BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
HỒ HỒNG ĐỨC<br />
<br />
DẠY HỌC PHÂN MÔN VẼ TRANH<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HƢƠNG SƠN<br />
MỸ ĐỨC - HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT<br />
Khóa 1 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
HỒ HỒNG ĐỨC<br />
<br />
DẠY HỌC PHÂN MÔN VẼ TRANH<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HƢƠNG SƠN<br />
MỸ ĐỨC - HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Quách Thị Ngọc An<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của bản<br />
thân. Các tài liệu trích dẫn trình bày trong luận văn là trung thực, rõ ràng có<br />
nguồn gốc cụ thể. Kết quả nghiên cứu trong luận văn chƣa từng đƣợc công<br />
bố tại bất kỳ một công trình khoa học nào khác.<br />
Hà Nội, ngày 8 tháng 3 năm 2018<br />
HỌC VIÊN<br />
Đã ký<br />
Hồ Hồng Đức<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
1<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
2<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
3<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
4<br />
<br />
NNCT<br />
<br />
Ngôn ngữ cơ thể<br />
<br />
5<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
6<br />
<br />
GAĐT<br />
<br />
Giáo án điện tử<br />
<br />
7<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
8<br />
<br />
GD<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
9<br />
<br />
ĐDDH<br />
<br />
Đồ dùng dạy học<br />
<br />
10<br />
<br />
ĐDHT<br />
<br />
Đồ dùng học tập<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TH C TI N ......................................... 7<br />
1.1. hái quát chung về phân môn Vẽ tranh ở trƣờng THCS ...................... 7<br />
1.1.1. hái niệm dạy học, phân môn Vẽ tranh ............................................. 7<br />
1.1.2.<br />
<br />
ục tiêu của phân môn Vẽ tranh ........................................................ 9<br />
<br />
1.1.3. Nhiệm vụ phân môn Vẽ tranh ........................................................... 11<br />
1.1.4. Vai trò của phân môn Vẽ tranh ......................................................... 12<br />
1.2. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng dạy - học phân môn Vẽ tranh . 13<br />
1.2.1. Cơ sở vật chất .................................................................................... 13<br />
1.2.2. Phƣơng tiện dạy học .......................................................................... 14<br />
1.2.3. Đội ngũ giáo viên .............................................................................. 16<br />
1.2.4. Nhận thức của học sinh ..................................................................... 19<br />
1.3. Đ c trƣng dạy - học m thuật của học sinh THCS .............................. 22<br />
1.3.1. Đ c trƣng của phân môn Vẽ theo mẫu ............. Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.3.2. Đ c trƣng của phân môn Vẽ trang trí Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.3. Đ c trƣng của phân môn Vẽ tranh .................................................... 23<br />
1.3.4. Đ c trƣng của phân môn Thƣờng thức m thuật ... Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
1.4. hái quát chung về trƣờng Trung học cơ sở Hƣơng Sơn .................... 25<br />
1.4.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................... 26<br />
1.4.2. Đ c điểm của học sinh ...................................................................... 27<br />
Tiểu kết ........................................................................................................ 29<br />
Chƣơng 2: NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DẠY - HỌC PHÂN<br />
<br />
ÔN VẼ<br />
<br />
TRANH TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HƢƠNG SƠN................ 31<br />
2.1. Thực trạng chất lƣợng dạy - học phân môn Vẽ tranh tại trƣờng<br />
Trung học cơ sở Hƣơng Sơn,<br />
<br />
Đức, Hà Nội .......................................... 31<br />
<br />