Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức văn phòng – thống kê cấp xã trên địa bàn Thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
lượt xem 10
download
Trên cơ sở những lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã, luận văn tập trung làm rõ thực trạng thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và đề xuất giải pháp, một số khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức văn phòng – thống kê cấp xã trên địa bàn Thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ HOÀNG NHI NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG LỜI CẢM ƠN TP HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ HOÀNG NHI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG HỌC VIỆN HÀNH KÊ CẤP CHÍNH XÃ TRÊN QUỐC GIA ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG ĐỀ CƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG60 34VỤ 04 03 CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. BÙI ĐỨC KHÁNG TP HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Ngoài sự giúp đỡ của PGS. Tiến sĩ Bùi Đức Kháng, luận văn này là sản phẩm của quá trình tìm tòi, nghiên cứu và trình bày của tác giả về đề tài luận văn. Mọi số liệu, quan điểm, quan niệm của các tài liệu và các nhà nghiên cứu khác được trích dẫn theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình. Kiên Giang, ngày 12 háng 8 năm 2017 Tác giả Lê Hoàng Nhi
- LỜI CẢM ƠN Học viện Hành chính Quốc gia là nơi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả nước trở thành một đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”, trong sáng về đạo đức, giỏi về chuyên môn, đảm bảo những yêu cầu của người “công bộc” trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Trong suốt hai năm theo học Lớp Thạc sĩ Quản lý công HC20.N10 tại Trường chính trị tỉnh Kiên Giang, là khoảng thời gian vô cùng quý báu, giúp bản thân có thêm những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích của quý thầy, cô giảng viên của Học viện đã truyền dạy, qua đó giúp bản thân tôi tự tin áp dụng vào thực tiễn công việc của mình sau khi hoàn thành khóa học. Đặc biệt với việc được Giám đốc Học viện ra quyết định giao tên đề tài viết luận văn cuối khóa, bản thân càng có cơ hội vận dụng những kiến thức đã được truyền dạy để tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về công việc thực tế của địa phương, để cố gắng phấn đấu trở thành người cán bộ, công chức có năng lực, đóng góp những gì đã được học vào nhiệm vụ được giao tại cơ quan, địa phương nơi công tác. Luận văn tốt nghiệp còn là bước đánh dấu sự trưởng thành của bản thân là kết quả của sự tìm tòi, nỗ lực nghiên cứu, lao động nghiêm túc của bản thân trong thời gian qua. Để hoàn thành luận văn bản thân luôn có sự quan tâm giúp đỡ của các thầy, cô Học viện hành chính Quốc gia, trường Chính trị tỉnh Kiên Giang, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Vì vậy, với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin gửi đến quý thầy, cô của Học viện, trường Chính trị tỉnh đã tận tình truyền dạy kiến thức và tạo điều kiện thật tốt cho bản thân tôi trong suốt thời gian theo học. Đặc biệt, xin chân thành cảm ơn Phó giáo sư - Tiến sĩ Bùi Đức Kháng, người hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành bản luận văn này. Xin chân thành cảm ơn, tri ân với thầy, cô chủ nhiệm lớp, bạn bè, đồng nghiệp, người thân và các anh,
- chị cùng lớp Thạc sĩ Quản lý công HC20.N10 đã đồng hành, giúp đỡ bản thân hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Để hoàn thành luận văn này tôi xin chân thành cảm ơn Thường trực Hội đồng nhân dân Hội đông nhân dân, Uỷ ban nhân dân, các phòng, ban của Thành phố Rạch Giá đã nhiệt tình cung cấp thông tin, số liệu và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính, Thường trực Tỉnh ủy - Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Ban Tổ chức tỉnh, Sở Nội vụ và trường Chính trị tỉnh Kiên Giang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bản thân tôi được học lớp Thạc sĩ Quản lý công tại tỉnh nhà. Do thời gian và điều kiện nghiên cứu của bản thân có hạn, sẽ không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong quý Thầy, Cô bạn bè đồng nghiệp, các nhà quản lý thông cảm. Bản thân tôi mong nhận được sự góp ý chân thành để tiếp tục hoàn thiện nội dung trên ở những công trình tiếp theo. Một lần nữa, tôi xin gửi những lời cảm ơn chân thành và kính chúc quý thầy, cô đang công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia, lãnh đạo Tỉnh ủy - Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và thầy, cô trường Chính trị tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo Thành phố Rạch Giá luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, người thân, cùng bạn bè đồng nghiệp đã động viện, khích lệ, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất giúp tôi trong suốt quá trình học tập và công tác. Trân trọng cảm ơn! Kiên Giang, ngày 12 tháng 08 năm 2017 Tác giả luận văn Lê Hoàng Nhi
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU THỐNG KÊ DANH MUC HÌNH, BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ........................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn.................................. 4 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn................................... 5 5. Phƣơng pháp nghiên cứu........................................................................ 5 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ............................................ 6 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................... 6 Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG ........ 7 1.1.CÔNG CHỨC CẤP XÃ, CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ ................................................................................................. 7 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........................................................................................................ 7 1.1.2. Đặc điểm công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ...................... 9 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........ 11 1.2. NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ ............................................................. 16 1.2.1. Quan niệm về năng lực và năng lực thực thi công vụ .................. 16
- 1.2.2. Nhiệm vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã theo quy định của pháp luật .................................................................................... 26 1.2.3. Yêu cầu, đòi hỏi hay Tiêu chuẩn, đối với công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã theo quy định của pháp luật......................................... 32 1.2.5. Đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quy định ................................ 35 1.2.6. Đánh giá năng lực công chức văn phòng – thống kê cấp xã nói riêng và công chức nói chung thông qua mức độ hoàn thành nhiệm vụ 41 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 44 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG ..................................... 45 2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG ....................................................................... 45 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, dân số. ........................................................... 45 2.1.2. Về điều kiện kinh tế- xã hội .......................................................... 47 2.2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ THEO TIÊU CHÍ DO PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH ............ 47 2.2.1.Tổng quan về công chức văn phòng – thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá. ................................................................................ 47 2.2.2. Đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã qua khảo sát ................................................... 51 2.3. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RACH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG ....................................................................................................... 60 2.3.1. Những điểm mạnh ......................................................................... 60
- 2.3.2. Những điểm hạn chế ..................................................................... 61 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................. 63 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 68 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG ................... 70 3.1. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƢỚC VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ LÀ CƠ SỞ NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ Ở THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ. ...................................................................... 70 3.2. NHỮNG ĐỊNH HƢỚNG CỦA TỈNH KIÊN GIANG VÀ THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ TRONG VIỆC NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC NÓI CHUNG VÀ CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ NÓI RIÊNG. ........................... 72 3.3. NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG. .. 74 3.3.1. Bố trí, sắp xếp lại công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã theo yêu cầu của vị trí việc làm và đảm bảo số lượng công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã theo quy định. .............................................................. 74 3.3.2. Quan tâm tạo điều kiện hoàn thiện các tiêu chuẩn công chức đối với công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định và thực hiện tốt công tác quy hoạch nguồn công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã........................................................ 75 3.3.3. Quan tâm tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu nhằm cập nhật thường xuyên những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và bồi
- dưỡng các kỹ năng thực thi công vụ cho công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. ................................................................................................. 77 3.3.4. Đổi mới công tác đánh giá đối với công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. ................................................................................................. 79 3.3.5. Bảo đảm cơ sở vật chất và phương tiện làm việc cho công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. ............................................................... 80 3.3.6. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. ..................................................................................... 80 3.3.7. Một số kiến nghị ........................................................................... 81 Tiểu kết chƣơng 3 ...................................................................................... 86 KẾT LUẬN ................................................................................................ 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 89
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TP: Thành phố UBND: Ủy ban nhân dân HĐND: Hội đồng nhân dân VP-TK: VP – TK CBCC: Cán bộ, công chức MTTQ: Mặt trận Tổ quốc NĐ – CP: Nghị định Chính phủ
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU THỐNG KÊ Bảng 2.1. Trình độ văn hóa và chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã thuộc thành phố Rạch Giá ............................. 49 Bảng 2.2. Trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước của đội ngũ công chức Văn phòng –Thống kê cấp xã thuộc thành phố Rạch Giá. ..................... 50 Bảng 2.3. Trình độ tin học công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã thuộc thành phố Rạch Giá. ........................................................................................ 50 Bảng 2.4. Mức độ đáp ứng tiêu chuẩn quy định của công chức VPTK cấp xã trên địa bàn thành phố Rach Giá. .................................................................... 51 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát sự đánh giá của cán bộ cấp xã và người dân về mức độ đáp ứng đòi hỏi nhiệm vụ. ................................................................. 53 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát đánh giá mức độ đáp ứng công vụ của công chức cấp xã .............................................................................................................. 54 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát về mức độ tự tin các kỹ năng cụ thể của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã do bản thân công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã tự đánh giá............................................................................................ 55 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát mức độ đánh giá về tinh thần trách nhiệm của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. ...................................................... 59
- DANH MUC HÌNH, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 2.1. Các yếu tố cấu thành năng lực cá nhân ......................................... 18 Sơ đồ 2.2. Yêu cầu cần có để thực thi công việc cụ thể ................................. 21 Sơ đồ 2.3. Năng lực cá nhân phải phù hợp với yêu cầu đòi hỏi của công việc ................................................................................................................. 23
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cán bộ có vai trò cực kỳ quan trọng, là một trong những nhân tố đặc biệt quyết định sự thành bại của cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém". Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là lực lượng tiếp xúc trực tiếp, gần nhất với nhân dân, tiếp thu và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cấp có thẩm quyền, là cầu nối giữa nhân dân địa phương với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, những chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước có đến được tay nhân dân hay không đều dựa vào kết quả thực hiện công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở này. Việc lựa chọn đúng người thật sự có tâm, có tài, có đủ tiêu chuẩn chính trị và việc bố trí, sắp xếp, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng. Thành phố Rạch là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của tỉnh Kiên Giang, có 12 đơn vị xã, phường. Thực tế cho thấy, công chức làm nhiệm vụ Văn phòng – Thống kê ở xã, phường hàng ngày phải giải quyết khối lượng lớn công việc như tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã trong các lĩnh vực: văn phòng, thống kê, tổ chức, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và thanh niên trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, nếu vì lý do nào đó mà sử dụng những công chức Văn phòng – Thống kê có chất lượng kém về năng lực, trình độ chuyên môn yếu, tư tưởng chính trị, đạo đức lệch lạc…sẽ dẫn tới những khó khăn trong thực thi các nhiệm vụ được giao ở cấp xã.
- 2 Trong thời gian qua, Thành ủy- HĐND- UBND Thành phố Rạch Giá đã và đang chỉ đạo, phối hợp với Đảng ủy- UBND các xã, phường thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp ở xã, phường nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ mới trong giai đoạn cải cách các thủ tục hành chính diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn TP. Rạch Giá vẫn còn nhiều hạn chế như năng lực lập kế hoạch, năng lực soạn thảo văn bản quản lý HCNN còn hạn chế, trình độ chuyên môn chưa cao, thiếu kỹ năng giao tiếp, tinh thần thái độ phục vụ chưa cao…Do đó, việc nâng cao năng lực cán bộ công chức Văn phòng – Thống kê là cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ở xã. Vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Năng lực thực thi công vụ của công chức văn phòng – thống kê cấp xã trên địa bàn Thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Liên quan đến cán bộ, công chức nói chung đã được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhiều công trình khoa học cũng đã nghiên cứu vấn đề này dưới nhiều gốc độ khác nhau. Một số công trình có thể giúp để tác giả có thêm cơ sở về lý luận; một số công trình cụ thể nghiên cứu cho các địa phương khác trên các nhóm công chức. 1.PGS.TS. Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS. Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001). Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đây là công trình được khá nhiều người quan tâm. Vì đó làm cơ sở cho việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ, công chức nói chung. Nghiên cứu không đề cập trực tiếp công chức cấp xã, nhưng có thể tham khảo nguyên tắc chung để giúp định hướng cho luận văn.
- 3 2.TS. Nguyễn Minh Sản (2009), Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam hiện nay – những vấn đề lý luận và thực tiễn, Sách chuyên khảo, Nxb Chính trị - Hành chính, Hà Nội. Đây là tài liệu mang tính hệ thống các loại văn bản pháp luật có liên quan đến cán bộ, công chức cấp xã. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian nên công trình chỉ dừng lại những văn bản trước khi có Luật cán bộ, công chức và đặc biệt là công chức cấp xã (quy định mới từ năm 2010) 3.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Một số vấn đề phát triển năng lực thực thi công vụ của công chức nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, Tham luận tại Hội thảo: Học viện Hành chính, Cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà khoa học, kỷ yếu hội thảo. Năm 2010. Bài tham luận, nhưng có thể tham khảo về cách thức định hướng xây dựng năng lực nói chung. Một số luận văn cao học tại Học viện Hành chính Quốc gia có liên quan đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã. Do công chức cấp xã có 7 nhóm khác nhau, mỗi luận văn đề cập đến một nhóm công chức. Võ Thị Thu Thủy (2009), Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở Thành phố Cần Thơ; Vũ Văn Thi (2013), Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội; Trương Thị Ngọc Anh, Nâng cao năng lực công chức tư pháp xã (qua thực tiễn một số huyện trên địa bàn TP. Hà Nội; Đồng Thị Vân Anh (2014), Năng lực công chức tư pháp hộ tịch các xã huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương; Nguyễn Mạnh Hà (2012), Nâng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay.
- 4 Tất cả các luận văn trên đều có kết cấu thống nhất và đề cập chung đối với tất cả công chức cấp xã. Do đó, cũng giúp để nhìn nhận bức tranh chung của công chức cấp xã về năng lực. Công chức cấp xã và năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã, bên cạnh những tiêu chí chung, mang tính pháp lý (năng lực pháp lý) thì năng lực của công chức cấp xã phụ thuộc rất lớn vào điều kiện cụ thể của từng xã ở từng huyện. Do đó, các luận văn trên giúp để có cùng chung suy nghĩ, nhưng để giải quyết cụ thể cho các xã của từng huyện đòi hỏi phải có công trình riêng. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở những lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã, luận văn tập trung làm rõ thực trạng thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và đề xuất giải pháp, một số khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn - Làm rõ cơ sở lý luận và sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thông kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn hiện nay. - Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thông kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, từ đó phát hiện ra kết quả cũng như tồn tại, bất cập, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đó.
- 5 - Đưa ra một số giải pháp và đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng Đối tượng nghiên cứu của đề tài là năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thông kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. 4.2. Phạm vi - Không gian: các xã, phường thuộc địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. - Thời gian: Nguồn số liệu để phân tích thực trạng tác giả lấy trong khoảng thời gian 2012 đến nay. Giải pháp đề xuất và khuyến nghị cho giai đoạn 2016-2020. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu. - Phương pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của của Chủ nghĩa Mác-Lênin để nghiên cứu các nội dung của luận văn. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, tổng kết thực tiễn; nghiên cứu tài liệu (các văn kiện đại hội, nghị quyết, các văn bản pháp luật, báo cáo, sách, báo, tạp chí, đề tài khoa học, luận văn, luận án……). * Nguồn số liệu chính: + Nguồn số liệu sơ cấp: Điều tra bằng bảng hỏi: phỏng vấn cán bộ, công chức cấp phường, cấp xã và công dân địa phương ở 12 đơn vị xã, phường.
- 6 + Nguồn số liệu thứ cấp: Thu thập số liệu từ các bài báo, các báo cáo, số liệu của Phòng Nội vụ Thành phố. - Phương pháp điều tra xã hội học: + Thu thập số liệu bằng bảng hỏi: dự kiến xây dựng 120 phiếu hỏi, với 3 mẫu phiếu, mỗi mẫu phiếu gồm một số câu hỏi với nội dung xoay quanh chủ đề nghiên cứu của luận văn (có phụ lục kèm theo). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Luận văn hệ thống và làm rõ một số vấn đề về lý luận và thực tiển năng lực thực thi công vụ của công chức VP - TK cấp xã nói chung dựa trên những phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thông kê cấp xã cũng như đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức VP - TK cấp xã. - Luận văn là tài liệu tham khảo, giúp tham mưu cho lãnh đạo thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang dựa vào đó đưa ra những chính sách, chế độ đảm bảo năng lực thực thi công vụ của công chức VP - TK cấp xã. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1. Lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Chương 2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Chương 3. Giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
- 7 Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG 1.1.CÔNG CHỨC CẤP XÃ, CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã Công chức là một khái niệm chung được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong cơ quan nhà nước. Ở Việt Nam, khái niệm công chức được hnh thành và gắn liền với sự phát triển của nền hành chính nhà nước. Khái niệm công chức lần đầu tiên được nêu là trong Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, theo đó thì công chức là: “những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước đều là công chức theo quy chế này, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”. Đến năm 1991, mới có văn bản mới thay thế và quy định công chức khác với công chức trước đây (Nghị định số 169/HĐBT ngày 25/5/1991 của Hội đồng Bộ trưởng). Và đến năm 1998, Pháp lệnh (Pháp lệnh Cán bộ công chức ngày 26/02/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) quy định chi tiết hơn về cụm từ công chức. Theo [34], Luật cán bộ, công chức quy định “... Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” Theo nghị định của Chính phủ [19], quy định công chức cấp xã gồm các
- 8 chức danh sau: - Trưởng Công an; - Chỉ huy trưởng Quân sự; - Văn phòng – Thống kê; - Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); - Tài chính - kế toán; - Tư pháp - hộ tịch; - Văn hóa - xã hội. Và tất cả công chức các loại trên có nhiệm vụ phải giúp Ủy ban Nhân dân cấp xã thực hiện các nhiệm vụ: - Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân xã quyết định các nội dung quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 33 của Luật này và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã. - Tổ chức thực hiện ngân sách địa phương. - Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân xã [36]. Uỷ ban nhân dân cấp xã là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân cấp xã, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã; là cơ quan hành chính nhà nước ở cấp xã, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện hiến pháp, luật, pháp lệnh và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, đề ra các quy chế cụ thể, phù hợp để quản lý các lĩnh vực ở địa phương. Bộ phận văn phòng của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tham mưu, đề xuất các giải pháp để lãnh đạo Ủy ban nhân dân tổ chức điều hành các hoạt động của bộ máy hành chính ở cấp xã, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã là một trong những chức danh chuyên môn, nghiệp vụ do Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lý và sử
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn