BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TR<br />
<br />
N<br />
<br />
CS<br />
<br />
P<br />
<br />
V<br />
<br />
N<br />
<br />
MN<br />
<br />
T U T TRUN<br />
<br />
LÊ MỸ<br />
<br />
C<br />
<br />
ÁO DỤC T ẨM MỸ QUA TRAN<br />
T<br />
<br />
BẢO TÀN<br />
<br />
C O<br />
<br />
CS N<br />
<br />
MỸ T U T V<br />
TRUN<br />
<br />
LU N VĂN T<br />
LÝ LU N VÀ P<br />
<br />
N<br />
<br />
N<br />
<br />
DÂN<br />
<br />
AN<br />
<br />
T NAM<br />
<br />
CC<br />
<br />
SỞ<br />
<br />
C SĨ<br />
<br />
P ÁP D Y<br />
<br />
C BỘ MÔN MỸ T U T<br />
<br />
K ÓA 1 (2015 – 2017)<br />
<br />
N i 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TR<br />
<br />
N<br />
<br />
CS<br />
<br />
P<br />
<br />
V<br />
<br />
N<br />
<br />
MN<br />
<br />
T U T TRUN<br />
<br />
LÊ MỸ<br />
<br />
C<br />
<br />
ÁO DỤC T ẨM MỸ QUA TRAN<br />
T<br />
<br />
BẢO TÀN<br />
<br />
C O<br />
<br />
CS N<br />
<br />
MỸ T U T V<br />
TRUN<br />
<br />
LU N VĂN T<br />
LÝ LU N VÀ P<br />
<br />
N<br />
<br />
DÂN<br />
<br />
AN<br />
<br />
T NAM<br />
<br />
CC<br />
<br />
SỞ<br />
<br />
C SĨ<br />
<br />
P ÁP D Y<br />
<br />
C BỘ MÔN MỸ T U T<br />
<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
P S.TS. inh<br />
<br />
N<br />
<br />
ia Lê<br />
<br />
N i 2017<br />
<br />
L<br />
<br />
CAM OAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “ iáo dục thẩm mỹ qua tranh dân<br />
gian tại Bảo t ng Mỹ thuật Việt Nam cho học sinh trung học cơ sở” là<br />
công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS.<br />
Đinh Gia Lê.<br />
Các trích dẫn, bảng biểu, số liệu, nhận xét nêu trong luận văn là trung<br />
thực, có xuất xứ rõ ràng.<br />
Về những ý kiến khoa học được đề cập trong luận văn, nếu có điều gì<br />
sai sót tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2017<br />
Tác giả luận văn<br />
ã ký<br />
Vương Lê Mỹ<br />
<br />
ọc<br />
<br />
DAN<br />
<br />
MỤC C<br />
<br />
V<br />
<br />
TT T<br />
<br />
BTMTVN : Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam<br />
GDTX<br />
<br />
: Giáo dục thường xu ên<br />
<br />
HN<br />
<br />
: Hà Nội<br />
<br />
LSMT<br />
<br />
: Lịch sử Mỹ thuật<br />
<br />
NNC<br />
<br />
: Nhà nghiên cứu<br />
<br />
NST<br />
<br />
: Nhà sưu tập<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
: Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS<br />
<br />
: Phó giáo sư<br />
<br />
THCS<br />
<br />
: Trung học c sở<br />
<br />
TS.<br />
<br />
: Tiến sĩ<br />
<br />
VN<br />
<br />
: Việt Nam<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CH<br />
<br />
VI T TẮT<br />
<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
Chư ng 1: TRANH DÂN GIAN TRONG DẠY HỌC MỸ THUẬT Ở<br />
VIỆT NAM ....................................................................................................... 7<br />
1.1. Khái quát chung về tranh dân gian và khái niệm sử dụng trong đề tài ...... 7<br />
1.1.1. Giáo dục, giáo dục thẩm mỹ ................................................................... 7<br />
1.1.2. Bảo tàng và chức năng giáo dục trong bảo tàng .................................... 8<br />
1.1.3. Tr nh d n gi n i t N m ........................................................................ 9<br />
1.2. Chư ng trình mỹ thuật THCS và hoạt động giáo dục thẩm mỹ qua<br />
tranh dân gian .................................................................................................. 18<br />
1.2.1. Chương trình mỹ thuật bậc THCS ........................................................ 18<br />
1.2.2. hương pháp d<br />
<br />
h c tr nh d n gi n i t N m cấp THCS ................. 19<br />
<br />
1.2.3. Sự phát triển nhận thức củ h c sinh THCS ......................................... 23<br />
1.3. Bộ sưu tập tranh dân gian tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam .................... 24<br />
1.3.1. Khái quát về Bảo tàng Mỹ thuật i t N m ........................................... 24<br />
1.3.2. Bộ sưu tập tr nh d n gi n i t N m..................................................... 25<br />
1.3.3.<br />
<br />
i trò củ Bảo tàng Mỹ thuật i t N m trong công giáo dục thẩm<br />
<br />
mỹ h c sinh phổ thông..................................................................................... 27<br />
Tiểu kết ............................................................................................................ 29<br />
Chư ng 2: GIẢI PHÁP KHAI THÁC GIÁ TRỊ CỦA TRANH DÂN GIAN<br />
VIỆT NAM CHO CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẠI BTMTVN ..... 30<br />
2.1. Thực trạng hoạt động giáo dục ở BTMTVN ........................................... 30<br />
2.1.1. Không gi n và<br />
<br />
i tư ng cho ho t ộng giáo dục, sáng t o t i BTMT N... 30<br />
<br />
2.1.2. Một s ho t ộng giáo dục<br />
<br />
triển h i trư c<br />
<br />
.............................. 33<br />
<br />