Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc
lượt xem 12
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài là đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------------------------------------- PHÙNG THỊ HƢƠNG GIANG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BƢU ĐIỆN TỈNH VĨNH PHÚC LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội , Năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------------------------------------- PHÙNG THỊ HƢƠNG GIANG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BƢU ĐIỆN TỈNH VĨNH PHÚC Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN KIỀU TRANG Hà Nội , Năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN T i xi y g tr h ghi u h h ri g t i C t i i u s g tr g g tr h u gu g r r g Nh g h gi h h tr g g tr h u h t i ghi u v thực hi n. Vĩnh Phúc, ngày…..tháng ……năm 2020 Tác giả luận văn Phùng Thị Hƣơng Giang
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực t p và thực hi n lu vă y t i ã h c rất nhi u sự giúp ỡ. Tr ớc tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơ tới PGS.TS. Trần Ki u Trang ã t n tâm h ớng dẫn tôi hoàn thành công trình. Tôi xin trân tr ng cả ơ B Gi hi u cùng toàn thể Thầy C gi Tr ờng Đại h Th ơ g ại ã truy ạt, trang b cho tôi nh ng kiến th c và kinh nghi m quý giá trong su t h i ă h c vừa qua. Tôi xin chân thành cả ơ Lã h ạo B u i n tỉ h Vĩ h Phú ơ qu b g h thể trong chính quy n tỉ h Vĩ h Phú ã hi t t h giúp ỡ tôi trong su t quá trình thu th p s li u ể thực hi n lu vă Cu i cùng, tôi xin chân thành cả ơ gi h v bạ bè ng nghi p nh ng g ời ã u tạo m i i u ki n thu n l i giúp ỡ, cổ vũ v ộng viên tôi trong su t thời gian thực hi n lu vă Xin chân thành cả ơ ! Vĩnh Phúc, ngày……tháng ….. năm 2020 Tác giả luận văn Phùng Thị Hƣơng Giang
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH, BẢNG .................................................................... vii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1 Tí h ấp thiết t i ..........................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên c u .............................................................................2 3 M tiêu v hi v ghi u ...........................................................................6 4 Đ it g v phạ vi ghi u ...........................................................................6 5. Ph ơ g ph p ghi u .........................................................................................7 6 Kết ấu u vă ...............................................................................................9 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG ........................................10 1 1 Kh i i h gi tạ ộ g ự vi h g ời ộ g ......................10 1.1.1. Khái niệm về động lực làm việc ......................................................................10 1.1.2. Khái niệm tạo động lực làm việc cho người lao động ....................................12 1 2 Nội u g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g .........................................15 1.2.1. Lập kế hoạch tạo động lực làm việc cho người lao động ...............................15 1.2.2. Tổ chức thực hiện tạo động lực làm việc cho người lao động ........................18 1.2.3. Kiểm tra, giám sát tạo động lực làm việc cho người lao động .......................23 1.2.4. Tiêu chí đánh giá tạo động lực làm việc cho người lao động........................24 1.3. Các yếu t ả h h ở g ến tạ ộng lực làm vi h g ời ộng ..............26 1.3.1 Các yếu tố chủ quan .........................................................................................27 1.3.2. Các yếu tố khách quan ...................................................................................28 1 4 Ki h ghi v tạ ộ g ự vi h g ời ộ g ột s B u i tỉ h v b i h rút r tại B u Đi tỉ h Vĩ h Phú ...................................................30
- iv 1.4.1. Kinh nghiệm về tạo động lực làm việc cho người lao động của một số Bưu điện tỉnh .....................................................................................................................30 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc ..............................32 CHƢƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BƢU ĐIỆN TỈNH VĨNH PHÚC ....................34 2 1 Kh i qu t v B u i tỉ h Vĩ h Phú ..............................................................34 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc ..................34 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và mô hình hoạt động của Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc .......35 2.1.3. Kết quả sản xuất kinh doanh của Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2017 – 2019 ...........................................................................................................................37 2.2. Đặ iể v t hh h ộ g B u i tỉ h Vĩ h Phú gi i ạ 2017- 2019 ...........................................................................................................................40 2 3 Thự trạ g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u Đi tỉ h Vĩ h Phú gi i ạ 2017-2019 .........................................................................................43 2.3.1. Lập kế hoạch tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc ..................................................................................................................43 2.3.2. Tổ chức thực hiện tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc ...........................................................................................................47 2.3.3. Kiểm tra giám sát việc thực hiện tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc .....................................................................................61 2 4 Đ h gi hu g tạ ộng lực làm vi h g ời ộng tại B u i n tỉnh Vĩ h Phú ..................................................................................................................64 2.4.1. Kết quả đạt được .............................................................................................64 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................65 CHƢƠNG 3 ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BƢU ĐIỆN TỈNH VĨNH PHÚC ....................69 31 M ti u ph ơ g h ớ g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú ...................................................................................................69
- v 3.1.1. Mục tiêu tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc ...........................................................................................................................69 3.1.2. Phương hướng tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc ..................................................................................................................70 3 2 Giải ph p tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u Đi tỉ h Vĩ h Phúc ...........................................................................................................................71 3.2.1. Hoàn thiện xây dựng cơ chế, kế hoạch tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc ............................................................................71 3.2.2. Hoàn thiện môi trường và điều kiện làm việc tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc .........73 3.2.3. Hoàn thiện tuyển chọn, sắp xếp và bố trí lao động phù hợp với yếu cầu công việc ............................................................................................................................74 3.2.4. Hoàn thiện đãi ngộ về vật chất để tạo động lực làm việc cho người lao động ....75 3.2.5. Đãi ngộ về tinh thần để tạo động lực làm việc cho người lao động ...............79 3.2.6. Hoàn thiện kiểm tra giám sát việc thực hiện tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc ......................................................................81 KẾT LUẬN ..............................................................................................................83 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1 BHTN Bả hiể thất ghi p 2 BHXH Bả hiể xã hội 3 BHYT Bả hiể y tế 4 CNTT C g gh th g ti 5 CSKH Chă s h hh g 6 SXKD Sả xuất i h h
- vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH, BẢNG HÌNH Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức của Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc...........................................37 SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quy trình tạo động lực làm việc cho người lao động ..............................14 BẢNG Bảng 2.1: Một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu điện Vĩnh Phúc đoạn 2017-2019 ........................................................................................................38 Bảng 2.2: Số lượng khách hàng, doanh thu các điểm phục vụ bưu điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến 31/12/2019 .................................................................................39 Bảng 2.3. Số lượng và cơ cấu lao động Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc qua 3 năm 2017- 2019 ...........................................................................................................................40 Bảng 2.4: Tổng hợp xếp loại thành tích hoàn thành công việc đối với lao động Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc ...................................................................................................42 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát về mức độ quan trọng của một số nhu cầu của lao động tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc ......................................................................................44 Bảng 2.6. Kết quả đánh giá về lập kế hoạch tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc ............................................................................46 Bảng 2.7. Tình hình tuyển chọn, bố trí và sắp xếp lao động ....................................47 Bảng 2.8: Tiền lương thưởng, phụ cấp lao động cho Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2017 - 2019 ......................................................................................................51 Bảng 2.9. Quy định hệ số lương cho người lao động tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc 52 Bảng 2.10. Tiền lương/thu nhập của người lao động tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2017-2019 .................................................................................................53
- viii Bảng 2.11. Phụ cấp điện thoại, xăng xe theo các vị trí công việc tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc ..................................................................................................................56 Bảng 2.12. Đánh giá thực hiện tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc ..................................................................................................60 Bảng 2.13: Kiểm tra, giám sát việc tạo động lực làm việc tại Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc qua 3 năm 2017 – 2019 ....................................................................................62 Bảng 2.14. Đánh giá về công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc .............................................63
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ng y y ù g với sự ph t triể h g gừ g h h g gh v qu trình toàn ầu h iễ r ạ h ẽ h g yếu t ạ h tr h truy th g tổ h h t i hí h g gh ơ sở v t hất … ã ầ bã hò Th y v ột gu ự ới ột yếu t ạ h tr h ới g tí h quyết h i với sự t tại v ph t triể tổ h hí h g ời - gu ộ g Tr g xu thế t ầu h sự ạ h tr h gi qu gi tr g i ĩ h vự , ặ bi t ĩ h vự i h tế g y g quyết i t hơ g y gắt hơ th i thế ạ h tr h sẽ thuộ v qu gi g ời ộ g hất g Ng ời ộ g g thự sự trở th h yếu t qu tr g tr g hiế ph t triể i h tế xã hội ỗi qu gi Ng ời ộ g tr g ột tổ h ũ g gi g h g ời ộ g ột qu gi Chất g g ời ộ g ngày càng có vai trò quyết h thự hi thắ g i ti u r ột tổ h D hi y tạ ộ g ự vi h g ời ộ g g vấ hi u tổ h hi u h h h quan tâm ghi u Hơ ớ t g từ g b ớ ẩy ạ h sự ghi p g ghi p h hi ại h ất ớ ù g với xu h ớ g hội h p hu vự v qu tế, òi hỏi ă g suất v ộ g ự g ời ộ g tr g ĩ h vự B u hí h Viễ thông g y g ă g ự ghi u tiếp h huyể gi v xuất h g giải ph p ph t triể h v b u hí h tr g ớ g thời hội h p the xu thế ph t triể thế giới B u i tỉ h Vĩ h Phú ơ v th h vi trự thuộ Tổ g g ty B u hí h Viễ th g Vi t N .B u i tỉ h Vĩ h Phú ơ v ti ph g trong ĩ h vự u g g h v B u hí h Viễ th g tr b tỉ h Vĩ h Phú . M ti u hi v ơ v g tới h h h g hất g hv hi u quả v h g giải ph p h ớ g tới ph t triể v h p t u i Để thự hi t t h ă gv hi v gi h tr tạ ộ g ự
- 2 vi h g ời ộ g v i trò rất qu tr g quyết h ộh th h hi v Đơ v Hi y ơ sở v t hất h h th ãi gộ tạ … h g ời ộ g tại B u Đi tỉ h Vĩ h Phú tuy ải thi h g vẫ h p g hu ầu tạ ộ g ự ể g ời ộ g tại b u i h th h t t hi v v ạt hi u suất g vi hất thể Để g ời ộ g B u i tỉ h Vĩ h Phú thể ph t huy t i ă g ự th ầ phải thự hi t t tạ ộ g ự vi hằ x y ự g ội gũ g ời ộ gv g ạ hv ổ h ả bả ảv s gv hất g Xuất ph t từ h g ý u tr h vi ự h t i: “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Vĩnh Phúc ” ể ghi u h u vă thạ sĩ h với g u v g h g iế th tiếp thu tr g qu tr h h t p ể ghi u ph tí h v r giải ph p ầ thiết v tí h hả thi g p phầ h thi tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú p g y u ầu hi v ặt r tr g gi i ạ hi y 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấ tạ ộng lực làm vi h g ời ộ g c nghiên c u từ khá lâu. Hi n nay có rất nhi u nghiên c u mang tính h th g c xuất bản thành các giáo trình, sách hay các nghiên c u lý lu n v tạ ộng lực làm vi h g ời ộng ă g tr các tạp hí… Một s nghiên c u lý lu n v tạ ộng lực làm vi c h g ời ộng trên thế giới ã c tác giả tham khảo trong quá trình nghiên c u h s u: Brian Tracy (2011), “Bí quyết tạo động lực làm việc cho người lao động”, Nh xuất bả tổ g h p Th h ph H Chí Mi h ã r h g qu iể v guy tắ v tạ ộ g ự vi h g ời ộ g h quả ý h sự h g ầu tr thế giới T giả ã ế thừ h g qu iể v ghi tắ y tr g ghi u g tr h h Wiliam J. Rothwell (2015), “Tối đa hóa năng lực nhân viên”, Nh xuất bả L ộ g H Nội Đã p ế sự qu tr g x y ự g ội gũ h vi hất
- 3 g i với sự ph t triể tổ h h ghi p Đ g thời hấ ạ h bi ph p ể h vi ph t huy t i ă g ự h Đ y ũ g qu iể t giả tiếp v ế thừ tr g xuất giải ph p tạ ộ g ự vi h g ời ộ g Se A rty (2001) g ời ạt giải th ờ g N be v i h tế h ă 1998 với u s h “Tạo động lực làm việc cho người lao động” ph tí h ột hs u sắ tí h hất sự ph t triể i h tế ơ g ại từ hí ạ h tạ ộ g ự vi h g ời ộ g Ô g p u ột h ầy thuyết ph rằ g quyể tự ti u u i u g ời s g h tế vừ ph ơ g ti h u hi u hất ể ạt ph i hu g Tr g ả ớ ã hi u g tr h ghi u h h hội thả h h u vă thạ sĩ tiế sĩ h h h v t i tạ ộ g ự vi h g ời ộ g ở hi u g ộ phạ vi rộ g hẹp h h u h : Trầ Ki Du g (2015) " Quản trị nguồn nhân lực", Nh xuất bả Ki h tế TP HCM ã p vấ g ể gu ự g ời p g y u ầu v g ghi p h hi ại h ất ớ hỉ r thự trạ g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g ại Vi t N v giải ph p quả tr hằ tạ ộ g ự vi h g ời ộ g p g hu ầu ấp b h ất ớ Ph Mi h Đ (2018) " Tạo động lực cho người lao động tại các tập đoàn kinh tế nhà nước ở Việt Nam" Lu tiế sỹ Vi ghi u Quả ý i h tế Tru g Ươ g H Nội Nghi u tạ ộ g ự vi h g ời ộ g hằ g hất g ộ g ộ g tại t p i h tế h ớ ở Vi t N u ã hỉ r yếu t ấu th h hất gv ã xuất h th g ti u hí tạ ộ g ự vi h g ời ộ g p g h ộ g t p i h tế h ớ ở Vi t N Nguyễ Qu Tuấ (2015) “Quản trị nguốn nhân lực tiếp cận chiến lược” Nh xuất bả Đ ẵ g ã p ế y u ầu v tạ ộ g ự vi h h ự r hiế g hất g h ự hằ hỗ tr h th g quả tr h ự tr g thời ỳ g ghi p h hi ại h hi y
- 4 Nguyễ Tr g Thu (2014) “ Đào tạo và phát triển người lao động trong các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước” Nh xuất bả Gi Vi t N H Nội T giả tr h b y ột ghi u v thự trạ g ph t triể g ời ộ g h yếu h ạt ộ g tạ ở ơ v tổ h h ghi p h ớ th g qu hả s t ột s tổ h h ghi p ở b H Nội T giả ã ph tí h r ột s h h h i qu t v h g yếu é t tại tạ v ph t triể g ời ộ g tr g tổ h h ghi p h ớ thời gi qu Ngô Th Minh Hằng (2014), “Công tác đào tạo và phát triển người lao động trong các doanh nghiệp nhà nước” NXB L Đ g H Nội. Tác giả trình bày một nghiên c u v thực trạng phát triể g ời ộng mà ch yếu là hoạt ộ g tạo ở ơ v doanh nghi p h ớc thông qua khảo sát một s doanh nghi p ở a bàn Hà Nội. Tác giả ã ph tí h r ột s nh n nh khái quát v nh ng yếu kém, t n tại c gt tạ tr g ơ v doanh nghi p này thời gian qua. Nguyễ H ơ g Th y (2015) “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển người lao động tại tập đoàn Viễn thông Viettel” Lu vă thạc sỹ tr ờ g Đại h c Kinh tế qu c dân. Hà Nội Trong lu vă yt giả ã t hiểu, nghiên c u thực trạ g gt tạo và phát triể g ời ộng c a T p Viễ th g Viette ã hỉ ra c nh ng t n tại v guy h ơ bản c a công tác này. Ngoài ra tác giả ũ g r h ng nh h ơ bản v ơ hội thách th i với gt tạo và phát triể g ời ộng tại T p Viễn thông Viettel. Với quá trình nghiên c u thực tế, tác giả ũ g r ột s giải pháp, kiến ngh nhằ giúp ơ v thực hi n t t gt tạo và phát triể g ời ộng c a mình. D ơ g Thất Đú g (2016) “Một số giải pháp quản trị tạo động lực làm việc cho lao động tại doanh nghiệp Truyền tải điện 4” lu vă thạc sỹ quản lý kinh tế, tr ờ g Đại h Th ơ g Mại Hà Nội. Lu vă ghi u r ột s giải pháp v quản tr g ời ộng c a một ơ v , c thể ơ v Truy n tải i n 4. Thế h g it ng và phạm vi
- 5 nghiên c u khá rộng, bao g m tất cả các vấ liên quan tới quản tr g ời lao ộng c ơ v mà không t p trung hay nghiên c u s u hơ ột vấ c thể. Nguyễn Th Thu Ph ơ g (2018) “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty Cokyvina”, lu vă thạ sĩ Tr ờ g Đại h Th ơ g Mại Hà Nội. Trong lu vă t giả nghiên c u thực trạng công tác tạ ộng lực làm vi c h g ời ộ g tr g ơ v ph tí h h gi gt tạ ộng lực làm vi c h g ời ộng tại g ty C yvi ặc bi t phá hi n ra nh ng bất c p trong công tác phát triể g ời ộng Cokyvina. Từ u vă r c một s ph ơ g ph p hằ tă g ờng tạ ộng lực làm vi h g ời ộng tại công ty C yvi ế ă 2020 - Đ tài khoa h c cấp Bộ “Đặc điểm của con người Việt Nam với việc phát triển người lao động ở nước ta hiện nay” do tác giả Nguyễn Duy Bắc làm ch nhi ă 2015 Đ t i ã ph tí h h g ặ iể ơ bản c g ời Vi t Nam, nh g u iể v h iểm từ ặ iể r v u n giải một s vấn phát triể tạo ng ời ộng chất ng cao ở ớc ta hi n nay từ thực tiễn ặ iểm c g ời Vi t Nam và yêu cầu c a thời kỳ mới. Nguyễ Huy D ơ g (2018), Hoàn thiện tạo động lực làm việc cho người lao động tại chi nhánh đầu tư và xây dựng Licogi số 6, Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng Licogi. Kết quả nghiên c u ã ơ sở lý lu n v tạ ộng lực làm vi c h g ời ộng, phân tích thực trạng công tác tạ ộng lực làm vi h g ời ộng tại hi h h ầu t v x y ựng Licogi s 6 r giải pháp hoàn thi n công tác t tạ ộng lực làm vi h g ời ộng tại hi h h ầu t v xây dựng Licogi s 6. Phầ ớ b i viết ghi u tr u t p tru g ội u g h hỉ r thự trạ g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g Vi t N r giải ph p tạ ộ g ự vi h g ời ộ g ể p g y u ầu g ghi p h hi ại h ất ớ tr g thời ỳ hi y Đ y h gt i i u gi tr thự tiễ ã r ột i h t i hi u phả h tạ ộ g ự vi h g ời ộ g Vi t N Nh hu g t giả g tr h ghi u h
- 6 h tr ã tiếp t hiểu tạ ộ g ự vi h g ời ộ g từ hi u g ộ hí ạ h h h u; ghi u ph tí h v r h g giải ph p hằ g hi u quả tạ ộ g ự vi h g ời ộ g i hu g tại ơ v sự ghi p g tổ h h ghi p h ớ Nh g ết quả ghi u h g gi tr hất h ơ sở h vi ổi ới v h thi tạ ộ g ự vi h g ời ộ g Tuy hi tr g s g tr h ghi u h h u tr ò ít t i i u ghi u ột h h th g v tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại ột ơ v thể B u i tỉ h Vĩ h Phú T giả ế thừ v tiếp thu h h g ết quả ghi u ã gb ể ph v h í h ghi u u vă 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Đ xuất ột s giải ph p hằ h thi tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú ế ă 2025 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thự hi ti u u tr u vă thự hi hi v s u: + H th g h ơ sở ý u ơ bả v g ời ộ g v tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại tổ h h ghi p. + Đ h gi thự trạ g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú qu 3 ă 2017 - 2019 Chỉ r h g ết quả ạt h g hạ hế t tại và nguyên nhân. + Đ xuất ột s giải ph p hằ h thi tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú ế ă 2025 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: B u i tỉ h Vĩ h Phú tr b tỉ h Vĩ h Phú + Về thời gian: Ph tí h h gi thự trạ g gi i ạ 2017 - 2019 C giải
- 7 ph p xuất ế ă 2025 + Về nội dung: Nghi u thự trạ g ph t triể g ời ộ g với ội u g h : L p ế h ạ h tạ ộ g ự g ời ộ g ph tí h g vi tuyể g tạ b trí sắp xếp g ời ộ g trả g ộ g v bả ả hế ộ ãi gộ h Từ r xuất với g u h thi hơ tạ ộ g ự vi h g ời ộ g 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Để nghiên c u v tạ ộng lực làm vi h g ời ộng tại B u i n tỉnh Vĩ h Phú t giả ã s d ng các ph ơ g ph p nghiên c u, c thể h s u: - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Để h gi ộ hài lòng c g ời ộng v tạ ộng lực làm vi c cho g ời ộng tại B u i n tỉ h Vĩ h Phú t giả tiến hành thiết kế bảng câu hỏi khảo sát. Tác giả ã thiết kế bảng hỏi trắc nghi m (Đính kèm phụ lục số 1). Tác giả ã tiến hành ch n 120 nhân viên ể l p phiếu i u tr tr ơ sở danh s h 229 g ời ộ g g vi c tại B u i n tỉ h Vĩ h Phú v ơ v trực thuộc (trừ nh g h vi g i v h c thạ sĩ tại ph ơ g h tác giả không liên h c). Phiếu i u tr c g i tới 120 nhân viên và nh c 120 phiếu trả lời ( ạt tỷ l 100%). Thời gian khảo sát: tác giả g i phiếu khảo sát trong tháng 02/2019 và nh n trả lời trong vòng 1 tuần. - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: T giả ă v t i i u ã gb b s i u th g t h h h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú qu 3 ă 2017-2019 C thể h s u: Că v i u u tr v b g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú gi i ạ 2017-2019. Trong các báo cáo này ầy th g ti t giả ầ ểs g tr g t i h tổ g s g ời ộ g ă s g g ời ộ g ph the từ g bộ ph phò g b huy ơ ấu
- 8 g ời ộ g the ộ tuổi ơ ấu g ời ộ g the giới tí h ơ ấu g ời ộ g the tí h hất S i u th ấp ể ph tí h thự trạ g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú g quy tr h tạ ộ g ự vi h g ời ộ gb g : Chế ộ ơ g th ở g v hế ộ phú i h g ời ộ g; ơ sở v t hất v i u i vi h g ời ộ g; ph g tr thi u hí h s h tạ v b trí g vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú . Ngoài ra, tác giả tham khả v t c các giáo trình tạ ộng lực làm vi c cho g ời ộng, các lu vă thạc sỹ nghiên c u v tạ ộng lực làm vi c cho g ời ộng tại một ơ v c thể b ib ă g tại các tạp chí chuyên ngành có nội dung v tạ ộng lực làm vi h g ời ộng. Từ h c viên rút ra nh ng vấn ơ bả h h i i mv g ời ộng, tạ ộng lực làm vi c cho g ời ộng, nội dung tạ ộng lực làm vi h g ời ộng tại ơ v phát triể ơ v ể ơ sở thực hi h ơ g2v h ơ g 3. 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu Toàn bộ d li u thu c thông qua kết quả tổng h p phiếu i u tr ã g i cho 120 nhân viên g vi c tại B u i n tỉ h Vĩ h Phú sẽ c x lý với sự hỗ tr c a phần m m th ng kê Excel. Kết quả i u tra sẽ c t p h p trên các bảng tính tỷ l phần tră v qu h gi cm ộ hài lòng c a c h vi i với tạ ộng lực làm vi h g ời ộng tại B u i n tỉ h Vĩ h Phú . Đ h gi ết quả x lý d li u: Từ kết quả x lý s li u t iể h phù h p trong thực hi tạo, m c l ơ g th ởng ví d h : ội u g tạo p g c yêu cầu công vi h thế nào, m ơ g thỏ ã g ời lao ộng ả h h ởng tới tạ ộng lực làm vi h g ời ộng. Tìm các giải pháp hoàn thi n tạ ộng lực làm vi h g ời ộng: Từ nh ng thông tin thu th p c từ kết quả x lý d li u, tác giả sẽ r ột s giải pháp nhằm hoàn thi tạo và chế ộ ơ g th ởng phúc l i cho phù h p với mong mu n c g ời ộng tại ơ v .
- 9 6. Kết cấu của luận văn Ng i phầ ở ầu ết u ph v t i i u th hả ội u g hí h u vă ấu trú th h b h ơ g h s u: Chƣơng 1: Cơ sở ý u v i h ghi thự tiễ v tạ ộ g ự vi h g ời ộ g Chƣơng 2: Ph tí h thự trạ g tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u i tỉ h Vĩ h Phú Chƣơng 3: Ph ơ g h ớ g v giải ph p tạ ộ g ự vi h g ời ộ g tại B u Đi tỉ h Vĩ h Phú
- 10 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG 1.1. Khái niệm đánh giá tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động 1.1.1. Khái niệm về động lực làm việc The Trầ Ki Du g (2015): “Động lực làm việc là sự khao khát, tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới một mục tiêu, kết quả nào đó trong công việc”. Nh v y thể hiểu ộ g ự vi h s u: - Độ g ự vi sự h t h v tự guy ỗi h hằ ph t huy i ỗ ự ể h ớ g bả th ạt ti u h v ti u tổ h ; - Độ g ự vi thể hi th g qu h g g vi thể ỗi g ời ộ g g ả hi v tr g th i ộ h i với tổ h i u y ghĩ h g ộ g ự vi hu g h i ộ g Mỗi g ời ộ g ả hi h g g vi h h u thể h g ộ g ự h h u ể vi tí h ự hơ Độ g ự vi gắ i với ột g vi ột tổ h v ột i tr ờ g vi thể; - Độ g ự vi h gh t ph thuộ v h g ặ iể tí h h h thể th y ổi th ờ g xuy ph thuộ v h t h h qu tr g g vi Tại thời iể y ột ộ g thể ộ g ự vi rất h gv ột thời iể h ộ g ự vi h hắ ã ò tr gh ; - Độ g ự vi g tí h tự guy ph thuộ hí h v bả th g ời ộ g g ời ộ g th ờ g h ộ g vi hă g s y hi h h g ả thấy ột s ép h y p ự tr g g vi Khi vi ột h h ộ g tự guy th h thể ạt ă g suất ộ g t t hất; - Độ g ự vi gu g ẫ ế tă g ă g suất ộ g h v từ ẫ ế hi u quả h ạt ộ g sả xuất i h h g tr g i u
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn