intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định" nhằm nghiên cứu về lý luận, thực tiễn công tác quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên nói chung, từ đó, nghiên cứu cụ thể về quản lý nhà nước công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Từ thực trạng, định hướng luận văn đề xuất giải pháp quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ NGỌC QUANG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ NGỌC QUANG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN QUANG VINH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Trong quá trình viết Luận văn, học viên có sự sưu tầm nhiều nguồn tài liệu khác nhau, các nguồn tài liệu đó đều được xử lý và trích dẫn với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các phân tích, nhận định trong Luận văn là những quan điểm của tác giả dựa trên cơ sở định hướng khoa học của TS. Nguyễn Quang Vinh. Với những phân tích và kết luận trong Luận văn, học viên xin cam đoan Luận văn “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định”dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Quang Vinh là đề tài mà học viên đã thực hiện nghiên cứu. Học viên xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Học viện và Hội đồng chấm Luận văn về sự cam đoan này. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2024 Học viên Võ Ngọc Quang
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình triển khai thực hiện đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định”, em xin bày tỏ lòng biết ơn đến thầy hướng dẫn khoa học TS. Nguyễn Quang Vinh đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Em chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền dạy cho em nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết ở bậc đào tạo cao học. Do khả năng bản thân có hạn nên chắc chắn Luận văn còn có những thiếu sót về mặt kiến thức và kỹ thuật văn bản. Kính mong nhận được sự quan tâm của các thầy cô và Hội đồng chấm Luận văn. Học viên Võ Ngọc Quang ii
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài.............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................. 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu luận văn ............................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu luận văn ................................................ 6 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 6 6. Đóng góp mới về khoa học và ý nghĩa của luận văn ................................... 7 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN .............................................................................................. 9 1.1. Một số khái niệm liên quan tới đề tài ....................................................... 9 1.1.1. Quản lý ................................................................................................. 9 1.1.2. Quản lý nhà nước ............................................................................... 10 1.1.3. Thanh niên ........................................................................................ 11 1.1.4. Công tác thanh niên ............................................................................ 12 1.1.5. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên ........................................... 12 1.2. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác thanh niên .................... 13 1.3. Chủ thể quản lý nhà nước về công tác thanh niên .................................. 14 1.3.1. Chủ thể quản lý................................................................................... 14 1.3.2. Khách thể quản lý ............................................................................... 15 1.3.3. Đối tượng quản lý ............................................................................... 16 1.4. Nội dung QLNN về công tác thanh niên ................................................ 16 1.4.1. Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ........................... 16 1.4.2. Đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN về công tác thanh niên....................................................................................... 17 1.4.3. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên ................................ 17 1.4.4. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm....... 18 1.5. Phương thức quản lý.............................................................................. 18 1.5.1. Quản lý dựa trên các quy định của pháp luật ...................................... 18 1.5.2. Quản lý bằng hệ thống tổ chức, cán bộ ............................................... 19 1.5.3. Quản lý thông qua kiểm tra, giám sát, đánh giá .................................. 19 1.6. Tổ chức bộ máy quản lý về công tác thanh niên .................................... 20 Tiểu kết Chương 1........................................................................................ 22 iii
  6. Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH ................................................................................................ 23 2.1. Giới thiệu khái quát về thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ............... 23 2.1.1. Điều kiện tự nhiên .............................................................................. 23 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội .................................................................... 24 2.2. Tình hình thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn ............................................................................................................ 25 2.2.1. Thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn .................................... 25 2.2.2. Tỷ lệ trình độ học vấn của thanh niên theo nhóm tuổi......................... 28 2.2.3. Trình độ học vấn của thanh niên thành phố Quy Nhơn giai đoạn 2016- 2021 ............................................................................................................. 29 2.2.4. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong các nhóm tuổi không đồng đều 30 2.2.5. Quy mô dân số và lực lượng lao động giai đoạn 2016 - 2021 ............. 31 2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên ..................... 33 2.4. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên của Quy Nhơn....................... 35 2.4.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản về công tác thanh niên . 35 2.4.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng cán bộ, công chức làm công tác QLNN về thanh niên .................................................................................... 39 2.4.3. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên ................................ 42 2.4.4. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm. ........................................................................................................... 44 2.4.5. Đặc điểm của công tác thanh niên và QLNN về công tác thanh niên .. 45 2.5. Những vấn đề đặt ra .............................................................................. 53 2.5.1. Về ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản về công tác thanh niên 53 2.5.2. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng cán bộ, công chức làm công tác QLNN về thanh niên ............................................................................... 54 2.5.3. Về công tác quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên ............. 55 2.5.4. Về công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm. ........................................................................................................... 55 2.6. Đánh giá chung...................................................................................... 56 2.6.1. Kết quả đạt được................................................................................. 56 2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân ..................................................................... 57 Tiểu kết Chương 2........................................................................................ 60 iv
  7. Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH .................................................... 62 3.1. Phương hướng hoàn thiện QLNN về công tác thanh niên ...................... 62 3.2. Một số giải pháp nâng cao quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn ........................................................................ 63 3.2.1. Nâng cao nhận thức về công tác thanh niên và phát triển thanh niên .. 63 3.2.2. Ban hành cơ chế, chính sách đối với công tác thanh niên.................... 64 3.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 65 3.2.4. Xây dựng và sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao ............... 66 3.2.5. Nâng cao chất lượng thể chất, kỹ năng sống, kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên ........................................................................ 67 3.2.6. Huy động các nguồn lực cho quản lý nhà nước về công tác thanh niên ...69 3.2.7. Kiện toàn, hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên ..71 3.2.8. Phối hợp các tổ chức trong việc quản lý nhà nước về công tác thanh niên .............................................................................................................. 72 3.2.10. Tăng cường công tác quản lý của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên trong hỗ trợ và tạo việc làm cho thanh niên........... 73 3.3. Một số khuyến nghị ............................................................................... 74 3.3.1. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về công tác thanh niên ............ 74 3.3.2. Đối với UBND tỉnh Bình Định ........................................................... 75 3.3.3. Đối với Thành ủy, UBND thành phố Quy Nhơn ................................. 76 Tiểu kết Chương 3........................................................................................ 78 KẾT LUẬN ................................................................................................. 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 82 v
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Nguyên nghĩa CTTN Công tác thanh niên NXB Nhà xuất bản QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân vi
  9. DANH MỤC SƠ ĐỒ, CÁC BẢNG Sơ đồ 1.1: Tổ chức bộ máy QLNN về CTTN: .............................................. 20 Sơ đồ 2.2. Hệ thống cơ quan QLNN về CTTN tỉnh Bình Định.................... 34 Bảng 2.1. Dân số thanh niên so với dân số toàn thành phố từ năm 2016 - 2021 27 Bảng 2.2. Tỷ lệ trình độ học vấn theo nhóm tuổi .......................................... 28 Bảng 2.3. Trình độ học vấn của thanh niên thành phố Quy Nhơn giai đoạn 2016-2021 .................................................................................................... 29 Bảng 2.4. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong các nhóm tuổi ................ 30 Bảng 2.5. Quy mô dân số và lực lượng lao động thành phố Quy Nhơn giai đoạn 2016 - 2021 (đơn vị: người) ................................................................. 31 Bảng 2.6. Phân tích các chủ thể thực hiện Đề án 500 tri thức trẻ trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2020 ............................................................................. 36 vii
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Được Đảng và Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, 92 năm qua (26/3/1931- 26/3/2023) Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh không ngừng phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Thanh niên là thế hệ cách mạng cho đời sau, nên việc bồi dưỡng cho thanh niên là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”. Người luôn huấn thị Đảng, Nhà nước phải quan tâm chăm sóc bồi dưỡng thế hệ trẻ của đất nước. Suốt tiến trình cách mạng Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đến đặc biệt đến công tác thanh niên (CTTN), lãnh đạo tổ chức Đoàn Thanh niên và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, đào tạo, rèn luyện lý tưởng cách mạng và trình độ mọi mặt cho lực lượng thanh niên trong xã hội. Trong các kỳ Đại hội của Đảng, Văn kiện Đại hội đều dành nhiều nội dung quan trọng về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị… về CTTN. Không phụ lòng mong đợi của Đảng và Nhà nước, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã cố gắng, nỗ lực hết mình, luôn phấn đấu, rèn luyện vươn lên để phục vụ quê hương, đất nước, phục vụ sự nghiệp đổi mới của Đảng, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc QLNN về CTTN, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN, nhằm động viên, thu hút lực lượng thanh niên tham gia mọi lĩnh vực đời sống xã hội, tạo môi trường văn minh, lành mạnh cho thanh niên học tập, lao động, tu dưỡng, cống hiến, góp phần xây dựng tỉnh Bình Định ngày một phát triển. Là một địa phương 1
  11. của tỉnh, thành phố Quy Nhơn cũng có nhiều sự quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng mừng cho công tác quản lý hoạt động của CTTN. Việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN ở thành phố Quy Nhơn đạt được nhiều kết quả khả quan. Các cơ quan, ban ngành từ thành phố đến các phường, xã đã thực sự quan tâm, có chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao QLNN về CTTN. Phát huy vai trò của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, phòng, ban đã xây dựng nội dung QLNN về CTTN, lồng ghép vào nội dung thực hiện nhiệm vụ hằng năm của đơn vị. Từ đó, CTTN đã từng bước đi vào nề nếp, quyền và nghĩa vụ của thanh niên cơ bản được bảo đảm; thanh niên được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong tham gia các hoạt động của đời sống xã hội; tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào như: văn hóa, văn nghệ, thể thao, nhân đạo, từ thiện, xanh sạch đẹp, bảo vệ thiên nhiên, môi trường… do Đoàn Thanh niên và các tổ chức phát động. Bên cạnh những kết quả đạt được, CTTN của thành phố Quy Nhơn vẫn còn có những khó khăn, tồn tại, như: (1) Sự quan tâm của lãnh đạo của một số ban ngành, địa phương có lúc, có nơi chưa thật sâu sát và toàn diện; (2) Sự lãnh đạo, chỉ đạo CTTN ở một số địa phương, đơn vị có lúc có nơi còn lơ là, mờ nhạt; (3) Các chương trình, kế hoạch QLNN về CTTN để tổ chức thực hiện chậm được ban hành; hoạt động kiểm tra, giám sát chưa thường xuyện... Với mong muốn tìm hiểu sâu hơn về tình hình CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn hiện nay, trên cơ sở lý luận và qua khảo sát thực tế trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nhằm đưa ra được một số khuyến nghị, giải pháp để tăng cường công tác QLNN về CTTN, tác giả chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” làm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2
  12. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Qua khảo sát các công trình nghiên cứu liên quan đề tài, tác giả luận văn nhận rõ đã có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến thanh niên, coomng tác quản lý nhà nước về thanh niên về Đoàn thanh niên… trong đó có những công trình khá tiêu biểu như: - Cuốn sách:“QLNN về thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của tác giả Vũ Đăng Minh, do Nhà xuất bản (NXB) Bộ Nội vụ, xuất bản năm 2016. Cuốn sách đã khái lược được các chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước về thanh niên và CTTN; nêu một số cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả QLNN về CTTN. Tuy nhiên, sách chưa đề cập đến công tác thanh niên thành phố Quy Nhơn. - Nguyễn Văn Hùng: “Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTTN trong thời kỳ mới”, do NXB Hội đồng Lý luận trung ương xuất bản năm 2021. Nội dung cuốn sách làm rõ cơ sở lý luận về Đảng lãnh đạo CTTN giai đoạn hiện nay; những thành tựu cũng như ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; từ đó, tác giả đã đề xuất một số giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTTN trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, cuốn sách cũng chưa nêu được cụ thể công tác QLNN thanh niên ở cụ thể một địa phương, đơn vị. - Cuốn: “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị”, do NXB Thanh niên ấn hành năm 2006 của tác giả Nguyễn Thọ Ánh, đã khái quát và một số nghiên cứu chuyên sâu về sứ mệnh của thanh niên, của Đoàn Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi sưỡng và lãnh đạo. Tuy nhiên, do cuốn sách xuất bản từ năm 2006, nên nhiều nội dung về công tác thanh niên không còn phù hợp với tình hình phát triển thanh niên hiện nay. - Ấn phẩm “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay” của Đỗ Tất Thắng - Lâm Quốc Tuấn, do NXB 3
  13. Chính trị Quốc gia - Sự thật, ấn hành năm 2011. Cuốn sách đã nêu khá chi tiết về vai trò của Đoàn Thanh niên, vai trò của lực lượng thanh niên trong tất cả các cuộc cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nêu rõ vai trò của Đảng trong lãnh đạo CTTN trước đây và hiện nay. Đồng thời đã đề xuất được một số giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTTN. Tuy nhiên, cuốn sách cũng chưa đề cập được công tác thanh niên tại địa phương, cơ sở. - Luận án Tiến sỹ của Ngô Thị Khánh (2013), Đảng lãnh đạo xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ 1986 đến 2006” đã nêu khái quát chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng về xây dựng Đoàn Thanh niên; tổng kết 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung nghiên cứu về 20 năm lãnh đạo của Đảng đối với Đoàn Thanh niên; công trình nghiên cứu cũng đã nêu bật được kết quả xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giai đổi mới đất nước; đề xuất một số giải pháp. Đánh giá, khẳng định công tác lãnh đạo, xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Đảng ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước. - Nghiên cứu tổng kết 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTTN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, của tác giả Nguyễn Xuân Hùng (2018), đã tổng hợp, phân tích, đánh giá và đưa ra nhận xét về quá trình tổ chức, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW; chỉ ra được những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp quản lý CTTN trong tình hình mới. - Cũng liên quan đến chủ đề này, tác giả Lê Quốc Phong đã có bài đăng trên Tạp chí Cộng sản số 913 (11/22018), Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về CTTN. Bài viết đã nêu bật được bước chuyển biến quan trọng trong công tác thanh niên khi có Nghị quyết; chất lượng công tác Đoàn, CTTN được nâng lên cao; nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên được 4
  14. cả xã hội quan tâm; tạo điều kiện cho thanh niên được nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa, phát triển… Bài viết cũng đã đưa ra 6 bài học kinh nghiệm để CTTN được tốt hơn. Tuy nhiên, bài viết cũng mới tập trung về thực hiện Nghị quyết, chưa đề cập đến QLNN về CTTN cụ thể ở địa phương, đơn vị nào. - Bài báo Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn cơ sở nhằm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng của tác giả Hải Nam đăng Tạp chí lý luận chính trị số 07/2021 đã nhấn mạnh đến việc nâng cao chất và lượng đối với thanh niên. Tuy nhiên bài báo cũng chỉ tập trung cho hoạt động của cơ sở đoàn, chưa đề cập đến công tác thanh niên và quản lý thanh niên hiện nay. Điểm qua các tài liệu đã nêu, tác giả cho rằng, tiếp cận vấn đề quản lý, QLNN về CTTN từ nhiều góc độ khác nhau đã được các nhà nghiên cứu tập trung làm rõ. Tuy nhiên, nghiên cứu trực tiếp vấn đề “QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” vẫn còn là vấn đề cần tiếp tục làm rõ. Trong xu thế phát triển hiện nay, trước yêu cầu mới trong tình hình mới, việc đổi mới QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định là nội dung rất cần quan tâm làm rõ, tìm những hạn chế, tồn tại, phát huy kết quả, đề ra giải pháp hoàn thiện để công tác quản lý thanh niên, phát triển thanh niên được tốt hơn. Kế thừa những kiến thức của các nhà nghiên cứu trước đó, trong luận văn này, tác giả xác định và tiếp tục nghiên cứu vấn đề trên nhằm tìm ra những kết quả mới, thúc đẩy quá QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được tốt hơn trong thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu về lý luận, thực tiễn công tác QLNN về thanh niên và công tác thanh niên nói chung, từ đó, nghiên cứu cụ thể về QLNN CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Từ thực trạng, định 5
  15. hướng luận văn đề xuất giải pháp QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về QLNN đối với CTTN. - Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với CTTN - Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động QLNN về CTTN của UBND thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. - Thời gian: từ năm 2016 đến 2021. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: được sử dụng để nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài; làm cơ sở cho thiết lập khung lý thuyết; xây dựng các khái niệm, các yếu tố tác động liên quan đến đề tài QLNN đối với CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. - Phương pháp tổng hợp: dùng để tổng hợp các đánh giá, phân tích và so sánh, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 6
  16. - Phương pháp phân tích nội dung: sử dụng để phân tích nội dung các công trình nghiên cứu có liên quan đến QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn 6. Đóng góp mới về khoa học và ý nghĩa của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Qua kết quả nghiên cứu, đề tài góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận QLNN về CTTN, đề tài đóng góp những luận điểm khoa học bao gồm: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về hoạt động QLNN về CTTN nói chung và QLNN về CTTN tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định nói riêng, làm cơ sở cho vấn đề phân tích và nhận diện các vấn đề thực tiễn. - Xác định nội dung, phương thức QLNN về CTTN tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. - Phân tích vai trò QLNN về CTTN tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Khái quát thực trạng và những vấn đề đăng đặt ra về năng lực, chất lượng QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Đề tài cũng chỉ ra những giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn trong tình hình mới. Trên cơ sở những căn cứ lý luận và thực tiễn khoa học, đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở khoa học cho việc tăng cường QLNN về CTTN trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Kết quả nghiên cứu đề tài sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho Thành đoàn Quy Nhơn trong việc xây dựng các kế hoạch, chương trình tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố Quy Nhơn trong vấn đề QLNN về CTTN đạt hiểu quả cao trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm có phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục và 03 chương chính: 7
  17. Chương 1: Cơ sở lý luận QLNN về công tác thanh niên Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0