tín dụng ngân hàng. Đóng góp về phương diện thực tiễn: Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre. Qua đó, đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank Bình Đại, Bến Tre. 8. TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU TRƯỚC Qua nghiên cứu một số báo cáo chuyên ngành ngân hàng, các tạp chí ngân hàng và báo thị trường tài chính tiền tệ có một số bài viết tác giả tham khảo để phục vụ cho việc nghiên cứu luận văn của mình như sau: Luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng của tác giả Nguyễn Thành Đạt (2013), với tiêu đề “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh huyện Tri Tôn tỉnh An Giang”, Đại học Cần Thơ đã nghiên cứu, phân tích về thực trạng tình hình chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh huyện Tri Tôn tỉnh An Giang. Luận văn đã nghiên cứu các nhân tố tác động đến hoạt động tín dụng, chất lượng tín dụng. Qua nghiên cứu thực trạng tác giả cũng đã đánh giá được những tồn tại trong hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh huyện Tri Tôn tỉnh An Giang và đưa ra được một số phương pháp khắc phục những tồn tại này nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của ngân hàng.
  17. 4 Luận văn thạc sĩ kinh tế khoa tài chính ngân hàng của tác giả Nguyễn Thị Kim Thúy (2015), với tiêu đề “Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phẩn Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Vĩnh Long”, Đại học Trà Vinh đã trình bày được những lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng và các nhân tố tác động đến chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại. Luận văn đã phân tích một số nét chính về thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phẩn Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Vĩnh Long trong 2 năm 2013 đến 2014. Trên cơ sở phân tích những kết quả đạt được, cũng như những hạn chế trong việc nâng cao chất lượng tín dụng và tìm ra những nguyên nhân, từ đó có cái nhìn chính xác nhằm đưa ra những giải pháp thích hợp. Dựa trên những quan điểm đề xuất và mục tiêu định hướng hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phẩn Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Vĩnh Long trong việc nâng cao chất lượng tín dụng, luận văn đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phẩn Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Vĩnh Long. Luận văn thạc sĩ kinh tế tài chính ngân hàng của tác giả Phan Thị Thu Thủy (2014), với tiêu đề “Nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ”, Đại học Cần Thơ, luận văn đã hệ thống hóa được một số lý luận cơ bản về tín dụng, chất lượng tín dụng, các chỉ tiêu chất lượng tín dụng và rút ra sự cần thiết khách quan phải nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, sau đó rút ra những mặt được và chưa được đối với công tác cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là đã chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở đó, đề xuất các nhóm giải pháp và một số kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên tác giả mới chỉ đề cập đến nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng đối với đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ mà chưa tiến hành nghiên cứu đối với mọi đối tượng khách hàng của ngân hàng
  18. 5 Tóm lại, các công trình nghiên cứu trên đã khái quát những lý luận cơ bản về tín dụng và nâng cao chất lượng tín dụng, các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng và các tiêu chí đo lường chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại, qua đó phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng và đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại một ngân hàng cụ thể. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng khác nhau sẽ có cách thức cho vay, chiến lược cho vay, đặc điểm tình hình hoạt động kinh doanh khác nhau, và các ngân hàng sẽ có những giải pháp khác nhau để nâng cao chất lượng tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Mặt khác, tác giả thể kế thừa khung lý thuyết từ các công trình nghiên cứu đã công bố cũng như tùy thuộc vào đặc thù kinh tế từng địa phương mà nghiên cứu này được thực hiện. 9. KẾT CẤU LUẬN VĂN NGHIÊN CỨU Ngoài phần mục lục, danh mục các từ viết tắt, danh mục các bảng, danh mục các sơ đồ, hình vẽ thì nội chung chính của nghiên cứu được chia thành 3 chương. Nội dung các chương được tóm tắt như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh Huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh Huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.
  19. 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH 12 ban hành ngày 16 tháng 06 năm 2010, tại Điều 4 có nêu: “Tổ chức tín dụng là doanh nghiệp thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân”. “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. Như vậy, có thể hiểu NHTM là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ với các hoạt động chủ yếu là nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản và thực hiện các hoạt động kinh doanh khác theo quy định pháp luật nhằm mục tiêu lợi nhuận. 1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại Hình 1.1. Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại Các hoạt động kinh doanh cơ bản của NHTM Chức năng trung gian tín dụng Chức năng trung gian thanh toán Hoạt động huy Hoạt động sử - Dịch vụ thanh toán và ngân động vốn dụng vốn quỹ - Bảo lãnh - Kinh doanh ngoại tệ - Vốn chủ sở hữu - Hoạt động tín dụng - Ủy thác, đại lý - Tiền gửi tiết kiệm - Hoạt động đầu tư - Kinh doanh chứng khoán. - Tiền gửi giao dịch - Phát hành chứng khoán - Vay các NH khác - Hoạt động khác Nguồn: Tổng hợp của tác giả
  20. 7 Chức năng trung gian tín dụng là chức năng quan trọng và cơ bản nhất của một NHTM, chức năng này không những cho thấy bản chất của NHTM mà còn cho thấy nhiệm vụ chính yếu của NHTM. Trong chức năng này - NHTM đóng vai trò là người trung gian đứng ra tập trung, huy động nguồn vốn tiền tệ tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế (bao gồm tiền tiết kiệm của các tầng lớp dân cư, vốn bằng tiền của các đơn vị, tổ chức kinh tế...) biến nó thành nguồn vốn tín dụng để cho vay (cấp tín dụng) đáp ứng các nhu cầu vốn kinh doanh và vốn đầu tư cho các ngành kinh tế và nhu cầu vốn tiêu dùng của xã hội. Thông qua chức năng này, nhờ nguồn vốn lớn và luân chuyển liên tục sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Chức năng trung gian thanh toán và cung ứng phương tiện thanh toán là chức năng quan trọng, không những thể hiện khá rõ bản chất của NHTM mà còn cho thấy tính chất “đặc biệt” trong hoạt động của NHTM. NHTM đứng ra làm trung gian để thực hiện các khoản giao dịch thanh toán giữa các khách hàng, giữa người mua, người bán... để hoàn tất các quan hệ kinh tế thương mại giữa họ với nhau. Thực hiện chức năng trung gian thanh toán, NHTM trở thành người thủ quỹ và là trung tâm thanh toán của xã hội. Nhờ thực hiện chức năng này, cho phép làm giảm bớt khối lượng tiền mặt lưu hành, tăng khối lượng thanh toán chuyển khoản, làm giảm bớt chi phí cho xã hội về in tiền, bảo quản, vận chuyển tiền tệ, tiết kiệm chiều chi phí về giao dịch thanh toán...Nhờ chức năng này mà hệ thống NHTM góp phần đẩy nhanh tốc độ luân chuyển Tiền - Hàng, qua đó các mối quan hệ kinh tế - xã hội được thực hiện cả trên bình diện quốc nội lẫn trên bình diện quốc tế. Điều này không những chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội trong nước phát triển, mà còn thúc đẩy các quan hệ kinh tế thương mại và tài chính tín dụng quốc tế phát triển. Chức năng cung ứng dịch vụ và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan đó là các dịch vụ mà chỉ có các ngân hàng với những ưu thế của nó mới có thể thực hiện được một cách trọn vẹn và đầy đủ. Các dịch vụ gắn liền với hoạt động ngân hàng không những cho phép NHTM thực hiện tốt yêu cầu của khách hàng mà còn hỗ trợ tích cực để NHTM thực hiện tốt hơn chức năng thứ nhất và thứ hai của NHTM. Một số hoạt động cụ thể trong chức năng này có thể kể đến như các dịch vụ về ngân quỹ, kiều hối, chuyển tiền nhanh, ủy thác, tư vấn đầu tư, ngân hàng bán lẻ (E-banking),…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1