intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

21
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng viên chức và đánh giá thực trạng chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, từ đó đưa ra những quan điểm và đề xuất những giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THỊ HƢƠNG CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH NINH BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THỊ HƢƠNG CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH NINH BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Phạm Văn Tác HÀ NỘI - 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các tư liệu, số liệu được sử dụng trong Luận văn là trung thực và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình. Hà Nội, ngày 25 tháng 6 năm 2018 Tác giả luận văn Bùi Thị Hƣơng
  4. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành được luận văn này, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, các giảng viên đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ tôi để tôi có thể hoàn thành quá trình học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Phạm Văn Tác, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo, các đồng nghiệp của tôi là viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và cung cấp những thông tin, số liệu cần thiết để tôi thực hiện luận văn. Do năng lực nghiên cứu còn hạn chế cũng như thời gian tìm hiểu ngắn, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tác giả mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của Quý Thầy Cô để luận văn và bản thân tôi hoàn thiện hơn trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc sau này. Trân trọng cảm ơn!
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT NNL : Nguồn nhân lực CBVC : Cán bộ viên chức VCYT : Viên chức y tế NVYT : Nhân viên y tế BVĐK : Bệnh viện Đa khoa ĐDĐH : Điều dưỡng Đại học ĐDCĐ : Điều dưỡng cao đẳng KTVĐH : Kỹ thuật viên đại học UBND : Ủy ban nhân dân BHXH : Bảo hiểm xã hội BHYT : Bảo hiểm y tế
  6. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Bảng thống kê đặc điểm của các độ tuổi lao động .................................... 18 Bảng 1.2. Về mức độ hoàn thành công việc ................................................................ 27 Bảng 2.1.a: Mức độ phù hợp cơ cấu tuổi viên chức năm 2017 ................................. 53 Bảng 2.1.b: Mức độ phù hợp cơ cấu giới tính đội ngũ viên chức ............................. 54 năm 2017......................................................................................................................... 54 Bảng 2.2: Cơ cấu viên chức tại BVĐK tỉnh Ninh Bình theo trình độ chuyên môn từ năm 2015-2017............................................................................................................... 55 Bảng 2.3: Cơ cấu viên chức tại BVĐK tỉnh Ninh Bình theo trình độ ...................... 56 tin học, ngoại ngữ từ năm 2015-2017 .......................................................................... 56 Bảng 2.3.a: Mức độ phù hợp trình độ tin học, ngoại ngữ của VCYT....................... 57 năm 2017......................................................................................................................... 57 Bảng 2.4. Chất lượng phục vụ của viên chức tại BVĐK tỉnh Ninh Bình................. 59 2.2.2. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng viên chức y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình................................................................................................. 60 Bảng 2.5: Viên chức y tế tuyển dụng mới từ năm 2015-2017................................... 61 Bảng 2.6: Các lớp đào tạo ngắn hạn cho VCYT năm 2017....................................... 63 Bảng 2.7: Mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của VCYT........................................ 65 tại BVĐK tỉnh Ninh Bình năm 2017 ........................................................................... 65 Bảng 2.8: Công tác sử dụng viên chức y tế qua 3 năm 2015-2017 ........................... 66 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát cán bộ viên chức về hoạt động đánh giá cán bộ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình ............................................................................... 67 Bảng 2.10: Kết quả đánh giá viên chức y tế qua các năm từ 2013-2015.................. 68 Bảng 2.11. Chế độ tiền lương tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình....................... 70 Bảng 2.12: Viên chức y tế đánh giá về môi trường làm việc tại BVĐK tỉnh Ninh Bình năm 2017 ............................................................................................................... 74 2.3. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ........................................................................................................................ 75
  7. SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng viên chức ....................................... 35 Sơ đồ 1.2. Sơ đồ về chế độ đãi ngộ đối với viên chức................................................ 37 Sơ đồ 1.3: Cơ cấu tổ chức bệnh viện............................................................................ 51 năm 2017......................................................................................................................... 57
  8. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU.......................................................................................................................... 1 1.Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ...................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ............................................ 6 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn ................................................. 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .............................................. 7 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn ............................................................... 8 7. Kết cấu luận văn .............................................................................................. 9 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC ......... 10 1.1. Các khái niệm cơ bản........................................................................................... 10 1.2. Đặc điểm của viên chức và viên chức y tế ........................................................ 14 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng của viên chức ............................................. 16 1.4. Các hoạt động nâng cao chất lƣợng viên chức................................................ 27 1.5. Các nhân tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng viên chức .......................................... 33 1.6. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng viên chức tại một số bệnh viện trong cả nƣớc. ............................................................................................................................... 41 1.6.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng viên chức ở một số bệnh viện ................ 41 1.6.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. ............... 44 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................................. 46 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH NINH BÌNH............................................... 47 2.1. Khái quát về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ........................................... 47 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển...................................................................... 47 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động của Bệnh viện ................................... 48 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Bệnh viện ............................................................................ 51 2.2. Thực trạng chất lƣợng và nâng cao chất lƣợng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình............................................................................................................. 52
  9. 2.2.1. Thực trạng chất lượng viên chức tại Bệnh viện ................................................ 52 năm 2017......................................................................................................................... 57 2.2.2. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng viên chức y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ............................................................................ 60 2.3. Đánh giá chung về thực trạng chất lƣợng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình .............................................................................................................. 75 2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................................... 75 2.3.3. Nguyên nhân ........................................................................................................ 79 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 .............................................. Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH NINH BÌNH ....................................................... 82 3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng viên chức tại Bệnh viện ..................... 82 3.1.1. Mục tiêu, nguyên tắc xây dựng, chiến lược phát triển của Bệnh viện đến năm 2025. ................................................................................................................................ 82 3.1.2. Phương hướng nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện......................... 83 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng viên chức tại Bệnh viện................... 85 3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển dụng, thu hút đội ngũ viên chức ........................... 85 3.2.2. Hoàn thiện quy trình và tổ chức công tác đào tạo viên chức........................... 88 3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác sử dụng viên chức ............................................ 91 3.2.4. Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá viên chức............................................... 94 3.2.5. Chế độ đãi ngộ, tạo động lực đối với viên chức y tế ........................................ 96 3.2.6. Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc ........................................................ 100 3.2.7. Tăng cường chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và nhân sự ..... 101 3.3. Kiến nghị .............................................................................................................. 102 3.3.1. Đối với Bộ Y tế .................................................................................................. 102 3.3.2. Đối với Sở Y tế Ninh Bình ............................................................................... 103 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ........................................................................................... 105 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 107 PHỤ LỤC
  10. MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Cán bộ viên chức là những người trực tiếp xây dựng và thực thi các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Vì vậy, xây dựng, nâng cao chất lượng viên chức nói chung và viên chức ngành y tế nói riêng là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết 03-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã chỉ rõ: “Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhiệm vụ chính trị mới rất nặng nề, khó khăn phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ ngang tầm, góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đặc biệt, khi nước ta đang hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới, với những thời cơ và vận hội mới, đồng thời cũng có những khó khăn, thách thức mới thì việc xây dựng, nâng cao chất lượng viên chức nói chung và viên chức ngành y tế nói riêng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngành Y tế thực hiện công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần phát triển thể chất cho nhân dân và phát triển nền y học nước nhà. Ngành Y tế là hoạt động sự nghiệp không tạo ra của cải vật chất trực tiếp, nhưng ngành y tế đóng vai trò hàng đầu trong chiến lược phát triển vì con người, là thước đo của mọi tiến bộ xã hội. Một trong những nguồn lực quan trọng để đạt thành tựu của ngành y tế là đội ngũ viên chức y tế. Đội ngũ viên chức y tế trong khu vực công là một trong những nguồn lực then chốt trong sự 1
  11. nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình có đội ngũ lao động trên 700 cán bộ. Để tồn tại và phát triển như hiện nay là nhờ vào nhận thức đúng đắn của Ban lãnh đạo Bệnh viện về chiến lược phát triển con người đặc biệt là đơn vị đang có cái nhìn khá tổng quát, toàn diện về nguồn nhân lực và đã đề cao vai trò của chất lượng viên chức trong tổ chức. Bệnh viện đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng viên chức nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp Bệnh viện thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đội ngũ viên chức của Bệnh viện ngày càng được tăng cường, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao. Chính sách đãi ngộ, thu hút nhân lực đã được quan tâm. Tuy nhiên do thực tiễn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội ngày càng tăng do dân số tăng nhanh, kinh tế xã hội phát triển trong khi số lượng cán bộ của Bệnh viện trên tổng số giường bệnh còn thiếu, cơ cấu theo chuyên môn thiếu cân đối. Qua quá trình làm việc, nghiên cứu, tiếp xúc tìm hiểu tinh thần làm việc, cách thức làm việc cũng như khả năng, kiến thức của cán bộ viên chức tại Bệnh viện, em nhận thấy công tác nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình còn những mặt hạn chế cần được hoàn thiện. Bởi sự cần thiết này nên em đã lựa chọn vấn đề nâng cao chất lượng viên chức cho nội dung của luận văn với để tài: “Chất lƣợng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình” để nghiên cứu thực trạng và từ đó đề xuất các giải pháp nhằm giúp chất lượng đội ngũ viên chức ngày một cải thiện, phù hợp tình hình thực tế, từ đó có thể phát huy hiệu quả hoạt động của Bệnh viện. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đã có nhiều công trình nghiên cứu, các tác giả trong và ngoài nước, đề cập đến vấn đề nâng cao chất lượng viên chức với các góc độ khác nhau như: 2
  12. Tác giả Phùng Rân (2008) với bài “Chất lượng nguồn nhân lực, bài toán tổng hợp cần có lời giải đồng bộ”, trường Cao đẳng Viễn Đông, TP.HCM đã đưa ra nhận định về sự suy tồn hay hưng thịnh của một dân tộc, một tổ chức đều dựa vào nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực. Đây là vấn đề quan trọng cần được quan tâm trong chiến lược phát triển tổng thể và dài hạn của một quốc gia, một ngành, của tổ chức, doanh nghiệp. Một quốc gia hay một tổ chức muốn phát triển và sánh vai được với các nước phát triển hiện đại trên thế giới chủ yếu nhờ vào lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực. Đó là quyết sách là chiến lược thành công. Tác giả Phạm Công Nhất (2008), “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập kinh tế”, Tạp chí Cộng sản số 786. Trên cơ sở phân tích rõ thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam trong giai đoạn hiện nay,về số lượng và chất lượng. Tác giả đã nhấn mạnh chất lượng nguồn nhân lực nước ta còn nhiều bất cập và hạn chế do: thu nhập bình quân đầu người thấp, vấn đề quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực còn kém, từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Tác giả Vũ Bá Thể (2005), “Phát huy nguồn lực con người để CNH, HĐH - Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam”, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội, Hà Nội. Cuốn sách tiếp cận theo quan hệ kinh tế quốc tế, tập trung phân tích và làm rõ cơ sở lý luận liên quan đến NNL; kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực của một số nước tiên tiến trên thế giới; đánh giá thực trạng nguồn nhân lực nước ta cả về quy mô, tốc độ, chất lượng nguồn nhân lực và rút ra những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong phát triển nguồn nhân lực; đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam trong thời gian tới. Sách chuyên khảo về “Công chức và vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay” của tác giả Tô Tử Hạ Nxb. Chính trị Quốc gia (1998) đã 3
  13. luận giải những quan niệm khác nhau về công chức; phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức; chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, trên cơ sở đó xác định nội dung cơ bản về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong điều kiện mới. Đề tài khoa học cấp bộ về “Hoàn thiện phương pháp đánh giá cán bộ, công chức hàng năm” do tác giả Nguyễn Ngọc Hiến làm chủ nhiệm (2002) đã xây dựng khung lý thuyết về phương pháp đánh giá cán bộ, công chức; phân tích thực trạng sử dụng các phương pháp đánh giá cán bộ, công chức; chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế của từng phương pháp đánh giá cán bộ, công chức; đề xuất giải pháp hoàn thiện phương pháp đánh giá cán bộ, công chức hàng năm đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quy, chuyên nghiệp. Luận án tiến sĩ Quản lý hành chính công về “Quản lý nhà nước đội ngũ cán bộ chuyên khoa sau Đại học trong lĩnh vực Y Tế” của tác giả Phạm Văn Tác, Học viện Hành chính Quốc gia đã phân tích tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án, dưới góc độ quản lý hành chính công, luận án chỉ ra những nhiệm vụ luận án tập trung giải quyết; trên cơ sở xây dựng cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ chuyên khoa sau đại học trong lĩnh vực y tế; luận án tiến hành phân tích và đánh giá thực trạng này để chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ chuyên khoa sau đại học trong lĩnh vực y tế và đề xuất hệ thống các giải pháp hoàn thỉện quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ chuyên khoa sau đại học trong lĩnh vực y tế ở Việt Nam. Đề tài “Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc khu vực hợp tác xã” của tác giả Phạm Hanh đã chú trọng phân tích tập trung đánh giá thực trạng chất lượng nguồn 4
  14. nhân lực thuộc khu vực HTX, những cơ hội cũng như khó khăn thách thức đối với HTX trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực trong khu vực HTX đến 2020 và tầm nhìn 2030. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước KHXH 05-03 “Luận chứng khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” do GS-TS. Nguyễn Phú Trọng làm chủ nhiệm đề tài đã đúc kết và đưa ra những quan điểm, sự định hướng trong việc sử dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung và trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống KTXH. Do đó, đề tài là một tài liệu được tham khảo hữu ích nhất trong trường hợp liên quan đến cán bộ là công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp Một số bài báo có thể kể đến như “Vấn đề đánh giá kết quả thực thi công vụ ở Việt Nam hiện nay” của tác giả Hạ Thu Quyên - Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Hay tác giả Đào Thị Thanh Thủy, Học viện Hành chính với bài báo “Những vấn đề đặt ra đối với đánh giá công chức” đề cập tương đối chi tiết và tập trung vào đánh giá theo kết quả công việc - một xu hướng tích cực trong đánh giá cán bộ hiện nay. Tuy đã có nhiều đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở nhiều lĩnh vực nhưng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình chưa có công trình nghiên cứu về việc nâng cao chất lượng viên chức của Bệnh viện. Vì vậy, học viên đã đưa ra đề tài “Chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình” mang tính cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn để làm luận văn thạc sỹ với mong muốn nghiên cứu một cách có hệ thống việc nâng cao chất lượng viên chức của chính đơn vị mình đang công tác. 5
  15. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng viên chức và đánh giá thực trạng chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, từ đó đưa ra những quan điểm và đề xuất những giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những nhiệm vụ cụ thể sau đây: - Xác định các tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức. - Xác định các hoạt động nâng cao chất lượng viên chức. - Nghiên cứu thực trạng chất lượng viên chức thông qua các tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức. - Nghiên cứu thực trạng nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình thông qua việc phân tích các hoạt động nâng cao chất lượng viên chức. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. - Đưa ra các kiến nghị với cơ quan quản lý cấp trên nhằm tạo cơ sở tiền đề để nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đội ngũ viên chức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình (đối tượng trực tiếp khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân: bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sỹ). 6
  16. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu và sử dụng dữ liệu trong giai đoạn 2013 – 2017 để minh họa, đánh giá và phân tích trong quá trình nghiên cứu, từ đó đưa ra các giải pháp cho giai đoạn 2018-2025. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Đề tài áp dụng chủ nghĩa duy vật lịch sử và duy vật biện chứng để tiếp cận và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng viên chức với tư cách là một hiện tượng kinh tế xã hội ra đời và vận hành trong một bối cảnh lịch sử cụ thể, có tính hệ thống, và tác động biện chứng với nhau. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu các tài liệu sẵn có: Đây là phương pháp nghiên cứu thứ cấp. Phương pháp này chủ yếu tập trung nghiên cứu, phân tích các văn bản về đào tạo và quản lý viên chức trong lĩnh vực y tế, các chương trình đào tạo, sách, tài liệu dạy học và nghiên cứu khoa học, các số liệu khoa học đã được công bố ở trong và ngoài nước có liên quan nhằm xây dựng và thực thi các chính sách về đào tạo, quản lý đội ngũ viên chức y tế tại Việt Nam. - Phương pháp thống kê – phân tích: Luận văn chủ yếu sử dụng nguồn số liệu được cung cấp từ phòng tổ chức cán bộ, phòng kế hoạch tổng hợp, phòng đào tạo – chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Ngoài những tài liệu được cung cấp trực tiếp từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, còn có các tài liệu, văn bản khác từ các cơ quan quản lý cấp trên Sở Y tế Ninh Bình, sách báo, mạng internet và ý kiến trong các cuộc hội thảo. Tất cả các tài liệu đều được tổng hợp, phân tích nhằm tìm ra điểm mạnh, điểm yếu về chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. 7
  17. - Phương pháp điều tra xã hội học: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi dành cho các nhóm đối tượng: các cán bộ y, bác sỹ, nhân viên đang làm việc tại Bệnh viện và bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình có liên quan đến đối tượng nghiên cứu của luận văn thạc sỹ. - Quy mô mẫu điều tra: Luận văn đã tiến hành điều tra 110 phiếu khảo sát cho nhóm cán bộ y, bác sỹ, nhân viên trực tiếp khám chữa bệnh, và 50 mẫu khảo sát cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. - Phương pháp xử lý số liệu: Các số liệu được xử lý, thống kê, đánh giá kết quả điều tra và thực nghiệm trên cơ sở các phiếu trả lời hợp lệ. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Qua kết quả nghiên cứu, đề tài góp phần khái quát và làm rõ thêm cơ sở lý luận về chất lượng viên chức, đánh giá thực trạng, tìm ra những bất cập, hạn chế về chất lượng viên chức, những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức, những vấn đề đang đặt ra và quan điểm, giải pháp bảo đảm chất lượng viên chức trong tình hình mới hiện nay. - Luận văn góp phần làm sáng tỏ, bổ sung lý luận về chất lượng viên chức, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của Luận văn là căn cứ, tài liệu tham khảo bổ ích cho các bác sỹ, công chức, viên chức, kể cả các công chức lãnh đạo quản lý nhà nước trong và ngoài ngành y tế vận dụng thực hiện trong thực tế công tác của mình. Luận văn cũng là tài liệu cần thiết phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức ngành y tế, đồng thời là nguồn tư liệu tham khảo có giá trị trong tổng kết thực tiễn về đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. 8
  18. 7. Kết cấu luận văn Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng viên chức. Chương 2: Thực trạng chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. 9
  19. CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm viên chức Ở bất kỳ quốc gia nào, đội ngũ viên chức đều giữ vai trò là người thực thi công vụ, cung ứng các dịch vụ công, là lực lượng quan trọng trong việc tham mưu hoạch định chính sách và cũng là đối tượng trực tiếp triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ở Việt Nam, viên chức đã hình thành từ lâu trong quá trình phát triển của nền hành chính nhà nước và gắn liền với các hoạt động thường xuyên trong cơ quan nhà nước. Tuy nhiên khái niệm viên chức mới được đề cập như một chủ thể độc lập từ hơn một thập kỷ qua. Năm 1998, Pháp lệnh cán bộ công chức ra đời, là văn bản pháp lý cao nhất của nước ta về cán bộ, công chức. Dưới pháp lệnh là Nghị định số 95/1998/NĐ-CP ngày 17/11/1998 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Nghị định đã cụ thể hóa khái niệm công chức, tuy nhiên chưa có sự phân định rõ khái niệm viên chức. Pháp lệnh Cán bộ công chức sửa đổi năm 2000 đã phân định được đối tượng làm việc trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước được gọi là “viên chức”. Đây được coi là điểm tiến bộ hơn rất nhiều so với Pháp lệnh năm 1998 và sửa đổi năm 2000 đã chưa đề cập đến. Như vậy, khái niệm “viên chức” xuất hiện từ lần sửa đổi Pháp lệnh năm 2003. Tuy nhiên, Pháp lệnh vẫn chưa phân biệt rạch ròi giữa khái niệm “cán bộ”, “công chức” và “viên chức”. Các khái niệm lần lượt được Luật Cán bộ, công chức là Luật Viên chức của Nhà nước ta bước đầu phân biệt rõ ràng. Luật Cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 10
  20. 01 tháng 01 năm 2010. Bên cạnh các khái niệm “cán bộ”, “công chức” là khái niệm “viên chức”. Điều 2 Luật Viên chức năm 2010 quy định: “Viên chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Viên chức là người thực hiện các công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch, lao động – thương binh và xã hội, thông tin – truyền thông, tài nguyên – môi trường, dịch vụ…như bác sỹ, giáo viên, giảng viên đại học…hưởng lương từ quỹ của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. 1.1.2. Khái niệm Viên chức ngành Y tế Theo Nghị định số 75/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế tại Điều 1, vị trí và chức năng của Bộ Y tế quy định: “Bộ Y tế là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế, bao gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số - kế hoạch hóa gia đình; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ”. Theo quy định trên và từ khái niệm viên chức có thể thấy: - Viên chức ngành Y tế là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch viên chức hoặc giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên trong hệ thống Y tế Việt Nam từ Trung ương xuống địa phương; 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1