intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

17
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra những giải pháp nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại hệ thống các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VIỆT HÙNG QUẢN LÝ CÔNG SẢN TẠI HỆ THỐNG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VIỆT HÙNG QUẢN LÝ CÔNG SẢN TẠI HỆ THỐNG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Lê Quốc Bang HÀ NỘI - 2023
  3. i LỜI CẢM ƠN VÀ CAM ĐOAN Tôi xin trân trọng cảm ơn ban giám hiệu, quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Hành chính Quốc gia Khu vực Tây Nguyên và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã luôn tạo điều kiện hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành chương trình học. Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn TS. Lê Quốc Bang luôn tận tình hướng dẫn, động viên và giúp đỡ tôi hoàn thiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành khóa học. Cuối cùng tôi xin cam đoan luận văn này là tự do bản thân thực hiện có sự hỗ trợ của giáo viên hướng dẫn và không sao chép các công trình nghiên cứu của người khác. Các dữ liệu thông tin sử dụng trong nghiên cứu này là có nguồn gốc và trích dẫn gọn gàng. Chắc chắn còn thiếu sót trong luận văn mong quý thầy cô góp ý. Đắk Lắk, Ngày 13 tháng 05 năm 2023 Nguyễn Việt Hùng
  4. ii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN VÀ CAM ĐOAN .............................................................................. i DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. vii TIẾNG VIỆT .......................................................................................................... vii TIẾNG ANH ................................................................ Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii DANH MỤC HÌNH ..................................................... Error! Bookmark not defined. MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn .......................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ........................................3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................4 3.1. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................4 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................4 4.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................4 4.2. Phạm vi nghiên cứu: ........................................................................................5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................5 5.1.Phương pháp luận: ............................................................................................5 5.2. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................5 6. Đóng góp của đề tài ...............................................................................................5 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................................6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI TÀI SẢN CÔNG .........................................................................................................................7
  5. iii 1.1. Tổng quan về quản lý tài sản công. ..................................................................7 1.1.1. Khái niệm về tài sản công .............................................................................7 1.1.2. Đặc điểm của tài sản công ..........................................................................10 1.1.3. Phân loại tài sản công..................................................................................11 1.1.4. Vai trò của tài sản công...............................................................................14 1.2.Những vấn đề cơ bản về quản lý nhà nước đối với tài sản công...................17 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với tài sản công ......................................17 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước dối với tài sản công ........................................17 1.2.3.Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với tài sản công .....................................26 1.3.Kinh nghiệm quản lý nhà nước dối với tài sản công......................................28 1.3.1. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới.......................................................28 1.3.2. Việt Nam .....................................................................................................32 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ...........................33 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................................35 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TẠI HỆ THỐNG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT .............................................................................................................36 2.1. Khái quát về quản lý tài sản công tại Bệnh viện công lập ...........................36 2.1.1. Khái niệm về Bệnh Viện công lập ..............................................................36 2.1.2. Tài sản công tại các Bệnh viện công lập.....................................................36 2.1.3. Khái niệm quản lý tài sản công tại các Bệnh viện công lập .......................36 2.2. Cơ sở pháp lý tổ chức quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.........................................................38
  6. iv 2.3. Thực trạng quản lý, sử dụng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.........................................................40 2.3.1. Thực trạng về mua sắm và hình thành tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ...................................40 2.3.2. Thực trạng quản lý việc sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ...............43 2.3.3. Thực trạng quản lý việc điều chuyển, thanh lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ................................ 50 2.3.4. Thực trạng quản lý quá kiểm kê, báo cáo tài sản công tại các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ..........................................................52 2.3.5. Thực trạng công tác kiểm tra, thanh tra tài sản công tại các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ..........................................................53 2.4. Những kết quả đạt đuọc trong quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột .......................................55 2.5. Những hạn chế trong quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.........................................................55 2.6. Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................................56 2.6.1. Nguyên nhân chủ quan ...............................................................................56 2.6.2. Nguyên nhân khách quan ............................................................................57 2.7. Kinh nghiệm rút ra cho việc quản lý và sử dụng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột .......................58 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................................59 Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI HỆ THỐNG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT .......................................................................60
  7. v 3.1. Bối cảnh hiện nay .............................................................................................60 3.2. Quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột .......................................................................62 3.3. Phương hướng quản lý tài sản công tại đơn vị sự nghiệp y tế qua thực tế tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột .......62 3.4. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ................................................63 3.4.1. Hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập .................................................................................................................63 3.4.2 . Nâng cao hiệu lực của cơ chế quản lý TSC tại hệ thống các Bện viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ..........................................................65 3.4.3. Triển khai thực hiện cơ chế quản lý, sử dụng TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột .................................................67 3.4.4. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện cơ chế, chính sách quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ...............................................................................................................................67 3.4.5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ...............................................................................................................................67 3.4.6. Kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực bộ máy quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột..........................68 3.5. Kiến nghị ...........................................................................................................68 3.5.1. Với Chính Phủ ............................................................................................68 3.5.2. Kiến nghị đối với Bộ y tế ............................................................................68 3.5.3. Kiến nghị với UBND tỉnh Đắk Lắk ............................................................70
  8. vi 3.5.4. Kiến nghị với Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk...................................................71 Tiểu kết chương 3 ....................................................................................................72 KẾT LUẬN ..............................................................................................................73 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  9. vii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Viết tắt Nghĩa đầy đủ TSC Tài sản công QLTSC Quản lý tài sản công QLNN Quản lý nhà nước ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập KCB Khám chữa bệnh NSNN Ngân sách nhà nước TSCĐ Tài sản cố định TSNN Tài sản nhà nước TTB Trang thiết bị TTBYT Trang thiết bị y tế VT- TBYT Vật tư - Thiết bị y tế VTTB Vật tư thiết bị HCQT Hành chính quản trị CNTT Công nghệ thông tin
  10. viii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Số lượng và cơ cấu TSC tại các hệ thống Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ........................................................................................40 Bảng 2.2. Đầu tư trang thiết bị cho hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2018 - 2022 ..............................................................42 Bảng 2.3. Kết quả mua sắm theo nguồn vốn năm 2022............................................43 Bảng 2.4. Công suất sử dụng TTBYT tại các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2018 - 2022 ..............................................................44 Bảng 2.5. Số lượng trang thiết bị hư hỏng cần sửa chữa giai đoạn 2018 - 2022 ......48 Bảng 2.6: Biến động điều chuyển tài sản tại các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2016-2022 ................................................................ 51 Bảng 2.7. Tài sản thanh lý của các Bệnh viện công lập năm 2018 - 2022 ...............52 Bảng 2.8. Bảng đánh giá công tác kiểm kê tài sản nhập về giai đoạn 2018 - 2022 của các Bệnh viên công lập .............................................................................................53 Bảng 2.9. Báo cáo phương tiện vận tải năm 2018 - 2022 .........................................54
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Tài sản công nói chung là nguồn nội sinh của đất nước, là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý xã hội, là nguồn tài chính tiềm năng cho đầu tư phát triển, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Như Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Tài sản công là nền tảng, là vốn liếng để khôi phục và xây dựng kinh tế chung, làm cho dân giàu, nước mạnh, nâng cao đời sống nhân dân”. Tài sản công tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ tài sản công của đất nước, do các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực tiếp quản lý sử dụng để phát triển các hoạt động của nhà nước nhằm cung cấp các dịch vụ công phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do vậy, việc quản lý quá trình sử dụng nhằm phát huy vai trò to lớn của tài sản công có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Năm 2006, Việt Nam là thành viên chính thức thứ 150 của tổ chức thương mại quốc tế WTO. Đây là thời cơ và thách thức đối với nền kinh tế nước ta trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời cũng là thách thức rất lớn về khả năng cạnh tranh và năng lực quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt là quản lý tài sản công. Nền kinh tế nước ta đang từng bước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. Vì vậy, tài sản công chính là vốn liếng nhằm phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho kinh tế nhà nước giữ vai trò trọng yếu, góp phần nâng cao đời sống nhân dân để hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra. Dù không tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất nhưng tài sản công có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đặt ra nhiệm vụ ban hành Luật Quản lý tài sản nhà nước nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả nhà, đất và các tài sản khác. Như vậy, Đảng ta đã đặt ra nhiệm vụ cho công tác lập pháp không chỉ là
  12. 2 ban hành được Luật Quản lý tài sản nhà nước, mà quan trọng hơn là đạo luật này phải thực sự góp phần quản lý, sử dụng có hiệu quả nhà, đất và các tài sản khác. Thực tế thời gian qua, quản lý tài sản công luôn là vấn đề thời sự của Chính phủ, Quốc hội. Việc thiếu chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản công và hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước đang là vấn đề được Chính phủ và các cơ quan nhà nước quan tâm. Tình trạng các cơ quan hành chính, sự nghiệp và các đơn vị thuộc khu vực công sử dụng vượt tiêu chuẩn định mức gây lãng phí, cho thuê, mượn tài sản công không đúng quy định, tự ý sắp xếp, xử lý làm thất thoát tài sản công đang đặt ra yêu cầu phải thống kê và quản lý hiệu quả lượng tài sản này. Theo chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới của đất nước. Theo đó, có chiến lược nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân của Ngành Y tế. Các Bệnh viện công lập sẽ tập trung mọi nguồn lực, phát huy các ưu thế, sử dụng có hiệu quả các tiềm năng của các Bệnh viện công lập này vào mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Để làm được điều này, các Bệnh viện công lập xác định sẽ khai thác và phát huy hiệu quả các yếu tố nội lực như vị trí địa lý, đất đai, tài nguyên, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng hiện có đồng thời tranh thủ các yếu tố ngoại lực, nhất là thu hút đầu tư từ bên ngoài. Bên cạnh đó, chủ trương xác định việc quản lý tài sản công tại các Bệnh viện công lập là một sự cần thiết khách quan, thực hiện nghiêm túc và có sự theo dõi thực hiện một cách chặt chẽ để đảm bảo sử dụng hiệu quả và đúng mục đích các nguồn tài sản công hệ thống các Bệnh viện công lập nói chung. Tuy nhiên, công tác quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập là vấn đề còn khá mới mẻ dẫn đến quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột thời gian vừa qua chưa thực sự được quan tâm, tình trạng sử dụng tài sản công còn lãng phí, kém hiệu quả… phần nào làm suy giảm nguồn lực công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Theo kinh nghiệm của các nước có nền kinh tế phát triển và các nước có nền kinh tế tương đồng với nước ta, việc huy động các nguồn vốn để phát trển kinh tế
  13. 3 luôn là hữu hạn, việc khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính trong thực tiễn là có tiềm năng, nhất là việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công là động lực thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tiễn trong nhiều năm qua ở nước ta, nhận thức được tầm quan trọng của tài chính trong việc phát triển kinh tế xã hội, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách, biện pháp chống thất thoát, lãng phí đối với tài sản công và từng bước sử dụng có hiệu quả nguồn tài sản này. Song thực tiễn, việc sử dụng và quản lý nhà nước về sử dụng tài sản công còn nhiều hạn chế, nguồn lực về tài sản công còn nhiều lãng phí. Vẫn còn nhiều bất cập mà nhân dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột quan tâm đó là tình trạng sử dụng vượt tiêu chuẩn định mức gây lãng phí, cho thuê, mượn tài sản công chưa đúng quy định, tự ý sắp xếp, xử lý gây thất thoát tài sản công làm ảnh hưởng tới nhu cầu khám chữa bệnh đang đặt ra yêu cầu phải thống kê và quản lý hiệu quả lượng tài sản này tại hệ thống các Bệnh viện côg lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Đó là lý do, tác giả chọn đề tài: “Quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột” làm luận văn. Hy vọng có thể tìm ra các nguyên nhân gây ra tình trạng hạn chế, yếu kém của công tác quản lý tài sản công nói chung và đưa ra một số các giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong tương lai. 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề này đã và đang được rất nhiều các học giả nghiên cứu điển hình như: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Khoa của Khoa Tài chính công, Học viện Hành chính về “Quản lý tài sản công trong các cơ quan hành chính - sự nghiệp hiện nay của Việt Nam” và Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ về “Hoàn thiện cơ chế quản lỷ tài sản cống tại các đơn vị sự nghiệp”... Chủ yếu những đề tài này viết về những phương hướng, giải pháp chủ yếu nhằm quản lý, khái thác và sử dụng tài sản công trong các cơ quan hành chính - sự nghiệp và giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập để nghiên cứu nhưng còn mang tính khái quát.
  14. 4 Chính vì vậy, tác giả quyết định đi sâu vào nghiên cứu quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực trạng, xác định những thành công và hạn chế trong quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Mục đích nghiên cứu của luận văn là đưa ra những giải pháp nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại hệ thống các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý tài sản công và kinh nghiệm quản lý của các nước trên thế giới - Cơ chế quản lý và thực trạng quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thực trạng và các biện pháp QLNN đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Khái niệm tài sản công là một khái niệm rộng có tính tương đối và được hiểu theo những nghĩa khác nhau tuỳ thuộc vào quy định, mô hình quản lý của từng khu vực, xã hội và mô hình kinh tế. Tài sản công tại các Bệnh viện công lập bao gồm:đất đai, trụ sở làm việc, phương tiện vận tải, máy móc, trang thiết bị, cây lâu năm và các tài sản khác có giá trị thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk mà
  15. 5 trực tiếp là Sở Tài chính, thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mà trực tiếp là phòng Tài chính - Kế hoạch. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Toàn bộ hoạt động QLNN đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. - Về thời gian: Đánh giá thực trạng hoạt động QLNN đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Luận văn sử dụng cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích; phương pháp xem xét lịch sử và phát triển; dựa trên cơ sở thực tiễn của công tác quản lý tài sản công trong và ngoài nước; kết hợp chặt chẽ giữa tư duy lý luận và thực tiễn. 6. Đóng góp của đề tài - Là công trình nghiên cứu tương đối cơ bản và có hệ thống đối với quản lý nhà nước về tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. - Luận văn đánh giá khái quát và có trọng tâm về tình hình quản lý, sử dụng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.; - Luận văn đưa ra được một số giải pháp có tính khả thi nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. 7. Kết cấu của luận văn
  16. 6 Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 3 chương. Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với tài sản công Chương 2. Thực trạng tài sản công và quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI TÀI SẢN CÔNG
  17. 7 1.1. Tổng quan về quản lý tài sản công 1.1.1. Khái niệm tài sản công Bất cứ một quốc gia nào muốn tồn tại và phát triển đều phải dựa vào một trong các nguồn nội lực của mình là tài sản quốc gia. Đó là tất cả những tài sản do các thế hệ thành viên của quốc gia tạo ra hoặc thu nạp được và các tài sản do thiên nhiên ban tặng. Trong phạm vi một đất nước, tài sản quốc gia có thể thuộc sở hữu riêng của từng thành viên hoặc nhóm thành viên và có thể là sở hữu chung của tất cả thành viên trong cộng đồng quốc gia. Nhà nước là chủ sở hữu đối với những tài sản quốc gia thuộc sở hữu chung của tất cả thành viên (thường gọi là tài sản công). Tuỳ theo những cách tiếp cận khác nhau mà có nhiều cách hiểu khác nhau về tài sản công. Một trong những khái niệm được nhiều người chấp nhận là: Tài sản công là nguồn của cải vật chất nguyên khai được hình thành, tồn tại trong tự nhiên hoặc do con người sáng tạo ra mà quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt thuộc về Nhà nước. Ở Việt Nam, tài sản công được quy định tại Điều 17 Hiến pháp năm 1992: “Đất đai, rừng, núi, sông, hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi vùng biển, thềm lục địa và vùng trời, phần vốn do Nhà nước đầu tư vào xí nghiệp, công trình thuộc các ngành, lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học, kỹ thuật, ngoại giao, quốc phòng, an ninh cùng các tài sản khác mà pháp luật quy định là của Nhà nước đều thuộc sở hữu toàn dân” [10, trang 102]. Để cụ thể hoá quy đinh trên, tai Điều 200 của Bộ luât Dân sư năm 2005 đã quy định: “ Tài sản thuộc hình thức sở hữu nhà nước bao gồm đất đai, rừng tự nhiên, rừng trồng có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, núi, sông, hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi tự nhiên ở vùng biển, thềm lục địa và vùng trời, phần vốn do Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, công trình thuộc các ngành, lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học, kỹ thuật, ngoại giao, quốc phòng, an ninh cùng các tài sản khác do pháp luật quy định” [13, trang 98]. Tiếp đó tại các Điều 239, 240, 241, 644 của Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định cụ thể các tài sản khác thuộc sở hữu nhà nước bao gồm: - Vật vô chủ là vật mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với vật đó. Người
  18. 8 phát hiện vật vô chủ là bất động sản thì bất động sản đó thuộc Nhà nướcể - Vật bị chôn dấu, chìm đắm được tìm thấy mà không có hoặc không xác định được ai là chủ sở hữu thì sau khi trừ đi chi phí tìm kiếm, bảo quản, quyền sở hữu đối với vật đó được xác định như sau: Vật được tìm thấy là di tích lịch sử, văn hoá thì người tìm thấy vật đó được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật. - Sau một năm kể từ ngày thông báo cồng khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận nếu vật đó có giá trị đến 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được; nếu vật tìm thấy mà có giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước. Người nhặt được vật đó được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật. - Trong trường hợp khồng có người thừa kế theo di chúc, theo pháp luật hoặc có nhưng không được quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản thì tài sản còn lại sau khi thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhân thừa kế thuộc Nhà nước. Ngoài tài sản nêu trên, tài sản công còn bao gồm: - Tài sản do tổ chức, cá nhân trong và ngoài nươc hiến, biếu, tặng, cho, đóng góp, giao lại cho Nhà nước, tài sản viện trợ của các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ. - Tang vật, phương tiện vi phạm pháp luật bị tịch thu sung quỹ nhà nước. - Tài sản dự trữ của Nhà nước - Tài sản công giao cho các công ty nhà nước quản lý và vốn nhà nước đầu tư vào các doanh nghiệp khác thánh lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Luật Hợp tác xã. Từ những căn cứ pháp luật hiện hành, chúng ta có thể khẳng định rằng: Tài sản công là những tài sản được đầu tư, mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu nhà nước theo
  19. 9 quy định của pháp luật, tài sản của các chương trình, dự án kết thúc chuyển giao, đất đai, rừng tự nhiên, rừng trồng có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, núi, sông, hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi tự nhiên của vùng biển, thềm lục địa và vùng trời. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế tài sản công bao gồm: - Tài sản phục vụ cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị gồm: hoạt động phòng bệnh, khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo trong lĩnh vực y tế và các hoạt động khác theo quy định về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt - Tài sản phục vụ hoạt động phụ trợ, hỗ trợ trực tiếp cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ gồm: cung cấp dịch vụ ăn uống, trông, giữ xe cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến giao dịch, công tác; giới thiệu, trưng bày, kinh doanh, cung cấp các sản phẩm trong lĩnh vực y tế; giặt là, khử khuẩn, vệ sinh; dịch vụ lưu trú cho người nhà bệnh nhân. 1.1.2. Đặc điểm của tài sản công - Mọi chế độ xã hội khác nhau đều tồn tại tài sản công. Trong hình thái kinh tế - xã hội, quan hệ sản xuất dựa trên chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất là chủ yếu thì tài sản công chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng tài sản quốc gia. Còn trong chế độ Xã hội chủ nghĩa thì tài sản công do Nhà nước là chủ sở hữu và chiếm phần lớn trong tổng tài sản quốc gia; - Tài sản công là một bộ phận quan trọng trong tài sản quốc gia - Tài sản công bao hàm các loại tài sản có được từ đầu tư xây dựng, mua sắm bằng quỹ tiền tệ tập trung của Nhà nước, các tài sản khác mà Nhà nước thu nạp được và các nguồn tài sản do thiên nhiên ban tặng cho con người. Tất cả các tài sản, tài nguyên đó đều thuộc hình thức sở hữu nhà nước; do Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện quyền của chủ sở hữu (quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt) - Tài sản công rất đa dạng và phong phú, được phân bố rộng trên phạm vi cả nước. Ở Việt Nam, Nhà nước giao tài sản công cho các ngành, các cấp, các cơ quan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2