Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các phường thuộc thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
lượt xem 6
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đánh giá chất lượng công tác cho đội ngũ công chức phường ở thành phố Đồng Hới, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cho đội ngũ công chức phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các phường thuộc thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÚY HẰNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHƯỜNG THUỘC THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế - Năm 2017 i
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÚY HẰNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHƯỜNG THUỘC THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. TRƯƠNG TẤN QUÂN Thừa Thiên Huế - Năm 2017 ii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, nội dung, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam kết rằng, mọi sự giúp đỡ cho viên thực hiện luận văn đã được cảm ơn, các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được chỉ rõ nguồn gốc./. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2017 Học viên Nguyễn Thúy Hằng iii
- LỜI CÁM ƠN Để thực hiện và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình, sự đóng góp quý báu của nhiều cá nhân và tập thể. Trước tiên, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu, Khoa Đào tạo Sau Đại học, Học viện hành chính Quốc gia, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Đặc biệt tôi bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến TS. Trương Tấn Quân đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình, Cục Thống kê tỉnh Quảng Bình, Thành ủy - UBND, HĐND thành phố Đồng Hới, Ban Tổ chức Thành ủy, phòng Nội vụ, Chi cục Thống kê thành phố Đồng Hới, UBND các phường thuộc thành phố Đồng Hới đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cung cấp số liệu, tài liệu giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn tới gia đình, người thân, anh em cơ quan, bạn bè, đồng nghiệp, đã quan tâm động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài. Tuy nhiên, dù có nhiều nỗ lực, song do trình độ và thời gian có hạn nên luận văn không tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, Tôi kính mong nhận được sự góp ý chỉ bảo của các thầy cô giáo và sự chia sẻ của các bạn đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! iv
- MỤC LỤC Lời cam đoan .................................................................................................. i Lời cám ơn .................................................................................................... iv Mục lục .......................................................................................................... v Danh mục các từ viết tắt .............................................................................. viii Danh mục bảng ............................................................................................. ix MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP PHƯỜNG .................................................................................... 7 1.1 Đặc điểm và yêu cầu về chất lượng của đội ngũ công chức phường...... 7 1.1.1 Khái niệm, đặc điểm công chức phường ............................................... 7 1.1.2 Yêu cầu chất lượng đội ngũ công chức phường .................................. 10 1.2 Nội dung, những nhân tố ảnh hưởng và sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phường ........................................... 17 1.2.1 Nội dung chất lượng đội ngũ công chức phường................................. 17 1.2.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức phường 24 1.3 Kinh nghiệm của một số địa phương về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường .............................................................................. 28 1.3.1 Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước................................. 28 1.3.2 Bài học kinh nghiệm cho thành phố Đồng Hới ................................... 34 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC PHƯỜNG Ở THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI ............................................ 35 2.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức cấp phường thành phố Đồng Hới ...................................... 35 2.1.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội thành phố Đồng Hới ...................... 35 v
- 2.1.2 Khái quát về đội ngũ công chức phường trên địa bàn Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ................................................................ 38 2.2 Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức phường Thành phố Đồng Hới hiện nay ....................................................................... 39 2.2.1 Thực trạng chất lượng của đội ngũ công chức phường Thành phố Đồng Hới ............................................................................................ 39 2.2.2 Phân tích chất lượng của đội ngũ công chức phường Thành phố Đồng Hới qua điều tra khảo sát .......................................................... 44 2.2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức phường ở thành phố Đồng Hới ........................................................................ 54 2.2.4 Đánh giá chung về chất lượng của đội ngũ công chức phường thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ......................................................... 65 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC PHƯỜNG THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI ĐẾN NĂM 2020............................................................ 68 3.1 Bối cảnh phát triển, yêu cầu và phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường Thành phố Đồng Hới đến năm 2020 .................. 68 3.1.1 Bối cảnh phát triển .............................................................................. 68 3.1.2 Yêu cầu đặt ra đối với công chức phường Thành phố Đồng Hới đến năm 2020 ............................................................................................ 69 3.1.3 Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường Thành phố Đồng Hới .......................................................................... 70 3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường tại Thành phố Đồng Hới ..................................................................................... 72 3.2.1 Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ trên cơ sở chuẩn hóa các chức danh và xác định cơ cấu của đội ngũ CBCC phường........................... 72 3.2.2 Tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện hệ thống chế độ, chính sách đối với công chức cấp xã, phường, thị trấn.................................. 80 vi
- 3.2.3 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cán bộ công chức phường . 85 3.2.4 Nâng cao trách nhiệm cá nhân và tăng cường sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cấp trên trong việc xây dựng đội ngũ CBCC phường................................................................................................ 87 3.3 Một số kiến nghị ................................................................................. 90 KẾT LUẬN.................................................................................................. 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC vii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CB CC : Cán bộ công chức CSVN : Cộng sản Việt Nam HĐND : Hội đồng nhân dân KT - XH : Kinh tế - xã hội LLCT : Lý luận chính trị NSNN : Ngân sách Nhà nước SXKD : Sản xuất kinh doanh QLNN : Quản lý nhà nước QHCB : Quy hoạch cán bộ TP : Thành phố UBND : Ủy ban nhân dân UBMTTQ : Ủy ban Mặt trận Tổ quốc XHCN : Xã hội chủ nghĩa viii
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Trình độ chuyên môn của CBCC phường thành phố Đồng Hới qua các năm 2013-2015……………………………………… 41 Bảng 2.2 Phẩm chất đạo đức của đội ngũ CBCC phường năm 2015……. 42 Bảng 2.3. Trình độ lý luận chính trị của CBCC phường năm 2013- 2015… 43 Bảng 2.4 Phẩm chất chính trị của đội ngũ CBCC phường năm 2015……. 45 Bảng 2.5 Phẩm chất đạo đức của công chức phường thành phố Đồng Hới năm 2015……………………………………………………… 46 Bảng 2.6 Năng lực của đội ngũ CBCC phường năm 2015……………… 48 Bảng 2.7 Đánh giá của người dân về khả năng làm việc của đội ngũ CBCC phường theo độ tuổi người dân năm 2015…………… 49 Bảng 2.8 Đánh giá của người dân về khả năng làm việc của đội ngũ CBCC phường thành phố Đồng Hới theo trình độ của người dân……… 50 Bảng 2.9 Triển khai văn bản chỉ đạo của cơ quan Quản lý Nhà nước…… 51 Bảng 2.10 Khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của CBCC cấp xã năm 2015 52 Bảng 2.11 Đánh giá khả năng tổ chức, tập hợp, vận động quần chúng của CBCC cấp xã theo độ tuổi người dân năm 2015………….. 53 Bảng 2.12 Đánh giá của người dân về khả năng tổ chức, tập hợp, vận động quần chúng của CBCC phường…………………………. 54 Bảng 2.13 Số lượng các lớp đã qua đào tạo, bồi dưỡng cho công chức phường từ năm 2012-2015……………………………………. 60 ix
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đào tạo nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực về kinh tế phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế nói riêng là một vấn đề cấp bách đang thu hút sự quan tâm và hành động của các cấp, các ngành, đặc biệt là các trường đại học và các cơ quan đào tạo ở nước. Trong thời kỳ đổi mới Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực để huy động các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn mà nguồn lực quan trọng nhất là nguồn lực con người, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn (gọi tắt là công chức phường) ở các địa phương. Thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chương trình, chính sách phát triển nguồn nhân lực tại các địa phương trong đó đặc biệt chú trọng tới việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức phường như Quyết định số 40/2006/QĐ-TTg ngày 15/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức giai đoạn 2006-2010; Thực tế cho thấy, phần lớn cán bộ, công chức ở cấp chính quyền cơ sở có trình độ văn hóa tiểu học và trung học cơ sở vẫn chiến tỷ lệ 24,41%, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị chủ yếu là trung cấp và sơ cấp và số chưa được đào tạo lần lượt là 48,74% và 54,82%, từ đó ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác chuyên môn tại đơn vị để bảo đảm phát triển KT-XH, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ cơ sở ở các phường có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự và an toàn xã hội, xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại mỗi địa phương. Để nghiên cứu, tìm hiểu trình độ của công chức phường trên địa bàn thành phố hiện nay như thế nào? Chất lượng công tác cho công chức phường hiện nay ra sao? Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ là gì? Xuất phát 1
- từ những vấn đề đó chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Chất lượng công chức các phường thuộc thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình”. 2. Tổng quan các công trình có liên quan Đã có nhiều công trình nghiên cứu về chất lượng đội ngũ cán bộ như Nguyễn Đức Vân (2003) Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước có qui mô lớn Luận án tiến sỹ, Trường Đại học Kinh tế quốc dân [20]; Phạm Thành Minh (2010) Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý tại văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam Luận văn thạc sỹ, trường Đại học Kinh tế quốc dân [23]; Nguyễn Vân Giang (2010) Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý tại Tổng Công ty tư vấn xây dựng thuỷ lợi Luận văn thạc sỹ, trường Đại học Kinh tế quốc dân [21]; Nguyễn Minh Huệ (2013) Nâng cao chất lượng nhân lực của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật Luận văn thạc sỹ, Đại học Kinh tế quốc dân [22]; Đỗ Thị Ngọc Ánh (2014) Nâng cao chất lượng cán bộ công chức tại UBND huyện Sóc Sơn Chuyên đề KTLĐ/K52-70. Đại học Kinh tế quốc dân [13]; Lê Xuân San (2014) Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng của chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Bắc Giang. Luận văn thạc sỹ, Đại học Kinh tế quốc dân [19]; Hà Thị Hồng Minh (2015) Nâng cao chất lượng biên tập viên tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC Luận văn thạc sỹ, Đại học Kinh tế quốc dân [14]; Phan Hữu Thắng (2015) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý tài chính tại Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình Luận văn thạc sỹ, Đại học Đồng Hới [24]. Các nghiên cứu trên đã xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên đối với từng lĩnh vực hoạt động quản lý kinh tế xã hội, chất lượng nhân lực lại có những đặc điểm khác nhau. Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào đề cập đến chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tại các phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Vì thế việc nghiên cứu vấn đề này có ý nghĩa thiết thực. 2
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đánh giá chất lượng công tác cho đội ngũ công chức phường ở thành phố Đồng Hới, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cho đội ngũ công chức phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá lý luận và thực tiễn về chất lượng công chức phường. - Đánh giá thực trạng chất lượng công chức phường ở thành phố Đồng Hới hiện nay, chỉ ra những thành ựu, hạn chế và nguyên nhân hạn chế. - Đề xuất phương hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng đội ngũ công chức phường. 4.2. Phạm vi nghiên cứu * Nội dung - Nghiên cứu chất lượng đội ngũ công chức phường về trình độ và năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp và sức khỏe. * Không gian Đề tài nghiên cứu trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. * Thời gian Thông tin số liệu thu thập trong thời gian 2011-2016, đề xuất phương hướng giải pháp đến năm 2020. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Khung phân tích của luận văn 3
- Nhân tố ảnh hưởng Chất lượng đội ngũ Tác động - Các nhân tố thuộc về công chức phường môi trường vĩ mô: môi -Trình độ đào tạo, - Đối với trường luật pháp và cơ chuyên môn, kỹ năng xã hội chế chính sách công nghề nghiệp - Đối với chức; - - Phẩm chất chính trị và thành phố - Các nhân tố thuộc về đạo đức nghề nghiệp - Đối với địa phương - Sức khỏe bản thân - Các nhân tố thuộc bản thân công chức công chức Giải pháp nâng cao chất lượng công chức Khung phân tích của luận văn 5.2. Phương pháp thu thập số liệu * Thu thập số liệu thứ cấp Các số liệu thứ cấp gồm các thông tin về đặc điểm tự nhiên, kinh tế-xã hội của địa phương, tình hình dân số, lao động, việc làm, số lượng công chức phường công tác trên địa bàn thành phố, các văn bản chính sách liên quan đến việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ công chức ..., những tài liệu này được thu thập tại các cơ quan như phòng thống kê, phòng Nội vụ, Ban tổ chức, văn phòng UBND thành phố Đồng Hới, các Website chính thức, các tạp chí, sách báo tham khảo và các báo cáo khoa học đã được công bố... * Thu thập số liệu sơ cấp Thu thập số liệu sơ cấp phục vụ cho nghiên cứu được thu thập thông qua điều tra, phỏng vấn các công chức phường, thành phố và người dân trong một số phường trên địa bàn thành phố và thông qua tổ chức thảo luận nhóm một số lãnh đạo chủ chốt phường. 5.3. Phương pháp xử lý số liệu và phân tích + Xử lý số liệu 4
- - Tổng hợp bằng phương pháp phân tổ thống kê theo giới tính, chức danh, trình độ(chuyên môn, lý luận, quản lý), độ tuổi... - Sử dụng các công cụ tính toán trên phần mềm EXCEL. + Phương pháp phân tích Để thực hiện đề tài nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng các phương pháp phân tích sau: - Phương pháp thống kê mô tả: Phương pháp này được dùng để thống kế số tuyệt đối, số tương đối, số bình quân các chỉ tiêu thống kê sẽ được tính toán để mô tả thực trạng, đặc điểm của công chức phường, tình hình sử dụng công chức phường và những thuận lợi và khó khăn trong quá trình công tác. Một số chỉ tiêu so sánh cũng được thể hiện trong quá trình làm đề tài. - Phương pháp thống kê so sánh: Phương pháp thống kê so sánh được sử dụng trong đề tài dùng để phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức phường, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu đào tạo công chức phường, phân tích các chỉ tiêu liên quan đến hiệu quả sử dụng cán bộ, so sánh các nhu cầu đào tạo giữa các chức danh, giữa các ngành nghề đào tạo... 6. Ý nghĩa của nghiên cứu (1) Luận văn đã góp phần luận giải lý luận và thực tiễn liên quan đến đánh giá chất lượng cán bộ nói chung và công chức phường nói riêng. (2) Luận văn đã đánh giá thực trạng chất lượng công chức phường ở thành phố Đồng Hới trong thời gian qua, đã phân tích được các yếu tố ảnh hưởng, rút ra được những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. (3) Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức phường, luận văn đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cho đội ngũ công chức phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới. 7. Kết cấu của đề tài 5
- Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn có kết cấu 3 chương như sau: Chương 1. Những vấn đề lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường; Chương 2. Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức phường ở thành phố Đồng Hới; Chương 3. Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường thành phố Đồng Hới đến năm 2020 6
- CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC PHƯỜNG 1.1. Đặc điểm và yêu cầu về chất lượng của đội ngũ công chức phường 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm công chức phường 1.1.1.1. Khái niệm cán bộ công chức phường Căn cứ nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn quy định [10]: 1) Những người do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ (sau đây gọi chung là cán bộ chuyên trách phường) gồm có các chức vụ sau đây: a) Bí thư, Phó Bí thư đảng uỷ, Thường trực đảng uỷ (nơi không có Phó Bí thư chuyên trách công tác đảng). Bí thư, Phó Bí thư chi bộ (nơi chưa thành lập Đảng uỷ phường); b) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; c) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân; d) Chủ tich Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; 2) Những người được tuyển dụng, giao giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường (gọi chung là công chức phường), gồm có các chức danh sau đây: a) Trưởng công an (nơi chưa bố trí lực lượng công an chính quy); b) Chỉ huy trưởng quân sự; c) Văn phòng - Thống kê; d) Địa chính - Xây dựng; đ) Tài chính - Kế toán; e) Tư pháp - Hộ tịch; 7
- g) Văn hoá - Xã hội; * Số lượng cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã - Số lượng cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã quy định tại khoản 1 Điều 2 nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 được quy định như sau [10]: Đối với xã đồng bằng, phường và thị trấn - Dưới 10.000 dân được bố trí không quá 19 cán bộ công chức - Từ 10.000 dân trở lên, cứ thêm 3.000 dân được bố trí thêm 01 cán bộ, công chức, nhưng đối đa không quá 25 cán bộ công chức. Đối với xã miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo - Dưới 1.000 dân được bố trí không quá 17 cán bộ, công chức - Từ 1.000 dân đến đưới 5.000 dân được bố trí không quá 19 cán bộ, công chức - Từ 5.000 dân trở lên, cứ thêm 1.500 dân được bố trí thêm 01 cán bộ, công chức,nhưng đối đa không quá 25 cán bộ công chức. 1.1.1.2. Tiêu chuẩn công chức phường * Tiêu chuẩn chung: Cán bộ công chức phường phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây: + Có tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có năng lực và tổ chức vận động nhân dân thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. + Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, công tâm, thạo việc, tận tuỵ với dân. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Có ý thức tổ chức kỷ luật trong công tác. Trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. + Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có trình độ văn hoá, chuyên môn, đủ năng lực và sức khoẻ để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, 8
- nhiệm vụ được giao [10]. * Tiêu chuẩn cụ thể: Công chức phường phải bảo đảm tiêu chuẩn cụ thể do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định: + Tiêu chuyên cụ thể của cán bộ chuyên trách phường làm việc trong các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội do các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở cấp trung ương quy định. + Tiêu chuẩn cụ thể của cán bộ chuyên trách phường làm việc trong Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và tiêu chuẩn của công chức phường do Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định [10]. 1.1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức phường Ở bất kỳ nền kinh tế xã hội nào, nguồn nhân lực được coi là nhân tố của sự phát triển, nhất là trong thời đại hiện ngày nay, khoa học kỹ thuật đã trở thành lực lượng sản xuất, thì vai trò của nó sẽ khẳng định sức mạnh và vị trí của một quốc gia trên thế giới. Trong quá trình CNH, HĐH đất nước nguồn nhân lực, là nhân tố trung tâm, có vai trò quyết định tới sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế. Các nước trên thế giới đều coi sự phát triển con người là nhân tố quyết định cho sự phát triển của xã hội, lấy con người là trung tâm của sự phát triển kinh tế- xã hội. Đối với nước ta, khi nguồn lực tài chính và nguồn lực vật chất còn hẹn hẹp, thì nguồn tài nguyên con người, tài nguyên "chất xám" là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước, là động lực khơi dậy các nguồn lực [14]. Với nguồn nhân lực tốt nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao sẽ đảm bảo chắc chắn trong việc đưa ra những quyết định sáng suốt, đúng đắn đối với đường lối, chủ trương chính sách và phương thức thực hiện các quyết sách về phát triển và hưng thịnh của quốc gia... Nguồn nhân lực có trình độ cao là nền tảng vững chắc đảm bảo cho việc chuẩn bị tốt và thực hiện thành công quá trình hội nhập kinh tế và hợp tác quốc tế. Đồng thời, là cơ sở quan trọng để 9
- thực hiện các nhiệm vụ giữ vững trật tự an ninh xã hội, củng cố sức mạnh quốc phòng, bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Đội ngũ công chức phường xã giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn cũng như giữ vững ổn định chính trị, trật tự và an toàn xã hội của địa phương. Đội ngũ cán bộ công chức nhà nước và các tổ chức chính trị trong đó có công chức phường là chủ thể trực tiếp chỉ đạo, dẫn dắt người dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và chắt chặt quan hệ nhà nước với đời sống của nhân dân, đồng thời trực tiếp xây dựng nhà nước và các tổ chức xã hội thực sự trong sạch, vững mạnh. Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn đặt ra những yêu cầu rất cao không chỉ với đội ngũ cán bộ công chức nhà nước mà còn với đội ngũ cán bộ cách mạng nói chung. Người đòi hỏi mỗi cán bộ trong bất cứ cương vị nào đều phải có đức, có tài, trong đó đức là “cái gốc” [16]. 1.1.2. Yêu cầu chất lượng đội ngũ công chức phường 1.1.2.1. Khái niệm về chất lượng đội ngũ công chức phường Chất lượng là một phạm trù được sử dụng khá phổ biến, là đối tượng nghiên cứu của nhiều chuyên ngành, nhiều môn khoa học và được xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau, tùy thuộc nhu cầu tiếp cận và khai thác. “Chất lượng” hiểu ở nghĩa chung nhất là “Cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một con người, một sự vật, sự việc” [16]. Khi nói về chất lượng đội ngũ cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: Cán bộ phải có cả “Đức” và “Tài”, trong đó “Đức” là gốc. Người chỉ rõ: “Nếu có đức mà không có tài ví như ông bụt ngồi trong chùa không giúp ích gì được cho ai”, người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [17]. Phẩm chất và năng lực của người cán bộ luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, tạo điều kiện cho nhau. Phẩm chất của người cán bộ là cơ sở tiền đề cho năng lực phát triển đúng hướng, Người cán bộ có năng lực thì phẩm chất sẽ được 10
- củng cố và phát huy, phẩm chất và năng lực của người cán bộ được biểu hiện ra ở kết quả thực hiện chức trách được giao. Từ các quan điểm trên, chúng tôi cho rằng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là sự tương tác phù hợp giữa số lượng, cơ cấu đội ngũ, cùng với chất lượng của mỗi cán bộ hợp thành, đảm bảo cho đội ngũ ấy hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình. Mỗi CBCC không tồn tại một cách biệt lập mà phải được đặt trong một chính thể thống nhất của đội ngũ CBCC. Vì vậy, quan niệm về chất lượng đội ngũ CBCC phải được đặt trong mối quan hệ biện chứng giữa chất lượng của từng CBCC với chất lượng của cả đội ngũ. Chất lượng của cả đội ngũ không phải là sự tập hợp giản đơn số lượng mà là sự tổng hợp sức mạnh của toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức. Sức mạnh này bắt nguồn từ phầm chất vốn có bên trong của mỗi người và nó được tăng lên gấp bội bởi tính thống nhất của tổ chức; của sự giáo dục, đào tạo, phân công, quản lý, của kỷ luật. Từ quan điểm trên, có thể nói chất lượng đội ngũ CBCC bao gồm: - Chất lượng của từng CBCC, cụ thể là phầm chất chính trị, đạo đức; trình độ năng lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng của từng CBCC là yếu tố cơ bản tạo nên chất lượng của cả đội ngũ; - Chất lượng của cả đội ngũ, với tính cách là một chỉnh thể, thể hiện ở cơ cấu đội ngũ được tổ chức khoa học, có tỷ lệ cân đối, hợp lý vì số lượng và độ tuổi bình quân được phân bố trên cơ sở các địa phương, đơn vị và lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Như vậy, các yếu tố cấu thành chất lượng đội ngũ CBCC không chỉ bao gồm một mặt, một khía cạnh nào đó, mà nó bao gồm cả một hệ thống, được kết cấu như một chỉnh thể toàn diện từ chất lượng của từng cán bộ (đây là yếu tố cơ bản nhất) cho đến cơ cấu số lượng nam nữ, độ tuổi, thành phần của đội ngũ cùng với việc bồi dưỡng, giáo dục, phân công, quản lý kiểm tra giám sát 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn