Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
lượt xem 17
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn QLNN về công tác thanh niên, luận văn phân tích, nhận xét đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện QLNN về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............../.............. .............../............... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THÊM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ – NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............../.............. .............../............... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THÊM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên Ngành: Quản Lý Công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ VĂN TRÂN THỪA THIÊN HUẾ – NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị’’ là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của cá nhân tôi. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn này là trung thực, đúng với tình hình thực tế tại địa phương và được cung cấp bởi các cơ quan tham mưu công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2018 Học viên Trần Thêm
- LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của bản thân sau một quá trình nỗ lực học tập và nghiên cứu với sự giúp đỡ của thầy cô, đơn vị, đồng nghiệp và người thân. Để có được thành quả ngày hôm nay, lời đầu tiên xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo – TS. Ngô Văn Trân, người hướng dẫn khoa học trực tiếp, đã dành nhiều thời gian, công sức trong quá trình nghiên cứu để giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tiếp theo, xin gửi lời cảm ơn đến Học viện Hành chính Quốc gia – Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế, Khoa Sau đại học Học viện Hành chính Quốc gia cùng toàn thể các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy tận tình và truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Triệu Phong đã hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập số liệu điều tra nghiên cứu. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Tôi kính mong quý thầy, cô và những người quan tâm đến đề tài có những đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn./. Học viên Trần Thêm
- MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục Lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng, biểu đồ sơ đồ MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 8 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN ...................................................................................................... 9 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ............................................................ 9 1.1.1. Thanh niên, Công tác thanh niên ................................................................. 9 1.1.2. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên .................................................. 11 1.1.3. Chủ thể quản lý nhà nước về công tác thanh niên ..................................... 15 1.2. Sự cần thiết của quản lý nhà nước về công tác thanh niên ........................... 16 1.2.1. Thực hiện chức năng quản lý của cơ quan hành chính nhà nước về công tác thanh niên ....................................................................................................... 16 1.2.2. Đáp ứng với nhu cầu phát triển của thanh niên trong quá trình hội nhấp quốc tế .................................................................................................................. 17 1.2.3. Đảm bảo hài hòa giữa quản lý về mặt nhà nước và bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ cho thanh niên ................................................................................................. 17 1.3. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên ...................................... 18 1.4. Các nhân tố tác động đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên ............ 20 1.4.1. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp .............................................. 20 1.4.2. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên .......................................................................................... 21 1.4.3. Công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về công tác thanh niên với các ban, ngành và tổ chức chính trị-xã hội .................................................... 23
- 1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về công tác thanh niên một số địa phương trong cả nước và bài học rút ra cho huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. ........... 24 1.5.1. Huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi ............................................................ 24 1.5.2.Tỉnh Yên Bái ............................................................................................... 26 1.5.3. Huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị ............................................................... 27 1.5.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho việc quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. ......................................................... 28 Tiểu kết chương 1................................................................................................. 31 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ ................... 32 2.1. Tình hình kinh tế xã hội tác động đến quản lý nhà nước về thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị ................................................................................ 32 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội .......................................................... 32 Đặc điểm tự nhiên ................................................................................................ 32 Tình hình kinh tế-chính trị-xã hội ........................................................................ 33 2.1.2. Những tác động .......................................................................................... 37 2.2. Tình hình thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị ............................ 38 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị .......................................................................................... 41 2.3.1. Ban hành, tổ chức thực hiện chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên .......................................................................................... 41 2.3.2. Tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác thanh niên ........................................................................................ 48 2.3.3. Quản lý nhà nước về thực hiện chính sách đặc thù cho thanh niên ........... 55 2.3.4. Quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí cho thanh niên .................................... 64 2.3.5. Hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên .................................... 66
- 2.3.6. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên........ 70 2.4. Đánh giá chung quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị .......................................................................................... 72 2.4.1. Những kết quả đạt được ............................................................................. 72 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 73 Tiểu kết chương 2................................................................................................. 77 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ............................................................................................ 78 3.1. Phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2030 ...................................................................................................................... 78 3.1.1. Chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về thanh niên và QLNN đối với công tác thanh niên .................................................................................. 78 3.1.2. Dự báo tình hình thanh niên và Phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030 ....................................................................... 79 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quang Trị giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030...... 85 3.2.1. Rà soát, hoàn thiện công tác ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên .......................................................................................... 85 3.2.2. Hoàn thiện bộ máy tổ chức cán bộ quản lý nhà nước về công tác thanh niên ....................................................................................................................... 93 3.2.3. Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên ............. 96
- 3.2.4. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên ............................................................................................... 98 3.2.5. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên 99 Tiểu kết chương 3............................................................................................... 102 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO MỤC LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCCVC Cán bộ công chức viên chức CP Chính phủ CTr Chương trình CTTN Công tác thanh niên ĐH Đại học ĐTN Đoàn thanh niên GD&ĐT Giáo dục và đào tạo KT-HT Kinh tế - Hạ tầng LĐ-TB-XH Lao động – Thương binh – Xã hội LHTN Liên hiệp thanh niên NĐ Nghị định NVQS Nghĩa vụ quân sự Nxb Nhà xuất bản QLNN Quản lý nhà nước THPT Trung học phổ thông TN Thanh niên TNCS Thanh niên cộng sản TTg Thủ tướng TW Trung ương UBND Ủy ban nhân dân UBQG Ủy ban quốc gia XHCN Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ đánh giá về công tác thể chế hóa chính sách công tác thanh niên .................................................................................................................. 45 Biểu đồ 2.2. Đánh giá việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên hiện nay........................................................................................... 47 Biểu đồ 2.3. Đánh giá mức độ cập nhật các văn bản hướng dẫn liên quan đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên của cán bộ công chức tại Triệu Phong ............ 52 Biểu đồ 2.4. Đánh giá mức độ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về công tác thanh niên của cán bộ công chức tại Triệu Phong .................................................. 53 Biểu đồ 2.5: Đánh giá mức độ yêu thích, gắn bó với công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên của cán bộ, công chức tại Triệu Phong.......................... 53 Biểu đồ 2.6. Đánh giá mức độ hiểu biết về Luật thanh niên của cán bộ, công chức tại Triệu Phong ........................................................................................ 54 Biểu đồ 2.7: Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên đối với tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên tại Triệu Phong ..... 54 Biểu đồ 2.8. Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên đối với Chính sách vay vốn đào tạo nguồn nhân lực tại Triệu Phong ..................................................... 56 Biểu đồ 2.9. Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên đối với Chính sách vay vốn giải quyết việc làm, khởi nghiệp tại Triệu Phong ....................................... 58 Biểu đồ 2.10. Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên đối với Chính sách hướng nghiệp, đào tạo nghề tại Triệu Phong..................................................... 60 Biểu đồ 2.11. Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên đối với Chính sách thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Triệu Phong ............................................................. 62 Biểu đồ 2.12 . Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên QLNN về chính sách phòng chống tệ nạn xã hội cho thanh niên tại Triệu Phong .............................. 63
- Biểu đồ 2.13. Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên về xây dựng khu vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh niên tại Triệu Phong ................................... 65 Biểu đồ 2.14. Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên trong nội dung Hợp tác Quốc tế của thanh niên tại Triệu Phong ............................................................ 70 Biểu đồ 2. 15. Đánh giá mức độ hài lòng của thanh niên về thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện chính sách, pháp luật cho thanh niên tại Triệu Phong ....... 71 trách về QLNN đối với CTTN. ......................................................................... 74
- MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh của đất nước; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình. Song, do đặc thù của lứa tuổi nên thanh niên cần được sự giúp đỡ, chăm lo của các thế hệ đi trước và toàn xã hội bằng những chính sách cụ thể. Ngày nay, thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Đảng, Nhà nước luôn tạo cơ hội, điều kiện cho thanh niên được học tập, không ngừng nâng cao trình độ, có tri thức và kỹ năng, vươn lên ngang tầm với thanh niên các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Từ khi ban hành Luật Thanh niên năm 2005 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương và sự phối hợp của các ngành đoàn thể, công tác QLNN về thanh niên, công tác thanh niên đã có những chuyển biến tích cực góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân nói chung và thanh niên nói riêng; các quyền và nghĩa vụ của thanh niên được bảo vệ và thực hiện đúng pháp luật; đời sống vật chất của thanh niên từng bước được nâng cao, phần lớn thanh niên đều có lối sống tích cực, gắn kết với cộng đồng; vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội đã từng bước nâng cao. Tuy nhiên, trước những biến động phức tạp của tình hình chính trị thế giới, sự tác động nhiều mặt của cơ chế thị trường, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, một bộ phận thanh niên 1
- còn thiếu những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho yêu cầu phát triển, hội nhập; sống thiếu lý tưởng, quan niệm về cuộc sống và lối sống đôi lúc còn lệch lạc, ỷ lại, ý thức chấp hành pháp luật kém, dễ bị lôi cuốn vào các tệ nạn xã hội, sinh hoạt thiếu văn hoá, vi phạm pháp luật. Đối với huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua được sự quan tâm tập trung chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp công tác QLNN về công tác thanh niên ngày càng được chú trọng. Qua triển khai, bước đầu đã có một số kết quả nhất định: thanh niên được tạo điều kiện và có cơ hội phát triển cả về thể chất, tinh thần và được cống hiến; công tác thanh niên được chú trọng và quan tâm nhiều hơn; đội ngũ làm công tác thanh niên ngày càng có chất lượng; các chính sách ban hành liên quan đến thanh niên càng mang tính cụ thể hóa… Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều bất cập đó là: nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về vị trí, vai trò của thanh niên trong giai đoạn hiện nay còn hạn chế, công tác chỉ đạo điều hành QLNN về công tác thanh niên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, còn khoán trắng cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp; sự phối hợp giữa các ngành liên quan chưa đồng bộ, rõ ràng; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc hiện thực hóa Luật Thanh niên còn hạn chế. Từ thực trạng trên, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị” để nghiên cứu và viết luận văn thạc sĩ có ý nghĩa về cả lý luận và thực tiễn trong giai đoạn hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên là lĩnh vực được nhiều nhà khoa học, quản lý chú tâm nghiên cứu. Nhiều đề tài khoa học công trình nghiên cứu đã được công bố liên quan đến đề tài, một số công trình tiêu biểu sau: 2
- - Quản lý nhà nước về công tác thanh niên của Nguyễn Vĩnh Oánh (1995), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả xác lập QLNN đối với công tác thanh niên là những hoạt động lập pháp và lập quy của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chế định ra những quy định về công tác thanh niên; là hoạt động QLNN trong phạm vi những công việc về hành chính của các cơ quan trong bộ máy nhà nước có liên quan đến thanh niên; là hoạt động điều hành của Nhà nước về sự phối hợp tất cả cơ quan, bộ máy hoặc đoàn thể có liên quan đến công tác thanh niên, đặt công tác thanh niên trong sự thống nhất có sự quan tâm toàn diện của Nhà nước. - Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong tình hình mới của Vũ Trọng Kim (1999), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả đã làm rõ QLNN về công tác thanh niên là hoạt động xây dựng thể chế có liên quan đến thanh niên, là sự quản lý của các cơ quan nhà nước theo các chế định pháp luật, chính sách để điều chỉnh, phối hợp thống nhất việc triển khai nhiệm vụ công tác thanh niên của các tổ chức, lực lượng trong xã hội nhằm đạt được các mục tiêu của Đảng về công tác giáo dục, bồi dưỡng và phát huy lực lượng thanh niên. - Chính sách thanh niên - thực trạng, đổi mới việc xây dựng và thực hiện, Chu Xuân Việt (2001), Chuyên đề nghiên cứu khoa học của Ủy ban quốc gia về thanh niên. Công trình phản ánh khái quát tình hình các chủ trương, chính sách đối với thanh niên, đánh giá chất lượng đào tạo nghề cho thanh niên và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong đào tạo nghề đối với đối tượng này, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên trong lĩnh vực việc làm, nâng cao thu nhập. - Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay của Đoàn Văn Thái (2006), Nxb Thanh niên, Hà Nội. Tác giả đã cung cấp cho nhiều vấn đề về lý luận cũng như thực tiễn QLNN đối với công tác thanh niên Việt Nam làm cơ sở để người viết nghiên cứu trong luận văn của mình như: khái quát các vấn đề liên quan đến thanh niên như: khái niệm, đặc điểm của thanh 3
- niên, công tác thanh niên và QLNN đối với công tác thanh niên; khái quát tình hình thanh niên Việt Nam giai đoạn 2006 cũng như tình hình QLNN đối với công tác thanh niên giai đoạn đó; dự báo tình hình thanh niên Việt Nam giai đoạn tới và đưa ra một số giải pháp QLNN đối với công tác thanh niên trong thời gian tới. - Tổng quan tình hình Thanh niên Việt Nam. Nguyễn Phi Long chủ biên, Nxb,Thanh niên, Hà Nội, 2014. Cuốn sách tập hợp các bài nghiên cứu về nhiều khía cạnh, đối tượng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay như: thanh niên trong cơ cấu dân số, tư tưởng chính trị, định hướng giá trị và lối sống của thanh niên; Đời sống văn hóa tinh thần, phát triển tài năng; Tình hình lao động, nghề nghiệp hay vi phạm pháp luật của thanh niên,… Đồng thời đi sâu khai thác các vấn đề về công tác đoàn viên, thanh niên đưa ra cái nhìn khái quát về tình hình thanh niên, công tác và phong trào thanh niên giai đoạn 2010-2014 với những giải pháp đẩy mạnh công tác hội; phong trào thanh niên trong thời gian tới. Bên cạnh các sách, đề tài công bố, nhiều bài báo liên quan đến đề tài cũng được đăng trên các tạp chí chuyên ngành, như: - Trương Tấn Sang, Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tạp chí Cộng sản, số tháng 8/2008. Tác giả xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc. Từ những ngày đầu cách mạng, Đảng và Bác Hồ đã đề cao vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên; xác định thanh niên là đội quân xung kích của cách mạng. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định thành bại của cách mạng. Qua mỗi thời kỳ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên đều hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình trước Đảng, Tổ quốc và nhân dân. 4
- - Vũ Đăng Minh, Một số kiến nghị về việc kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số tháng 3/2010. Tác giả nêu ra một số cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hình thành tổ chức bộ máy QLNN về công tác thanh niên. Từ những cơ sở khoa học và thực tiễn, cần thiết phải xác định rõ mô hình, cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động của bộ máy QLNN về công tác thanh niên phù hợp với tính chất và đặc thù của đối tượng quản lý là thanh niên và công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ đó đưa ra mục tiêu, quan điểm của việc hình thành tổ chức bộ máy QLNN về công tác thanh niên. - Nguyễn Hồng Kiên, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên hiện nay, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số tháng 7/2013. Bài báo cho rằng Công tác thanh niên là một loại hoạt động xã hội hàm chứa sự tác động qua lại lẫn nhau giữa các chủ thể xã hội và thanh niên, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội. Bài báo đưa ra những định hướng giúp thanh niên tự giáo dục, tự hoàn thiện nhân cách của mình, đồng thời đề cao việc hoàn thiện QLNN đối với công tác thanh niên bằng chính sách, luật pháp, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy bằng kiểm tra, giám sát. Các công trình tác giả luận văn tham khảo tập trung nghiên cứu nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên ở những giác độ khác nhau, phạm vi khác nhau. Tuy nhiên ở bình diện tương tự, được nghiên cứu trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị thì chưa có công trình nào trùng lặp. Những công trình tham khảo này là những tài liệu quý báu để tác giả tham khảo, kế thừa tiếp tục nghiên cứu những vấn đề mà các công trình trên chưa có điều kiện nghiên cứu cụ thể tại địa bàn Triệu Phong. 5
- 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn QLNN về công tác thanh niên, luận văn phân tích, nhận xét đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện QLNN về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện tốt mục đích nghiên cứu đề ra, đề tài tập trung thực hiện những nhiệm vụ cơ bản sau: Một là, hệ thống hóa, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của QLNN về công tác thanh niên. Hai là, phân tích thực trạng QLNN về công tác thanh niên ở huyện Triệu Phong và những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết. Ba là, đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hoạt động QLNN về công tác thanh niên ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong đó tập trung nghiên cứu khảo sát đối với nội dung QLNN về công tác thanh niên, việc QLNN về thực hiện một số chính sách đặc thù của thanh niên trên địa bàn huyện Triệu Phong. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Từ năm 2013 đến nay và định hướng đến 2030. - Phạm vi nghiên về nội dung: Hoạt động QLNN về công tác thanh niên. 6
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Phương pháp nghiên cứu được lựa chọn trên cơ sở phương pháp luận Duy vật biện chứng và Duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin. Cơ sở lý luận là tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về thanh niên, QLNN về công tác thanh niên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp điều tra, thu thập, phân tích số liệu; Phương pháp phân tích và tổng hợp, quy nạp và diễn dịch; Phương pháp so sánh, đánh giá; Phương pháp thống kê… - Phương pháp điều tra xã hội học: Số mẫu: Nhóm câu hỏi thực trạng, nguyên nhân, giải pháp. Số địa bàn nghiên cứu: 19 xã, thị trấn. Đối tượng nghiên cứu: CBCCVC các cơ quan cấp huyện, cấp xã; TN học sinh, TN nông thôn, TN công chức, viên chức, TN sinh viên, TN công nhân. Phương pháp xử lý số liệu: Mã hóa số liệu, sữ dụng phần mềm exel. 6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của Luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần làm rõ thêm các cơ sở lý luận của việc QLNN về công tác thanh niên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Về thực tiễn, kết quả nghiên cứu của Luận văn góp phần hoàn thiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác này, cũng như nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền về QLNN về công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị và một số huyện có đặc điểm, tình hình tương tự. 7
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm ba chương: Chương 1. Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Chương 3. Phương hướng, giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. 8
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1. Thanh niên, Công tác thanh niên 1.1.1.1. Thanh niên Khái niệm về thanh niên được các nhà khoa học, nhà quản lý cũng như các tổ chức liên quan xác định ở nhiều góc độ khác nhau. Liên hợp quốc định nghĩa thanh niên là nhóm người từ 15 đến 24 tuổi chủ yếu dựa trên cơ sở phân biệt các đặc điểm về tâm sinh lý và hoàn cảnh xã hội so với các nhóm lứa tuổi khác. Song, Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền trẻ em lại xác định trẻ em đến dưới 18 tuổi. Ở Việt Nam, thanh niên là một khái niệm dùng để chỉ một nhóm nhân khẩu – xã hội với một độ tuổi xác định, với những tâm sinh lý đặc thù và có một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ góc độ pháp luật, Điều 1, Luật Thanh niên năm 2005 xác định: “Thanh niên là công dân Việt Nam từ mười sáu tuổi đến ba mươi tuổi”. Từ góc độ tâm lý học, thanh niên là một độ tuổi, ở giữa lứa tuổi trẻ em và tuổi trưởng thành. Ở giai đoạn này, sự phát triển về thể chất đạt đến đỉnh cao, tuy nhiên, các yếu tố tâm lý mới được định hình và ổn định một cách tương đối. Thanh niên có sự khác biệt lớn về nhiều mặt (tuổi, nơi sinh sống, nghề nghiệp, v.v), do đó, các đặc điểm tâm lý của thanh niên rất phong phú, đa dạng, tuy nhiên, chúng có một tính chất chung, đó là tính trẻ. Từ góc độ nghề nghiệp, trong thanh niên có nhiều nhóm nhỏ khác nhau. Nhóm trẻ tuổi nhất đang chuẩn bị kết thúc những năm học phổ thông, mối quan tâm lớn nhất của họ là lựa chọn nghề, chọn trường để tiếp tục học cao hơn, hoặc bước vào nghề; một bộ phận khác đang ngồi trên ghế các trường cao đẳng, đại học, tiếp thu kiến thức và kỹ năng chuyên môn ở trình độ cao để trở thành nguồn 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 305 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 235 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 119 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 73 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 23 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 62 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn