intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

23
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH THỊ MỸ CÔNG ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƢỜNG THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH THỊ MỸ CÔNG ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƢỜNG THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGÔ VĂN TRÂN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Ngô Văn Trân- Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về công trình nghiên cứu của mình. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2017 Học viên Đinh Thị Mỹ Công
  4. Lời Cảm Ơn Để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này, lời đæu tiên tôi xin chån thành câm ơn TS. Ngô Văn Trån công tác täi Học viện Hành chính Quốc gia, người hướng dẫn khoa học trực tiếp đã tận tåm trong việc hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Đồng thời, tôi xin chân thành câm ơn lãnh đäo và tập thể cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tînh ủy, Thành ủy Quâng Ngãi, Phòng Nội vụ thành phố, Trường Chính trị tînh, Trung tåm Bồi dưỡng chính trị thành phố đã giúp đỡ tôi những tư liệu quý báu liên quan đến luận văn. Tôi xin trån trọng câm ơn quý thæy cô giáo các khoa chuyên ngành, Khoa Sau đäi học - Học viện Hành chính Quốc gia, Cơ sở Học viện Hành chính khu vực miền Trung đã tận tình, hướng dẫn, động viên và täo điều kiện mọi mặt để tôi được tham gia học tập chương trình cao học Quân lý công, được tiếp cận những tư liệu, tài liệu quý giá phục vụ cho quá trình nghiên cứu và viết luận văn. Tuy luận văn đã được hoàn chînh nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót với nhiều lý do khách quan và chủ quan . Kính mong quý thæy cô giáo, các chuyên gia, đồng nghiệp tiếp tục đóng góp những ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Trån trọng câm ơn./. Học viên Đinh Thị Mỹ Công
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các biểu đồ MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƢỜNG THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI ................... 9 1.1. Khái quát về công chức xã, phường....................................................... 9 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức xã, phường................................ 9 1.1.2. Vai trò của công chức xã, phường ................................................ 10 1.1.3. Đặc điểm công chức xã, phường ở thành phố, thị xã .................. 11 1.2. Đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường .......................................... 13 1.2.1. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường .................. 13 1.2.2. Mục đích, ý nghĩa đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường..... 14 1.2.3. Nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ................ 15 1.3. Yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức cấp xã ................... 16 1.3.1. Đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn chức danh ................ 16 1.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc của công dân, doanh nghiệp ................................................................................... 18 1.4. Sự cần thiết và các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ................................................................................................... 20 1.4.1. Sự cần thiết nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ..................................................................................................... 20
  6. 1.4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ...................................................................................... 23 1.5. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ở một số địa phương và một số điểm rút ra cho thành phố Quảng Ngãi ......................... 30 1.5.1. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ở một số địa phương............................................................................................... 30 1.5.2. Bài học kinh nghiệm từ đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ở các địa phương rút ra cho thành phố Quảng Ngãi ............................... 33 Tóm tắt chƣơng 1........................................................................................................ 35 Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƢỜNG THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI .... 36 2.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội tác động đến đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi ................................ 36 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi hiện nay ....................................................................................................... 41 2.2.1. Số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi ............................................................................ 41 2.2.2. Chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi ............................................................................ 44 2.2.3. Đánh giá chung về công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi46 2.3. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2016 ........................................................................... 48 2.3.1. Triển khai chủ trương, chính sách và nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi ............................................................................ 48 2.3.2. Xây dựng và phát triển cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, bồi dưỡng52 2.3.3. Xây dựng chương trình và phát triển đội ngũ giảng viên ............. 57
  7. 2.3.4. Bố trí ngân sách, thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng và xã hội hóa đào tạo bồi dưỡng đối với công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi.... 62 2.3.5. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng theo tiêu chuẩn chức danh và yêu cầu giải quyết công việc cho công dân, doanh nghiệp ................ 64 2.4. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá đào tạo, bồi dưỡng công chức xã phường thành phố Quảng Ngãi ................................................................................ 72 2.5. Đánh giá chung về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.................................................... 73 2.5.1. Kết quả đạt được ........................................................................... 73 2.5.2. Hạn chế.......................................................................................... 74 2.5.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................. 76 Tóm tắt chƣơng 2........................................................................................................ 77 Chương 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƢỜNG THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI ................................................................. 78 3.1. Định hướng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi........................ 78 3.1.1. Đào tạo, bồi dưỡng bám sát yêu cầu nhiệm vụ cụ thể đặc thù của thành phố Quảng Ngãi ............................................................................ 79 3.1.2. Đào tạo, bồi dưỡng tạo ra được sự thay đổi về chất trong việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ công chức xã, phường. ................................ 80 3.2. Giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi ......................................... 81 3.2.1. Nâng cao nhận thức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường ............................................................................................... 81 3.2.2. Gắn công tác quy hoạch với xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường .................................................................. 85
  8. 3.2.3. Hoàn thiện về cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ giảng viên phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường .......................... 87 3.2.4. Chú trọng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm; đổi mới chương trình, giáo trình và phương pháp giảng dạy, học tập.... 89 3.2.5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường tại thành phố Quảng Ngãi .......................................................... 92 3.2.6. Tăng cường thanh tra, quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi ............................................................... 93 3.3. Kiến nghị .............................................................................................. 94 3.3.1. Đối với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi .................................... 94 3.3.2. Đối với Thành ủy, UBND thành phố Quảng Ngãi ....................... 95 3.3.3. Đối với cấp ủy, chính quyền các xã, phường TP Quảng Ngãi ..... 95 Tóm tắt chƣơng 3........................................................................................................ 95 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 98 PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT Bồi dưỡng chính trị : BDCT Cán bộ, công chức : CBCC Công chức : CC Cải cách hành chính : CCHC Chuyên môn nghiệp vụ : CMNV Công nghiệp hóa, hiện đại hóa : CNH, HĐH Chính quyền cấp xã : CQCX Đào tạo, bồi dưỡng : ĐTBD Hội đồng nhân dân : HĐND Hành chính nhà nước : HCNN Lý luận chính trị : LLCT Quản lý hành chính nhà nước : QLHCNN Quản lý nhà nước : QLNN Thành phố : TP Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: UBMTTQVN Ủy ban nhân dân : UBND
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 2.1. Biểu đồ biểu thị số lượng CC xã, phường theo từng chức danh .......... 42 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu theo độ tuổi ................................................................................. 42 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu theo giới tính công chức xã, phường TP Quảng Ngãi ............. 43
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đội ngũ công chức xã, phường (gọi chung là cấp xã) có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi địa phương. Trong những năm gần đây, đội ngũ công chức xã, phường của cả nước nói chung đã có những bước phát triển về chất lượng. Tuy nhiên, trong thực tiễn đội ngũ công chức xã, phường vẫn còn bộc lộ những yếu kém, bất cập về kiến thức, năng lực, trình độ trước những yêu cầu mới. Một số công chức chưa được đào tạo, bồi dưỡng một cách có hệ thống. Vì vậy, gặp nhiều khó khăn, lúng túng, thậm chí va vấp, vi phạm trong thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trước tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, một bộ phận công chức xã, phường suy thoái về phẩm chất đạo đức, quan liêu, cửa quyền, vi phạm dân chủ, tham ô… dẫn đến bị kỷ luật, thậm chí bị truy tố, xét xử theo pháp luật. Những điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, tính hiệu quả, hiệu lực của cơ quan quản lý nhà nước địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ công chức xã, phường trong việc xây dựng chính quyền cơ sở. Đảng, Nhà nước luôn xác định xây dựng đội ngũ công chức chính quyền cơ sở có chất lượng cao là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Trong đó, đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường là một trong những giải pháp quan trọng của QLNN về công chức, viên chức trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Thành phố Quảng Ngãi là thành phố non trẻ, trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi, đang trong quá trình xây dựng, hội nhập và phát triển. Quá trình đô thị hóa và từng bước chuyển đổi quản lý từ mô hình thị xã lên thành phố, đội ngũ công chức có nhiều bất cập, nhất là tổ chức bộ máy và công chức cấp cơ sở. Điều đó đòi hỏi chính quyền Thành phố liên tục thực hiện đào tạo, bồi dưỡng 1
  12. cán bộ công chức trên nhiều lĩnh vực trong nhiều năm. Tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường của thành phố Quảng Ngãi vẫn còn tồn tại một số hạn chế: nội dung, chương trình vẫn còn trùng lặp, lạc hậu; ý thức học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ của một bộ phận công chức xã, phường chưa cao, điều kiện bảo đảm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng lạc hậu...Vì vậy, chất lượng đội ngũ công chức xã, phường chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường tại thành phố Quảng Ngãi có ý nghĩa quan trọng, thiết thực; là cơ sở để hoạch định chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cơ sở này có chất lượng, đủ khả năng hội nhập và xây dựng chính quyền vững mạnh. Trước thực trạng đó, xuất phát từ thực tiễn công tác của một cán bộ thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi, tôi chọn đề tài: “Đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi” để làm đề tài Luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức này. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài ĐTBD công chức là một trong những lĩnh vực không mới, được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm nghiên cứu. Liên quan đến vấn đề này đã có một số công trình và bài viết, sách chuyên khảo của các nhà khoa học, nhà quản lý công bố. Một số công trình tiêu biểu liên quan đến đề tài, như: "Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trên cơ sở các quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán 2
  13. bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những yêu cầu cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, của Ngô Thành Can, 2013, Bộ Nội vụ, Nxb Viện khoa học tổ chức nhà nước. Tác giả đã làm rõ mục tiêu đào tạo, xác định mục tiêu đào tạo và nhu cầu học tập. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng là trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức có tầm nhìn, có năng lực thực tế đáp ứng yêu cầu vị trí công tác, bảo đảm tính chuyên nghiệp. Một số vấn đề lý luận về định chế pháp luật công vụ, công chức, Lương Thanh Cường (2011), Nxb. Chính trị - Hành chính, Hà Nội. Tác giả đã nêu lên những vấn đề lý luận và thực tiễn về định chế công vụ, công chức, đưa ra một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện chế định pháp luật công vụ, công chức một cách thống nhất, đồng bộ, góp phần xây dựng nền công vụ công khai, minh bạch và hiệu quả. Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã ở Tây Ninh, Nguyễn Thị Tươi (2013), Luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính. Từ thực tiễn năng lực công chức cấp xã ở Tây Ninh, tác giả đánh giá thực trạng và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức này, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Tây Ninh. Chất lượng công chức cấp xã huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, Hoàng Thị Thu Hương (2014), Luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính. Trên cơ sở lý luận về công chức cấp xã, các tiêu chí đánh giá công chức cấp xã, tác giả đã nghiên cứu, đánh giá thực trạng chất lượng công chức cấp xã, qua đó đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất 3
  14. lượng công chức cấp xã, góp phần củng cố, xây dựng chính quyền cơ sở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Nguyễn Thị Khởi (2014), Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính. Luận văn đã tập trung vào nội dung: xác định nhu cầu, nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, chế độ hỗ trợ và đánh giá sau đào tạo; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. “Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình”, Trần Hải Quỳnh (2015), luận văn đánh giá đúng thực trạng đào tạo, bồi dưỡng và quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính tỉnh Quảng Bình; đồng thời cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hoạt động quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài, được công bố trên các tạp chí nghiên cứu khoa học như: "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ sở - vấn đề và giải pháp", Lê Chi Mai, Tạp chí Cộng sản số 20/2002. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã cần phải được đổi mới một cách cơ bản, toàn diện, đồng bộ, có hệ thống, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thực sự trở thành giải pháp hữu hiệu nhất đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện chính quyền cơ sở hiện nay. Đối với thành phố Quảng Ngãi, vấn đề này cũng đang được quan tâm, các công trình nghiên cứu (của Ban Tổ chức tỉnh ủy, Sở Nội vụ, trường Chính trị Quảng Ngãi) chỉ tập trung đi sâu đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý hoặc các ấn phẩm chỉ đề cập đến đánh giá, khảo sát kết quả, hiệu quả, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng. Mỗi đề tài đều có mục đích và phạm vi nghiên cứu rộng hẹp 4
  15. khác nhau, có những đóng góp nhất định, đặc biệt là với yêu cầu hiện nay của thành phố Quảng Ngãi đối với chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường là yêu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, những công trình, bài viết vừa nêu trên, chỉ mới đề cập đến những vấn đề chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đề cập đến chính sách, giải pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói chung..,và cho đến thời điểm hiện nay chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã riêng cho thành phố Quảng Ngãi. Đề tài “Đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi” lần này không trùng lặp với các đề tài đã được công bố. Trên cơ sở tham khảo các công trình, tài liệu đã được công bố, luận văn tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường tại thành phố Quảng Ngãi. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở cơ sở lý luận và thực tiễn đào tạo, bồi dưỡng, luận văn đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Để đạt được mục tiêu đề ra, luận văn tập trung giải quyết một số nhiệm vụ chính yếu sau: - Nghiên cứu lý luận chung về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. - Đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi. 5
  16. - Đề xuất một số giải pháp cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi đáp ứng với yêu cầu đổi mới chính quyền cơ sở ở thành phố Quảng Ngãi hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường (chủ yếu là công tác bồi dưỡng) ở thành phố Quảng Ngãi được xác định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08/4/3013 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi. - Về không gian: Đề tài được thực hiện nghiên cứu trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. - Về thời gian: Các dữ liệu thông tin thu thập tập trung trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 12 năm 2016 và định hướng cho những năm tiếp theo. 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, chính sách Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền cơ sở. 6
  17. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp như: - Hệ thống hóa, phân tích các tài liệu tham khảo; - Điều tra xã hội học và tổng hợp, phân tích các kết quả điều tra; - Nghiên cứu khảo sát tại cơ sở; - Tham khảo các địa phương có nhiều kinh nghiệm về đào tạo, bồi dưỡng công chức. Phương pháp cụ thể: + Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu: tiến hành nghiên cứu tài liệu về công chức, đào tạo, bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng để thấy được vị trí, vai trò, chức trách nhiệm vụ, tiêu chuẩn của công chức cấp xã; mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình, kinh phí, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hiện nay đối với công chức cấp xã như thế nào; thu thập thông tin kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng của một số địa phương trong cả nước, có thể áp dụng cho thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. + Phương pháp quan sát: tác giả đã sử dụng phương pháp quan sát đội ngũ công chức xã, phường ở thành phố Quảng Ngãi, để có thông tin về số lượng, chất lượng, giới tính, độ tuổi, đặc điểm, đánh giá tiến bộ sau đào tạo, bồi dưỡng của họ, giúp cho tác giả có nhìn nhận tổng quát về tình hình đội ngũ công chức xã, phường ở thành phố Quảng Ngãi. + Phương pháp điều tra xã hội học Tập trung khảo sát các chức danh lãnh đạo xã, phường đánh giá về năng lực của công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Khảo sát 69 công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi về trình độ văn hóa, chuyên môn, kỹ năng, tiêu chuẩn chính trị và QLNN, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để đánh giá chất lượng đội ngũ công chức xã, phường. Khảo sát 150 người dân đến UBND xã, phường của 23 xã, phường trong thành phố Quảng Ngãi đánh giá về mức độ hài lòng khi giao dịch với công chức thi hành công vụ. 7
  18. Xử lý số liệu: dùng phần mềm Excel 10 6. Những đóng góp mới của luận văn - Luận văn tập trung đánh giá những yếu tố tác động đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng như: sự quan tâm của tổ chức; quy trình xây dựng kế hoạch; nội dung, phương pháp giảng dạy,... - Đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi làm cơ sở dữ liệu xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của các cấp chính quyền ở tỉnh Quảng Ngãi. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho cơ quan quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng công chức cấp xã các huyện của tỉnh Quảng Ngãi, đổi mới chương trình giảng dạy và nghiên cứu ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Quảng Ngãi và làm tài liệu tham khảo cho những người quan tâm đến vấn đề này. 8. Kết cấu của Đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn kết cấu gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở khoa học về đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. - Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. - Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã, phường thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. 8
  19. Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƢỜNG THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI 1.1. Khái quát về công chức xã, phƣờng 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức xã, phường Công chức Công chức đã được xác định khá rõ tại Khoản 2, Điều 4 Luật Cán bộ, công chức: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Công chức xã, phường Công chức xã, phường hay còn gọi là công chức cấp xã (bao gồm xã, phường, thị trấn) đã được xác định trong Điều 4, Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (2008) “là công dân Việt Nam, được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Như vậy, CCCX phải là công dân Việt Nam và phải được tuyển dụng vào một vị trí chức danh chuyên môn nhất định 9
  20. thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển; địa điểm làm việc tại UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Nghị định 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của Chính phủ, - Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 quy định CCCX có 07 chức danh sau đây: - Văn phòng - thống kê; - Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường (đối với xã, phường, thị trấn) hoặc Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường (đối với xã); - Tài chính - Kế toán; - Tư pháp - Hộ tịch; - Văn hoá - Xã hội. - Trưởng Công an (nơi chưa bố trí lực lượng công an chính quy); - Chỉ huy trưởng Quân sự; 1.1.2. Vai trò của công chức xã, phường Trong cơ quan hành chính nhà nước xã, phường, công chức có vị trí là trung tâm, chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, định hướng trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành các hoạt động của bộ máy chính quyền tác động trực tiếp đến sự phát triển trên các lĩnh vực xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, an ninh quốc phòng. Công chức xã, phường là người nắm khâu trọng tâm những vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội. Họ chính là lực lượng trực tiếp tham gia vào việc tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống hàng ngày của người dân ở địa phương; đồng thời phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân đến với cơ quan nhà nước và các cá nhân có thẩm quyền trong việc giải đáp, giải quyết những vấn đề có liên quan đến người dân cũng như của nhà nước; là cầu nối giữa nhà nước với nhân dân trong việc triển 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2