intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

36
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở những lý luận cơ bản về phát triển hoạt động cho vay, phân tích thực trạng hoạt động cho vay KHDN của Ngân hàng thương mại, trên cơ sở đánh giá, phân tích thực trạng phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây, qua đó làm rõ những ưu điểm, tồn tại và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ----- o0o ----- KIM XUÂN THUẬN PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH SƠN TÂY LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI – 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ----- o0o ----- KIM XUÂN THUẬN PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH SƠN TÂY Chuyên ngành : Tài chính – Ngân hàng Mã số : 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐẶNG THỊ MINH NGUYỆT HÀ NỘI - 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Đặng Thị Minh Nguyệt Các số liệu, bảng biểu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đóng góp đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Một lần nữa tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên. Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Học viên Kim Xuân Thuận
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận văn tốt nghiệp này, trong thời gian qua, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, công ty, gia đình và bạn bè. Lời đầu tiên Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Đặng Thị Minh Nguyệt, người cô giáo đã luôn tận tình quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi. Những đóng góp, phản biện, lý giải của Cô là định hướng nghiên cứu quý báu để tôi tìm tòi, bổ sung những điểm còn thiếu sót trong quá trình hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô giáo trường Đại học Thương Mại, đặc biệt là Quý thầy cô Tài chính Ngân hàng – Khoa sau đại học đã hết lòng giảng dạy, truyền đạt những kiến thức cần thiết và bổ ích cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường vừa qua. Đó là nền tảng cho quá trình nghiên cứu và thực hiện Luận văn cũng như cho công việc của tôi sau này. Đồng thời tôi xin chân thành cảm ơn tập thể lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển – Chi nhánh Sơn Tây đã tạo điều kiện thuận lợi và luôn tận tình cung cấp những tài liệu cũng như giúp tôi thu thập thông tin cần thiết cho Luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, tập thể lớp cao học CH24B.TCNH đã luôn sát cánh bên Tôi, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện cho tôi học tập và nghiên cứu hoàn thành Luận văn này. Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn và kính chúc quý Thầy cô, quý Anh chị và các bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc! Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Học viên Kim Xuân Thuận
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU ...................................................................... vii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .......................................................................1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ................................2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ..........................................................5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................6 5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................6 6. Kết cấu luận văn ......................................................................................................8 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ..........................9 1.1. Cho vay đối với doanh nghiệp của ngân hàng thương mại .......................................9 1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp và các loại hình doanh nghiệp .................................9 1.1.2. Khái niệm cho vay doanh nghiệp của ngân hàng thương mại........................10 1.1.3. Đặc điểm cho vay doanh nghiệp .....................................................................11 1.1.4. Phân loại cho vay doanh nghiệp .....................................................................12 1.1.5. Vai trò cho vay doanh nghiệp của ngân hàng thương mại .............................17 1.2. Phát triển cho vay khách hàng Doanh nghiệp của NHTM ................................20 1.2.1. Khái niệm phát triển cho vay doanh nghiệp của NHTM ................................20 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá phát triển cho vay doanh nghiệp .................................21 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp ........28 1.3.1. Nhân tố chủ quan ............................................................................................28 1.3.2. Nhân tố khách quan ........................................................................................31 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................38
  6. iv CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH SƠN TÂY .................................................................39 2.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sơn Tây ................................................................39 2.1.1. Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Sơn Tây ....................................................................................................39 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Sơn Tây ................................................40 2.1.3. Khát quát hoạt động kinh doanh và kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây ....................................44 2.2. Thực trạng phát triển hoạt động cho vay đối với Khách hàng Doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sơn Tây ................46 2.2.1. Cơ sở pháp lý ..................................................................................................46 2.2.2. Quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp .................................................48 2.2.3. Thực trạng phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Sơn Tây ...............51 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển hoạt động cho vay đối với KH DN tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Sơn Tây .......................................79 2.3.1. Những kết quả đạt được ..................................................................................79 2.3.2. Nguyên nhân hạn chế ......................................................................................81 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................85 CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH SƠN TÂY ......................................................................................86 3.1. Dự báo nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Sơn Tây ...........86 3.1.1. Dự báo phát triển kinh tế của Thị xã Sơn Tây trong thời gian tới .................86 3.1.2. Dự báo nhu cầu vốn của các doanh nghiệp trên địa bàn ...............................87 3.2. Định hướng hoạt động và phát triển của BIDV Sơn Tây...................................88
  7. v 3.2.1. Định hướng mục tiêu phát triển của BIDV Sơn Tây .......................................88 3.2.2. Định hướng phát triển hoạt động cho vay doanh nghiệp của BIDV Sơn Tây 90 3.3. Giải pháp phát triển cho vay Khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Sơn Tây................................................90 3.3.1. Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng .............................................................90 3.3.2. Đa dạng hóa sản phẩm cho vay ......................................................................94 3.3.3. Cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục vay vốn ............................................95 3.3.4. Phát triển kênh phân phối và thực hiện các hoạt động Marketing tại chi nhánh 96 3.3.5. Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định...........................................................99 3.3.6. Phân tán rủi ro trong cho vay khách hàng doanh nghiệp ............................100 3.4. Một số kiến nghị...............................................................................................101 3.4.1. Kiến nghị với Chính phủ ...............................................................................101 3.4.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước .............................................................103 3.4.3. Kiến nghị với Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam .105 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ......................................................................................107 KẾT LUẬN ............................................................................................................108 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Giải nghĩa 1 BIDV Đầu tư và phát triển 2 CBNV Cán bộ nhân viên 3 DN Doanh nghiệp 4 DVNH Dịch vụ ngân hàng 5 DVTNDN DỊch vụ tín dụng ngân hàng 6 KH Khách hàng LN Lợi nhuận 7 NH Ngân hàng 8 NN Nhà nước 9 NHNN Ngân hàng Nhà nước 10 NHTM Ngân hàng thương mại 11 NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần 12 TSBĐ Tài sản bảo đảm 13 TMCP Thương mại cổ phần 14 TDCN Tín dụng cá nhân
  9. vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của BIDV Sơn Tây ..........................................................43 BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 – 2019 ...............................................................................................................44 Bảng 2.2. Số lượng sản phẩm cho vay KHDN của 1 số NHTM trên địa bàn TX Sơn Tây năm 2019 ............................................................................................................55 Bảng 2.3. Số lượng khách hàng DN vay tại Chi nhánh BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017-2019..................................................................................................................56 Bảng 2.4. Dư nợ và tỷ trọng dư nợ cho vay KHDN tại BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 – 2019 ...............................................................................................................58 Bảng 2.5. Doanh số cho vay KHDN tại BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 – 2019 .....60 Bảng 2.6. Cơ cấu cho vay KHDN xét theo hạn mức vay tại BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 - 2019 ...............................................................................................................61 Bảng 2.7. Dư nợ cho vay KHDN theo thời hạn vay tại chi nhánh BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017-2019 ........................................................................................................62 Bảng 2.8. Dư nợ cho vay KHDN theo mục đích vay tại chi nhánh BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017-2019 .................................................................................................63 Bảng 2.9. Thị phần thị trường KHDN của các ngân hàng trên địa bàn thị xã Sơn Tây giai đoạn 2017 – 2019........................................................................................65 Bảng 2.10. Thu nhập từ hoạt động cho vay KHDN tại chi nhánh BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017-2019 ........................................................................................................67 Bảng 2.11. Tình hình nợ quá hạn cho vay KHDN tại Chi nhánh BIDV Sơn Tây năm 2017-2019..................................................................................................................70 Bảng 2.12. Tình hình nợ xấu DN tại BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 – 2019 ...........71 Bảng 2.13. Dư quỹ Dự phòng rủi ro cho vay của Chi nhánh BIDV Sơn Tây giai
  10. viii đoạn 2017 – 2019 ......................................................................................................73 Bảng 2.14. Tổng hợp kết quả điều tra về sự hài lòng đối với hoạt động cho vay KHDN tại BIDV Sơn Tây ..........................................................................................74 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Số lượng KH DN vay tại Chi nhánh BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 - 2019 ...........................................................................................................................57 Biểu đồ 2.2. Dư nợ và tỷ trọng dư nợ cho vay KHDN tại BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 – 2019 ...............................................................................................................58 Biểu đồ 2.3. Doanh số cho vay KHDN tại BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017 -2019 ...60 Biểu đồ 2.4. Thị phần thị trường KHDN của các ngân hàng trên địa bàn thị xã Sơn Tây giai đoạn 2017 – 2019........................................................................................66 Biểu đồ 2.5. Tăng trưởng lợi nhuận từ cho vay KHDN của BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017-2019..................................................................................................................68
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đã có chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp đã phát triển vượt bậc về quy mô và hiệu quả. Số lượng doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng. Các doanh nghiệp giữ vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, là đối tượng sử dụng vốn chủ yếu trong nền kinh tế, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong toàn xã hội, thúc đẩy quá trình đổi mới và phát triển kinh tế, đưa nền kinh tế nước ta nhanh chóng hoà nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Trong những năm gần đây, với tiến trình cổ phần hoá, sắp xếp, đổi mới hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, Ngành và Địa phương đã tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp có cơ hội phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức do những hạn chế xuất phát từ quy mô nhỏ, những yếu kém về năng lực sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh,…mà chủ yếu do thiếu vốn đầu tư. Vì thế vấn đề cho vay đối với các doanh nghiệp này càng trở nên cấp thiết hơn đối với việc duy trì, đổi mới, phát triển doanh nghiệp, phát triển nền kinh tế. Hiểu được nhu cầu cấp thiết về nguồn vốn của các DN, các NHTM Việt Nam hiện nay đã có nhiều biện pháp để phát triển cho vay KHDN như điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Việc cắt giảm lãi suất giúp chi phí vốn thấp sẽ kích thích DN và các nhà đầu tư tham gia thị trường nhiều hơn, thúc đẩy nền kinh tế phát triển tốt hơn. Tuy nhiên thực tế, nhiều ngân hàng thương mại đã chạm trần tăng trưởng tín dụng của cả năm 2020 và chưa được Ngân hàng Nhà nước cấp bổ sung. Vì vậy, thực tế vốn rẻ vẫn có nhưng không phải DN nào cũng đủ điều kiện tiếp cận. Ngoài ra, dù lãi suất đã giảm nhiều so với thời gian trước nhưng
  12. 2 vẫn ở mức cao, nhất là với các DN nhỏ và vừa. Như vậy, việc giảm lãi suất ngắn hạn như vừa qua là chưa đủ. Nhiều DN vẫn kỳ vọng lãi suất cho vay kỳ hạn dài cũng giảm thêm để thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh. BIDV Sơn Tây là Chi nhánh cấp I trực thuộc BIDV – là một trong các ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam hiện nay. Tính đến cuối năm 2019, số lượng KHDN của BIDV Sơn Tây đạt 313 KH, với dư nợ 4.159 tỷ đồng, chỉ chiếm tỷ trọng 23,2% trên thị trường thị xã Sơn Tây, với số lượng sản phẩm cho vay KHDN chỉ ở mức trung bình, không có sự khác biệt so với các NHTM khác. Điều này thể hiện hoạt động cho vay của BIDV Sơn Tây chưa có được sự bứt phá về quy mô, hiệu quả so với các NHTM khác trên địa bàn trú đóng, khả năng cạnh tranh, thị phần và mức tăng trưởng chưa đạt theo kỳ vọng của BIDV đặc biệt trong hoạt động cho vay các khách hàng doanh nghiệp. Để có sự phát triển bền vững, Chi nhánh BIDV Sơn Tây cần có những thay đổi toàn diện về hoạt động cho vay đặc biệt là đối với khách hàng doanh nghiệp. Vì vậy việc nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng để tìm ra các giải pháp để phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Sơn Tây là vấn đề cần thiết có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài “Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây” làm đề tài nghiên cứu của luận văn thạc sỹ. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Mặc dù hiện tại các Tổ chức tín dụng đang tập trung đẩy mạnh hoạt động bán lẻ nói chung và cho vay bán lẻ nói riêng, nhưng hoạt động Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp vẫn là một trong những trụ cột trong hoạt động hoạt động của các ngân hàng thương mại, do đó, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này. Cụ thể như: Công trình nghiên cứu của Phạm Huy Khôi (2017): “Phát triển hoạt động
  13. 3 cho vay khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam”, luận văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Thương Mại. Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về việc phát triển hoạt động cho vay KHDN của NHTM. Bằng phương pháp phỏng vấn sâu để thu thập các thông tin dữ liệu, kết hợp với các phương pháp nghiên cứu khác, luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay KHDN tại NH TMCP Công Thương Việt Nam giai đoạn 2013 – 2016. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay KDN tại NH TMCP Công Thương Việt Nam. Đó là: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro tín dụng đối với hoạt động cho vay KHCN; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; Phát triển hệ thống mạng lưới chi nhánh của Vietinbank; Đa dạng hóa SP, dịch vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của KHDN; Hoàn thiện mô hình tổ chức, bộ máy cho vay KHDN; Công tác giới thiệu SP cho vay KHDN; Phát triển đồng bộ các chi nhánh. Đây thực sự là những giải pháp hữu ích cho Vietinbank nhằm phát triển hoạt động cho vay KHDN trong thời gian tới. Công trình nghiên cứu của Đoàn Ngọc Vị (2018): “Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Thành An”, luận văn thạc sĩ, ĐH Thương Mại. Công trình đã vận dụng cơ sở lý luận về phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng thương mại, từ đó phân tích, đánh giá thực trạng phát triển cho vay KHDN tại Vietinbank chi nhánh Thành An giai đoạn 2014- 2017. Bằng việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu như phân tích, tổng hợp, đối chiếu, so sánh kết hợp với việc phỏng vấn lãnh đạo và nhân viên tại Vietinbank – chi nhánh Thành An, luận văn đã đưa ra các giải pháp phát triển KHDN như giải pháp phát triển quy mô cho vay KHDN, giải pháp quản lý đảm bảo chất lượng tín dụng trong cho vay KHDN. Nguyễn Hồng Nhung (2019) “Phát triển hoạt động cho vay KHDN tại ngân hàng TMCP Á Châu – PGD Ngọc Hà – chi nhánh Thăng Long”, luận
  14. 4 văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Thương Mại. Dựa trên hệ thống cơ sở lý luận về cho vay KHCN, luận văn đã nghiên cứu thực trạng hoạt động cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Á Châu – PGD Ngọc Hà – chi nhánh Thăng Long. Luận văn đã chỉ ra được những kết quả đạt được trong hoạt động cho vay KHDN tại PDG Ngọc Hà – chi nhánh Thăng Long, đồng thời nêu ra những hạn chế còn tồn tại. Từ đó luận văn đưa ra một số giải pháp như: Nhận thức đúng về việc phát triển cho vay đối với KHDN; Vận dụng phù hợp chính sách tín dụng vào điều kiện PGD; Hoàn thiện quy trình thẩm định dự án đầu tư; Phát triển KHDN mới từ KHDN cũ tại PGD; Không ngừng nâng cao trình độ của cán bộ tín dụng. Bên cạnh đó luận văn cũng đưa ra một số kiến nghị với Hội sở chính và Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để có thể phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Á Châu – PDG Ngọc Hà – chi nhánh Thăng Long. Trần Hải Linh (2019), “Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp của PVcombank – chi nhánh Từ Liêm”, luận văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Thương Mại. Công trình đã dựa trên hệ thống cơ sở lý luận về cho vay và phát triển cho vay KHDN của Ngân hàng thương mại, từ đó phân tích thực trạng tình hình phát triển cho vay KHDN của ngân hàng PVcombank – chi nhánh Từ Liêm trong giai đoạn 2016-2018. Đồng thời công trình đã đưa ra các giải pháp để phát triển cho vay KHDN tại chi nhánh này, đó là: Xây dựng, hoàn thiện các chương trình, chính sách cho vay KHDN; Nâng cao chất lượng thẩm định và thực hiện tốt việc phân nhóm khách hàng vay vốn; Quản lý và giám sát chặt chẽ quá trình giải ngân và sau giải ngân tại chi nhánh; Cải thiện trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng tại chi nhánh; Nâng cao chất lượng quản lý nợ, phối hợp với các bộ phận để xử lý nợ xấu. Với những giải pháp đưa ra như trên, công trình đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc phát triển cho vay KHDN tại PVcombank – chi nhánh Từ Liêm trong thời gian tới. Các nghiên cứu trên đã đưa ra được những lý luận cơ bản về Phát triển
  15. 5 cho vay nói chung và phát triển cho vay KHDN nói riêng tại các Ngân hàng thương mại. Qua đó khái quát chung về thực trạng và vai trò của cho vay KHDN trong hoạt động kinh doanh của mỗi ngân hàng thương mại; Sơ lược về hiệu quả mang lại cũng như những rủi ro trong cho vay của mỗi ngân hàng, từ đó phân tích những hạn chế của công tác cho vay và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển cho vay KHDN. Hoạt động cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sơn Tây trong giai đoạn gần đây đã được quan tâm, tuy nhiên chưa được đầu tư, nghiên cứu để đưa ra giải pháp phát triển tối ưu nhất, phù hợp với đặc thù địa bàn thị xã Sơn Tây nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Do đó, tác giả chọn và nghiên cứu đề tài “Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây” làm đề tài nghiên cứu của mình. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở những lý luận cơ bản về phát triển hoạt động cho vay, phân tích thực trạng hoạt động cho vay KHDN của Ngân hàng thương mại, trên cơ sở đánh giá, phân tích thực trạng phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây, qua đó làm rõ những ưu điểm, tồn tại và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để hoàn thành mục tiêu trên, luận văn cần thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau: Nghiên cứu cơ sở lý luận về cho vay KHDN và phát triển cho vay KHDN của ngân hàng thương mại.
  16. 6 Phân tích và đánh giá thực trạng cho vay KHDN và phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Sơn Tây giai đoạn 2017-2019 và định hướng phát triển cho vay KHDN tại chi nhánh giai đoạn 2020 -2022. Đề xuất một số giải pháp kiến nghị nhằm phát triển cho vay KHDN tại BIDV Sơn Tây trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu các vấn đề về lý luận và thực tiễn liên quan đến cho vay KHDN tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Nội dung: đề tài nghiên cứu Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây. + Phạm vi không gian: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây, bao gồm cả các Phòng giao dịch. + Phạm vi thời gian: đề tài phân tích dựa trên dữ liệu của BIDV Sơn Tây trong giai đoạn 2017- 2019 và định hướng, giải pháp phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu a. Đối với dữ liệu thứ cấp Tác giả sử dụng phương pháp đọc tài liệu để thu thập dữ liệu liên quan đến đề tài. Nguồn thu thập dữ liệu nghiên cứu bao gồm: + Căn cứ số liệu từ các báo cáo thường niên, báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Ngân hàng BIDV Sơn Tây giai đoạn 2017-2019. + Thu thập thông tin số liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu từ các kênh
  17. 7 thông tin khác: Websize; tạp chí điện tử… b. Đối với dữ liệu sơ cấp Tác giả tiến hành điều tra khảo sát khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm cho vay KHDN tại chi nhánh. Số lượng mẫu khảo sát là 100 phiếu được phát cho khách hàng sử dụng sản phẩm cho vay KHDN của Chi nhánh BIDV Sơn Tây . Để thu thập dữ liệu sơ cấp, tác giả sử dụng phương pháp khảo sát theo hình thức trắc nghiệm (đây là phương pháp phỏng vấn viết, được thực hiện cùng một lúc với nhiều người theo một số câu hỏi in sẵn. Người được hỏi trả lời ý kiến của mình bằng cách đánh dấu vào các ô tương ứng hoặc lựa chọn phương án trả lời theo một quy ước định sẵn). Tác giả tiến hành thu thập dữ liệu qua các bước sau: Bước 1: Xác định mẫu khảo sát: Bao gồm 100 phiếu phát cho các DN đang vay vốn tại chi nhánh. Phiếu khảo sát gồm 2 nội dung chính: Phần một là thông tin của người tham gia trả lời, phần hai là bộ câu hỏi trắc nghiệm. Bước 2: Xây dựng các câu khỏi cho phiếu khảo sát. Bộ câu hỏi trắc nghiệm bao gồm 5 câu, mỗi câu gồm các phương án A, B, C... để lựa chọn, thể hiện: - Mức độ hài lòng của KH về chất lượng dịch vụ và chính sách cho vay của BIDV Sơn Tây. - Ý thức của cán bộ chi nhánh về việc làm hài lòng khách và những hạn chế cần khắc phục. Dựa vào đáp án được người tham gia khảo sát lựa chọn, từ đó phát hiện ra những ưu điểm và hạn chế của công tác cho vay KHDN tại chi nhánh. Bước 3: Tiến hành khảo sát - Thời gian: Từ ngày 05/04/2019 đến ngày 12/04/2019 - Số lượng DN được khảo sát dự kiến: 100 DN - Địa điểm: Phiếu được chuyển trực tiếp hoặc gửi email cho Ban lãnh đạo các DN đang vay vốn tại BIDV Sơn Tây.
  18. 8 Bước 4: Tập hợp, xử lý kết quả khảo sát để phục vụ cho quá trình nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp đối với việc phát triển cho vay KHDN tại BIDV Sơn Tây. 5.2. Phƣơng pháp phân tích dữ liệu a. Đối với dữ liệu thứ cấp Sau khi thu thập dữ liệu, luận văn sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu sau: Phương pháp thống kê, tổng hợp số liệu qua các năm tạo cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng phát triển cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sơn Tây. Phương pháp so sánh theo thời gian giữa các năm nhằm đánh giá quá trình phát triển cho vay KHDN của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sơn Tây. Phương pháp phân tích chi tiết: phân tích chi tiết nhằm tìm hiểu xác định nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng đến đối tượng nghiên cứu của đề tài. b. Đối với dữ liệu sơ cấp Sau khi thu thập dữ liệu, tác giả tiến hành tổng hợp và xử lý làm sạch dữ liệu. Phương pháp tỷ lệ % được sử dụng để phân tích sự hài lòng của khách hàng đối với hoạt động cho vay KHDN của Chi nhánh BIDV Sơn Tây. 6. Kết cấu luận văn Ngoài mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại Chương 2. Thực trạng phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Sơn Tây Chương 3. Giải pháp phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Sơn Tây
  19. 9 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Cho vay đối với doanh nghiệp của ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp và các loại hình doanh nghiệp 1.1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp Doanh nghiệp có thể được hiểu một cách chung nhất là một tổ chức kinh tế được thành lập nhằm sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hoá hoặc dịch vụ trên thị trường. Tuỳ theo đặc thù về lĩnh vực hoạt động, hình thức tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau, doanh nghiệp có thể được hiểu dưới các thuật ngữ khác nhau: nhà máy, xí nghiệp, công ty, cửa hàng... Khoản 1 Điều 4 Luật doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005 thì doanh nghiệp được hiểu như sau: “Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, đựơc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh”. Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi. Từ khái niệm trên chúng ta thấy: Trước hết doanh nghiệp phải là chủ thể kinh tế độc lập, có hoặc không có tư cách pháp nhân, có tên gọi và hoạt động với danh nghĩa riêng, thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thị trường và chịu trách nhiệm độc lập về mọi hoạt động kinh doanh của mình. Thứ hai, tuỳ theo mục đích thành lập doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp có mục đích hoạt động khác nhau trừ một số ít các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích còn mục đích của các doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận. 1.1.1.2. Các loại hình doanh nghiệp Theo luật Doanh nghiệp 2014, có các loại hình doanh nghiệp sau:
  20. 10 - Doanh nghiệp nhà nước: Là tổ chức kinh tế nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ hoặc có cổ phần, vốn góp chi phối, được tổ chức dưới hình thức công ty nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn - Doanh nghiệp tư nhân: Là loại hình doanh nghiệp do một cá nhân đứng lên xây dựng làm chủ chịu trách nhiệm với pháp luật về các hoạt động cũng như tài sản của doanh nghiệp - Hợp tác xã: Là một loại hình tổ chức tập thể do các cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân có nhu cầu góp vốn xây dựng góp sức lập ra theo điều 1 của Bộ luật hợp tác xã năm 2003. - Công ty cổ phần: Là loại hình doanh nghiệp Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần Theo điều 77 Luật doanh nghiệp. - Công ty trách nhiệm hữu hạn: Là loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay đây là loại hình doanh nghiệp có 2 thành viên trở lên và công ty TNHH 1 thành viên. - Công ty hợp danh: Là loại hình đặc trưng của công ty đối nhân trong đó có các cá nhân và thương nhân cùng hoạt động lĩnh vực thương mại dưới một hãng và cùng nhau chịu mọi trách nhiệm về các khoản nợ của công ty. - Công ty liên doanh: Là loại hình doanh nghiệp công ty do hai hay nhiều bên hợp tác thành lập tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng liên doanh hoặc hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ nước ngoài nhằm tiến hành hoạt động kinh doanh các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân Việt Nam. 1.1.2. Khái niệm cho vay doanh nghiệp của ngân hàng thương mại 1.1.2.1. Khái niệm cho vay Cho vay là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả gốc và lãi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2