Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hoạt động đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang
lượt xem 4
download
Đề tài nghiên cứu nhằm phân tích thực trạng đánh giá CCCX tại huyện Hòn Đất; đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động đánh giá công chức cấp xã của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hoạt động đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM LƯƠNG THỊ ANH THƯ NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HÒN ĐẤT, TỈNH KIÊN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM LƯƠNG THỊ ANH THƯ NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HÒN ĐẤT, TỈNH KIÊN GIANG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. NGUYỄN TRỌNG HOÀI TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng Luận văn “Nghiên cứu hoạt động đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang” là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện. Các số liệu thu thập và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn hợp pháp, trung thực. Các tài liệu tham khảo có nguồn trích rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung và tính trung thực của đề tài nghiên cứu./. Ngày …. tháng …. năm …. Người thực hiện đề tài Lương Thị Anh thư
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Đặt vấn đề ............................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................4 3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .....................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................5 6. Kết cấu luận văn .................................................................................................5 CHƯƠNG 1: KHUNG PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ ......................................................................................................................7 1.1. Một số vấn đề lý luận về công chứccấp xã và đánh giá công chức cấp xã ....7 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã .............................................................................7 1.1.2. Khái niệm, ý nghĩa hoạt động đánh giá công chức cấp xã................................8 1.1.2.1. Khái niệm về đánh giá....................................................................................8 1.1.2.2. Khái niệm và ý nghĩa của việc đánh giá công chức.......................................9 1.1.2.3. Mục đích của đánh giá công chức cấp xã ....................................................12 1.1.2.4. Các nguyên tắc đánh giá công chức cấp xã.................................................13 1.1.2.5. Chủ thể tham gia đánh giá công chức cấp xã ..............................................14 1.1.2.6. Tiêu chí đánh giá công chức cấp xã ............................................................16 1.1.2.7. Phương pháp đánh giá công chức cấp xã ....................................................18 1.1.2.8. Quy trình đánh giá công chức cấp xã ..........................................................20 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng và sự cần thiết nâng cao hiệu quả đánh giá công chức cấp xã ........................................................................................................................21
- 1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đánh giá công chức cấp xã ..................21 1.2.1.1. Yếu tố khách quan ........................................................................................21 1.2.1.2. Yếu tố chủ quan ............................................................................................22 1.3. Bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của một số địa phương trong nước về đánh giá công chức cấp xã ...............................................................................................23 1.3.1. Kinh nghiệm từ thực tiễn của một số địa phương trong nước ........................23 1.3.1.1. Kinh nghiệm của Tây Ninh...........................................................................23 1.3.1.2. Kinh nghiệm của Đăk Nông .........................................................................24 1.3.1.3. Kinh nghiệm của Phú Thọ ............................................................................25 1.3.1.4. Kinh nghiệm của Đà Nẵng ...........................................................................26 1.3.2. Bài học kinh nghiệm về đổi mới hoạt động đánh giá đội ngũ công chức cấp xã ............................................................................................................................29 CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ............................................................32 2.1. Quy trình nghiên cứu .......................................................................................32 2.2. Thiết kế nghiên cứu ..........................................................................................32 2.2.1. Mẫu nghiên cứu...............................................................................................32 2.2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu .........................................................................33 2.2.3. Phương pháp xử lý số liệu ...............................................................................33 2.3. Các thành phần, thang đo của hoạt động đánh giá công chức cấp xã ........33 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN HÒN ĐẤT, TỈNH KIÊN GIANG .....................35 3.1. Vị trí địa lý, cơ cấu hành chính và dân cư .....................................................35 3.2. Khái quát đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang ........................................................................................................................37 3.2.1. Số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ công chức cấp xã.................................37 3.2.1.1. Về số lượng và biên chế công chức cấp xã ..................................................37 3.2.1.2. Về trình độ chuyên môn................................................................................38 3.2.2. Kỹ năng của đội ngũ công chức cấp xã thuộc huyện Hòn Đất .......................40 3.2.2.1. Về kỹ năng lãnh đạo, quản lý .......................................................................41
- 3.2.2.2. Về kỹ năng của đội ngũ công chức chuyên môn ..........................................41 3.3. Phân tích – nhận định thực trạng hoạt động đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang .............................................................42 3.3.1. Việc quán triệt và thực hiện các văn bản quy định về đánh giá công chức ....42 3.3.2. Về nội dung đánh giá ......................................................................................43 3.3.3. Về tiêu chí đánh giá.........................................................................................45 3.3.4. Về vận dụng các phương pháp đánh giá công chức........................................46 3.3.5. Về thực hiện quy trình đánh giá ......................................................................47 3.3.6. Về sử dụng kết quả đánh giá công chức cấp xã ..............................................49 CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN NGHIÊN CỨU VÀ CÁC ĐỀ XUẤT ........................51 4.1. Các kết luận chính từ nghiên cứu về các mặt chủ yếu của hoạt động đánh giá ............................................................................................................................51 4.1.1. Kết luận về các hạn chế của các nhân tố tác động đến hoạt động đánh gái CCCX. .......................................................................................................................51 4.1.2. Kết luận về các yếu tố ảnh hưởng khác ..........................................................53 4.1.2.1. Yếu tố khách quan ........................................................................................53 4.1.2.2. Yếu tố chủ quan ............................................................................................54 4.2. Giải pháp gợi ý hoàn thiện hoạt động đánh giá công chức cấp xã huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang ...............................................................................................56 4.2.1. Giải pháp khắc phục các hạn chế của các nhân tố tác động đến hoạt động đánh giá CCCX ..................................................................................................................56 4.2.1.1. Giải pháp về nội dung trong hoạt động đánh giá công chức cấp xã ...........56 4.2.1.2. Giải pháp về nguyên tắc trong hoạt động đánh giá công chức cấp xã .......59 4.2.1.3. Giải pháp về tiêu chí trong hoạt động đánh giá công chức cấp xã .............60 4.2.1.4. Giải pháp về phương pháp trong hoạt động đánh giá CCCX .....................62 4.2.1.5. Đa dạng hóa chủ thể tham gia đánh giá công chức cấp xã .........................64 4.2.2. Giải pháp khắc phục các hạn chế của các yếu tố tác động đến hoạt động đánh giá CCCX khác .........................................................................................................65
- 4.2.2.1. Chú trọng sử dụng kết quả đánh giá công chức vào việc bố trí – sử dụng, thực hiện một số chế độ – chính sách; tuyên dương – khen thưởng kịp thời và thỏa đáng đối với công chức cấp xã..................................................................................65 4.2.2.2. Phân công phù hợp, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, bảo đảm các điều kiện thiết yếu cho đánh giá công chức cấp xã ..................................................68 4.2.2.3. Công khai trong đánh giá công chức tại các xã – thị trấn; tăng cường công tác kiểm tra – kiểm soát nhằm đảm bảo đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng đánh giá công chức cấp xã........................................................................................68 4.2.2.4. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao năng lực đánh giá; kết hợp sử dụng kết quả đánh giá công chức cấp xã gắn với việc rà soát và xây dựng đội ngũ công chức cấp xã ngày càng vững mạnh .....................................................70 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 01 PHỤ LỤC 02
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 1. BNV : Bộ Nội vụ 2. CB – CC : Cán bộ, công chức 3. CCCX : Công chức cấp xã 4. CCHC : Cải cách hành chính 5. CNH – HĐH : Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa 6. CP : Chính phủ 7. HĐND : Hội đồng nhân dân 8. KT – XH : Kinh tế – xã hội 9. QĐ : Quyết định 10.QLNN : Quản lý nhà nước 11.UBND : Ủy ban nhân dân 12.XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2. 1. Thang đo dự kiến .....................................................................................33 Bảng 3. 1. Số lượng công chức cấp xã của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang ..........37 Bảng 3. 2. Công chức cấp xã phân theo độ tuổi của huyện Hòn Đất........................38 Bảng 3. 3. CCCX phân theo trình độ chuyên môn, huyện Hòn Đất .........................39 Bảng 3. 4. Tổng hợp trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công chức cấp xã huyện Hòn Đất (tính đến 30.9.2016) ...................................................................................39 Bảng 3. 5. công chức cấp xã phân theo kỹ năng tin học/ngoại ngữ, 2016 ................40 Bảng 3. 6. Tổng hợp kết quả khảo sát ý kiến về các nội dung đánh giá công chức cấp xã – huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang .......................................................................44 Bảng 3. 7. Nhận định các tiêu chí đánh giá công chức cấp xã tại Hòn Đất ..............46 Bảng 3. 8. Kết quả đánh giá công chức cấp xã tại Hòn Đất năm 2014 - 2016 .........49 Bảng 4. 1. Khung năng lực của từng vị trí việc làm .................................................59
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 1. 1. Mối quan hệ giữa đánh giá và các nội dung quản lý công chức ................9 Hình 1. 2. Các yếu tố cấu thành quy trình đánh giá công chức ................................12 Hình 1. 3. Mô hình quy trình đánh giá kết quả làm việc của công chức phường – xã theo phương pháp 3600 ở thành phố Đà Nẵng ..........................................................27 Hình 2. 1. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................32 Sơ đồ 3. 1. Bản đồ địa chỉ huyện hòn đất, tỉnh kiên giang .......................................36 Sơ đồ 3. 2. Vị trí các đơn vị hành chính cấp xã – thị trấn .........................................36 Sơ đồ 3.3. Quy trình đánh giá công chức ..................................................................48
- 1 MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Cán bộ, công chức (CB – CC) đóng vai trò rất quan trọng trong nền hành chính quốc gia cũng như trong các tổ chức Đảng, đoàn thể xã hội. Nghị quyết 30c/NQ–CP của Chính phủ ngày 08/11/2011 “về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011–2020” đã xác định và nhấn mạnh trọng tâm của chương trình cải cách hành chính (CCHC) là xây dựng đội ngũ CB – CC đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước. Trong bộ máy hành chính nhà nước, đội ngũ công chức từ Trung ương đến cơ sở là nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình tổ chức hoạt động của chính quyền các cấp. Trong công tác xây dựng và quản lý nhân sự, đánh giá công chức là một khâu quan trọng, làm cơ sở cho việc khen thưởng và kỷ luật, cất nhắc và điều chỉnh một cách hợp lý, công bằng; giúp công chức phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm để không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác. Tuy nhiên, thực tiễn đã chứng minh, đánh giá là khâu quan trọng nhất, nhưng cũng là khâu khó, phức tạp và cũng đang là khâu yếu rất cần được quan tâm trong công tác quản lý nguồn nhân lực hiện nay. Trong báo cáo kiểm điểm nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, hạn chế này cũng đã được chỉ ra: “Đánh giá cán bộ, công chức là khâu rất yếu, do chưa xây dựng được phương pháp đánh giá cán bộ, công chức thật sự công tâm, khách quan và đáng tin cậy”. Trên cơ sở những thành quả đạt được cũng như những hạn chế – thiếu sót trong hoạt động đánh giá CB – CC, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đặt ra yêu cầu: “Tiếp tục ban hành và thực hiện các quy định, quy chế, cơ chế trong công tác cán bộ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và chặt chẽ giữa các khâu, liên thông giữa các cấp; trong đó có quy chế về việc đánh giá đúng đắn, khách quan đối với cán bộ, để có cơ sở sử dụng, bố trí cán bộ, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp”. Chính quyền cấp cơ sở có vai trò, vị trí rất quan trọng, là cầu nối trực tiếp giữa toàn bộ hệ thống chính trị với nhân dân. Hiệu quả quản lý nhà nước (QLNN) phụ
- 2 thuộc rất nhiều vào kết quả thực thi công vụ của đội ngũ công chức, trong đó có đội ngũ công chức làm việc trong hệ thống các cơ quan chính quyền cấp xã. Công chức cấp xã (CCCX) là những người gần dân nhất, trực tiếp tiếp xúc với nhân dân. CCCX hàng ngày triển khai, hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; trực tiếp lắng nghe, giải quyết hoặc kiến nghị lên chính quyền cấp trên những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, việc chăm lo xây dựng đội ngũ công chức, trong đó có hoạt động đánh giá CCCX có ý nghĩa hết sức quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài. Hòn Đất là một huyện lớn nằm dọc theo ven biển của tỉnh Kiên Giang, thuộc Đồng bằng sông Cửu Long đang trong quá trình hội nhập và phát triển. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Hòn Đất lần thứ IX (2010– 2015), Đảng bộ và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện đã ngày càng quan tâm hơn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, CCCX, góp phần tạo chuyển biến mới trong phát triển kinh tế – xã hội (KT – XH), giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Trong đó, hoạt động đánh giá CCCX cũng đã luôn được các cấp chính quyền quan tâm và đã tạo được những chuyển biến nhất định;về cơ bản công tác này đã thực hiện đúng các thủ tục quy định, tăng cường mở rộng dân chủ nên việc đánh giá có phần sâu sát và thiết thực hơn. Tuy nhiên, so với yêu cầu, trong công tác xây dựng đội ngũ công chức chính quyền cơ sở, việc đánh giá CCCX ở Hòn Đất vẫn là một khâu yếu, còn bộc lộ không ít hạn chế và bất cập, nhất là về nhận thức cũng như việc xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá, quy trình và phương thức thực hiện. Nhìn chung, việc đánh giá công chức còn có phần hình thức, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa lấy hiệu quả công việc làm cơ sở thiết yếu để đánh giá. Mặt khác, hoạt động đánh giá vẫn chưa tính đến các đặc thù của đội ngũ CCCX... Những hạn chế đó đã ảnh hưởng không ít đến công tác lãnh đạo, quản lý của chính quyền địa phương cấp cơ sở cũng như việc góp phần nâng cao năng lực và bố trí – sử dụng hiệu quả đội ngũ CCCX. Do vậy, việc xem xét thấu đáo thực trạng để đề ra những giải pháp phù hợp và khả thi trong hoạt động đánh giá CCCX cần được xác định là một yêu cầu có tính cấp thiết.
- 3 Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác quản lý công chức và thực trạng hoạt động đánh giá CCCX ở địa phương hiện nay, tác giả xin chọn đề tài “Nghiên cứu hoạt động đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang” nhằm giúp cho công chức cấp xã phát huy năng lực và tăng hiệu quả công việc. - Định hướng đổi mới hoạt động đánh giá công chức ở Việt Nam + Đổi mới hoạt động đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ: lấy kết quả, hiệu quả làm việc của công chức làm thước đo chính để đánh giá phẩm chất, trình độ, năng lực của công chức + Đổi mới phương pháp đánh giá công chức phù hợp với nội dung tiêu chí đánh giá theo kết quả thực thi công vụ: Tùy theo tính chất, quy mô và đặc điểm của từng vị trí công việc mà xác định một phương pháp đánh giá chủ đạo, đồng thời kết hợp sử dụng tổng hợp các phương pháp đánh giá khác. Trong đó, có thể sử dụng phương pháp đánh giá theo mục tiêu (kết quả công việc) làm phương pháp chủ đạo, kết hợp với phương pháp cho điểm và ý kiến nhận xét là phù hợp với quan điểm lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá công chức và phù hợp với nguyên tắc cá nhân tự đánh giá, tập thể (hoặc bên thứ ba) tham gia nhận xét, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định. Đồng thời, xây dựng và áp dụng các chỉ số thực thi công vụ cụ thể đối với vị trí chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật; kết hợp sử dụng phản hồi 360° và phương pháp tiêu chuẩn công việc đối với các vị trí công việc có tiếp xúc trực tiếp với người dân. + Nâng cao ý thức trách nhiệm của những người tham gia đánh giá công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị: cần tiếp tục đổi mới việc sử dụng kết quả đánh giá công chức, thực sự gắn kết quả đánh giá, phân loại công chức với cơ chế trả lương, thưởng, thăng tiến của công chức... nhằm tạo động lực làm việc cho công chức, tạo ra sự cạnh tranh, phấn đấu về chuyên môn nghiệp vụ của công chức mang lại hiệu quả cao trong công việc. Nhìn chung, từ những góc độ và cấp độ khác nhau, những công trình nghiên cứu nêu trên đã góp phần hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm lý luận về đánh giá đội
- 4 ngũ công chức các cấp chính quyền địa phương; đã xem xét thực trạng, đề ra yêu cầu và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đánh giá công chức hiện nay gắn với ý thức phát huy những ưu điểm, quan tâm khắc phục những hạn chế – tồn tại trong hoạt động đánh giá công chức trên địa bàn. Những kết quả nghiên cứu trên là đóng góp quan trọng của các công trình nghiên cứu đi trước mà luận văn này cần tiếp thu – kế thừa. Tuy nhiên, đối tượng CCCX là lực lượng rất quan trọng trong việc nâng cao và phát huy hiệu quả QLNN của chính quyền cấp cơ sở; đến nay, vẫn chưa có công trình đi sâu vào nghiên cứu đánh giá CCCX gắn với những đặc thù riêng của địa phương huyện Hòn Đất. Vì vậy, việc nghiên cứu –hệ thống hóa lý luận cũng như khảo sát, phân tích thực tiễn hoạt động đánh giá CCCX của một địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long khá phát triển nhưng cũng có những đặc thù như huyện Hòn Đất, tỉnh kiên Giang là rất cần thiết nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đánh giá công chức chính quyền cơ sở trong thời gian tới. Với đề tài “Nghiên cứu hoạt động đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang” tác giả sẽ tập trung nghiên cứu theo hướng xác định vai trò quan trọng của chính quyền địa phương cấp xã; hệ thống hóa những vấn đề lý luận tổng quát về đánh giá công chức (khái niệm, yêu cầu, nội dung, tiêu chí và phương thức đánh giá; những yếu tố tác động đến việc nâng cao hiệu quả đánh giá CCCX); đi sâu phân tích, nhận định, chỉ ra nguyên nhân cơ bản của những hạn chế – thiếu sót về đánh giá CCCX, từ đó, tác giả mong muốn đề xuất được một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đánh giá CCCX của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. 2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích thực trạng đánh giá CCCX tại huyện Hòn Đất. Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động đánh giá CCCX của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng áp dụng những tiêu chí, phương pháp đánh giá CCCX từ thực tiễn của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đang diễn ra như thế nào?
- 5 - Những giải pháp nào hoàn thiện hoạt độngđánh giá CCCX trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động đánh giá CCCX trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. - Phạm vi nghiên cứu: + Về khách thể nghiên cứu: Đề tài chủ yếu xem xétviệc đánh giá 5/7 chức danh công chức xã: Văn phòng – thống kê, Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường, Tài chính – kế toán, Tư pháp – hộ tịch và Văn hóa – xã hội. Riêng đối với 2 chức danh Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Quân sự là những công chức lãnh đạo và thuộc lực lượng vũ trang, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có trụ sở hoạt động riêng; UBND xã không quản lý về mặt chuyên môn, nghiệp vụ mà chỉ quản lý về con người; không toàn quyền đánh giá, xếp loại về mặt chuyên môn, nghiệp vụ đối với hai chức danh này. + Về không gian nghiên cứu: Tác giả nghiên cứu – tìm hiểu thực trạng hoạt động đánh giá CCCX trên 12 xã và 2 thị trấn của huyện Hòn Đất. + Giới hạn phạm vi thời gian: Nghiên cứu thực trạng hoạt động đánh giá CCCX của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang trong khoảng thời gian 2014 – 2016. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động đánh giá CCCX của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn vận dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu cơ bản như phân tích, tổng hợp; so sánh, xử lý số liệu thống kê; phương pháp điều tra xã hội học. Trong đó, chú ý phân tích tài liệu thứ cấp, tìm hiểu các nghiên cứu đã có về đánh giá công chức, nhất là về các tiêu chí, nội dung, phương pháp đánh giá công chức; điều tra, khảo sát bằng bảng hỏi; trao đổi và tham khảo ý kiến một số chuyên gia, một số nhà quản lý để làm rõ thêm các vấn đề cần nghiên cứu. 6. Kết cấu luận văn Gồm 4 chương, không kể phần mở đầu và kết luận.
- 6 Chương 1: Khung phân tích hoạt động đánh giá công chức cấp xã. Trong chương này luận văn đã khái quát và hệ thống hóa những vấn đề cơ bản nhất mang tính lý luận về đánh giá CCCX, đã phân tích các khái niệm liên quan đến CCCX; đánh giá công chức, nhất là công chức cấp cơ sở; chú trọng phân tích những vấn đề cơ bản về đánh giá, nội dung, quy trình phương pháp, tiêu chí đánh giá công chức; các yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá công chức. Chương 2: Thiết kế nghiên cứu. Đưa ra các yếu tố tác động đến hoạt động đánh giá dựa trên các mô hình nghiên cứu trước đây.Thực hiện các giai đoạn thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu thông qua nghiên cứu trước đây, phân tích số liệu khảo sát. Đưa ra khuyến nghị cần thiết. Chương 3: Phân tích hiện trạng hoạt động đánh giá công chức cấp xã tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Nội dung chủ yếu của chương này luận văn đã giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên và KT – XH huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang; mô tả khái quát tình hình đội ngũ CCCX; phân tích và nhận định thực trạng đánh giá CCCX; chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế và tìm hiểu nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan của những hạn chế về công tác đánh giá CCCX trên địa bàn huyện Hòn Đất thời gian qua. Chương 4: Kết luận nghiên cứu và giải pháp. Góp phần xác định quan điểm, phương hướng xây dựng và phát triển đội ngũ công chức gắn với yêu cầu đổi mới công vụ và công chức; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động đánh giá CCCX trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.
- 7 CHƯƠNG 1: KHUNG PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Một số vấn đề lý luận về công chứccấp xã và đánh giá công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã Tại Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 đã đưa ra khái niệm chung: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Cơ cấu và các chức danh CCCX: Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. CCCX hiện nay bao gồm các chức danh sau đây: + Trưởng Công an; + Chỉ huy trưởng Quân sự; + Văn phòng – Thống kê; + Địa chính – Xây dựng – Đô thị và Môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường (đối với xã); + Tài chính – Kế toán; + Tư pháp – Hộ tịch; + Văn hóa – Xã hội. Thông tư số 06/2012/TT-BNV, ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức cấp xã, phường, thị trấn quy định chức trách của CCCX là làm công tác chuyên môn thuộc biên chế của UBND cấp xã, có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác được phân công và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND cấp xã giao.
- 8 Luật CBCC cũng phân định CCCX với cán bộ cấp xã là công dân Việt Nam được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội. Cán bộ cấp xã, CCCX giống nhau ở các dấu hiệu đều là công dân Việt Nam được giao giữ một công vụ thường xuyên, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách. Tuy nhiên CCCX khác cán bộ cấp xã ở những điểm sau: - Công chức cấp xã chỉ có trong cơ quan hành chính ở cấp xã là UBND, còn cán bộ cấp xã có cả trong cơ quan của Đảng, Hội đồng nhân dân, UBND và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã. - Công chức được giao giữ một chức danh mang tính chuyên môn, nghiệp vụ nên ổn định hơn so với cán bộ cấp xã gắn với cơ chế bầu cử. Qua phân tích các quy định trên đây, có thể rút ra khái niệm CCCX như sau: “CCCX là công dân Việt Nam đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng về chuyên môn, nghiệp vụ, phù hợp với các điều kiện thực tế của cấp xã theo quy định của pháp luật về CCCX được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước”, (Đoàn Nhân Đạo, 2016, trang 29). 1.1.2. Khái niệm, ý nghĩa hoạt động đánh giá công chức cấp xã 1.1.2.1. Khái niệm về đánh giá Đánh giá là quá trình so sánh, đối chiếu thực tế với những tiêu chuẩn đã định sẵn để rút ra mức độ phù hợp của các bộ phận, các mối liên kết bên trong sự vất với những chuẩn mực, quy định của nó (Trần Xuân Cầu, 2002. Giáo trình phân tích lao động xã hội. Hà Nội: NXB Lao động – xã hội, trang 7). Nhìn chung, theo các nhà xã hội học đánh giá là một hoạt động để nhận định, xác nhận giá trị thực về mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Bất kỳ quá trình quản lý nào cũng cần thiết phải có đánh giá. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực hoạt động của tổ chức, đánh giá có mục đích chung là xem xét kết quả đạt được so với mục tiêu đặt ra để từ đó có cơ sở thực hiện các công việc tiếp theo. Đánh giá đó là quá trình thu thập, xử lý thông tin để định lượng tình hình
- 9 và kết quả công việc giúp quá trình lập kế hoạch, quyết định và hành động có hiệu quả. 1.1.2.2. Khái niệm và ý nghĩa của việc đánh giá công chức - Đánh giá công chức Đánh giá công chức là hoạt động đo lường và phân loại năng lực công chức theo các tiêu chí cụ thể phù hợp với đối tượng nhằm thực hiện mục tiêu quản lý đội ngũ công chức. Đánh giá CCCX cũng rất cần tính đến những yếu tố cụ thể, đặc thù của chính quyền cấp cơ sở, những điểm khác nhất định của CCCX so với các nhóm công chức khác. Đánh giá công chức là một nội dung quan trọng trong quản lý nhân sự của các cơ quan công quyền nhằm đánh giá con người và việc thực hiện nhiệm vụ của họ. Đánh giá cá nhân công chức bao gồm các nội dung như: phẩm chất đạo đức; trình độ, quá trình đào tạo, kinh nghiệm, tác phong làm việc, tiềm năng phát triển; kỹ năng làm việc, động cơ làm việc. Có cách tiếp cận khác đã khá phổ biến đó là đánh giá năng lực công chức và đánh giá công chức gắn với kết quả thực thực thi công vụ; căn cứ để đánh giá là tập trung chủ yếu vào kết quả thay vì các hoạt động. Hình 1. 1. Mối quan hệ giữa đánh giá và các nội dung quản lý công chức Nguồn: Đào Thị Thanh Thủy (2015, tr 43) Trong lĩnh vực quản lý công chức, đánh giá là cơ sở để phân loại công chức và áp dụng chế độ tiền lương và chính sách khuyến khích, phát huy tài năng và sức sáng tạo, đồng thời là cơ sở để sắp xếp, bố trí, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm nhân sự hợp lý. Như vậy, có thể hiểu đánh giá công chức là hoạt động đo lường và phân loại năng lực công chức theo các tiêu chí nhằm thực hiện mục tiêu quản lý công chức.
- 10 Trong các bước của quá trình quản lý nhân sự, đánh giá công chức trở thành một nội dung quan trọng, không thể thiếu. Nhờ có hoạt động đánh giá chúng ta mới tìm ra những ưu điểm và những thiếu sót, từ đó hoàn thiện nó và giúp cho cơ quan đạt được mục tiêu. Từ các các yếu tố cơ bản nêu trên, chúng ta có thể xem đánh giá công chức là nhận xét, bình phẩm về năng lực, chuyên môn và các công việc mà công chức đã được cấp có thẩm quyền giao với các mục tiêu, tiêu chí xác định trên cơ sở so sánh, đối chiếu với hoạt động thực tế của công chức. - Ý nghĩa của việc đánh giá công chức cấp xã Đánh giá CCCX có ý nghĩa rất quan trọng; có tác dụng rất tích cực đối với cả nền công vụ, cơ quan quản lý công chức và với cả công chức được đánh giá. - Đối với nền công vụ: đánh giá CCCX giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan cấp xã qua việc tạo ra môi trường cạnh tranh về chuyên môn, phát triển nhu cầu tự đào tạo. Từ đó các kết quả đạt được trong thực thi công vụ sẽ tạo ra các tác động tích cực đối với xã hội, gia tăng niềm tin và uy tín của chính quyền cơ sở trước nhân dân. - Đối với bản thân công chức cấp xã : thông qua đánh giá, công chức biết được ưu điểm, nhược điểm của mình trên các mặt đã được tập thể lãnh đạo công nhận để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, có động lực phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao; nhìn lại bản thân một cách khách quan và mỗi công chức sẽ có biện pháp để rèn luyện, khắc phục kịp thời những hạn chế đã được chỉ ra. Kết quả đánh giá nếu phản ánh chính xác kết quả của công chức thì họ sẽ có động lực, luôn tin tưởng vào tập thể, vào lãnh đạo. - Đối với cơ quan hành chính + Trong lĩnh vực xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức: Đánh giá đúng chất lượng CCCX sẽ giúp cho lãnh đạo xác định được cách thức và phương pháp quản lý phù hợp, từ đó có kế hoạch và chính sách phát triển nguồn nhân lực của đơn vị. Qua đánh giá công chức để biết được những điểm mạnh, điểm yếu, xác định trình độ, năng lực và kết quả lao động của công chức.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 831 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn