intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao sự gắn kết giảng viên với tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

33
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện với mục tiêu xác định, phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự gắn kết giữa giảng viên với Trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao sự gắn kết giảng viên với tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH VŨ THỊ HẠNH TÂM NÂNG CAO SỰ GẮN KẾT CỦA GIẢNG VIÊN VỚI TỔ CHỨC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI (DNTU) LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH VŨ THỊ HẠNH TÂM NÂNG CAO SỰ GẮN KẾT CỦA GIẢNG VIÊN VỚI TỔ CHỨC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI (DNTU) Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Hướng đào tạo: Hướng ứng dụng Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HUỲNH THANH TÚ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Huỳnh Thanh Tú. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. . Người cam đoan Vũ Thị Hạnh Tâm
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH DANH MỤC BẢNG TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................................... 3 3. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................................... 3 4. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 4 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ............................................................................................. 5 7. Kết cấu của luận văn........................................................................................................ 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ GẮN KẾT CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỚI TỔ CHỨC......................................................................................................... 6 1.1.Khái niệm và tầm quan trọng của sự gắn kết của người lao động trong tổ chức .... 6 1.1.1.Khái niệm về sự gắn kết của người lao động trong tổ chức ...................................... 6 1.1.2.Tầm quan trọng của sự gắn kết trong tổ chức............................................................ 7 1.2.Các nghiên cứu liên quan đến sự gắn kết trong tổ chức............................................. 8 1.2.1Các nghiên cứu nước ngoài ......................................................................................... 9 1.2.2Các nghiên cứu trong nước ........................................................................................ 10 1.3.Mô hình nghiên cứu đề xuất........................................................................................ 12 1.4.Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động với tổ chức ................... 13 1.4.1.Lãnh đạo ..................................................................................................................... 14 1.4.2.Đồng nghiệp ............................................................................................................... 15 1.4.3.Cơ hội đào tạo và thăng tiến ...................................................................................... 16 1.4.4.Thu nhập .................................................................................................................... 16
  5. 1.4.5.Phúc lợi ...................................................................................................................... 17 1.4.6.Bản chất công việc ..................................................................................................... 17 1.4.7.Điều kiện làm việc ...................................................................................................... 18 Tóm tắt chương 1 .....................................................................................................18 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ SỰ GẮN KẾT GIẢNG VIÊN VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI .......................................20 2.1. Tổng quan về Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai....................................20 2.1.1 Giới thiệu chung ........................................................................................................ 20 2.1.2 Đặc điểm nhân sự tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai ................................. 23 2.1.3 Đặc điểm công việc của giảng viên ........................................................................... 25 2.1.4 Tình hình biến động nhân sự tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai .............. 26 2.2 Phân tích thực trạng sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai .........................................................................................................26 2.2.1 Đo lường các yếu tố tác động đến sự gắn kết của giảng viên với DNTU ................ 26 2.2.2 Độ tin cậy của thang đo ............................................................................................. 30 2.2.3 Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai .............................................................................. 31 2.2.3.1 Thực trạng yếu tố “Lãnh đạo” ................................................................................ 33 2.2.3.2 Thực trạng yếu tố “Đồng nghiệp” ........................................................................... 36 2.2.3.3 Thực trạng yếu tố “Cơ hội đào tạo và phát triển” .................................................. 39 2.2.3.4 Thực trạng yếu tố “Thu nhập” ................................................................................ 45 2.2.3.5 Thực trạng yếu tố “Phúc lợi” .................................................................................. 49 2.2.3.6 Thực trạng yếu tố “Bản chất công việc” ................................................................. 53 2.2.3.7 Thực trạng yếu tố “Điều kiện làm việc”.................................................................. 56 2.2.4 Thực trạng sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai 58 2.2.5 Đánh giá chung.......................................................................................................... 60 Tóm tắt chương 2 .....................................................................................................62 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ GẮN KẾT CỦA GIẢNG VIÊN VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI ...............................................64 3.1 Định hướng phát triển của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đến năm 2025 – tầm nhìn năm 2035 ......................................................................................64
  6. 3.1.1 Mục tiêu chiến lược đến năm 2025 – tầm nhìn năm 2035....................................... 64 3.1.2 Chiến lược quản trị nguồn nhân lực ........................................................................ 64 3.2 Giải pháp nâng cao sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai .................................................................................................................. 65 3.2.1 Giải pháp thông qua “Lãnh đạo” .............................................................................. 65 3.2.2 Giải pháp thông qua “Đồng nghiệp” ........................................................................ 67 3.2.3 Giải pháp thông qua “Cơ hội đào tạo và thăng tiến” ............................................... 68 3.2.3.1 Giải pháp về đào tạo ................................................................................................ 68 3.2.3.2 Giải pháp về thăng tiến ............................................................................................ 69 3.2.4 Giải pháp thông qua “Thu nhập” ............................................................................. 70 3.2.5 Giải pháp thông qua “Phúc lợi” ............................................................................... 72 3.2.6 Giải pháp thông “Điều kiện làm việc” ...................................................................... 73 3.2.7 Giải pháp thông qua “Bản chất công việc” .............................................................. 74 Tóm tắt chương 3 .................................................................................................... 76 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC PHỤ LỤC I PHỤ LỤC II PHỤ LỤC III PHỤ LỤC IV PHỤ LỤC V
  7. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn giải BHTN Bảo hiểm thất nghiệp BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CBGVCNV Cán bộ, giảng viên, công nhân viên DNTU Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai THPT Trung học Phổ thông TT – QLSV – ĐBCLGD Thanh tra – Quản lý Sinh viên – Đảm bảo Chất lượng giáo dục
  8. DANH MỤC HÌNH Hình 1.1. Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 13 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai ............................ 22 Hình 2.2: Quy mô sinh viên theo bậc đào tạo giai đoạn năm học từ 2015 -2019 .... 23 Hình 2.3: Cơ cấu giảng viên tại các Khoa chuyên ngành – DNTU ......................... 25
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Các ngành đào tạo chính quy tại Đại học Công nghệ Đồng Nai ..............21 Bảng 2.2: Thống kê số lượng nhân sự Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai .........24 Bảng 2.3: Biến động nhân sự của DNTU .................................................................26 Bảng 2.4: Bảng tổng hợp thang đo các biến .............................................................28 Bảng 2.5: Kết quả cronbach’s Alpha các yếu tố tác động. .......................................31 Bảng 2.6: Mô tả mẫu khảo sát ...................................................................................32 Bảng 2.7: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai ...................................................................................33 Bảng 2.8: Bảng trình độ chuyên môn và thâm niên của lãnh đạo ............................34 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát “Lãnh đạo” ....................................................................36 Bảng 2.10: Quy tắc giao tiếp và ứng xử giữa đồng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai ..........................................................................................................37 Bảng 2.11: Kết quả khảo sát “Đồng nghiệp” ............................................................38 Bảng 2.12: Các khóa đào tạo kỹ năng đã tổ chức trong các năm 2017-2019 ...........42 Bảng 2.13: Kết quả khảo sát “Cơ hội đào tạo và thăng tiến” ...................................44 Bảng 2.14: Tổng hợp thu nhập trung bình của giảng viên DNTU ............................48 Bảng 2.15: Kết quả khảo sát “Thu nhập” ..................................................................49 Bảng 2.16: Chính sách phúc lợi tại DNTU ...............................................................50 Bảng 2.17: Kết quả khảo sát “Phúc lợi” ...................................................................53 Bảng 2.18: Kết quả khảo sát “Bản chất công việc” ..................................................55 Bảng 2.19: Kết quả khảo sát “Điều kiện làm việc” ..................................................57 Bảng 2.20: Kết quả khảo sát mức độ sự gắn kết của giảng viên với DNTU ............58 Bảng 3.1: Chế đãi ngộ đối với cán bộ, giảng viên có trình độ cao tại DNTU ..........68 Bảng 3.2: Chính sách phúc lợi tham quan du lịch cho CBGVVNV DNTU.............73
  10. TÓM TẮT Đề tài được thực hiện để xác định được những yếu tố có ảnh hưởng đến sự gắn kết của các giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, từ đó đề xuất một số kiến nghị để tăng mức độ gắn kết của giảng viên với Trường nhằm mục đích tăng hiệu quả hoạt động. Từ các cơ sở lý luận và nghiên cứu trước đây tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu với bảy yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết giảng viên với Trường. Phương pháp nghiên cứu định tính thông qua các cuộc phỏng vấn được thực hiện với 15 chuyên gia. Phương pháp nghiên cứu định lượng với 184 mẫu khảo sát thực tế được thực hiện bằng cách sử dụng thang đo với 42 biến quan sát. Kết quả phân tích cho thấy có bảy yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của các giảng viên với Đại học Công nghệ Đồng Nai và với mức độ sắp xếp từ cao đến thấp: "Cơ hội đào tạo và phát triển", "Thu nhập", "Phúc lợi", "Lãnh đạo", "Bản chất công việc "," Đồng nghiệp "," Điều kiện làm việc ". Bảy nhóm giải pháp tương ứng với bảy yếu tố được đề xuất để cải thiện mức độ tham gia của giảng viên tại DNTU, từ đó cải thiện hiệu quả của các hoạt động đóng góp cho sự phát triển chung. Từ khóa: Giảng viên, Gắn kết tổ chức.
  11. ABSTRACT The research was conducted to identify the factors that affect the cohesion of lecturers at Dong Nai University of Technology (DNTU), thereby proposing some recommendations to increase the level of engagement of lecturers at DNTU to increase operational efficiency. The study was conducted to build and evaluate the scales and theoretical models of factors affecting the working motivation of lecturers. Qualitative research method through interviews was done with 15 experts. Quantitative research method with 184 actual survey samples was performed by using the scale with 42 observed variables. The analysis results show that there are seven factors affect the cohesion of lecturers at DNTU from the high to low arrangement level: "Training and development opportunities", "Income", "Welfare", "Leadership", "Nature of work", "Colleagues", "Working conditions". Seven groups of solutions corresponding to seven factors are proposed to improve the level of faculty engagement at DNTU thereby improving the efficiency of activities that contribute to the overall development. Key words: Lecturers, Organizational cohesion.
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang thực hiện sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước, dần hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh những thời cơ thì các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự ganh đua diễn ra ngày càng căng thẳng và khốc liệt trong khi nguồn lực tài chính và nguồn tài nguyên thiên nhiên là có giới hạn thì một trong những nguồn lực quan trọng không thể thiếu giúp ta nhận biết được một doanh nghiệp có hoạt động tốt hay không, thành công hay không thành công chính là lực lượng nhân sự của nó - những con người cụ thể với lòng nhiệt huyết, óc sáng tạo, trung thành và cam kết lâu dài đã khẳng định rõ vai trò của người lao động trong hoạt động của Doanh nghiệp. Những thứ khác còn lại như: máy móc trang thiết bị, cơ sở vật chất, công nghệ, kỹ thuật đều có thể mua được, học hỏi được, sao chép được, nhưng con người thì là điều không thể. Với xu thế phát triển như hiện nay, việc lôi kéo được nguồn nhân lực có kiến thức tốt, nhanh nhạy, linh hoạt phản ứng tốt trước những thay đổi tham gia vào đội ngũ đã khó thì việc níu giữ và kết nối họ càng khó hơn. Sự gắn kết nhân viên là việc mà người nhân viên cảm thấy được sự đam mê, năng lượng và sẵn sàng cảm kết thực hiện công việc của mình. Họ cam kết làm việc bằng tinh thần, tâm trí và lòng nhiệt huyết của họ để đem đến những giá trị hữu ích cho tổ chức mà họ đang công tác. Do đó, chúng ta thấy rằng trong cuộc chiến về xây dựng lợi thế cạnh tranh mà con người đóng vai trò then chốt thì việc xây dựng được một đội ngũ nhân sự gắn bó với tổ chức chính là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay. Đối với một cơ sở giáo dục nói chung và Trường Đại học nói riêng thì nguồn nhân lực chính là các giảng viên, họ đóng vai trò là cơ sở để đánh giá chất đào tạo, thương hiệu có ảnh hưởng trực tiếp đến việc tồn tại và phát triển của Trường. Chính vì vậy việc gắn kết nhằm mục đích giữ chân họ là điều rất quan trong. Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) là Trường Đại học ngoài công lập được xây dựng trên nền móng Trường Cao Đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Đồng Nai từ năm 2011 đến nay gần 10 năm xây dựng, phát triển cùng với sự thay đổi không
  13. 2 ngừng cũng như yêu cầu ngày càng cao của xã hội về mọi mặt. Là một cơ sở giáo dục ngoài công lập phải tự chủ về tài chính quản trị đại học theo tinh thần doanh nghiệp. Nhà trường cũng đã nhận được rõ và hiểu biết được tầm quan trọng của việc ổn định, phát triển nguồn nhân lực trong công tác hoạt động của mình – nhất là đối với một cơ sở giáo dục nơi đào tạo ra những nguồn nhân lực mới cho xã hội. Bên cạnh việc thường xuyên cải tiến chất lượng đào tạo, không ngừng cập nhật, thay đổi trang thiết bị dạy học, phòng học, tài liệu học vụ thì việc đầu tư phát triển năng lực, trình độ cho đội ngũ được Ban lãnh đạo Trường đặc biệt quan tâm chú trọng, đẩy mạnh nhằm phục vụ nhu cầu xã hội về chất lượng dịch vụ, chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực khi cung ứng ra ngoài thị trường lao động đồng thời là cơ hội để xác định vị thế của Trường. Nắm bắt nhu cầu đó của xã hội, thời gian trở lại đây Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng các chiến lược phát triển bao gồm các chiến lược ngắn hạn, trung hạn, dài hạn trong đó có cả chiến lược về công tác nhân sự. Nằm trong chiến lược phát triển này, DNTU đã có những chuyển biến lớn trong cơ cấu nhân sự như việc tăng số lượng nhân sự, về mặt chất lượng, trình độ, năng lực, trẻ hóa nguồn nhân lực, thì những biến chuyển trong việc giải quyết các nhân sự dư thừa, thuyên chuyển công tác do thay đổi cơ cấu phát triển nhân viên, giảng viên hay luân chuyển cán bộ theo nhu cầu quản lý, thay đổi chế độ, chính sách lương, thưởng, phụ cấp, … đã có những tác động lớn đến hội đồng sư phạm Nhà Trường dẫn đến một số giảng viên cảm thấy chán nản, tinh thần làm việc không tích cực hoặc đùn đẩy nhiệm vụ, số lượng giảng viên nghỉ việc tăng cao… cụ thể năm 2017 số lượng giảng viên nghỉ việc là 11 người và tính đến sáu tháng đầu năm 2019 con số tăng lên 21 người chiếm 7.9% trong tổng số nhân sự của Trường và đa số đều là các thầy,cô có thời gian làm việc tại Trường từ 2 năm trở lên. Tình trạng này tạo nên môi trường làm việc không tốt gây ảnh hưởng đến công tác hoạt động của Trường. Trong điều kiện thực tiễn hiện nay thì điều này đã trở thành vấn đề góp phần ảnh hưởng quan trọng đến việc thực hiện chiến lược phát triển lâu dài của Nhà Trường đồng thời thúc đẩy tiến độ thực hiện các kế hoạch trong tương lai.
  14. 3 Từ những vấn đề trên, tác giả đã lựa chọn thực hiện đề tài “Nâng cao sự gắn kết giảng viên với tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” để đề ra giải pháp có tính thực tiễn nhằm nâng cao sự gắn kết giữa giảng viên với Trường, từ đó làm tiền đề giúp cải thiện chất lượng đào tạo, dịch vụ và tạo lợi thế cạnh tranh của Trường trong tương lai. 2. Mục tiêu nghiên cứu  Mục tiêu chung Đề tài được thực hiện với mục tiêu xác định, phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự gắn kết giữa giảng viên với Trường.  Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa và khái quát cơ sở lý luận, thực tiễn liên quan đến sự gắn kết của người lao động với đơn vị; - Xác định các yếu tố ảnh hưởng và phân tích thực trạng các yếu tố này có liên quan đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai; - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai.  Câu hỏi nghiên cứu - Những lý thuyết khoa học nào giải thích sự gắn kết của người lao động với tổ chức mà họ đang làm việc? Những nghiên cứu thực nghiệm gần đây có kết quả nghiên cứu gì? - Thực trạng hiện nay về sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai như thế nào; các nhân tố nào có ảnh hưởng đến quyết định gắn kết của giảng viên với Trường? - Giải pháp nào để nâng cao sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai? 3. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai.
  15. 4 - Đối tượng khảo sát để thu thập thông tin là đội ngũ giảng viên đang làm việc tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. 4. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thưc hiện tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, Phường Trảng Dài, Thành Phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. - Phạm vi thời gian:  Thời gian thực hiện nghiên cứu từ tháng 8/2019 – 12/2019 là thời điểm để tác giả tiến hành khảo sát đề tài.  Thời gian khảo sát: 02 tuần từ ngày 15/9/2019 – 30/9/2019  Thời gian ứng dụng nghiên cứu được giới hạn đến năm 2025 5. Phương pháp nghiên cứu Quá trình nghiên cứu gồm các giai đoạn và sử dụng chủ yếu các phương pháp nghiên cứu sau đây: Nghiên cứu định tính: Tác giả tiến hành phỏng vấn, thảo luận nhóm để thu thập những thông tin liên quan đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai bao gồm các chính sách liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi, cơ hội đào tạo, học tập và thăng tiến, lãnh đạo, đồng nghiệp, điều kiện làm việc, bản chất công việc,… Tiếp theo xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường và tiến hành điều chỉnh, bổ sung và thiết kế lại nội dung thang đo cho phù hợp với tình hình thực tế của DNTU nhằm chuẩn bị cho giai đoạn nghiên cứu chính thức tiếp theo Nghiên cứu định lượng: Thực hiện bằng việc khảo sát bằng bảng câu hỏi sử dụng thang đo Likert 5 mức độ để thu thập thông tin, ý kiến đánh giá, nhận xét của giảng viên về mức độ ảnh hưởng và thể hiện của các yếu tố tác động đến sự gắn kết của giảng viên với DNTU. Và sử dụng phương pháp thống kê mô tả thông qua phần mềm SPSS 20. Phối hợp sử dụng cả hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, tác giả tìm ra ưu, nhược điểm trong công tác quản lý nguồn nhân lực của Trường Đại học
  16. 5 Công nghệ Đồng Nai có tác động ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường từ đó đề xuất giải pháp nhằm cải thiện và tăng cường cao hơn sự gắn kết này. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Kết quả nghiên cứu giúp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản trị có cách nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Vì vậy, kết quả nghiên cứu này sẽ là tài liệu tham khảo nhằm đề ra các chiến lược, giải pháp níu giữ các giảng viên góp sức và gắn bó lâu dài với Trường đồng thời sẽ tạo cơ hội hấp dẫn được nguồn nhân sự chất lượng trong tương lai. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, kết cấu của luận văn gồm có 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về sự gắn kết của người lao động với tổ chức Trình bày những cơ sở lý thuyết của đề tài và đề xuất mô hình nghiên cứu, trong đó có sơ lược về một số khái niệm và các mô hình, các nghiên cứu thực nghiệm trước đây có liên quan đến đề tài. Chương 2: Phân tích thực trạng về sự gắn kết của giảng viên với tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Từ kết quả khảo sát định tính và định lượng tác giả trình bày thực trạng về sự gắn kết của giảng viên với trường Đại học Công nghệ Đồng Nai từ đó xác định những yếu tố nào có ảnh hưởng đến sự gắn kết của giảng viên với Trường và xác định nguyên nhân của vấn đề sự gắn kết thấp. Chương 3: Giải pháp nâng cao sự gắn kết của giảng viên với tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Từ kết quả thu được ở chương 2 đưa ra giải pháp nhằm nâng cao sự gắn kết của giảng viên với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai về thực tiễn và những mặt còn hạn chế của đề tài.
  17. 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ GẮN KẾT CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỚI TỔ CHỨC 1.1. Khái niệm và tầm quan trọng của sự gắn kết của người lao động trong tổ chức 1.1.1. Khái niệm về sự gắn kết của người lao động trong tổ chức Sự gắn kết của người lao động (Employee Engagement) là thuật ngữ được nhiều chuyên gia đề cập trong các nghiên cứu và được sự dụng ngày càng nhiều và trở nên phổ biến. Tuy nhiên, sự gắn kết này lại có nhiều khái niệm khác nhau: nó có thể hiểu đơn giản là các nhân viên của doanh nghiệp cảm thấy gắn bó với đơn vị công tác của họ thông qua các yếu tố làm họ thỏa mãn, yêu thích công việc, đồng thời, kết nối với đồng nghiệp của họ. Một nền văn hóa làm việc có sự kết nối sẽ khuyến khích giao tiếp và dẫn đến tăng năng suất cho cả nhóm. Theo quan điểm của chuyên gia thì cho rằng sự gắn kết như là một trạng thái tâm lý liên quan đến công việc, tích cực và sẵn sàng làm việc được đặc trưng bởi sự cống hiến, năng lượng và sự say mê. Họ còn cho rằng sự gắn kết không phải là một trạng thái tạm thời và cụ thể, mà đúng hơn, nó là một trạng thái nhận thức tình cảm lan tỏa và liên tục, không tập trung vào bất kỳ đối tượng, cá nhân, sự kiện hay hành vi cụ thể nào (Schaufeli và cộng sự, 2003). Ngoài ra thì định nghĩa về sự gắn kết này còn được hiểu như là một trạng thái tâm lý buộc chặt cá nhân với tổ chức, quan hệ mật thiết với việc quyết định có tiếp tục là một thành viên của tổ chức hay không (Mayer và Allen, 1990). Cũng theo tác giả này, sự gắn kết với tổ chức thường được xem là cấu trúc ba chiều bao gồm sự gắn kết bằng tình cảm (affective commitment), sự gắn kết bằng hành vi (continuance commitment) và sự gắn kết bằng thái độ (normative commitment). Khái niệm này chú trọng trạng thái tâm lý; tình cảm tự nguyện muốn cần và nên gắn kết với tổ chức. Trong các tài liệu học thuật, các thuật ngữ liên quan đến sự gắn kết đã được chỉ ra như: sự tận tâm (Commitment) với tổ chức và sự tham gia trong công việc (Job involvement). Một số tác giả đã chỉ ra sự khác biệt cũng như nhấn mạnh sự liên quan giữa các thuật ngữ này với sự gắn kết:
  18. 7  Sự tận tâm đối với một đơn vị khác với sự gắn kết ở chỗ nó đề cập đến thái độ của một người và sự ràng buộc đối với đơn vị của họ. Sự gắn kết không phải là một thái độ, mà nó thể hiện mức độ một người chú ý và say mê trong việc thể hiện vai trò của họ. (Robinson và cộng sự, 2004)  Sự gắn kết có thể được dùng như một tiền đề cho sự tham gia trong công việc, trong đó các cá nhân có sự gắn kết nhiều hơn trong vai trò của mình sẽ đồng nhất với công việc của họ. Một số tác giả nhấn nhấn mạnh sự gắn kết cũng khác với sự tham gia trong công việc: sự tham gia trong công việc là kết quả của sự đánh giá về mặt nhận thức và khả năng đáp ứng nhu cầu của công việc và gắn liền với hình ảnh của chính mình còn sự gắn kết phải thấy được cách người lao động thực hiện các công việc của họ. Hơn nữa, sự gắn kết liên quan đến việc chủ động sử dụng cảm xúc và hành vi để bổ sung cho nhận thức (May và cộng sự, 2004). Như vậy định nghĩa về sự gắn kết của người lao động với một tổ chức rất đa dạng và dường như không có một sự đồng nhất, nhất quán nào, nhưng tất cả họ đều đồng ý rằng một tổ chức có sự gắn kết của người lao động đồng nghĩa với một môi trường làm việc trong đó: người lao động cảm nhận được sự hài lòng của mình với đáp ứng của doanh nghiệp, Trường,… muốn ràng buộc với tổ chức, đồng thời họ cảm thấy tự hào, vinh dự khi được giới thiệu mình thuộc đội ngũ nhân sự của Doanh nghiệp, Trường và được làm trong môi trường chuyên nghiệp sẵn sàng giới thiệu cho các nguồn nhân lực mới. Cảm nhận được sự trân trọng tin tưởng vào đội nhóm, quản lý và tổ chức của mình cũng như hình thành ý thức trách nhiệm của bản thân với những giá trị đạo đức, hành động đại diện cho hình ảnh của tổ chức của mình. 1.1.2. Tầm quan trọng của sự gắn kết trong tổ chức Hiện nay đa số các quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến thực trạng thiếu nhân tài hiện nay, các xu hướng quản lý, tìm kiếm người tài, các nghiên việc sử dụng, giữ chân người tài cũng như các chiến lược quản lý người có tài. Tầm quan trọng của việc quản lý nhân tài được Yapp (2009) chỉ ra như sau: “Thực tế hiện tại cho thấy rằng xây dựng được một môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao, mạnh mẽ giữa những người có năng lực, tài năng sẽ là cơ hội để thúc đẩy được tổ chức phát triển,
  19. 8 vì vậy việc chú trọng đầu tư nhiều vào hoạt đông về tài năng đó là việc làm không chỉ đáp ứng những nhu cầu trước mắt về nguồn nhân lực mà nó còn xây dựng và đảm bảo được hệ thống lãnh đạo bền vững trong tương lai xa hơn. Việc không đầu tư vào các hoạt động động cho con người thì không chỉ làm ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hiện tại mà nó còn tác động đến các hoạt động về năng suất lao động, chất lượng, dịch vụ,…sự tồn tại và phát triển của tổ chức". Vì vậy đó chính là lí do mà tại sao tất cả các nhà lãnh đạo đều quan tâm đến sự gắn kết của nhân viên với đơn vị của họ. Các nhà quản lý với tâm thế muốn tuyển chọn được nhân sự chất lượng, gắn bó lâu bền với công ty, còn người lao động lại mong muốn được thỏa mãn những nhu cầu của mình mà sự thỏa mãn càng cao thì sự tận tâm, cống hiến gắn bó càng lớn. Một tổ chức có sự gắn kết của nhân sự càng cao thì tổ chức đó càng tạo ra được lợi thế cạnh tranh càng cao. Một lực lượng lao động tham gia với năng lượng, sự tập trung và sự cam kết là rất quan trọng cho sự sống còn của tổ chức. Bởi lẽ những người tham gia được xác định để đạt mục tiêu của bản thân và tự tin rằng họ có thể đáp ứng được các mục tiêu. Ngược lại nhân viên không gắn kết có thể là nguyên nhân cho sự phá sản của doanh nghiệp, nó làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh, kết quả công việc hoàn thành dưới mức mong đợi và tạo ra sự không hài lòng của khách hàng cũng như nhà đầu tư. Tóm lại cùng với thực trạng về vấn nạn “chảy máu chất xám” hiện này đang được báo động, sự cạnh tranh về đội ngũ nhân lực có chất lượng ngày càng lớn thì sự gắn kết người lao động với các tổ chức là một vấn đề hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của tổ chức thông qua giảm tỷ lệ nghỉ việc, việc tạo sự hấp dẫn và níu giữ nguồn nhân lực tài năng ở lại với tổ chức, nâng cao năng suất lao động, tăng sự tận tâm, giúp tăng độ thỏa mãn của người lao động và các đối tác kinh doanh,… 1.2. Các nghiên cứu liên quan đến sự gắn kết trong tổ chức Ở nước ngoài và trong nước đã có rất nhiều những nghiên cứu thực nghiệm về sự gắn kết của người lao động với tổ chức. Sau đây là một vài nghiên cứu điển hình:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2