Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 7
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là làm rõ lý luận về năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã; Phân tích, đánh giá thực trạng về năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk; Đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong điều kiện xây dựng nền hành chính phục vụ;
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ......................./....................... ......./...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHƯƠNG KHÁNH GIANG NĂNG LỰC TIẾP CÔNG DÂN CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ......................./....................... ......./...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHƯƠNG KHÁNH GIANG NĂNG LỰC TIẾP CÔNG DÂN CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 Người hướng dẫn khoa học: TS. Trịnh Thanh Hà ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi; các số liệu, kết quả trong Luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào. Học viên Phương Khánh Giang
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và thực hiện thành công Luận văn này, tôi được sự quan tâm, giúp đỡ, góp ý của các thầy, cô Khoa Sau đại học và thầy, cô giảng dạy trực tiếp trên lớp. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Sau đại học và thầy, cô giảng dạy trực tiếp trên lớp trong suốt thời gian tôi học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia – Phân viện Khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến TS. Trịnh Thanh Hà, Khoa Văn bản và Công nghệ Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia đã dành nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn tôi nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành Luận văn này. Đồng thời, tôi xin chân thành cảm ơn đến UBND huyện Ea Súp, UBND các xã và Thị trấn Ea Súp trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi được tham gia học tập nâng cao trình độ; nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu để thực hiện Luận văn này. Đắk lắk, ngày tháng năm 2019 Học viên Phương Khánh Giang
- CHỮ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN 1. HĐND : Hội đồng nhân dân 2. MTTQ : Mặt trận tổ quốc 3. UBND : Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC BẢNG BIỂU 1. Bảng 2.1. Khảo sát chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp. ...................... 46 2. Bảng 2.2. Tổng hợp kết quả khảo sát, đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân................................................ 51 3. Bảng 2.3. Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của công dân khi tham gia hoạt động tiếp công dân................................. 52 4. Bảng 2.4. Tổng hợp phiếu đánh giá công tác tổ chức tiếp công dân.......... 52 5. Bảng 2.5. Tổng hợp đánh giá năng lực của chủ tịch UBND xã trong hoạt động tiếp công dân. ...................................................................................... 53 6. Bảng 2.6. Kết quả đánh giá, phân loại chất lượng chủ tịch UBND các xã, thị trấn.......................................................................................................... 56 7. Bảng 2.7. Tổng hợp kết quả về tiếp công dân và giải quyết đơn thư ......... 67
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn .............................. 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu........................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................ 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn .............. 8 6. Đóng góp của luận văn ............................................................................. 9 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................ 9 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ NĂNG LỰC TIẾP CÔNG DÂN CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ... 11 1.1. Những khái niệm cơ bản ..................................................................... 11 1.1.1. Khái niệm về năng lực, năng lực quản lý ............................................ 11 1.1.2. Khái niệm về tiếp công dân ................................................................ 19 1.1.3. Khái niệm về Ủy ban nhân dân cấp xã và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã ..................................................................................................................... 25 1.1.4. Năng lực của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã.................................. 30 1.1.5. Khái niệm năng lực tiếp công dân của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ..................................................................................................................... 30 1.2. Những căn cứ pháp lý quy định chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã về tiếp công dân................................................. 30 1.2.1. Những căn cứ pháp lý của Trung ương............................................... 30 1.2.2. Những căn cứ của tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea Súp .............................. 32 1.3. Vai trò và sự cần thiết về năng lực tiếp công dân của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trong hoạt động quản lý, điều hành chính quyền cơ sở 34 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1............................................................................. 36
- Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC TIẾP CÔNG DÂN CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK............................................................................... 37 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng – an ninh huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.......................................... 37 2.1.1. Vị trí địa lý ......................................................................................... 37 2.1.2. Đặc điểm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ....................................... 37 2.1.3. Đặc điểm về Quốc phòng – An ninh ................................................... 42 2.2. Đặc điểm đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk .. 44 2.3. Đánh giá thực trạng năng lực tiếp công dân của chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk .................... 45 2.3.1. Tiến hành thu thập dữ liệu .................................................................. 45 2.3.2. Tổng hợp và phân tích kết quả dữ liệu ................................................ 46 2.3.3. Đánh giá chung................................................................................... 57 2.3.4. Kết quả tiếp công dân của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các xã .............. 67 2.4. Ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân...................................................... 68 2.4.1. Ưu điểm.............................................................................................. 68 2.4.2. Hạn chế .............................................................................................. 69 2.4.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 71 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2............................................................................. 74 Chương 3. QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NĂNG LỰC TIẾP CÔNG DÂN CỦA CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK ........................................................................ 76 3.1. Quan điểm, nhận thức đối với chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã về tiếp công dân ..................................................................................................... 76 3.2. Giải pháp hoàn thiện năng lực tiếp công dân của chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk .................... 78
- 3.3. Kiến nghị.............................................................................................. 85 3.3.1. Đối với Trung ương............................................................................ 85 3.3.2. Đối với Tỉnh Đắk Lắk......................................................................... 87 3.3.3 Đối với Uỷ ban nhân dân huyện Ea Súp .............................................. 87 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3............................................................................. 89 KẾT LUẬN................................................................................................. 91 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 93
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chủ trương phát huy quyền làm chủ của nhân dân là quan điểm có tính cách mạng và khoa học, là biện pháp tích cực của Đảng trong quá trình phát triển xã hội theo nguyên tắc "lấy dân làm gốc". Việc mở rộng dân chủ hoá đời sống xã hội, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... đã và đang phát huy vai trò làm chủ, tính chủ động, sáng tạo của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Tiếp công dân là một hình thức cụ thể hóa và hiện thức hóa tư tưởng "lấy dân làm gốc" của Đảng, Bác Hồ và Nhà nước ta, giúp đảm bảo phát huy quyền làm chủ mọi mặt của nhân dân. Qua đó, công dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình để bảo vệ quyền, lợi ích của cá nhân, nhà nước và cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, thực hiện công bằng xã hội, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. Chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là cấp chính quyền gần dân nhất và thường xuyên giải quyết các công việc hàng ngày liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và cũng thường xuyên tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Để bảo đảm hoạt động tiếp công dân ở cơ sở có hiệu quả đòi hỏi phải xác định được những trách nhiệm cụ thể của Chủ tịch UBND cấp xã. Trách nhiệm chính trong lĩnh vực công tác tiếp công dân được giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và được quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Tiếp công dân năm 2013. Trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND cấp xã thường xuyên phải tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân. Giao dịch hành chính đó liên quan đến hoạt động tiếp công dân. 1
- Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Ea Súp cơ bản đạt được những thành tựu đáng kể. Thông qua tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được phát hiện, giải quyết kịp thời, có hiệu quả, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thông qua đối thoại với công dân cũng có thể đánh giá được hiệu quả chính sách của nhà nước đối với người dân, đồng thời là cơ sở thực tiễn để đề xuất những chính sách mới phù hợp, cấp bách… đóng góp vào thành tựu chung của huyện, của tỉnh và đất nước. Mặc dù công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã đã có nhiều nỗ lực trong việc quy định, bố trí về thời gian, thời lượng tiếp công dân, song công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp trong thời gian gần đây còn nhiều hạn chế, bất cập, thể hiện trên nhiều mặt: tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện; một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo tổ chức tốt việc tiếp công dân, còn có tình trạng người đứng đầu chính quyền cơ sở ngại tiếp dân, ngại đối thoại với dân, tránh né, đùn đẩy trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa chặt chẽ, thường xuyên, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã. Những hạn chế này đang là rào cản cần sớm có giải pháp khắc phục trên cơ sở nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; có lộ trình thật sự thích hợp, cùng với phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện khoa học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác tiếp công dân. Từ khi Luật tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực, đã có nhiều đề tài 2
- nghiên cứu về tiếp công dân nói chung và hoạt động tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã. Chưa có đề tài nào nghiên cứu cụ thể năng lực tiếp công dân đối với chức danh quan trọng trong đội ngũ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đó là Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã. Xuất phát từ quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và thực tiễn quá trình công tác từ cơ sở, xét thấy t r o n g h o ạ t đ ộ ng c ô n g v ụ c ủ a C h ủ t ị c h U B N D c ấ p x ã cần phải hoàn thiện năng lực tiếp công dân. Vì vậy, với mong muốn phát huy hiệu quả trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã gắn với đặc thù của một địa phương cụ thể, trong điều kiện Chính phủ đang hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân, lấy nhân dân là đối tượng phục vụ, tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk". 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Những năm gần đây, việc nghiên cứu về tiếp công dân được nhiều tác giả tìm hiểu, tuy nhiên, ít có công trình khoa học nào nghiên cứu toàn diện về tiếp công dân, nhất là công tác tiếp công dân gắn với khung năng lực của người đứng đầu chính quyền cấp cơ sở trong bối cảnh, điều kiện xây dựng một nền hành chính phục vụ. - Đề tài cấp Nhà nước “Khiếu nại, tố cáo hành chính – cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp” (2011) của TS. Lê Tiến Hào – Phó tổng Thanh tra Chính phủ: Đã làm rõ những cơ sở khoa học lý luận về khiếu nại, tố cáo hành chính; đánh giá thực trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính hiện nay trên cơ sở đánh giá kết của thực hiện các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đề xuất những giải pháp hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo hành chính. - Đề tài khoa học cấp bộ “Nghiên cứu những vấn đề, thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức hiện nay” (2007) của tác giả 3
- Nguyễn Sỹ Cương – Thanh tra Bộ Nội vụ: Nghiên cứu đã chỉ rõ cơ sở khoa học lý luận về khiếu nại, tố cáo; thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật; đề xuất những giải pháp hoàn thiện các văn bản luật để phù hợp với tình hình thực tế. - Đề tài “Thực trạng công tác tiếp công dân hiện nay” của tác giả Ths. Nguyễn Văn Kim – Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ: Đã chỉ rõ mục đích, ý nghĩa của công tác tiếp dân, những cơ sở khoa học lý luận về công tác tiếp công dân; thực trạng công tác tiếp dân từ trung ương đến địa phương hiện nay; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân. - Thanh tra Chính phủ (2014), Tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới, Nxb. Lao động – Xã hội: Đã khái quát những nội dung cơ bản, phân tích chi tiết một cách dễ hiểu những chương, điều trong Luật Tiếp công dân năm 2013. - Bài viết của TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra về Trách nhiệm của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã trong tiếp công dân, đăng trên Công thông tin điện tử của Thanh Tra Chính phủ ngày 11/4/2016. Bài viết này phân tích những nội dung trách nhiệm cụ thể của Chủ tịch UBND cấp xã trong hoạt động tiếp công dân tại xã, phường, thị trấn được quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Tiếp công dân năm 2013, Viện dẫn các văn bản hướng dẫn như; Quy trình tiếp công dân theo Thông tư số 06/2014/TT- TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân, Thông tư liên tịch số 46/2012/TTLT-BTC-TTCP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời chỉ ra được các nội dung, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong lĩnh vực tiếp công dân; 4
- - Bài viết đăng tải trên VOV.VN – Thứ 4, 14:27, 24/10/2018. Dân còn khiếu nại vì chủ tịch xã, huyện ít khi tiếp dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định; “tinh thần phải dựa vào dân, phục vụ nhân dân, giải quyết tâm tư nguyện vọng cho dân. Tình trạng người dân vẫn còn khiếu nại là vì ít khi chủ tịch xã, huyện tiếp dân lắm hoặc tiếp không đến nơi đến chốn, không có trách nhiệm với nhân dân. Đối thoại là kênh rất quan trọng để dân thấy được nguyện vọng của mình được lắng nghe”. “ Dân tộc Việt Nam với 100 triệu dân phải làm sao chung một ý chí quyết tâm thì sẽ có chuyển biến rất mạnh mẽ. Nếu phát động được quần chúng, giám sát, thúc đẩy thì nhiều việc tốt sẽ được làm mà không tốn kém tiền bạc. Chính phủ sẽ lắng nghe, tiếp thu để chất lượng công việc năm 2019 tốt hơn, để người dân cảm thấy Quốc hội, Chính phủ lo cho dân”. - Bài viết đăng tải trên VOV.VN – Thứ 5, 05:45, 22/11/2018 – Việc khiếu kiện ngày càng đông, phức tạp ở Trung ương cũng bởi vì tiếp công dân ở cấp cơ sở còn yếu kém. Từ báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân năm 2018 đều cho thấy, tình trạng Chủ tịch UBND các cấp không thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Tố tụng hành chính. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần các biện pháp hành chính mạnh của cơ quan cấp trên để xử lý, kiểm điểm, khắc phục bằng được tình trạng này. Bởi nếu kéo dài tình trạng như vậy thì hậu quả là tâm tư, nguyện vọng của nhân dân không được giải quyết, người dân mất niềm tin vào chính quyền. Tiếp công dân là thể hiện trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với nhân dân, sẽ tác động tích cực đến tình cảm, thái độ của nhân dân, xây dựng niềm tin cuẩ nhân dân vào các cơ quan nhà nước. Nếu công tác tiếp công dân được thực hiện tốt ngay từ cấp chính quyền cơ sở thì niềm tin ấy sẽ tạo nên sự 5
- ổn định, an toàn trật tự xã hội. - Luận văn Thạc sĩ của Phan Thị Lý (2017), Tiếp công dân trong điều kiện xây dựng nền hành chính phục vụ - Từ thực tiễn tỉnh Vĩnh Phúc. Tác giả cho rằng, tiếp công dân là một thủ tục hành chính quan trọng, mà ở đó các yếu tố, điều kiện có tác động, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của thủ tục hành chính đó cần phải được xem xét, cải cách. xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và các cấp chính quyền nước ta nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng luôn coi trọng công tác tiếp công dân, xác định tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang tính lâu dài và quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác này. - Luận văn Thạc sĩ của Dương Tuấn Lâm (2018), Quản lý nhà nước về hoạt động tiếp công dân tại Ủy ban nhân dân huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Tác giả đã đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động tiếp công dân tại UBND huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, trong đó: + Chỉ ra những định hướng về hoạt động tiếp công dân trong thời gian tới UBND huyện Yên Khánh cần quan tâm thực hiện. + Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động tiếp công dân tại UBND huyện Yên Khánh đó là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường công tác phối hợp, tăng cường cơ sở vật chất, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã và ngăn ngừa công dân lợi dụng quyền khiếu kiện để nhằm mục đích riêng. - Luân văn Thạc sĩ của Trịnh Hồng Sơn (2017), Năng lực cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã ở huyện Hà Trung, Tỉnh Thanh hóa hiện nay. Tác giả đã phân tích và chỉ ra những hạn chế về năng lực của cán bộ 6
- chủ chốt chính quyền cấp xã, đồng thời mạnh dạn đề xuất hệ thống giải pháp nâng cao năng lực cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã ở huyện Hà Trung hiện nay gồm có 5 nhóm giải pháp lớn về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ; nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã; xây dựng và rèn luyện tác phong và thái độ ứng xử cho cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã. Các công trình nghiên cứu nêu trên hướng đến nghiên cứu về năng lực của cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã, hoạt động tiếp công dân của chính quyền các cấp, trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã trong hoạt động tiếp công dân, phản ánh thực trạng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, thực trạng công tác tiếp công dân hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, dẫn đến tình trạng việc khiếu kiện ngày càng đông, phức tạp ở Trung ương cũng bởi vì tiếp công dân ở cấp cơ sở còn yếu kém. Trong khi đó, vấn đề quyết định chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân chịu ảnh hưởng và phụ thuộc vào năng lực tiếp công dân đối với người đứng đầu chính quyền cấp xã, nhằm cụ thể hóa Luật Tiếp công dân và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, các Chỉ thị, Quyết định của Trung ương và các ngành, các cấp. Hiện nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống và khoa học dưới góc nhìn khoa học quản lý công. Do vậy, việc nghiên cứu nội dung này có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc tại địa phương. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu của luận văn: Xây dựng cơ sở lý luận về năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã; làm rõ những ưu điểm và hạn chế thực trạng năng lực tiếp công dân của Chủ tịch 7
- UBND cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk; từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục đích nêu trên, luận văn có nhiệm vụ: + Phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý của công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã. + Đánh giá khái quát thực trạng tiếp công dân; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. + Từ những luận chứng, quan điểm, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Là Năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Các xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. + Về thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2018. Lý do tác giả chọn khung thời gian này, bởi vì: - Thứ nhất: Công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt các cấp gắn với Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ ( 2015 - 2020); - Thứ hai: Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày ngày 19/6/2015 có hiệu lực từ ngày 01/ 01/ 2016; - Thứ ba: Gắn với nhiệm kỳ công tác của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk (2016 - 2021). 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 8
- - Phương pháp luận: Đề tài được nghiên cứu bằng phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, cùng những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng nền hành chính Nhà nước, tiếp công dân. - Phương pháp nghiên cứu + Nghiên cứu lý thuyết, tài liệu liên quan đến năng lực Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã. + Thu thập, tổng hợp, phân tích các số liệu có được về năng lực Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. + Ngoài ra, Luận văn cũng sử dụng một số phương pháp của khoa học hành chính và các môn khoa học khác như: so sánh, xã hội học, lý thuyết hệ thống... 6. Đóng góp của luận văn - Làm rõ lý luận về năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã; - Phân tích, đánh giá thực trạng về năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk; - Đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong điều kiện xây dựng nền hành chính phục vụ; - Kết quả có giá trị làm tài liệu tham khảo đối với các cơ quan có thẩm quyền, trực tiếp là Chủ tịch UBND cấp xã trong triển khai công tác tiếp công dân; là tài liệu tham khảo cho nhiều địa phương khác có đặc điểm, điều kiện tương đồng như huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, Luận văn cũng là nguồn tham khảo cho bất cứ đối tượng nào muốn tìm hiểu, mở rộng nghiên cứu trong lĩnh vực này. 9
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn gồm 3 chương, cụ thể: Chương 1: Cơ sở khoa học về tiếp công dân và năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã. Chương 2: Thực trạng n ă n g l ự c tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.. Chương 3: Quan điểm, giải pháp hoàn thiện năng lực năng lực tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 233 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn