BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
LÊ ANH TUẤN<br />
<br />
HOA VĂN DÂN TỘC MÔNG NGHỆ AN<br />
TRONG DẠY HỌC MÔN TRANG TRÍ Ở TRƢỜNG<br />
CAO ĐẲNG SƢ PHẠM NGHỆ AN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT<br />
Khóa 1 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
LÊ ANH TUẤN<br />
<br />
HOA VĂN DÂN TỘC MÔNG NGHỆ AN<br />
TRONG DẠY HỌC MÔN TRANG TRÍ Ở TRƢỜNG<br />
CAO ĐẲNG SƢ PHẠM NGHỆ AN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT<br />
Khóa 1 (2015 - 2017)<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Phạm Minh Phong<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết<br />
quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan và<br />
chƣa từng dùng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong<br />
luận văn này đều đƣợc ghi rõ nguồn gốc.<br />
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2017<br />
Tác giả luận văn<br />
Đã ký<br />
Lê Anh Tuấn<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CĐSP<br />
<br />
Cao đẳng Sƣ phạm<br />
<br />
ĐDDH<br />
<br />
Đồ dùng dạy học<br />
<br />
ĐVHT<br />
<br />
Đơn vị học trình<br />
<br />
NCKH<br />
<br />
Nghiên cứu khoa học<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS<br />
<br />
Phó giáo sƣ<br />
<br />
QĐ<br />
<br />
Quyết định<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Trang<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
VD<br />
<br />
Ví dụ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG ..................................... 7<br />
1.1. Một số khái niệm .................................................................................... 7<br />
1.1.1. Khái niệm về phƣơng pháp dạy - học ................................................. 7<br />
1.1.2. Trang trí ............................................................................................... 9<br />
1.1.3. Màu sắc và hoa văn trang trí ............................................................. 12<br />
1.2. Giới thiệu về dân tộc Mông ở miền núi Nghệ An và nghệ thuât trang trí<br />
trên trang phục ............................................................................................. 13<br />
1.2.1. Dân tộc Mông ở miền núi Nghệ An .................................................. 15<br />
1.2.2. Nghệ thuât trang trí trên trang phục dân tộc Mông ở Nghệ An ........ 15<br />
1.2.3. Giá trị nghệ thuật .............................................................................. 18<br />
1.3. Một số phƣơng pháp dạy học tích cực nói chung và phƣơng pháp<br />
dạy học Mĩ thuật nói riêng .......................................................................... 24<br />
1.3.1. Phƣơng pháp dạy học tích cực .......................................................... 24<br />
1.3.2. Phƣơng pháp dạy học áp dụng trong bộ môn Mĩ thuật và phân<br />
môn Trang trí ............................................................................................... 27<br />
1.4. Thực trạng dạy học và điều chỉnh sắp xếp nội dung học phần Trang trí tại<br />
Trƣờng Cao đẳng sƣ phạm Nghệ An .............................................................. 31<br />
1.4.1. Vài nét về Trƣờng Cao đẳng sƣ phạm Nghệ An ............................... 31<br />
1.4.2. Thực trạng dạy học môn vẽ Trang trí tại trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm<br />
Nghệ An ...................................................................................................... 34<br />
1.4.3.. Điều chỉnh, sắp xếp nội dung các học phần trang trí ....................... 39<br />
Tiểu kết ........................................................................................................ 42<br />
Chƣơng 2: BIỆN PHÁP VẬN DỤNG HOA VĂN DÂN TỘC MÔNG<br />
NGHỆ AN TRONG DẠY HỌC MÔN TRANG TRÍ Ở TRƢỜNG CAO<br />
ĐẲNG SƢ PHẠM NGHỆ AN ................................................................... 43<br />
2.1. Ứng dụng họa tiết của dân tộc Mông vào dạy học môn Trang trí ....... 43<br />
<br />