Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một, dựa vào cơ sở đó để đề xuất các biện pháp thúc đẩy việc nâng cao chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …….………./…………… ….../…... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÂM HẠ LONG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …….………./…………… ….../…... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÂM HẠ LONG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS VÕ KIM SƠN TP. HỒ CHÍ MINH - 2020
- LỜI CẢM ƠN Tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn đối với Thầy PGS, TS. Võ Kim Sơn, người hướng dẫn khoa học, đã định hướng và nhiệt tình giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn. Đồng thời, tác giả luận văn cũng xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Học viện Hành chính Quốc gia, các Thầy, Cô của nhà trường đã luôn giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu và viết luận văn. Cảm ơn lãnh đạo UBND thành phố Thủ Dầu Một, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, Phòng Nội vụ thành phố, các cơ quan trên địa bàn thành phố, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP đã nhiệt tình tạo điều kiện và hỗ trợ để tác giả hoàn thành luận văn Thạc sĩ Quản lý công. Cảm ơn tất cả các đồng nghiệp cơ quan, các bạn học viên lớp Cao học quản lý công (HC22.N12), Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia đã đóng góp, hỗ trợ tác giả trong quá trình nghiên cứu. Tác giả luận văn Lâm Hạ Long i
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn "Chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương" là công trình nghiên cứu của tác giả. Các nội dung nghiên cứu và trình bày trong luận văn đảm bảo trung thực, chưa được công bố. TP. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 5 năm 2020 Tác giả luận văn Lâm Hạ Long ii
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài.............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................. 2 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ............................................. 5 3.1. Mục đích .............................................................................................. 5 3.2. Nhiệm vụ ............................................................................................. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .......................................... 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................... 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 6 5. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ............. 6 5.1. Cơ sở phương pháp luận ...................................................................... 6 5.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 6 6. Bố cục của luận văn.................................................................................... 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG CC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ...... 8 1.1. Chất lượng và Chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức ........................ 8 1.1.1. Tổng quan chung về chất lượng ..................................................... 8 1.1.2. Tiêu chuẩn chất lượng .................................................................. 11 1.1.3. Tổng quan chung về chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức .... 13 1.2. Người làm việc cho nhà nước và chất lượng người làm việc cho nhà nước .................................................................................................................. 22 1.2.1. Phân loại người làm việc cho nhà nước ........................................ 23 1.2.2. Tiêu chuẩn chất lượng người làm việc cho nhà nước ................... 24 1.2.3. Tiêu chuẩn chất lượng gắn với quy định những điều công chức không được làm và phải làm............................................................................. 29 1.2.4. Đánh giá chất lượng công chức làm việc cho các cơ quan nhà nước .............................................................................................................. 30 1.2.5. Chất lượng công chức làm việc tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ......................................................................... 33 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 43 iii
- Chương 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG ....................................................................... 44 2.1. Giới thiệu về thành phố Thủ Dầu Một và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một ...................................................... 44 2.1.1. Giới thiệu khái quát về thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương .............................................................................................................. 44 2.1.2. Giới thiệu về cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ........................................................................... 46 2.2. Tổng quan về công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ................................................ 49 2.2.1. Về Số lượng chung ...................................................................... 49 2.2.2. Về Giới tính ................................................................................. 50 2.2.3 Về Độ tuổi .................................................................................... 51 2.3. Đánh giá mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một. ........................................................................................... 52 2.3.1 Đánh giá theo từng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một. ..................................................................................... 52 2.3.2 Tổng hợp đánh giá mức độ đáp ứng tiêu chuẩn ngạch CC của CC chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một .................................. 61 2.4. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao giai đoạn 2015 đến 2019 ..... 66 2.5. Mức độ đáp ứng hài lòng của công dân đối với chất lượng dịch vụ được cung cấp .................................................................................................... 68 2.6. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương .............. 72 2.6.1. Ưu điểm ....................................................................................... 73 2.6.2. Hạn chế ........................................................................................ 76 2.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế................................................... 78 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 83 Chương 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG ..................................................... 84 3.1. Định hướng của Đảng, Nhà nước về nâng cao chất luợng đội ngũ cán bộ, công chức.................................................................................................. 84 3.1.1. Định hướng của Trung ương ........................................................ 84 iv
- 3.1.2. Định hướng của địa phương ......................................................... 86 3.2 Một số giải pháp nâng cao chất lượng CC các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một................................................. 88 3.2.1. Đẩy mạnh rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về CC, nhất là quy định về tiêu chuẩn chức danh CC, gắn với vị trí việc làm ............ 88 3.2.2. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng CC ..................................... 90 3.2.3. Hoàn thiện các quy định pháp luật về tiêu chuẩn chức danh quản lý của CC ................................................................................................... 92 3.2.4. Làm đúng công tác tuyển dụng CC theo những tiêu chuẩn chất lượng quy định................................................................................................. 94 3.2.5. Bố trí CC theo vị trí việc làm; theo ngạch đúng với tiêu chuẩn chất lượng. .................................................................................................... 96 3.2.6. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức công vụ và tiến tới xây dựng luật đạo đức CC .................................................................................................. 97 3.2.7. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ ......................... 99 3.2.8. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đãi ngộ .................................... 100 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................. 103 KẾT LUẬN ................................................................................................ 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 106 v
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Chữ viết tắt Giải thích CC Công chức CB Cán bộ CBCC Cán bộ, công chức CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức CCHC Cải cách hành chính CNH-HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa DVHCC Dịch vụ hành chính công ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân QLNN Quản lý nhà nước SIPAS Chỉ số hài lòng của người dân đối với hoạt động hành chính công UBND Ủy ban nhân dân vi
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BẢNG Sơ đồ 1.1: Tổng quan về chất lượng và có chất lượng của một sản phẩm hàng hóa và dịch vụ …………………………………………………………………8 Sơ đồ 1.2: Sơ đồ miêu tả điều kiện để một cá nhân trở thành người của tổ chức………………………………………………………….………………15 Sơ đồ 1.3: Nguyên tắc đánh giá chất lượng người làm việc cho nhà nước….26 Sơ đồ 1.4: Chất lượng của người làm việc cho nhà nước……………………27 Bảng 1.1: Phân chia mức độ yêu cầu đòi hỏi của thị trường đối với các thuộc tính sản phẩm hàng hóa và dịch vụ…………………………………………..10 Bảng 1.2. Kết quả đánh giá chất lượng của CC………………………………15 Bảng 2.1. Thống kê số lượng CC cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Thủ Dầu Một theo Ngạch CC………………………………………………..49 Bảng 2.2: Thống kê giới tính CC CC cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Thủ Dầu Một…………………………………………………….………50 Bảng 2.3: Thống kê độ tuổi CC CC cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Thủ Dầu Một……………………………………………………....................51 Bảng 2.4: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một năm 2019……………………………………………………...........52 Bảng 2.5: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Nội vụ thành phố Thủ Dầu Một năm 2019……………..53 Bảng 2.6: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Kinh tế thành phố Thủ Dầu Một năm 2019…………….54 Bảng 2.7: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Thanh tra thành phố Thủ Dầu Một năm 2019………………….55 vii
- Bảng 2.8: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố Thủ Dầu Một…….55 Bảng 2.9: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Thủ Dầu Một năm 2019………………………………………………………………………….56 Bảng 2.10: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Tư pháp thành phố Thủ Dầu Một năm 2019……………57 Bảng 2.11: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Quản lý đô thị thành phố Thủ Dầu Một…………………58 Bảng 2.12: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Thủ Dầu Một năm 2019…………………………………………………….........................59 Bảng 2.13: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Thủ Dầu Một năm 2019………………………………………………………………………….59 Bảng 2.14: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Y tế thành phố Thủ Dầu Một năm 2019………………..60 Bảng 2.15: Thống kê mức độ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng ngạch của CC chuyên môn Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Thủ Dầu Một năm 2019………………………………………………………………………….61 Bảng 2.16: Kết quả tổng hợp đánh giá mức độ đáp ứng tiêu chuẩn ngạch CC của CC chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một…………………61 Bảng 2.17: Kết quả khảo sát về Trình độ lý luận chính trị; Ngạch CC được bổ nhiệm đối với nhóm CC lãnh đạo, quản lý……………………………….….64 Bảng 2.18: Đáp ứng chuyên môn của CC đảm nhận chức danh quản lý…….65 Bảng 2.19: Kết quả tổng hợp đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CC chuyên môn UBND thành phố Thủ Dầu Một giai đoạn 2015-2019…………66 viii
- Bảng 2.20: Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của công dân, tổ chức năm 2019………………………………………………………………………….69 Bảng 2.21: Kết quả Đo lường sự hài lòng về dịch vụ công ở UBND cấp huyện của DVHCC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện tại tỉnh Bình Dương năm 2016……………………………………………….71 Bảng 2.22: Kết quả SIPAS về DVHCC Đăng ký kinh doanh ở UBND 5 địa phương đô thị của tỉnh Bình Dương năm 2016……………………………….72 ix
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Một lực lượng lao động làm việc cho tổ chức nói chung và người làm việc cho các cơ quan nhà nước nói riêng (với tên gọi là CBCCVC) đáp ứng được những đòi hỏi, yêu cầu đặt ra của tổ chức là một trong những vấn đề sống còn của các tổ chức. Và đây là một vấn đề thách thức đặt ra cho các tổ chức là làm thế nào để nguồn nhân lực của mình có được những giá trị phẩm chất (chất lượng) đáp ứng yêu cầu của tổ chức hiện tại và tương lai. CBCCVC làm việc cho các cơ quan nhà nước từ trung ương đến tận địa phương ở Việt Nam hiện nay như văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 Khóa XII đã chỉ ra rằng “một bộ phận không nhỏ thoái hóa, biến chất,…[4] Nhiều văn bản của Nhà nước cũng chỉ ra những vấn đề thuộc về lực lượng lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước không đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của tổ chức nhà nước và gây những hạn chế , ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với nhà nước [22][53]. Ở cấp huyện cũng có những biểu hiện chung như của cả đội ngũ CBCC cả nước nói chung. Đặc biệt, nhóm CC làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp huyện nói chung đóng vai trò trực tiếp ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn huyện đòi hỏi cần phải có đủ tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của pháp luật hiện hành. Thực tế CC chuyên môn nói chung và CC chuyên môn cấp huyện nói riêng vẫn còn hạn chế. Thủ Dầu Một là một thành phố hạt nhân quan trọng của tỉnh Bình Dương, với vị trí địa lý thuận lợi nằm tại trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía 1
- Nam và có nhiều thế mạnh phát triển kinh tế. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố Thủ Dầu Một xác định rõ việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng tăng cao của thành phố, qua đó đã quan tâm và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CC; Đội ngũ CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương có sự nâng cao về trình độ cũng như khả năng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Công tác đề bạt, bố trí CB trẻ có sự đột phá, từ đó tạo nền tảng cho CB trẻ phát huy năng lực, sáng tạo trong công việc. Và đáp ứng từng bước yêu cầu, đỏi hỏi đối với CC chuyên môn. Trước yêu cầu, đỏi hỏi của sự phát triển nhanh, mạnh trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Bình Dương nói chung và của Thành phố Thủ Dầu Một nói riêng, yêu cầu, đòi hỏi đối với CC chuyên môn ngày càng cao; càng phải bổ sung nhiều tiêu chí (tiêu chuẩn chất lượng), đội ngũ CB CC nói chung và CC chuyên môn nói riêng cần phải có các thuộc tính chất lượng đáp ứng các yêu cầu, đỏi hỏi đó. Xuất phát từ những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn trên, việc nghiên cứu đề tài "Chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương” nhằm góp phần giải quyết vấn đề đặt ra về mức độ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cả hiện tại và tương lai cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Chất lượng CC luôn là yếu tố quan trọng của tất cả các cơ quan trong bộ máy HCNN, bởi đây là yếu tố có tính cốt lõi, thực sự tác động mạnh mẽ đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả nền hành chính. Nghiên cứu chất lượng CC cũng chính là nghiên cứu chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong tổ chức nói chung là chủ đề được quan tâm cả phương diện lý luận lẫn thực tiễn. 2
- Về lý luận, đa số các công trình, sách quản lý nguồn nhân lực ít quan tâm sâu về chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức. Mặc dù chương mục về tuyển chọn nhân sự luôn gắn liền với bản chất của chất lượng nguồn nhân lực. Về thực tiễn, các quốc gia cũng như ở Việt Nam có nhiều công trình mang nghiên cứu khía cạnh chất lượng đối với từng cơ quan riêng lẻ. Ở Việt Nam các Nghị quyết của Đảng liên quan đến đội ngũ CB đều là những công trình mang tính thực tiễn. Một số đề tài cũng nghiên cứu nội hàm về chất lượng ở nhiều khía cạnh khác nhau. - Bài viết “Về đánh giá công chức hiện nay” của Hà Quang Ngọc đăng trên Website Cải cách hành chính ngày 25/12/2013 đã nêu ra một số điểm mới đồng thời chỉ ra những hạn chế tồn tại trong phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động của CC các cơ quan HCNN. Từ đó, nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao tính khách quan, trung thực trong đánh giá CC những năm tiếp theo. - Bài viết “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Cán bộ, công chức hiện nay” của Hà Quang Trường đăng trên Website Cải cách hành chính ngày 25/12/2012 đã tổng kết công tác ĐTBD đội ngũ CBCC hiện nay, chỉ ra những hạn chế tồn tại, đồng thời đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC cho giai đoạn hiện nay. - Bài viết “Yêu cầu nâng cao chất lượng trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý nhà nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế” của Trần Tất Thu, Kỷ yếu hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” do Tạp chí Cộng sản - Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia tổ chức tháng 8/2012 tại Hà Nội đã phân tích đánh giá đội ngũ CB lãnh đạo QLNN Việt Nam, phân tích nguyên nhân dẫn tới những hạn chế về chất lượng đội ngũ CB lãnh đạo QLNN và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất 3
- lượng đội ngũ CB lãnh đạo QLNN, đáp ứng thời kỳ CNH-HĐH đất nước trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tới... - “Nguyễn Kim Diện trong Luận án Tiến sỹ nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính tỉnh Hải Dương”[30], đã phân tích, đánh giá và đưa ra các quan điểm, mục tiêu, các giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CC của bộ máy HCNN ở tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, luận án chỉ đề cập đến CC hành chính trên phạm vi cấp tỉnh chứ chưa chuyên sâu về đội ngũ CC cơ quan chuyên môn cấp huyện hiện nay. - “Vũ Quang Dương trong Luận văn thạc sỹ xây dựng đội ngũ CC trong điều kiện nhà nước pháp quyền qua thực tiễn Quận Cầu Giấy”[33], qua nghiên cứu về chế độ CC ở Việt Nam, một số quốc gia khác trên thế giới và qua thực tiễn đội ngũ CC quận Cầu Giấy, đã làm rõ những hạn chế, tồn tại của đội ngũ CC nước ta hiện nay cũng như đưa ra các yếu tố có sự tác động đến chất lượng của đội ngũ CC trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền hiện nay. - Bài viết “Chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức” của TS. Tạ Ngọc Hải đăng trên Website Tạp chí Tổ chức nhà nước cuả Bộ Nội vụ, đã chỉ ra những điểm tương đồng cũng như khác biệt giữa chất lượng CC với chất lượng đội ngũ CC nhằm giúp cho việc xác định các yêu cầu, yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng CC và đội ngũ CC để từ đó có quy định, chính sách phù hợp. - “Trần Đình Hoan trong quyển đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ CNH-HĐH đất nước”[27], đã phân tích, chỉ ra các giải pháp đẩy mạnh công tác CB của thời kỳ CNH-HĐH đất nước hiện nay, song cũng chỉ đánh giá, nghiên cứu về CB lãnh đạo và quản lý, chưa bàn sâu về CC trong các phòng chuyên môn cấp huyện… - Luận văn thạc sĩ khóa 16, năm 2014, chuyên ngành quản lý hành chính công, của tác giả Đặng Thanh Tuấn với đề tài: “Nâng cao chất lượng công chức 4
- hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, TP.HCM”. - Luận văn thạc sỹ khóa 17, năm 2014, chuyên ngành Quản lý công của tác giả Đặng Văn Khánh với đề tài “Chất lượng công chức quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng”. - Luận văn thạc sỹ năm 2017, chuyên ngành Quản lý công của tác giả Trịnh Hà Kim Yến với đề tài “Chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tân Phú, TP. HCM”. - Luận văn thạc sỹ năm 2017, chuyên ngành Quản lý công của tác giả Đoàn Ngọc Đức với đề tài “Chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè, TP. HCM”. Tất cả những tác phẩm, đề tài trên đã tập trung đề cập đến rất nhiều phương diện để thúc đẩy việc nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC nước ta, tuy nhiên theo cập nhật đến hiện nay, vẫn chưa đề cập đến chất lượng CC cơ quan chuyên môn ở UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Do đó, thông qua quá trình nghiên cứu của mình, tác giả mong muốn sẽ bổ sung thêm cách nhìn mới, toàn diện về vấn đề chất lượng CC của UBND cấp huyện trong thời gian tới. Các nội dung, kết quả nghiên cứu đã được thừa nhận, có liên quan đến luận văn đều được tác giả lựa chọn, thừa kế có chọn lọc theo quy định. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng CC cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một, dựa vào cơ sở đó để đề xuất các biện pháp thúc đẩy việc nâng cao chất lượng CC cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống lại cơ sở lý luận về chất lượng CC. 5
- - Phân tích, làm rõ thực trạng về chất lượng CC cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một, từ đó, rút ra các kết quả, tồn tại, hạn chế và các nguyên nhân hạn chế. - Đề ra các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng CC cơ quan chuyên môn ở UBND thành phố Thủ Dầu Một. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng CC cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài này được giới hạn nghiên cứu: - Phạm vị khách thể: CC tại Cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một. (không nghiên cứu tính tập thể mà chỉ nghiên cứu cá nhân với tiêu chuẩn chất lượng quy định mang tính cá nhân). - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu trong giai đoạn từ 2015 - 2019. - Về không gian: Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương. 5. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Cơ sở phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm và đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác CB, chất lượng CBCC. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp nhiều phương pháp phổ biến trong nghiên cứu quản lý công: Phương pháp thống kê và xử lý số liệu Các thông tin thu thập liên quan đến chất lượng CC cơ quan chuyên môn 6
- thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một sẽ được tổng hợp, phân tích phục vụ cho xây dựng và hoàn thiện Luận văn. Phương pháp phân tích và tổng hợp hệ thống Các số liệu thu thập sẽ được thống kê, xử lý sơ bộ, sau đó được phân tích và tổng hợp phục vụ cho quá trình xây dựng Luận văn. Phương pháp chuyên gia Được thực hiện thông qua các hình thức trao đổi, tham vấn ý kiến góp ý của một số nhà khoa học, nhà quản lý của UBND thành phố Thủ Dầu Một và ngành nội vụ. Phương pháp so sánh, đánh giá Các số liệu sau khi được thống kê, xử lý sơ bộ sẽ được so sánh, đánh giá thông qua các tiêu chí kết hợp định tính và định lượng nhằm làm rõ chất lượng CC cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một… 6. Bố cục của luận văn Ngoài nội dung phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung luận văn có 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương Chương 3: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương 7
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG CC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Chất lượng và Chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức 1.1.1. Tổng quan chung về chất lượng Cụm từ “chất lượng” được sử dụng rất thường xuyên và trở thành thói quen với loài người ngay từ thời cổ đại, tuy nhiên “chất lượng” cũng là một khái niệm gây nhiều tranh cãi. Ngay cả trong lĩnh vực nghiên cứu, các tài liệu nghiên cứu cũng có nhiều cách tiếp cận khác nhau và giải thích không giống nhau về cụm từ này. Từ một số cách tiếp cận, có thể hiểu “chất lượng” bằng sơ đồ 1.1. [65][74] Từ sơ đồ này, cần hiểu một số vấn đề khi nhận thức về chất lượng. - Chất lượng là những thuộc tính vốn có của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Những thuộc tính gì sẽ tùy thuộc vào từng loại hàng hóa và dịch vụ; 8
- - Thuộc tính của sản phẩm đó mang tính chủ quan của các nhà sản xuất và cung cấp dịnh vụ tạo ra. Tùy thuộc vào cách thức hoạt động của họ mà sản phẩm của họ tạo ra sẽ chứa đựng những yếu tố gì; - Những thuộc tính của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ khi đưa ra thị trường phải đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thị trường (của cơ quan nhà nước; của khách hàng). Những yêu cầu đòi hỏi này cũng mang tính chủ quan của thị trường. Và do đó, lý giải tại sao lại có nhiều tiêu chuẩn chất lượng; - Khi thuộc tính của sản phẩm do các nhà sản xuất tạo ra đáp ứng đòi hỏi của thị trường, thì lúc đó sản phẩm mới được gắn nhãn mác “có chất lượng”. - Những loại nhãn mác về chất lượng sản phẩm mà các nhà sản xuất ghi trên sản phẩm là sự cam kết của nhà sản xuất; khách hàng có thể dựa vào đó để lựa chọn. Cũng từ sơ đồ trên, mặc định chất lượng của một sản phẩm hàng hóa và dịch vụ khi đã được đưa ra thị trường là tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu của thị trường (nhà nước và khách hàng). Có chất lượng của một sản phẩm hàng hóa và dịch vụ luôn gắn liền với mức độ thoả mãn nhu cầu của thị trường (nhà nước và khách hàng). Vì vậy, sản phẩm hay dịch vụ nào không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì bị coi là không có chất lượng cho dù trình độ công nghệ sản xuất ra có hiện đại đến đâu đi nữa. Đánh giá chất lượng của một sản phẩm hàng hóa và dịch vụ để kết luận có hay không có chất lượng là một thách thức cả phương diện lý luận và thực tiễn. Như trên đã nêu, chất lượng sản phẩm và có hay không có chất lượng của sản phẩm đó không phải chỉ phụ thuộc vào thuộc tính sản phẩm do các nhà sản xuất tạo ra. Để đánh giá có hay không có chất lượng, phụ thuộc vào mức độ đáp ứng của sản phẩm đó với yêu cầu, đòi hỏi của thị trường. Và yêu cầu, đỏi hỏi 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn