intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

28
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc nghiên cứu những lý luận cơ bản về chất lượng tín dụng NHTM, để làm cơ sở phân tích chất lượng hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH PHAN DOÃN NHẬT KHÁNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH DIÊN HỒNG ĐÔNG GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018 
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH PHAN DOÃN NHẬT KHÁNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH DIÊN HỒNG ĐÔNG GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 8 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN THẾ SAO TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018 
  3. TÓM TẮT LUẬN VĂN Chất lượng tín dụng luôn là vấn đề sống còn trong hoạt động kinh doanh mà bất cứ ngân hàng nào cũng phải đặc biệt quan tâm. Việc phân tích một cách chính xác, khoa học các nguyên nhân phát sinh rủi ro tín dụng, để từ đó đề ra những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng tín dụng là vấn đề vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài và có ý nghĩa thực tiễn cao đối các NHTM hiện nay, và với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai cũng không ngoại lệ. Với đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai”, luận văn đã thực hiện được những nội dung sau: Thứ nhất, hệ thống hóa những lý luận cơ bản về tín dụng, chất lượng tín dụng của NHTM. Thứ hai, với phương pháp nghiên cứu là thu thập số liệu từ Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai giai đoạn 2015 – 2017, tác giả đã tiến hành tổng hợp, phân tích và đánh giá thực trạng về chất lượng tín dụng tại chi nhánh. Thứ ba, từ những kết quả phân tích và đánh giá, luận văn đã rút ra những mặt đạt được, những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. Thứ tư, đưa ra những giải pháp và kiến nghị đối với chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Gia Lai, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Đông Gia Lai nhằm mục đích nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai.
  4. LỜI CAM ĐOAN Tác giả luận văn có lời cam đoan danh dự về công trình khoa học này của mình, cụ thể: Tôi tên là: PHAN DOÃN NHẬT KHÁNH Ngày sinh: 30/6/1987 Quê quán: Quế Châu, Quế Sơn, Quảng Nam Chỗ ở hiện nay: Tổ 8, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai Đơn vị công tác: Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai Là học viên cao học khóa XVIII của trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Cam đoan đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai” là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, được viết trên cơ sở những tài liệu sách vở, những kiến thức đã được học tại trường và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. Luận văn được thực hiện tại trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh và chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sỹ tại bất cứ một trường đại học nào. Các nghiên cứu trong luận văn là trung thực, không có nội dung đã được công bố trước đây hoặc nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi. TP. HCM, ngày 20 tháng 10 năm 2018 Tác giả Phan Doãn Nhật Khánh
  5. LỜI CẢM ƠN Để luận văn này được hoàn thành, trước hết tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc tới trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, phòng Đào tạo Sau đại học, đặc biệt là TS. Trần Thế Sao đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ tác giả với những chỉ dẫn khoa học quý báu trong suốt thời gian triển khai, nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai”. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo là những người đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức khoa học chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng cho bản thân tác giả trong thời gian học tập ở trường. Xin cảm ơn Ban lãnh đạo, các đồng nghiệp tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai đã hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã hết lòng ủng hộ, động viên khuyến khích tác giả trong suốt thời gian qua. Chất lượng tín dụng ngân hàng là một lĩnh vực nghiên cứu rộng và đa dạng, vì vậy với những kiến thức và kinh nghiệm có giới hạn, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong nhận được những lời góp ý chân thành từ Quý thầy cô, bạn bè để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! TP. HCM, ngày 20 tháng 10 năm 2018 Tác giả Phan Doãn Nhật Khánh
  6. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NHTM..............8 1.1. Tín dụng NHTM ..................................................................................................8 1.2. Chất lượng tín dụng NHTM.................................................................................8 1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng..........................................................................8 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng...................................................... 10 1.2.2.1. Các chỉ tiêu định lượng ............................................................................... 10 1.2.2.1.1. Tỷ lệ nợ nhóm 2 (Nợ cần chú ý) .............................................................. 10 1.2.2.1.2. Tỷ lệ nợ xấu.............................................................................................. 11 1.2.2.1.3. Tỷ lệ nợ cơ cấu lại.................................................................................... 11 1.2.2.1.4. Dự phòng rủi ro và trích lập dự phòng rủi ro........................................... 12 1.2.2.2. Các chỉ tiêu định tính .................................................................................. 13 1.2.2.2.1. Chính sách tín dụng.................................................................................. 13 1.2.2.2.2. Quy trình tín dụng .................................................................................... 14 1.2.2.2.3. Kiểm tra kiểm soát nội bộ ........................................................................ 14 1.2.2.2.4. Tổ chức nhân sự ....................................................................................... 14 1.2.2.2.5. Thông tin tín dụng.................................................................................... 14 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ........................................... 15 1.2.3.1. Nhóm nhân tố từ phía ngân hàng ................................................................ 15 1.2.3.2. Nhóm nhân tố từ phía khách hàng .............................................................. 16 1.2.3.3. Nhóm nhân tố từ phía môi trường............................................................... 18
  7. 1.2.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng ............................................. 19 1.2.5. Bài học kinh nghiệm nâng cao chất lượng tín dụng tại các NHTM khác...... 21 1.2.5.1. Kinh nghiệm của các NHTM khác ............................................................. 21 1.2.5.2. Bài học kinh nghiệm đối với Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai .................................................................................................................................. 23 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1......................................................................................... 24 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH DIÊN HỒNG ĐÔNG GIA LAI GIAI ĐOẠN 2015-2017 ....................... 25 2.1. Tình hình kinh tế xã hội tỉnh Gia Lai................................................................ 25 2.1.1. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015-2017.. 25 2.1.2. Nhận xét ......................................................................................................... 28 2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai giai đoạn 2015 – 2017........................................................................................ 30 2.2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam – Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai............................................................ 30 2.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai giai đoạn 2015 – 2017........................................................................................ 31 2.2.2.1. Tình hình huy động vốn .............................................................................. 31 2.2.2.2. Tình hình cho vay........................................................................................ 34 2.2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................... 42 2.2.3. Chất lượng hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai............................................................................................................................. 48 2.2.3.1. Đánh giá chất lượng tín dụng về định lượng............................................... 48 2.2.3.1.1. Tỷ lệ nợ nhóm 2 (Nợ cần chú ý) .............................................................. 48 2.2.3.1.2. Tỷ lệ nợ xấu ............................................................................................. 50 2.2.3.1.3. Tỷ lệ nợ cơ cấu lại ................................................................................... 53 2.2.3.1.4. Tình hình trích lập dự phòng rủi ro.......................................................... 54 2.2.3.2. Đánh giá chất lượng tín dụng về định tính.................................................. 55
  8. 2.2.3.2.1. Về chính sách tín dụng............................................................................. 55 2.2.3.2.2. Về quy trình tín dụng ............................................................................... 56 2.2.3.2.3. Về kiểm tra kiểm soát nội bộ ................................................................... 56 2.2.3.2.4. Về tổ chức nhân sự................................................................................... 57 2.2.3.2.5. Về thông tin tín dụng................................................................................ 57 2.3. Đánh giá chung về chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai............................................................................................................ 58 2.3.1. Những kết quả đạt được ................................................................................. 58 2.3.2. Những tồn tại.................................................................................................. 61 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trong bảo đảm chất lượng tín dụng............. 63 2.3.3.1. Nguyên nhân từ môi trường chính sách ...................................................... 63 2.3.3.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng................................................................ 66 2.3.3.3. Nguyên nhân từ phía bản thân ngân hàng................................................... 67 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2......................................................................................... 68 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH DIÊN HỒNG ĐÔNG GIA LAI.................................. 70 3.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai, của Agribank và của Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai ........................................................ 70 3.1.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai ................................ 70 3.1.1.1. Phương hướng tổng quát ............................................................................. 70 3.1.1.2. Mục tiêu chủ yếu về kinh tế trong kế hoạch 5 năm đến năm 2020............. 70 3.1.1.3. Các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế ................................................ 71 3.1.2. Định hướng, mục tiêu kinh doanh của Agribank ........................................... 72 3.1.2.1. Định hướng, mục tiêu chung....................................................................... 72 3.1.2.2. Về chỉ tiêu kinh doanh cụ thể năm 2018 của Agribank .............................. 72 3.1.3. Định hướng phát triển chung của Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai............................................................................................................................. 73 3.1.3.1. Mục tiêu định hướng ................................................................................... 73
  9. 3.1.3.2. Một số chỉ tiêu nhiệm vụ kinh doanh năm 2018......................................... 74 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai............................................................................................................ 75 3.2.1. Nhóm giải pháp chính .................................................................................... 75 3.2.1.1. Tổ chức thu thập thông tin tín dụng cần thiết cho công tác thẩm định ....... 75 3.2.1.2. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định và ra quyết định cho vay của ngân hàng .......................................................................................................................... 76 3.2.1.3. Tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay.................. 79 3.2.1.4. Cải tiến và áp dụng linh hoạt các phương thức cho vay thích hợp ............. 81 3.2.1.5. Áp dụng các biện pháp cho vay thích hợp đối với khách hàng cá nhân..83 3.2.1.6. Vấn đề về xử lý nợ quá hạn, nợ xấu............................................................ 85 3.2.1.7. Vấn đề về công tác nhân sự......................................................................... 87 3.2.2. Nhóm giải pháp hỗ trợ ................................................................................... 88 3.2.2.1. Về nhận thức và điều hành công tác tín dụng ............................................. 88 3.2.2.2. Công tác thông tin tuyên truyền, tiếp thị..................................................... 89 3.2.2.3. Tăng cường công tác công nghệ thông tin trong tín dụng .......................... 89 3.2.2.4. Cơ chế khuyến khích, khuyến mại và chăm sóc khách hàng...................... 90 3.3. Những đề xuất, kiến nghị .................................................................................. 90 3.3.1. Đối với Agribank chi nhánh Đông Gia Lai.................................................... 90 3.3.2. Đối với Agribank ........................................................................................... 91 3.3.3. Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Gia Lai ................................... 91 3.3.4. Đối với Chính quyền địa phương tỉnh Gia Lai .............................................. 92 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3......................................................................................... 93 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 94
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ Agribank 1 (NHNo & PTNT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Việt Nam) Agribank chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - 2 Đông Gia Lai Chi nhánh Đông Gia Lai Agribank chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - 3 Diên Hồng Đông Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai Gia Lai 4 BIDV Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam 5 CIC Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia 6 Cty CP Công ty cổ phần 7 Cty TNHH Công ty trách nhiệm hữu hạn 8 DN, DNVVN Doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ 9 DNNN Doanh nghiệp nhà nước 10 DNTN Doanh nghiệp tư nhân 11 GTCG Giấy tờ có giá 12 HTX Hợp tác xã 13 KH Khách hàng 14 NH, NHNN, NHTW Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Trung ương 15 NHTM Ngân hàng thương mại 16 QHKH Quan hệ khách hàng 17 RRTD Rủi ro tín dụng 18 SPDV Sản phẩm dịch vụ 19 SXKD Sản xuất kinh doanh 20 TCTD Tổ chức tín dụng 21 TDNH Tín dụng ngân hàng 22 TGTK Tiền gửi tiết kiệm 23 TSBĐ Tài sản bảo đảm 24 UBND Ủy ban nhân dân 25 VCB Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam 26 VHĐ Vốn huy động
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Chỉ số phát triển GDP toàn tỉnh Gia Lai ................................................. 25 Bảng 2.2: Cơ cấu GDP theo ngành toàn tỉnh Gia Lai.............................................. 26 Bảng 2.3: Tổng nguồn vốn huy động giai đoạn 2015 – 2017.................................. 32 Bảng 2.4: Tình hình cho vay giai đoạn 2015 – 2017 ............................................... 35 Bảng 2.5: Dư nợ theo loại hình khách hàng giai đoạn 2015 – 2017........................ 37 Bảng 2.6: Dư nợ theo ngành kinh tế giai đoạn 2015 – 2017 ................................... 39 Bảng 2.7: Dư nợ theo thời hạn cho vay giai đoạn 2015 – 2017............................... 40 Bảng 2.8: Dư nợ theo hình thức bảo đảm giai đoạn 2015 – 2017 ........................... 41 Bảng 2.9: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2015 – 2017 ............................ 43 Bảng 2.10: Tình hình nợ nhóm 2 giai đoạn 2015 – 2017 ........................................ 48 Bảng 2.11: Tình hình nợ xấu giai đoạn 2015 – 2017............................................... 50 Bảng 2.12: Nợ xấu theo loại hình khách hàng giai đoạn 2015 – 2017 .................... 51 Bảng 2.13: Nợ xấu theo thời hạn vay giai đoạn 2015 – 2017.................................. 51 Bảng 2.14: Nợ xấu theo nhóm nợ giai đoạn 2015 – 2017 ....................................... 52 Bảng 2.15: Nợ cơ cấu lại giai đoạn 2015 – 2017..................................................... 53 Bảng 2.16: Tình hình trích lập dự phòng giai đoạn 2015 – 2017 ............................ 54
  12. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tổng nguồn VHĐ phân theo loại tiền giai đoạn 2015 – 2017 ............ 33 Biểu đồ 2.2: Tình hình thu nhập năm 2016.............................................................. 44 Biểu đồ 2.3: Tình hình thu nhập năm 2017.............................................................. 45 Biểu đồ 2.4: Chi phí năm 2016 ................................................................................ 46 Biểu đồ 2.5: Chi phí năm 2017 ................................................................................ 47 Biểu đồ 2.6: Lợi nhuận giai đoạn 2015 – 2017........................................................ 48
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Ngân hàng là một loại hình tổ chức trung gian tài chính quan trọng nhất và có vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của một quốc gia. Trong các hoạt động nghiệp vụ chính của NHTM như: huy động vốn, cấp tín dụng, thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ... thì có thể nói hoạt động tín dụng đóng vai trò quan trọng nhất, có vai trò gần như quyết định đến thành công hay thất bại trong hoạt động kinh doanh của một ngân hàng, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh của một NHTM tại Việt Nam. Hoạt động tín dụng là chiếc cầu nối trung gian từ nơi thừa vốn đến nơi thiếu vốn, đây vẫn là hoạt động truyền thống, chủ yếu và đem lại lợi nhuận chính cho các ngân hàng. Hoạt động tín dụng là một trong những nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng và có vị trí rất quan trọng trong hoạt động của ngân hàng, đây là hoạt động sinh lợi chủ yếu và luôn chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng tài sản có của các NHTM. Do đó, chất lượng tín dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động tín dụng và hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, quyết định sự tồn tại và phát triển của một Ngân hàng thương mại nói riêng và nền kinh tế nói chung. Chính vì vậy vấn đề về chất lượng tín dụng luôn là vấn đề cốt lõi trong hoạt động tín dụng, và vẫn luôn được các ngân hàng quan tâm hàng đầu. 2. Tính cấp thiết của đề tài Trong tình hình hiện nay, xu hướng cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng gay gắt hơn. Để đứng vững trong cuộc cạnh tranh này, một trong những yếu tố không thể thiếu đối với các ngân hàng là phải tăng cường công tác quản trị, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm lôi kéo khách hàng mới và giữ chân khách hàng truyền thống. Trong hoạt động ngân hàng thì hoạt động tín dụng là hoạt động chính mang lại lợi nhuận của các NHTM, đồng thời góp phần tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế địa phương cũng như của cả nước. Chính vì lẽ đó, việc đảm bảo cho hoạt động tín dụng đạt được hiệu quả cao là vấn đề cốt yếu nhất trong hoạt động quản trị, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng hiện nay. Vấn đề đặt ra hiện nay là để đảm bảo cho hoạt động tín dụng ngân hàng được thông
  14. 2 suốt và hiệu quả thì bên cạnh vấn đề tăng trưởng tín dụng cần phải gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Bởi lẽ, giữa tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng luôn có mối quan hệ chặt chẽ và tác động qua lại với nhau. Đối với Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai cũng không phải là ngoại lệ, trong giai đoạn 2015 – 2017, tốc độ tăng trưởng tín dụng của Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai với dư nợ từ 256 tỷ đồng (năm 2015) tăng lên 316 tỷ đồng (năm 2016) là 23.4%, đến năm 2017 đạt 436 tỷ đồng, tăng 37.8%, có thể nói đây là tốc độ tăng trưởng tín dụng rất cao nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong giai đoạn này (năm 2016 là 18.71%, năm 2017 là 18.17%), đồng thời nợ xấu của chi nhánh có những thời điểm có tỷ lệ khá cao, như cuối năm 2016 với tỷ lệ 0.5%/tổng dư nợ và đến cuối năm 2017 là 1.05%/tổng dư nợ. Từ những số liệu cơ bản trên cho thấy, hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai có sự phát triển nóng và có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với hoạt động này. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai là điều cần thiết trong tình hình hiện nay, để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục kịp thời những mặt còn tồn tại, hạn chế trong chất lượng tín dụng, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai” làm đề tài luận văn. 3. Mục tiêu của đề tài 3.1. Mục tiêu tổng quát Thông qua việc nghiên cứu những lý luận cơ bản về chất lượng tín dụng NHTM, để làm cơ sở phân tích chất lượng hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. 3.2. Mục tiêu cụ thể
  15. 3 Một là, hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng để từ đó làm cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. Hai là, chỉ ra các tồn tại trong vấn đề đảm bảo chất lượng tín dụng và những nguyên nhân của những tồn tại. Ba là, đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. 4. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nhiên cứu của đề tài, luận văn sẽ tập trung trả lời các câu hỏi sau: 1/ Các chỉ tiêu nào để đánh giá chất lượng tín dụng? Những nhân tố nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng? 2/ Thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai như thế nào? Những mặt đạt được, tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại? 3/ Cần phải thực hiện những giải pháp nào và những kiến nghị gì để nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai? 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. Hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai chủ yếu là hoạt động cho vay. Vì vậy, luận văn chỉ tập trung nghiên cứu về lý luận cơ bản và thực tiễn hoạt động cho vay tại chi nhánh, không đề cập đến các nghiệp vụ cấp tín dụng khác. Do vậy, thuật ngữ “hoạt động tín dụng” trong luận văn được hiểu là “hoạt động cho vay”. 5.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn nghiên cứu tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai.
  16. 4 - Về thời gian: Số liệu thu thập để phục vụ cho nội dung nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai trong giai đoạn 2015 – 2017. 6. Phương pháp nghiên cứu - Sử dụng phương pháp thu thập thông tin, thống kê: dựa vào số liệu thu thập được, tiến hành tổng hợp lại và phân tích, xử lý số liệu về kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai trong giai đoạn 2015 – 2017. Qua đó đánh giá những mặt được, những tồn tại nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh. - Sử dụng phương pháp so sánh: để so sánh số tương đối, tuyệt đối, so sánh qua thời gian của các chỉ tiêu trong giai đoạn 2015 – 2017, từ đó phân tích, đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. - Các phương pháp hỗ trợ như: sử dụng các bảng, biểu đồ để minh họa làm tăng độ tin cậy của nghiên cứu. Bên cạnh đó, luận văn có sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; đồng thời, tham khảo các tài liệu, các công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước có liên quan đến nội dung nghiên cứu, cũng như sử dụng các số liệu tham khảo từ các cơ quan hữu quan. 7. Nội dung nghiên cứu - Hệ thống hóa những lý luận về tín dụng, hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng của NHTM. - Phân tích và đánh giá thực trạng về chất lượng hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. - Rút ra những mặt đạt được, những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại, để từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. 8. Đóng góp của đề tài - Vận dụng lý luận vào trong thực tiễn qua việc phân tích đánh giá thực trạng về chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai, để từ đó thấy được sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh.
  17. 5 - Trên cơ sở số liệu, thông tin thu thập được, luận văn đi sâu phân tích và đánh giá về thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai giai đoạn 2015 - 2017. Từ đó, đưa ra những mặt đạt được, những tồn tại và xác định nguyên nhân của tồn tại để có giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai trong thời gian tới. - Qua đó, đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai có thể nghiên cứu, vận dụng vào trong thực tiễn để nâng cao chất lượng tín dụng, từ đó góp phần phát triển, mở rộng quy mô tín dụng tại chi nhánh một cách an toàn, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh chi nhánh đạt được hiệu quả cao. 9. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu Chất lượng tín dụng trong hoạt động của NHTM là một lĩnh vực nghiên cứu được nhiều cá nhân, tổ chức đặc biệt quan tâm, bởi vì nó có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của vấn đề về phát triển kinh tế, xã hội của một quốc gia. Qua quá trình tìm hiểu thực tế, tham khảo các đề tài tại các thư viện cũng như trên các website cho thấy, trong thời gian gần đây ở Việt Nam cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các luận văn, cũng như các bài báo nghiên cứu về hoạt động tín dụng, chất lượng tín dụng của NHTM ở nhiều góc độ và cách phân tích, đánh giá khác nhau, với đặc điểm tình hình, thời gian và bối cảnh kinh tế xã hội khác nhau như: - Luận văn thạc sỹ: “Nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương – Chi nhánh Đăk Lăk”, tác giả Nguyễn Văn Viện (2014), đề tài có nội dung liên quan về chất lượng tín dụng đối với dư nợ tín dụng trung và dài hạn. Luận văn đã chỉ ra cụ thể thực trạng của hoạt động tín dụng trong cho vay trung và dài hạn tại chi nhánh này. Luận văn nêu lên mối tương quan giữa vấn đề thu nhập từ lãi tiền vay và phụ thuộc chủ yếu vào thời hạn của khoản vay, thời hạn cho vay càng dài thì lãi suất càng cao, do đó thu nhập của ngân hàng sẽ càng lớn, vì vậy ngân hàng sẽ tập trung mở rộng cho vay trung và dài hạn. Nhưng thực tế cho thấy, thời hạn vay càng dài thì mức độ rủi ro cao, có nguy cơ ảnh
  18. 6 hưởng đến chất lượng tín dụng ngân hàng, thể hiện năng lực quản lý, năng lực chuyên môn của nguồn nhân lực trong ngân hàng. Do đó, việc đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại VCB Chi nhánh Đăk Lăk là vấn đề quan trọng và cần thiết. - Luận văn thạc sỹ: “Quản lý hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Mê Linh” của tác giả Nguyễn Minh Dũng (2016). Luận văn đã khái quát những vấn đề về vai trò của hoạt động tín dụng của NHTM, yêu cầu và ý nghĩa của việc quản trị điều hành, kiểm soát rủi ro và nâng cao chất lượng tín dụng tại NHTM. Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Mê Linh, để từ đó tìm ra những tồn tại, yếu kém trong hoạt động tín dụng và những nguyên nhân làm phát sinh những tồn tại, yếu kém đó. Luận văn đã đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh. Đồng thời, với định hướng và quan điểm phát triển kinh tế từng thời kỳ của Đảng và Nhà nước, chiến lược phát triển kinh tế xã hội và của ngành ngân hàng, Luận văn cũng đề xuất một số kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan ban ngành, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam để thực hiện các giải pháp đã đưa ra nhằm hoàn thiện công tác quản lý hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Mê Linh. Trên cơ sở hoàn thiện công tác quản lý hoạt động tín dụng sẽ giúp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, góp phần mở rộng tín dụng trên cơ sở an toàn vốn cho vay, nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Mê Linh, góp phần từng bước nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Mê Linh, tiến tới phát triển bền vững, sẵn sàng đáp một cách tốt nhất yêu cầu của khách hàng và đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững của chi nhánh. - Luận văn thạc sỹ: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Tràng An Hà Nội” của tác giả Nguyễn Quang Thuận (2017), luận văn đã tập trung nghiên cứu một số vấn đề sau: Hệ thống hoá những lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng và chất lượng tín
  19. 7 dụng ngân hàng. Qua đó vận dụng những cơ sở lý luận này để vận dụng nghiên cứu vào thực tiễn tại chi nhánh. Phân tích từ thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Tràng An Hà Nội, qua đó đánh giá, rút ra những kết quả đạt được và chưa được về chất lượng tín dụng tại ngân hàng này. Đưa ra các giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng tín dụng ngân hàng nhằm tạo ra một sự phát triển toàn diện và đúng hướng cho chi nhánh, để rồi qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho chi nhánh. Tuy nhiên, đối với luận văn này, nội dung về chất lượng tín dụng được tác giả nghiên cứu tại một đơn vị cụ thể là Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai, vì vậy đề tài nghiên cứu của luận văn này là cần thiết và có những đóng góp nhất định trong việc vận dụng lý luận và kinh nghiệm vào thực tiễn hoạt động kinh doanh tại chi nhánh. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã chọn lọc, kế thừa những ý tưởng, nội dung liên quan đến đề tài nhằm phục vụ cho việc phân tích, đánh giá và làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản, thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai, trong đó tập trung phân tích, đánh giá về thực trạng chất lượng tín dụng tại chi nhánh, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp mang tính thực tiễn cao nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng hiện nay. 10. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của luận văn được cấu trúc thành ba chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng và chất lượng tín dụng. - Chương 2: Thực trạng hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai. - Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Diên Hồng Đông Gia Lai.
  20. 8 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Tín dụng NHTM Tín dụng NHTM là quan hệ tín dụng giữa một bên là ngân hàng còn bên kia là các tác nhân và thể nhân khác trong nền kinh tế [3]. Tín dụng NHTM là mối quan hệ vay mượn giữa ngân hàng với tất cả các cá nhân, pháp nhân và các tổ chức khác trong xã hội. Nó không phải là quan hệ dịch chuyển vốn trực tiếp từ nơi tạm thời thừa sang nơi tạm thời thiếu mà là quan hệ dịch chuyển vốn gián tiếp thông qua một tổ chức trung gian, đó là ngân hàng. Tín dụng NHTM cũng mang bản chất chung của quan hệ tín dụng, đó là quan hệ vay mượn có hoàn trả cả vốn và lãi sau một thời gian nhất định, là quan hệ chuyển nhượng tạm thời quyền sử dụng vốn và là quan hệ bình đẳng cả 2 bên cùng có lợi. Tín dụng NHTM là một hình thức tín dụng vô cùng quan trọng, nó là một quan hệ tín dụng chủ yếu, cung cấp phần lớn nhu cầu tín dụng cho các cá nhân, pháp nhân và tổ chức khác trong nền kinh tế. Với công nghệ ngân hàng hiện nay, tín dụng NHTM càng trở thành một hình thức tín dụng không thể thiếu ở cả trong nước và quốc tế. 1.2. Chất lượng tín dụng NHTM 1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng Vận động trong cơ chế thị trường để có thể tồn tại, phát triển và dành ưu thế trong cạnh tranh, thích ứng với thị trường và sự yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các NHTM luôn phải tiến hành đa dạng hoá các sản phẩm, dich vụ của mình nhằm thu hút được khách hàng. Chính sách sản phẩm mà trong đó tập trung nhiều vào việc bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ là một biện pháp thiết thực, hữu hiệu nhất cho hầu hết các NHTM hiện nay. Có thể nói, chất lượng của một sản phẩm hay một dịch vụ đều được biểu hiện ở mức độ thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng và lợi ích về mặt tài chính cho người cung cấp. Theo cách đó, trong kinh doanh, chất lượng tín dụng được thể hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2