intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

21
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập, phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế, luận văn sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN HUỲNH NHẬT QUANG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN TÂM THẦN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN HUỲNH NHẬT QUANG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN TÂM THẦN HUẾ Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI KIM CHI THỪA THIÊN HUẾ - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, đƣợc thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn khoa học trực tiếp của TS. Bùi Kim Chi. Các số liệu đƣợc trích dẫn trong luận văn là trung thực, khách quan, có nguồn gốc rõ ràng, dựa trên kết quả khảo sát thực tế và các công trình khoa học đã đƣợc công bố. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2020 Học viên Nguyễn Huỳnh Nhật Quang
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành khóa học và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện từ quý thầy cô, quý anh chị đồng nghiệp và những người thân trong gia đình. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo tại Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế, Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong thời gian theo học tại Học viện. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS Bùi Kim Chi đã dành nhiều thời gian, công sức trong giảng dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, toàn thể các anh chị em đồng nghiệp tại Phòng Tổ chức - Hành chính quản trị, Bệnh viện Tâm thần Huế đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi biết ơn những người thân trong gia đình và bạn bè đã luôn động viên, khuyến khích tôi trong suốt thời gian học tập vừa qua. Mặc dù đã cố gắng hoàn thiện luận văn bằng hết khả năng của mình nhưng chắc chắn không thể tránh được những sai sót, kính mong nhận được sự góp ý quý báu của quý thầy cô và những ai quan tâm để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn./. Học viên Nguyễn Huỳnh Nhật Quang
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các sơ đồ, biểu đồ MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .......................................................................... 3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn ..................................................................................... 6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ................................................................. 7 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn ............................................................................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ........................................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................................................. 8 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP .......................................................................................... 9 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập thuộc ngành y tế ................................................................................................. 9 1.1.1. Khái niệm quản lý và quản lý nhà nƣớc ....................................................................... 9 1.1.2. Khái niệm viên chức và viên chức bệnh viện công lập ............................................. 10 1.1.3. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập ngành y tế ......................................................................................................... 16 1.2. Chủ thể quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập ................. 18 1.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập ............... 21 1.3.1. Xây dựng, ban hành chính sách pháp luật .................................................................. 21 1.3.2. Chiến lƣợc, kế hoạch phát triển đội ngũ viên chức y tế ............................................ 25
  6. 1.3.3. Triển khai thực hiện các văn bản đã ban hành ........................................................... 28 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập .................................................................................................................................... 45 1.4.1. Hệ thống thể chế quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập ................................................................................................................................................... 45 1.4.2. Năng lực thực hiện pháp luật của bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập......................................................................................................... 45 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN TÂM THẦN HUẾ ..................................... 48 2.1. Tổng quan Bệnh viện Tâm thần Huế ............................................................................. 48 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Bệnh viện Tâm thần Huế ................................... 48 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ.................................................................................................... 48 2.1.3. Tình hình hoạt động Bệnh viện Tâm thần Huế những năm gần đây ....................... 50 2.1.4. Tổ chức bộ máy và nhân sự Bệnh viện Tâm thần Huế ............................................. 52 2.2. Thực trạng công tác quản lý nhà nƣớc đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế ............................................................................................................................................ 54 2.2.1. Sự phối hợp giữa các chủ thể quản lý nhà nƣớc đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế ................................................................................................................................... 54 2.2.2. Xây dựng, ban hành văn bản cụ thể hóa các văn bản của cấp trên .......................... 59 2.2.3. Chiến lƣợc, kế hoạch phát triển đội ngũ viên chức ................................................... 60 2.2.4. Triển khai thực hiện các văn bản đã ban hành ........................................................... 63 2.3. Đánh giá chung về quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế ................................................................................................................................... 83 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc ............................................................................................... 83 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ............................................................. 87 Chƣơng 3. ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN TÂM THẦN HUẾ ................................................................................................................ 93 3.1. Định hƣớng hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh
  7. viện Tâm thần Huế .................................................................................................................. 93 3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế ............................................................................... 94 3.2.1. Điều chỉnh số lƣợng và nâng cao chất lƣợng viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế ............................................................................................................................................ 94 3.2.2. Rà soát bổ sung và hoàn thiện đề án vị trí việc làm................................................... 95 3.2.3. Hoàn thiện quy trình và kế hoạch đào tạo, bồi dƣỡng chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp ....................................................................................................................................... 97 3.2.4. Cụ thể hóa chính sách thu hút và đãi ngộ đội ngũ viên chức ................................... 99 3.2.5. Hoàn thiện chế độ lƣơng, thu nhập tăng thêm, tạo lập môi trƣờng làm việc và cơ hội thăng tiến.......................................................................................................................... 100 3.2.6. Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hồ sơ đội ngũ viên chức của Bệnh viện Tâm thần Huế ...................................................................................................... 102 3.2.7. Đổi mới công tác đánh giá viên chức........................................................................ 103 3.2.8. Tăng cƣờng công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm .................................... 104 KẾT LUẬN .......................................................................................................................... 107 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập UBND Ủy ban nhân dân VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật HĐLĐ Hợp đồng lao động HĐLV Hợp đồng làm việc QLNN Quản lý nhà nƣớc VTVL Vị trí việc làm CDNN Chức danh nghề nghiệp
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chuyên môn giai đoạn 2017 - 2019 .................. 51 Bảng 2.2. Tình hình cán bộ, viên chức giai đoạn 2017 - 2019 ........................................... 54 Bảng 2.3. Kế hoạch nâng cao số lƣợng và chất lƣợng đội ngũ viên chức giai đoạn 2020 - 2025 .......................................................................................................................................... 61 Bảng 2.4. Kế hoạch thực hiện cơ cấu tổ chức giai đoạn 2020 - 2025 ................................ 62 Bảng 2.5. Kế hoạch các chỉ tiêu liên quan đến trình độ viên chức ..................................... 62 Bảng 2.6. Danh mục vị trí việc làm đƣợc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt cho Bệnh viện Tâm thần Huế ........................................................................................................ 66 Bảng 2.7. Bảng phân công thực hiện Quy trình tuyển dụng viên chức Bệnh viện công lập thuộc ngành Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................................ 68 Bảng 2.8. Kế hoạch nhu cầu tuyển dụng Bệnh viện Tâm thần Huế giai đoạn 2017 - 2019 70 Bảng 2.9. Kết quả đánh giá viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế giai đoạn 2017 - 201971 Bảng 2.10. Thực trạng công tác thăng hạng chức danh nghề nghiệp của Bệnh viện Tâm thần Huế giai đoạn 2017 - 2019 ............................................................................................. 73 Bảng 2.11. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dƣỡng của Bệnh viện Tâm thần Huế giai đoạn 2017 - 2019 ..................................................................................................................... 75 Bảng 2.12. Phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý của Bệnh viện Tâm thần Huế.................. 76 Bảng 2.13. Phụ cấp ƣu đãi nghề đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế .... 76 Bảng 2.14. Phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế ............................................................................................................................................ 77 Bảng 2.15. Thực trạng công tác thi đua khen thƣởng giai đoạn 2017 – 2019 Bệnh viện Tâm thần Huế .......................................................................................................................... 79 Bảng 2.16. Thực trạng công tác giải quyết thôi việc và nghỉ hƣu giai đoạn 2017 - 2019 Bệnh viện Tâm thần Huế ........................................................................................................ 80 Bảng 2.17. Thực trạng công tác khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2017 - 2019 của Bệnh viện Tâm thần Huế .......................................................................................................................... 83 Bảng 2.18. Kết quả chấm điểm đánh giá chất lƣợng Bệnh viện giai đoạn 2017 - 2019 .. 84
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Trang Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy Bệnh viện......................................................................... 53
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhân lực là nhân tố quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Trình độ phát triển của nhân lực là một trong những thƣớc đo quan trọng để đánh giá sự phát triển của quốc gia đó. Ở Việt nam, trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, quản lý và phát triển nguồn nhân lực đƣợc coi là một trong các khâu đột phá của chiến lƣợc chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nƣớc. Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững nền kinh tế xã hội của đất nƣớc nói chung, cũng nhƣ của tất cả các tổ chức, đơn vị nói riêng. Đại hội Đảng lần thứ X (2006) khẳng định “Phát huy nội lực trƣớc hết là phát huy nguồn lực con ngƣời, nguồn lực của toàn dân tộc, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và sử dụng tốt nhất nguồn lực của Nhà nƣớc”. "Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực ngành y tế phải đáp ứng yêu cầu cả về chuyên môn và y đức; vì thế cần đƣợc tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt" [3]. Nguồn nhân lực y tế có đủ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức… có vai trò quan trọng dẫn đến thành công hay thất bại trong việc nhà nƣớc thực hiện vai trò chủ đạo của mình đối với công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Các chính sách của nhà nƣớc trong lĩnh vực y tế có đáp ứng đƣợc nhu cầu của thực tiễn hay không, việc thực hiện các chính sách ấy có hiệu quả hay không, có phát huy đƣợc tác dụng hay không… phụ thuộc vào năng lực, phẩm chất, đạo đức của nguồn nhân lực y tế. Cũng nhƣ bất kỳ tổ chức, đơn vị nào, một Bệnh viện muốn tồn tại và phát triển luôn phải biết tận dụng một cách có hiệu quả và kết hợp hài hòa giữa các nguồn lực nhƣ: trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, các tiến bộ của khoa học công nghệ, nguồn lực về tài chính và một nguồn lực vô cùng quan trọng không thể thiếu đó là nguồn nhân lực, một yếu tố mang tính quyết định và chi phối các nguồn lực khác.
  12. 2 Trong mọi giai đoạn lịch sử, đội ngũ viên chức y tế luôn chiếm một vị trí quan trọng, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ, đòi hỏi ngày càng tăng lên cả về số lƣợng và chất lƣợng, đòi hỏi giỏi về chuyên môn, tốt về đạo đức, lối sống. Hiện nay Ngành Y tế Việt Nam đang phải đáp ứng nhu cầu Chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao, khám chữa bệnh với kỹ thuật y tế chất lƣợng cao nên đòi hỏi chất lƣợng y, bác sĩ phải đƣợc cải thiện. Trong những năm qua, các bệnh lý liên quan đến tâm thần ngày càng tăng trong xã hội, tuy nhiên việc điều trị cho bệnh nhân tâm thần đang gặp nhiều khó khăn, đó là khó khăn trong việc thu hút nguồn nhân lực, chính sách thu hút nguồn nhân lực, thu nhập thấp trong khi phải làm việc vất vả nên việc tuyển dụng, sử dụng và đảm bảo duy trì viên chức y tế làm việc ở các cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa tâm thần là một vấn đề rất khó khăn đặc biệt là ở tuyến tỉnh. Bệnh viện Tâm thần Huế là Bệnh viện chuyên khoa hạng II, trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế. Công tác QLNN đội ngũ viên chức trong Bệnh viện luôn đƣợc Lãnh đạo Bệnh viện quan tâm. Trong những năm qua, Bệnh viện cũng đã nỗ lực xây dựng đội ngũ viên chức y tế đủ về số lƣợng, vững về chất lƣợng. Nghiên cứu và ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lƣợng cao đến công tác, thƣờng xuyên cử viên chức y tế trong Bệnh viện tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, công tác QLNN đội ngũ viên chức Bệnh viện còn nhiều bất cập nhƣ: chất lƣợng đội ngũ viên chức y tế, thái độ nghề nghiệp và hiệu quả làm việc của các viên chức, cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực, chế độ đãi ngộ cho viên chức, cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp y tế còn nhiều bất cập. Tình hình trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có công tác QLNN đội ngũ viên chức tại Bệnh viện còn nhiều hạn chế nhƣ: công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng, chế độ đãi ngộ, công tác kiểm tra, đánh giá viên chức… Đặc biệt, kiến thức và kỹ năng quản lý của bộ phận chuyên trách về công tác tổ chức còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ yêu cầu nêu trên, học viên chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế” làm luận văn tốt nghiệp chƣơng trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Kết quả nghiên cứu của
  13. 3 luận văn, ở một mức độ nhất định, sẽ góp phần hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài QLNN đối với đội ngũ viên chức không còn là một vấn đề mới, nhƣng luôn là đề tài có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp. Đã có nhiều công trình nghiên cứu tiếp cận vấn đề này ở các khía cạnh khác nhau. Các công trình nghiên cứu đã công bố chủ yếu là những vấn đề có liên quan đến nội dung của luận văn trong đó có thể kể đến một số bài viết, công trình nghiên cứu nhƣ sau: - Nguyễn Thị Hồng Hải, Nguyễn Thị Thanh Thủy (2015), Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công - Lý luận và kinh nghiệm một số nƣớc, Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội [34]. Tài liệu nghiên cứu một số vấn đề lý luận về quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công và thực tiễn quản lý ở một số nƣớc trên thế giới. Những kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý nguồn nhân lực của các nƣớc trên thế giới đƣợc các tác giả nghiên cứu sẽ góp phần giúp các nhà hoạch định chính sách của nƣớc ta tìm ra đƣợc hƣớng đi phù hợp trong quản lý nguồn nhân lực hiện nay. - Ths. Lê Minh Hƣơng (2012), “Một số vấn đề về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức theo Nghị định số 29/NĐ-CP của Chính phủ”, Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc, (số 5) [41]. Bài viết làm rõ một số vấn đề về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức theo Nghị định số 29/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, bài viết còn làm rõ một số vấn đề về thực trạng tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức ở nƣớc ta hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Nghị định số 29/NĐ-CP của Chính phủ. - Nguyễn Thu Hằng (2013), Quản lý nhà nƣớc đối với viên chức y tế ngành xây dựng ở Việt Nam hiện nay, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính [42]. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về đội ngũ viên chức y tế nói chung và đội ngũ viên chức y tế ngành xây dựng nói riêng: sự cần thiết, nội dung, phƣơng pháp, công cụ của QLNN đối với đội ngũ viên chức y tế; tổng kết kinh nghiệm của ngành khác trong quản lý đội ngũ viên chức y tế đƣa ra những bài học
  14. 4 cho ngành xây dựng. Luận văn đã làm nổi bật vai trò của đội ngũ viên chức y tế, đội ngũ viên chức y tế ngành xây dựng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ công nhân viên, ngƣời bệnh qua sự hình thành và phát triển y tế ngành xây dựng. Trên cơ sở lý luận và những phân tích về thực trạng QLNN đối với đội ngũ viên chức y tế ngành xây dựng từ đó chỉ ra những kết quả đạt đƣợc, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân của công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức y tế và đề ra phƣơng hƣớng và hệ thống giải pháp tăng cƣờng QLNN đối với đội ngũ viên chức y tế ngành xây dựng trong giai đoạn tiếp theo. Những giải pháp đã nêu trong luận văn có giá trị nhất định trong việc hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức y tế ngành xây dựng, đó là cơ sở để luận văn tham khảo khi đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. - Kiều Linh (2014), Quản lý nhà nƣớc đối với phát triển nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia [45]. Luận văn đã góp phần làm phong phú cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn hoạt động QLNN đối với phát triển nguồn nhân lực ngành y tế dựa trên sự nghiên cứu và phân tích thực trạng về phát triển nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trên cơ sở phát hiện những vấn đề khó khăn, vƣớng mắc, chồng chéo và xác định nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong hoạt động QLNN đối với phát triển nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, luận văn đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động QLNN đối với phát triển nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. - Vũ Tiến Dũng (2011), Quản lý nhà nƣớc về đào tạo bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ viên chức tại các bệnh viện công - Từ thực tiễn bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công [28]. Đề tài đã giải quyết đƣợc những nội dung cơ bản sau: Thứ nhất: Tổng quan cơ sở lý luận QLNN về bồi dƣỡng đội ngũ viên chức ở các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Hà nội. Thứ hai: đánh giá thực trạng về
  15. 5 QLNN về bồi dƣỡng đội ngũ viên chức ở bệnh viện Bạch Mai. Thứ ba: đề xuất giải pháp hoàn thiện QLNN về bồi dƣỡng đội ngũ viên chức ở bệnh viện Bạch Mai. Đó là những nội dung rất có giá trị để mở ra hƣớng nghiên cứu cho các đề tài, luận văn tiếp theo. Tuy nhiên, đề tài còn có hạn chế là chƣa đƣa ra đƣợc chiến lƣợc, giải pháp thực tiễn lâu dài cho vấn đề QLNN về bồi dƣỡng đội ngũ viên chức trong các bệnh viện công. - Vũ Hoàng Quỳnh (2016), Quản lý nhà nƣớc đối với viên chức ĐVSNCL ngành y tế - từ thực tiễn bệnh viện phổi trung ƣơng, luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Hành chính quốc gia[53]. Luận văn đã tập trung nghiên cứu và đƣa ra một số giải pháp nhằm tăng cƣờng công tác QLNN đối với viên chức y tế tại Bệnh viện Phổi Trung ƣơng nói riêng và toàn ngành y tế ở Việt nam nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nƣớc trong đó nổi bật các giải pháp về tạo sự thu hút bằng tiền lƣơng, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ viên chức y tế, công tác thi đua, khen thƣởng, công tác phân loại đánh giá. Tuy nhiên, luận văn chƣa đƣa ra đƣợc giải pháp cho việc nâng cao năng lực của đội ngũ viên chức y tế trong việc tiếp cận các công nghệ y học hiện đại trong và ngoài nƣớc, giải pháp để thu hút đội ngũ viên chức y tế chất lƣợng cao và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hạn chế và chấm dứt thái độ hách dịch, không thông cảm với ngƣời bệnh. - Phạm Thu Hà (2016), Quản lý nhà nƣớc viên chức ngành y tế thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế Hà Nội [40]. Luận văn đã nêu ra đƣợc thực trạng của công tác QLNN đội ngũ viên chức ngành y tế thành phố Hà nội, những khó khăn, hạn chế trong công tác QLNN đội ngũ viên chức y tế mà thành phố Hà nội đang gặp phải. Đồng thời, cũng đƣa ra 4 nhóm giải pháp nhằm giúp hoàn thiện công tác QLNN đội ngũ viên chức ngành y tế trên địa bàn thành phố Hà nội. Tuy nhiên, luận văn vẫn chƣa đề xuất đƣợc giải pháp cho vấn đề khó khăn trong luân chuyển viên chức. - Trần Văn Long (2018), Quản lý nhà nƣớc về viên chức giáo dục từ thực tiễn Quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng, Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và
  16. 6 Luật Hành chính [46]. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về đội ngũ viên chức nói chung và đội ngũ viên chức giáo dục nói riêng. Các luận văn, luận án nói trên đã tập trung nghiên cứu sâu về một mảng của nội dung QLNN đội ngũ viên chức y tế theo nhiều khía cạnh khác nhau và phần lớn các luận văn chủ yếu xoay quanh đối tƣợng viên chức y tế ở các Bệnh viện đa khoa công lập, chƣa có luận văn đi sâu nguyên cứu về QLNN đội ngũ viên chức trong Bệnh viện chuyên khoa công lập. Mặc dù vậy, trƣớc yêu cầu đổi mới của sự nghiệp xây dựng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc thì việc nghiên cứu một cách toàn diện về quản lý cán bộ, công chức nói chung, quản lý viên chức nói riêng là vấn đề mang tính thời sự cấp thiết cần đƣợc tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức làm việc trong các Bệnh viện công lập. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập, phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế, luận văn sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về QLNN đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập. - Phân tích và đánh giá thực trạng công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức thuộc Bệnh viện Tâm thần Huế; chỉ ra những ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức thuộc Bệnh viện Tâm thần Huế. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức thuộc Bệnh viện Tâm thần Huế.
  17. 7 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1.Đối tƣợng nghiên cứu QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Luận văn nghiên cứu công tác QLNN đội ngũ viên chức của Bệnh viện Tâm thần Huế. - Phạm vi thời gian: Luận văn nghiên cứu công tác QLNN đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế từ năm 2017 đến 2019. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn đƣợc nghiên cứu trên cơ sở phƣơng pháp luận của phép duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩ Mác – Lê nin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh để tiếp cận và phân tích các yếu tố ảnh hƣởng tới công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế với tƣ cách là một hiện tƣợng kinh tế xã hội ra đời và vận hành trong một bối cảnh lịch sử cụ thể, có tính hệ thống và tác động biện chứng với nhau. 5.2. Phƣơng pháp thu thập thông tin Phƣơng pháp thống kê - phân tích: Luận văn chủ yếu sử dụng nguồn số liệu đƣợc cung cấp từ phòng Tổ chức - Hành chính quản trị, phòng Kế hoạch tổng hợp, phòng Tài chính - Kế toán của Bệnh viện Tâm thần Huế. Ngoài những tài liệu đƣợc cung cấp trực tiếp từ Bệnh viện Tâm thần Huế, còn có các tài liệu, văn bản khác từ các cơ quan quản lý cấp trên Sở Y tế Thừa Thiên Huế, sách báo, mạng internet và ý kiến trong các cuộc hội thảo. Tất cả các tài liệu đều đƣợc tổng hợp, phân tích nhằm tìm ra những kết quả đạt đƣợc, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận
  18. 8 Luận văn góp phần hệ thống hóa, bổ sung và làm rõ hơn những cơ sở lý luận về QLNN đội ngũ viên chức nói chung và đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế nói riêng; Luận văn đã chỉ ra đƣợc những khái niệm, công cụ, đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập. Qua đó, luận văn đã phân tích, đánh giá và xác định đƣợc những nguyên nhân hạn chế của hoạt động QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. Qua đó cung cấp các luận cứ thực tế cho việc QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngƣời dân về chất lƣợng khám bệnh, chữa bệnh và các mục tiêu, kế hoạch mà Bệnh viện Tâm thần Huế đã đề ra trong ngắn hạn và dài hạn. Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý của tỉnh Thừa Thiên Huế trong hoạt động QLNN đội ngũ viên chức cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chƣơng: Chương 1: Cơ sở lý luận về Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập. Chương 2: Thực trạng công tác Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện công tác Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế.
  19. 9 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập thuộc ngành y tế 1.1.1. Khái niệm quản lý và quản lý nhà nước 1.1.1.1. Quản lý Từ khi xã hội loài ngƣời chuyển từ chế độ cộng sản nguyên thủy lên chế độ chiếm hữu nô lệ, bắt đầu thời kỳ phân chia giai cấp thì nhu cầu về quản lý cũng bắt đầu xuất hiện. Trong giai đoạn đầu, việc quản lý hoàn toàn mang tính tự phát. Dần dần, cùng với sự phát triển của xã hội qua các thời kỳ khác nhau tƣơng ứng với phƣơng thức sản xuất khác nhau thì trình độ quản lý cũng phát triển theo. Ngày nay, cùng với sự phát triển nhƣ vũ bão của khoa học kỹ thuật, bên cạnh những yếu tố cơ bản tác động tới sự phát triển của xã hội nhƣ sức lao động, trình độ lao động thì một yếu tố đƣợc coi là quan trọng hàng đầu đó là yếu tố quản lý. Hiện nay, có rất nhiều cách hiểu về quản lý. Có quan niệm cho rằng, quản lý là hành chính, là cai trị; hay quản lý là điều hành, điều khiển, chỉ huy… Theo từ điển Tiếng Việt thông dụng, quản lý đƣợc định nghĩa là: “Tổ chức, điều khiển hoạt động của một đơn vị, cơ quan” [65, tr.69]. Trên thế giới hiện nay, cách hiểu về quản lý có tính thống nhất tƣơng đối. Khoa học về quản lý định nghĩa: “Quản lý là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hƣớng của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… thông qua hệ thống pháp luật, chính sách, các nguyên tắc, các quy định và bằng các biện pháp cụ thể, nhằm tạo ra môi trƣờng và điều kiện cho sự phát triển của đối tƣợng quản lý”. Như vậy, hiểu một cách đơn giản nhất, quản lý chính là sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý thông qua các công cụ quản lý nhằm đạt mục tiêu đề ra [43].
  20. 10 1.1.1.2. Quản lý nhà nước Quản lý nhà nƣớc (QLNN) là một dạng của quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nƣớc và sử dụng pháp luật, chính sách để điều chỉnh hành vi cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nƣớc thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì ổn định và phát triển của xã hội. Theo nghĩa rộng, 3 chức năng cơ bản của QLNN, đó là: (1) chức năng lập pháp do cơ quan lập pháp thực hiện; (2) chức năng hành pháp (chấp hành và điều hành) do hệ thống hành chính nhà nƣớc đảm nhiệm; (3) chức năng tƣ pháp do cơ quan tƣ pháp thực hiện. Tuy vậy, nếu hiểu theo nghĩa hẹp, QLNN là hoạt động hành chính của cơ quan thực thi quyền lực nhà nƣớc (quyền hành pháp) để quản lý, điều hành các lĩnh vực của đời sống xã hội theo quy định của pháp luật. Theo đó, quản lý hành chính nhà nƣớc là hoạt động quản lý đƣợc giới hạn trong các cơ quan hành pháp, đó là Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp; hệ thống các cơ quan: quyền lực, xét xử và kiểm sát thực hiện quyền lập pháp và tƣ pháp không thuộc hệ thống quản lý hành chính nhà nƣớc. Nếu tiếp cận khái niệm QLNN dƣới góc độ này, QLNN bao gồm có 2 chức năng cơ bản: (1) Lập quy đƣợc thực hiện bằng việc ban hành các VBQPPL để hƣớng dẫn thực hiện pháp luật; (2) Tổ chức, điều hành, phối hợp các hoạt động kinh tế - xã hội để đƣa luật pháp vào đời sống xã hội. 1.1.2. Khái niệm viên chức và viên chức bệnh viện công lập 1.1.2.1. Khái niệm viên chức Khái niệm viên chức đƣợc sử dụng trong các VBQPPL thay đổi theo từng thời kỳ tùy thuộc vào quan điểm của nhà nƣớc về đội ngũ này. Hiến pháp 1992 sử dụng cụm từ “cán bộ, viên chức” để chỉ chung những ngƣời làm việc tại các cơ quan nhà nƣớc, đơn vị sự nghiệp. Tại Pháp lệnh Cán bộ, công chức ban hành năm 1998, cụm từ đƣợc sử dụng là “cán bộ, công chức”. Khi pháp lệnh đƣợc sửa đổi, bổ sung năm 2003, lần đầu tiên viên chức đƣợc tách riêng, phân biệt với công chức. Điểm d, Điều 1 Pháp lệnh quy định viên chức là “những ngƣời đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch viên chức hoặc đƣợc giao giữ một nhiệm vụ thƣờng xuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2