Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Phú Yên
lượt xem 9
download
Qua việc phân tích, đánh giá thực trạng, kết quả đạt được trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Agribank Phú Yên để đề xuất các giải pháp cho việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Phú Yên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH --------------------------- LÊ THỊ HỒNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH --------------------------- LÊ THỊ HỒNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN Chuyên ngành: Tài chính- Ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TIẾN SĨ TRƯƠNG THỊ HỒNG NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế” Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Phú Yên” là công trình nghiên cứu riêng của tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Trương Thị Hồng. Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và đáng tin cậy. Các thông tin, tài liệu trích dẫn trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng năm Tác giả Lê Thị Hồng
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ TÓM TẮT CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN VÀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ...........................................................................................1 1.1 Giới thiệu Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ........................................................1 1.1.1Sơ lược về môi trường kinh doanh tại tỉnh Phú Yên ........................................1 1.1.2Sơ lược quá trình hình thành và phát triển Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên 3 1.1.3Kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ............4 1.2Vấn đề DVNHĐT tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên .......................................7 Kết luận chương 1 ........................................................................................................8 CHƯƠNG 2: VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN DVNHĐT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DVNHĐT TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN .......................................................10 2.1 Khái quát về phát triển DVNHĐT .......................................................................10 2.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử ............................................................10 2.1.2 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử .......................................................11 2.1.3 Phân loại dịch vụ ngân hàng điện tử ..............................................................11 2.1.4 Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử .............................................................13 2.2 Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của DVNHĐT ..............................................15 2.2.1 Nhóm tiêu chí định lượng ..............................................................................15 2.2.2. Nhóm tiêu chí định tính.................................................................................16 2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển DVNHĐT .........................................17 2.3.1 Nhóm nhân tố bên ngoài ngân hàng thương mại ...........................................17
- 2.3.2 Nhóm nhân tố của ngân hàng thương mại .....................................................18 2.4 Các dịch vụ ngân hàng điện tử đang triển khai tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ...................................................................................................................19 2.4.1 Dịch vụ Internet banking................................................................................19 2.4.2 Dịch vụ Mobile banking ................................................................................20 2.4.3 Dịch vụ E-Comercial......................................................................................22 2.4.4 Dịch vụ thẻ .....................................................................................................22 2.4.5 Dịch vụ Cash Management system(CMS) ....................................................24 2.4.6 Dịch vụ Phone banking ..................................................................................24 2.5 Tình hình phát triển DVNHĐT tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ..............25 2.5.1 Tình hình phát triển dịch vụ Internet banking ...............................................25 2.5.2 Tình hình phát triển dịch vụ Mobile banking ................................................29 2.5.3 Tình hình phát triển thẻ ..................................................................................31 2.5.4 Tình hình phát triển dịch vụ CMS, phone banking .......................................35 2.6 Đánh giá của khách hàng về việc cung ứng DVNHĐT của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ...............................................................................................................35 2.7 Đánh giá thực trạng phát triển DVNHĐT của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên . ...................................................................................................................39 2.7.1 Kết quả đạt được ...........................................................................................39 2.7.2 Hạn chế của dịch vụ và nguyên nhân ...........................................................40 2.7.2.1 Dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank chưa đa dạng ........................40 2.7.2.2 Hạ tầng công nghệ thông tin chưa đảm bảo ...........................................40 2.7.2.3 Nhân viên hỗ trợ DVNHĐT chưa chuyên nghiệp ..................................41 2.7.2.4 Công tác tiếp thị khách hàng còn yếu .....................................................41 Kết luận chương 2 .................................................... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DVNHĐT CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN .......................................................................................................43 3.1 Các giải pháp phát triển DVNHĐT tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên.........43 3.1.1 Tiềm năng phát triển SPDVNHĐT...............................................................43 3.1.2 Các giải pháp phát triển DVNHĐT tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên 46
- 3.1.2.1 Nhóm giải pháp phát triển số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ ......46 3.1.2.2 Nhóm giải pháp về công nghệ ................................................................46 3.1.2.3 Nhóm giải pháp về nhân sự và đào tạo...................................................46 3.1.2.4 Nhóm giải pháp quảng bá tiêp thị sản phẩm ..........................................47 Kết luận chương 3 .................................................. Error! Bookmark not defined.7 CHƯƠNG 4:KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DVNHĐT CỦA AGRIBANK CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN ..........................48 4.1 Kế hoạch thực hiện các giải pháp ........................................................................48 4.1.1 Kế hoạch thực hiện nhóm giải pháp phát triển số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ .........................................................................................................48 4.1.2 Kế hoạch thực hiện nhóm giải pháp về quảng bá, tiếp thị sản phẩm..........49 4.1.3 Kế hoạch thực hiện nhóm giải pháp về công nghệ.......................................49 4.1.4 Kế hoạch thực hiện nhóm giải pháp về nhân sự và đào tạo .........................50 Kết luận chương Error! Bookmark not defined.………………………………………………………… 50 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................521 5.1 Kiến nghị để phát triển DVNHĐT Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ...............51 5.1.1 Kiến nghị đối với Agribank Việt Nam .........................................................51 5.1.2 Kiến nghị đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trong tỉnh .......511 5.2 Kết luận ………………………………………………………………. 52 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt VietNam bank for Ngân hàng Nông nghiệp và AGRIBANK Agriculture rural and Phát triển nông thôn Việt Nam development bank Asia Commercial Joint Ngân hàng thương mại cổ phần ACB Stock Bank Á Châu ATM Automatic Teller Machine Máy rút tiền tự động Joint Stock Commercial Ngân hàng thương mại cổ phần BIDV Bank for Investment and đầu tư và phát triển Việt Nam Development of Vietnam CNTT Công nghệ thông tin DV Dịch vụ DVNH Dịch vụ ngân hàng DVNHĐT Dịch vụ Ngân hàng điện tử E-banking Electronic-banking Dịch vụ Ngân hàng điện tử POS Point of sale Điểm bán hàng Ho Chi Minh City Ngân hàng thương mại cổ phần HD BANK Development Joint Stock HD Commercial Bank KH Khách hàng Kien Long Commercial Ngân hàng thương mại cổ phần KIENLONGBANK Joint -Stock Bank Kiên Long LIENVIETPOSTBANK LienViet Post Joint Stock Ngân hàng thương mại cổ phần
- Commercial Bank Bưu Điện Liên Việt Ngân hàng thương mại cổ phần MARITIME BANK Hàng Hải Việt Nam Military Commercial Joint Ngân hàng thương mại cổ phần MBBANK Stock Bank Quân Đội NH Ngân hàng NHĐT Ngân hàng điện tử NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại Sai Gon Thuong Tin Ngân hàng thương mại Cổ phần SACOMBANK Commercial Joint Stock Sài Gòn Thương Tín Bank Viet Nam bank for industry Ngân hàng thương mại cổ phần VIETINBANK and trade Công Thương Việt Nam Joint Stock Commercial Ngân hàng thương mại cổ phần VIETCOMBANK Bank For Foreign Trade Of Ngoại Thương Việt Nam Vietnam
- DANH MỤC BẢNG Bảng1.1:Kết quả huy động vốn, dư nợ, nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ......................................................................................................4 Bảng 1.2: Tình hình thu nhập, chi phí và lợi nhuận của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ........................................................................................................................6 Bảng 2.1 Các ứng dụng có thể thực hiện được trên Internet banking của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Yên .............................................................27 Bảng 2.2 Tình hình phát triển dịch vụ Internet banking của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ......................................................................................................................28 Bảng 2.3: Các ứng dụng có thể thực hiện được trên Mobile banking của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Yên ..................................................................................29 Bảng 2.4: Tình hình phát triển dịch vụ Mobile banking của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ......................................................................................................................30 Bảng 2.5: Tình hình phát triển dịch vụ thẻ tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ...32 Bảng 2.6: Tình hình phát triển ATM và POS/EDC của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ..............................................................................................................................35 Bảng 2.7 : Đặc điểm của khách hàng được khảo sát .................................................36 Bảng 2.8 Đánh giá việc cung ứng DVNHĐT của Agribank chi nhánh tỉnh Phú .....38
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tình hình phát triển dịch vụ Internet banking tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ...............................................................................................................28 Biểu đồ 2.2: Tình hình phát triển dịch vụ Mobile banking tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ...............................................................................................................31 Biểu đồ 2.3: Tình hình phát triển số lượng các loại thẻ tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ......................................................................................................................34 Biểu đồ 2.4: Thị phần thẻ của các NHTM trên địa bàn tỉnh Phú Yên năm 2016 .....34
- TÓM TẮT 1. Lý do chọn đề tài Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử hiện diện trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Đặc biệt, ngành tài chính ngân hàng, với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử (DVNHĐT) là một yêu cầu tất yếu để tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hiện nay, tại Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) và các ngân hàng thương mại khác chú trọng đầu tư hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại với mong muốn thỏa mãn tối đa nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của khách hàng, trong đó phải kể đến DVNHĐT. DVNHĐT đã có những bước tiến vượt bậc và khẳng định vai trò trong việc nâng cao giá trị gia tăng và tiện ích của ngân hàng đối với quá trình sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Phú Yên là một tỉnh nhỏ, nhưng hiện nay đã có 12 ngân hàng thương mại trên địa bàn, họ cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần khách hàng. Lợi nhuận chủ yếu của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam nói chung và tại tỉnh Phú Yên nói riêng thu chủ yếu từ tín dụng, nguồn thu này ngày càng thu hẹp vì các ngân hàng thương mại cạnh tranh quyết liệt: nâng lãi suất huy động vốn để thu hút nhiều hơn nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, các tổ chức kinh tế; giảm lãi suất cho vay để có thể tăng dư nợ tín dụng chính vì vậy chênh lệch lãi suất đầu vào (Lãi suất huy động vốn), đầu ra (Lãi suất cho vay) thấp. Để đảm bảo lợi nhuận, các ngân hàng cần có các nguồn thu khác ngoài hoạt động tín dụng.Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nâng cao thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng các khoản thu dịch vụ cho Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên, giải pháp cần thiết phải phát triển DVNHĐT. Điều này cho thấy phát triển DVNHĐT là rất qua trọng đối với các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.
- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Phú Yên (Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên) cũng không nằm ngoài mục tiêu trên, tạo nhiều nguồn thu ngoài sản phẩm dịch vụ truyền thống, trong đó chú trọng DVNHĐT. Thực tiễn cho thấy, để thực hiện mục tiêu này rất khó khăn cần nhiều giải pháp để thực hiện thành công phát triển DVNHĐT. Để đi sâu tìm hiểu vấn đề này nên tôi chọn đề tài nghiên cứu “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Phú Yên”, với mong muốn góp phần thực hiện thành công phát triển DVNHĐT, nâng cao thương hiệu Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay. 2. Mục tiêu nghiên cứu a. Mục tiêu chung Qua việc phân tích, đánh giá thực trạng, kết quả đạt được trong việc phát triển DVNHĐT tại Agribank Phú Yên để đề xuất các giải pháp cho việc phát triển DVNHĐT. b. Mục tiêu cụ thể - Đánh giá thực trạng DVNHĐT tại Agribank Chi nhánh tỉnh Phú Yên. - Đề xuất các giải pháp phát triển DVNHĐT của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2016 - Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp phân tích, thống kê, so sánh, thu thập dữ liệu từ phiếu khảo sát thực tế thông qua bảng hỏi, từ các sách, báo, tài liệu, các báo cáo của Agribank chi nhnh Phú Yên và các NHTM trên địa bàn tỉnh Phú Yên. 4. Các giải pháp thực hiện
- - Dựa vào thực trạng cung ứng DVNHĐT của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên, môi trường kinh doanh tại tỉnh Phú Yên, tác giả đưa ra các giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển DVNHĐT của chi nhánh.
- 5. Kết cấu của đề tài Nội dung luận văn bao gồm các chương sau: CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN VÀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CHƯƠNG 2: VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN DVNHĐT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DVNHĐT TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DVNHĐT CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN CHƯƠNG 4: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DVNHĐT CỦA AGRIBANK CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH PHÚ YÊN VÀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ Thương mại điện tử ảnh hưởng đến tất cả ngành nghề trong xã hội Việt Nam ngày nay, và Ngân hàng không phải là ngoại lệ. Các NHTM hiện nay đang triển khai một cách mạnh mẽ để phát triển DVNHĐT. Cùng xu thế đó, Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên cũng đang tích cực tìm hướng đi tốt nhất trong thời kỳ công nghệ hiện nay. 1.1 Giới thiệu Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên Sơ lược về môi trường kinh doanh tại tỉnh Phú Yên Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Sơ lược về tình hình kinh tế, xã hội Phú Yên (Cục thống kê tỉnh Phú Yên, 2015). Phú Yên bao gồm 1 thành phố tỉnh lỵ, 1 thị xã và 7 huyện. Với diện tích 5060 km2, dân số là 877,000 người, diện tích bình quân 173 người / km . Trước đây, ngành chính của tỉnh là nông nghiệp- là vựa lúa lớn nhất miền trung, nhưng những năm gần đây, cơ cầu kinh tế chuyển dần theo hướng công nghiệp- dịch vụ. Phú Yên có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đều tăng nhờ phát triển mạnh các ngành công nghiệp và dịch vụ như: Khai thác thủy hải sản, nông lâm nghiệp, Công nghiệp xây dựng, dịch vụ, du lịch… Du lịch là một trong những ngành phát triển nhanh hiện nay, ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong quá trình đi lên của tỉnh. Phú Yên là một tỉnh ven biển, có cảng biển lớn- cảng Vũng Rô, cảng hàng không Tuy Hòa, thuận lợi cho giao thương nội địa và quốc tế. Do vậy, nhu cầu sử dụng các sản phẩm DVNH cho đầu tư sản xuất kinh doanh ngày càng lớn. Đây chính là cơ hội cho các NHTM nói chung và cho Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên nói riêng để phát triển. Các tổ chức tín dụng hoạt động trong tỉnh Phú Yên đều nhận được sự hỗ trợ, hậu thuẫn từ phía các cơ quan ban ngành trong tỉnh, và NHNN Phú Yên. Gần đây
- 2 Phú Yên là tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã tạo điều kiện cho các NH mở rộng tiếp cận KH, gia tăng thị phần, gia tăng số lượng thẻ phát hành nhằm đẩy mạnh phát triển các DV thanh toán thẻ, phát triển mở rộng sản phẩm DV. Cùng với lợi thế về điều kiện tự nhiên, Phú Yên với chính sách thu hút đầu tư được lãnh đạo tỉnh quan tâm;thu hút đầu tư, phát triển về các ngành công nghiệp, DV, công nghệ cao… Đây cũng là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư chọn Phú Yên là nơi tổ chức sản xuất kinh doanh - mở đường cho các tổ chức tín dụng hoạt động phát triển. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin- mạng viễn thông hiện đại, nhà mạng lớn VNPT, Viettel, FPT thường xuyên mở rộng, nâng cấp đường truyền, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển thương mại điện tử như hiện nay. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, GDP bình quân đầu người đạt 1600USD năm 2017. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, 2017. Giới thiệu tổng quan về các điều kiện tỉnh Phú Yên. (). Thu nhập tăng nên chất lượng cuộc sống, mức sống của người dân Phú Yên có xu hướng tăng cao, theo đó nhu cầu tài chính cá nhân cũng tăng. Số lượng KH sử dụng điện thoại di động và Internet này càng tăng cao, không chỉ tập trung vào các đối tượng đi làm, đối tượng có trình độ hiểu biết, mà còn người nông dân hiện đã sử dụng điện thoại di động nhiều. Điều này giúp người dân tiếp thu thông tin nhanh hơn và có cơ hội sử dụng các dịch vụ công nghệ hiện đại tốt hơn. Mặc dù Phú Yên là tỉnh có mật độ dân cư thấp nhưng hiện tại trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 12 NHTM:Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Dong a bank, ACB, Sacombank, Maritime bank, Kienlong bank, Lienvietpostbank, HD bank, MB bank. Các NH đều có những thế mạnh riêng, đều có nền tảng, bề dày
- 3 kinh nghiệm trong việc phát triển các sản phẩm DV NH, DVNHĐT…Việc cạnh tranh giành thị phần về ngân hàng mình chắc chắn sẽ khốc liệt. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên Agribank Việt Nam nói chung và Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên nói riêng là ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước. Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên thành lập và đi vào hoạt động vào tháng 7/1988. Các tên gọi của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên qua các thời kỳ: + Từ năm 1989-1990: Chi nhánh Ngân Hàng phát triển Nông Nghiệp tỉnh Phú Yên + Từ năm 1990-1996: Chi nhánh Ngân Hàng Nông Nghiệp tỉnh Phú Yên + Từ năm 1996-1998: Chi nhánh Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn tỉnh Phú Yên + Từ năm 1998- nay: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Phú Yên Từ 1988-2017, trãi qua gần 30 năm, Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên ngày một lớn mạnh, chi nhánh ngân hàng đã đóng góp lớn trong phát triển kinh tế địa phương, khẳng định thương hiệu qua các thời kỳ, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong phục vụ chính sách tam nông của Đảng và Nhà nước. Nền kinh tế Việt Nam vận hành theo có chế thị trường, tỉnh Phú Yên cũng không ngoại lệ, ngày càng nhiều ngân hàng thương mại thành lập trên đại bàn tỉnh; chi nhánh đã trãi qua nhiều khó khăn, sự cạnh tranh gay gắt giữa các NHTM để giành thị phần về mình. Tuy nhiên, với sự nổ lực không ngừng, toàn thể cán bộ viên chức chi nhánh phấn đấu mang lại nhiều thành công cho Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên. Hiện tại, Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên có một mạng lưới hoạt động rộng khắp từ thành phố đến các huyện: 1 hội sở, 10 chi nhánh thành phố, thị xã, huyện, 7 phòng giao dịch. Chi nhánh ngân hàng đang củng cố, chấn chỉnh, cơ cấu lại hoạt động của mình nhằm tăng khả năng cạnh tranh, giữ vững thương hiệu qua các thời kỳ.
- 4 Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên, 2017. Giới thiệu chung Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên. . Kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên Bảng 1.1:Kết quả huy động vốn, dư nợ, nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên Đơn vị: Tỷ đồng KẾT QUẢ THEO CÁC NĂM TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG(%) STT CHỈ TIÊU 2012 2013 2014 2015 2016 13/12 14/13 15/14 16/15 1 Huy Động Vốn 3,161 3,623 4,131 4,849 5,609 14.62 14.02 17.38 15.67 1.1 Không kỳ hạn 558 554 576 756 850 (0.72) 3.97 31.25 12.43 1.2 Có kỳ hạn 2,603 3,069 3,555 4,093 4,759 17.90 15.84 15.13 16.27 2 Dư nợ cho vay 3,094 3,455 3,861 4,557 5,526 11.67 11.75 18.03 21.26 2.1 Ngắn hạn 1,931 2,036 2,212 2,479 3,108 5.44 8.64 12.07 25.37 2.2 Trung và dài hạn 1,163 1,419 1,649 2,078 2,418 22.01 16.21 26.02 16.36 3 Nợ xấu 69.190 67.763 97.446 58 98 (2.06) 43.80 (99.94) 68.97 4 Tỷ lệ nợ xấu 2.2 2 2.5 1.28 2.5 (9.09) 25.00 (48.80) 95.31 Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên Từ năm 2012-2016, tình hình dư nợ và huy động vốn chi nhánh tăng đều qua các năm. So với năm 2012, năm 2016, tổng nguồn vốn tăng 77.44%; tổng dư nợ tăng 78.6%. Tình hình nợ xấu có biến động mạnh. Từ năm 2012, 2013, tình hình nợ xấu ổn định nhưng năm 2014, tình hình kinh tế của tỉnh gặp khó khắn, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển chậm; thời tiết nắng nóng kéo dài; làm thị trường tiêu thụ một số sản phẩm công nghiệp, nông-lâm-thủy sản gặp khó khăn, đặc biệt một số doanh nghiệp về xây dựng vay tại Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên bị phá sản dẫn đến nợ xấu tăng cao; so với năm 2013 tăng 43,8%. Tuy nhiên, với nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên, tích cực thu nợ, tăng thu từ nợ xấu; tăng thu từ các dịch vụ ngoài tín dụng nên kết quả đến 2014, chi nhánh vẫn đảm bảo thu nhập cho chi nhánh. Năm 2015, chi nhánh vẫn xác định lợi nhuận chính của chi nhánh là từ
- 5 cho vay và huy động vốn; chi nhánh chú trọng phát động toàn thể cán bộ viên chức, bằng nhiều hình thức giúp tăng trưởng huy động tốt; thận trọng trong cho vay hơn, tích cực thu hồi xử lý nợ xấu. Nên năm 2015, chi nhánh đảm bảo kế hoạch khoán tài chính. Nhìn chung, lợi nhuận của ngân hàng từ 2012-2015 đạt kế hoạch giao. Năm 2016, chi nhánh trích dự phòng rủi ro lớn, điều này ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận vì nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào tín dụng. Các khoản thu ngoài tín dụng đã được chú trọng nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao nhất có thể nên khi có diễn biến xấu về tín dụng, sẽ ảnh hưởng chính đến lợi nhuận thu được.
- 6 Bảng 1.2: Tình hình thu nhập, chi phí và lợi nhuận của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên Đơn vị: Tỷ đồng KẾT QUẢ THEO CÁC NĂM TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG(%) STT CHỈ TIÊU 2012 2013 2014 2015 2016 13/12 14/13 15/14 16/15 1 TỔNG THU 642.80 545.14 533.69 572.96 572.98 (15.19) (2.10) 7.36 0.00 1.1 Thu từ tín dụng 618.80 520.11 505.34 554.82 550.89 (15.95) (2.84) 9.79 (0.71) 1.2 Thu ngoài tín dụng 24.00 25.03 28.36 18.14 22.09 4.29 13.29 (36.03) 21.78 1.2.1 Thu từ hoạt động dịch vụ 23.03 24.59 27.93 17.32 21.47 6.77 13.57 (37.98) 23.96 1.2.2 Thu từ hoạt động kinh doanh ngoại hối 0.97 0.44 0.43 0.82 0.62 (54.64) (2.27) 90.70 (24.39) 1.3 Thu nhập khác 10.96 12.58 11.60 18.39 19.33 14.78 (7.79) 58.53 5.11 2 TỔNG CHI 567.00 466.51 461.27 500.89 612.08 (17.72) (1.12) 8.59 22.20 2.1 Trả lãi 443.70 345.89 339.57 342.62 243.73 (22.04) (1.83) 0.90 (28.86) 2.2 Chi ngoài tín dụng 123.30 120.62 121.70 158.27 368.35 (2.18) 0.90 30.05 132.74 3 LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ 75.80 78.63 72.42 72.07 (39.10) 3.73 (7.90) (0.49) (154.25) Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn