Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ
lượt xem 14
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá kết quả, hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng. Từ đó đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Vietinbank Cần Thơ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH HUỲNH ANH KHOA NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ. TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM HUỲNH ANH KHOA NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ. Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHÓA HỌC: TS. LẠI TIẾN DĨNH TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN ۩ Tôi xin cam đoan luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tôi, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đâu hoặc các nội dụng do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Cần Thơ, ngày 09 tháng 08 năm 2019 Học viên thực hiện Huỳnh Anh Khoa
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG TÓM TẮT ABSTRACT CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ........................................................................... 1 1.1. Sự cần thiết của đề tài ...................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .....................................................................................2 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................3 1.5. Đóng góp của đề tài ......................................................................................3 1.6. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu ...............................................................3 1.7. Bố cục của luận văn......................................................................................4 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................. 6 2.1 Tổng quan về NHTM ........................................................................................6 2.1.1 Khái niệm về NHTM ..................................................................................6 2.1.2 Chức năng của NHTM ................................................................................6 2.2 Tổng quan về hoạt động cho vay tiêu dùng.......................................................7 2.2.1 Khái niệm cho vay của ngân hàng ..............................................................7 2.2.2 Khái niệm cho vay tiêu dùng ......................................................................8 2.2.3 Đặc điểm cho vay tiêu dùng .....................................................................10 2.2.4 Vai trò của cho vay tiêu dùng ...................................................................12 2.3 Các chỉ tiêu phản ánh việc mở rộng cho vay tiêu dùng ..................................13 2.3.1 Các chỉ tiêu định tính ................................................................................13 2.3.2 Các chỉ tiêu định lượng .............................................................................14
- 2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng mở rộng cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại ....................................................................................................21 2.4.1. Nhân tố khách quan .................................................................................21 2.4.2. Nhân tố chủ quan .....................................................................................22 CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ .......................................................................................... 26 3.1. Giới thiệu về Vietinbank ................................................................................26 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển VietinbankError! Bookmark not defined. 3.1.2. Cơ cấu tổ chức .........................................................................................29 3.1.3. Các hoạt động chủ yếu tại VietinBank Cần Thơ ...................................31 3.2. Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ ...............................................................................32 3.2.1. Cơ sở pháp lý của hoạt động cho vay tiêu dùng ......................................32 3.2.2. Các hình thức cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. ...........................................................................................................34 3.2.3. Quy trình nghiệp vụ cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. .............................................................................................38 3.2.4. Phân tích tín dụng ....................................................................................39 3.2.5. Kết quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ ............................................................................40 3.2.6. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng VietinBank chi nhánh Cần Thơ .........................................................................48 3.2.7. Đánh giá khái quát về cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ ..............................................................55 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ .. 61
- 4.1. Phương hướng nâng cao hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ. .................................................................61 4.2. Một số giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng ................................62 4.2.1. Giải pháp về sản phẩm dịch vụ ................................................................62 4.2.2. Áp dụng tích cực các chiến lược Marketing ...........................................65 4.2.3 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .......................................................71 4.2.4 Tăng cường công tác kiểm tra sau ............................................................72 4.2.5 Hiện đại hóa cơ sở vật chất và công nghệ ngân hàng ...............................73 4.3. Một số kiến nghị .............................................................................................74 4.3.1. Kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước ................................................74 4.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ........................................................74 4.3.3. Kiến nghị với Vietinbank Cần Thơ .........................................................76 CHƯƠNG 5 .............................................................................................................. 78 KẾ HOẠCH THỰC HIỆN GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ ................................................... 78 5.1. Lộ trình thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam Chi Nhánh Cần Thơ. ........78 5.1.1. Lộ trình chung ..........................................................................................78 5.1.2. Lộ trình cụ thể ..........................................................................................79 5.2. Cách thức thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam Chi Nhánh Cần Thơ. ........81 KẾT LUẬN CHUNG ................................................................................................ 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ۩ Từ viết tắt Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt Vietnam Joint Stock Ngân Hàng Thương Mại 1VIETINBANK Commercial Bank For Cổ Phần Công Thương Industry And Trade Việt Nam Automated Teller Thẻ rút tiền và chuyển tiền 2ATM Machine trên hệ thống quầy tự động 3NHNN State Bank of Vietnam Ngân hàng Nhà nước 4NHTM Commercial Bank Ngân hàng thương mại 5TCTD Credit Organization Tổ chức tín dụng Return On Common Tỷ số lợi nhuận ròng trên 6ROE Equyty vốn chủ sở hữu RETURN ON TOTAL Tỷ số lợi nhuận ròng trên 7ROA ASSETS tài sản
- DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1. Tình hình doanh số cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2016-2018. ..................................40 Bảng 3.2. Tình hình doanh số thu nợ cho vay tiêu dùng tại ViettinBank – chi nhánh Cần Thơ giai đoạn năm 2016-2018 ...........................................................................42 Bảng 3.3. Dư nợ cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng VietinBank chi nhánh Cần Thơ 43 Bảng 3.4. Dư nợ cho vay tiêu dùng theo thời gian ...................................................44 Bảng 3.5. Cơ cấu dư nợ tiêu dùng theo phương thức đảm bảo tiền vay ...................46 Bảng 3.6: Tình hình phát hành thẻ tín dụng tại VietinBank chi nhánh Cần Thơ .....47 Bảng 3.7. Tình hình nợ quá hạn và nợ xấu trong tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ......51 Bảng 3.8. Vòng quay vốn tín dụng cho vay tiêu dùng tại VietinBank chi nhánh Cần Thơ ............................................................................................................................52 Bảng 3.9. Lợi nhuận từ hoạt động cho vay tiêu dùng tại VietinBank chi nhánh Cần Thơ ............................................................................................................................54
- TÓM TẮT a. Tiêu đề Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Chi Nhánh Cần Thơ. b. Tóm tắt Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, năng suất sản xuất cao đã tạo ra lượng hàng hóa phong phú và đa dạng, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, tiến đến cuộc sống thoải mái hơn về vật chất lẫn tinh thần. Ngoài những nhu cầu thiết yếu như ăn, ở, mặc thì nhu cầu cuộc sống được nâng cao hơn, như nhà đẹp tiện nghi, xe cộ hiện đại, du lịch, du học nước ngoài… Tuy nhiên, với mức thu nhập như hiện nay, phần lớn người tiêu dùng không thể chi trả cho tất cả các nhu cầu mua sắm cùng lúc, đặc biệt là những vật dụng đắt tiền, dẫn đến nhu cầu vay mượn để tiêu dùng tăng lên. Đề tài “ Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ”, được tác giả thực hiện trong thời gian từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019, số liệu được thu thập từ năm 2016 đến năm 2018 từ tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của đơn vị, từ tổng hợp bảng cân đối tài khoản của ngân hàng, từ nguồn tổng hợp số liệu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Cần Thơ, từ nguồn tổng hợp số liệu của Cục Thống kê thành phố Cần Thơ, qua ba năm từ năm 2016 đến 2018. Đề tài đã nghiên cứu những vấn đề cơ bản về cho vay tiêu dùng. Trên cơ sở đó phân tích, đánh giá thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng của Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ. Đánh giá những kết quả, những tồn tại và tìm ra nguyên nhân của những tồn tại đó. Để nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh, tác giả đã phân tích thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại đơn vị dựa vào phương pháp so sánh, thống kê, tiềm ra những mặc hạn chế căn cứ đưa ra giải pháp cho hiệu quả kinh doanh. Thông qua nghiên cứu có các mặt hạn chế sau: Huy động vốn thấp, Cơ cấu nguồn thu chưa hợp lý, nợ xấu chưa được kiểm soát, chưa quan tâm đến công tác marketing,…Dựa vào hạn chế tại đơn vị tác giả đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng, sau đó dùng phiếu thâm dò về sự đồng tình của những
- mặt hạn chế và các giải pháp mà tác giả đã đưa ra, hạn chế nào lớn nhất và giải pháp nào cần thực hiện nhất để áp dụng vào chiến lược kinh doanh tại Ngân hàng trong năm 2019. Các phương pháp được sử dụng trong chuyên đề thực tập bao gồm: phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp logic, tổng hợp, phương pháp so sánh kết hợp với bảng biểu và đồ thị để phân tích, đánh giá. c. Từ khóa Cho vay tiêu dùng, tín dụng ngân hàng, cho vay, cho vay tiêu dùng ngân hàng.
- ABSTRACT a. Title Improving the efficiency of consumer lending at Can Tho Commercial Joint Stock Commercial Bank. b. Summary Along with the development of a market economy, high production productivity has created a rich and diverse commodity, the lives of people on the market. improve, move toward a more comfortable life of material and spirituality. In addition to essential needs such as food, accommodation, and wear, the demand for life is improved, such as beautiful, comfortable houses, modern vehicles, tourism, studying abroad ... However, with the current income level. Currently, most consumers cannot pay for all shopping needs at the same time, especially expensive items, leading to increased demand for borrowing for consumption. The topic "Improving the efficiency of consumer lending at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade - Can Tho Branch", was done by the author from October 2018 to January 2019, data collected from 2016 to 2018 from summing up the business performance report of the unit, from summarizing the balance sheet of the bank account, from the source of synthesizing data of the State Bank of Can Tho branch , from the source of synthesizing data of Can Tho Statistical Office, over three years from 2016 to 2018. The topic has studied the basics of consumer lending. Based on that, analyze and evaluate the expansion of consumer lending of Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade - Can Tho Branch. Evaluate the results, problems and find out the cause of those problems. In order to improve the efficiency of consumer lending at the branch, the author has analyzed the current situation of consumer lending activities at the unit based on comparative and statistical methods, potentially limiting the grounds for giving prizes. solutions for business performance. Through research, there are the following limitations: Low capital mobilization, unreasonable revenue structure, bad debt has not been controlled, not interested in marketing, ... Based on
- limitations in the author's unit create solutions to improve consumer lending efficiency, then use a secret vote on the concurrence of limitations and solutions that the author has put forward, the biggest limitation and which solution needs to be The most current to apply to the Bank's business strategy in 2019. The methods used in the thematic practice include: dialectical materialism method, historical materialism method, logical method, synthesis, comparison method combined with tables and graphs for analysis , evaluate. c. Key word Consumer loans, bank credit, lending, and consumer banking loans.
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 Sự cần thiết của đề tài Trong những năm gần đây tình hình cho vay tiêu dùng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam – Chi Nhánh Cần Thơ (Vietinbank – Cần Thơ) gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung vẫn tăng trưởng, tuy nhiên không phải bất cứ Phòng giao dịch (PGD) nào của chi nhánh nào của Vietinbank – Cần Thơ cũng hoạt động đều hiệu quả, có những PGD trong những năm gần đây hoạt động không hiệu quả, buộc phải tái cơ cấu hoặc sắp xếp, hoặc giải thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Vietinbank – Cần Thơ trong những năm qua hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, song vẫn đảm bảo nguồn thu nhập cho công nhân viên, từng bước nâng cao thương hiệu, thị phần và uy tín ngày càng nâng cao. Địa bàn Cần Thơ có thế mạnh về lĩnh vực cho vay tiêu dùng cũng như cho vay nông nghiệp và thủy sản. Còn có rất nhiều khu công nghiệp, khu đô thị, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động, vừa là trung tâm của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long vừa là thành phố trực thuộc Trung Ương nên các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội luôn sôi động và biến đổi không ngừng. Tiềm lực về kinh tế, cơ hội đầu tư rất lớn, là thị trường mới nổi nên thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến kinh doanh. Ngoài ra trên địa bàn còn rất nhiều các tổ chức tín dụng (TCTD) đang hoạt động nên áp lực cạnh tranh giữa Vietinbank – Cần Thơ và các TCTD khác rất gay gắt. Để giữ vững thương hiệu và hoạt động cho vay có hiệu quả là yếu tố “sống còn” của mỗi doanh nghiệp, các TCTD ngày càng cạnh tranh khóc liệt, khó khăn hơn. Chính vì những lý do trên để nâng cao hiệu quả cho vay đạt kết quả như mong muốn, hạn chế rủi ro xảy ra, ngân hàng phải phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng của mình, đồng thời dự đoán điều kiện cũng như chiến lược cho vay tiêu dùng trong thời gian tới, vạch ra chiến lược phù hợp. Việc thường xuyên tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho các NHTM thấy rõ thực trạng kinh doanh hiện tại, xác định đầy đủ, kịp thời và đúng đắn nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của các
- 2 nhân tố đến tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng. Từ đó, có những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, đề tài “Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ”. Tác giả nghiên cứu nhằm đề xuất những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng và hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Đánh giá kết quả, hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng. Từ đó đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Vietinbank Cần Thơ. Đề tài có các mục tiêu cụ thể sau: - Phân tích và đánh giá khái quát thực trạng và hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Vietinbank Cần Thơ qua ba năm từ 2016 – 2018. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đề tài chủ yếu tập trung phân tích hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Vietinbank Cần Thơ thông qua các chỉ số tài chính và chỉ số hoạt động, phân tích kết quả kinh doanh, chi phí, thu nhập, phân tích các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng, để từ đó đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng. Đề tài được thực hiện tại Vietinbank Cần Thơ từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019. Số liệu được sử dụng để phân tích là số liệu ba năm từ năm 2016 đến 2018 từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh, Báo cáo từ nguồn Cục thống kê TP.Cần Thơ, Báo cáo từ nguồn Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) TP.Cần Thơ, ....
- 3 1.4 Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp phân tích được sử dụng trong bài luận văn này là: Phương pháp thống kê mô tả: Dùng trong phân tích hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố Cần Thơ và thực trạng hoạt động kinh doanh của Vietinbank Cần Thơ giai đoạn 2016 – 2018. Phương pháp so sánh số tuyệt đối, số tương đối: Phương pháp này dùng để so sánh các chỉ số cho vay tiêu dùng theo từng thời điểm, giai đoạn của ngân hàng. 1.5 Đóng góp của đề tài Đề tài luận văn được thực hiện nhằm đưa ra một số giải pháp cụ thể để giải đáp vấn đề cho vay tiêu dùng chưa hiệu quả tại ngân hàng, lựa chọn những thế mạnh của Chi nhánh để cạnh tranh với đối thủ trong ngành, đề xuất một số kiến nghị nhằm giải quyết vấn đề khó khăn thực tại. Do chỉ nghiên cứu có một ngân hàng nên giải pháp đưa ra là giải quyết cấp bách cho một ngân hàng cụ thể ở đây là Vietinbank Cần Thơ nên không có lý luận chung cho các ngân hàng khác hay Vietinbank chi nhánh khác, do đó để sử dụng làm tham khảo các ngân hàng khác phải có sự chọn lọc phù hợp hơn. Những nhận định về phương hướng hoạt động trong tương lai giúp ban lãnh đạo tham khảo để có cái nhìn tổng quát hơn khi ra quyết định. 1.6 Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu - Nguyễn Thị Loan (2013), Vận dụng mô hình Tobit trong phân tích hiệu quả hoạt động tại ngân hàng thương mại Việt Nam, khi phân tích hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại ngoài phân tích các chỉ số tài chính về hiệu quả cần phải phân tích các nhân tố ngoại sinh và nội sinh. - Trần Mạnh Đạt (2008), Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Hàng Hải chi nhánh Cần Thơ, đề tài đã phân tích các yếu tố bên ngoài (yếu tố kinh tế, văn hóa, luật pháp, đối thủ cạnh tranh, khách hàng) và môi trường bên trong (tình hình tài chính ngân hàng, sản phẩm dịch vụ, nhân sự,…)
- 4 tác động đến lợi nhuận ngân hàng, dùng mô hình SWOT để đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. - Phan Anh Tuấn (2010), Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng Đông Nam Á tại Cần Thơ đến năm 2020, đề tài sử dụng phương pháp phân tích các chỉ số tài chính (ROA, ROE, lãi suất bình quân đầu vào, đầu ra, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ lãi cận biên, vòng quay vốn tín dụng,…), sử dụng ma trận SWOT từ đây hình thành ma trận hoạch định chiến lược có định lượng (QSPM) để lựa chọn giải pháp tối ưu để nâng cao năng lực kinh doanh. Tuy nhiên luận văn này lại chưa đánh giá được các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động kinh doanh, chưa so sánh các chỉ tiêu của ngân hàng so với các TCTD khác cùng lĩnh vực hoạt động. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam giai đoạn 2006-2009 (Tạp chí khoa học ĐH Cần Thơ: 2012:21ª (2012) của tác giả Liễu Thu Trúc và Võ Thành Danh). Hoạt động ngân hàng có xu hướng giảm hiệu quả nguyên nhân là do yếu tố phi hiệu quả về mặt công nghệ, các ngân hàng có qui mô lớn có lợi thế về chi phí hơn hẳn các ngân hàng nhỏ. - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thu nhập lãi thuần của các NHTM Việt Nam (Tạp chí khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và kinh doanh, tập 30, số 04 (2014) của tác giả Nguyễn Kim Thu và Đỗ Thị Thanh Huyền). Nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần. Các yếu tố rủi ro như tín dụng, rủi ro của ngân hàng và chi phí lãi suất ngầm có mối liên hệ với nhau. 1.7 Bố cục của luận văn Luận văn bao gồm năm chương gồm phần mở đầu, lý thuyết, thực trạng và giải pháp, kế hoặc thực hiện giải pháp, gồm các chương sau: Chương 1: Giới thiệu đề tài Chương 2: Cơ sở lý luận về hiệu quả cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại. Chương 3: Thực trạng về hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam – Chi Nhánh Cần Thơ.
- 5 Chương 4: Giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam – Chi Nhánh Cần Thơ. Chương 5: Kế hoạch thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam – Chi Nhánh Cần Thơ.
- 6 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2.1 Tổng quan về NHTM 2.1.1 Khái niệm về NHTM Cho đến thời điểm hiện nay có rất nhiều khái niệm về NHTM: - Ở Mỹ: “Ngân hàng thương mại là công ty kinh doanh tiền tệ, chuyên cung cấp dịch vụ tài chính và hoạt động trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính.” - Ở Pháp, đạo luật ngân hàng của Pháp (1941) cũng đã định nghĩa: “Ngân hàng thương mại là những xí nghiệp hay cơ sở mà nghề nghiệp thường xuyên là nhận tiền bạc của công chúng dưới hình thức ký thác, hoặc dưới các hình thức khác và sử dụng tài nguyên đó cho chính họ trong các nghiệp vụ về chiết khấu, tín dụng và tài chính”. - Ở Việt Nam, theo Luật các tổ chức tín dụng 2010 khoản 1 và khoản 7 Điều 20 đã xác định “Tổ chức tín dụng là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tiền tệ, làm dịch vụ ngân hàng với nội dung nhận tiền gửi và sử dụng tiền gửi để cấp tín dụng, cung cấp các dịch vụ thanh toán” và trong các loại hình tổ chức tín dụng thì “ Ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện các nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán". Từ những nhận định trên có thể thấy NHTM là một trong những định chế tài chính mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã hội. 2.1.2 Chức năng của NHTM - Chức năng trung gian tín dụng Được xem là chức năng quan trọng nhất của NHTM. Khi thực hiện chức năng trung gian tín dụng, NHTM đóng vai trò là cầu nối giữa người thừa vốn và người có
- 7 nhu cầu về vốn. Với chức năng này, NHTM vừa đóng vai trò là người nhận tiền gửi vừa đóng vai trò là người cho vay và hưởng lợi nhuận là khoản chênh lệch giữa lãi suất nhận tiền gửi và lãi suất cho vay. - Chức năng trung gian thanh toán Ở đây NHTM đóng vai trò là thủ quỹ cho các doanh nghiệp và cá nhân, thực hiện các thanh toán theo yêu cầu của khách hàng như trích tiền từ tài khoản tiền gửi của họ để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ hoặc nhập vào tài khoản tiền gửi của khách hàng tiền thu bán hàng và các khoản thu khác theo lệnh của họ. Chức năng này của NHTM giúp thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đẩy nhanh tốc độ thanh toán, tốc độ lưu chuyển vốn, từ đó góp phần phát triển kinh tế. - Chức năng tạo tiền Tạo tiền là một chức năng quan trọng, phản ánh rõ bản chất của NHTM. Với mục tiêu là tìm kiếm lợi nhuận như là một yêu cầu chính cho sự tồn tại và phát triển của mình, chức năng tạo tiền được thực thi trên cơ sở hai chức năng khác của NHTM là chức năng tín dụng và chức năng thanh toán. Ngân hàng thương mại tạo tiền phụ thuộc vào tỉ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng trung ương đã áp dụng đối với NHTM, do vậy NHTW có thể tăng tỉ lệ này khi lượng cung tiền vào nền kinh tế lớn. 2.2 Tổng quan về hoạt động cho vay tiêu dùng 2.2.1 Khái niệm cho vay của ngân hàng Khái niệm cho vay của NHTM Hiện nay, có rất nhiều khái niệm, quan điểm về cho vay tiêu dùng được đưa ra trong nhiều tài liệu nghiên cứu và tham khảo như: - Theo Luật các Tổ chức tín dụng (2010), “cho vay là hình thức cấp tín dụng theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để sự dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi”. - Theo PGS. TS. Phan Thị Thu Hà (2009), “cho vay là việc ngân hàng đưa tiền cho khách hàng với cam kết khách hàng phải hoàn trả cả gốc và lãi trong một khoảng thời gian xác định”.
- 8 Như vậy trong phạm vi nghiên cứu, ta có thể hiểu rằng: Cho vay là một giao dịch tài sản cho bên đi vay sử dụng trong một thời gian nhất định theo thoả thuận, bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả vô điều kiện vốn gốc và lãi cho bên đi vay khi đến hạn thanh toán. (Cẩm nang quản lý tín dụng Ngân hàng, 2009). 2.2.2 Khái niệm cho vay tiêu dùng Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay thì ngân hàng đươc coi như là một tổ chức tài chính quan trọng bậc nhất của nền kinh tế. Ở các ngân hàng thương mại hiện nay áp dụng rất nhiều các hình thức cho vay đối với khách hàng. Tuỳ theo từng đối tượng khách hàng mà ngân hàng đưa ra các hình thức cho vay khác nhau, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của các khoản nợ của khách hàng. Các hình thức cho vay của ngân hàng hiện nay đó là cho vay kinh doanh đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay tài trợ xuất nhập khẩu trong đó cho vay tiêu dùng là hình thức tín dụng ngày càng được ưa chuộng do lợi nhuận từ hoạt động cho vay này là rất lớn. Nếu dựa vào mục đích sử dụng vốn thì cho vay tiêu dùng được hiểu là một sản phẩm tín dụng hữu ích nhằm tài trợ của ngân hàng cho mục đích chi tiêu của các cá nhân, hộ gia đình. Các nguồn cho vay tiêu dùng là nguồn tài chính quan trọng giúp người tiêu dùng có thể trang trải các nhu cầu trong cuộc sống như nhà ở, phương tiện đi lại, tiện nghi sinh hoạt, học tập, du lịch, y tế…Còn nếu trên cơ sở hoạt động cho vay thì có thể hiểu: cho vay tiêu dùng là một giao dịch về tài sản (tiền hoặc hàng hoá) giữa bên cho vay (ngân hàng) và bên đi vay (cá nhân ,doanh nghiệp), trong đó bên cho vay chuyển giao tài sản cho bên đi vay sử dụng trong một thòi gian nhất định theo thoả thuận, bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả vô điều kiện vốn gốc và lãi cho bên cho vay khi đến hạn thanh toán. Nhưng nhìn chung cho vay tiêu dùng được coi là khoản tiền vay cấp cho các cá nhân, hộ gia đình để chi cho các mục đích không kinh doanh. Ở các nước phát triển thì hoạt động này đã rất phát triển và được sử dụng rất rộng rãi. Còn ở Việt Nam cách đây khoảng 20 năm trở về trước, khái niệm “cho vay tiêu dùng” vẫn còn “khá mới mẻ” và hoạt động này chỉ mới thực sự bắt đầu vào
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn