intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng công tác đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang. Luận văn đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../……… ……../……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ ĐÂY ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TẠI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../……… ……../……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ ĐÂY ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TẠI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẠ VĂN VIỆT TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đề tài luận văn “Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang” là công trình nghiên cứu của tác giả với sự hướng dẫn của TS. Tạ Văn Việt. Nội dung và số liệu thể hiện trong luận văn “Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang” có nguồn gốc rõ ràng, trung thực; tác giả nghiên cứu từ các sách, giáo trình, tạp chí, website đã được công bố về đánh giá công chức và kết quả nghiên cứu, khảo sát từ thực trạng đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang. TP. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 3 năm 2024 Tác giả Nguyễn Thị Đây
  4. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia, đến nay tác giả đã hoàn thành luận văn với đề tài “Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang”. Tác giả xin trân trọng cảm ơn TS. Tạ Văn Việt, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia là người hướng dẫn trực tiếp đề tài với lòng nhiệt tình hướng dẫn nên tác giả đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp đúng tiến độ quy định của Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến Quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia đã luôn hỗ trợ và hướng dẫn tận tâm trong suốt quá trình tôi học tại trường để tác giả hoàn thành tốt khóa học. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, Lãnh đạo và công chức Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện và cung cấp cho tác giả những tài liệu cần thiết để tác giả hoàn thành luận văn đúng thời hạn quy định. Xin chân thành cảm ơn! HỌC VIÊN Nguyễn Thị Đây
  5. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng, biểu đồ, sơ đồ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC ....... 11 1.1. Những vấn đề chung về công chức và đánh giá công chức ................ 11 1.1.1. Công chức ............................................................................................. 11 1.1.2. Đánh giá công chức ............................................................................... 14 1.1.3. Nguyên tắc về đánh giá công chức ....................................................... 18 1.1.4. Nội dung cơ bản về đánh giá công chức ............................................... 19 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức ................................... 32 1.2.1. Yếu tố khách quan ................................................................................. 32 1.2.2. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 33 1.3. Kinh nghiệm đánh giá công chức ở một số Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và bài học kinh nghiệm rút ra ........................................ 35 1.3.1. Kinh nghiệm ở một số Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ......... 35 1.3.2. Một số bài học kinh nghiệm rút ra ........................................................ 37 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1…………………………………………………….. 39 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TẠI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH TIỀN GIANG .......... 40 2.1. Khái quát về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang .............................................................................................................. 40 2.1.1. Vị trí, chức năng; nhiệm vụ, quyền hạn ................................................ 41
  6. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức....................................................................................... 41 2.1.3. Số lượng công chức, viên chức, người lao động................................... 42 2.1.4. Cơ cấu công chức .................................................................................. 42 2.2. Căn cứ pháp lý về đánh giá công chức ................................................. 48 2.3. Thực trạng đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang ........................................................................... 49 2.3.1. Nguyên tắc về đánh giá công chức ....................................................... 49 2.3.2. Nội dung về đánh giá công chức ........................................................... 51 2.3.3. Tiêu chí về đánh giá công chức............................................................. 55 2.3.4. Chủ thể đánh giá.................................................................................... 56 2.3.5. Quy trình đánh giá ................................................................................. 59 2.3.6. Phương pháp đánh giá ........................................................................... 61 2.3.7. Kết quả đánh giá và việc sử dụng kết quả đánh giá công chức ............ 62 2.4. Nhận xét chung về công tác đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang .................................................... 64 2.4.1. Kết quả đạt được: .................................................................................. 64 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ................................................... 66 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2.................................................................................. 74 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TẠI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH TIỀN GIANG.............................................. 75 3.1. Định hướng nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang ............................. 75 3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ công chức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. ................................... 75 3.1.2. Định hướng đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn .................................................................................................................. 77
  7. 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới......................... 80 3.2.1. Nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế .................................................. 81 3.2.2. Nhóm giải pháp về con người ............................................................... 85 3.2.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện ................................................... 88 3.2.4. Nhóm giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số…………………………....92 3.2.5. Nhóm giải pháp về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát …………...95 3.3. Kiến nghị, đề xuất .................................................................................. 96 3.3.1. Đối với Bộ Nội vụ ................................................................................. 96 3.3.2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ............................................ 97 3.3.3. Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang ...... 98 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3................................................................................ 100 KẾT LUẬN .................................................................................................. 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 103 DANH MỤC PHỤ LỤC.............................................................................. 110
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa 1 CBCC Cán bộ, công chức 2 CCVC Công chức, viên chức 3 CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức 4 CCVCNLĐ Công chức, viên chức, người lao động 5 ĐGCC Đánh giá công chức 6 ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng 7 HCNN Hành chính nhà nước 8 HTNV Hoàn thành nhiệm vụ 9 HTTNV Hoàn thành tốt nhiệm vụ 10 HTXSNV Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 11 QLNN Quản lý nhà nước 12 PTNT Phát triển nông thôn 13 UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Loại Ký danh Tên bảng, biểu đồ, sơ đồ Trang hiệu mục Số lượng CCVCNLĐ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh 2.1 42 Tiền Giang Cơ cấu trình độ chuyên môn công chức Sở Nông 2.2 45 nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang năm 2023 Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của công chức Sở 2.3 46 Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang năm 2023 Cơ cấu trình độ QLNN công chức Sở Nông nghiệp và Bảng 2.4 46 PTNT tỉnh Tiền Giang năm 2023 Cơ cấu trình độ ngoại ngữ, tin học công chức Sở Nông 2.5 47 nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang năm 2023 Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng công chức Sở Nông 2.6 63 nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang từ năm 2020- 2022 Thang điểm xếp loại chất lượng công chức Sở Nông 3.1 91 nghiệp và PTNT Cơ cấu độ tuổi công chức Sở Nông nghiệp và PTNT 2.1 43 Tiền Giang năm 2023 Biểu đồ Kết quả khảo sát mức độ tin cậy của kết quả đánh giá, 2.2 xếp loại công chức Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh 68 Tiền Giang Sơ 1.1 Quy trình đánh giá công chức 27 đồ
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Hiện nay, đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) phải có đủ phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, có năng lực ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm nhận thức được vai trò của cán bộ, Người chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém; biết rõ ràng cán bộ, mới có thể cất nhắc cán bộ một cách đúng mực” [1, tr. 208, 309, 321]. Để xây dựng được đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện tốt các nội dung của công tác quản lý CBCC và sử dụng CBCC như: Tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD), quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, thực hiện các chế độ chính sách cán bộ,... Trong các khâu của công tác cán bộ, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác đánh giá và sử dụng cán bộ, coi đây là cơ sở, tiền đề quan trọng quyết định công tác tổ chức cán bộ. Đánh giá công chức (ĐGCC) với mục đích chính là để làm rõ phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của công chức so với tiêu chí đề ra trước đó. Qua ĐGCC sẽ biết được công chức có những ưu điểm và tồn tại, hạn chế gì để lãnh đạo các cấp xem xét lựa chọn, bố trí, sử dụng công chức cho phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của từng công chức. Đánh giá đúng, chính xác những yêu cầu đặt ra sẽ giúp phát triển nguồn lực, phát huy được năng lực, sở trường của từng công chức, góp phần giữ vững nội bộ đoàn kết. Ngược lại, nếu trong quá trình đánh giá không tuân thủ các quy định đánh giá, đánh giá cảm tính không có căn cứ để xác định mức độ hoàn thành, sẽ dẫn đến việc bố trí, sử dụng 1
  11. công chức sai, ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị và làm mất đi động lực phấn đấu của từng cá nhân, thậm chí còn làm mất đoàn kết nội bộ. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ, vì vậy phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ” [10, tr. 226]. Tuy nhiên, ĐGCC là một khâu khó và luôn bị coi là khâu yếu, phức tạp, do nó tiếp cận nhiều khía cạnh của công chức, đồng thời quy định về ĐGCC chưa rõ ràng, nội dung đánh giá chỉ mang tính định tính, kết quả đánh giá chưa phản ánh đúng thực chất mục đích, yêu cầu của công tác đánh giá. Do đó, cần tập trung đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá để phát huy mục đích, yêu cầu của việc đánh giá, làm cho hoạt động đánh giá trở nên thực chất, đảm bảo khách quan. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Tiền Giang là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước (QLNN) về các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đây là cơ quan quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, địa bàn rộng, phức tạp, chịu nhiều yếu tố tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được UBND và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang giao cho ngành, đòi hỏi CCVCNLĐ của Sở Nông nghiệp và PTNT phải có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực để nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Do đó, yêu cầu đặt ra cho Sở Nông nghiệp và PTNT phải thực hiện tốt công tác ĐGCC để công tác này đi vào thực chất, có chất lượng làm cơ sở để Sở Nông nghiệp và PTNT xem xét sử dụng và quản lý công chức. Thực hiện Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (Nghị định 90/2020/NĐ-CP), Sở Nông nghiệp và PTNT có ban hành Quy chế ĐGCC 2
  12. hàng năm theo quy định, chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn ngành, do đó công tác ĐGCC thời gian qua tại Sở đã đạt được những kết quả nhất định, từng bước nâng cao chất lượng công tác ĐGCC. Tuy nhiên, cũng như hầu hết các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tiền Giang, công tác ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT vẫn còn hạn chế như: Nhận thức, trách nhiệm của một số chủ thể ĐGCC còn có mặt chưa đầy đủ; nội dung, phương pháp, quy trình đánh giá có mặt chưa phù hợp với thực tiễn; tiêu chí đưa ra thiếu tính sáng tạo, còn mang tính định tính, rập khuôn, sao chép lại quy định của Nghị định 90/2020/NĐ-CP; kết quả đánh giá chưa được sử dụng hữu ích trong công tác quản lý công chức. Từ những hạn chế này đã dẫn đến tình trạng đánh giá còn mang tính hình thức, nể nang, đánh giá còn chung chung, cào bằng, chưa phát huy được vai trò, ý nghĩa trong công tác quản lý, sử dụng công chức, ảnh hưởng đến việc sắp xếp, cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Nông nghiệp và PTNT. Xuất phát từ yêu cầu trên và thực tiễn bản thân đang công tác tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang, tác giả chọn đề tài “Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình với mong muốn làm rõ những ưu điểm để phát huy, đề ra giải pháp khắc phục hạn chế nhằm góp phần hoàn thiện công tác ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Nhóm tài liệu là sách, giáo trình gồm có: Nguyễn Thị Hồng Hải, Đặng Xuân Hoan (2021), Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb Bách Khoa Hà Nội. Nội dung giáo trình tác giả có khái quát về nguồn nhân lực trong khu vực công và những vấn đề chung về quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công. Trong đó có nhiều nội dung có 3
  13. giá trị tham khảo đối với nội dung nghiên cứu đánh giá thực thi công vụ như: Khái niệm, mục đích, yêu cầu, nội dung, quy trình, phương pháp đánh giá. Nguyễn Thị Hồng Hải (2020), Quản lý công vụ, công chức, Nxb Hà Nội. Tác giả có trình bày khái niệm, đặc trưng, nguyên tắc của hoạt động công vụ, công chức. Đồng thời xác định quản lý công vụ, công chức là nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng CBCC và hiệu quả thực thi công vụ. Nội dung ĐGCC được tác giả trình bày theo 04 nội dung: đánh giá hiệu quả làm việc, đánh giá năng lực, đánh giá tiềm năng, đánh giá động lực làm việc của công chức. Trong đó tác giả coi trọng nội dung đánh giá hiệu quả làm việc của công chức. Đồng thời ở nội dung này có đưa ra quy trình ĐGCC gồm 5 bước. Trần Kim Dung (2011), Quản trị nguồn nhân lực, tái bản lần thứ 8, Nxb Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh. Sách có giá trị tham khảo khái niệm, vai trò, ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực; thực trạng quản lý nguồn nhân lực ở Việt Nam. Thang Văn Phúc, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Thu Huyền (2004), Hệ thống công vụ và xu hướng cải cách của một số nước trên thế giới, Nxb Chính trị Quốc gia. Thông qua cuốn sách này tác giả có thể rút ra được một vài nhận xét và bài học dành cho Việt Nam trong công tác cải cách hành chính như cải cách thể chế, đào tạo, bồi dưỡng công chức, nâng cao chất lượng công chức; công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan hành chính. Thang Văn Phúc, Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ CBCC, Nxb Chính trị Quốc gia. Các tác giả có đề cập đến hệ thống lý luận về ĐGCC của Việt Nam, thực tiễn đánh giá CBCC ở Việt Nam trong thời gian qua. Qua đánh giá của các tác giả đã góp phần hệ thống một cách khái quát, đầy đủ và có sự so sánh để thấy được ưu, nhược điểm của việc ĐGCC. 4
  14. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2021), Giáo trình Trung cấp Lý luận chính trị, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội. Giáo trình có nội dung đánh giá CBCC, xác định đánh giá CBCC có vai trò quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước; đánh giá CBCC gắn liền với các nội dung như nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp và những việc công chức không được làm. - Nhóm tài liệu là tạp chí gồm có: Bài viết trên Tạp chí Khoa học pháp lý Việt Nam, số 01 (161)/2023 của Cao Vũ Minh với chủ đề “Đánh giá, xếp loại chất lượng công chức và những nội dung pháp lý cần hoàn thiện”. Tác giả Cao Vũ Minh đã phân tích, đánh giá, làm rõ các bất cập trong quy định pháp luật Việt Nam về đánh giá, xếp loại chất lượng đối với công chức. Tác giả có đề xuất hướng hoàn thiện công tác đánh giá, xếp loại chất lượng đối với công chức. Bài viết trên Tạp chí Quản lý nhà nước số 326 (tháng 3/2023) của Nguyễn Văn Hoạt, Phạm Đại Nghĩa với chủ đề “Yêu cầu đổi mới công tác đánh giá cán bộ ở cơ sở hiện nay”. Bài viết phân tích đánh giá cán bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong toàn bộ quy trình của công tác cán bộ; đổi mới công tác đánh giá cán bộ ở cơ sở hiện nay là yêu cầu khách quan, cấp thiết; đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ cơ sở nhằm xây dựng đội ngũ này có đủ phẩm chất, trình độ, bản lĩnh, đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của cách mạng Việt Nam. Bài viết trên Tạp chí Tổ chức nhà nước số 6/2022 của Nguyễn Văn Hưng với chủ đề “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ, đảng viên”. Bài viết đã phân tích được thực trạng công tác đánh giá cán bộ, đảng viên trong thời gian qua và có đưa ra đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, đảng viên trong thời gian tới được hoàn thiện hơn. 5
  15. Bài viết trên Tạp chí Tổ chức nhà nước số 11/2021 của Phạm Đức Toàn, Phạm Thị Thanh Thủy với chủ đề “Vận dụng phương pháp phản hồi 360 độ trong công tác đánh giá công chức”. Bài viết đã phân tích, đánh giá được hiệu quả của phương pháp phản hồi 360 độ trong công tác ĐGCC ở Việt Nam. Bài viết trên Tạp Chí Cộng sản của Nguyễn Thế Trung số 5/2018 với chủ đề “Đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp chiến lược trong tình hình mới”. Tác giả nhận định công tác đánh giá cán bộ hiện nay là vấn đề rất được coi trọng; thực trạng việc đánh giá cán bộ, đặc biệt là đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời gian qua; tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp chiến lược ở nước ta trong thời gian tới được hoàn thiện hơn. - Nhóm tài liệu là luận án, luận văn gồm có: Đào Thị Thanh Thủy (2015), "ĐGCC theo kết quả thực thi công vụ", Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận án đã lý giải và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về ĐGCC theo kết quả thực thi công vụ; thực trạng ĐGCC ở Việt Nam thời gian qua. Tác giả Đào Thị Thanh Thủy đã đề xuất 04 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ ở Việt Nam trong thời gian tới được hoàn thiện hơn. Đặng Thanh Hoàng (2022) "ĐGCC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Phước”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn giúp tác giả tham khảo được cơ sở lý luận về công chức, ĐGCC, yêu cầu cần thiết cho việc ĐGCC ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; nghiên cứu thực trạng của công tác ĐGCC, những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế về ĐGCC; giải pháp hoàn thiện công tác ĐGCC trong thời gian tới. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên chủ yếu tập trung nghiên cứu về lý luận lẫn thực tiễn về ĐGCC của từng cơ quan, đơn vị khác nhau. 6
  16. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu về ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. Do đó, đề tài “Đánh giá công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang” được tác giả chọn làm luận văn là phù hợp, không có sự trùng lặp. Trên cơ sở những công trình nghiên cứu có liên quan, với tinh thần tham khảo, kế thừa và phát triển những kết quả nghiên cứu đã có, luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng, những tồn tại, hạn chế cho công tác này và đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tế để tổ chức thực hiện ĐGCC được hiệu quả hơn trong thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Dựa trên cơ sở khoa học và đánh giá thực trạng công tác ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. Luận văn đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn sẽ tiến hành các công việc sau: - Tìm hiểu cơ sở khoa học về ĐGCC, sự cần thiết của việc ĐGCC, nguyên tắc, nội dung cơ bản về ĐGCC, các yếu tố ảnh hưởng đến việc ĐGCC. - Đánh giá đúng thực trạng công tác ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. Xác định kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong việc thực hiện công tác ĐGCC. + Xác định xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quan điểm của Đảng, Nhà nước, phương hướng thực hiện trong thời gian tới của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang về xây dựng đội ngũ công chức, ĐGCC. Từ đó đề ra một số giải pháp hoàn thiện công tác ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. 7
  17. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu công tác ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang dựa trên kiến thức đã đào tạo thông qua chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực thi công vụ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác ĐGCC hàng năm tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang trên cơ sở hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ĐGCC; cách thức tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước. - Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang (bao gồm công chức là lãnh đạo phòng, đơn vị thuộc Sở; công chức là lãnh đạo phòng thuộc Chi cục và công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang công tác tại các phòng, chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT). + Phạm vi về thời gian: Phân tích thực trạng thực thi chính sách ưu đãi NCCVCM từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2023. - Phạm vi về thời gian: Phân tích thực trạng ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công chức, quản lý công chức, ĐGCC làm cơ sở khoa học để phân tích, đánh giá thực trạng và đề ra định hướng, giải pháp giải quyết vấn đề đặt ra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 8
  18. Để giải quyết các vấn đề cụ thể của luận văn, tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Giáo trình về Quản lý công vụ, công chức, quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công, quản lý Hành chính nhà nước, Trung cấp lý luận chính trị; các tài liệu trên tạp chí Quản lý nhà nước, Tổ chức nhà nước, Nghiên cứu lập pháp, Khoa học pháp lý Việt Nam; các công trình khoa học, đề tài, đề án đã được công bố; các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nghiên cứu cơ sở khoa học về ĐGCC Sở Nông nghiệp và PTNT. Nghiên cứu từ các báo cáo của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT liên quan đến ĐGCC giai đoạn 2020 - 2023. - Phương pháp điều tra xã hội học bằng phiếu khảo sát: Để phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài, tác giả tiến hành thực hiện bằng phiếu khảo sát về thực trạng ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT, cụ thể lấy phiếu khảo sát tại 05 phòng chuyên môn và 06 chi cục thuộc Sở. Căn cứ số lượng biên chế công chức có mặt tại Sở Nông nghiệp và PTNT (134 công chức). Có 134 phiếu phát ra, thu về 134 phiếu. Có 18 bảng hỏi tại phụ lục 04. Cách thức phát phiếu: Phát trực tiếp cho công chức tại 05 phòng, 6 chi cục trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT. - Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu được tác giả sử dụng xuyên suốt nội dung của luận văn nhằm giải quyết các vấn đề về lý luận, pháp lý cũng như thực trạng, giải pháp đối với việc ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận văn góp phần làm rõ hơn những vấn đề cơ sở khoa học về ĐGCC, nội dung về ĐGCC. 9
  19. 6.2. Về thực tiễn Trên cơ sở khoa học và thực tiễn về ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT, đã giúp tác giả nghiên cứu đánh giá một cách toàn diện, khách quan về kết quả đạt được; luận văn còn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đó chính là cơ sở đề xuất, kiến nghị những giải pháp hoàn thiện việc ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu luận văn sẽ giúp Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang hiểu rõ hơn về thực trạng ĐGCC tại Sở Nông nghiệp và PTNT trong thời gian qua và có kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong công tác ĐGCC tại Sở. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục; phần nội dung chính của luận văn được chia thành 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về ĐGCC. Chương 2: Thực trạng ĐGCC Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện công tác ĐGCC Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang. 10
  20. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC 1.1. Những vấn đề chung về công chức và đánh giá công chức 1.1.1. Công chức 1.1.1.1. Khái niệm công chức Theo khoản 1, Điều 1, Luật số 52/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CBCC và Luật viên chức năm 2019), quy định về công chức: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Từ định nghĩa trên, tác giả rút ra được khái niệm: Công chức Sở Nông nghiệp và PTNT là công dân Việt Nam, được tuyển dụng thông qua hình thức thi tuyển và xét tuyển, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm của Sở Nông nghiệp và PTNT; thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT QLNN về các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn ở địa phương theo quy định của pháp luật. 1.1.1.2. Đặc điểm công chức Theo khoản 2, Điều 1, Nghị định 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ (Nghị định 24/2014/NĐ-CP) quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm có sở và cơ quan ngang sở. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2