BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
PHẠM TRẦN HUY NỮ<br />
<br />
DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƢỚNG<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA NGƢỜI HỌC<br />
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NHÂN CHÍNH,<br />
QUẬN THANH XUÂN, HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MĨ THUẬT<br />
KHÓA I (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
PHẠM TRẦN HUY NỮ<br />
<br />
DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƢỚNG<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA NGƢỜI HỌC<br />
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NHÂN CHÍNH,<br />
QUẬN THANH XUÂN, HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS. Nguyễn Thu Tuấn<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu khoa học này hoàn toàn là của<br />
riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong đề tài này của tôi là trung<br />
thực, khách quan, không sao chép hoặc trùng lặp với bất cứ công trình khoa<br />
học nào đã công bố.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan trên đây của mình.<br />
Hà Nội, ngày tháng năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Đã ký<br />
Phạm Trần Huy Nữ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN DẠY HỌC MÔN MĨ<br />
THUẬT THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA<br />
NGƢỜI HỌC .............................................................................................. 10<br />
1.1. Cơ sở lý luận của dạy học Mĩ thuật theo định hƣớng phát triển<br />
năng lực của ngƣời học ............................................................................... 10<br />
1.1.1. Các khái niệm công cụ:............................................................... 10<br />
1.1.2. Đặc trƣng dạy học môn Mĩ thuật ở trƣờng Trung học cơ sở:..... 12<br />
1.1.3. Năng lực đặc thù cần hình thành và phát triển cho học sinh<br />
Trung học cơ sở thông qua môn Mĩ thuật: ........................................... 16<br />
1.1.4. Dạy học Mĩ thuật phát triển các năng lực cho học sinh ............. 18<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn của dạy học Mĩ thuật theo định hƣớng phát triển<br />
năng lực ngƣời học tại trƣờng THCS Nhân Chính, quận Thanh Xuân,<br />
Hà Nội ......................................................................................................... 21<br />
1.2.1. Khái quát về khảo sát thực trạng: ............................................... 21<br />
1.2.2. Đánh giá thực trạng và nguyên nhân: ......................................... 24<br />
Tiểu kết chƣơng 1........................................................................................ 25<br />
Chƣơng 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC MĨ THUẬT THEO ĐỊNH<br />
HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA NGƢỜI HỌC VÀ THỰC<br />
NGHIỆM SƢ PHẠM .................................................................................. 27<br />
2.1. Các biện pháp dạy học Mỹ thuật theo định hƣớng phát triển năng<br />
lực của ngƣời học ........................................................................................ 27<br />
2.1.1. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp ........................................... 27<br />
<br />
2.1.2. Các biện pháp dạy học Mĩ thuật theo định hƣớng phát triển<br />
năng lực của ngƣời học tại trƣờng Trung học cơ sở Nhân Chính,<br />
quận Thanh Xuân, Hà Nội .................................................................... 29<br />
2.1.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................. 33<br />
2.2. Thực nghiệm sƣ phạm .......................................................................... 34<br />
2.2.1. Những vấn đề chung về thực nghiệm: ........................................ 34<br />
2.2.2. Phân tích kết quả thực nghiệm. ................................................... 35<br />
2.2.3. Đánh giá chung về thực nghiệm. ................................................ 41<br />
Tiểu kết chƣơng 2........................................................................................ 45<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................. 46<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 48<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ...................... 51<br />
CỦA TÁC GIẢ ........................................................................................... 51<br />
PHỤ LỤC LUẬN VĂN THẠC SĨ ............................................................. 52<br />
<br />