Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là xác định nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn quận 6, Tp.HCM; đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn quận 6.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ---------- NGUYỄN THỊ MỸ DUNG PHÂN TÍCH MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐHỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ---------- NGUYỄN THỊ MỸ DUNG PHÂN TÍCH MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Thống kê kinh tế Mã số: 83101707 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS TS. NGUYỄN VĂN SĨ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “ Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn Quận 6, Tp.HCM”, là nghiên cứu do chính bản thân tôi thực hiện. Kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được thực hiện bởi các công trình nghiên cứu khác. Tp.Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2019. Học viên Nguyễn Thị Mỹ Dung
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤCC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................ 1 1.1. Lý do chọn đề tài........................................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứuvà câu hỏi nghiên cứu ............................................... 2 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 3 1.5. Đóng góp đề tài.......................................................................................... 4 1.6. Cấu trúc của luận văn ................................................................................ 4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN .................. 6 2.1 Các khái niệm. ........................................................................................... 6 2.2 Cơ sở lý thuyết........................................................................................... 8 2.3 Các nghiên cứu trước liên quan ................................................................ 9 2.4 Đề xuất mô hình nghiên cứu và giả thuyết............................................... 14 2.4.1 Biến phụ thuộc. ..................................................................................... 14 2.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh ............... 15 2.4.3 Cơ sở lý thuyết hồi quy tuyến tính bội . ................................................ 20 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................... 24 3.1 Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 24 3.2 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 25 3.3 Giải thích các biến nghiên cứu................................................................. 27 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .................................... 34 4.1 Thực trạng Doanh nghiệp trên địa bàn quận 6,TP.HCM. ......................... 34 4.1.1 Thực trạng DN trên địa bàn TPHCM. ................................................... 34 4.1.2 Thực trạng Doanh nghiệp trên địa bàn quận 6,TP.HCM. ......................... 36
- 4.1.3 Khu vực kinh doanh.............................................................................. 38 4.2 Kết quả Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận 6, TPHCM. ......................................................... 41 4.2.3 Kết quả phân tích tương quan. ............................................................. 41 4.2.4 Mô hình hồi quy .................................................................................... 42 4.2.5 Kết quả kiểm định đa cộng tuyến ......................................................... 45 4.2.6 Kết quả kiểm định hiện tượng phương sai thay đổi.............................. 46 4.2.7 Xử lý phương sai thay đổi .................................................................... 47 4.3 Thảo luận kết quả nghiên cứu. ................................................................ 48 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 52 5.1 Kết luận chung và kiến nghị. .................................................................... 52 5.1.1 Kết luận chung ......................................................................................... 52 5.1.2 Kiến nghị .................................................................................................. 52 5.2 Đóng góp, hạn chế của luận văn và hướng nghiên cứu tiếp theo ........... 53 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC A
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nội dung đầy đủ DN Doanh nghiệp DNNNN Doanh nghiệp ngoài nhà nước DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa DNTN Doanh nghiệp tư nhân HQHĐKD Hiệu quả hoạt động kinh doanh ROA Tỷ suất sinh lợi trên tài sản ROE Tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP Thành Phố TP.HCM Thành Phố Hồ Chí Minh TPP Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TSSL Tỷ suất sinh lợi UBND Ủy ban nhân dân WTO Tổ chức thương mại Thế giới
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Trang Bảng 2.1: Các biến quan sát trong mô hình nghiên cứu ............................... 22 Bảng 4.1: Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn quận 6 năm 2011 - 2016 ..... 37 Bảng 4.2: Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn quận 6 chia theo khu vực.... 39 Bảng 4.3: Kết quả ma trận tương quan ......................................................... 41 Bảng 4.4: Thống kê mô tả các biến nghiên cứu của mô hình ....................... 42 Bảng 4.5: Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu ...................................... 44 Bảng 4.6: Kết quả VIF .................................................................................. 46 Bảng 4.7: Kiểm định phương sai thay đổi..................................................... 47 Bảng 4.8: Kết quả sau khi hiệu chỉnh phương sai thay đổi ........................... 48
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh ............. 16 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu ....................................................................... 24 Hình 3.2 Số lượng DNNNN và ROA phân theo loại hình doanh nghiệp của Quận 6 năm 2016. ........................................................................................... 29 Hình 3.3 Giá trị trung bình lợi nhuận gộp và giá trị trung bình doanh thu của DNNNN phân theo loại hình doanh nghiệp của Quận 6 năm 2016. ........ 30 Hình 3.4 Tổng lợi nhuận trước thuế của DNNNNtrên địa bàn Quận 6 chia theo loại hình doanh nghiệp năm 2016. .......................................................... 31 Hình 3.5 Tổng tài sản bình quân và tài sản bình quân lớn nhất của DNNNN phân theo loại hình doanh nghiệp trên địa bàn Quận 6 năm 2016.................. 32 Hình 4.1 Số lượng DNNNN TPHCM năm 2016 ............................................ 35 Hình 4.2 Số lượng doanh nghiệp quận 6 năm 2011 – 2016............................ 38
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập ngày càng sâu rộng với các tổ chức kinh tế thương mại trong khu vực và thế giới, đặc biệt là Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO, là thành viên TPP, bối cảnh này mang đến những cơ hội và thách thức cho nền kinh tế Quốc gia. Một trong những yếu tố quan trọng tạo tiền đề giúp Việt Nam nắm bắt và khai thác các cơ hội của thời đại và vượt qua áp lực cạnh tranh chính là hiệu quả hoạt động kinh doanh (HQHĐKD) của doanh nghiệp. Triển khai các kế hoạch số 165/KH-UBND-KT ngày 19/4/2018 và kế hoạch số 168/KH-UBND-KT ngày 20/4/2018 của UBND quận 6 về việc triển khai thực hiện hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2018 trên địa bàn quận 6 thì vấn đề nghiên cứu “Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) trên địa bàn quận 6, Tp.HCM” là thiết thực nhất, từ đó phân tích được các nhân tố nào ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và có giải pháp, đề xuất hỗ trợ kịp thời để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn phát triển lên doanh nghiệp cũng như hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng thời hạn chế những nhân tố tác động đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước. Thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DNNNN chính là vấn đề quan trọng, không chỉ được nhiều DNNNN quan tâm hàng đầu mà còn là sự quan tâm của lãnh đạo các cấp nhằm có chính sách quản lý hợp lý để thúc đẩy sự phát triển Kinh tế -Xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung, giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động..
- 2 Hiện nay có nhiều nghiên cứu về sự tác động của các nhân tố đến hiệu quả kinh doanh, hay TSSL của DNNVV như nghiên cứu của Nguyễn Minh Tân, Võ Thành Danh, và Tăng Thị Ngân (2015) nghiên cứu “Các nhân tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của DNNVV tại tỉnh Bạc Liêu”. Đối với DNNNN việc “Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của DNNNN trên địa bàn quận 6, Tp.HCM”, giúp các doanh nghiệp có thể khắc phục những mặt yếu đồng thời phát huy được thế mạnh, góp phần thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giúp cạnh tranh hiệu quả, phát triển bền vững. Với ý nghĩa và tầm quan trọng nói trên, tác giả thực hiện nghiên cứu “Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của DNNNN trên địa bàn quận 6, Tp.HCM” làm luận văn thạc sỹ của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứuvà câu hỏi nghiên cứu Mục tiêu của nghiên cứu là “Xác định nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn quận 6, Tp.HCM”. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn quận 6. Câu hỏi nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu cần trả lời các câu hỏi sau: - Những nhân tố nào ảnh hưởng đến HQHĐKD của DNngoài nhà nước ở quận 6, TP.HCM? - Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến HQHĐKD của DNNNN ở quận 6, TP.HCM - Để hạn chế những nhân tố tác động tiêu cực đến HQHĐKD thì cần những giải pháp gì ?
- 3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: “Một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn quận 6, Tp.HCM”. Phạm vi không gian: Toàn bộ các doanh nghiệp ngoài nhà nước đóng trên địa bàn quận 6, Tp.HCM, loại trừ các doanh nghiệp được cấp mã số thuế nhưng chưa hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp xin tạm ngưng, đã giải thể, các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh trên địa bàn quận 6, Tp.HCM nhưng không có tại địa phương (đã xác minh mà không thấy), hoặc các đơn vị không phải là doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập, các đơn vị sự nghiệp, đơn vị phụ thuộc, chi nhánh. Phạm vi thời gian: Dữ liệu thứ cấp được lấy từ nguồn Tổng điều tra kinh tế năm 2017 – Điều tra doanh nghiệp trên địa bàn quận 6 để phân tích và Tổng điều tra kinh tế năm 2012 – Điều tra doanh nghiệp trên địa bàn quận 6 để so sánh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Thực hiện “Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn quận 6, Tp.HCM”,tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để mô tả, phân tích và thiết lập mô hình hồi quy thể hiện tác động của các nhân tố. Tác giả sử dụng dữ liệu Tổng điều tra kinh tế năm 2017 do Tổng cục Thống kê tổ chức, thực hiện - điều tra doanh nghiệp trên địa bàn quận 6, Tp.HCM và sử dụng phần mềm Stata để sàng lọc, mã hóa và xử lý dữ liệu. Nhằm xác định mối quan hệ củanhân tố ảnh hưởng đến HQHĐKD của DNNNN trên địa bàn quận 6, Tp.HCM thì các kỹ thuật kiểm định mô hình được sử dụng để đảm bảo độ tin cậy của mô hình.
- 4 Phương pháp thống kê mô tả: Các biến quan sát trong mô hình nghiên cứu được mô tả thông qua các giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, tỷ lệ, cơ cấu… Phương pháp so sánh: So sánh sự tăng trưởng về số lượng doanh nghiệp cũng như HQHĐKD của doanh nghiệp dựa vào kết quả tổng điều tra kinh tế năm 2012 và Tổng điều tra kinh tế năm 2017 Phương pháp phân tích và tổng hợp để chỉ ra mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến hiệu quả hoạt động kinh doanhcủa DNNNN, làm căn cứ đề xuất giải pháp, hạn chế các tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến HQHĐKD của DNNNN. 1.5. Đóng góp đề tài Nghiên cứu này mang ý nghĩa ứng dụng, được mô tả, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của DNNNN, nhằm nêu ra được một số nhân tố ảnh hưởng tiêu cực để DNNNN hạn chế và phát huy những nhân tố có ảnh hưởng tích cực đáp ứng được yêu cầu đánh giá thực trạng của DNNNN trên địa bàn quận 6. Kết quả nghiên cứu phân tích, tổng hợp số liệu của luận văn sẽ phần nào đáp ứng nhu cầu thông tin trong công tác quản lýđối với các DNNNN, xây dựng kế hoạch phát triển tình hình kinh tế xã hội của cũng địa phương và các cấp. 1.6. Cấu trúc của luận văn Luận văn dự kiến gồm có 5 chương như sau: CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
- 5 Tóm tắt chương 1 Ở chương 1, tác giả trình bày về sự cấp thiết lý do chọn vấn đề nghiên cứu, đưa ra mục tiêu, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu của luận văn. Nêu được những đóng góp thiết thực của luận văn đối với nhu cầu thông tin của doanh nghiệp cũng như nhu cầu thông tin của các cấp quản lý.
- 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN 2.1 Các khái niệm. Doanh nghiệp là “Đơn vị kinh tế thực hiện hạch toán kinh tế độc lập, có đầy đủ tư cách pháp nhân, được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật đầu tư trực tiếp của nước ngoài hoặc theo Hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với chính phủ nước ngoài, bao gồm các loại hình doanh nghiệp sau đây”: Doanh nghiệp Nhà nước là “Các loại hình doanh nghiệp sau:(1) Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoạt động do trung ương quản lý và địa phương quản lý; (2) Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước do trung ương quản lý và địa phương quản lý; (3) Công ty cổ phần vốn trong nước mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ” Doanh nghiệp ngoài nhà nước là “Các doanh nghiệp có vốn trong nước, mà nguồn vốn thuộc sở hữu tư nhân của một người hoặc nhóm người có sở hữu Nhà nước nhưng chiếm từ 50% vốn điều lệ trở xuống. Khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước gồm: (1) Các doanh nghiệp tư nhân; (2) Các công ty hợp danh; (3) Các công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân; (4) Các công ty cổ phần không có vốn Nhà nước; (5) Các công ty cổ phần có tỷ lệ vốn Nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở xuống”. Hợp tác xã là “Tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã”. Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài là “Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, không phân biệt tỷ lệ vốn của bên nước
- 7 ngoài góp là bao nhiêu. Khu vực này có hai loại hình chủ yếu là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và doanh nghiệp liên doanh giữa nước ngoài với các đối tác trong nước”. Tài sản cố định và đầu tư dài hạn của doanh nghiệp là “Toàn bộ giá trị của tài sản cố định sau khi trừ đi hao mòn của tài sản cố định, giá trị chi phí xây dựng cơ bản dở dang, các khoản ký quỹ, ký cược dài hạn và các khoản đầu tư tài chính dài hạn của doanh nghiệp”. Doanh thu thuần của doanh nghiệp là “Tổng thu nhập của doanh nghiệp do tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, cung cấp các dịch vụ cho bên ngoài sau khi trừ các khoản thuế (Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp phải nộp) và các khoản giảm trừ (chiết khấu, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại). Doanh thu thuần không bao gồm: (1) Doanh thu hoạt động tài chính; (2) Doanh thu các hoạt động bất thường như thanh lý, nhượng bán tài sản, thu tiền vi phạm hợp đồng, thu các khoản nợ khó đòi đã xử lý..”. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp là “Số lợi nhuận thu được trong năm của DN từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động tài chính và các hoạt động khác phát sinh trong năm trước khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là tổng lợi nhuận của toàn doanh nghiệp, tức là đã được bù trừ giữa các hoạt động có lãi và hoạt động bị thua lỗ”. Lợi nhuận gộp là phần giá trị thặng dư của một HĐSXKD của doanh nghiệp sau khi trừ đi tất cả chi phí được xác định trong một kỳ tài chính (thường là một năm). Lợi nhuận là thước đo hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN, đồng thời thể hiện kết quả về chính sách, biện pháp kinh doanh của DN. Đây cũng là chỉ tiêu tổng hợp, phản ánh kết quả kinh tế của tất cả HĐSXKD của DN. Việc
- 8 phân tích lợi nhuận giúp cho DN đánh giá được đầy đủ chất lượng các hoạt động của DN. 2.2 Cơ sở lý thuyết Khả năng sinh lời là một nội dung phân tích được nhiều người quan tâm, từ các nhà quản trị tài chính, các nhà đầu tư cho tới các tổ chức cho vay, vì nó gắn liền với lợi ích của họ ở hiện tại và tương lai, đồng thời là một trong những cơ sở tham khảo để ra quyết định đầu tư, cho vay hay các quyết định tài chính khác sao cho phù hợp. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh và hội nhập, hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, để các doanh nghiệp có điều kiện mở rộng thị trường, giải quyết được các vấn đề nâng cao thu nhập, mức sống cho người lao động, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế vào ngân sách thì HQHĐKD của doanh nghiệp phải ngày càng tăng lên, khả năng sinh lời của doanh nghiệp cũng ngày được nâng lên. Khả năng sinh lời có mối quan hệ chặt chẽ với năng lực hoạt động và khả năng thanh toán của doanh nghiệp và suy cho cùng thì mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp la tạo ra lợi nhuận. Lợi nhuận là chỉ tiêu tài chính tổng hợp phản ánh hiệu quả của toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nó được xa1x định bằng chênh lệch giữa phần giá trị thực hiện được trong kỳ và toàn bộ chi phí tương xứng để tạo nên giá trị đó, khi doanh nghiệp hoạt động càng hiệu quả thì lợi nhuận thu được càng nhiều. Tuy nhiên ta cần đặt lợi nhuận trong mối quan hệ so sánh với giá trị đã thực hiện được như với tài sản, với chủ sở hựu, với doanh thu thì mới đánh giá được chính xác HQHĐKD của toàn bộ cũng như từng mặt của hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy dể đánh giá HQHĐKD của DN, cũng như khả năng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn