intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

60
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài luận văn góp phần hệ thống lại một số cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, trong đó cập nhật và hệ thống những quan điểm mới về công tác thanh niên. Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../………… …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA H RIN ADRỠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../………… …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA H RIN ADRỠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ ĐĂNG MINH ĐẮK LẮK, NĂM 2018
  3. LỜI CẢM ƠN Luận văn chuyên ngành quản lý công với đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk” là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng của bản thân và được sự giúp đỡ, động viên khích lệ của các thầy, các cô, bạn bè đồng nghiệp và người thân trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu khoa học vừa qua. Xin chân thành bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến TS. Vũ Đăng Minh đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ tôi với những chỉ dẫn khoa học quý giá trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Học Viện Hành Chính Quốc Gia, Lãnh đạo phân viện Tây Nguyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học đã trực tiếp giảng dạy truyền đạt những kiến thức khoa học chuyên ngành cho bản thân tôi trong suốt thời gian qua. Xin gửi tới UBND huyện, Ban tổ chức, văn phòng huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan liên quan lời cảm ơn sâu sắc, vì đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình, đồng nghiệp, đơn vị công tác đã giúp đỡ trong quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Tác giả luận văn H Rin Adrỡng
  4. LỜI CẢM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả luận văn H Rin Adrỡng
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN .............................................................................................................. 9 1.1. Thanh niên và công tác thanh niên .............................................................. 9 1.1.1. Thanh niên và vai trò của thanh niên……………………………………..9 1.1.2. Công tác thanh niên…………………………………………………….14 1.2. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên………………………………….17 1.2.1. Khái niệm và đặc trưng của quản lý nhà nước về công tác thanh niên…….17 1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên………..22 1.2.3. Vị trí, vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên………………28 1.3. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên .................................... 29 1.3.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên…………………………………………………………………...29 1.3.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên……30 1.3.3. Xây dựng, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về công tác thanh niên…………………………………………………..31 1.3.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên……………33 1.3.5. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên………………35 1.4. Các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên38 1.4.1. Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên………………………39 1.4.2. Tác động của kinh tế - xã hội…………………………………………...39 1.4.3. Năng lực quản trị của Nhà nước………………………………………..40 1.4.4. Vai trò của xã hội đối với thanh niên……………………………………42 1.4.5. Sự tham gia của thanh niên……………………………………………..42 1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên của một số địa phương ........... 43
  6. 1.5.1. Tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk……………………………………43 1.5.2. Tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên…………………………………….46 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................................... 50 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK.51 2.1. Tình hình thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk………..51 2.2. Tình hình quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk .......................................................................................... 59 2.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên……………………………....59 2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên…….62 2.2.3. Xây dựng, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên……………………………………………………………..69 2.2.4. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thanh niên; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về thanh niên…………………………....72 2.2.5. Công tác thống kê, thông tin, báo cáo về chính sách phát triển thanh niên…………………………………………………………………………….73 2.2.6. Công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên………………………………………………………………………74 2.3. Đánh giá quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk .......................................................................................... 75 2.3.1. Những kết quả đạt được……………………………………………….....75 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................. 77 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................................... 80 Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK ........................................................................... 81 3.1. Phương hướng tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk ............................................................... 81
  7. 3.1.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên………………………………………….....81 3.1.2. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với thanh niên, hoàn thiện phương pháp quản lý nhà nước về thanh niên…………..83 3.2. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk ............................................................... 84 3.2.1. Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên…………………………………………………………………………….84 3.2.2. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho thanh niên……………………………………………………………..87 3.2.3. Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên………………………………………………..89 3.2.4. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện pháp luật, chính sách phát triển thanh niên……………………………………...91 3.2.5. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra trong tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên………………………………………………...92 3.2.6. Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên dân tộc thiểu số…………………………………………………………………………94 3.2.7. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Păk………………………………………....95 Tiểu kết chương 3 ....................................................................................................... 98 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ công chức ĐVTN Đoàn viên thanh niên Hội LHTN Hội Liên Hiệp Thanh Niên PTTH Phổ thông trung học QLNN Quản lý nhà nước TH Tiểu học THCS Trung học cơ sở UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ Bảng 2.1 Dân số thanh niên từ năm 2014 đến năm 2018........................... 51 Bảng 2. 2 Dân số thanh niên huyện Krông Pắk theo nhóm tuổi ................. 53 Bảng 2.3 Trình độ học vấn của thanh niên huyện Krông Pắk giai đoạn 2014 – 2018 ................................................................................ 55 Bảng 2. 4 Số vụ thanh niên (từ 16-30 tuổi) phạm pháp hình sự từ năm 2014-2018 trên địa bàn huyện Krông Pắk.......................................... 58 Sơ đồ 1.1 Bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên hiện nay..........................................................................................................................27
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài “Thanh niên là tương lai của đất nước, là lực lượng xã hội hùng hậu, có tiềm năng to lớn, xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [36, tr.2]. Thanh niên là lực lượng kế thừa và phát huy những thành tựu của cha anh đi trước; là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay. Đảng và nhà nước ta, luôn quan tâm và có niềm tin sâu sắc đối với các thế hệ thanh niên. Vì đây là lực lượng đi đầu trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban chấp hành Trung ương khóa VII nêu rõ: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên” [1, tr.82]. Do đó, việc chăm lo giáo dục, phát triển, định hướng và quản lý thanh niên trong giai đoạn hiện nay là yêu cầu tất yếu và đòi hỏi cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành trong vấn đề này. Huyện Krông Pắk là một huyện miền núi nằm phía đông tỉnh Đăk Lăk, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cao. Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên, nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp và chưa có việc làm ổn định trên địa bàn vẫn khá cao. Một bộ phận thanh niên trên địa bàn còn hạn chế về nhận thức, vẫn còn ỷ lại chưa có ý chí lập thân lập nghiệp. Ngoài ra, tác động mặt trái của quá trình hội nhập quốc tế, mặt trái của khoa học công nghệ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, đạo đức lối sống của thanh niên, làm cho thanh niên dễ bị dao động, lôi kéo
  11. 2 vào các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải quan tâm như nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về vị trí, vai trò của thanh niên trong giai đoạn hiện nay còn hạn chế. Do đó, việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật phát triển thanh niên của Nhà nước chưa được các địa phương thực sự quan tâm chỉ đạo kiên quyết, quyết liệt nên chưa đề ra được các chương trình, đề án, dự án phát triển thanh niên phù hợp với đặc thù và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều nơi vẫn còn cho công tác thanh niên là việc của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN; công tác phối hợp giữa các ban ngành liên quan đôi lúc còn thiếu đồng bộ, chưa rõ ràng và chặt chẽ; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc hiện thực hóa Luật Thanh niên và các chính sách liên quan đến thanh niên còn hạn chế. Từ những phân tích như trên, cần thiết phải có sự nghiên cứu cụ thể về thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Păk trong giai đoạn hiện nay. Do đó, tác giả lựa đã chọn chủ đề “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, Tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu của luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. Đã có một số công trình khoa học nghiên cứu vấn đề quản lý nhà nước đối với thanh niên, được công bố dưới dạng sách, đề tài nghiên cứu cấp bộ, luận văn tốt nghiệp và các bài viết trên các tạp chí. Một số công trình nghiên cứu của một số tác giả như: - “Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước” của Dương Tự Đạm, nhà xuất bản Thanh niên, 2005. Trong tác phẩm này tác giả đã đánh giá công tác thanh niên là vấn đề hệ trọng của Đảng. Trong đó, quản lý nhà nước về công tác thanh niên (bao gồm
  12. 3 tham mưu xây dựng và kiểm tra), đánh giá việc thực hiện luật pháp, chính sách, chiến lược của Nhà nước liên quan đến thanh niên là nội dung quan trọng [24]. -“Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong thời kỳ mới” của Vũ Trọng Kim, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 1999. Trong cuốn sách này tác giả đã đề cập đến sự quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên ở tầm vĩ mô với những giải pháp chủ yếu trong thực hiện các chính sách, các định hướng về hội nhập [31]. -“Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của Vũ Đăng Minh, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2015. Trong công cuốn sách này, tác giả đã trình bày một số cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả quản lý nhà nước; các chủ trương của Đảng về thanh niên; thực trạng hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên từ năm 1945 đến nay và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên giai đoạn hiện nay [40]. -“Quản lý nhà nước trong lĩnh vực công tác thanh niên” của Nguyễn Vĩnh Oánh, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 1995. Trong tác phẩm này, tác giả đã đề cập đến những nội dung, giải pháp về phương pháp mệnh lệnh hành chính, phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn, vận động trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực công tác thanh niên [41]. -“Phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số Việt Nam đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Nguyễn Đăng Thành, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2012. Trong công trình này, tác giả đã đề cập đến những nghiên cứu cơ bản, luận cứ lý thuyết và thực tiễn cho nhận thức đầy đủ và toàn diện về vấn đề phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đưa ra các quan điểm, giải pháp về hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số [48]. Một số luận văn tốt nghiệp nghiên cứu về quản lý nhà nước về công tác thanh niên như:
  13. 4 -“Quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại tỉnh Gia Lai”, đề tài thạc sĩ quản lý công của Nguyễn Viết Hùng, 2017. Đề tài đã hệ thống lại cơ sở khoa học về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại tỉnh Gia Lai và đưa ra các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên [30]. - “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay”, đề tài thạc sĩ chuyên ngành Chính trị học của Trần Linh, 2014. Đề tài đã nêu lên được thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại tỉnh Nghệ An, từ đó có những giải pháp nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về công tác thanh niên [32]. -“Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk”, đề tài chuyên ngành quản lý công của Ngô Trung Vinh, 2018. Đề tài đã hệ thống hóa, làm rõ các vấn đề lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk và đưa ra phương hướng, các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk [61]; “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ thực tiễn huyện Bình Sơn, tỉnh Quãng Ngãi”, đề tài thạc sĩ chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính của Đỗ Đăng Khánh, 2012; “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, đề tài thạc sĩ quản lý công của Trần Thiện Lộc, 2017. Ngoài ra, tác giả cũng tiếp cận, nghiên cứu một số văn bản của nhà nước liên quan đến công tác thanh niên như: Quyết định 86/QĐ-BNV ngày 27 tháng 1 năm 2014 Nghị quyết số 25-NQ/TW (25/7/2008) của Ban chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa; Quyết định 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của thủ tướng chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011-
  14. 5 2020; Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh niên; Thông tư số 04/2011/TT-BNV ngày 10 tháng 2 năm 2011 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn bổ sung nhiệm vụ, tổ chức và biên chế của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện về công tác thanh niên; Nghị định số 78/2017/NĐ- CP ngày 03/7/2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23/7/2007 hướng dẫn thi hành Luật Thanh niên, để phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các Bộ, ngành và địa phương trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách phát triển thanh niên; Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn II (2016 - 2020)… Các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến những khía cạnh khác nhau về công tác thanh niên, nêu ra những chính sách pháp luật cho thanh niên trong thời gian qua; phân tích những bất cập trong quản lý nhà nước về thanh niên… Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đề tài, công trình nào nghiên cứu về “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk” nên không có sự nghiên cứu trùng lắp với công trình đã công bố. Những công trình nghiên cứu trên, sẽ cung cấp các tài liệu tham khảo quan trọng cho tác giả để nghiên cứu, giải quyết các nhiệm vụ đặt ra của đề tài. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đề tài luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.
  15. 6 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa, làm sáng tỏ các vấn lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk từ năm 2014 đến 2018, nêu ra những kết qủa đạt được và hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế. Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về mặt không gian: Luận văn nghiên cứu trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, tập trung nghiên cứu thanh niên thành thị và thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện. -Về mặt thời gian: từ năm 2014 -2018. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài luận văn được xây dựng trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên; quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước đối với công tác thanh niên và quản lý nhà nước về lĩnh vực thanh niên. Phương pháp luận trong nghiên cứu là phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của triết học Mác – Lênin.
  16. 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: - Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để hệ thống hóa các văn bản quản lý nhà nước về công tác thanh niên, các báo cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các công trình khoa học, đề tài, đề án, bài báo khoa học có liên quan đến thanh niên và lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên đã được công bố; từ đó tác giả thực hiện việc tham khảo số liệu, phục vụ cho việc giải quyết các vấn đề mà đề tài đặt ra. - Phương pháp thu thập số liệu: tác giả sử dụng phương pháp này trong việc nghiên cứu các báo cáo của cơ quan có thẩm quyền và các công trình khoa học, đề tài, đề án, bài báo khoa học có liên quan để tìm kiếm, nghiên cứu và thu thập các dữ liệu, số liệu về thanh niên phục vụ cho yêu cầu và mục đích nghiên cứu của luận văn. - Phương pháp tổng hợp: tác giả sử dụng phương pháp này để khái quát nội dung của từng vấn đề trong luận văn, rút ra được những nhận xét, kết luận mang tính tổng quan, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp phân tích: tác giả sử dụng để xem xét, đánh giá một cách cụ thể quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Từ đó, phân tích cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đánh giá và phân tích làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, xác định những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế. Các phương pháp trên được tác giả sử dụng linh hoạt và xuyên suốt trong toàn bộ luận văn đề luận giải và làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước về công tác thanh niên; đồng thời vận dụng để đánh giá
  17. 8 thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm góp phần tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề tài luận văn góp phần hệ thống lại một số cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, trong đó cập nhật và hệ thống những quan điểm mới về công tác thanh niên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài luận văn có thể làm tài liệu tham khảo trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk và một số địa bàn có địa hình tương tự, góp phần tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Phương hướng và giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.
  18. 9 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Thanh niên và công tác thanh niên 1.1.1. Thanh niên và vai trò của thanh niên 1.1.1.1. Khái niệm thanh niên Thanh niên là lực lượng chiếm số đông và có mặt trong tất cả các tầng lớp trong xã hội. Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25 tháng 7 năm 2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Khóa X đã khẳng định: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình…”[2, tr.1]. Hiện nay, khái niệm thanh niên chưa có sự thống nhất và có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thanh niên được đưa ra xét trên nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau như sinh học, tâm lý học, kinh tế học… Theo Từ điển tiếng Việt thì thanh niên “Thanh niên là người còn trẻ, đang ở độ tuổi trưởng thành” [43, tr.766]. Theo quan điểm của triết học Mác-Lênin, định nghĩa con người là khái niệm chỉ những cá thể người như một chỉnh thể trong sự thống nhất giữa mặt sinh học và mặt xã hội của nó. Con người vừa là sản phẩm của sự tiến hoá lâu dài từ giới tự nhiên và giới sinh vật, vừa là sản phẩm hoạt động của chính bản thân con người, “là thực thể thống nhất giữa các yếu tố sinh vật và các yếu tố xã hội” [6, tr.520]. Theo quan điểm trên, thanh niên là một giai đoạn phát triển nhất định của cơ thể con người. Do đó, nó mang những bản chất đặc trưng của con người, nó là một khái niệm dùng để chỉ một bộ phận người tồn tại ở một độ tuổi nhất định trong một giai đoạn xác định, trong không gian nhất định có thể của một dân tộc, một
  19. 10 quốc gia hoặc thậm chí là quy mô của cả xã hội loài người, mang những đặc điểm tâm sinh lý đặc trưng và sự phát triển nhận thức ở một trình độ nhất định. Theo cách quản lý và phân loại đối tượng thanh niên của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thanh niên được phân loại như sau: Thanh niên đô thị; thanh niên nông thôn; thanh niên công nhân; thanh niên công chức và viên chức; thanh niên học sinh và sinh viên; thanh niên trong các lực lượng vũ trang. Ngoài ra, còn có các nhóm thanh niên yếu thế và thanh niên đặc thù, thanh niên yếu thế bao gồm: Thanh niên khuyết tật, thanh niên bị nhiễm HIV/AIDS, thanh niên sau cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng; thanh niên đặc thù bao gồm: Thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên học tập và sinh sống ở nước ngoài, thanh niên có đạo. Ở Việt Nam, Điều 1 Luật Thanh niên năm 2005 quy định: “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi” [44, tr.1]. Thanh niên Việt Nam có các đặc điểm sau: - Thanh niên không phải là một giai cấp mà là một lớp người trong xã hội (không phân biệt giàu nghèo, trình độ học vấn, thành phần xuất thân, dân tộc, tôn giáo) được quy định ở độ tuổi nhất định. Theo Luật thanh niên năm 2005 là từ đủ 16 đến 30 tuổi. - Thanh niên là lực lượng đông đảo trong cơ cấu dân số (chiếm 25,5% dân số và 34% lực lượng lao động xã hội); có mặt và giữ vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. - Thanh niên giữ vai trò tiên phong luôn xung kích trong các hoạt động xây dựng và bảo vệ đất nước, vai trò đại diện cho tương lai của đất nước. - Thanh niên có sức sáng tạo, khát khao được cống hiến và muốn làm những việc lớn để chứng minh khả năng của mình. Từ những phân tích như trên, có thể đưa ra khái niệm khái quát về thanh niên như sau: Thanh niên là một nhân khẩu xã hội đặc thù, ở một độ tuổi nhất định, có mặt trong tất cả các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, các lĩnh vực của đời sống xã
  20. 11 hội, có những đặc điểm chung về tâm lý sinh, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của xã hội. 1.1.1.2. Vị trí, vai trò của thanh niên trong lịch sử Thanh niên luôn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới, các nhà cách mạng đã sớm thấy được vị trí, vai trò và thế mạnh của lực lượng thanh niên trong xã hội. Họ là những người trẻ đang ở độ tuổi xung sức nhất của một đời người, là giai đoạn mà mỗi con người có thể công hiến hết sức mình để thực hiện bằng được những ước mơ hoài bão, cũng là giai đoạn mà sự sáng tạo của con người đạt đỉnh cao nhất. Do đó, tầm quan trọng của lực lượng thanh niên luôn được nhận định rất đúng và đánh giá cao trong mọi giai đoạn lịch sử. Chủ nghĩa Mác, Ph.Ăngghen và Lênin coi thanh niên là lực lượng cách mạng hùng hậu, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, vấn đề thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, luôn luôn gắn bó với giai cấp công nhân và Đảng tiên phong của nó. Chủ nghĩa Mác khẳng định: “Do quy luật phát triển khách quan của xã hội, thanh niên bao giờ cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kế thừa và phát triển những thành tựu của người đi trước” [11, tr.23]. Theo quan điểm này, cho thấy vai trò của thanh niên là hết sức quan trọng trong việc kế thừa các truyền thống, thành tựu của thế hệ trước đi trước, bằng sức trẻ và sự nhanh nhẹn, hoạt bát của mình, sẽ phát triển các thành tựu của cha anh đi trước để xây dựng và phát triển xã hội. Chủ nghĩa Mác đã đưa ra luận điểm về thanh niên: “Những người công nhân tiên tiến hoàn toàn hiểu rằng tương lai của giai cấp công nhân, tương lai của toàn nhân loại phụ thuộc hoàn toàn vào việc giáo dục thế hệ trẻ công nhân đang lớn lên” [12, tr.118]. C.Mác và Ăgghen khẳng định sức mạnh to lớn của thanh niên, đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, là lực lượng quyết định tương lai của giai cấp. Do đó, việc giáo dục cho thế hệ trẻ là việc làm rất quan trọng, tạo dựng một nền tảng kiến thức vững chắc, lý tưởng cách mạng kiên định, rõ ràng để thanh niên thực sự là lực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2