Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An
lượt xem 22
download
Luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Cơ sở khoa học về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Thực trạng; Phương hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........./.......... ........../.......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HỒNG NGỌC QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017 1
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........./.......... ........../.......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HỒNG NGỌC QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 6034 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN HUY HOÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Phạm Hồng Ngọc, học viên cao học lớp HC20.N9 – Học viện hành chính quốc giá thành phố Hồ Chí Minh – chuyên ngành “ Quản lý công” và là tác giả luận văn này. Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ ““Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An” do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của các giảng viên. Công trình nghiên cứu này được xuất phát từ yêu cầu phát sinh trong công việc để hình thành hướng nghiên cứu. Công trình này chưa được công bố lần nào, các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung và lời cam đoan này. Tp.Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 8 năm 2017 Tác giả luận văn Phạm Hồng Ngọc
- LỜI CẢM ƠN Luận văn này là tổng hợp kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác và sự nỗ lực cố gắng của bản thân. Để hoàn thành luận văn này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới quý thầy (cô) giáo, Khoa Sau đại học –Học viện Hành chính Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Thầy giáo – TS. Nguyễn Huy Hoàng là người trực tiếp hướng dẫn khoa học. Thầy đã dày công giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn đến lãnh đạo cơ quan và các đồng nghiệp, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các Phòng Ban chuyên môn, đơn vị thi công trong lĩnh vực quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốnngân sách nhà nước trong trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong công tác để có đủ thời gian và hoàn thành khoá học, thực hiện thành công luận văn này. Tuy đã có sự nỗ lực, cố gắng nhưng luận văn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết, tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy (cô) và đồng nghiệp để luận văn này được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22tháng 8 năm 2017 Tác giả luận văn Phạm Hồng Ngọc
- DANH MỤC CÁC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CNV : Công nhân viên HĐND : Hội đồng nhân dân KBNN : Kho bạc nhà nước UBMTTQ : Ủy ban Mặt trận tổ quốc NS : Ngân sách NSNN : Ngân sách nhà nước QLDA ĐTXD : Quản lý dự án Đầu tư xây dựng QTQG : Quan trọng quốc gia TW :Trung ương UBND : Ủy Ban Nhân Dân XDCB : Xây dựng cơ bản
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Ký hiệu Tên hiệu Trang Sơ đồ 1.1 Các giai đoạn đầu tư của một dự án 14 Bảng 1.2 Mức vốn tạm ứng của các gói thầu xây lắp 24 Bảng 1.3 Thời hạn quyết toán vốn đầu tư hoàn thành 27 Hình 2.1 Bản đồ hành chính huyện Cần Giuộc 47 Chi ngân sách của huyện Cần Giuộc giai Bảng 2.2 49 đoạn 2013-2016 Tình hình thực hiện giao kế hoạch vốn đầu Bảng 2.3 tư XDCB trên địa bàn huyện Cần Giuộc 55 giai đoạn 2013-2016 Tình hình thực hiện thanh toán vốn đầu tư Bảng 2.4 XDCB trên địa bàn huyện Cần Giuộc giai 58 đoạn 2013-2016 Tình hình quyết toán vốn đầu tư XDCB Bảng 2.5 hoàn thành trên địa bàn huyện Cần Giuộc 60 giai đoạn 2013-2016 Bảng khảo sát các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng Bảng 2.6 Phụ lục, tr1 nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện Cần Giuộc Bảng khảo sát các nội dung chu trình quản Bảng 2.7 Phụ lục, tr2 lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn
- NSNN Thống kê mô tả mức độ ảnh hưởng của các Bảng 2.8 nhân tố đến quản lý chi đầu tư XDCB bằng Phụ lục, tr7 nguồn vốn NSNN của huyện Cần Giuộc Thống kê miêu tả các điều tra về Luật và các quy định có liên quan trong chi đầu tư Bảng 2.9 Phụ lục, tr10 XDCB bằng nguồn vốn NSNN tại huyện Cần Giuộc Thống kê mô tả các điều tra về chính sách ngân sách và lập kế hoạch chi cho đầu tư Bảng 2.10 Phụ lục, tr14 XDCB bằng nguồn vốn NSNN tại huyện Cần Giuộc Thống kê mô tả các điều tra về lập dự toán chi Bảng 2.11 Phụ lục, tr17 đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN Thống kê mô tả các điều tra về chấp hành chi Bảng 2.12 Phụ lục, tr21 đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN Thống kê mô tả các điều tra về quyết toán chi Bảng 2.13 Phụ lục, tr25 đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN Thống kê mô tả các điều tra về thanh tra, kiểm Bảng 2.14 tra, đánh giá dự án trong đầu tư XDCB bằng Phụ lục, tr28 nguồn vốn NSNN tại huyện Cần Giuộc Thống kê một số văn bản pháp quy về quản 2.15 lý đầu tư XDCB 75
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN… ................................................................................................... 1 LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. 2 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 7 DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ 8 MỞ ĐẦU…………………………………………………...………………………...1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn.............................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ...................................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn .................................................................. 8 6. Ý nghĩa luận và thực tiễn của luận văn ................................................................. 8 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................................. 8 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀQUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1.Tổng quan về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước 1.1.1. Lý luận về đầu tư xây dựng cơ bản .......................................................................... 10 1.1.2. Lý luận về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. .................................................................................................................................... 14 1.2. Sự cần thiết khách quan và các tiêu chí đánh giá hiệu lực hiệu quả của chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước 1.2.1. Sự cần thiết khách quan....................................................................................... 38 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước ................................................................................................................ 39 1.3. Kinh nghiệm quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước ở một số địa phương trong nước và bài học kinh nghiệm cho huyện Cần Giuộc 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN ở một số địa phương trong nước ...................................................................................... 40
- 1.3.2. Bài học kinh nghiệm đối với huyện Cần Giuộc................................................. 43 Tiểu kết chương 1 .................................................................................................................. 44 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội huyện Cần Giuộc giai đoạn 2013-2016 2.1.1. Điều kiện tự nhiên................................................................................................ 46 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội .................................................................................... 49 2.2. Thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc giai đoạn 2013-2016 2.2.1. Bộ máy quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ......................................................... 50 2.2.2. Quy trình quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An .................................................. 51 2.2.3. Tình hình quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An .................................................. 55 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trong giai đoạn 2013-2016 2.3.1. Kết quả khảo sát từ phát phiếu xã hội học về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ....... 63 2.3.2. Ưu điểm trong công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An........................................... 68 2.3.3. Những bất cập, yếu kém trong công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An............... 69 2.3.4. Nguyên nhân tồn tại yếu kém trong công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ....... 74 2.3.5. Các nhiệm vụ cần giải quyết trong quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, Long An đến năm 2025 ...... 77
- Tiểu kết chương 2 .................................................................................................... 80 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN CẦN GIUỘC 3.1. Phương hướng hoàn thiện công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An 3.1.1. Những định hướng chi đầu tư xây dựng cơ bản cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giuộc ....................................................................................... 82 3.1.2. Công tác dự báo ................................................................................................... 86 3.1.3. Định hướng phân bổ chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đến năm 2025 .......................................................... 87 3.2. Một số giải pháp quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An 3.2.1. Hoàn thiện các văn bản pháp lý của huyện Cần Giuộc có liên quan đến quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước ......................... ..88 3.2.2. Hoàn thiện công tác lập chủ trương đầu tư của các dự án.................................89 3.2.3 Tổ chức hợp lý bộ máy và nâng cao năng lực cán bộ, công chức quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước ..................................91 3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác quản lý và thực hiện dự án đầu tư ..............93 3.2.5. Hoàn thiện các khâu trong quy trình quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ............................. 95 3.2.6. Hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương đối với quá trình chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước .................................................................................... 103 3.3. Kiến nghị Tiểu kết chương 3 ................................................................................................................ 109 KẾT LUẬN........................................................................................................................... 111 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 113 PHỤ LỤC
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong quá trình phát triển nền kinh tế xã hội, công việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những vấn đề then chốt nhất. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước về phát triển đất nước, đặc biệt được sự hỗ trợ của nguồn vốn Ngân sách nhà nước (NSNN) và nguồn huy động từ nội bộ nền kinh tế của tỉnh Long An, công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) ở huyện Cần Giuộc thời gian qua đã có nhiều khởi sắc, góp phần làm diện mạo của Huyện nhà ngày một đổi mới. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật từng bước hiện đại hóa và hệ thống “điện, đường, trường, trạm” ngày càng được đồng bộ hóa đã tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội huyện không ngừng tăng trưởng, hòa nhập chung vào sự phát triển của Tỉnh và cả nước. Bên cạnh những kết quả đạt được của việc sử dụng vốn NSNN cho đầu tư xây dựng cơ bản, còn có những tồn đọng và hạn chế như: đầu tư manh mún, dàn trải... dẫn đến kém hiệu quả và làm thất thoát nguồn vốn của Nhà nước. Huyện Cần Giuộc có nền kinh tế với xuất phát điểm thấp, việc huy động nguồn vốn đầu tư từ nội bộ nền kinh tế của tỉnh còn hạn chế, chủ yếu dựa vào nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương và khai thác quỹ đất, nên việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư nói chung và đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách nói riêng càng mang tính cấp thiết. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X nhận định: “Đầu tư của Nhà nước còn dàn trải, hiệu quả chưa cao, thất thoát nhiều. Lãng phí chi tiêu NSNN...còn nghiêm trọng”. Nghị Quyết của Đại hội nêu rõ: “Phải xóa bỏ cơ chế “xin cho”, nếu còn cơ chế này thì sẽ phát sinh tiêu cực...Đồng thời phải cải cách thủ tục hành chính, phân cấp đầu tư hợp lý. Trong lĩnh vực XDCB phải chấn chỉnh từ khâu dự toán, thiết kế đến thi công”. Từ những cơ sở trên đặt ra yêu cầu, cần phải sử dụng hiệu quả vốn đầu tư XDCB từ NSNN, đây là vấn đề hết sức phức tạp và khó khăn không thể 1
- giải quyết triệt để cùng một lúc. Để góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và hoàn thiện việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn NSNN cho đầu tư XDCB, tác giả đã chọn đề tài “Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An” để làm luận văn Thạc sĩ quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN là một khoản chi lớn của NSNN, do đó tăng cường quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN là rất quan trọng, và nó càng quan trọng hơn khi nguồn lực ngân sách bị thiếu hụt nhưng đòi hỏi chi đầu tư phải hiệu quả. Vì vậy, vấn đề quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN trở thành đối tưởng nghiên cứu phổ biến trong các đề tài khoa học. Có thể khái quát tình hình nghiên cứu liên quan đến nội dung này trong thời gian gần đây như sau: 1. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành Kho bạc nhà nước của tác giả Nguyễn Thái Hà về “thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua hệ thống kho bạc nhà nước”, 2006. Đề tài đã hệ thống hoá được một số vấn đề liên quan đến cơ sở lý thuyết về việc kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua kho bạc nhà nước, phân tích đánh giá kết quả hoạt động và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng kiểm soát thanh toán vốn đấu tư XDCB qua hệ thống kho bạc nhà nước. 2. Luận văn thạc sỹ của Vũ Hồng Sơn“Hoàn thiện công tác quản lý chi vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn NSNN thuộc Kho bạc Nhà nước, 2007”, tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận về nguổn vốn đầu tư XDCB và quản lý chi vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn NSNN qua Kho bạc nhà nước, phân tích thực trạng quản lý chi vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn NSNN qua Kho bạc nhà nước, đánh giá những mặt được và chưa được của quản lý 2
- trong lĩnh vực này và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn NSNN qua Kho bạc nhà nước. Điểm nổi bật của Luận văn này chỉ rõ các hạn chế trong công tác quản lý chi vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn NSNN qua Kho bạc nhà nước là: tồn tại trong công tác phân bổ kế hoạch và chuyển vốn đầu tư XDCB, tồn tại trong quy trình kiểm soát, tồn tại về những mẫu chứng từ kế toán, tồn tại trong công tác kế toán, quyết toán, tồn tại về chế độ thông tin báo cáo, tồn tại trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và trong tổ chức bộ máy quản lý. 3. Luận văn thạc sỹ kinh tế, Học viện tài chính của tác giả Dương Cao Sơn về “Hoàn thiện công tác quản lý chi vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước”, 2008. Đề tài đã cung cấp cơ sở lý luận đầy đủ về việc quản lý chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua kho bạc nhà nước, phân tích đánh giá kết quả hoạt động quản lý chi và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng quản lý chi vốn đầu tư XDCB qua hệ thống kho bạc nhà nước. Nhóm đề tài trên đã được các tác giả nghiên cứu từ góc độ tài chính, nhằm nâng cao chất lượng kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản và hoàn thiện cơ chế quản lý thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở kho bạc nhà nước. 4. Luận văn Thạc sỹ kinh tế của tác giả Trần Văn Sơn “Hoàn thiện cơ chế quản lý vốn đầu tư XDCB của ngân sách địa phương”. Luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề về lý luận và thực tiễn của vốn đầu tư XDCB bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và cơ chế quản lý vốn; hệ thống hóa quá trình hoàn thiện, đổi mới cơ chế quản lý vốn gắn với triển khai thực hiện ở địa phương và các yêu cầu về phát triển KT-XH của tỉnh Nghệ An nằm trong chỉnh thể phát triển của cả nước...cùng với xử lý những vấn đề hạn chế về sử dụng vốn đầu tư XDCB của NSNN nói chung như: đầu tư manh mún, giàn 3
- trải, kém hiệu quả và thất thoát. Từ đó, tác giả của luận văn đưa ra các quan điểm và giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý vốn dưới góc độ hoàn thiện cơ chế chung của Trung ương và việc tổ chức thực hiện ở tỉnh Nghệ An; 5. Luận văn thạc sỹ của tác giả Trương Việt Đông “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư XDCB ở Ban Quản lý dự án 5”. Luận văn đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về Quản lý vốn đầu tư XDCB nói chung và quản lý vốn đầu tư XDCB của Ban Quản lý dự án 5 nói riêng. Đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB của Ban để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý vốn đầu tư XDCB của Ban Quản lý dự án 5. 6. Gần với đề tài nghiên cứu của Luận văn, Luận văn thạc sỹ “Quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bình Định” của tác giả Nguyễn Thanh Minh, 2011”, Luận văn đã tổng quan được các lý thuyết cơ bản về đầu tư và quản lý đầu tư công bao gồm: khái niệm, đặc điểm, vai trò của đầu tư công; nguyên tắc, nội dung quản lý đầu tư công và các nhân tố ảnh hưởng đến đầu tư công, qua đó tác giả đã phân tích thực trạng công tác quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bình Định, đưa ra các hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bình Định. Điểm mạnh của Luận văn là có tính ICOR từ vốn NSNN để đánh giá hiệu quả đầu tư công, có đưa ra một dự án đầu tư công để làm ví dụ cho phân tích công tác quản lý đầu tư công trên địa bàn tình Bình Định. Tuy nhiên, Luận văn này chỉ nghiên cứu thiên về công tác quản lý theo quy trình dự án đầu tư, chưa nghiên cứu công tác quản lý theo chu trình ngân sách NSNN. 4
- 7. Luận án tiến sỹ kinh tế của Trịnh Thị Thúy Hồng “Quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh Bình Định, 2012”. Luận án đã hệ thống các cơ sở lý luận về chi NSNN cho đầu tư XDCB là cần thiết và luận giải sự cần thiết quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB. Nội dung chi NSNN được tiếp cận theo chu trình ngân sách. Điềm mới trong luận án là đưa ra quy trình khảo sát để đánh giá quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB, đây cũng là một tiêu chí đánh giá toàn diện từ Luật, khâu lập dự toán, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách đến khâu kiểm tra, thanh tra trong quản lý NSNN trong đầu tư XDCB; phân tích thực trạng quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh Bình Định. Từ các số liệu được tổng hợp, thống kê tác giả đã phân tích thực trạng chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh Bình Định. Điểm mới của Luận văn là đánh giá kết quả đạt được vừ theo số liệu điều tra, vừa theo kết quả khảo sát thực tế quản lý chi đầu tư XDCB trên địa bàn Tỉnh. Bên cạnh đó, Luận án còn phân tích kiểm chứng các nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB. Đây là cơ sở khoa học vững chắc để đưa ra các giải pháp tăng cường quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB. 8. Luận văn thạc sỹ của tác giả Lý Thu Hương “Hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN cấp tỉnh của tỉnh Thái Nguyên, 2013”. Luận văn đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về Quản lý đầu tư XDCB nói chung và quản lý chi đầu tư XDCB của tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư XDCB của tỉnh để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB của tỉnh Thái Nguyên. 9. Cùng vấn đề nghiên cứu với luận văn, Luận văn thạc sỹ “Quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, 2014” của tác giả 5
- Đinh Công Tuyên. Luận văn cũng đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về chi đầu tư XDCB. Đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư XDCB của huyện để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB của địa phương. 10. Ngoài ra, trên các tạp chí chuyên ngành có rất nhiều bài viết, công trình đề cập đến quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN. Có thể kể ra đây một số bài viết quan trọng như: “Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản” của Tào Hữu Phùng trên tạp chí Tài chính (6/440); “Tăng cường quản lý nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công ở Việt Nam”, của tác giả Hoàng Thúy Nguyệt; “Quyết toán vốn đầu tư XDCB-góc nhìn từ cơ quan Tài chính”, của tác giả Nguyễn Trọng Thản, tạp chí Nghiên cứu tài chính kế toán, số 10(99), năm 2011; “Xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá chi tiêu công dựa trên kết quả ở Việt Nam”, của tác giả Sử Đình Thành, Bùi Thị Mai Hoài, Tạp chí phát triển kinh tế, số 258 tháng 4 năm 2012. Các bài báo trên cho thấy bức tranh sơ bộ về tình hình quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB và tính cấp thiết của tái cơ cấu đầu tư công và giải pháp tăng cường quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN . Tóm lại, các nghiên cứu trên đã có ít nhiều đóng góp cho các nhà quản lý trong việc tăng cường quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên cũng chưa chỉ ra được đâu là khâu yếu kém nhất trong quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN ở địa phương để có cơ sở sát đáng cho việc tăng cường quản lý trong lĩnh vực này, nhằm tăng hiệu quả chi NSNN. Nhận thấy, hiện nay chưa có đề tài nào nghiên cứu về quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. 6
- Xuất phát từ nhận định trên đề tài: “Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An” sẽ tiếp tục là vấn đề cấp thiết để nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Thông qua kết quả nghiên cứu luận văn đề xuất các giải pháp quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An dựa trên cơ sở làm rõ về mặt lý luận và đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại địa bàn. - Nhiệm vụ: + Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước trong điều kiện hiện nay. + Phân tích đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. + Đề xuất các giải pháp quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An gắn với bối cảnh, điều kiện và những yêu cầu mới đặt ra. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Công trình tập trung nghiên cứu quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cụ thể là nghiên cứu về mặt thể chế, chính sách, phương pháp, cách thức quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại địa bàn. - Phạm vi nghiên cứu: Về mặt không gian chủ yếu tập trung nghiên cứu công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. 7
- Về mặt thời gian: chủ yếu sử dụng các số liệu, tài liệu hệ thống; đánh giá tổng kết việc quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trong giai đoạn 2013-2016 (chủ yếu là những mặt hạn chế và thiếu sót như thất thoát, lãng phí, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng, đầu tư kém hiệu quả, phân tích để xác định nguyên nhân của tình hình trên). Đây là căn cứ để đề xuất những giải pháp quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đến năm 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương há nghiên cứu: Trong quá trình thực hiện đề tài, nhiều phương pháp nghiên cứu chuyên ngành được sử dụng như: điều tra xã hội học; phương pháp phân tích; phương pháp thống kê, so sánh và tổng hợp để chứng minh cho đề tài. Cụ thể là: sử dụng các tài liệu thứ cấp từ các báo cáo kinh tế - xã hội của Ủy ban nhân dân và Niên giám thống kế của phòng Thống kê huyện Cần Giuộc; Về điều tra xã hội học: học viên phát hành 150 phiếu điều tra với 07 câu hỏi chủ yếu về quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN, kết cấu trên 05 thang đo, sử dụng phần mềm SPSS để thống kê mô tả. 6. Ý ngh a luận và thực ti n của luận văn Giúp cho công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đạt hiệu quả, hạn chế thất thoát ngân sách Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 03 chương như sau: - Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. 8
- - Chương 2: Thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. - Chương 3: Phương hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. 9
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. Tổng quan về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước 1.1.1. Lý luận về đầu tư xây dựng cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm Theo bách khoa toàn thư Việt Nam: “Đầu tư, trong kinh tế học vĩ mô, chỉ việc gia tăng tư bản nhằm tăng cường năng lực sản xuất tương lai. Đầu tư, vì thế, còn được gọi là hình thành tư bản hoặc tích lũy tư bản. Tuy nhiên, chỉ có tăng tư bản làm tăng năng lực sản xuất vật chất mới được tính. Còn tăng tư bản trong lĩnh vực tài chính tiền tệ và kinh doanh bất động sản bị loại trừ. Việc gia tăng tư bản tư nhân tăng thiết bị sản xuất) được gọi là đầu tư tư nhân. Việc gia tăng tư bản xã hội được gọi là đầu tư công cộng. Mặc dù đầu tư làm tăng năng lực sản xuất (phía cung của nền kinh tế), song việc xuất tư bản để đầu tư lại được tính vào tổng cầu. Đầu tư tư nhân I và đầu tư công cộng G là các nhân tố quan trọng hình thành tổng cầu Y trong phương trình: Y=C+I+G+X-M (với C là tiêu dùng cá nhân, X là xuất khẩu và M là nhập khẩu)”. Theo Luật đầu tư của Việt Nam (2005): “Đầu tư là quá trình sử dụng các nguồn lực ở hiện tại để tiến hành các hoạt động nhằm thu được các kết quả, thực hiện được những mục tiêu nhất định trong tương lai” và “Đầu tư là đem một khoản tiền của đã tích lũy được, sử dụng vào một việc nhất định để sau đó thu lại một khoản tiền của có giá trị lớn hơn” . Mặc dù các khái niệm có diễn giải khác nhau nhưng chúng cùng thống nhất một nghĩa: Đầu tư là những hoạt động sử dụng các nguồn lực hiện có để làm tăng thêm các tài sản vật chất, nguồn nhân lực và trí tuệ để cải thiện mức sống của con người hoặc để duy trì khả năng hoạt động của các tài sản và nguồn lực sẵn có. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn